Ngày 8/3 là ngày gì? Lịch sử và ý nghĩa ngày 8 tháng 3

9461
Ngày 8/3 vẫn được biết đến như một ngày đặc biệt dành cho chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ hết về ngày 8/3 là gì cũng như lịch sử và ý nghĩa ngày 8 tháng 3 chưa? Xem ngay bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất nhé!

1 Ngày 8/3 là ngày gì?

Ngày 8 tháng 3 dương lịch hàng năm được biết đến là ngày Quốc tế Phụ nữ, là ngày toàn cầu tôn vinh những thành tựu xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị của phụ nữ. Đây cũng là ngày nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ trên toàn thế giới, nêu bật các sáng kiến ​​và chiến dịch tập trung vào việc cải thiện cuộc sống của phụ nữ và tăng bình đẳng giới (bình đẳng giữa nam và nữ).

Ngày 8/3 là ngày gì

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 được kỷ niệm theo nhiều cách khác nhau trên toàn thế giới. Tại một số quốc gia, nó được coi như một ngày lễ lớn để tôn vinh nữ giới (chẳng hạn như Việt Nam), trong khi đó ở một số quốc gia ngày 8/3 hàng năm lại là ngày để biểu tình thúc đẩy bình đẳng giới hoặc có thể bị bỏ qua tại một số quốc gia khác.

Tại Việt Nam, ngày 8/3 được coi là một trong những ngày lễ lớn để tôn vinh những đóng góp, hy sinh của chị em phụ nữ bằng những lời chúc mừng, những món quà hay những bó hoa tươi thắm nhất.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tiếng Anh là International Women's Day, viết tắt là IWD.

2 Lịch sử ngày 8/3

Nguồn gốc ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 được phát triển từ phong trào lao động sau đó trở thành sự kiện thường niên được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận.

Hạt giống của nó đã được gieo vào năm 1908, khi 15.000 phụ nữ tuần hành qua thành phố New York yêu cầu thời gian làm việc ngắn hơn, trả lương cao hơn và quyền bầu cử. Chính Đảng Xã hội Mỹ đã tuyên bố là Ngày Phụ nữ Quốc gia đầu tiên vào một năm sau đó.

Lịch sử ngày 8/3

Lịch sử ngày 8/3

Ý tưởng biến ngày Phụ nữ Quốc gia thành ngày quốc tế đến từ một người phụ nữ tên là Clara Zetkin ( (Lãnh đạo “Văn phòng Phụ nữ” của Đảng Dân chủ Xã hội ở Đức). Bà đề xuất ý tưởng này vào năm 1910 tại một Hội nghị Quốc tế về Phụ nữ Lao động ở Copenhagen. Đề xuất đã nhận được sự ủng hộ nhất trí của hơn một trăm phụ nữ đại diện cho 17 quốc gia.

Nó được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1911, ở Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ. Và chính thức trở thành ngày được Liên hợp quốc công nhận vào năm 1975.

Ngày Quốc tế Phụ nữ không phải lúc nào cũng được tổ chức vào ngày 8/3. Ngày này xuất hiện do một cuộc đình công thời chiến của phụ nữ ở Nga vào năm 1917, bắt đầu vào thứ Năm ngày 23 tháng Hai (và tương ứng với ngày 8 tháng Ba trong lịch Gregory).

Ngày Quốc tế Phụ nữ ngày nay được coi là dịp để phản ánh những tiến bộ đã đạt được, kêu gọi sự thay đổi và tôn vinh những hành động dũng cảm và quyết tâm của những người phụ nữ bình thường đã đóng một vai trò phi thường trong lịch sử của đất nước và cộng đồng của họ.

3 Ý nghĩa ngày 8/3 là gì?

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ là nhằm tôn vinh những thành tựu xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị của phụ nữ trên toàn thế giới. Ngày này cũng đánh dấu một lời kêu gọi hành động để thúc đẩy bình đẳng giới. Đây là một trong những ngày quan trọng nhất trong năm để tôn vinh những thành tựu của phụ nữ, nâng cao nhận thức về bình đẳng phụ nữ, vận động hành lang thúc đẩy bình đẳng giới và gây quỹ cho các tổ chức từ thiện tập trung vào phụ nữ.

Tại Việt Nam, ngày 8/3 được tổ chức như một ngày lễ lớn trong năm. Là dịp mà cánh mày râu có thể thể hiện tình yêu hường với một nửa còn lại của thế giới, tri ân những đóng góp và hy sinh của phái nữ trong công việc, cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, ngày 8 tháng 3 tại Việt Nam còn là dịp để kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng - 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc.

Ý nghĩa ngày 8/3

Ý nghĩa ngày 8/3

4 Màu sắc của ngày 8 tháng 3 là gì?

Màu sắc chính thức liên quan đến Ngày Quốc tế Phụ nữ bắt nguồn từ phong trào bầu cử của phụ nữ ở Anh. Đó là:  màu tím, đại diện cho công lý và phẩm giá; màu xanh lá cây, đại diện cho hy vọng; và  màu trắng, tượng trưng cho sự tinh khiết (sau này là một khái niệm gây tranh cãi do liên quan đến trinh tiết).

Màu sắc của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Màu sắc của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Liên minh Chính trị và Xã hội Phụ nữ (WSPU) đã sử dụng những màu này trong chiến dịch vận động của họ ở Anh vào năm 1908. Nhà hoạt động Emmeline Pethick-Lawrence (1867–1954), biên tập viên  tuần báo Votes for Women, giải thích các lựa chọn như sau: “Màu tím , như mọi người đều biết là màu hoàng gia, nó tượng trưng cho dòng máu hoàng gia chảy trong huyết quản của mọi người cùng khổ, bản năng tự do và phẩm giá… màu trắng tượng trưng cho sự trong sạch trong đời sống riêng tư và công cộng… màu xanh lá cây là màu của hy vọng và biểu tượng của mùa xuân."

5 Chủ đề ngày 8 tháng 3 năm 2024

Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ, 8 tháng 3 năm 2024 (IWD 2024) là “Count Her In: Accelerating Gender Equality Through Economic Empowerment” (Hãy để phụ nữ tham gia: Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua trao quyền kinh tế). Chủ đề này phù hợp với chủ đề ưu tiên của Ủy ban Địa vị Phụ nữ lần thứ 68 của Liên hợp quốc (CSW 68) và sẽ xem xét các con đường dẫn tới sự hòa nhập kinh tế lớn hơn cho phụ nữ và trẻ em gái ở khắp mọi nơi. Chủ đề thừa nhận rằng, mặc dù có tiến bộ nhưng phụ nữ vẫn phải đối mặt với những trở ngại đáng kể để đạt được sự tham gia bình đẳng vào nền kinh tế và kêu gọi đảm bảo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái để xây dựng năng lực và tăng cường năng lực học tập, kiếm tiền và lãnh đạo.

6 Biểu tượng của ngày 8/3 là gì?

Biểu tượng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là một vòng tròn màu tím có đầu mũi tên, bên trong có biểu tượng giới tính nữ (hoặc sao Kim). Dòng chữ Ngày Quốc tế Phụ nữ (International Women’s Day) được viết bằng chữ màu tím  ngay dưới biểu tượng.

Biểu tượng của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Biểu tượng của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

7 Một số sự thật thú vị về phụ nữ và ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

1. Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ chính thức ở hàng chục quốc gia

Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày kỷ niệm trên toàn thế giới, và là một ngày lễ chính thức ở hàng chục quốc gia. Afghanistan, Cuba, Việt Nam, Uganda, Mông Cổ, Georgia, Lào, Campuchia, Armenia, Belarus, Montenegro, Nga và Ukraine chỉ là một số nơi mà ngày 8 tháng 3 được công nhận là ngày lễ chính thức.

2. Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ kỷ niệm kết hợp với ngày của mẹ ở một số nơi

Tương tự như Ngày của Mẹ được coi là một ngày tôn vinh phụ nữ, hai ngày lễ này được kết hợp ở một số quốc gia, bao gồm Serbia, Albania, Macedonia và Uzbekistan. Vào ngày này, trẻ em hãy tặng mẹ và bà của mình những món quà nhỏ và biểu tượng của tình yêu thương và trân trọng.

3. Các Ngày Quốc tế Phụ nữ hàng năm đều có một chủ đề chính thức

Năm 1996, LHQ đã tạo ra chủ đề cho Ngày Quốc tế Phụ nữ năm đó là “Celebrating the Past, Planning for the Future” (Kỷ niệm quá khứ, Lập kế hoạch cho tương lai). Kể từ đó đến nay, mỗi năm Ngày Quốc tế Phụ nữ đều được tổ chức với một chủ đề riêng. Và năm nay, 2023, chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ là  là “Gender equality today for a sustainable tomorrow” (Bình đẳng giới hôm nay vì một ngày mai bền vững).

4. Tăng trưởng kinh tế tỷ lệ thuận với phụ nữ có trình độ học vấn

Năm mươi tám phần trăm sinh viên tốt nghiệp đại học là phụ nữ , và tỷ lệ phụ nữ có trình độ học vấn tăng lên này có liên quan trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới - và tăng trưởng kinh tế nhanh hơn tại thời điểm đó. Trong số 34 quốc gia tham gia Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), giáo dục nhiều hơn cho phụ nữ và trẻ em gái chiếm 50% mức tăng trưởng kinh tế của họ trong 50 năm qua.

5. Phụ nữ có khả năng nhận biết được nhiều màu sắc hơn

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giữa nam và nữ, phụ nữ có khả năng nhận biết màu sắc và hình dạng nhiều hơn 25% so với nam giới.

6. Phụ nữ cảm nhận được nhiều mùi hơn

Phụ nữ luôn là người đảm nhiệm vai trò nấu ăn, hái thuốc và chăm sóc người khác. Điều này đã khiến phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn với mùi hương.

7. Phụ nữ là người đối thoại tốt hơn

Phụ nữ giỏi hơn nam giới đáng kể về khả năng đọc khuôn mặt, cử chỉ và giọng nói. Điều này khiến họ trở thành những người thích trò chuyện và lãnh đạo xã hội.

8. Ngày Quốc tế Phụ nữ không phải lúc nào nó cũng được tổ chức vào ngày 8 tháng 3

Trên thực tế, ngày Quốc tế Phụ nữ đầu tiên đã được tổ chức vào ngày 19 tháng 3 năm 1911.

Trên đây là một số thông tin về Ngày Quốc tế phụ nữ ngày 8 tháng 3. Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài viết, các bạn đã tìm được lời đáp cho câu hỏi ngày 8/3 là ngày gì đồng thời hiểu rõ hơn về lịch sử và ý nghĩa của ngày 8/3 cũng như những thông tin thú vị liên quan đến ngày này. 

Nhân dịp 8/3, Chiaki.vn cũng xin được gửi lời chúc đến các bà, các mẹ, chị em những lời chúc ý nghĩa, tốt đẹp nhất. Chúc cho tất cả mọi người luôn xinh đẹp, rạng rỡ và thành công trong cuộc sống!

Nội dung chính
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn