Máy Lạnh Bị Chảy Nước? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

5467
Máy lạnh bị chảy nước khiến tường nhà bị ẩm mốc, và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Vậy, nguyên nhân khiến điều hòa bị chảy nước là gì? Máy lạnh bị rò rỉ nước lâu ngày có nguy hiểm hiểm không? Cách xử lý như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để khắc phục tình trạng này ngay nhé.

Máy lạnh là thiết bị điện được sử dụng để điều hòa không khí giúp nâng cao chất lượng đời sống của con người, mang lại không khí mát lạnh, dễ chịu trong những ngày hè oi nóng. Qua một thời gian sử dụng máy lạnh bị chảy nước làm cho tường ẩm mốc, khiến bạn cảm thấy lo lắng, đây cũng là tình trạng phổ biến thường gặp ở các dòng máy lạnh hiện nay. Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến máy lạnh bị chảy nước do đâu? 

1 Nguyên nhân máy lạnh bị chảy nước là gì?

Nguyên nhân máy lạnh bị chảy nước là gì? chiaki

Máy lạnh bị chảy nước là lỗi thường gặp ở điều hòa, nguyên nhân gây ra tình trạng này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có cả yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan. Một số nguyên nhân phổ biến như do lắp đặt sai vị trí, thợ lắp còn ít kinh nghiệm khi lắp đặt làm vỡ máng nước và ống thoát nước trong quá trình thực hiện, bị nứt khi vận chuyển, đối với máy lạnh sử dụng lâu ngày, tấm lọc bị bám nhiều bụi bẩn khiến hơi lạnh không thoát ra ngoài được gây chảy nước ra tường và sàn nhà…

Điều hòa bị chảy nước ở cục lạnh do dàn lưới lọc bám nhiều bụi bẩn

Điều hòa bị chảy nước ở cục lạnh do dàn lưới lọc bám nhiều bụi bẩn

  • Lưới lọc của ở trong dàn lạnh giúp ngăn chặn bụi bẩn, lọc không khí và mang đến không gian trong lành cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, nếu tấm lưới lọc không được vệ sinh định kỳ khiến hơi lạnh không thoát ra được khi bật điều hòa sẽ làm cho nước bị ngưng đọng ở dàn máy, khiến cho máy lạnh bị chảy nước, gây tràn nước ra bên ngoài. 
  • Bởi vậy, khi sử dụng máy lạnh cần bảo dưỡng máy lạnh định kỳ, khoảng 3 tháng/lần. Để đảm bảo tấm lưới lọc luôn sạch sẽ, việc lau chùi, vệ sinh tấm lưới ở dàn lạnh không chỉ ngăn máy lạnh bị chảy nước mà còn giúp ngăn ngừa môi trường phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, giúp không khí lạnh được lưu thông dễ dàng hơn và tiết kiệm điện hơn. Đồng thời, máy lạnh sẽ hoạt động được bền bỉ và tăng tuổi thọ của máy lạnh. 

Máng nước trong máy lạnh nứt, vỡ​

  • Máng nước máy lạnh bị nứt vỡ, làm cho nước bị tràn ra tường, lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển và gây mùi hôi khó chịu. Tình trạng nứt vỡ máng nước thường xảy ra khi máy lạnh đã cũ và được sử dụng trong thời gian dài.
  • Ngoài ra, một số máy lạnh khi mới mua về trong quá trình vận chuyển, do sơ xuất máy lạnh có thể bị nứt vỡ máng nước. Khiến hơi lạnh bị ngưng tụ tại dàn lạnh và không thoát ra ngoài được gây chảy nước dàn lạnh và ngấm ra tường. Nếu không khắc phục ngay tình trạng này, sẽ hình thành rong rêu, theo đường ống nước và gây tắc nghẽn ống thoát nước khiến máy lạnh dễ bị hỏng và là môi trường cho vi khuẩn có thể sinh sôi. 

Máy lạnh bị thiếu gas

Máy lạnh bị thiếu gas

  • Máy lạnh hết Gas cũng là nguyên nhân khiến cho máy lạnh gặp tình trạng bị chảy nước. Bởi khi, khi bộ máy hoạt động hoặc khi bạn bật tính năng tự làm sạch ở dàn lạnh sẽ khiến đóng tuyết tại dàn lạnh sau đó máy sẽ toát ra khí nóng và làm tan lớp băng tuyết để vệ sinh máy. Nếu nhiên liệu Gas không đủ, máy không làm khô nước sau khi băng tuyết tan sẽ làm cho nước bị rò rỉ ra ngoài.
  • Vì vậy, khi gặp tình trạng máy lạnh bị chảy nước bạn cần kiểm tra gas máy lạnh xem còn đủ gas không, nếu gas gần hết cần nhanh chóng gọi thợ đến thay gas để đảm bảo bộ máy có đủ nhiên liệu và giúp điều hòa hoạt động ổn định. Hạn chế để hết gas lâu ngày vì máy lâu không hoạt động cũng sẽ dễ hỏng hóc và rỉ sét, là nơi vi khuẩn dễ sinh sôi và trú ngụ.

Ống thoát nước máy lạnh bị nứt vỡ, gây rò nước

  • Ống thoát nước bị nứt vỡ có thể do một số thợ lắp đặt chưa đúng cách, hoặc lắp đặt ống thoát nước quá ngắn hoặc quá dài và không có lỗ thông gió. Khi máy lạnh bị bít tắc lỗ thống gió nước sẽ không thể thoát ra ngoài và bay hơi khiến nước tù đọng lại ở máng hứng nước, sau một thời gian sử dụng nước đọng lại ở máng nhiều và tràn ra ngoài gây ra hiện tượng điều hòa bị chảy nước. 
  • Ngoài ra, nếu lắp đặt máy lạnh bị lệch về một phía, khiến máng hứng nước cũng bị lệch theo, nên nước sẽ chảy về đầu thấp của máng hứng và rò rỉ lên tường, sàn nhà. Một số thợ sửa điều hòa thiếu kinh nghiệm sẽ lắp đặt đường ống thoát nước không có độ dốc khiến nước chảy ra ngoài kém, và bị đọng lại trên máng điều hòa gây rỉ nước ra tường và sàn nhà.

>>> Xem thêm:

2 Máy lạnh bị chảy nước có nguy hiểm không?

Điều hòa rò rỉ nước, không chỉ gây ẩm mốc và mùi hôi khó chịu mà còn ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ ngôi nhà, sẽ khá tốn chi phí nếu để tình trạng ẩm mốc lâu dài, bởi vậy hãy sửa chữa ngay khi sàn nhà và tường chưa bị hư hại quá nhiều nhé. 

Nước rơi xuống sàn nhà từ ngày này qua ngày khác cũng khiến cho những gia đình đang sử dụng sàn gỗ muốn “ Khóc thét” khi sàn nhà gỗ bị bong tróc thật không thẩm mỹ một chút nào. Khi gặp trường hợp điều hòa bị rỉ nước, bạn không nên cố sử dụng, để tránh gây nên sự cố đáng tiếc, không mong muốn.

Chú ý: Hiện nay, có rất nhiều gia đình hay để các thiết bị điện cũng như đồ điện tử trong nhà ngay dưới dàn máy lạnh. Cho nên, khi xảy ra sự cố điều hòa bị rò nước ở cục lạnh, nước bị rò rỉ sẽ rơi trực tiếp vào các thiết bị. Điều này có thể gây hư hại đến tài sản khác trong gia đình hoặc gây cháy nổ rất nguy hiểm.

3 Những ảnh hưởng khi máy lạnh bị chảy nước lâu ngày

Điều hòa bị chảy nước là hiện tượng thường gặp phổ biến của các dòng máy lạnh. Tuy nhiên, để điều hòa bị rò nước lâu ngày không được xử lý sẽ gây ra một số ảnh hưởng tới cơ sở vật chất trong nhà như tường và sàn nhà sẽ bị bám rong rêu, và mốc tường. Nhà bị ẩm mốc cũng ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, lò vi sóng… về lâu dài chi phí khắc phục sẽ tốn kém hơn. Dưới đây là một số tác hại do máy lạnh rò rỉ nước gây ra.

Tường nhà bị ẩm mốc, lớp sơn tường bị bong tróc

nhung-anh-huong-khi-may-lanh-bi-chay-nuoc-lau-ngay

Thông thường điều hòa khi bị chảy nước sẽ chảy lên máng hứng nước, khi nước tù đọng lâu ngày hoặc gặp các vấn đề khác khiến nước không thoát ra ngoài được, sẽ bị tràn ra ngoài, ngấm xuống tường nhà. Lâu ngày nước ẩm khiến tường nhà bị nấm mốc, bám rêu và bong tróc lớp sơn tường gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

Đặc biệt, chi phí để sơn lại tường nhà cũng khá tốn kém và mất thời gian. Bởi vậy khi thấy máy lạnh bị chảy nước, bạn cần khắc phục tình trạng này kịp thời. Hiện nay, cách xử lý điều hòa rò nước khá đơn giản và nhanh chóng, nên bạn hoàn toàn có thể xử lý dễ dàng.

Sàn gỗ bị ẩm, nhanh mục và bong tróc

Sàn gỗ bị ẩm, nhanh mục và bong tróc

Những hộ gia đình hiện nay thường lát sàn nhà bằng gỗ để vừa ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Tuy nhiên, thường dễ bị bong tróc nếu để ngấm nước lâu ngày xuống sàn gỗ. Vì vậy khi thấy điều hòa bị chảy nước, nên tạm dừng sử dụng máy lạnh và lau khô sàn nhà, sau đó lên phương án bảo dưỡng, sửa chữa máy lạnh để không tốn kém thêm chi phí về lâu dài.

Thông thường, việc sửa chữa máy lạnh bị chảy nước chỉ tốn kém chi phí giao động từ 300.000VND - 500.000VND. Thế nhưng, nhiều người dùng lại chủ quan dẫn đến lớp sàn gỗ dưới máy lạnh bị ẩm, bong tróc toàn bộ và gây mất thẩm mỹ và tạo môi trường cho nấm mốc phát triển, lúc này gia đình lại phải thay sàn gỗ mới dưới máy lạnh, chi phí có thể lên tới vài triệu đồng.

Các thiết bị điện tử trong nhà bị hư hỏng

Các thiết bị điện tử trong nhà bị hư hỏng

Trong những khách hàng từng sử dụng máy lạnh thường “kêu trời” khi điều hòa bị chảy nước gây ẩm trong nhà làm ảnh hưởng tới các thiết bị điện khác như tivi, máy tính, tủ lạnh…Thậm chí gây chập chờn nguồn điện trong nhà.

Theo lời khuyên của những chuyên gia trong ngành điện lạnh cũng như các kỹ sư trong lĩnh vực thiết kế nội thất khi lắp điều hòa trong nhà, tuyệt đối không nên để các đồ điện tử hay thiết bị điện dưới máy lạnh. Bởi vì, khi máy lạnh gặp tình trạng hư hỏng, rất dễ bị chảy nước ra ngoài gây ảnh hưởng tới thiết bị điện xung quanh, nếu rơi nước vào ổ điện sẽ có thể gây cháy nổ, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

4 Cách khắc phục máy lạnh bị chảy nước hiệu quả lâu dài

Cách khắc phục máy lạnh bị chảy nước hiệu quả lâu dài - chiaki

Để khắc phục tình trạng triệt để điều hòa bị chảy nước, bạn hãy tham khảo một số cách khắc phục đơn giản và tiện lợi sau đây:

  • Bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh: lau chùi tấm lưới lọc định kỳ khoảng 2 - 3 tháng/ lần, để đảm bảo bộ máy vận hành trơn tru, ở bước bảo dưỡng máy lạnh cũng giúp kiểm tra xem máy lạnh có bị rò rỉ nước hay nứt vỡ chỗ nào không.
  • Không nên sử dụng nước nóng để lau rửa: Khi vệ sinh máy lạnh bạn không nên sử dụng nước nóng và không làm khô dàn lạnh bằng máy sấy. Bởi vì, một số chất liệu trong dàn lạnh có thể co lại hoặc nở ra gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của điều hòa. Những vết bẩn bám ở máy lạnh mà không lau được bằng nước thường, bạn có thể pha loãng nước rửa chén với nước để làm sạch.
  • Kiểm tra ống thoát nước máy lạnh và giàn nóng: Bước này giúp bạn xác định được điều hòa dàn nóng đặt ở ngoài trời xem có vật cản, bị nứt vỡ hay gặp vấn đề gì không. Nếu máy lạnh bị tắc ống do rêu và bụi bẩn bạn tiến hành dùng vòi xịt để thông rửa ống và vệ sinh ống.
  • Kiểm tra gas máy lạnh: kiểm tra máy lạnh có đang thiếu gas hay chuẩn bị hết gas bằng đồng hồ đo gas
  • Lắp đặt máy lạnh sai kỹ thuật: Kiểm tra và lắp đặt lại máy lạnh
  • Quạt dàn lạnh bị hỏng: Phục hồi hoặc thay quạt dàn lạnh
  • Máy lạnh bị xì gas, hở ga, van gas khóa chưa kỹ: Kiểm tra chỗ xì, khắc phục chỗ xì, nếu chỗ hở điều hòa lớn, nên thay luôn ống dẫn gas sau đó nạp lại gas
  • Máy lạnh bị nghiêng máng nước: Tháo dàn lạnh xuống vệ sinh sạch sẽ dàn lạnh rồi lắp đặt lên
  • Tuy nhiên, nếu gặp trường hợp như ống thoát nước bị vỡ, lắp đặt không đúng vị trí, hết gas máy lạnh và cần thay gas, bạn nên nhờ sự trợ giúp từ nhân viên có chuyên môn hoặc nếu máy lạnh vẫn còn chế độ bảo hành thì hãy liên hệ ngay với bên mua nhé.

5 Lưu ý sử dụng điều hòa, máy lạnh an toàn tiết kiệm điện

Máy lạnh là thiết bị điện phổ biến hiện nay nhằm nâng cao chất lượng sống của người dùng hiện đại. Để sử dụng máy lạnh an toàn và tiết kiệm điện chúng ta cũng nên lưu ý một số điều sau:

  • Máy lạnh là thiết bị làm mát trong một không gian nhất định nên khi sử dụng cần đóng bớt các cửa lại để không khí lạnh được lưu lại trong phòng và không gây lãng phí điện năng.
  • Không nên sử dụng máy lạnh 24/24h bởi vì lạm dụng máy lạnh quá nhiều sẽ gây khô da và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chúng ta. 
  • Nhiệt độ thích hợp được khuyên dùng là chỉ chênh 5 độ so với nhiệt độ ngoài trời để tránh chúng ta không bị sốc nhiệt khi ra ngoài trời. Mức thường dùng nên là 22 độ C - 28 độ C.
  • Nếu có điều kiện nên che dàn nóng của máy lạnh lại để hạn chế giàn nóng tiếp xúc trực tiếp dưới nắng mưa gây hao mòn vật liệu, cách này cũng giúp dàn nóng tản nhiệt nhanh hơn trong mùa nắng nóng và giúp tiết kiệm điện năng.

Ngoài khả năng làm mát không khí, điều hòa còn có khả năng lọc không khí tương giúp loại bỏ vi khuẩn, lọc sạch bụi bẩn và các tác nhân gây gây hại như vi khuẩn, mùi hôi…từ môi trường xung quanh. Bộ lọc của máy lạnh cũng tương tự như lá phổi của chúng ta giúp chúng ta hít thở một bầu không khí trong lành và mát mẻ. Vì vậy, nếu không vệ sinh sạch sẽ bộ lọc và lưới lọc sử dụng lâu ngày sẽ khiến ảnh hưởng xấu tới sức khỏe đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi trong nhà. Chính vì thế nên kiểm tra máy lạnh và bảo dưỡng máy lạnh để mang lại không khí sạch cho gia đình nhé.

>>>Xem thêm: MODEL máy lạnh Daikin có bộ lọc không khí tốt nhất hiện nay

Bài viết trên đã trả lời cho vấn đề “ Vì sao máy lạnh bị chảy nước? và cách khắc phục nhanh chóng và đơn giản nhất” Hy vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin cũng như cung cấp kiến thức hữu ích để bạn có thể áp dụng cho điều hòa tại nhà. Cuối cùng, nếu bạn vẫn đang chưa sở hữu máy lạnh và đang muốn tìm mua máy lạnh cho hộ gia đình mà chưa biết nên mua máy lạnh loại nào? Công suất là bao nhiêu? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn các dòng điều hòa tốt nhất hiện nay và hỗ trợ trực tiếp nhé. Chúc các bạn có một trải nghiệm mua sắm vui vẻ tại CHIAKI.

-------------------------------------

CHIAKI.VN - MUA SẮM TRỰC TUYẾN

  • Website: https://chiaki.vn/
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung chính
    Thu Hà

    Tôi là Thu Hà - Tác giả của các bài viết tin tức tại chiaki.vn. Tôi mang đến các thông tin thú vị về làm đẹp, xu hướng thời trang mới nhất và có thêm đam mê về review đồ gia dụng, điện lạnh… Với mong muốn chia sẻ đến các bạn những kiến thức hữu ích và giúp các bạn có trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm tại Chiaki.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn