Trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg? Bảng cân nặng của trẻ 3 tháng tuổi

Khi em bé chào đời ba mẹ luôn mong ngóng theo dõi sự phát triển từng ngày của con. Vậy trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là chuẩn? Nắm rõ điều này sẽ giúp ba mẹ biết được con có đang bị thiếu chất, suy dinh dưỡng hay không. 

Với những gia đình đang chăm con nhỏ thì cân nặng của bé luôn là mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt giai đoạn 3 tháng đầu được coi là cột mốc tăng trưởng chiều cao và cân nặng của trẻ. Có mẹ rất vui vì con bụ bẫm, tăng cân đều nhưng cũng không ít bà mẹ lo lắng khi con vẫn còi cọc, nhẹ cân hơn so với các bạn đồng trang lứa. Vậy trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là đạt tiêu chuẩn? Cùng Bác sĩ Phan Thanh Dần - cố vấn sức khỏe tại Chiaki.vn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây. 

1 Cách tính cân nặng của bé 3 tháng tuổi

Để xác định cân nặng bé 3 tháng tuổi thì ba mẹ có thể cho con cân tại phòng khám hoặc trung tâm y tế. Nếu có cân chuyên dụng tại nhà thì cũng có thể tự cân cho bé theo các bước dưới đây:

  • Đặt cân dưới nền đất hoặc trên giường, trên mặt bàn rộng, miễn là cân ở vị trí thăng bằng, chỉnh kim cân về số 0 để xác định cân nặng trẻ 3 tháng tuổi chính xác nhất. 
  • Trước khi cân nên cho bé mặc quần áo mỏng nhẹ, thoải mái nhất, bỏ bớt áo khoác, mũ, các phụ kiện để giảm bớt sai số. Nếu là mùa đông cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ phòng để khi cởi bớt áo con không bị lạnh. 
  • Đặt bé lên cân và điều chỉnh tư thế chắc chắn để bé không bị ngã
  • Đọc chỉ số trên cân và so sánh với chỉ số chuẩn (dựa vào bảng cân nặng của trẻ 3 tháng). Ngoài ra, ba mẹ cũng cần so sánh cân nặng hiện tại với số cân của tháng trước để xem bé bị sụt cân, chững cân hay tăng cân. 

Cách tính cân nặng của bé 3 tháng tuổi

Bé 3 tháng nặng bao nhiêu kg?

2 Trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là chuẩn?

Trẻ sơ sinh khi chào đời sẽ có cân nặng tiêu chuẩn trung bình từ 2,5kg - 3,3kg. Trong thời gian khoảng 4 ngày tuổi, thông thường cân nặng của bé sẽ giảm từ 5 - 10% so với lúc mới sinh nhưng bố mẹ cũng đừng lo lắng. Đây là hiện tượng bình thường khi cơ thể của bé bị thiếu nước và dịch do mỗi lần đi tiểu hoặc đi ngoài. Từ 5 ngày tuổi - 3 tháng tuổi, mỗi ngày cân nặng của bé sẽ tăng khoảng 15 - 28g. Vậy trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg?

Theo bảng chiều cao và cân nặng của trẻ sơ sinh do WHO đưa ra thì cân nặng bé gái 3 tháng tuổi dao động trong khoảng 5,2kg - 6,6kg còn với trẻ trai từ 5,7kg - 7,2kg. Mặc dù trong giai đoạn 3 tháng đầu, cân nặng của trẻ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ nhưng tốc độ tăng trưởng ở mỗi trẻ là khác nhau, sẽ có trẻ tăng trưởng nhanh nhưng có trẻ tăng trưởng chậm. Chính vì vậy việc xác định bé 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là chuẩn sẽ tương đối khó khăn. 

Trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là chuẩn

So sánh với cân nặng tháng trước thì cân nặng của trẻ 3 tháng tuổi sẽ tăng từ 0,6kg - 1kg. Nếu trẻ gặp các vấn đề sức khỏe như ốm, sốt thì tốc độ tăng cân sẽ chậm hơn so với bạn bè đồng trang lứa, thậm chí trẻ còn bị sụt cân. 

Tại Việt Nam, theo bảng chiều cao và cân nặng được khuyến cáo thì cân nặng của bé gái 3 tháng tuổi là từ 4,7kg - 6,3kg còn cân nặng của bé trai từ 5,0kg - 6,9kg. Do đó, nếu bé 3 tháng nặng 5kg thì đây hoàn toàn là chỉ số nằm trong ngưỡng cho phép, có nghĩa là bé đã đạt cân nặng tiêu chuẩn. 

Ngoài câu hỏi trẻ 3 tháng nặng bao nhiêu kg thì nhiều ba mẹ cũng thắc bé 3 tháng tuổi cao bao nhiêu? Tương ứng với cân nặng thì chiều cao (chiều dài) của trẻ 3 tháng tuổi với bé trai là từ 58cm - 63cm, với bé gái từ 57cm - 59cm. 

3 Bảng cân nặng của trẻ 3 tháng tuổi

Dựa vào bảng cân nặng của trẻ 3 tháng tuổi và các giai đoạn tiếp theo ba mẹ sẽ dễ dàng theo dõi được sự phát triển của con. Từ đó có hướng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp để trẻ phát triển toàn diện. 

Bảng cân nặng và chiều cao của bé gái từ 0 - 12 tháng

Bảng cân nặng và chiều cao của bé gái từ 0 - 12 tháng

Bảng cân nặng và chiều của bé trai từ 0 - 12 tháng

Bảng cân nặng và chiều của bé trai từ 0 - 12 tháng

4 Nguồn dinh dưỡng của trẻ 3 tháng tuổi

Với trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi thì nguồn dinh dưỡng chính của trẻ là sữa mẹ. Sữa mẹ cung cấp lượng vitamin và khoáng chất cần thiết, các yếu tố kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và phát triển khỏe mạnh. Nếu như khi chào đời, mỗi cữ bú bé chỉ cần 20 - 35ml, ăn thành 12 cữ thì sau 3 tháng, trẻ cần lượng sữa tăng gấp 2 - 2.5 lần, tương đương 60ml - 90ml sữa/bữa và ăn 5 - 7 cữ một ngày. Từ 6 tháng tuổi trở đi trẻ có thể ăn dặm sữa bột cho bé công thức hoặc các thực phẩm phù hợp khác. 

Cùng với chế độ dinh dưỡng thì giấc ngủ cũng chiếm thời gian lớn trong ngày của bé. Việc ngủ đủ giấc cũng góp phần giúp bé khỏe mạnh, tăng trưởng tốt. 

5 6 yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ 3 tháng tuổi

Sau khi biết được bé 3 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu thì ba mẹ cũng cần biết được các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng để có sự điều chỉnh tốt nhất, giúp bé đạt cân nặng tiêu chuẩn.

Gen di truyền

Nghiên cứu cho thấy yếu tố di truyền có sự tác động lớn đến sự phát triển của trẻ, bao gồm cả chiều cao và cân nặng. Nếu ông bà, bố mẹ có vóc dáng gầy, thấp thì các chỉ số của đứa trẻ cũng tương đương và ngược lại. Tuy nhiên, yếu tố này chỉ chiếm khoảng 23% và hoàn toàn có thể cải thiện bằng dinh dưỡng, tập luyện. 

Sức khỏe của mẹ thời kỳ mang thai và cho con bú

Nếu mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh thì nhiều khả năng thai nhi đã đạt cân nặng tiêu chuẩn ngay từ khi còn trong bụng mẹ và điều này cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sau này. Nếu mẹ thường xuyên bị căng thẳng, ăn uống thiếu chất, sinh hoạt không điều độ khiến trẻ sinh ra còi cọc, chậm lớn. 

Bên cạnh đó, chất lượng sữa mẹ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của bé. Sữa mẹ phải đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của bé theo từng giai đoạn thì trẻ mới tăng cân đều. 

Nguồn dinh dưỡng của trẻ 3 tháng tuổi

Sức khỏe và cân nặng của trẻ khi sinh 

Sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao cũng như sức khỏe của trẻ còn phụ thuộc vào cân nặng của trẻ khi sinh. Trường hợp trẻ sinh non thì chỉ số cân nặng sau 3 tháng có thể chênh lệch với mức trung bình khoảng 0,5kg - 0,7kg. Ví dụ bé gái 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg? Với bé gái 3 tháng bình thường nặng 5,5kg nhưng trẻ sinh non chỉ nặng khoảng 5kg. 

Các bệnh lý mãn tính

Trẻ bị khiếm khuyết, từng phẫu thuật hoặc mắc các bệnh lý mãn tính, bệnh lý bẩm sinh như trào ngược dạ dày, tiêu chảy, vàng da,...cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển thể chất của trẻ khiến cân nặng của trẻ 3 tháng tuổi cũng khó đạt chuẩn. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy trẻ em có tiền sử bị thiếu máu hồng cầu hình liềm thì sẽ nhẹ cân và thấp bé hơn so với những trẻ khỏe mạnh. 

6 yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ 3 tháng tuổi

Môi trường sống

Môi trường sống, không gian sinh hoạt của trẻ cần đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng bởi sức khỏe là yếu tố quyết định sự tăng trưởng cân nặng. Nếu bé khỏe mạnh thì khả năng ăn uống, hấp thu tốt sẽ đảm bảo trẻ tăng cân đều. 

Hoạt động thể chất

Các hoạt động thể chất không chỉ khiến cơ xương phát triển, cơ thể linh hoạt mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho trẻ khỏe mạnh và tăng trưởng về cân nặng. Vì vậy ba mẹ hãy cho con tập những động tác nhẹ nhàng như đưa tay lên xuống, cử động các khớp,...sẽ rất tốt cho trẻ.

6 Trẻ 3 tháng tuổi chậm tăng cân là do đâu?

Sau khi giải đáp thắc mắc trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg thì chẳn hẳn nhiều phụ huynh đang thấy lo lắng vì em bé nhà mình không đạt cân nặng tiêu chuẩn. Vậy nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân là gì?

Sữa mẹ không đủ cho bé bú: mỗi ngày bé 3 tháng phải bú từ 5 lần trở lên, mỗi lần hơn 100ml sữa nhưng nhiều bà mẹ bị mất sữa, ít sữa nên không cung cấp đủ lượng sữa cần thiết đáp ứng nhu cầu của trẻ. 

Bé chỉ bú được lớp sữa đầu: sữa mẹ có 2 loại đó là sữa đầu - sữa chảy ra nhanh ngay khi bé bú, quá trình này sẽ kích thích sản sinh hormone oxytocin khiến sữa chảy ra tiếp và đó là sữa sau. Sữa sau sẽ “đặc” hơn do chứa nhiều dưỡng chất. Cho nên nếu bé bú ít sẽ không nhận được lượng sữa sau và bé sẽ tăng cân chậm hơn. 

Phương pháp nuôi con cứng nhắc: nhiều mẹ không cho bé ăn theo nhu cầu mà tuân thủ máy móc về thời gian, cứ đúng giờ bé mới được bú sữa hoặc khi con đang ngủ lại bắt bé bú,... Điều này làm cho bé nhận được ít dinh dưỡng hơn và còn thường hay mệt mỏi, quấy khóc. 

Trẻ không hợp sữa công thức: cơ thể trẻ không dung nạp được thành phần trong sữa công thức, đặc biệt là protein (chất đạm) gây ra các biểu hiện dị ứng sữa như táo bón, tiêu chảy, khó hấp thu dưỡng chất,...

Trẻ 3 tháng tuổi chậm tăng cân là do đâu

7 Chế độ chăm sóc cho trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Để trẻ phát triển tốt nhất về thể chất (bao gồm cả cân nặng và chiều cao) thì mẹ nên chú ý chế độ chăm sóc trẻ:

  • Cho bé bú đầy đủ: trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg và cần bao nhiêu sữa? Ở giai đoạn này, mỗi ngày trẻ sẽ bú 5 - 6 lần, mỗi lần cần 120 - 210ml sữa. Tùy vào nhu cầu của từng trẻ mà có thể bú ít hoặc nhiều hơn. 
  • Ngủ đủ giờ: giấc ngủ của trẻ 3 tháng tuổi đã ổn định hơn so với 2 tháng trước, giấc ngủ ban đêm dài hơn ban ngày. Ban đêm thường trẻ sẽ ngủ 2 giấc, mỗi giấc từ 3 - 4 tiếng còn ban ngày khoảng 3 - 4 giấc, mỗi giấc 2 - 3 tiếng. Theo đó, tổng thời gian ngủ mỗi ngày của bé trong 3 tháng đầu là 14 - 15 tiếng/ngày. Tuy nhiên cũng có ngày trẻ ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn. 
  • Đi ngoài: thông thường trẻ 3 tháng tuổi sẽ đi ngoài 3 - 5 lần/ngày, 6 lần thay tã hoặc nhiều hơn. Nếu trẻ đang bị táo bón sẽ đi ngoài ít hơn và trẻ bị tiêu chảy sẽ đi ngoài nhiều hơn.

Như vậy, qua bài viết trên ba mẹ đã biết “trẻ 3 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg” và cách chăm sóc trẻ để trẻ tăng cân lành mạnh. Ngoài sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính, nếu muốn kết hợp bổ sung sữa công thức cho trẻ sơ sinh thì mẹ đừng quên ghé Chiaki.vn để mua được sản phẩm chính hãng nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn