Peel da là gì? Cách Peel da tại nhà cho người mới bắt đầu

3566
Peel da, một trong những liệu pháp chăm sóc da, thay mới làn da đang được nhiều tín đồ làm đẹp quan tâm hiện nay. Vậy peel da là gì, tác dụng của peel da là gì, làm thế nào để peel da tại nhà? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!
Nội dung chính
  1. Peel da là gì?
  2. Peel da gồm những loại nào?
  3. Peel da có tác dụng gì?
  4. Peel da có tác dụng phụ gì?
  5. Peel da có tốt không?
  6. Ai nên và không nên peel da?
  7. Hiện tượng sau khi peel da
  8. Hướng dẫn cách peel da tại nhà
  9. Lưu khi peel da tại nhà
  10. Cách chăm sóc da sau khi peel
  11. Một số câu hỏi thường gặp khi peel da tại nhà

Peel da, một trong những liệu pháp chăm sóc da, thay mới làn da đang được nhiều tín đồ làm đẹp quan tâm hiện nay. Vậy peel da là gì, tác dụng của peel da là gì, làm thế nào để peel da tại nhà? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

Được xem như giải pháp tái tạo, khắc phục nhanh chóng và hiệu quả tình trạng da không đều màu, sạm nám, mụn,... Peel da đang trở thành lựa chọn làm đẹp da được nhiều tín đồ làm đẹp lựa chọn. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến peel da và chưa biết bắt đầu peel da như thế nào thì bài viết dưới đây là dành cho bạn.

1 Peel da là gì?

Peel da (còn được gọi là thay da sinh học hay peel da hóa học) là phương pháp làm đẹp da sử dụng các hợp chất hóa học tác động lên bề mặt da để cải thiện vẻ ngoài hoặc cảm giác của da. Trong quá trình peel da, các hợp chất hóa học sẽ được thoa lên vùng da cần điều trị, khiến da bị tróc vảy và cuối cùng là bong da. Làm lộ lớp da mới bên dưới thường mịn hơn, ít xuất hiện nếp nhăn hơn, đều màu hơn và có thể ít bị tổn thương hơn. 

Peel da là gì

Peel da

Peel da có thể ảnh hưởng đến hai lớp của da, lớp biểu bì và lớp hạ bì. Biểu bì là lớp bên ngoài da mà chúng ta có thể nhìn thấy được và lớp hạ bì là lớp nằm ngay bên dưới lớp biểu bì. Lớp sâu hơn, nằm dưới lớp hạ bì, chứa các đầu dây thần kinh, tuyến mồ hôi và nang lông.

Peel da là một giải pháp tác động sâu vào da nên cần được thực hiện đúng cách, đúng thời điểm để có hiệu quả tốt nhất đồng thời tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra.

2 Peel da gồm những loại nào?

Peel da được chia thành 3 mức độ với những tác động khác nhau:

  • Peel da nông: Chỉ loại bỏ lớp biểu bì, lớp da trên cùng của bạn. Thường được sử dụng để cải thiện các nếp nhăn nhỏ, mụn, da khô, màu da không đồng đều. Peel da nông sử dụng axit alpha hydroxy, salicylic acid (độ bền thấp) hoặc bất kỳ axit nhẹ nào khác, có thể thực hiện sau mỗi 2-5 tuần.
  • Peel da trung: Loại bỏ lớp biểu bì cộng với lớp trên cùng của lớp hạ bì, nằm bên dưới lớp biểu bì. Thường được sử dụng để cải thiện các nếp nhăn, sẹo mụn và tình trạng màu da không đồng đều. Peel da trung sử dụng glycolic acid (tỷ lệ phần trăm cao), acid trichloroacetic và Enzyme peel. Có thể cần một vài lần điều trị để có được kết quả như mong muốn. 
  • Peel da sâu: Loại bỏ lớp biểu bì, cùng với lớp trên và giữa của lớp hạ bì. Thường được sử dụng để cải thiện các nếp nhăn sâu hơn, sẹo sâu hơn và các mảng da tiền ung thư. Peel da sâu sử dụng axit phenol và trichloroacetic (tỷ lệ phần trăm cao) có thể cho hiệu quả kéo dài trong 10 năm nên chỉ cần thực hiện 1 lần, không cần điều trị lặp lại.

Các loại peel da

Các loại peel da 

3 Peel da có tác dụng gì?

Peel da thường được sử dụng đề điều trị một số tình trạng da nhất định hoặc để cải thiện vẻ ngoài da bằng cách cải thiện tông màu và kết cấu của da.

Các tác dụng nổi bật của peel da bao gồm:

Peel da trị mụn

Mụn trứng cá là một tình trạng viêm da phổ biến thường được điều trị bằng các sản phẩm bôi ngoài da hoặc thuốc uống nhưng peel da cũng có thể mang đến nhiều lợi ích cho làn da đang bị mụn như:

  • Phá vỡ các mụn trứng cá
  • Giảm dầu nhờn
  • Diệt vi khuẩn
  • Giảm viêm
  • Tăng sự hấp thụ của các phương pháp điều trị mụn trứng cá tại chỗ khác.

Peel da nông và trung thường được sử dụng để cải thiện mụn trứng cá trên da.

Tác dụng của peel da trị mụn

Peel da trị mụn

Peel da trị sẹo mụn

Sau khi mụn lành lại, da sẽ tạo ra các sợi collagen mới để cố gắng sửa chữa các tổn thương do da bị viêm tạo ra. quá trình sản xuất các sợi collagen mới có thể tạo ra các vết sẹo phì đại, gồ ghề và lồi lên (sẹo lồi) hoặc sẹo teo, tạo ra các vết lõm trên da của bạn (sẹo lõm).

Peel da có thể giúp điều trị sẹo mụn bằng cách tẩy tế bào chết ở lớp da trên cùng, giúp loại bỏ collagen dư thừa. 

Peel da trung thường được khuyên dùng để điều trị sẹo mụn trứng cá.

Peel da trị bệnh rosacea

Rosacea là một tình trạng viêm da gây mẩn đỏ, sưng tấy và mụn đỏ. Trường hợp rosacea gây ra mụn giống như mụn trứng cá thì còn được gọi là bệnh trứng cá đỏ.

Peel da cũng được cho là có thể giúp các triệu chứng của bệnh rosacea, thường được khuyên dùng cho tình trạng bệnh rosacea nhẹ hoặc trung bình. 

Peel da chống lão hóa, cải thiện các dấu hiệu lão hóa da

Peel da có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa, bao gồm: nếp nhăn, đường nhăn, đốm đồi mồi, màu da không đồng đều, da thô ráp, khô. Quá trình da tái tạo trở lại sau khi peel da sẽ kích hoạt sản sinh collagen và elastin, giúp làn da của bạn mềm mại và khỏe mạnh hơn, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn trên da.

Lớp da mới cũng mịn màng hơn, giảm tình trạng da khô ráp và sần sùi. 

Lưu ý: Peel da không được khuyến khích để xóa nếp nhăn sâu. Peel da cũng không làm căng làn da chảy xệ.

Tác dụng của peel da chống lão hóa

Peel da chống lão hóa

Peel da cải thiện tình trạng tăng sắc tố da

Peel da cũng có thể được áp dụng để cải thiện tình trạng tăng sắc tố da, chẳng hạn như: màu da không đồng đều, nám da, tàn nhang, sẹo phẫu thuật, sẹo do chấn thương, da đổi màu do tác hại của ánh nắng mặt trời.

Peel da làm sáng da

Nếu bạn có một làn da xỉn màu, bạn cũng có thể hưởng được lợi ích từ việc peel da. Peel da giúp tái tạo da mới, giúp làn da của bạn trông sáng và khỏe mạnh hơn.

Peel da làm giảm nguy cơ ung thư da

Dày sừng hoạt tính là những mảng da thô ráp do phơi nắng nhiều năm. Chúng được gọi là sự phát triển tiền ung thư vì chúng có khả năng phát triển thành ung thư da. Peel da sâu có thể giúp loại bỏ mảng da này và giảm nguy cơ ung thư da.

>>Xem thêm: Red Peel Tingle Serum Premium giúp tẩy tế bào chết, kiềm dầu và cải thiện mụn

4 Peel da có tác dụng phụ gì?

Tùy theo mức độ peel da sẽ có những tác dụng phụ khác nhau. Thông thường, đối với peel da nông, các tác dụng phụ thường mang tính chất tạm thời, bao gồm mẩn đỏ, khô, châm chích hoặc bỏng rát và sưng nhẹ. 

Trong khi đó, peel trung và peel sâu có thể tiềm ẩn một số rủi ro nghiêm trọng hơn với các tác dụng phụ có tồn tại vĩnh viễn như:

  • Làm sẫm màu hoặc làm sáng màu da: Phổ biến hơn ở những người có làn da sẫm màu.
  • Sẹo: Có thể là vĩnh viễn.
  • Nhiễm trùng: Những người bị herpes simplex có thể bị bùng phát bệnh sau khi điều trị. Rất hiếm khi peel da có thể gây nhiễm trùng nấm hoặc vi khuẩn.
  • Tổn thương tim, gan hoặc thận: Phenol được sử dụng ở peel da sâu có thể làm hỏng cơ tim, thận, gan và gây ra nhịp tim không đều.

Ngay khi da xuất hiện một trong những tác dụng phụ, bạn cần đến ngay cơ sở chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời.

5 Peel da có tốt không?

Peel da là một giải pháp chăm sóc da có nhiều ưu điểm nổi bật mà bạn không nên bỏ qua:

  • Giúp điều trị mụn trên da mà không để lại sẹo: Peel da có thể giúp điều trị hầu hết các loại mụn trên da, ngăn ngừa mụn thái phát. Đồng thời cũng giúp điều trị các loại sẹo, vết thâm do mụn.
  • Không gây đau đớn: Peel da không gây đau đớn mà chỉ gây cảm giác châm chích da một chút tùy thuộc vào da của mỗi người. Cảm giác châm chích cũng nhanh biến mất nên không gây khó chịu cho người sử dụng.
  • Điều trị nhanh chóng, không mất nhiều thời gian: Mỗi lần peel da thường chỉ mất khoảng 5-10 phút thực hiện, một liệu trình điều trị thường chỉ từ 2-3 lần với điều trị nhẹ và 5-7 lần với điều trị nặng.
  • Hiệu quả lâu dài: Peel da kết hợp với chế độ chăm sóc da khoa học, phù hợp có thể mang đến cho bạn một làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh hơn trong thời gian dài.

Peel da có tốt không

Peel giúp điều trị trị mụn nhanh chóng, không đau đớn, hiệu quả lâu dài

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng peel da vẫn tồn tại một số nhược điểm bao gồm:

  • Gây kích ứng da nếu da không khỏe mạnh: Peel da chỉ nên được thực hiện khi da bạn khỏe mạnh, trường hợp da yếu hay nhạy cảm có thể gặp phải tình trạng kích ứng.
  • Lựa chọn cơ sở peel da uy tín: Bạn có thể thực hiện peel nhẹ tại nhà với các sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, peel trung và sâu cần được thực hiện tại các cơ sở uy tín bởi các chuyên gia có tay nghề để có hiệu quả tốt nhất, tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra.
  • Chăm sóc da sau peel da: Sau khi peel da, việc chăm sóc da là điều cần thiết là bắt buộc để đảm bảo hiệu quả peel da đồng thời tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra. Do đó, nếu bạn không thể chăm sóc sau khi peel da, bạn nên cân nhắc kỹ việc peel da.
  • “Nghiện” peel da: Hiệu quả nhanh chóng, thậm chí là có phần “trong mơ” sau khi peel da khiến không ít tín đồ làm đẹp yêu thích hay thậm chí là “nghiên” peel da. Tuy nhiên, peel da không phải là giải pháp mà bạn có thể áp dụng thường xuyên. Điều quan trọng là bạn cần peel da theo đúng liệu trình, tuyệt đối không lạm dụng peel da để tránh gây hại cho da.

Vậy peel da có tốt không?

Câu trả lời là có hoặc không. 

Peel da rất tốt cho làn da của bạn vì nó cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da, kiểm soát mụn và loại bỏ sự phát triển tiền ung thư. Miễn là sử dụng đúng loại hóa chất cho da của bạn, bạn có thể thu được những lợi ích từ việc peel da. Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, mẩn đỏ, ngứa, sưng tấy và có nguy cơ bị nhiễm trùng. 

Các tác dụng phụ khác nhau tùy theo loại da và mức độ peel da. Những tác dụng phụ này cần phải có biện pháp xử lý sau khi chăm sóc, vì vậy nếu không được chăm sóc đúng cách, chúng có thể trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, nếu hóa chất được sử dụng không đúng cách, nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về da như đổi màu vĩnh viễn, dị ứng hoặc mụn nước.

6 Ai nên và không nên peel da?

Ai nên peel da?

Peel da có thể là giải pháp chăm sóc da hiệu quả nếu bạn có:

  • Một làn da khỏe mạnh
  • Sẹo nhẹ
  • Nếp nhăn bề mặt
  • Một làn da sáng hơn

Ai nên peel da

Peel da là giải pháp chăm sóc da phù hợp với làn da khỏe

Ai không nên peel da?

Tốt nhất bạn nên tránh peel da nếu bạn có:

  • Làn da chảy xệ
  • Nếp nhăn sâu hoặc sẹo
  • Thường xuyên phát triển mụn rộp
  • Có tiền sử sẹo bất thường trên da
  • Bị bệnh vẩy nến hoặc viêm da dị ứng
  • Có màu da sẫm hơn (nguy cơ bị sạm da hơn sau khi điều trị, hay còn được gọi là chứng tăng sắc tố sau viêm)
  • Vừa mới thực hiện một phương pháp điều trị mụn qua đường uống
  • Đang mang thai hoặc cho con bú
  • Hệ thống miễn dịch bị tổn hại
  • Đã trải qua xạ trị hoặc phẫu thuật gần đây
  • Bị bệnh tim (cần cân nhắc nếu peel da sâu)

7 Hiện tượng sau khi peel da

Hiện tượng sau khi peel da có thể thay đổi khác nhau tùy theo từng mức độ peel da. Cụ thể như sau:

  • Peel da nông: Sau khi peel da nông, bạn có thể bị kích ứng nhẹ và khô da. Bạn vẫn có thể trang điểm vào ngày hôm sau và tiếp tục các bước chăm sóc da bình thường của mình, chẳng hạn như làm sạch da, dưỡng ẩm da. Có thể mất từ 1-7 ngày để da của bạn hồi phục hoàn toàn.
  • Peel da trung: Các tác dụng phụ phổ biến nhất của peel da trung là sưng tấy, đỏ, châm chích. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể trang điểm sau 5-7 ngày peel da trung. Quá trình phục hồi sau peel da trung có thể kéo dài từ 7-14 ngày. Tuy nhiên, tình trạng mẩn đỏ trên da có thể kéo dài trong vài tháng.
  • Peel da sâu: Các tác dụng phụ phổ biến của peel da sâu bao gồm: sưng tấy, đỏ nặng, đóng vảy trên da. Tình trạng sưng tấy có thể kéo dài trong 14 ngày, trong khi tình trạng mẩn đỏ có thể kéo dài trong 3 tháng. Có thể mất đến 14 ngày để da của bạn tái tạo trở lại. Trong thời gian này, bạn sẽ cần băng vùng da điều trị và uống thuốc giảm đau. Sau 14 ngày, bạn cũng có thể trang điểm trở lại.

8 Hướng dẫn cách peel da tại nhà

Chuẩn bị các dụng cụ peel da tại nhà

  • Sản phẩm peel da
  • Tăm bông hoặc bông tẩy trang: Dùng cho việc thoa sản phẩm lên da.
  • Kem dưỡng ẩm: Dùng để bảo vệ các vùng da nhạy cảm trước tác động của hóa chất peel da.
  • Đồng hồ hoặc điện thoại: Theo dõi thời gian peel da theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Băng đô, kẹp tóc: Dùng để giữ cho tóc gọn gàng trong quá trình peel da.

Các bước peel da tại nhà

  • Bước 1: Làm sạch da mặt: Trước khi thoa dung dịch peel da, bạn cần làm sạch da mặt bằng sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt phù hợp.
  • Bước 2: Bảo vệ các bộ phận nhạy cảm: Vùng da quanh mắt, khóe môi và lỗ mũi rất nhạy cảm, cần được bảo vệ khỏi axit. Bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da này để tránh tác động của axit.
  • Bước 3: Thoa dung dịch peel da lên mặt: Sử dụng tăm bông hoặc bông tẩy trang để thoa dung dịch peel da lên mặt. Bắt đầu với những vùng da ít nhạy cảm như trán, má và cằm, sau đó thoa lên vùng da mũi và cổ.
  • Bước 4: Để nguyên trong thời gian hướng dẫn của nhà sản xuất: Mỗi dung dịch/sản phẩm peel da sẽ có thời gian chờ đợi khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần thực hiện đúng theo thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Bước 5: Loại bỏ dung dịch peel da: Một số sản phẩm peel da có thể cần được loại bỏ khỏi a sau thời gian khuyến nghị. Tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất, không để dung dịch peel da quá lâu trên da.
  • Bước 6: Tiếp tục thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo: Bạn nên đợi khoảng 5-10 phút sau khi peel da trước khi thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo, chẳng hạn như serum hoặc kem dưỡng ẩm.

Cách peel da tại nhà

Cách peel da tại nhà

9 Lưu khi peel da tại nhà

Lưu ý trước khi peel da

  • Peel da tại nhà chỉ áp dụng với mức độ peel da nhẹ với các dung dịch axit có nồng độ phù hợp.
  • Kiểm tra và đánh giá tình trạng da để xem liệu da của bạn có phù hợp để peel da hay không.
  • Nắm rõ các bước peel da tại cũng như những điều cần lưu ý trước, trong và sau khi peel da.
  • Chỉ thực hiện peel da khi da khỏe mạnh, không có vết thương hở hay đang bị kích ứng, mẩn đỏ.
  • Chọn sản phẩm peel da phù hợp với nhu cầu và tình trạng da. Bắt đầu từ sản phẩm có nồng độ thấp, sau đó tăng dần theo khả năng chịu đựng của da.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong 2 tuần trước khi peel da.
  • Lấy một lượng nhỏ sản phẩm peel da và thoa lên cánh tay trong hoặc trên cổ tay của bạn. Quan sát trong khoảng 24-48 giờ để xem da của bạn phản ứng như thế nào với sản phẩm peel da. Nếu không xuất hiện biểu hiện kích ứng hay dấu hiệu bất thường nào khác thì bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm peel da.
  • Thực hiện peel da vào ban đêm để có hiệu quả tốt hơn.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa retinol, tre.ti.noin, AHA, BHA, vitamin C, serum có độ pH thấp hay bất cứ sản phẩm tẩy da chết hóa học nào trong 24 giờ trước khi peel da.

Lưu ý sau khi peel da

  • Bảo vệ làn da sau peel cẩn thận trước tác hại của ánh nắng mặt trời, thoa kem chống nắng và che chắn làn da trước khi ra ngoài.
  • Uống nhiều nước.
  • Sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm có khả năng phục hồi, cấp ẩm da để đẩy nhanh hiệu quả phục hồi da sau peel.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có công thức nhẹ nhàng sau khi peel da. Tạm dừng sử dụng các sản phẩm đặc trị hoặc có thể khiến da bị kích ứng sau khi peel da.
  • Tập trung cấp ẩm, giữ ẩm, làm dịu và phục hồi da sau peel.
  • Tránh trang điểm tối thiểu là 24 giờ sau khi peel da tại nhà.
  • Không chạm vào da hay lột da.
  • Hạn chế đổ mồ hôi quá nhiều. Muối trong mồ hôi của bạn có thể gây ra cảm giác châm chích và có thể kích ứng thêm da của bạn. Sau khi peel da, tốt nhất bạn nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng để giảm thiểu đổ mồ hôi trong thời gian này.
  • Để tránh những tổn thương không đáng có cho làn da nhạy cảm, hãy đợi khoảng hai tuần trước khi bạn thực hiện một liệu pháp thẩm mỹ khác. Điều đó bao gồm tẩy lông mặt, Botox , chất làm đầy da , tái tạo bề mặt bằng laser và các quy trình có khả năng mài mòn khác.
  • Không để da tiếp xúc với nhiệt độ quá cao. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, phòng xông hơi khô, bồn tắm nước nóng và các nguồn nhiệt khác. Quá nóng và đổ mồ hôi có thể gây kích ứng da, gây nhiễm trùng và kéo dài thời gian phục hồi sau khi peel da.
  • Trong và sau khi peel da, nếu xuất hiện bất cứ biểu hiện bất thường nào. Bạn cần ngừng peel da và tham khảo tư vấn của chuyên gia để có biện pháp khắc phục phù hợp.
  • Bạn đã tẩy tế bào chết cho da bằng phương pháp peel da bằng hóa chất. Da mới tái tạo không có tế bào chết, dầu và bụi bẩn, vì vậy việc tẩy da chết bổ sung chỉ có thể gây kích ứng và gây tổn thương. Chờ khoảng một tuần hoặc cho đến khi da lành hẳn để tẩy tế bào chết.

Lưu ý khi peel da tại nhà

Bảo vệ làn da sau peel trước tác hại của ánh nắng mặt trời bằng kem chống nắng phù hợp

10 Cách chăm sóc da sau khi peel

Các bước skincare sau khi peel da

  • Bước 1: Làm sạch da: Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa sulfate để làm sạch da.
  • Bước 2: Thoa toner/nước hoa hồng không chứa cồn: Để giảm thiểu ma sát có thể gây kích ứng cho làn da sau peel. Bạn có thể sử dụng bình xịt phun sương để apply toner lên da. Hoặc nếu không có bình xịt, bạn có thể đổ toner ra tay và vỗ nhẹ lên mặt.
  • Bước 2: Thoa serum (nếu có): Ưu tiên sử dụng serum dưỡng ẩm, phục hồi da. Không sử dụng các sản phẩm serum đặc trị, có chứa axit.
  • Bước 3: Thoa kem dưỡng ẩm: Sử dụng kem dưỡng ẩm có khả năng cấp ẩm và phục hồi da.
  • Bước 4: Thoa kem chống nắng: Vào ban ngày, sau khi thoa kem dưỡng ẩm, bạn nên thoa thêm kem chống nắng để có hiệu quả bảo vệ da tốt nhất. Kem chống nắng vật lý là lựa chọn lý tưởng nhất vì nó sẽ dịu nhẹ hơn cho da.

Các bước skincare sau khi peel da

Các bước skincare sau khi peel da

Lưu ý khi skincare sau peel da

  • Đơn giản quy trình skincare sau khi peel da. Tạm dừng sử dụng các sản phẩm đặc trị hoặc có thể khiến da bị kích ứng.
  • Không sử dụng bất kỳ sản phẩm tẩy da chết vật lý cũng như hóa học nào sau khi peel da. Bạn phải để da rụng tự nhiên theo lịch trình của nó. Axit và enzym, cho dù trong sữa rửa mặt, toner, serum, mặt nạ hay kem dưỡng ẩm, sẽ chỉ gây kích ứng da thêm và có thể gây bỏng và sẹo tạm thời trên da.
  • Tương tự như các sản phẩm tẩy chết, bạn cũng cần tránh sử dụng các sản phẩm Retinol hoặc Retinoids sau khi peel da, ít nhất là cho đến khi da của bạn hồi phục tốt hơn. 
  • Mặc dù điều quan trọng là giữ ẩm cho da sau peel, nhưng bạn không nên dưỡng ẩm quá nhiều. Bởi mục đích của peel da là “lột bỏ”, mà không phải là “đắp thêm”. Hãy cố gắng hạn chế chà xát, xoa bóp và kéo mạnh càng ít lên da càng tốt. Sử dụng kem dưỡng ẩm hai lần một ngày là đủ.

11 Một số câu hỏi thường gặp khi peel da tại nhà

Bao nhiêu tuổi nên peel da? 

Độ tuổi phù hợp để thực hiện peel da từ là 18 tuổi trở lên. Bởi ở độ tuổi làn da của bạn đã ổn định và khỏe mạnh, có thể thực hiện peel da để điều trị mụn trứng cá, sẹo mụn và cải thiện các tác hại sớm của ánh nắng mặt trời.

Nên peel da khi nào?

Thời điểm tốt nhất để peel da là buổi tối. Sau khi peel da, làn da bạn sẽ có một khoảng thời gian dài để phục hồi, tái tạo trước khi phải tiếp xúc với khói bụi, ánh nắng, ô nhiễm ngoài môi trường.

Peel da là gì? Cách Peel da tại nhà cho người mới bắt đầu

Thời điểm tốt nhất để peel da là buổi tối

Bao lâu thì peel da 1 lần?

Tần suất peel sẽ khác nhau ở mỗi người, điều này tùy thuộc vào loại da, tình trạng da và mức độ peel da bạn áp dụng. Thông thường, với peel da nhẹ, bạn có thể thực hiện sau mỗi 4-6 tuần. Peel da vừa có thể thực hiện sau mỗi 3-6 tháng và peel da sâu có thể được thực hiện 2-3 năm một lần.

1 tuần peel da mấy lần?

Như đã nói ở trên, ở mức độ nhẹ nhất, peel chỉ có thể được thực hiện với tần suất 4-6 tuần một lần. Điều này cũng có nghĩa là trong 1 tuần bạn chỉ có thể peel da một lần và sau đó khoảng 4-6 tuần, bạn mới có thể tiếp tục peel da lần tiếp theo.

Liệu trình peel da mấy lần?

Thông thường, với peel da nhẹ, bạn có thể thực hiện sau mỗi 4-6 tuần. Peel da vừa có thể thực hiện sau mỗi 3-6 tháng và peel da sâu có thể được thực hiện 2-3 năm một lần.

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì?

Sau khi peel da, bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, tối giản các bước chăm sóc da và tạm dừng các sản phẩm đặc trị hay có khả năng gây kích ứng da. Ưu tiên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không xà phòng, toner/nước hoa hồng không cồn, serum/kem dưỡng ẩm có khả năng phục hồi da và kem chống nắng vật lý.

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì

Sau khi peel da nên dưỡng ẩm da đầy đủ

Sau khi peel da có nên dùng niacinamide?

Có. Xây dựng lại hàng rào là điều cần thiết nếu lớp biểu bì bị tổn thương do peel da. Niacinamide kích thích sản xuất các protein rào cản keratin, filaggrin và involucrin và cũng kích thích sản xuất ceramide để giảm mất nước sau khi loại bỏ các tế bào bề mặt.

Sau khi peel da có nên dùng vitamin C?

Có, nhưng bạn cần chọn sản phẩm phù hợp.

Sau khi peel da, việc sản sinh ra các gốc tự do là rất cao. Lúc này bạn có thể sử dụng một loại serum vitamin C dịu nhẹ để ngăn chặn một số tác động của gốc tự do. Bên cạnh đó, peel da có thể kích thích hoạt động của melanin và gây ra chứng tăng sắc tố, serum vitamin C có thể giúp làm dịu các tế bào melanin. 

Tuy nhiên, nhiều serum vitamin C sử dụng các thành phần dựa trên axit có thể không tốt cho làn da sau peel của bạn. Để tránh các thành phần này, bạn có thể sử dụng serum có chứa các thành phần như Magnesium Ascorbyl Phosphate, Tetrahexyldecyl Ascorbate, Ascorbyl Methylsilanol Pectinate hoặc Ascorbyl Palmitate. Chúng được đánh giá là tốt cho nhạy cảm nhờ tính ổn định, không chứa axit và không gây cảm giác châm chích.

Peel da xong có nên dùng retinol?

Không. Sau peel da, làn da của bạn đang ở trạng thái yếu và dễ kích ứng. Lúc này, bạn cần tránh sử dụng các sản phẩm Retinol hoặc Retinoids để tránh gây kích ứng hay thậm chí là tổn thương da, ít nhất là cho đến khi da của bạn hồi phục tốt hơn. 

Peel da xong có nên dùng retinol

Không sử dụng retinol sau peel da để tránh gây kích ứng da

Dùng retinol có nên peel da không?

Có. Ngay cả khi đã dùng retinol, bạn vẫn có thể peel da để hưởng những lợi ích chăm sóc da từ peel da. Tuy nhiên, bạn cũng cần chắc chắn làn da của mình đủ khỏe mạnh để tiến hành peel da. Đồng thời ngừng sử dụng retinol tối thiểu là 24 giờ trước khi peel da. Và không sử dụng retinol khi da vừa mới trải qua quá trình peel da, ít nhất là trước khi da của bạn phục hồi tốt hơn.

Đang dùng tre.ti.noin có peel da được không?

Có. Tuy nhiên, tương tự như với retinol, bạn cần ngừng sử dụng Tre.ti.noin tối thiểu là 24 giờ trước khi peel da. Và không sử dụng tre.ti.noin khi da vừa mới trải qua quá trình peel da, ít nhất là trước khi da của bạn phục hồi tốt hơn.

Peel da xong có nên dùng bha?

Không. Sau khi peel da bạn không nên dùng BHA hay bất cứ thành phần có tính axit nào khác, tránh gây kích ứng, thậm chí là tổn thương da.

Peel da xong có nên dùng toner?

Có. Sau khi peel da, bạn có thể sử dụng toner/nước hoa hồng dịu nhẹ, không cồn, không chứa thành phần đặc trị, thành phần có tính axit hoặc có khả năng gây kích ứng da.

Sau khi peel da có nên đắp mặt nạ?

Có. Sau khi peel da bạn có thể sử dụng mặt nạ để cấp ẩm, cấp nước, làm dịu làn da sau peel. Ưu tiên sử dụng các loại mặt nạ dưỡng ẩm, phục hồi da và nói không với các loại mặt nạ đặc trị hay có chứa thành phần có khả năng gây kích ứng da.

Sau khi peel da có nên đắp mặt nạ

Sau khi peel da bạn có thể sử dụng mặt nạ để cấp ẩm, làm dịu làn da sau peel

Peel da bị nổi mụn nước?

Nổi mụn là một trong những tình trạng thường gặp khi peel da. Tuy nhiên, nếu peel da bị nổi mụn nước thì bạn cần lưu ý bởi đây có thể được coi là dấu hiệu bất thường khi peel da. Tốt nhất bạn nên ngừng việc peel da và tham khảo tư vấn của chuyên gia để có hướng dẫn sử dụng phù hợp.

Da mụn có peel da được không?

Có. Peel da là một giải pháp giúp trị mụn hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể peel da khi bị mụn.

Có nên peel da sau khi nặn mụn?

Không. Điều kiện cần thiết để peel da là làn da của bạn cần ở trạng thái khỏe mạnh, không bị tổn thương. Sau khi nặn mụn, da thường có xu hướng bị tổn thương và yếu hơn. Tốt nhất bạn không nên peel da ngay lúc này mà có thể dời sang ngày hôm sau khi da đã phục hồi sau nặn mụn.

Da mỏng có nên peel da không?

Không. Peel da không phải là phương pháp chăm sóc da thích hợp cho làn da mỏng.

Da yếu có peel được không?

Không. Peel da không phải là phương pháp chăm sóc da thích hợp cho làn da yếu. Bạn chỉ nên thực hiện peel da khi làn da đủ khỏe.

Da khô có nên peel da không?

Có. Peel da có thể thực hiện với mọi loại da, bao gồm cả da khô. Điều quan trọng là bạn cần tìm được sản phẩm peel da phù hợp với làn da khô của mình. 

Da nhạy cảm có nên peel da không?

Có. Bạn có thể tiến hành peel da ngay cả khi bạn có làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc peel da bằng các hợp chất hóa chất nhẹ hơn (chẳng hạn như acid lactic, acid mandelic, enzyme) với nồng độ thấp.

Đang cho con bú có peel da được không?

Không. Peel da là giải pháp sử dụng các hợp chất hóa học nồng độ cao, có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Đang cho con bú có peel da được không

Đang cho con bú không nên peel da

Peel da nhiều có tốt không?

Peel da không phải giải pháp chăm sóc da thích hợp để sử dụng thường xuyên. Việc lạm dụng peel da không những không thể tăng hiệu quả chăm sóc da mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng thậm chí là tổn thương da.

Peel da kiêng ăn gì?

Sau khi peel da, bạn nên kiêng các loại thực phẩm sau:

  • Đồ ăn cay, nóng: Do da sau khi peel thường sẽ khô, rát, nếu ăn đồ ăn cay nóng có thể khiến các mô tế bào tổn thương lâu lành hơn, khiến da bị khô và mất đi độ ẩm.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Bởi chúng có thể kích thích các tuyến bã nhờn khiến da dễ bị bóng nhờn, tiết nhiều dầu, từ đó có thể khiến mụn phát triển nhiều hơn.
  • Thực phẩm có nguy cơ gây sẹo như thịt gà, thịt bò, rau muống, đồ nếp,...
  • Các loại hải sản: Bởi chúng có thể làm tăng nguy cơ dị ứng, nổi mẩn ngứa sau khi peel da.

Làm thế nào để giảm ngứa khi peel da?

Cảm giác ngứa ngáy, châm chích là tình trạng hoàn toàn bình thường sau khi peel da. Tình trạng này thường biến mất sau vài ngày cho đến một tuần. Để giảm ngứa sau khi peel da, bạn có thể sử dụng sản phẩm serum/kem dưỡng ẩm có khả năng phục hồi, làm dịu da.

Peel da nên để bao lâu?

Mỗi sản phẩm peel da sẽ có hướng dẫn cụ thể về thời gian peel da. Thông thường là khoảng từ 5-10 phút. Điều quan trọng là bạn cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để có hiệu quả tốt nhất?

Uống isotre.ti.noin có được peel da không?

Theo hướng dẫn từ nhiều chuyên gia, người đang trị mụn trứng cá qua đường uống bằng isoTre.ti.noin nên tránh peel da trung và sâu trong ít nhất 6-12 tháng để ngăn ngừa nguy cơ phát triển sẹo lồi hoặc các biến chứng về da khác.

Peel da có được make up không?

Thời gian có thể make up trở lại sẽ phụ thuộc vào mức độ peel da của bạn. Cụ thể như sau:

  • Sau khi peel da nhẹ, bạn có thể make up như bình thường vào ngày hôm sau.
  • Sau khi peel da trung khoảng 5-7 ngày, bạn có thể make up như bình thường.
  • Sau khi peel da sâu khoảng 14 ngày, bạn có thể make up như bình thường.

Trên đây là một số thông tin về peel da. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết, các bạn không chỉ tìm được lời đáp cho câu hỏi peel da là gì mà còn nắm được cách peel da tại nhà với các bước thực hiện và lưu ý khi peel da để tận dụng tối đa tác dụng của peel da đồng thời tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của mình để có thêm những thông tin hữu ích trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bản thân, bạn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn