Cách bổ sung canxi cho trẻ đúng cách và an toàn ba mẹ nên biết

Không bổ sung canxi cho trẻ đúng cách sẽ gây ra những ảnh hưởng đối với sức khỏe như: buồn nôn, táo bón, đau xương,... Nghiêm trọng hơn có thể khiến trẻ bị sỏi thận, vôi hóa, khó hấp thu dinh dưỡng. Vậy làm sao để bổ sung canxi cho trẻ đúng cách? Tham khảo bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé!

Vai trò của canxi đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ là điều không ai có thể phủ nhận. Cũng chính vì thế mà các mẹ thường lo lắng không biết bổ sung canxi cho con như thế nào là đúng, đảm bảo lượng canxi tối ưu nhất cho sự phát triển của con. Bởi nhu cầu canxi ở mỗi độ tuổi là khác nhau. Vậy bổ sung canxi cho trẻ như thế nào cho đúng cách? Tham khảo bài viết dưới đây của Chiaki để tìm hiểu ngay nhé!

1 Vai trò của canxi đối với sự phát triển của trẻ?

Canxi và Vitamin D là hai dưỡng chất quan trọng giúp phòng ngừa bệnh còi xương ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ em mắc bệnh còi xương sẽ có nguy cơ cao bị gãy xương, còi cọc, chậm lớn và thậm chí có thể đau hoặc yếu cơ. Bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp trẻ có một hệ xương vững chắc, một cơ thể khỏe mạnh và giảm thiểu được nguy cơ loãng xương khi lớn tuổi.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, 99% lượng canxi trong cơ thể nằm ở xương và răng, 1% còn lại nằm trong các tế bào máu. Mặc dù lượng canxi trong tế bào là rất nhỏ nhưng nó lại giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thông thường khi nồng độ canxi trong máu dưới 1%, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương và răng để chuyển vào máu. Và khi trong máu không có canxi, cơ thể sẽ gần như ngưng hoạt động, xuất hiện các cơn co giật ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

2 Dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ

Có rất nhiều dấu hiệu để dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ, trong đó có một số triệu chứng phổ biến, trẻ nhỏ thường gặp phải mà ba mẹ có thể dễ dàng nhận biết như:

  • Biếng ăn, chán ăn
  • Ngủ không ngon giấc, khó vào giấc, ngủ hay bị giật mình
  • Thường xuyên quấy khóc
  • Hay đổ mồ hôi dù thời tiết không nóng, ra mồ hôi trộm vào ban đêm
  • Hay bị đau mỏi chân, tay
  • Rụng tóc, đặc biệt các bé dưới 1 tuổi hay bị rụng tóc hình vành khăn
  • Bé nhận thức chậm, ý thích kém với môi trường xung quanh
  • Chậm mọc răng, chậm tăng trưởng
  • Bé bị chân vòng kiềng hay cong vẹo cột sống.

biểu hiện và cách bổ sung canxi cho trẻ nhỏ

Trẻ có rất nhiều biểu hiện khi thiếu canxi

3 Nguyên nhân thiếu canxi ở trẻ

Thiếu canxi ở trẻ nhỏ hiện đang là một vấn đề đang rất phổ biến, nhưng nhiều ba mẹ không biết nguyên nhân từ đâu khiến các bé nhà mình gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này phải kể đến như:

  • Lượng canxi cung cấp cho bé trong thời kỳ mang thai chủ yếu được lấy từ trong xương của mẹ, nếu trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ bị thiếu canxi thì sẽ không đủ canxi cung cấp cho con, khiến trẻ sinh ra đã bị thiếu canxi.
  • Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh không đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa nuôi con, khiến trẻ bị thiếu canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển cơ thể.
  • Một số bệnh lý thai nhi như canxi hóa nhau thai, vôi hóa nhau thai,… ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ canxi và các chất dinh dưỡng của cơ thể trẻ.
  • Trẻ không được tắm nắng thường xuyên, đúng cách khiến cơ thể thiếu lượng vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thu canxi.
  • Di chứng từ tình trạng ngộ độc thai nghén, bệnh đái tháo đường thai kỳ,… trong quá trình mang thai của mẹ.
  • Trẻ bị ngạt hoặc thiếu oxy trong quá trình sinh.
  • Dị tật ở tuyến giáp cũng có thể khiến trẻ bị thiếu canxi.

4 Khi nào cần bổ sung canxi cho trẻ?

Canxi tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhưng không phải cứ bổ sung canxi thật nhiều cho cơ thể là tốt. Thực tế cho thấy, cái gì quá cũng không tốt, bổ sung quá nhiều canxi cơ thể cũng không thể hấp thụ hết được.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi trẻ rơi vào nhóm có nguy cơ thiếu canxi, vitamin D cũng như các vi chất cần thiết khác hoặc nghi ngờ chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ thì việc bổ sung là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin như thế nào thì cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để có liều lượng và cách dùng hiệu quả, phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của trẻ.

Bổ sung canxi cho trẻ khi có chỉ định từ bác sĩ

Bổ sung canxi cho bé khi có chỉ định từ bác sĩ

5 Nhu cầu canxi cần bổ sung cho trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ cần được bổ sung canxi đầy đủ và đúng cách để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là sự phát triển của xương, răng. Thiếu hụt canxi hay dư thừa canxi đều gây ra những hệ lụy ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhu cầu canxi ở trẻ sẽ thay đổi theo từng độ tuổi khác nhau. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), lượng canxi cần thiết cho trẻ được phân bố như sau:

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ngày
  • Trẻ từ 7-12 tháng tuổi: 400mg/ngày
  • Trẻ từ 1-3 tuổi: 500mg/ngày
  • Trẻ từ 4-6 tuổi: 600mg/ngày
  • Trẻ từ 7-9 tuổi: 700mg/ngày
  • Trẻ 10 tuổi: 1000mg/ngày
  • Trẻ từ 11-24 tuổi: 1200mg/ngày.

>>Xem thêm: Canxi Bestical bổ sung Canxi cho trẻ từ 4 tháng tuổi đến 6 tuổi trở lên giúp trẻ phát triển cao lớn toàn diện

6 Cách bổ sung canxi cho trẻ an toàn và hiệu quả

Chỉ bổ sung canxi khi có chỉ định của bác sĩ

Mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu canxi là khác nhau, khi trẻ càng lớn thì lượng canxi cơ thể cần ngày càng cao. Do đó, các mẹ cần cung cấp hàm lượng canxi phù hợp để trẻ có thể phát triển tốt nhất trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, khiến trẻ bị dư thừa canxi cũng sẽ gây ra những hậu quả khôn lường như: buồn nôn, táo bón, đau xương,... 

Nếu sử dụng quá liều lượng trong thời gian dài sẽ gây hậu quả nghiêm trọng như: sỏi thận, vôi hóa, khó hấp thụ dinh dưỡng,...Do đó, ba mẹ khi nghi ngờ bé có dấu hiệu thiếu canxi, hãy đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng canxi nếu cần và hướng dẫn liều lượng phù hợp.

Uống đúng thời điểm

Thời điểm bổ sung canxi cho trẻ tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng, sau bữa ăn sáng khoảng 30-60 phút. Đây là thời điểm vàng để cơ thể hấp thụ tốt canxi, đặc biệt khoảng thời gian từ 6-8 giờ sáng là thời gian trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều, giúp cơ thể tổng hợp vitamin D3 thúc đẩy quả trình hấp thu canxi.

Không bổ sung canxi cho trẻ vào thời điểm chiều hoặc tối. Bởi đây là khoảng thời gian trẻ ít vận động, khả năng hấp thụ canxi giảm, làm tăng khả năng lắng đọng canxi, gây táo bón, vôi hóa thành mạch hoặc sỏi thận.

Bổ sung canxi cho trẻ vào buổi sáng

Mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ vào buổi sáng

Kết hợp với vitamin D

Sự kết hợp của canxi và vitamin D sẽ mang đến hiệu quả tốt, bởi vitamin D là một chất giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vì vậy, ba mẹ nên bổ sung thêm vitamin D cho trẻ bằng cách tắm nắng khoảng 10-20 phút từ 9h-9h30. Thời gian này sẽ giúp tổng hợp được nhiều vitamin D qua da.  Kết hợp với khẩu phần ăn dinh dưỡng để vitamin D có thể hấp thụ dễ dàng qua đường tiêu hóa.

Bên cạnh cách tắm nắng để tổng hợp vitamin D thì mẹ cũng có thể bổ sung vitamin D cho trẻ qua các loại thực phẩm như: sữa chua, sữa, cá hồi, lòng đỏ trứng, dầu gan cá,... Những thực phẩm này vừa tốt cho trẻ vừa cung cấp lượng vitamin D dồi dào.

Bổ sung canxi qua đường ăn uống

Bổ sung canxi qua đường ăn uống mặc dù chỉ đáp ứng được một lượng nhỏ canxi, nhưng đây là cách được đánh giá đơn giản và hiệu quả nhất. Mẹ có thể bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi vào khẩu phần ăn hằng ngày cho bé. Nên bổ sung đa dạng thực phẩm nhiều canxi như: cua, tôm, cá, đậu nành, mộc nhĩ, các loại sữa, rau ngót,...

Với những bé đang bú sữa mẹ, thì mẹ nên thay đổi chế độ ăn uống, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn để bé có thể nhận được lượng canxi tốt nhất từ sữa mẹ mà không cần cung cấp canxi từ bên ngoài. Mẹ nên hạn chế uống cà phê, sử dụng các loại đồ uống có cồn và muối, đây là những sản phẩm làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

7 Các loại canxi cho trẻ tốt nhất hiện nay

Một số loại canxi được đánh giá là hiệu quả và an toàn cho trẻ hiện nay:

  • Canxi điều chế siro: Thực phẩm chức năng bổ sung canxi được điều chế dưới dạng siro sẽ giúp trẻ dễ uống hơn. Vị ngọt và mùi thơm của siro cũng giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng khả năng hấp thu canxi.
  • Canxi kết hợp vitamin D3: Vitamin D3 là chất dẫn truyền giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, chính vì thế mà các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích bổ sung canxi cho bé kết hợp với vitamin D3 để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Canxi có chứa DHA và taurin: Không chỉ giúp bổ sung canxi cho trẻ mà còn đóng vai trò quan trọng cho quá trình phát triển hệ thần kinh và trí não của trẻ.
  • Canxi được điều chế bằng công nghệ nano: Tăng khả năng hấp thu canxi hơn nhiều lần so với các loại canxi thông thường, canxi dạng nano sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào máu mà không cần lo lắng tình trạng dư thừa canxi.

>>Gợi ý viên uống và siro bổ sung canxi tốt nhất cho bé:

8 Những lưu ý khi sử dụng sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

Bổ sung canxi cho trẻ không đúng cách sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do đó, các ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo trẻ có được sức khỏe tốt nhất.

  • Không cho trẻ ăn quá mặn làm tăng thải canxi qua nước tiểu.
  • Không uống canxi cùng với sữa hay các chế phẩm từ sữa.
  • Bổ sung canxi 2-3 đợt/năm, mỗi đợt khoảng 3-4 tuần tùy theo mức độ cần thiết của trẻ.
  • Bổ sung canxi cho trẻ kết hợp với vận động ngoài trời.
  • Không uống canxi cùng với sắc hay một số khoáng chất khác như: đồng, kẽm,… Nên tách thời gian sáng- chiều- tối cho mỗi loại.

9 Mua sản phẩm bổ sung canxi ở đâu chính hãng, giá tốt?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ cung cấp các sản phẩm bổ sung canxi cho bé. Nhưng để mua được hàng chính hãng, chất lượng tốt bạn hãy đến với Chiaki. Các sản phẩm chúng tôi cung cấp, cam kết chính hãng 100%, hoàn tiền 150% nếu phát hiện hàng kém chất lượng, giao hàng trên toàn quốc, nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Trên đây là cách bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả, mong rằng có thể giúp các mẹ có thêm những thông tin bổ ích trong chăm sóc con cái, giúp con phát triển toàn diện và khỏe mạnh nhất. Đừng quên theo dõi chuyên mục tin tức của Chiaki.vn để cập nhật những thông tin mới trong chăm sóc con cái, các mẹ nhé!

-------------------------------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHIAKI.VN

  • Website: https://chiaki.vn/
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn