Vitamin C có tác dụng gì với da mặt? Cách sử dụng vitamin C làm đẹp da

3337
Vitamin C có tác dụng gì với da mặt mà được nhiều người tận dụng trong chăm sóc, làm đẹp da đến vậy? Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ tác dụng của vitamin C với da mặt cũng như cách sử dụng vitamin C làm đẹp da hiệu quả.

Vitamin C, một trong những vitamin thiết yếu đóng nhiều vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Ngoài tăng cường sức khỏe tổng thể, đảm bảo chức năng, hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, vitamin C còn góp phần chăm sóc, làm đẹp da mặt và được tận dụng trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp da hiện nay. Vậy vitamin C có tác dụng gì với da mặt, nên sử dụng vitamin C làm đẹp da như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

1 Vitamin C là gì?

Khi nói về da, vitamin C (còn được gọi là axit ascorbic và axit L-ascorbic) là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước và là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp bảo vệ làn da của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do và cải thiện sức khỏe làn da của bạn. Vitamin C cũng cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa các mô trong cơ thể bạn. Cơ thể con người không sản xuất vitamin C một cách tự nhiên mà lấy nó từ các loại trái cây và rau quả giàu vitamin C hoặc các sản phẩm bổ sung vitamin C.

Các sản phẩm chăm sóc da vitamin C là cách cung cấp trực tiếp vitamin C cho da tại chỗ. Ngay cả khi bạn ăn tất cả các loại thực phẩm giàu vitamin C hay bổ sung vitamin C qua đường uống, làn da của bạn vẫn gặt hái được những lợi ích lớn nhất khi vitamin C được bôi tại chỗ ở dạng cô đặc và mạnh nhất.

Vitamin C

Vitamin C

2 Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của vitamin C đối với da mặt

Vitamin C chống lại các gốc tự do

Ánh nắng mặt trời, căng thẳng, ô nhiễm, tia UV và các tác nhân gây hại từ môi trường khác tạo ra các gốc tự do trong da làm tổn thương lớp hạ bì (mô da giúp da bạn có độ đàn hồi và sức mạnh), hàng rào độ ẩm, hoạt động của tế bào cũng như cấu trúc và màu sắc của da. Vitamin C là một chất chống oxy hóa sẽ tấn công và vô hiệu hóa các gốc tự do này và bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.

Vitamin C chống lão hóa

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen của cơ thể bạn. Collagen là một loại protein cung cấp cấu trúc cho cơ thể bạn, bao gồm cả làn da của bạn. Khi quá trình sản xuất collagen của cơ thể bị chậm lại, làn da của bạn bắt đầu mất đi độ săn chắc và đàn hồi và bắt đầu chảy xệ. Các đường nhăn và nếp nhăn cũng xuất hiện trên khuôn mặt khiến bạn trông già nua và mệt mỏi. Vitamin C là một chất tăng cường collagen tự nhiên, do đó có thể giúp cải thiện độ đàn hồi, kết cấu và chất lượng làn da của bạn, làm cho da trông căng và trẻ hơn.

Vitamin C có tác dụng chống lão hóa da

Vitamin C có tác dụng chống lão hóa da

Vitamin C làm dịu làn da mất nước

Vitamin C và các dẫn xuất của nó thể hiện đặc tính dưỡng ẩm và được chứng minh là làm giảm sự mất nước qua lớp biểu bì - tức là nó củng cố hàng rào bảo vệ da của bạn, giúp da khóa ẩm và ngăn ngừa mất độ ẩm từ bề mặt da của bạn. Da ngậm nước là làn da khỏe mạnh, trông căng mọng và có cảm giác mềm mại, mịn màng.

Vitamin C làm sáng làn da của bạn

Có lẽ lợi ích phổ biến nhất của vitamin C là đặc tính làm sáng da. Tia UV và ô nhiễm được biết đến là tác nhân gây hại cho da bằng cách khiến da trở nên xỉn màu, mệt mỏi và kém sắc. Vitamin C hoạt động như một chất làm sáng giúp cải thiện sự xuất hiện của làn da xỉn màu bằng cách mang lại cho bạn làn da đều màu và tươi sáng hơn với vẻ “sáng từ bên trong” tự nhiên. Các sản phẩm chăm sóc da vitamin C, đặc biệt là serum vitamin C cô đặc sẽ nhanh chóng làm sáng màu da của bạn và thêm độ sáng tự nhiên cho làn da của bạn và làm cho làn da của bạn trông tươi trẻ hơn.

Vitamin C có tác dụng làm sáng da

Vitamin C có tác dụng làm sáng da

Vitamin C làm giảm các đốm đen và tăng sắc tố

Đặc tính làm sáng của vitamin C cũng giúp làm mờ dần các vết thâm và làm sáng các vết tăng sắc tố. Vitamin C ức chế con đường sản xuất bất thường của sắc tố da (melanin) để làm đều màu da và làm sáng các vết thâm, đốm nắng, sẹo mụn trên da. Đặc tính chống đốm đen độc đáo này của vitamin C sẽ giúp làm sáng các vết thâm mà không làm thay đổi sắc tố da bình thường của bạn.

Vitamin C giúp giảm viêm 

Vitamin C là một chất chống viêm tuyệt vời cũng như một chất chống oxy hóa giúp giảm các dấu hiệu viêm như phát ban, mẩn đỏ và kích ứng. Sử dụng vitamin C tại chỗ giúp làm giảm viêm trong các tình trạng da khác nhau như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến.

Tẩy da chết

Về bản chất, vitamin C cũng là mà loại axit có thể giúp tẩy tế bào chết và làm sạch da, giúp giúp loại bỏ chất tích tụ trên bề mặt da của bạn và làm cho da trở nên tươi sáng hơn.

3 Cách bổ sung vitamin C cho da mặt

Dưới đây là một số cách bổ sung vitamin C cho da mặt mà bạn có thể tham khảo.

Qua thực phẩm giàu Vitamin C:

  • Ăn các loại trái cây như bưởi, quýt, ổi, kiwi, dưa hấu, dâu tây.
  • Tiêu thụ rau củ như bông cải xanh, cà chua, ớt chuông, cải bắp, su hào, khoai tây.
  • Rửa sạch và ngâm trong nước muối để tận dụng hàm lượng vitamin C trong phần vỏ của trái cây.
  • Tránh bảo quản trái cây và rau củ quá lâu trong tủ lạnh để duy trì hàm lượng vitamin C tốt nhất.

Vitamin C dạng uống:

  • Sử dụng thực phẩm chức năng dạng bột hoặc viên nén chứa vitamin C.
  • Uống vitamin C cùng với bữa ăn để tăng khả năng hấp thụ vào cơ thể.
  • Chia liều uống thành nhiều lần trong ngày để duy trì mức hấp thụ tốt hơn.

Qua sản phẩm chăm sóc da:

  • Sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng da, mặt nạ, serum chứa vitamin C có thể được sử dụng để bổ sung vitamin C trực tiếp cho da.
  • Sản phẩm này thường được thiết kế để thẩm thấu vào da và cung cấp vitamin C cho làn da, giúp cải thiện sức khỏe và vẻ ngoài của da.

4 Các loại sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C

  • Mặt nạ: có thể đắp lên vùng da bị kích ứng để làm dịu và giúp giảm sưng tấy.
  • Sữa rửa mặt: hữu ích nhất khi kết hợp với các sản phẩm vitamin C khác vì nó luôn không phải là loại có tác dụng mạnh nhất, nhưng thường phù hợp với các loại da khác nhau.
  • Serum: một số công thức mạnh nhất của vitamin C có trong serum, chúng có thể được đưa vào quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn.
  • Kem dưỡng ẩm: Một loại kem dưỡng ẩm đa công dụng chứa vitamin C giúp thúc đẩy sản xuất collagen, chống lão hóa da.
  • Kem mắt: chăm sóc da mục tiêu rất hiệu quả, và vitamin C cho vùng mắt có thể giúp giảm sự xuất hiện của quầng thâm cũng như nếp nhăn và đường nhăn tại vùng da dưới mắt.
  • Thực phẩm bổ sung (không dùng tại chỗ): Các sản phẩm bổ sung Vitamin C cũng có thể có lợi cho da nhưng nó hoạt động từ trong ra ngoài và thường không cho hiệu quả nhanh chóng như các sản phẩm thoa ngoài da. Chúng có thể ở dạng viên nén, viên nang hoặc viên sủi hòa tan.

Các loại sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C

Các loại sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C

5 Các dạng khác nhau của vitamin C trong chăm sóc da

  • L-Ascorbic Acid (LAA): Về cơ bản, LAA là dạng vitamin C nguyên chất, và là dạng vitamin C phổ biến nhất trong chăm sóc da. Nó rất mạnh và cung cấp tất cả các lợi ích của vitamin C. Tuy nhiên, bởi vì nó quá mạnh, nó kém ổn định và thường có thể quá khắc nghiệt đối với làn da của nhiều người.
  • Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP): Phiên bản hòa tan trong nước này ổn định hơn LAA. Trong khi LAA thường đi kèm với nguy cơ oxy hóa và kích ứng cao hơn, Sodium Ascorbyl Phosphate mang lại tất cả hiệu quả mà không có những rủi ro này. Đây là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi loại da và rất ít có khả năng gây ra các vấn đề với ngay cả những làn da nhạy cảm nhất. 
  • Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP): Một dẫn xuất tan trong nước của vitamin C, MAP ít mạnh hơn LAA, ổn định hơn và nhẹ nhàng hơn. Nó giúp tăng cường dưỡng ẩm, làm dịu da và giảm dầu.
  • Ascorbyl Palmitate: Phiên bản vitamin C tan trong chất béo này là hỗn hợp của axit ascorbic và axit palmitic. Nó thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da gốc dầu và cũng dễ dàng trên da của bạn hơn LAA nguyên chất. Nó được biết là dễ hấp thụ và giúp làm đều màu da và tạo vẻ ngoài trẻ trung.
  • Tetrahexyldecyl Ascorbate: Một bổ sung mới hơn cho nhiều sản phẩm chăm sóc da, phiên bản vitamin C tan trong chất béo này ổn định hơn và dễ dàng hấp thụ vào da của bạn. Nó được biết đến với việc giúp cải thiện chất lượng da tổng thể, nhưng nó có thể gây kích ứng ở những làn da nhạy cảm hơn.
  • Ascorbic Glucosamine: Một phiên bản tan trong nước khác của vitamin C, Ascorbic Glucosamine về bản chất là vitamin C trộn với glucosamine, một loại đường amin. Loại này không được sử dụng rộng rãi, vì vậy ít người biết về hiệu quả và lợi ích của nó.

6 Cách sử dụng vitamin C trong quy trình chăm sóc da hàng ngày

Trái với suy nghĩ của nhiều người và không giống như AHA và BHA hoặc retinol, vitamin C không bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời mà thực tế còn góp phần bảo vệ làn da của bạn trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Điều này có nghĩa là bạn có thể thêm nó vào quy trình chăm sóc da của mình mỗi sáng và thoa nó dưới lớp kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF tối thiểu từ 30 trở lên

Tùy thuộc vào loại sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C mà bạn lựa chọn, quy tắc chăm sóc da chung sử dụng theo tứ tự từ sản phẩm nhẹ nhất - serum và toner, đến kem dưỡng ẩm dày nhất, với kem mắt và sau đó là SPF như hai bước cuối cùng trong bước chăm sóc da ban đêm và ban ngày.

Cách sử dụng vitamin C cho da mặt

Cách sử dụng vitamin C cho da mặt

Một số lưu ý:

  • Loại: cho dù bạn chọn bôi tại chỗ với serum, hay dùng như một loại kem dưỡng ẩm đa công dụng, hay nhắm mục tiêu nhiều hơn như kem mắt, hãy đảm bảo rằng bạn chọn đúng loại sản phẩm cho loại da của mình hoặc theo nhu cầu của da. 
  • Dạng: vitamin C trong các sản phẩm chăm sóc da cũng có thể được sử dụng với các dạng khác nhau, hãy chú ý lựa chọn dạng vitamin C phù hợp với làn da của mình. Chẳng hạn như dạng L-Ascorbic Acid phù hợp hơn với làn da dầu hoặc da thường. Trong khi đối với da khô và nhạy cảm, tốt nhất bạn nên sử dụng loại magie ascorbyl phosphate nhẹ nhàng hơn với da.
  • Nồng độ: Khi bắt đầu với vitamin C, các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp nhất như 10% hoặc 15%.
  • Độ pH: sự hấp thụ vitamin C có thể phụ thuộc vào mức độ pH của nó. Đối với da thường, độ pH thấp khoảng 3,5 là tối ưu nhất. Đối với da nhạy cảm, bạn nên sử dụng công thức có độ pH từ 5 đến 6.
  • Bảo quản: Cho dù bạn chọn vitamin C dạng nước, thường không ổn định hơn và nhạy cảm với ánh sáng (thường được đựng trong chai màu trắng đục hoặc màu hổ phách) hay dạng khan (tức là "không có nước") thường ổn định hơn, ngay cả khi có ánh sáng mặt trời, bạn đều nên đảm bảo sản phẩm vitamin C của bạn được ổn định và giữ kín gió trong không gian tối, mát mẻ.

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C dùng tại chỗ bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin C giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và làm đẹp da từ sâu bên trong. Đối với các sản phẩm bổ sung vitamin C các bạn chú ý sử dụng đúng theo hướng dẫn, không tự ý tăng liều dùng khi chưa có chỉ dẫn của chuyên gia.

7 Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng vitamin C chăm sóc da

Uống vitamin C có trắng da không?

Uống vitamin C có thể giúp làm sáng da, giảm tình trạng nám, tàn nhang và giảm tình trạng lão hóa. Tuy nhiên, việc uống vitamin C không thể trực tiếp làm trắng da như một loại "thuốc trắng da". Thay vào đó, vitamin C có thể làm trắng da bằng cách:

  • Chống oxy hóa: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do gây hại từ tia UV và môi trường ô nhiễm. Điều này giúp làm giảm nguy cơ hình thành các vết thâm nám và tàn nhang trên da.
  • Tăng sự sản xuất collagen: Vitamin C là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, một loại protein giúp da mềm mịn, đàn hồi và săn chắc. Việc cung cấp đủ collagen giúp da trông tươi trẻ hơn.
  • Làm sáng da: Vitamin C giúp giảm sự sản xuất melanin, chất gây ra màu sắc đậm của làn da. Điều này có thể làm cho da trở nên sáng hơn và đều màu hơn.
  • Giảm viêm nhiễm: Vitamin C có khả năng giảm viêm nhiễm và kích thích quá trình lành vết thương trên da, giúp da trông khỏe mạnh hơn.

Uống vitamin C bao lâu thì trắng da?

Tác động của vitamin C đối với làn da là một quá trình dần dần và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ địa cá nhân, tình trạng sức khỏe chung, chế độ ăn uống, chế độ chăm sóc da, môi trường sống, và nhiều yếu tố khác.

Một số người có thể thấy hiệu quả làm sáng da sau một thời gian ngắn sử dụng vitamin C, trong khi những người khác có thể cần nhiều thời gian hơn để thấy hiệu quả rõ rệt. Trong quá trình này, vitamin C sẽ làm việc để làm giảm tình trạng nám, tàn nhang, cải thiện sự đàn hồi và làm sáng da tổng thể.

Thông thường, đối với cơ địa dễ trắng, da ngăm đen do bắt nắng, hoặc sắc tố melanin tăng sinh mới bắt đầu thì thời gian để thấy được hiện quả làm trắng da từ việc uống Vitamin C là khoảng 3-6 tháng. 

Để đạt được kết quả tốt nhất, ngoài việc uống vitamin C đúng liều lượng và đúng cách, bạn cũng nên tuân theo các biện pháp chăm sóc da đúng cách, bao gồm việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C, sử dụng kem chống nắng hàng ngày, duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, cũng như hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây hại cho da như tia UV và ô nhiễm môi trường.

Viên vitamin C có bôi mặt được không?

Viên vitamin C thường được thiết kế để dùng bằng qua đường uống, không phải là dạng sản phẩm dùng ngoài da, không nên dùng để bôi mặt. Trường hợp bạn muốn sử dụng vitamin C ngoài da, có thể xem xét sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C, chẳng hạn như serum, kem dưỡng, hay mặt nạ chứa thành phần này.

Các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C thường được thiết kế để thẩm thấu và tác động trực tiếp lên da mặt, giúp làm sáng da, giảm tình trạng nám, tàn nhang, cải thiện sự đàn hồi của da và bảo vệ khỏi tác động của tia UV và gốc tự do. 

Bôi vitamin C lên mặt có bắt nắng không?

Bôi vitamin C lên mặt có thể khiến làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Tốt nhất bạn nên chú ý thoa kem chống nắng bảo vệ da, che chắn kỹ da trước khi ra ngoài để bảo vệ da tốt nhất trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Bôi vitamin C lên mặt khi nào?

Bạn có thể bôi vitamin C lên mặt 2 lần mỗi ngày, trong quy trình skincare buổi sáng và tối.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã có lời đáp cho câu hỏi vitamin C có tác dụng gì với da mặt rồi phải không nào? Mong rằng qua bài viết hôm nay, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về vitamin C, nắm được tác dụng của vitamin C với da mặt cũng như cách sử dụng vitamin C chăm sóc, làm đẹp da hiệu quả. Chúc các bạn thành công, mãi luôn xinh đẹp và hạnh phúc.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem dưỡng ẩm cho da khô Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn