11 Tác dụng của Collagen và những điều nhất định nên biết

Collagen là một trong những thực phẩm chức năng hỗ trợ làm đẹp quan trong trong việc duy trì dàn da, sắc đẹp của phái đẹp. Ngoài ra Collagen còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe khác mà rất nhiều người chưa biết đến. Hãy cùng Chiaki tìm hiểu về tác dụng của Collagen, tác hại cũng như những lưu ý khi sử dụng Collagen thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của Collagen không chỉ có vai trò dặc biệt đối với làn da và mái tóc, bổ sung collagen thường xuyên sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi não bộ, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, hỗ trợ tái tạo vết thương và làm tăng cơ. 

1 Collagen là gì?

Collagen là loại protein thường có dạng sợi dài, chiếm 1-2% ở các mô cơ và 6% trong gân và cơ bắp. Trong cơ thể con người collagen là thành phần không thể thiếu, vì chúng tạo ra các mô liên kết giữ cho các mô tế bào dính lại với nhau. Collagen chủ yếu ở vùng da, giác mạc, mạch máu, ruột, sụn xương, thường là dạng nguyên bào sợi và không hòa tan.

11 Tác dụng của Collagen và những điều nhất định nên biết

Collagen có bản chất là chuỗi Polypeptid

2 Thành phần chủ yếu của collagen có 2 loại:

Collagen nội sinh: Đây là loại collagen có sẵn trong cơ thể, do cơ thể tự tổng hợp và tạo ra collagen. Nếu cơ thể thiếu hụt collagen sẽ dễ mắc một số bệnh liên quan đến da, mắt, và xương. 

Collagen ngoại sinh: Đây là nguồn collagen được tổng hợp ở bên ngoài cơ thể. Thông thường thành phần sẽ có khoảng 16 loại collagen trong đó có 4 loại collagen chính đóng vai trò quan trọng nhất gồm:

  • Loại I: Chiếm 90% collagen trong cơ thể, có sợ dày và đặc. Đây là thành phần tạo nên các mô liên kết, góp phần tạo cấu trúc da, xương và gân.

  • Loại II: Trong sụn có độ đàn hồi và đệm khớp là do các sợi mềm tạo thành

  • Loại III: Đây là loại giúp hỗ trợ hình thành mạch máu, cơ bắp và các động mạch 

  • Loại IV: Chất có trong da hỗ trợ quá trình thanh lọc, đào thải các độc tố trên da

3 11 Tác dụng của Collagen đối với sức khỏe và làn da phái đẹp

Tác dụng của Collagen đối với làn da

Tác dụng của collagen chắc chắn phải kể tới đó là làm đẹp da, chống lão hóa. Trong lớp hạ bì có 3 thành phần chính. Collagen nằm trong thành phần quan trọng, giúp liên kết hạ bì và biểu bì tạo độ đàn hồi, căng mịn cho da. Khi bị thiếu collagen biểu hiện thấy rõ nhất là da nhão, chảy xệ, nếp nhăn bắt đầu hình thành.

Tác dụng của collagen còn giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein giữ cấu trúc da Elastin và Fibrillin. Ngoài ra, collagen còn thúc đẩy quá trình tạo Hydrat hóa da. Làm ẩm da, duy trì da luôn căng mịn khỏe mạnh. 

Nhiều người vẫn nghĩ sử dụng collagen sẽ làm trắng da. Nhưng, bản chất của collagen là bảo vệ da khỏi các tia UV từ ánh nắng mặt trời ngăn ngừa sạm, nám cho da.

Tác dụng của Collagen đối với làn da

Collagen là thành phần quan trọng giúp tạo độ đàn hồi, căng mịn cho da

Giảm nguy cơ loãng xương

Chúng ta đã biết, Collagen chiếm 90% thành phần hữu cơ trong xương. Trong khi canxi có tác dụng tạo độ cứng cho xương thì collagen lại có tác dụng bảo vệ duy trì độ cứng. Nguyên nhân gây loãng xương và khiến chúng ta già đi, một phần do thiếu hụt collagen.

Vì vậy, chúng ta nên bổ sung thêm các sản phẩm chứa collagen hằng ngày. Khi lượng collagen được đáp ứng đầy đủ, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều khoáng xương, bảo vệ xương thêm chắc khỏe giảm nguy cơ nứt, gãy xương.

Cải thiện sức khỏe khớp

Collagen có tác dụng quan trọng đối với sụn khớp, là các sợi ở bề mặt sụn khớp, bảo vệ đầu sụn, giúp bôi trơn, duy trì sự dẻo dai các khớp. Khi cơ thể già đi, trọng lượng xương giảm chúng ta sẽ cần các thành phần sợi collagen ở đầu khớp, để giảm viêm, cứng khớp do thiếu chất nhờn ở khớp. Đặc biệt thành phần này có trong Collagen Youtheory Type 1 2 & 3 Của Mỹ là sản phẩm hỗ trợ cải thiện sức khỏe khớp.

Collagen Youtheory Type 1 2 & 3 Của Mỹ

Tăng cường khối lượng cơ bắp

Collagen giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất góp phần hình thành cơ bắp. Tác dụng của protein lên cơ bắp là tương đối, cần kết hợp thêm luyện tập và ăn uống lành mạnh. 

Collagen hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch

Collagen góp phần giúp hình thành các mô liên kết mạch máu. Hỗ trợ phòng các bệnh về tim mạnh như: Xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, collagen còn làm thoải mái tinh thần, giảm căng thẳng. Hỗ trợ ổn định huyết áp, giảm áp lực máu lên cơ tim, hạn chế nguy cơ bị đột quỵ. 

Bổ sung Collagen thường xuyên, cũng hỗ trợ tăng mức chỉ số HDL lên trung bình 6%. Đây là một Cholesterol tốt, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của hệ tim mạch.

Collagen hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch

Collagen giúp hình hành các mô liên kết mạch máu

Tăng cường sức khỏe cơ quan nội tạng

Tác dụng của collagen như một loại protein đặc biệt chứa nhiều axit amin tốt. Collagen đã được nghiên cứu có khả năng điều chỉnh dịch ra dày, để dạ dày có vừa đủ axit tiêu hóa. Ngăn ngừa các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, loét dạ dày do dạ dày tiết quá nhiều dịch vị.

Ngoài ra collagen là một phân tử ưa nước, chúng sẽ hút bớt các phân tử nước và axit, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Collagen hấp thụ nước và axit dạ dày bao quanh khi nó di chuyển qua đường ruột, và hỗ trợ  phân hủy các protein và carbohydrate khác trong ruột. Nhờ việc giữ nước trong ruột, collagen làm cho thức ăn đi qua đường ruột trơn tru và dễ hấp thụ hơn.

Tác dụng của collagen giúp cải thiện não bộ

Uống collagen không những tốt cho da, tóc, móng và các hệ cơ quan khác trong cơ thể. Mà còn rất tốt cho trí não, giúp tăng trí nhớ tăng cường hệ miễn dịch. 

Hỗ trợ tóc và móng thêm chắc khỏe

Ở đây đã có bạn nào rất nỗ lực chăm sóc móng và tóc, nhưng vẫn không được như ý muốn và không hiệu quả chưa? Một số lý do có thể không phải ở cách bạn chăm sóc tóc, mà do sự thiếu hụt collagen trong cơ thể. Bởi vì, collagen là thành phần tạo nên chất sừng, đây là chất rất quan trọng trong giúp tóc mềm mượt và móng tay chắc khỏe hơn. Vậy nên, hãy cân nhắc bổ sung collagen cho việc chăm sóc tóc và móng tay nhé.

Hỗ trợ tóc và móng thêm chắc khỏe

Bổ sung Collagen đầy đủ giúp móng tay và tóc chắc khỏe hơn mỗi ngày

Gián tiếp hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu ở những người béo phì, thừa cân và người bị tiểu đường cho thấy, Những người sử dụng collagen đã kích thích hormone và bão hòa vào máu. Tạo cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn, việc này giúp họ giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Đây là một trong những cách hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. 

Việc nhịn ăn để giảm cân bằng việc kìm hãm hoocmon đói, sẽ khiến cho não bạn bị căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, không thể vận động hay làm việc. Điều này khiến quá trình giảm cân của bạn khó khăn hơn bao giờ hết. Thế nhưng, nếu bạn sử dụng collagen hằng ngày, nó giúp bạn đạt được kết quả giảm cân dễ dàng hơn vì bạn không cảm thấy thèm ăn một cách mãnh liệt nữa. 

Xem thêm: Uống Collagen Gây Tăng Cân Không?

Cải thiện sức khỏe đôi mắt

Collagen tồn tại trong giác mạc mắt và trong thủy tinh thể dưới dạng kết tinh. Vì vậy, thiếu collagen sẽ làm giảm hoạt động của mắt. Đặc biệt, nếu không phòng ngừa kịp thời sẽ khiến mắt lão hóa sớm, thủy thể mờ dần, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Làm lành vết thương

Collagen cũng đóng góp vai trò trong quá trình làm lành vết thương. Khi trên cơ thể chúng ta có vùng da bị tổn thương, cơ thể sẽ tái tạo và làm liền vùng da đó. Chúng giúp sản sinh ra các tế bào, và liên kết mô tế bào. Nhờ quá trình này mà vết thương sẽ lành nhanh hơn.

Khi da bị rách, các liên kết giữa Collagen và Elastin bị gãy sẽ hình thành nên sẹo. Do đó, Collagen góp phần tích cực trong việc sản sinh ra các tế bào mới giúp làn da chúng ta hồi phục nhanh chóng và cũng như làm mờ các vết thâm. Nhờ thế mà Collagen được dùng rất nhiều trong việc phẫu thuật thẩm mỹ cũng như trị các vết thương do phỏng gây ra.

Chính vì những tác dụng hữu hiệu mà Collagen mang đến mà việc sử dụng Collagen được rất nhiều chị em tin dùng, cũng như việc tìm kiếm các mỹ phẩm chứa Collagen giúp cải thiện làn da của mình.

4 Uống Collagen có tác dụng phụ không?

Collagen có thành phần đa số từ nguyên liệu thiên nhiên như da động vật.  Nên rất ít tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp dị ứng do cơ địa. Việc này cũng giống như chúng ta bị dị ứng với tôm, cá… Một số tác dụng phụ của collagen có thể gặp như:

Dị ứng với nguồn chiết xuất Collagen

Collagen được chiết xuất từ các nguồn nguyên liệu khác nhau như da bò, da lợn, cá biển, thực vật… Do đó, nếu có tiền sử dị ứng với những loại thực phẩm này, bạn cần đọc thông tin sản phẩm, và tìm hiểu kỹ nguồn chiết xuất của Collagen có trong từng sản phẩm để lựa chọn được loại phù hợp với bản thân. 

Những người có tiền sử bị dị ứng với hải sản, bò, trứng… không nên sử dụng các thực phẩm bổ sung Collagen chiết xuất từ cá biển, da bò, vỏ trứng… Thay vào đó, những sản phẩm bổ sung Collagen chiết xuất từ thực vật sẽ phù hợp với bạn hơn.

Gây khó chịu cho đường tiêu hóa

Uống Collagen chứa protein bão hòa nên khi sử dụng thường xuyên, sẽ tạo cảm giác no. Điều này gây khó chịu cho đường tiêu hóa. 

Tuy nhiên, trong Peptide collagen có chứa thành phần Glycine và Proline. Đây là thành phần giúp chữa lành thành niêm mạc dạ dày nhờ tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, collagen hỗ trợ điều tiết dịch vị có hại cho dạ dày. Phòng ngừa các bệnh dạ dày do căng thẳng gây ra như: loét dạ dày, ợ nóng… Hiệu quả

Uống Collagen có tác dụng phụ không?

5 Những lưu ý khi sử dụng Collagen cho hiệu quả tốt nhất

Collagen dạng nước dễ hấp thụ và mang lại tác dụng nhanh hơn nhiều so với các loại collagen khác. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau để collagen phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.

  • Nên uống collagen vào mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy và buổi tối trước khi ngủ vì đây là thời điểm quá trình trao đổi chất và sản sinh tế bào diễn ra mạnh mẽ.

  • Có thể uống vào lúc đói, vì collagen phải đi qua hệ thống tiêu hóa trước khi thực hiện chức năng nuôi dưỡng tế bào da. Cơ thể sẽ khó hấp thụ hơn khi dạ dày đang chứa nhiều thức ăn, vì acid có trong dạ dày sẽ hòa tan collagen, làm giảm hiệu quả sử dụng.

  • Bạn nên uống kết hợp với nước trái cây, vì trái cây chứa nhiều vitamin C và hạn chế đi mùi tanh từ các sản phẩm có chiết xuất thành phần có nguồn gốc từ biển.  để lấn át đi mùi tanh từ loại collagen có nguồn gốc từ biển.

Hy vọng, bài viết “Tổng hợp 11 tác dụng của collagen với cơ thể” sẽ giúp các bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu dụng, bổ ích. Và tìm mua collagen chính hãng phù hợp với bản thân.

Xem thêm các thông tin khác về Collagen:

Collagen là gì? Nó tốt cho sức khỏe và lan da như nào?

✅ Những công dụng của diệp lục collagen

Uống collagen có tốt không? Nên uống loại nào?

--------------------------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHIAKI.VN

Website: https://chiaki.vn/

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn 

Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn