Bổ sung kẽm cho bé và những điều không thể bỏ qua

Bổ sung kẽm cho bé đúng cách có thể khắc phục tình trạng biếng ăn, giúp bé yêu hay ăn chóng lớn và phát triển toàn diện hơn. Vậy bố mẹ nên bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu, nên cho bé uống kẽm vào lúc nào trong ngày và cần chú ý những gì khi bổ sung kẽm cho bé? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời đáp chính xác nhất nhé!

Kẽm là loại khoáng chất vi lượng không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời. Thiếu hụt kẽm là nguyên nhân phổ hiến hàng đầu dẫn đến tình trạng trẻ còi cọc, chậm phát triển. Mặc dù vậy, không có nghĩa là cứ bổ sung kẽm cho trẻ là tốt bởi bổ sung kẽm không đúng cách, không hợp lý cũng có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Đây cũng là lý do tại sao, các bậc cha mẹ cần phải hiểu rõ vai trò của kẽm cũng như cách bổ sung kẽm phù hợp, tạo nền tảng tối ưu cho quá trình phát triển của con đồng thời ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do bổ sung kẽm sai cách gây ra.

1 Vì sao cần bổ sung đủ lượng kẽm cho bé?

Vì sao cần bổ sung đủ lượng kẽm cho bé

Bổ sung kẽm cho bé

Trong cơ thể con người, kẽm là khoáng chất vi lượng đóng vai trò như chất xúc tác và điều hòa hoạt động của hơn 300 enzym. Kẽm tác động chọn lên những thành phần quan trọng nhất của cơ thể con người như quá trình tổng hợp, phân giải protein và acid nucleic. Đây cũng chính là lý do tại sao các cơ quan như hệ thần kinh trung ương, toàn hoàn, tiêu hóa, da và niêm mạc,… lại rất nhạy cảm với sự thiếu hụt kẽm trong cơ thể. Không chỉ dừng lại ở đó, kẽm còn là khoáng chất cần thiết cho sự sinh trưởng, tăng trưởng của các mô tế bào, góp phần quan trọng trong quá trình tổng hợp và bài tiết của các hormone trong cơ thể. 

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, kẽm đóng vai trò là khoáng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm lành vết thương, duy trì khứu giác, vị giác, giúp bé ăn ngon miệng và ăn được nhiều hơn. Bổ sung đủ lượng kẽm cho bé sẽ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm trùng, tiêu chảy, táo bón, tăng sức đề kháng về thể lực, giúp cơ thể trẻ có đủ sức chống chọi lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Trường hợp trẻ suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn nếu được bổ sung kẽm kịp thời sẽ cải thiện rõ rệt về cân nặng và chiều cao, nhanh chóng bắt kịp tốc độ tương trưởng như bạn bè cùng trang lứa.

Đặc biệt, bổ sung kẽm cho bé đúng cách và đầy đủ còn làm tăng khả năng phát triển tư duy, giúp trẻ có trí nhớ tốt hơn.

2 Khi nào cần bổ sung kẽm cho bé

Khi nào cần bổ sung kẽm cho bé

Các dấu hiệu cho thấy bé cần bổ sung kẽm

Các dấu hiệu cho thấy bé có khả năng bị thiếu kẽm mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý: 

  • Biếng ăn, ăn không ngon, mất cảm giác về mùi vị món ăn, nôn không rõ nguyên nhân
  • Rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, ngủ ít, trằn trọc, thức giấc,…
  • Chậm phát triển thể lực, suy giảm trí nhớ
  • Dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp,…
  • Tổn thương da, niêm mạc, chậm lành vết thương, các vết bỏng, loét, viêm lưỡi, rụng tóc, rụng lông...

Tuy nhiên, các dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý hay tình trạng sức khỏe khác nhau. Để biết chính xác bé có đang bị thiếu kẽm hay không, bố mẹ có thể đưa bé đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để khám lâm sàng cũng như thực hiện các xét nghiệm kiểm tra vi lượng kẽm trong máu, nước tiểu, tóc và enzyme phosphatase kiềm. Bình thường kẽm trong máu sẽ ở mức 100 microgam/100ml, nếu xét nghiệm cho thấy vi lượng kẽm bằng hoặc thấp hơn 70 microgam/100ml thì có nghĩa là bé đang bị thiếu kẽm, cần bổ sung kẽm.

Đối với bé dưới 6 tháng tuổi thì nguồn bổ sung kẽm tốt nhất và dễ hấp thu nhất chính là sữa mẹ. Tuy nhiên, hàm lượng kẽm có trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian nên mẹ cần bổ sung thêm kẽm thông qua các loại thực phẩm giàu kẽm như tôm đồng, lươn, hàu, gan lợn, sò, sữa, thịt bò,…

Đối với những bé bắt đầu chế độ ăn dặm thì mẹ có thể bổ sung kẽm thông qua các loại thực phẩm giàu kẽm như: các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt cừu,..), các loại thịt đỏ (thịt gà, thịt vịt,…), các loại hạt (hạt dẻ, hạt bí, hạt điều, hạnh nhân,…), hàu, lúa mạch, ngũ cốc.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể bổ sung kẽm cho bé thông qua các loại thực phẩm chức năng, sản phẩm bổ sung kẽm. Để đáp ứng nhu cầu bổ sung kẽm cho bé nhanh chóng và hiệu quả, các thương hiệu trong và ngoài nước đã nghiên cứu, sản xuất ra nhiều sản phẩm bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với nhiều hình thức khác nhau như dung dịch uống, dạng viên, dạng cốm,… 

3 Nhu cầu bổ sung kẽm cho bé 

Trong mỗi giai đoạn phát triển của cơ thể, nhu cầu bổ sung kẽm cho trẻ mỗi ngày sẽ có sự thay đổi khác nhau. Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì nhu cầu bổ sung kẽm cho trẻ theo từng độ tuổi như sau:

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: 2mg/ngày
  • Đối với trẻ từ tháng thứ 7 đến 12 tháng tuổi: 3mg/ngày
  • Đối với trẻ từ 4-8 tuổi: 5mg/ngày.
  • Đối với trẻ từ 9-13 tuổi: 8mg/ngày
  • Đối với trẻ từ 14 tuổi trở lên: bé gái cần khoảng 9mg/ ngày, đối với bé trai cần khoảng 11mg/ngày.

Thực tế cho thấy, trẻ rất dễ bị thiếu kẽm do chế độ dinh dưỡng hàng ngày khó có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu kẽm của trẻ. Trong khi đó, cơ thể trẻ cũng chỉ có thể hấp thu khoảng 30% hàm lượng kẽm, phần kẽm còn lại sẽ bị đẩy ra ngoài thông qua nước tiểu, mồ hôi, dịch tụy và dịch ruột. Song không vì thế mà bố mẹ bổ sung kẽm cho trẻ vượt quá liều lượng quy định. Lượng kẽm dư thừa sẽ gây “gánh nặng” cho hệ bài tiết và tác động tiêu cực đến sức khỏe cơ thể.

4 Một số câu hỏi thường gặp khi bổ sung kẽm cho bé?

Bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu?

Bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu

Nên bổ sung kẽm cho bé từ 2-3 tháng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian bổ sung kẽm cho bé cần phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của bé, có thể kéo dài từ 2-3 tháng. Thông thường cứ 1kg cân nặng, trẻ sẽ cần bổ sung 0,5- 1,5mg kẽm nguyên tố (tương đương với 2,5- 7,5mg kẽm sulphat hay 3,5 - 10,5 kẽm gluconat).

Nên cho bé uống kẽm vào lúc nào trong ngày?

Thời gian bổ sung kẽm tốt nhất là sau bữa ăn khoảng 30 phút, tăng khả năng hấp thu kẽm bổ sung của cơ thể, giảm tình trạng đào thải kẽm ra khỏi cơ thể. 

Có thể kết hợp bổ sung kẽm với vitamin, khoáng chất không?

Để tăng khả năng hấp thu kẽm của cơ thể, mẹ có thể bổ sung kẽm kết hợp với vitamin C cho bé. Mặc dù kẽm và vitamin C đều sở hữu thành phần, cấu tạo và chức năng riêng nhưng theo kết quả nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp sử dụng hai dưỡng chất này có thể nâng cao hiệu quả trong việc hấp thu của nhau (vitamin C sẽ giúp phát huy tác dụng của kẽm và ngược lại). Ngoài ra, vitamin A, B6 và phốt pho cũng làm tăng khả năng hấp thu kẽm của cơ thể, mẹ có thể cân nhắc bổ sung thêm cho bé.

Tuy nhiên, có vitamin, khoáng chất tăng khả năng hấp thu kẽm thì cũng có vitamin, khoáng chất nếu kết hợp sử dụng có thể làm giảm khả năng hấp thu kẽm của cơ thể. Trong đó Canxi và sắt là 2 dưỡng chất có khả năng làm giảm tỷ lệ hấp thu kẽm trong cơ thể, không nên bổ sung đồng thời mà nên bổ sung cách xa nhau (ít nhất là 2 tiếng).

Bổ sung kẽm cho bé loại nào tốt?

Như mình vừa nói ở trên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm bổ sung cho bé từ hàng nội cho đến hàng ngoại nhập khẩu Mỹ, Anh, Pháp,… Điều này là lợi thế giúp bố mẹ có thêm lựa chọn bổ sung kẽm cho bé, đảm bảo hàm lượng kẽm cần thiết cho quá trình phát triển toàn diện của con nhưng cũng là khó khăn cho bố mẹ khi không biết sản phẩm nào mới thực sự tốt và hiệu quả con. Khi tìm mua các sản phẩm bổ sung kẽm cho con, bố mẹ hãy tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu, thành phần cũng như hạn sử dụng của sản phẩm để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không những không mang lại hiệu quả cao khi sử dụng mà còn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe của con. Và nếu có thể hãy tham khảo sự tư vấn đề từ các bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng để có lựa chọn phù hợp với bé yêu của mình.

Một số sản phẩm bổ sung kẽm được nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng hiện nay:

Bio Island Zinc

Bio island zinc bổ sung kẽm cho bé

Bio island zinc bổ sung kẽm cho bé

 

Xuất xứ: Úc

Hãng sản xuất: Bio Island

Giá bán: 240.000- 325.000 VNĐ/hộp 120 viên

Đối tượng sử dụng: Trẻ từ 1 tuổi trở lên

Liều lượng sử dụng: 1 viên/ngày (đối với trẻ từ 1-8 tuổi), 2 viên/ngày (đối với trẻ từ 9-12 tuổi). Đối với bé dưới 3 tuổi có thể nghiền nát viên kẽm Bioisland cho bé uống.

Vita Gummies Nature's Way bổ sung vitamin C và kẽm cho bé

Vita Gummies Nature's Way bổ sung vitamin C và kẽm cho bé

Vita Gummies Nature's Way bổ sung vitamin C và kẽm cho bé

Xuất xứ: Úc

Hãng sản xuất: Nature's Way

giá bán: 200.000 - 300.000đ/hộp 60 viên

Liều lượng sử dụng: 1 viên mỗi ngày đối với bé từ 2 đến 3 tuổi và 2 viên/1 ngày đối với trẻ trên 3 tuổi.

Viên bổ sung kẽm Healthy Care ZinC

Healthy Care ZinC bổ sung kẽm cho bé

Healthy Care ZinC bổ sung kẽm cho bé

 

Xuất xứ: Úc

Hãng sản xuất: Healthy Care

Giá bán: 214.000- 260.000 VNĐ/hộp 120 viên

Đối tượng sử dụng: dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Liều lượng sử dụng: đối với trẻ từ 1-2 tuổi (theo chỉ dẫn của bác sĩ), 1 viên/ngày (đối với trẻ từ 3-6 tuổi), 1-2 viên/ngày (đối với trẻ trên 6 tuổi), 2-3 viên/ngày (đối với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Trong cơ thể, kẽm là khoáng chất vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng nên tình trạng thiếu hụt kẽm có thể trở thành “rào cản” lớn cho sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên thường xuyên theo dõi sự phát triển của trẻ, nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường, kịp thời bổ sung kẽm cho bé, đáp ứng đầy đủ nhu cầu kẽm của cơ thể, tạo nền tảng tối ưu cho quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn