23 Mẹo dân gian chữa ốm nghén hiệu quả mẹ bầu nên biết

Ốm nghén không chỉ khiến mẹ bầu chán ăn, ăn không ngon mà còn làm mẹ bầu hoa mắt, chóng mặt. Nặng hơn có thể cảm thấy mệt mỏi, không đủ năng lượng cho sinh hoạt và công việc hằng ngày. Để giúp mẹ bầu chữa nghén và có một thai kỳ khỏe mạnh. Bài viết dưới đây Chiaki sẽ gợi ý các mẹo dân gian chữa ốm nghén rất hiệu quả được nhiều bà bầu áp dụng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Nội dung chính
  1. Tại sao bà bầu bị ốm nghén?
  2. Gợi ý 23 mẹo dân gian chữa ốm nghén hiệu quả
  3. Khi nào ốm nghén cần đi khám bác sĩ
  4. Những điều bà bầu cần lưu ý để giảm ốm nghén

Ốm nghén là một hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai mà hầu hết các chị em đầu trải qua. Tuy nhiên, việc ốm nghén có thể khiến cho thai kỳ trở nên mệt mỏi và khó khăn hơn. Mặc dù không thể làm hết ốm nghén nhưng, vẫn có cách để giảm trình trạng ốm nghén cho các mẹ bầu. Bài viết dưới đây Chiaki sẽ gợi ý 23 mẹo dân gian chữa ốm nghén cực kỳ hiệu quả.

1 Tại sao bà bầu bị ốm nghén?

Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng ốm nghén ở chị em phụ nữ khi mang thai là do sự thay đổi nội tiết tố ở tuyến sinh dục khiến nồng độ hormone Progesterone và HCG tăng cao. Đặc biệt là nồng độ HCG tăng lên gấp đôi dẫn đến tình trạng mệt mỏi, choáng váng, đau đầu, nôn ói, khó chịu. 

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống thất thường, sinh hoạt không điều độ cũng khiến nội tiết tố thay đổi, gây rối loạn nội tiết sẽ dẫn đến các biểu hiện mệt mỏi trong những tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra không loại trừ yếu tố di truyền, những thai phụ có mẹ bị ốm nghén khi mang thai thì nhiều khả năng họ cũng gặp phải tình trạng tương tự. 

mẹo dân gian chữa ốm nghén hiệu quả

Ốm nghén là một hiện tường bình thường của bà bầu

2 Gợi ý 23 mẹo dân gian chữa ốm nghén hiệu quả

1. Mẹo chữa nghén của dân gian trà gừng + vỏ quýt

Gừng thái sợi nhỏ, vỏ quýt rửa sạch cạo bỏ lớp màng trắng bên trong rồi thái sợi. Cho gừng vào đun sôi với 2 chén nước, rồi cho vỏ quýt vào đun khoảng 20 phút. Uống nước khi còn ấm.

2. Bài thuốc chữa thai nghén nước mía + gừng tươi

Nước mía 100ml, gừng tươi 10g. Gừng rửa sạch, giã nát, cho vài giọt vào cốc nước mía, quấy đều, hâm nóng rồi uống. Dùng để trị trường hợp phụ nữ mang thai nôn mửa, miệng đắng khát nước hoặc nôn khan.

mẹo dân gian chữa ốm nghén với mía và gừng

Chữa ốm nghén với mía và gường tươi

3. Phật thủ + gừng tươi + đường cát

Phật thủ 10g, gừng tươi 2 lát, đường cát vừa đủ. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì đùng được, uống thay trà trong ngày. Dùng cho thai phụ nôn mửa, ngực bụng đầy tức khó chịu, tinh thần dễ căng thẳng, cáu gắt.

4. Meo dân gian chữa ốm nghén với chanh tươi

Nhấm nháp một cốc nước lọc trong đó có vài lát chanh tươi cũng là một cách chống buồn nôn hiệu quả. Thậm chí, khi mẹ bầu buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm mẹ bầu dễ chịu trong giai đoạn nghén ngẩm.Hoặc các mẹ có thể áp dụng bài thuốc trị ốm nghén bằng chanh dưới đây:

Lấy 500g quả chanh tươi, gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng, trộn đều với đường hoặc mật ong, ướp trong khoảng một ngày, sau đó đun nhỏ lửa cho tới khi cạn nước, để nguội, cho thêm chút đường trắng vào. Đổ tất cả vào lọ thuỷ tinh để dùng dần. Khi có cảm giác buồn nôn thì xúc 1- 2 thìa canh để ăn rất có tác dụng.

mẹo dân gian chữa ốm nghén với chanh

Chữa ốm nghén với chanh tươi

5. Mẹo hết nghén với lá tía tô + vỏ quýt + gừng tươi

Lá tía tô 20g, vỏ quýt 6g, gừng tươi 3 lát. Đem nấu uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.

>>Xem thêm: Viên uống Nature Made cho bà bầu bổ sung các Vitamin, Folic Acid DHA giúp phòng ngừa dị tật thai nhi

6. Bài thuốc đông y trị vị hư đờm ẩm

Nếu biểu hiện sắc mặt nhợt, nôn ra nhiều đờm dãi, dùng bài Bảo sinh thang: nhân sâm 12g, bạch truật 12g, trần bì 12g, hương phụ 10g, ô dược 12g, chích thảo 6g, sinh khương 12g. Sắc uống ấm.

  • Tác dụng: Bổ khí kiện tỳ, hóa trệ hòa vị... Trị có thai bị nôn mửa, ăn ngủ kém, bài còn dùng chữa các chứng liên quan đến tỳ vị hư đau bụng, tiêu chảy.
  • Gia giảm: Nếu can uất miệng đắng ợ chua gia hoàng cầm, bạch thược, phục linh. Nếu can huyết hư gia đương quy, bạch thược sao. Tỳ hư ăn kém gia liên nhục, hoài sơn.
  • Kiêng kỵ: Chứng âm hư nội nhiệt miệng khô khát, nôn khan, có thai người gầy nóng thì không dùng bài này.

7. Bài thuốc nam với tỏi và mật ong

Lấy 1 - 2 củ tỏi bóc vỏ, sao chín, nghiền nhuyễn cho thêm vào nước sôi, hòa cùng mật ong để uống. Mỗi ngày mẹ bầu nên dùng khoảng 2 lần thì cảm giác mệt mỏi, khó chịu sẽ giảm hẳn.

mẹo dân gian chữa ốm nghén với tỏi và mật ong

Chữa ốm nghén với tỏi và mật ong

8. Mẹo dân gian chữa ốm nghén với gừng tươi

Gừng tươi có vị cay, tính ấm, là một vị thuốc trong Đông y có tác dụng tiêu đờm, chữa chứng nôn mửa thường gặp ở thai phụ. Gừng sẽ làm giảm co thắt dạ dày và tăng hoạt động của nhu động ruột, từ đó giảm hẳn tình trạng buồn nôn, giúp chị em ăn uống tốt hơn. 

9. Mẹo chữa nghén của dân gian vỏ quýt, quất, cam

Vỏ của những loại trái cây này có đặc điểm chung là chứa nhiều tinh dầu và có hương thơm dễ chịu. Ngửi mùi vỏ quýt, vỏ quất hoặc vỏ cam tươi sẽ hạn chế cảm giác khó chịu, buồn nôn. Hoặc tốt nhất là bạn nên thái nhỏ, phơi khô rồi hãm với nước sôi uống hàng ngày sẽ có hiệu quả nhanh chóng. 

mẹo dân gian chữa ốm nghén với quýt, cam, quất

Chữa ốm nghén với vỏ cam, quýt, quất

10. Cách trị nghén nặng dân gian với bí đao

Bí đao có vị ngọt, tính mát, tiêu đàm, thanh nhiệt, không chỉ có công dụng chữa ốm nghén cho bà bầu mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Bạn có thể ép bí đao lấy nước uống, phơi khô hãm thành trà uống thay nước mỗi ngày. Hơn nữa cũng có thể chế biến thành các món ăn hấp dẫn thêm vào thực đơn hàng ngày. 

mẹo dân gian chữa ốm nghén với bí đao

Chữa ốm nghén với bí đao

11. Mẹo dân gian chữa ốm nghén với vỏ bưởi

Trong vỏ bưởi có chứa vitamin C, vitamin A cùng các hoạt chất như  naringin, hesperidin,...giúp cải thiện vị giác đang nhạy cảm và tăng cường miễn dịch cho mẹ bầu. Bài thuốc chữa ốm nghén từ vỏ bưởi như sau:

  • Lấy 15g vỏ bưởi rửa sạch, cho vào nồi
  • Thêm 300ml nước đun sôi
  • Đến khi cạn còn 150ml thì tắt bếp, chia thành 3 lần uống trong ngày
  • Uống trước bữa ăn 20 phút, uống khoảng 3 - 5 ngày liên tục.

mẹo dân gian chữa ốm nghén với quả bưởi

Chữa ốm nghén với vỏ bưởi

12. Lá cỏ cà ri + nước cốt chanh + mật ong

Cỏ cà ri là loại cỏ có nguồn gốc từ vùng Trung Đông. Ngoài tác dụng trị ốm nghén còn rất lợi sữa cho mẹ sau này.  Chuẩn bị 20 - 25 lá cỏ cà ri, 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa mật ong. Đun sôi cỏ cà ri với 500ml nước, sau đó hòa chung với mật ong và nước cốt chanh. Uống 3 lần mỗi ngày sau các bữa ăn chính

mẹo dân gian chữa ốm nghén với Lá cỏ cà ri + nước cốt chanh + mật ong

Chữa ốm nghén với lá cỏ cà ri

13. Gừng + chanh + bạc hà + mật ong

Tất cả các nguyên liệu này đều có tính kháng viêm, chống khuẩn, tăng cường sức đề kháng và miễn dịch cho mẹ, làm giảm nhanh các biểu hiện khó chịu do ốm nghén gây ra. 

  • Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch, ép lấy ½ thìa nước gừng.
  • 1 thìa nước cốt chanh.
  • 1 thìa bạc hà.
  • 1 thìa mật ong.
  • Trộn chung tất cả các nguyên liệu và uống 3 - 4 lần trong ngày.

14. Mẹo dân gian chữa ốm nghén với gừng tươi + ô mai mơ

Chuẩn bị 30g gừng tươi, 10g ô mai mơ, rửa sạch gừng và ô mai rồi đem nấu chung, lấy phần nước thoa lên lưỡi vài lần mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

mẹo dân gian chữa ốm nghén với gường tươi

Chữa ốm nghén với gừng tươi và ô mai mơ

15. Hoài sơn + gừng tươi + thịt lợn nạc

Chuẩn bị 100g hoài sơn, thái lát, 50g thịt lợn nạc, thái lát, 5g gừng tươi giã nhỏ. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi nấu, nêm nếm gia vị vừa ăn. Nên ăn lúc nóng sẽ đảm bảo dưỡng chất, giảm ốm nghén và bồi bổ sức khỏe cho mẹ và bé

16. Mẹo chữa nghén của dân gian với mật ong

Mật ong được coi là chất kháng sinh tự nhiên mà lại vô cùng an toàn với sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, ngăn chặn các bệnh về nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Đồng thời mật ong còn cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất, enzyme, axit amin, protein,..bổ sung năng lượng, chữa ốm nghén và chứng mất ngủ. Bạn có thể pha 1 thìa mật ong với 200ml nước ấm và uống cách ngày. Tuy mật ong tốt nhưng không nên sử dụng quá nhiều tránh gây nóng trong.  

mẹo dân gian chữa ốm nghén với mật ong

Chữa ốm nghén với mật ong

17. Mẹo hết nghén với thóc lép + gừng tươi

Một trong những bài thuốc dân gian chữa ốm nghén vẫn được áp dụng đến tận ngày nay đó là sử dụng thóc lép và gừng tươi. Chuẩn bị 30g thóc lép rửa sạch, 10g gừng tươi thát lát, đun sôi rồi lấy nước uống trong ngày. 

>>Xem thêm: Thuốc sắt cho bà bầu blackmores giúp cung cấp đủ sắt cho mẹ và thai nhi

18. Mẹo dân gian chữa ốm nghén với giấm táo + mật ong

Giấm táo hiểu đơn giản là nước ép táo tươi lên men, có chứa đến 18 loại axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Nếu sử dụng giấm táo với liều lượng phù hợp hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Ngược lại đây còn là “liều thuốc” thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Kết hợp cùng với mật ong mang đến nguồn dinh dưỡng quý giá, tăng cường sức khỏe. 

  • 1 thìa giấm táo.
  • 1 thìa mật ong.
  • Pha chung với 200ml nước lọc để uống.

mẹo dân gian chữa ốm nghén với giấm táo và mật ong

Chữa ốm nghén với giấm táo và mật ong

19. Cách trị nghén nặng dân gian với quả me tươi

Chuẩn bị 30g me cạo sạch vỏ, 300ml nước lọc, 10g đường, Cho me vào nước lọc, đun sôi tới khi còn 200ml thì cho đường vào, chia làm 3 lần uống mỗi ngày. Vị chua ngọt của nước me vừa là thức uống yêu thích của nhiều bà bầu, vừa có hiệu quả chống nôn ói, đặc biệt là trong thời gian đầu mang thai.

mẹo dân gian chữa ốm nghén với quả me

Chữa ốm nghén với trái me

20. Mẹo hết nghén với nho khô + rễ gai

Chuẩn bị 30g nho khô rửa sạch, 10g rễ gai rửa sạch. Đun sôi với 500ml nước, chia làm 2 lần uống trong ngày. Nếu ốm nghén nặng thì mẹ bầu có thể uống liên tục trong 3 ngày sẽ giảm đáng kể các triệu chứng buồn nôn, khó chịu.

21. Mẹo chữa nghén của dân gian với lá củ cải

Chuẩn bị 200g lá củ cải giã nhỏ lấy nước, 100ml nước lọc, 50g đường. Cho lá của cải vào nước lọc đun sôi, khi tắt bếp mới cho đường vào, để nguội là uống được. Mẹ bầu nên uống 2 lần mỗi ngày để cải thiện vị giác, kích thích ăn ngon cũng như giảm nôn ói, khó chịu. 

22. Mẹo dân gian chữa ốm nghén với trứng gà + giấm 

Đây là bài thuốc dân gian trị nôn ói, nôn ra nước vàng ở những mẹ bầu bị ốm nghén nặng. 

  • 1 quả trứng gà.
  • 60ml giấm.
  • 30g đường trắng.
  • Đun sôi giấm, cho đường vào khuấy tan.
  • Đập trứng vào nấu chín.
  • Mẹ nên ăn 2 lần mỗi ngày, ăn hết lúc nóng để tránh bị tanh. 

mẹo dân gian chữa ốm nghén với trứng gà

Chữa ốm nghén với trứng gà

23. Cách trị nghén nặng dân gian với tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có hoạt chất làm the mát sẽ giúp kiềm hãm cảm giác buồn nôn. Vì vậy mẹ nên uống 1 cốc trà bạc hà mỗi ngày nhé. 

3 Khi nào ốm nghén cần đi khám bác sĩ

Nếu chỉ ốm nghén bình thường thì các mẹ bầu có thể sử dụng các phương pháp dân gian mà Chiaki đã gợi ý phía trên. Tuy nhiên, nếu gặp một số các dấu hiệu sau thì mẹ bầu nên đến gặp các bác sĩ để được kiểm tra và xử lý:

  • Cân nặng giảm sút nghiêm trọng, sức khỏe ngày càng suy kiệt trong thời gian ngắn.
  • Nôn nghén quá nhiều và kéo dài, bụng lớn nhanh hơn so với tuổi thực của thai.
  • Nước tiểu có màu đỏ sẫm và đi rất ít, thường xuyên bị ngất xỉu hoặc chóng mặt mỗi lần đứng lên.

4 Những điều bà bầu cần lưu ý để giảm ốm nghén

Các trường hợp ốm nghén đều không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi nhưng sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Để giảm tình trạng ốm nghén mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau đây.

  • Không nên ăn các loại thực phẩm có mùi tanh, cay nóng.
  • Không để bị đói hoặc ăn quá no. nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.
  • Không nên ăn thức ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu Canxi, vitamin B và tinh bột.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, sống trong môi trường trong lành.
  • Tập thể dục hàng ngày để cơ thể được vận động dẻo dai.
  • Uống đủ nước mỗi ngày và bổ sung viên vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.

>>Xem thêm các sản phẩm Vitamin cho bà bầu:

Bài viết trên, Chiaki đã gợi ý cho các mẹ bầu 23 mẹo dân gian chữa ốm nghén vô cùng hiệu quả được nhiều chị em áp dụng. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, chị em sẽ giảm được tình trạng ốm nghén để có một thai kỳ khỏe mạnh hơn. Nếu thấy bài viết hữu hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân để mọi người cũng lựa chọn được phương pháp giảm ốm nghén hiệu quả nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    2 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn