Thai 14 tuần biết trai hay gái chưa? Cách dưỡng thai 14 tuần tuổi

Thai 14 tuần biết trai hay gái chưa, cách dưỡng thai 14 tuần tuổi như thế nào đang là câu hỏi đang được nhiều gia đình quan tâm hiện nay. Xem ngay bài viết để có lời giải đáp chính xác nhất!

14 tuần nằm trong giai đoạn tam nguyệt cá thứ hai (3 tháng giữa thai kỳ), là giai đoạn thai nhi đã dần ổn định. Lúc này các triệu chứng ốm nghén của mẹ bầu cũng dần được cải thiện, mẹ bầu ăn uống tốt hơn, ngủ ngon và thẳng giấc hơn, khả năng động thai cũng thấp hơn.

Nhìn chung đây là giai đoạn khá thoải mái với mẹ bầu. Đây cũng là giai đoạn thai nhi có những bước phát triển rõ rệt, tăng cả cân nặng và chiều dài. Đặc biệt đây cũng là giai đoạn xuất hiện biểu hiện rõ ràng hơn về giới tính của thai nhi.

Vậy thai 14 tuần tuổi phát triển như thế nào? Thai 14 tuần biết trai hay gái chưa? Làm thế nào để dưỡng thai 14 tuần tuổi? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

1 Thai 14 tuần là bao nhiêu tháng?

Nhiều người nghĩ rằng thai kỳ kéo dài 9 tháng, nhưng nó thực sự dài 40 tuần - đó là lý do tại sao hầu hết các bác sĩ theo dõi tiến trình của bạn theo tuần chứ không phải tháng. Thai 14 tuần có nghĩa là bạn đã hoàn thành ba tháng thai kỳ và đang ở đầu quý hai của thai kỳ, giai đoạn tam nguyệt cá thứ 2.

2 Thai 14 tuần tuổi phát triển như thế nào? 

Thai nhi 14 tuần tuổi có chiều dài khoảng 8.7cm, cân nặng khoảng 43g, có kích thước tương đương với một quả chanh.

Ở giai đoạn này, cổ của bé được định hình, gắn liền vào bả vai, chân tay bé dài ra, lớp da bắt đầu mọc lông để giữ ấm cơ thể. 

Mẹ bầu khi siêu âm có thể quan sát được mũi, cằm, trán của con tương đối rõ nét. Mặc dù mắt của bé chưa mở nhưng bé có thể cảm nhận được nguồn ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào trong bụng mẹ.

Thời điểm này, chức năng của các cơ quan trong cơ thể bé cũng dần hoàn thiện và đi vào hoạt động, các chi cũng trở nên linh hoạt (bé ưỡn mình, dang tay chân, đạp qua lại).

Đặc biệt, bé đã có thể lắng nghe và phản ứng với các âm thanh từ bên ngoài truyền vào. Do đó, mẹ bầu có thể cho bé nghe nhạc, nói lời yêu thương với bé và không quên giữ tâm trạng thoải mái để tốt  cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Sự phát triển của thai 14 tuần tuổi;

Sự phát triển của thai 14 tuần tuổi

3 Siêu âm 14 tuần biết trai hay gái chưa?

Bước sang giai đoạn mới của thay kỳ này, giới tính của em bé sắp chào đời của bạn không còn là điều bí ẩn nữa. Sự khác biệt về đặc điểm giới tính nam và nữ, bắt đầu từ tuần thứ 9, hoàn tất vào tuần thứ 14. Tuy nhiên, bạn có thể phải đợi vài tuần để biết mình đang sinh con trai hay con gái. Ngay cả khi bạn siêu âm, bác sĩ siêu âm có thể không xác định được giới tính của em bé khi khám ở độ tuổi này, nhưng trong vài tuần nữa, bạn có thể biết được giới tính của em bé.

Cụ thể, trong giai đoạn 14 tuần tuổi, các bộ phận sinh dục của thai nhi đã phát triển hoàn thiện nhưng vẫn còn quá nhỏ nên chưa thể cho kết quả chính xác 100% khi siêu âm giới tinh. Đặc biệt là khi bé nằm co chân, nằm quay mặt vào bên trong hay trường hợp dây rốn của thai nhi buông xuống vô tình che mất bộ phận sinh dục. 

Thực tế, hầu hết hình ảnh siêu âm thai nhi 14 tuần tuổi chưa thể thấy rõ được 3 đường kẻ song song tượng trưng cho bé gái cũng như bìu và dương vật của bé trai. Không ít trường hợp là bé gái nhưng khi hình ảnh siêu âm thai nhi 14 tuần lại cho hình ảnh âm vật phì đại và bị chẩn đoán nhầm là bé trai. 

Nhìn chung, việc siêu âm xác định giới định ở giai đoạn 14 tuần tuổi chỉ cho biết khoảng 70% là bé trai hoặc bé gái. Để có kết quả chính xác nhất bạn cần đợi khoảng vài tuần nữa, ít nhất là qua 20 tuần tuổi.

Hình ảnh siêu âm thai nhi 14 tuần tuổi chưa xác định chính xác trai hay gái

Hình ảnh siêu âm thai nhi 14 tuần tuổi chưa xác định chính xác trai hay gái

4 Làm thế nào để xác định giới tính của thai 14 tuần tuổi?

Như đã nói ở trên, siêu âm 14 tuần chưa thể đưa ra kết quả chính xác về việc giới tính thai nhi. Tuy nhiên điều này cũng không có nghĩa là bạn không thể xác định giới tính của bé ở giai đoạn 14 tuần tuổi.

Hiện nay, ngoài siêu âm còn có 2 loại xét nghiệm khác giúp bạn xác định giới tính của thai nhi. Bao gồm:

  • Xét nghiệm NIPT (độ chính xác cho NST giới tính 95%), có thể được thực hiện từ tuần thứ 10 trở đi.
  • Xét nghiệm chẩn đoán trước khi sinh: sinh thiết gai nhau có thể thực hiện từ tuần thứ 12 trở đi và lịch dịch ối có thể được thực hiện từ tuần 16 trở đi.

Các bạn cũng cần lưu ý, hiện nay Bộ Y tế quy định rất nghiêm ngặt về việc xác định giới tính thai nhi. Trừ một số trường hợp đặc biệt như do bất thường di truyền. Do đó, để xác định giới tính của thai nhi trong trường hợp bình thường, bạn hãy đợi bé đủ tuần tuổi để tiến hành siêu âm giới tính.

>>Xem thêm: Viên uống Chela-Ferr Forte bổ sung sắt và các Vitamin giúp bổ máu và duy trì thai kỳ khỏe mạnh cho mẹ bầu và thai nhi

5 Cách dưỡng thai 14 tuần tuổi

Một số điều mẹ bầu lưu ý trong giai đoạn mới của thai kỳ này để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé đồng thời tạo nền tảng phát triển tối ưu cho sự phát triển của bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ:

Chế độ dinh dưỡng 

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho mẹ bầu khi thai nhi được 14 tuần tuổi cần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm: carbohydrate, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung dinh dưỡng từ 5 nhóm thực phẩm thiết yếu bao gồm: rau củ, trái cây, sản phẩm bơ sữa, hạt và thịt.

>>Xem thêm: Thuốc Grossesse Fer bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất cho mẹ và thai nhi

Trong giai đoạn này, điều đặc biệt quan trọng là phải bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu để đảm bảo đáp ứng tất cả các nhu cầu về vitamin và khoáng chất trong thai kỳ. Đặc biệt có lợi khi ăn thực phẩm có chứa chất béo omega-3 , chất rất quan trọng cho sự phát triển trí não của em bé.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai 14 tuần tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai 14 tuần tuổi

Có một số loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế hoặc tránh ăn khi đang mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn thai nhi được 14 tuần tuổi, bao gồm thịt sống, trứng và một số loại cá.

Tránh ăn các loại cá lớn, chẳng hạn như cá kiếm, cá mập và cá thu. Những loại cá này được biết là có chứa lượng thủy ngân cao, một nguyên tố hóa học có thể gây hại cho thai nhi. Một số loại hải sản có lượng thủy ngân tương đối thấp mà bạn có thể ăn bao gồm tôm, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, cá mòi,... Tuy nhiên lưu ý không nên ăn quá nhiều hải sản trong tuần, chỉ nên dừng lại ở mức 2 - 3 bữa / tuần.

Tránh tiêu thụ bất kỳ sản phẩm chưa được khử trùng nào trong khi mang thai, vì những sản phẩm này có thể chứa vi khuẩn gây nhiễm trùng. Điều này bao gồm sữa chưa tiệt trùng, các sản phẩm sữa và nước trái cây.

Bạn có thể uống cà phê hoặc các đồ uống khác có caffeine khi đang mang thai, nhưng hãy cố gắng hạn chế tiêu thụ ở mức thấp nhất có thể.

Bạn có thể sử dụng chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như aspartame và sucralose , miễn là bạn tiêu thụ chúng có chừng mực. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo trong thai kỳ có thể gia tăng nguy cơ béo phì của trẻ sau này khi lớn lên.

Trành hoàn toàn rượu trong thời gian mang thai. Uống rượu khi mang thai có thể gây ra các bất thường khi sinh và các biến chứng khác, bao gồm cả hội chứng của thai nhi.

>>Xem thêm: Thuốc Femibion 1 cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Duy trì hoạt động

Tập thể dục khi mang thai cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình đồng thời mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn cho bạn. Bơi lội và đi bộ là những lựa chọn đặc biệt tốt cho mẹ bầu. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần chú ý tránh bất kì môn thể thao mạo hiểm nào hoặc các môn thể thao tiếp xúc, chẳng hạn như trượt nước, bóng rổ hoặc bóng đá.

Nếu bạn không tập thể dục trước khi mang thai, hãy bắt đầu từ từ và đừng tập quá sức. Uống nhiều nước trong khi tập luyện cũng rất quan trọng để bạn không bị mất nước. Tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi bắt đầu một thói quen tập thể dục mới.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã có lời đáp cho câu hỏi thai 14 tuần biết trai hay gái chưa rồi phải không nào? Mong rằng qua bài viết hôm nay các bạn không chỉ có được lời đáp cho việc xác định giới tính của thai kỳ ở giai đoạn 14 tuần tuổi mà còn nắm được cách dưỡng thai nhi 14 tuần tuổi hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé đồng thời hỗ trợ tốt cho quá trình phát triển của bé. Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ khỏe con thông minh. Và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của mình để có thêm những thông tin hữu ích trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân, cũng như các thành viên trong gia đình, bạn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn