20+ cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm - áp dụng mụn sưng, đỏ

Mụn là vấn đề về da mà ai cũng mắc phải. Tình trạng này không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây tự ti cho người mắc phải. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ chia sẻ cho bạn 26 cách trị mụn tại nhà hiệu quả chỉ sau một đêm nhanh nhất.
Nội dung chính
  1. 26 Cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm đơn giản
  2. Mụn sưng là gì?
  3. Nguyên nhân dẫn đến làn da bị mụn
  4. Cách ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả
  5. Lưu ý khi thực hiện cách trị mụn tại nhà
  6. Một số câu hỏi thường gặp khi trị mụn tại nhà

Với tình trạng ăn nhiều đồ chiên rán với bánh chưng trong dịp Tết, thì có lẽ chị em nên chuẩn bị tinh thần “đón” mụn là điều sớm mai. Thực tế là mình đã kịp đón một “em” mụn ngay đỉnh mũi, nhưng khá may là mình đã tạm thời khống chế được “em” này trước khi chúng trở nên to và đỏ hơn. 

Mình biết được cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm cũng nhờ vào một chia sẻ trên facebook, và có lẽ tình trạng mụn sưng - đỏ thì xảy ra với tất cả mọi người, bất kể khi nào mà chẳng riêng gì Tết. Nếu bạn cũng đang có một vài em mụn như mình, vậy thì hãy đọc tiếp bên dưới để biết được mình đã “khống chế” mụn sưng bằng cách nào nhé !

1 26 Cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm đơn giản

Hiện nay trên thị trường thì có bán khá nhiều các sản phẩm trị mụn đơn giản tại nhà, tuy nhiên thì mình đã dùng nhiều loại và không thấy có hiệu quả. Sau nhiều lần trải nghiệm thì mình rút ra được 10 cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm, chúng có thể khiến mụn xẹp đi nhanh chóng. Đó chính là: 

1. Cách trị mụn đầu đen tại nhà bằng tinh dầu tràm trà

Dầu tràm trà nổi tiếng là cách trị mụn viêm tại nhà đó nha, theo như nhiều nghiên cứu người ta tìm thấy trong tinh dầu của lá tràm trà có chứa các thành phần có khả năng chống lại được các vi khuẩn gây viêm da, mụn nhọt

Khi sử dụng dầu tràm trà bạn sẽ có thể giảm tổn thương do mụn trứng cá lên da gấp 4 lần và giảm độ nghiêm trọng của mụn sưng tới 6 lần. Đặc biệt, dầu tràm trà cũng ít mang lại tác dụng phụ, chúng không làm kích ứng lên da của bạn, tuy nhiên thì mới bôi bạn sẽ thấy chúng hơi rát và vùng da mụn hơi khô. 

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm bằng dầu tràm trà

Dầu trà trà là cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm

2. Cách trị thâm mụn tại nhà bằng trà xanh

Có lẽ cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm này có vẻ hơi “kỳ quặc” và khác thường phải không, tuy nhiên thì mình đã thử và thành công đó. Trong lá trà xanh đã có chứa rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. 

Theo nghiên cứu, người ta tìm thấy trong lá trà xanh có chứa Flavonoid và Tanin, có khả năng chống viêm và vi khuẩn cao. Đặc biệt là nó còn có khả năng chống oxy hóa, giảm sản xuất bã nhờn, ức chế sự phát triển của mụn trứng cá nữa đó. Cách thực hiện cũng khá đơn giản thôi:

  • Bạn ngâm trà xanh với nước sôi khoảng 3-4 phút. Nên nhớ rửa sạch lá trước khi dùng nhé
  • Để trà nguội
  • Sử dụng bông gòn thoa lên mặt hoặc bạn có thể sử dụng bình xịt tia sương lên da
  • Giữ nguyên da như vậy trong vòng 10 phút hoặc để qua đêm, sau đó rửa mặt với nước
  • Với phương pháp này thì bạn nên áp dụng từ 1 - 2 lần/ ngày. Đối với nước trà xanh chưa dùng tới thì có thể để trong tủ lạnh. 

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả với trà xanh, bạn đã thử?

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả với trà xanh, bạn đã thử?

3. Cách trị mụn bọc tại nhà bằng cách chườm đá lạnh

Một trong nhiều cách làm mụn lặn sau 1 đêm mà mình thấy khá thần kỳ chính là sử dụng đá lạnh để chườm lên vết mụn. Cũng giống như khi mình bị ngã hay da bị sưng, ba mẹ thường sử dụng chườm đá để nhanh tan và lần này mình đã áp dụng phương pháp này đối với mụn sưng, viêm đỏ. 

Cách thực hiện thì cũng khá đơn giản thôi:

  • Sử dụng một miếng vải bọc và để vào trong đó vài viên nước đá
  • Đặt chúng lên vùng da bị mụn trong vài phút
  • Lặp lại cho đến khi thấy mụn đỏ giảm dần
  • Tuy nhiên không sử dụng nhiều lực lên đốm mụn, điều này có thể làm mụn bị vỡ và lây lan vi khuẩn sang các vùng da xung quanh nha. 

Chườm đá lạnh cũng là cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm

Chườm đá lạnh cũng là cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm

4. Cách trị thâm mụn tại nhà nhanh nhất bằng kem đánh răng

Mình thấy có nhiều bạn chia sẻ về cách trị mụn bằng kem đánh răng và mình cũng thường sử dụng kem đánh răng để chữa mụn sưng, viêm. Trong kem đánh răng có chứa thành phần Silica, đây là thành phần có khả năng làm khô mụn nhanh chóng. Tuy nhiên thì mình thấy rằng, không phải loại kem đánh răng nào cũng sử dụng được, nhất là các dòng kem có chứa tinh dầu bạc hà hay Fluoride. Bạn nên lưu ý nhé, bởi đây là thành phần dễ kích ứng da và chúng có thể làm phản tác dụng. 

Cách trị mụn bằng kem đánh răng nhiều người chưa biết

Cách trị mụn bằng kem đánh răng nhiều người chưa biết

5. Cách trị mụn lưng tại nhà bằng nha đam

Nếu trong vườn nhà bạn có trồng một ít cây nha đam, vậy thì hãy cắt 1 - 2 bè lá nha đam để chữa mụn sưng, viêm đỏ nhé. Mình sử dụng gel nha đam làm cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm bởi theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong gel nha đam (lô hội) có chứa hàm lượng chống vi khuẩn, giảm viêm và lành vết thương. 

Gel lô hội cũng được nhiều thương hiệu sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm trị mụn, và cá nhân mình thấy thì khả năng giảm mụn nhọt mà nha đam mang lại khá hiệu quả. Ngoài ra, gel nha đam cũng có thể sử dụng để cải thiện bệnh vảy nến, phát ban, lành vết cắt hay bỏng. Cách thực hiện đơn giản với mụn như sau:

Sử dụng gel nha đam để trị mụn tại nhà nhanh chóng

Sử dụng gel nha đam để trị mụn tại nhà nhanh chóng

  • Bạn dùng một thìa sạch để nạo phần gel có trong lá lô hội
  • Bôi gel lên vùng da ở cổ tay để xem phản ứng, nếu da thích ứng bạn có thể sử dụng lên vùng mụn của mình
  • Rửa sạch vùng da mụn và thấm lại với khăn giấy sạch, sử dụng phần gel cần thiết lên vùng da mụn sưng
  • Sử dụng liên tục 1 - 2 lần/ ngày hoặc sử dụng theo ý muốn 

6. Cách trị mụn lưng tại nhà cho nữ bằng cách tẩy tế bào da chết thường xuyên

Như đã nói ở trên thì mụn sưng viêm được hình thành là do tuyến bã nhờn bị bít tắc, do đó để cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông thì bạn cần thực hiện tẩy tế bào chết thường xuyên. 

Theo cá nhân mình thì đây cũng là cách trị mụn tại nhà hiệu quả, mang đến một phần hiệu quả trong việc cải thiện vấn đề mụn. Hiện nay bạn có thể mua khá nhiều dòng tẩy tế bào chết trên thị trường, tuy nhiên là khi thực hiện tẩy tế bào chết bạn không nên chà sát quá mạnh lên da, đặc biệt là vùng đang có mụn. 

Điều này có thể khiến da bị tổn thương. Ngoài ra, để tránh da bị mụn trở lại bạn cũng nên thực hiện duy trì tẩy tế bào chết thường xuyên 1 tuần/ lần, đặc biệt là đối với bạn da dầu nhờn.  

Để cách trị mụn đơn giản tại nhà được hiệu quả bạn nên tẩy tế bào chết thường xuyên

Để cách trị mụn đơn giản tại nhà được hiệu quả bạn nên tẩy tế bào chết thường xuyên

7. Cách điều trị mụn tại nhà nên cắt giảm đồ chiên rán, đồ cay nóng, đồ nếp, giảm lượng đường

Để thực hiện cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm được hiệu quả thì mình khuyên các bạn ngay từ lúc này nên cắt giảm đồ chiên rán, cay nóng, đồ nếp và đặc biệt là giảm lượng đường. Theo nhiều nghiên cứu mà mình có tìm hiểu thì chế độ ăn uống có chứa nhiều dầu mỡ, nhiều đường sẽ khiến tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá. 

Do đó, thay vì những món ăn quá nóng và dầu mỡ trong ngày Tết thì bạn nên đổi sang các món như salad, trái cây, rau, các loại hạt, ngũ cốc,...

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm sẽ không có tác dụng nếu bạn vẫn ăn nhiều đồ chiên rán

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm sẽ không có tác dụng nếu bạn vẫn ăn nhiều đồ chiên rán

8. Trị mụn tại nhà bằng kem trị mụn

Bên cạnh việc sử dụng các trị mụn từ thiên nhiên, thì trường hợp mụn sưng của bạn quá nghiêm trọng hoặc chúng đã sưng to hơn thì nên nhờ đến sự hỗ trợ của kem trị mụn chuyên dụng. Trên thị trường bán khá nhiều dòng kem trị mụn dạng chấm, bạn có thể chấm trực tiếp lên vùng da mụn để khiến chúng xẹp nhanh chóng. Tuy nhiên thì sẽ mất khoảng 2 -3 ngày thì mụn mới cải thiện được rõ rệt, bởi chúng cần có thời gian để thẩm thấu vào da. 

Với những vấn đề về mụn nghiêm trọng, hãy nhờ tới kem trị mụn

Với những vấn đề về mụn nghiêm trọng, hãy nhờ tới kem trị mụn

9. Cách trị mụn hiệu quả sau 1 đêm bằng mặt nạ

Những chiếc mask ( mặt nạ) trị mụn cũng là một phương pháp giúp “chữa cháy” đám mụn sưng hiệu quả đó nha. Mình có thấy một số những beauty blogger chữa mụn viêm đỏ bằng cách chăm chỉ đắp mask, do đó mà mình đã thử, công nhận là hiệu quả. 

Mặt nạ khiến da mình được ẩm hơn, nuôi dưỡng hơn, đặc biệt là đối với những dòng trị mụn thì khi đắp mask lúc lỗ chân lông hở khiến hiệu quả được thúc đẩy nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, có một lưu ý là để rút ngắn tình trạng mụn viêm sưng thì các bạn nên thực hiện cách xông mặt trị mụn tại nhà nhé, sau khi xông xong thì đi đắp Mask và cuối cùng là dùng toner để se khít lỗ chân lông lại. Bạn cũng có thể rửa mặt bằng nước lạnh để lỗ chân lông được se lại nhé. 

cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm hãy dùng ngay mặt nạ trị mụn

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm là hãy dùng ngay mặt nạ trị mụn

10. Trị mụn tại nhà bằng cách bổ sung kẽm

Cuối cùng là uống bổ sung kẽm mỗi ngày khi bạn bị mụn, mình khẳng định việc uống kẽm không phải là cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm, bởi không có viên uống kẽm nào “thần kỳ” đến như thế. Tuy nhiên nếu bạn duy trì mỗi ngày đủ 40mg kẽm thì vấn đề mụn không còn.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy thì uống kẽm được chứng minh là có ích, chúng giúp làm giảm tình trạng nổi mụn và không làm xuất mụn quay lại. Kẽm có nhiều loại khác nhau như dòng viên uống hoặc bôi ngoài da, tuy nhiên các bạn vẫn nên lưu ý là chỉ bổ sung 40mg/ ngày thôi nhé, khi hết mụn thì có thể dừng uống và không nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. 

Thực hiện bổ sung kẽm với hàm lượng 40mg/ ngày để đẩy lùi mụn sưng

Thực hiện bổ sung kẽm với hàm lượng 40mg/ ngày để đẩy lùi mụn sưng

11. Trị mụn tại nhà bằng cách xông hơi với nước ấm

Xông hơi với nước ấm cũng là một trong những biện pháp hữu ích để thanh lọc làn da và đẩy nhanh quá trình trị mụn. Khi gặp nước ấm, các lỗ chân lông trên da sẽ giãn nở, tuyến bã nhờn cũng hoạt động mạnh để đẩy các bụi bẩn ra ngoài và tránh sự hình thành mụn viêm. Bạn chỉ nên xông da mặt 1-2 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Cách thực hiện

  • Bạn đổ nước ấm vào chậu, sau đó đưa mặt lại gần khoảng cách 15-20cm.
  • Lấy một cái khăn lớn trùm lên đầu để tránh làm thất thoát hơi nóng ra ngoài.
  • Tiến hành xông mặt trong khoảng 10-15 phút.

Trị mụn tại nhà bằng cách xông hơi với nước ấm

Xông hơi với nước ấm giúp trị mụn hiệu quả

12. Cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm khi thoa mật ong

Mật ong là nguyên liệu tuyệt vời không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ làm đẹp. Trong mật ong có chứa các thành phần như vitamin B1, B2 và axit formic, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da, giúp làm giảm mụn và cải thiện tình trạng da. Đây cũng là cách trị mụn bọc không đầu tại nhà được nhiều người áp dụng và mang đến hiệu quả tốt nhất.

Cách thực hiện

  • Pha 2 thìa mật ong cùng vài giọt nước chanh tươi, sau đó khuấy đều.
  • Rửa thật sạch da mặt với nước ấm.
  • Tiến hành thoa đều hỗn hợp lên những vùng da bị mụn và để khoảng 15 phút.
  • Dùng nước ấm để rửa lại toàn bộ mặt.

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm khi thoa mật ong

Mật ong giúp làm giảm mụn và cải thiện tình trạng da

13. Cách trị mụn trứng cá tại nhà bằng dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa các thành phần axit có tác dụng kháng viêm, khử trùng và bảo vệ da khỏi tổn thương do nhiễm trùng gây ra. Bên cạnh đó, cách trị mụn viêm mủ tại nhà bằng dầu dừa cũng còn chứa nhiều tinh chất vitamin E có khả năng nuôi dưỡng, phục hồi và loại bỏ các tế bào gây hại cho da.

Khi thực hiện massage bằng dầu dừa mỗi ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm mụn, đặc biệt là mụn trứng cá và mụn đầu đen. Đây cũng là cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà được nhiều người áp dụng, với tác dụng làm sạch da, giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa hình thành mụn trên da.

Cách thực hiện

  • Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm để giúp lỗ chân lông thông thoáng.
  • Lấy một muỗng cà phê dầu dừa cho vào lòng bàn tay rồi xoa đều.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng trên da từ 15-20 phút.
  • Sử dụng sữa rửa mặt để vệ sinh da sạch sẽ sau khi massage, giúp lỗ chân lông được se khít.

Cách trị mụn trứng cá tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng trị mụn trứng cá và mụn đầu đen

14. Cách trị mụn đỏ 2 bên má tại nhà bằng chanh

Chanh là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình, chanh cũng có tác dụng tốt trong quá trình trị mụn. Trong chanh có chứa vitamin C có khả năng kháng viêm và làm sáng da hiệu quả. Cách trị mụn bọc tại nhà bằng chanh hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng.

Cách thực hiện

  • Cắt một trái chanh rồi vắt nước cho vào chén nhỏ.
  • Dùng tăm bông thấm vào nước cốt chanh rồi thoa lên các vùng da bị mụn.
  • sau đó để nước chanh thấm qua đêm và rửa sạch da lại vào sáng hôm sau.

Cách trị mụn đỏ 2 bên má tại nhà bằng chanh

Chanh có khả năng kháng viêm, làm trắng da tốt

15. Cách trị mụn tại nhà cho nam bằng bột nghệ

Trong bột nghệ có hoạt chất currcumin có tính chống viêm và kháng khuẩn cao, giúp làm lành sẹo và giảm thâm hiệu quả. Để đạt kết quả cách trị mụn viêm đỏ tại nhà bạn nên thường xuyên sử dụng bột nghệ từ 2-3 lần mỗi tuần. Bạn sẽ thấy da mặt trở nên mịn màng và rạng rỡ hơn khi kết hợp phương pháp này vào chế độ chăm sóc da hàng ngày.

Cách thực hiện

  • Bạn lấy một muỗng canh bột nghệ pha cùng nước hoặc sữa tươi.
  • Tiến hành bôi nhẹ nhàng lên các vùng da bị mụn và massage thư giãn.
  • Bạn để hỗn hợp trên da từ 20-25p, không nên để lâu hơn sẽ làm vàng da.

Cách trị mụn tại nhà cho nam bằng bột nghệ

Bột nghệ có tính kháng viêm và kháng khuẩn cao, giảm sẹo, giảm thâm hiệu quả

16. Cách trị mụn viêm sưng đỏ tại nhà với giấm táo

Giấm táo có công dụng hữu ích đối với làn da mụn, có thể làm giảm bớt lượng dầu dừa trên mặt và ngăn mụn xuất hiện. Giấm táo cũng có khả năng chống lại một số loại vi khuẩn, phòng ngừa tình trạng viêm da. Cách trị mụn viêm má tại nhà bằng giấm táo được nhiều người áp dụng hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Pha loãng giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:3, có thể cho thêm nước tùy theo mức độ nhạy cảm của làn da.
  • Sau khi rửa sạch, nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên mặt. Bạn có thể dùng bông gòn hoặc bông tẩy trang.
  • Chờ khoảng 5-20 giây rồi rửa mặt lại với nước và lau khô.
  • Thực hiện từ 1-2 ngày mỗi lần.

Cách trị mụn viêm sưng đỏ tại nhà với giấm táo
Đắp mặt nạ giấm táo làm giảm bớt lượng dầu trên da

17. Cách trị mụn tại nhà bằng rau diếp cá

Nếu bạn quá bận rộn với công việc, không có thời gian dành cho việc làm đẹp hoặc ngại trải qua các bước phức tạp thì nước ép rau diếp cá chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Với mặt nạ cho mụn bằng nước ép rau diếp cá bạn có thể thực hiện 3-4 lần/tuần. Cách làm đơn giản mang đến hiệu quả cao, chỉ 1-2 tháng thực hiện bạn đã có được làn da sạch mụn.

Cách thực hiện

  • Bạn chỉ cần đem rau má đi rửa sạch, sau đó xay nhuyễn hoặc bỏ vào cối giã rồi vắt lấy nước. 
  • Khi mặt đã được làm sạch, bạn dùng nước ép thoa khắp mặt, massage nhẹ nhàng. Để trên da da và rửa sạch vào sáng hôm sau.

Cách trị mụn tại nhà bằng rau diếp cá

Mặt nạ rau diếp cá giúp làm sạch mụn hiệu quả

18. Cách trị mụn bọc sưng đỏ tại nhà bằng mặt nạ cà rốt

Cà rốt có lượng vitamin A và C rất dồi dào có thể bảo vệ làn da khỏi các nốt mụn sưng viêm. Đây chính là một giải pháp tự nhiên để làm sạch và làm dịu mát da. 

Cách thực hiện

  • Xay cà rốt (có thể luộc chín hoặc xay sống).
  • Sử dụng một lớp vải xô mỏng và phủ lót lên mặt.
  • Bạn tiến hành trộn đều cà rốt với một ít mật ong rồi thoa lên khắp mặt.
  • Bạn để khoảng 20 phút sau đó rửa mặt bằng nước ấm.

Cách trị mụn bọc sưng đỏ tại nhà bằng mặt nạ cà rốt

Mặt nạ cà rốt loại bỏ khỏi nốt mụn sưng viêm

19. Cách trị mụn viêm tại nhà bằng mặt nạ cà rốt + diếp cá

Cà rốt kết hợp cùng diếp cá tạo thành một mặt nạ tự nhiên hữu ích giúp làm sáng da và giúp giảm mụn. Cả hai thành phần đều giàu vitamin và chất chống oxy hóa, giúp làm mềm da và giảm vi khuẩn gây mụn.

Cách thực hiện

  • Bạn tiến hành xay nhuyễn cà rốt và rau diếp cá.
  • Tiếp theo, cho thêm nước lọc và hỗn hợp trên và trộn đều.
  • Bạn hãy tiến hành thoa mặt nạ lên da mặt, tránh xa mắt và miệng.
  • Để mặt nạ trên da khoảng 15-20p.
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm và sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da.

Cách trị mụn viêm tại nhà bằng mặt nạ cà rốt + diếp cá

Mặt nạ cà rốt, diếp cá giúp làm sáng da và sạch mụn

20. Cách trị mụn dân gian tại nhà bằng mặt nạ cà rốt và dưa chuột

Kết hợp cà rốt với dưa chuột sẽ tạo ra mặt nạ có tác dụng giúp làm dịu da và giúp giảm sưng viêm do mụn. Cà rốt giàu vitamin A, dưa chuột chứa nhiều nước và dưỡng chất giúp làm mềm da.

Cách thực hiện

  • Bạn tiến hành xay nhuyễn cà rốt và dưa chuột.
  • Sau đó bạn thêm nước lọc vào hỗn hợp trên và trộn đều.
  • Bạn tiến hành thoa mặt nạ lên mặt.
  • Để mặt nạ khoảng 15-20 phút.
  • Cuối cùng, bạn rửa mặt thật sạch bằng nước ấm và khóa ẩm cho da bằng một lớp kem dưỡng.

Cách trị mụn dân gian tại nhà bằng mặt nạ cà rốt và dưa chuột

Mặt nạ cà rốt dưa chuột chứa các dưỡng chất làm mềm da

21. Cách trị mụn đơn giản tại nhà bằng lòng trắng trứng gà

Không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao, lòng trắng trứng cũng có công dụng trị mụn tuyệt vời bởi có các thành phần như protein, collagen, vitamin A, B. Đây đều là những chất giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và làm thông thoáng lỗ chân lông. 

Cách thực hiện

  • Lấy 2 quả trứng gà tách nhẹ nhàng đến phần lòng trắng.
  • Khuấy đều tay cho lớp trứng bông lên và thoa trực tiếp lên các vùng da bị mụn.
  • Sau đó tiếp tục thoa lớp thứ 2 lên các vùng đã khô và thư giãn trong 10 phút.

Cách trị mụn đơn giản tại nhà bằng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà giúp diệt vi khuẩn và làm thoáng lỗ chân lông

22. Cách trị mụn tại nhà hiệu quả bằng tỏi

Tỏi không chỉ được biết đến là nguyên liệu dùng trong nấu ăn, còn được biết đến là phương thuốc chữa bệnh được nhiều người biết đến. Tỏi cũng được dùng để trị mụn, cũng là một trong những cách làm đẹp của chị em phụ nữ.

Trong tỏi cũng có chứa rất nhiều thành phần hoạt chất chống oxy hóa cao, giúp loại bỏ các gốc gây nên tình trạng lão hóa da và tác nhân tố gây nên tình trạng mụn, giúp trẻ hóa da. Tỏi cũng có tính kháng khuẩn cao cùng hàm lượng lưu huỳnh dồi dào nên nguyên liệu này rất thích hợp cho làn da bị mụn mủ và mụn bọc.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1-2 tép tỏi tươi, đem lột bỏ sạch vỏ rồi đem đi rửa sạch bụi bẩn và tạp chất.
  • Đem nghiền nát toàn bộ tỏi rồi trộn với một ít nước ấm.
  • Chắt lọc lấy phần nước cốt, không lấy phần cặn.
  • Cho một lượng vừa đủ thoa lên vùng da tổn thương bởi mụn, massage nhẹ nhà để dung dịch thấm sâu vào trong lớp biểu bì.
  • Để yên chừng 15-20p rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả bằng tỏi

Tỏi trị được mụn bọc và mụn đầu đen

23. Cách trị mụn hiệu quả tại nhà bằng dầu Jojoba

Dầu jojoba như một chất sáp tự nhiên, chúng được chiết xuất từ hạt của cây jojoba. Thành phần dầu jojoba có đặc tính phục hồi da bị tổn thương, nhất là tổn thương do mụn trứng cá.

Cách sử dụng là trộn tinh dầu jojoba với mặt nạ gel, kem hoặc đất sét và thoa lên vùng da mụn trứng cá. Bạn cũng có thể nhỏ vài giọt dầu jojoba lên bông tẩy trang và xoa nhẹ lên vùng da bị mụn.

Cách trị mụn hiệu quả tại nhà bằng dầu Jojoba

Dầu jojoba giúp phục hồi tình trạng da bị tổn thương

24. Cách trị mụn tại nhà ở tuổi dậy thì bằng rau má

Rau má không chỉ có tác dụng tốt nó còn là cách trị mụn và làm trắng da tại nhà hiệu quả nhất. Rau má có chứa vitamin A, C, E và các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp hỗ trợ làm giảm viêm và ngừa mụn. Rau má cũng giúp làm giảm sưng viêm và làm dịu tình trạng da bị kích ứng và đỏ do mụn hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Bạn rửa sạch rau má và cắt nhỏ ra.
  • Tiến hành bỏ phần rau má đã cắt vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn cho đến khi có được một hỗn hợp đồng nhất.
  • Bạn hãy thoa một lượng mặt nạ rau má vừa xay lên vùng da bị mụn.
  • Tiếp theo, hãy để hỗn hợp trên da và thư giãn khoảng 15-20 phút để các dưỡng chất có thể thấm vào da dễ dàng hơn.
  • Cuối cùng bạn tiến hành rửa sạch mặt bằng nước ấm và lau khô nhẹ nhàng.

Cách trị mụn tại nhà ở tuổi dậy thì bằng rau má

Rau má giúp trị mụn và cải thiện sắc tố trên da

25. Cách trị mụn đầu trắng tại nhà bằng khổ qua

Khổ qua không chỉ được dùng trong những món ăn mà còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất và chống viêm tự nhiên, giúp giảm viêm và làm dịu mụn ửng đỏ, mang đến làn da sáng mịn, rạng rỡ cho bạn. Trong khổ qua cũng có chứa các thành phần chống vi khuẩn tự nhiên, giúp ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn gây mụn và hạn chế sinh mụn.

Cách thực hiện

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khổ qua tươi hoặc khô.
  • Bạn rửa khổ qua thật sạch và cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Nếu sử dụng khổ qua tươi bạn có thể áp trực tiếp lên vùng da mụn hoặc nứt mụn. Sử dụng khổ qua khô bạn có thể pha thành bột kết hợp với một lượng nước vừa phải để tạo thành mặt nạ.
  • Bạn thoa khổ qua lên vùng da bị mụn hoặc lên toàn bộ khuôn mặt.
  • Để trong khoảng từ 15-20p sau đó rửa sạch.

Cách trị mụn đầu trắng tại nhà bằng khổ qua

Khổ qua giúp giảm viêm, dịu mụn sưng đỏ

26. Cách trị mụn viêm mủ tại nhà bằng hỗn hợp rau củ

Rau củ quả có chứa nhiều vitamin, dưỡng chất quan trọng như vitamin A, C, E và khoáng chất như kẽm, sắt, magie. Vì vậy chúng thường được sử dụng để chăm sóc da, đem đến cho người sử dụng làn da trắng sáng, mềm mịn và hạn chế hình thành mụn.

Cách thực hiện

  • Bạn hãy chuẩn bị các loại rau củ giàu vitamin A, C, E mà bạn muốn sử dụng.
  • Bạn rửa sạch rau củ quả với nước và cắt thành miếng nhỏ.
  • Sau đó bạn xay nghiền phần rau củ quả đã chuẩn bị thành hỗn hợp mềm mịn.
  • Bạn thoa hỗn hợp lên da và đợi 15p sau đó rửa mặt với nước sạch.

Cách trị mụn viêm mủ tại nhà bằng hỗn hợp rau củ

Hỗn hợp rau củ chứa nhiều vitamin khoáng chất giúp làm mềm da

2 Mụn sưng là gì?

Mụn sưng kèm theo đỏ, khi chạm vào thường có cảm giác đau nhức, đây là một loại mụn trứng cá đỏ xuất hiện khi da gặp phải tình trạng viêm. Loại mụn này không phải là sẹo nhưng lại có xu hướng sẽ phát triển to hơn và có nhân, tình trạng tệ hơn nếu không giải quyết sẽ dễ tạo thành sẹo mụn trên da, khó làm mờ. 

3 Nguyên nhân dẫn đến làn da bị mụn

Vệ sinh da không sạch

Làn da của bạn nếu không được vệ sinh cẩn thận mỗi ngày sẽ tạo điều kiện để bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông. Từ đó  vi khuẩn sẽ sinh sôi và dễ dàng hình thành nên các nốt mụn. Nếu bạn không rửa sạch hoàn toàn lớp bụi bẩn trên da mà còn bổ sung thêm nhiều loại kem dưỡng khác sẽ khiến mụn ngày trở nên nghiêm trọng.

Thay đổi nội tiết tố

Nếu bạn đang bước vào giai đoạn dậy thì, chuẩn bị đến ngày đèn đỏ, thời kỳ sau sinh hay mãn kinh, nội tiết tố phía trong cơ thể sẽ có sự tăng hoặc giảm bất thường. Điều này sẽ khiến các hormone thay đổi và dẫn tới sự gia tăng của tuyến nhờn. Điều này sẽ khiến các hormone thay đổi và dẫn tới sự gia tăng của tuyến nhờn. Đây chính là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và dẫn tới tình trạng mụn.

Thường xuyên trang điểm

Da bạn bị mụn cũng do việc thường xuyên trang điểm. Các lớp kem nền, phấn phủ luôn khiến da như bị bịt kín. Cản trở quá trình bài tiết mồ hôi tự nhiên của da. Khi đó các tuyến nhờn sẽ hoạt động tăng cường hơn, kết hợp cùng bụi bẩn từ môi trường bên ngoài để hình thành mụn.

Chế độ ăn uống không khoa học

Chế độ ăn uống không khoa học cũng là một lý do khiến cho làn da của bạn mọc mụn. Nếu bạn thường xuyên nạp vào cơ thể một lượng lớn đồ ngọt, đồ chiên xào hay đồ cay nóng sẽ khiến tuyến dầu hoạt động mạnh hơn và làm tăng nguy cơ bị mụn. Các thực phẩm này không hề tốt cho da, chúng còn ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

Nhiễm khuẩn

Nếu tình trạng mụn của bạn kéo dài thì có thể làn da của bạn đã bị nhiễm khuẩn và gây mụn nhọt trên da. 

Thức khuya

Việc thức khuya cũng là nguyên nhân rất có hại cho cơ thể và làn da. Bởi lẽ khi bạn thức khuya cũng là lúc hormone của bạn thay đổi, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và khiến da bị mụn. Việc thức khuya thường xuyên sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Nếu bạn dùng mỹ phẩm kém chất lượng sẽ khiến da của bạn bị dị ứng và mọc mụn, da xấu đi hẳn.

Nguyên nhân dẫn đến làn da bị mụn

Làn da bị mụn là do nhiều yếu tố xảy ra

4 Cách ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả

  • Không tự ý nặn mụn: Việc giải phóng các nhân mụn ra khỏi ổ mụn là rất cần thiết. tuy nhiên nếu bạn tự ý nặn mụn bằng tay sẽ để lại vết thâm, sẹo rỗ khiến mụn lan rộng hơn hoặc nhiễm trùng da.
  • Không sờ tay lên mặt: Bàn tay của chúng ta mỗi ngày sẽ tiếp xúc với rất nhiều đô vật bám bụi và vi khuẩn nên rất bẩn. Sờ tay lên mặt sẽ khiến vi khuẩn lan rộng và làm nổi mụn. Bạn hãy đảm bảo rằng chỉ chạm tay lên mặt sau khi đã vệ sinh sạch sẽ.
  • Uống đủ nước: Việc uống đủ nước sẽ khiến làn da của bạn luôn đủ ẩm, các tuyến dầu nhờn sẽ không có cơ hội để hoạt động mạnh mẽ và ngăn ngừa được tình trạng nổi mụn.
  • Ăn uống lành mạnh: Một thực đơn khoa học với các thực phẩm tốt sẽ quyết định rất nhiều đến sự thành công hay thất bại của quá trình điều trị mụn. Bạn nên lựa chọn những thực phẩm hữu cơ, ăn nhiều rau củ và tránh xa đồ ăn khô, đồ chiên rán, sữa động vật và các chế phẩm từ sữa.
  • Bổ sung vitamin: Ngoài các dưỡng chất có sẵn trong thức ăn hàng ngày bạn nên bổ sung thêm vitamin để quá trình trị mụn được hiệu quả hơn. 
  • Skincare đúng cách: Chu trình skincare khoa học cùng các sản phẩm phù hợp sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành, phát triển của mụn và có thể rút ngắn quy trình điều trị. Làn da sẽ bị tổn thương nếu bạn vệ sinh không sạch sẽ, không dưỡng ẩm đầy đủ và không bảo vệ da thường xuyên.
  • Hạn chế trang điểm: Tần suất trang điểm càng nhiều thì nguy cơ làm bít lỗ chân lông, gây mụn càng tăng. Bạn nên dùng các sản phẩm không gây dị ứng, không có mùi thơm để tránh kích ứng, không có mùi thơm để tránh kích ứng da. Luôn rửa sạch lớp trang điểm trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên sẽ làm da mất nước, lâu dần sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn, gây bít lỗ chân lông, hoặc rám nắng.

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả

Rửa mặt thật sạch để ngăn ngừa mụn trứng cá

5 Lưu ý khi thực hiện cách trị mụn tại nhà

Để thực hiện các cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm được tốt nhất thì mình vẫn khuyên bạn đọc vẫn nên thực hiện các lưu ý dưới đây:

  • Khi bôi các sản phẩm trị mụn lên vùng da mụn sưng thì nên thao tác nhẹ nhàng, kết hợp massage để làm mờ vết sẹo và giảm thâm
  • Sử dụng các sản phẩm có chứa nguồn vitamin và nghệ, nhằm cải thiện và phục hồi làn da
  • Trước khi làm bất cứ cách trị mụn tại nhà nào thì các bạn vẫn nên nhớ làm sạch da mặt nhé, tẩy trang và dùng sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn trên da.
  • Đối với các bạn đang theo lộ trình của bác sĩ, khi thực hiện những cách trị mụn tại nhà thì vẫn nên duy trì thực hiện đúng lộ trình mà bác sĩ kê, không nên thay thế hoặc sử dụng kết hợp cùng lúc
  • Đối với da bị nổi mụn viêm sưng thì nên giữ ẩm cho da hằng ngày. Hạn chế để da khô hoặc dị ứng nhé
  • Cuối cùng tuyệt đối không nên dùng tay sờ lên mặt, sờ lên mụn hoặc nặn mụn. Tất cả đều khiến mụn trở nên tồi tệ hơn. 

6 Một số câu hỏi thường gặp khi trị mụn tại nhà

Cách trị mụn trứng cá tại nhà có hiệu quả không?

Hầu hết các cách trị mụn tại nhà từ thiên nhiên có thể điều trị tạm  thời với các nốt mụn nhẹ. Nếu bạn gặp mụn trứng cá nặng, có thể hỏi ý kiến bác sĩ để có cách điều trị kịp thời.

Làm sao để hết mụn ở tuổi dậy thì?

Nổi mụn ở tuổi dậy thì là tình trạng khá phổ biến mà nhiều người mắc phải. Khi bước vào độ tuổi này, các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn. Do đó, để trị hết loại mụn này, bạn cần tìm hiểu và có một chu trình vệ sinh cẩn thận. Bạn cũng nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, uống nhiều nước.

Ăn gì hết mụn?

Để nhanh hết mụn, bạn nên ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin và acid béo omega 3 như rau củ, cá hồi, cá thu, các loại hạt, các loại đậu. Đặc biệt bạn cần tránh sữa bò, thức ăn nhanh, đồ chiên rán, cay nóng, thực phẩm có cồn.

Bạn thấy đấy nổi mụn là một vấn đề khá phổ biến, chúng thực sự gây nên nhiều khó chịu khi điều trị. Trên đây là các cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm được áp dụng cho da viêm sưng, mẩn đỏ. Tuy nhiên cá nhân mình thấy thì phương pháp sử dụng tinh dầu tràm trà, đắp gel nha đam và đắp mặt nạ có thể loại bỏ mụn nhanh chóng và cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. 

Các biện pháp khắc phục trong bài viết trên Chiaki.vn lần này được mình nêu ra có thể phù hợp với bản thân nhưng lại không hiệu quả với một số bạn khác, bởi mỗi loại da của chúng ta là khác nhau. Do đó, bạn có thể thử nhiều cách để có được tác dụng tốt nhất. Cuối cùng, mình vẫn khuyên các bạn lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da uy tín, chính hãng, chúng sẽ giúp da của bạn an toàn và lành tính. 

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn