11 dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức mà mẹ nên biết

Có nhiều dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức rất dễ nhận biết. Các mẹ cần đặc biệt lưu tâm để đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất cho con trong giai đoạn đầu đời, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vậy dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức sẽ biểu hiện như thế nào?

Sữa công thức là thực phẩm bổ sung cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu, hỗ trợ hành trình nuôi con khôn lớn. Nếu vì lý do nào đó trẻ không thể bú mẹ (xa mẹ, mẹ mất sữa,...) thì sữa công thức còn trở thành nguồn dinh dưỡng chính. Tuy nhiên bố mẹ cần nắm rõ cách nhận biết trẻ hợp sữa hay không để có hướng xử trí phù hợp. Bài viết dưới đây Chiaki chia sẻ đến các ba mẹ 11 dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức được tham vấn bởi bác sĩ Phan Thanh Dần, cố vấn sức khỏe tại Chiaki.

1 Nguyên nhân trẻ không hợp sữa công thức 

Nguyên nhân trẻ không hợp sữa công thức chủ yếu là do trẻ bị dị ứng sữa, cụ thể là dị ứng với thành phần đạm (protein), đặc biệt là đạm sữa bò thường có trong các loại sữa công thức. Ngoài sữa mẹ thì sữa công thức là loại thực phẩm đầu tiên có chứa đạm lạ mà trẻ phải dung nạp một lượng lớn, nhất là với trẻ chưa từng uống sữa bột trước đó. 

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, chức năng tiêu hóa kém nên khó hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng. Hơn nữa, lúc này hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu, khi uống sữa công thức, hệ thống miễn dịch sẽ “nhầm” các protein trong sữa là tác nhân lạ có thể gây hại cho cơ thể.

Vì thế mà hệ miễn dịch của bé sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại tác động của các hoạt chất bất lợi này. Quá trình sản sinh kháng thể làm giải phóng histamin và một số hoạt chất trung gian gây ra các triệu chứng dị ứng sữa, đó cũng chính là các dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức. 

Ngoài ra, một nguyên nhân dẫn khác khiến trẻ không hợp sữa công thức đó là do yếu tố di truyền. Những trẻ được sinh ra trong gia đình có ông bà, bố mẹ bị dị ứng sữa thì có khả năng trẻ có nguy cơ này là 50 - 80%. 

có nhiều dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức dễ nhận biết

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ không hợp sữa công thức

2 Tổng hợp 11 dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức mà mẹ nên biết

Tiêu chảy, táo bón

Mặc dù tiêu chảy là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nhưng nếu trẻ bị tiêu chảy sau khi uống sữa, tần suất 5 - 7 lần/ngày và đi ngoài có máu thì đó là dấu hiệu bé bị dị ứng nghiêm trọng với thành phần của sữa công thức.

Tiêu chảy liên tục khiến cơ thể trẻ bị mất nước, mất chất dinh dưỡng và mất cân bằng điện giải, dễ nhận biết khi thấy trẻ xanh xanh, yếu, mệt. Lúc này tốt nhất là mẹ cần đưa bé đến cơ thể y tế để thăm khám và khắc phục kịp thời.

Nôn trớ ra sữa

Một trong những cách nhận biết bé không hợp sữa là nôn trớ. Cơ thể chúng ta luôn có xu hướng tống khứ những loại thực phẩm không phù hợp ra ngoài và trẻ nhỏ cũng vậy. Khi bị dị ứng sữa sữa công thức, cơ thể trẻ sẽ cảm thấy không phù hợp và tự động đẩy những chất đó ra bên ngoài.

Tuy nhiên cũng không vì thế mà mỗi lần thấy trẻ nôn trớ mẹ đều quy chụp rằng trẻ không hợp sữa. Chỉ khi nào trẻ nôn trớ nhiều ngay khi vừa uống sữa, tần suất liên tục, cứ uống sữa là bị nôn hoặc trẻ gặp khó khăn khi nuốt sữa thì rất có thể trẻ đã bị dị ứng sữa. 

dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức là nôn trớ

Trẻ bị nôn trớ ra sữa

Hay bị ốm vặt

Trong sữa công thức thường có khă năng tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch. Nếu trẻ uống sữa mà thường xuyên ốm vặt hoặc sốt liên miên thì có thể cơ thể trẻ nhỏ đang sản sinh tác dụng phụ khiến dưỡng chất trong sữa không thể phát huy được công dụng.

Mệt mỏi, kém hoạt bát

Ngoài những biểu hiện trên thì mẹ cũng có thể nhận biết dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức khi trẻ kém hoạt bát, nhanh nhẹn hơn bình thường, không muốn tham gia các hoạt động vui chơi. Lý do rất đơn giản vì cơ thể trẻ đang khó chịu nên không có hứng thú với bất cứ việc gì. 

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức là nổi mẩn đỏ

Biểu hiện dị ứng sữa ở trẻ sơ sinh là sau khi uống bé bị nổi mẩn đỏ ở quanh miệng, mặt hay tay, chân,... Những vết mẩn đỏ này xuất hiện dưới hình dạng nhỏ li ti dưới da. Tình trạng phát ban này khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu nên càng quấy khóc nhiều hơn. Mẹ nên  ngừng cho trẻ bú sữa và theo dõi các phản ứng của trẻ, nếu phát ban không hết thì cần đưa con đi khám. 

dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức là nổi mẩn đỏ

Trẻ bị nổi mẩn đỏ sau khi uống sữa

Quấy khóc, cáu gắt 

Như thế nào là bé hợp sữa/không hợp sữa? Nếu cách nhận biết trẻ hợp sữa là trẻ rất hợp tác khi uống sữa, cảm thấy thích thú và vui vẻ thì trái lại, dấu hiệu nhận biết trẻ không hợp sữa công thức là có biểu hiện quấy khóc, khóc nhiều, khó lâu, dỗ mãi không nín đặc biệt là sau khi ăn xong nghĩa là cơ thể trẻ đang khó chịu. Lúc này, trẻ có thể xuất hiện các cơn đau bụng hoặc bị đau dạ dày do dị ứng với thành phần đạm trong sữa công thức. 

Chán ăn, bỏ bú, bé không uống sữa công thức

Cách nhận biết trẻ sơ sinh không hợp sữa là khi sữa dinh dưỡng có hương vị thơm ngon mà trẻ vẫn chán ăn, biếng ăn, bỏ bú sữa. Mặc dù đây cũng có thể là dấu hiệu bé ngán sữa nhưng không loại trừ nguyên nhân những biểu hiện khó chịu do dị ứng sữa gây ra khiến trẻ khó chịu và không thể nào hào hứng mỗi lần đến bữa ăn, sợ ăn, không muốn ăn. 

Chững cân hoặc sụt cân

Sữa công thức, sữa bột cho bé được đánh giá là nguồn dinh dưỡng chất lượng cao, cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Thế nhưng khi trẻ uống sữa mà không tăng cân, bị chững cân, thậm chí là sụt cân thì mẹ cần xem lại. Bởi cân nặng chính là yếu tố phản ánh tình trạng sức khỏe của trẻ. 

Dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức là khi cơ thể trẻ phản ứng với thành phần trong sữa, kém hấp thu dinh dưỡng dẫn đến không thể tăng cân hoặc phát triển một cách toàn diện. Nếu dị ứng sữa gây tiêu chảy, nôn ói thì trẻ còn sụt cân nhanh chóng. 

dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức là không tăng cân

Cân nặng của trẻ không tăng

Chiều cao không thay đổi

Hầu hết các loại sữa công thức đều có khả năng thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhỏ về mọi mặt từ thể chất, chiều cao cho đến trí tuệ. Nếu sau một thời gian sử dụng mà các bé nhà bạn kém phát triển chiều cao thì có nghĩa là trẻ không hợp sữa và sữa không phát huy được công dụng.

Dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức sẽ xì hơi nhiều

Xì hơi là dấu hiệu bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng khi trẻ xì hơi liên tục có thể là tín hiệu cảnh báo trẻ không hợp sữa công thức. Nguyên nhân là trẻ bị dị ứng với loại protein trong thành phần sữa dẫn đến tình trạng xì hơi nhiều hơn bình thường. Nhiều ba mẹ chủ quan và rất dễ bỏ qua dấu hiệu này. 

Gặp vấn đề về hô hấp 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường gặp các vấn đề về hô hấp nhưng nếu trẻ bị khó thở, thở khò khè cùng với các triệu chứng khác như chảy nước mũi, có dịch nhầy trong cổ họng thì đây là dấu hiệu bất thường. Rất có thể cơ thể trẻ đang phản ứng với các loại protein có trong sữa, đặc biệt là đạm sữa bò. 

dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức là gặp vấn đề về hô hấp

Trẻ gặp các vấn đề liên quan đến hô hấp

3 Trẻ không hợp sữa công thức phải làm sao?

Đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe 

Khi xuất hiện dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức, trẻ bị dị ứng sữa thì ba mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế, phòng khám hoặc bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Ngoài ra cũng có thể đưa trẻ đi tầm soát dị ứng bằng cách xét nghiệm máu, test lấy da. Nếu không phát hiện các dấu hiệu dị ứng sữa ở trẻ kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, nguy hiểm hơn là đe dọa đến sức khỏe, sự an toàn của trẻ.

khi có dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức thì cần đưa trẻ đi khám

Nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ để được kiểm tra

Thay đổi sữa cho trẻ 

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi không hợp sữa công thức, mẹ nên cho bé bú mẹ hoàn toàn. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không chỉ đảm bảo nguồn dưỡng chất quý giá mà còn phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Tuy nhiên, trường hợp mẹ ít sữa thì có thể cho trẻ bú mẹ kết hợp với sữa công thức để cơ thể trẻ dần thích thích nghi, ngăn ngừa dị ứng sữa. 

Pha sữa đúng công thức 

Cách pha sữa công thức là một trong các yếu tố quyết định chất lượng sữa và tác động đến hiệu quả hấp thu của trẻ. Do đó mẹ cần xem lại cách pha sữa đã đúng công thức hay chưa. Mỗi loại sữa công thức sẽ có tỷ lệ pha, nhiệt độ nước pha khác nhau. Việc pha sai cách, thường gặp nhất là chọn sai nhiệt độ nước sẽ làm giảm chất lượng sữa.

Việc sử dụng nước sôi, nước quá nóng sẽ làm biến đổi các thành phần có trong sữa, phá hủy các kháng thể, làm mất hoặc hao hụt lượng vitamin và dưỡng chất có lợi. Trong khi việc dùng nước lạnh hoặc chưa đạt đủ độ nóng thích hợp sẽ không thể hòa tan hoàn toàn bột sữa. Do đó, tốt nhất là mẹ chỉ nên sử dụng nước ấm ở 40 - 45 độ C để pha sữa cho bé. 

khi gặp dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức thì cần xem lại cách pha sữa

Khi có dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức thì cần xem lại cách pha sữa

4 Một số kinh nghiệm giúp mẹ đổi sửa cho trẻ hiệu quả

Khi trẻ bị dị ứng với sữa công thức thì mẹ cần phải tìm hiểu và lựa chọn sang một loại sữa phù hợp hơn. Nếu các bậc phụ huynh đang còn đang phân vân chưa biết lựa chọn như thế nào thì hãy tham khảo các tiêu chí dưới đây:

  • Chọn sữa phù hợp với độ tuổi: Ở mỗi giai đoạn trẻ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, khi lựa chọn sữa cho bé mẹ cũng cần dựa trên yêu tố này để lựa chọn phù hợp nhất.
  • Chọn vị sữa phù hợp: Nhiều trẻ nhỏ đã biết thích và từ chối những thức uống không hợp khẩu vị. Tốt nhất mẹ nên chọn sữa có hương vị gần giống với sữa mẹ để trẻ dễ tiếp nhận và làm quen.
  • Không nên đổi sữa thường xuyên: Nếu liên tục thay đổi sữa cho con sẽ khiến cho hệ tiêu hóa không kịp thích nghi, dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ nhỏ.
  • Chọn sữa của thương hiệu uy tín: Mẹ nên lựa chọn sữa của các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn về chất lượng. Sữa của các thương hiệu lớn thường đã được kiểm định bởi các tổ chức uy tín trên thế giới.

5 Mua sữa công thức chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm sữa công thức được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán sữa bột chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Hiện nay, các sản phẩm sữa công thức chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm sữa bột tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Bài viết trên Chiaki đã chia sẻ đến các ba mẹ 11 dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức và hướng dẫn cách xử lý hiệu quả. Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp các ba mẹ chăm sóc trẻ tốt hơn trong giai đoạn đầu đời. Nếu thấy bài viết hữu ích các mẹ hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè cũng tham khảo nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn