Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin gì? Cách bổ sung vitamin cho trẻ 0-12 tháng

Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin gì đang là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Tham khảo ngay những vitamin cần bổ sung cho trẻ sơ sinh để có lời giải đáp chính xác nhất!

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, hỗ trợ sức khỏe và sự phát triển tối ưu của bé trong những năm tháng đầu đời luôn được các bậc phụ huynh quan tâm. Đặc biệt là những người lần đầu làm bố mẹ. Vậy trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất bạn nhé!

1 Trẻ sơ sinh có cần bổ sung vitamin không?

Trong hầu hết các trường hợp, sữa mẹ hoặc sữa công thức chỉ cung cấp đủ mọi thứ mà em bé cần trong 4 - 6 tháng đầu tiên. Ngoại lệ là vitamin D, được khuyến nghị bổ sung cho trẻ bú sữa mẹ và trẻ uống ít hơn 1 lít sữa công thức mỗi ngày.

Sau 4 đến 6 tháng tuổi, khi chế độ ăn của bé dần thay đổi từ chế độ ăn toàn chất lỏng sang chế độ ăn ngày càng nhiều thức ăn đặc. Tùy theo tình trạng sức khỏe, chế độ ăn uống của bé mà bác sĩ có thể khuyến nghị hoặc không khuyến nghị bạn bổ sung thêm vitamin cho bé.

Ví dụ, bổ sung vitamin có thể cần thiết nếu bé sinh non, nhẹ cân hoặc nhỏ so với tuổi thai; thường xuyên uống ít sữa mẹ hoặc sữa công thức hơn những trẻ khác cùng tuổi và không tạo ra sự khác biệt với thức ăn, hoặc có các vấn đề sức khỏe mãn tính ảnh hưởng đến khả năng ăn của trẻ.

Tình trạng sức khỏe của mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng bé nhận được thông qua sữa mẹ. Ví dụ, những phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ dạ dày hoặc những người dùng một số loại thuốc hàng ngày có thể hấp thụ ít chất dinh dưỡng hơn. Điều này có thể làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng trong sữa mẹ.

Trẻ sơ sinh có thể cần bổ sung vitamin tùy theo tình trạng sức khỏe

Trẻ sơ sinh có thể cần bổ sung vitamin tùy theo tình trạng sức khỏe

2 Nhu cầu vitamin ở trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi

Dưới đây là nhu cầu vitamin cơ bản ở trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi:

  • Vitamin D: Trẻ cần bổ sung 400 IU (10 mcg) vitamin D mỗi ngày. Vitamin D giúp cung cấp canxi và phốt pho cho sự phát triển xương.
  • Vitamin C: Trẻ dưới 6 tháng cần khoảng 40 mg vitamin C mỗi ngày, và trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi cần khoảng 50 mg mỗi ngày. Vitamin C giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và quá trình hình thành mô liên kết.
  • Vitamin A: Trẻ cần bổ sung 1 lần duy nhất trong giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi với liều lượng 100.000 IU. Vitamin A hỗ trợ sự phát triển mắt, da và hệ miễn dịch.
  • Vitamin B1 (Thiamine): Nhu cầu vitamin B1 của trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi là khoảng 0,2 mg mỗi ngày, và từ 7 - 12 tháng tuổi là khoảng 0,3 mg mỗi ngày. Vitamin B1 giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ chức năng thần kinh.
  • Vitamin B2 (Riboflavin): Nhu cầu vitamin B2 của trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi là khoảng 0,3 mg mỗi ngày, và từ 7 - 12 tháng tuổi là khoảng 0,4 mg mỗi ngày. Vitamin B2 giúp cung cấp năng lượng và duy trì sức khỏe da.
  • Vitamin B3 (Niacin): Nhu cầu vitamin B3 của trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi là khoảng 2 mg mỗi ngày, và từ 7 - 12 tháng tuổi là khoảng 4 mg mỗi ngày. Vitamin B3 tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ chức năng tiêu hóa.
  • Vitamin B6 (Pyridoxine): Nhu cầu vitamin B6 của trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi là khoảng 0,1 mg mỗi ngày, và từ 7 - 12 tháng tuổi là khoảng 0,3 mg mỗi ngày. Vitamin B6 tham gia vào quá trình chuyển hóa protein và hỗ trợ chức năng thần kinh.
  • Vitamin B12 (Cobalamin): Nhu cầu vitamin B12 của trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi là khoảng 0,4 mcg mỗi ngày, và từ 7 - 12 tháng tuổi là khoảng 0,5 mcg mỗi ngày.

Nhu cầu vitamin ở trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi

Nhu cầu vitamin ở trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi

3 Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin gì? 

Vitamin K

Có thể bạn chưa biết, chỉ có một lượng nhỏ vitamin K trong sữa mẹ và tất cả trẻ sơ sinh đều có hàm lượng vitamin K thấp trong cơ thể khi được sinh ra. Cơ thể cần vitamin K để làm đông máu và kiểm soát chảy máu. Mọi trẻ sơ sinh, dù được nuôi bằng sữa mẹ hay sữa công thức thì đều được tiêm vitamin K ngay sau khi sinh. Mũi tiêm bổ sung vitamin K này sẽ giúp máu của bé đông lại, giúp ngăn ngừa chứng rối loạn chảy máu ở trẻ sơ sinh mặc dù hiếm gặp nhưng khả năng gây nguy hiểm là rất cao.

Sau liều bổ sung vitamin K ban đầu ngày, trẻ sơ sinh khỏe mạnh sẽ không cần sử dụng thêm bất kỳ chất bổ sung vitamin K nào.

Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin K

Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin K

Vitamin D

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên dùng vitamin D cho trẻ sơ sinh, dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển xương và não của trẻ, mặc dù không phải tất cả trẻ sơ sinh đều cần bổ sung. Có hai yếu tố ảnh hưởng đến việc có nên cho trẻ sơ sinh bổ sung vitamin D hay không. 

Thứ nhất là nguồn thức ăn của trẻ. Trẻ sơ sinh chỉ nhận được một lượng nhỏ vitamin D qua sữa mẹ, vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên cho trẻ bú sữa mẹ bổ sung 400 IU vitamin D mỗi ngày, bắt đầu từ những ngày đầu đời. Trong khi sữa công thức chứa đủ lượng vitamin D, trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc uống ít hơn 1 lít sữa công thức nên được cung cấp loại vitamin này. Nói chung không có đủ vitamin D trong sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Người lớn nhận được một tỷ lệ lớn vitamin D từ ánh sáng mặt trời, làn da của chúng ta có thể sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và do đó cần một nguồn vitamin D bên ngoài.

Yếu tố thứ hai là liệu trẻ có bị sinh non hay không. Vitamin D được truyền từ mẹ sang con qua nhau thai. Trẻ sinh non không có nhiều thời gian để tích lũy chất này, vì vậy chúng cần được bổ sung vitamin D từ bên ngoài.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin C, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cho trẻ uống 400 IU vitamin D mỗi ngày. Có nhiều loại sản phẩm có thể được sử dụng để đáp ứng nhu cầu này. Bao gồm các giọt cô đặc, có thể được nhỏ giọt trên núm vú của mẹ ngay trước khi cho con bú và một dung dịch có thể được bơm vào miệng hoặc bình sữa của trẻ bất cứ lúc nào trong ngày.

Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin D

Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin D

Vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin quan trọng, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và trẻ em. Vitamin A có nhiệm vụ tăng cường hệ thống miễn dịch đồng thời cải thiện đôi mắt và làn da. Vitamin A có thể được tìm thấy trong nhiều loại thức ăn dặm, chẳng hạn như: cà rốt, khoai lang, rau xanh đậm,...

Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ sơ sinh và trẻ em cũng nhận được đủ lượng vitamin A cần thiết chỉ thông qua việc ăn uống. Vì vậy, bổ sung 233 mcg vitamin A hàng ngày được khuyến khích cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Cũng như vitamin D, sữa công thức đã được bổ sung thêm vitamin A. Nếu con bạn uống hơn 500ml sữa công thức mỗi ngày, chúng sẽ không cần bổ sung vitamin A cho đến khi lượng sữa của chúng giảm xuống dưới lượng này.  

Vitamin C

Vitamin C có lẽ là loại vitamin được biết đến nhiều nhất trong số các loại vitamin. Có trách nhiệm hỗ trợ sức khỏe tổng thể tốt và giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, rất quan trọng với sự phát triển của bé.

Vitamin C có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm: quả cam, quả kiwi, bông cải xanh, ớt,...

Tuy nhiên, cũng như các loại vitamin khác, không dễ dàng gì đối với tất cả trẻ sơ sinh và trẻ em để có được mọi thứ chúng cần chỉ đơn giản từ thức ăn. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị bổ sung 20 mg vitamin C hàng ngày cho tất cả trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Nếu trẻ uống hơn 500ml sữa công thức mỗi ngày, trẻ sẽ không cần bổ sung chất này. 

Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin C

Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin C

Sắt

Thiếu sắt có thể dẫn đến chậm tăng cân, da xanh xao, chán ăn và cáu gắt. Trẻ sơ sinh hấp thụ sắt từ máu của mẹ khi còn trong bụng mẹ, nhưng các bác sĩ có thể đề nghị bổ sung sắt cho trẻ sinh non không tích lũy đủ sắt trước khi sinh. 

Trẻ sinh đủ tháng bú sữa mẹ cũng có thể cần bổ sung sắt vào khoảng 4 tháng tuổi, vì kho dự trữ bào thai của chúng có thể bắt đầu cạn kiệt. Tại thời điểm này, bạn nên chuyển từ một loại thực phẩm bổ sung vitamin D đơn thuần sang một loại vitamin tổng hợp có chứa cả sắt và vitamin D, và tiếp tục cho bé sử dụng cho đến khi bé có thể nhận đủ sắt thông qua thức ăn đặc (thường là khoảng 12 tháng tuổi).

Men vi sinh cho bé

Có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh, và lợi ích của men vi sinh cho trẻ sơ sinh vẫn đang được nghiên cứu. Trong khi các kết quả khác nhau, có một số bằng chứng men vi sinh có thể có lợi nếu:

  • Bé bị tiêu chảy: Probiotics có thể hữu ích nếu trẻ bị tiêu chảy cấp hoặc tiêu chảy do sử dụng kháng sinh.
  • Bé bị đau bụng: Trẻ sơ sinh bị đau bụng cũng có thể được hưởng lợi từ men vi sinh, vì có một số bằng chứng cho thấy nó có thể giúp làm dịu cơn quấy khóc.

Có một số loại men vi sinh có sẵn chứa các loại vi khuẩn khác nhau, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên tìm loại men vi sinh dành cho trẻ em có Lactobacillus reuteri (L. reuteri), là loại được sử dụng trong hầu hết các nghiên cứu. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý không phải trẻ sơ sinh nào mắc các bệnh trên cũng sẽ được hưởng lợi từ men vi sinh. Theo dõi phản ứng của trẻ và ngừng cho trẻ uống chất bổ sung nếu tình trạng sức khỏe không được cải thiện hoặc xuất hiện bất cứ biểu hiện bất thường nào trong quá trình sử dụng.

4 Cách bổ sung vitamin cho trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi

Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Bú mẹ

Cho trẻ sơ sinh và dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn là cách tốt nhất để cung cấp đầy đủ các loại vitamin và dưỡng chất cho trẻ. Sữa mẹ chứa đựng hầu hết các thành phần dinh dưỡng mà trẻ cần để phát triển mạnh khỏe. Nó cung cấp đủ vitamin A, B, và C cần thiết cho sự phát triển và hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ.

Cho trẻ sơ sinh và dưới 6 tháng tuổi bú mẹ

Cho trẻ sơ sinh và dưới 6 tháng tuổi bú mẹ

Tắm nắng để bổ sung vitamin D cho bé

Tắm nắng có thể giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể thông qua quá trình tổng hợp vitamin D trên da dưới tác động của tia UVB trong ánh nắng mặt trời. Vitamin D là rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của cơ thể, đặc biệt là trong việc hấp thụ canxi và phốt pho để xây dựng xương và răng chắc khỏe.

Thời gian tắm nắng an toàn và hiệu quả để tổng hợp vitamin D nên vào sáng sớm và chiều tối khi nắng đã dịu nhẹ, khi tia UVB ít mạnh và ít gây tổn hại cho da.

Tắm nắng để bổ sung vitamin D cho bé

Tắm nắng để bổ sung vitamin D cho bé

Khi tắm nắng để bổ sung vitamin D cho trẻ, hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Đảm bảo an toàn cho trẻ: Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài và giữ cho trẻ luôn ở trong bóng mát hoặc dùng nón, áo mưa hoặc dù để bảo vệ da khỏi tác động của tia UVB.
  • Thời gian tắm nắng: Chọn thời gian tắm nắng an toàn như sáng sớm hoặc chiều tối để tránh tia UVB gắt gao vào giữa ngày.
  • Diện tích da tiếp xúc: Để cơ thể trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hãy để trẻ tắm nắng một cách toàn diện, ví dụ như chân tay, chân chân, lưng, và mặt để da hấp thụ ánh sáng mặt trời.
  • Thời gian tắm nắng ngắn: Trẻ chỉ cần tắm nắng trong một khoảng thời gian ngắn, từ 10 đến 30 phút, để tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 06 - 12 tháng

Cho trẻ ăn dặm

Để tăng cường dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn 6-12 tháng tuổi, việc bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng vào chế độ ăn dặm là rất quan trọng. Đảm bảo bữa ăn dặm của trẻ đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng có thể giúp trẻ nhận được đủ vitamin và khoáng chất cần thiết. Dưới đây là các nhóm thực phẩm và ví dụ cụ thể:

  • Tinh bột: Gạo, bột gạo, bột mì, bột khoai mì, bột ngũ cốc, bánh mỳ.
  • Chất đạm: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá, hải sản, đậu, đậu phụ, đậu nành, trứng, sữa, sữa chua.
  • Chất béo: Dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu oliu, dầu cá, bơ, kem, đậu phộng.
  • Rau xanh: Súp lơ, rau cải, nấm, đậu, cà chua, bí đỏ, cà rốt, củ cải, rau xanh lá, rau chân vịt.
  • Hoa quả: Cam, chuối, bưởi, bơ, dâu tây, đu đủ, kiwi, lê, nho, táo, lựu.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 06 - 12 tháng

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 06 - 12 tháng

Việc cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm này trong chế độ ăn dặm hàng ngày giúp đảm bảo trẻ nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm các nhóm vitamin và khoáng chất

Uống bổ sung thêm loại vitamin khác

Mỗi nhu cầu của trẻ đều khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ nhi khoa trước khi cho trẻ uống các loại vitamin dành cho trẻ sơ sinh. Bác sĩ có thể đề nghị bổ sung các chất bổ sung, chẳng hạn như florua (tùy thuộc vào nguồn cung cấp nước của bạn) và B12 (nếu mẹ cho con bú và ăn thuần chay).

Hãy nhớ rằng một khi bé chuyển sang ăn thức ăn đặc, bạn sẽ cần đánh giá lại xem những loại vitamin đó có còn cần thiết cho bé hay không. Hầu hết trẻ sơ sinh ngừng uống vitamin D và chất bổ sung sắt trước ngày sinh nhật đầu tiên. Khi chuyển sang ăn thức ăn đặc, trẻ có thể nhận được phần lớn các vitamin và khoáng chất giúp chúng phát triển thông qua thức ăn của chúng.

5 Nên mua vitamin cho trẻ chính hãng ở đâu?

Hiện nay, các sản phẩm viatmin cho bé chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm vitamin cho bé tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Đến đây chắc hẳn các bạn đã có lời đáp cho câu hỏi trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin gì rồi phải không nào? Mong rằng qua bài viết hôm nay, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về việc bổ sung vitamin cho bé trong những năm tháng đầu đời, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé, ngăn ngừa và cải thiện nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng có thể xảy ra. Hỗ trợ mang đến nền tảng dinh dưỡng tối ưu cho bé trong những năm tháng đầu đời.

BÀI VIẾT XEM THÊM:

Lưu ý: Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Vui lòng đọc kĩ thông tin chi tiết ở tờ rơi bên trong hộp sản phẩm.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn