10 Cách cai sữa cho bé “không nước mắt” cực nhanh và hiệu quả

1009
Bạn đang có ý định cai sữa cho bé nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy áp dụng ngay những cách cai sữa cho bé hiệu quả, không nước mắt cùng Chiaki ngay thôi nào !

Việc cai sữa mẹ và chuyển sang sử dụng sữa công thức có thể dễ dàng đối với người này, nhưng lại khó khăn hơn với những bà mẹ khác. Cũng giống như những khía cạnh khác của việc làm mẹ, cai sữa cho bé không hề diễn ra như cách chúng ta nghĩ, việc cai sữa có thể đi kèm với nhiều cung bậc cảm xúc lẫn lộn. 

Để cai sữa cho bé “không nước mắt”, nhẹ nhàng và cực hiệu quả, mẹ bỉm có thể tham khảo ngay 10 bước thực hiện dưới đây đã được nhiều mẹ áp dụng thành công cùng Chiaki nhé!

1 Cai sữa cho bé là gì?

Cai sữa hay còn được hiểu là tình trạng ngừng cho bé bú, đó có thể là quá trình mà bé từ bỏ việc bú sữa mẹ và chuyển sang bú bình, bú sữa công thức, hoặc bé chuyển sang thức ăn đa dạng khác, uống nước từ ly hoặc cốc. 

Quá trình cai sữa thường diễn ra khi bé được một độ tuổi nhất định, thường thì các mẹ sẽ thực hiện cai sữa từ sau 12 tháng tuổi để chuyển sang bú bình, sữa tươi hộp mút nhưng cũng có nhiều bé có thể kéo dài thời gian cai sữa khi con được 1.5-2 tuổi (18-24 tháng). Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi bé. 

2 Nên cai sữa cho bé khi nào?

Cai sữa cho bé không phải cuộc chiến, cách đơn giản nhất là chờ đến khi bé thực sự sẵn sàng. Tuy nhiên, đôi khi một số mẹ bỉm phải ngừng cho con bú trước khi điều đó diễn ra, đó có thể là do: 

Nên cai sữa cho bé khi mẹ mang thai

Nên cai sữa cho bé khi mẹ mang thai 

  • Mẹ cần quay lại công việc sau 6 tháng nghỉ sinh
  • Mẹ gặp vấn đề khó khăn trong việc vắt sữa, thường xuyên tắc sữa, sữa ra ít
  • Mẹ căng thẳng, áp lực công việc hoặc trong cuộc sống
  • Mẹ mang thai thêm em bé 
  • Mẹ gặp một số vấn đề liên quan tới sức khỏe cần điều trị, uống kháng sinh ,...

Ngoài ra, có một số thời điểm chính xác để mẹ có thể thực hiện cách cai sữa cho bé không khóc với những dấu hiệu “vàng” sau:

  • Bé đã có thể tự ngồi thẳng, lăn bóng ra trước : Đây là thời điểm mà hệ thần kinh và hệ vận động của bé phát triển tốt, cứng cáp và có đủ một số kỹ năng mà kể cả thiếu sữa bé vẫn cảm thấy ổn
  • Bé đã “bập bẹ” biết nói: Ngoài những từ đơn giản như ba, má, mẹ thì trẻ cũng có thể nói thêm được 2 - 3 từ khác hoặc câu ngắn. Đây là dấu hiệu vàng để mẹ có thể sẵn sàng thực hiện cách cai sữa mẹ cho bé
  • Bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm, ăn được cháo hoặc cam nhão. Lúc này khả năng nhai và nuốt của trẻ đã được thực hiện thành thạo, nhất là giai đoạn 18 - 24 tháng. 
  • Ngoài ra, khi bé đã nhận biết được màu sắc hoặc trẻ đã biết leo cầu thang thì mẹ cũng có thể thực hiện được các mẹo dân gian cai sữa cho bé đơn giản tại nhà. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp như : Mẹ mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh liên quan tới bầu vú thì cần cai sữa ngay, không chậm trễ. 

3 Top 10 Cách cai sữa cho bé hiệu quả mẹ nên áp dụng

1. Hạn chế bé tiếp xúc nhiều với mẹ

Trong giai đoạn đang thực hiện các cách cai sữa cho mẹ nhanh nhất thì mẹ nên hạn chế tiếp xúc với bé. Mẹ có thể chọn cho con ở gần với ông bà, ở riêng với bố hoặc tránh con trong một vài ngày. 

Cách cai sữa cho bé hiệu quả là hạn chế bé tiếp xúc nhiều với mẹ

Cách cai sữa cho bé hiệu quả là hạn chế bé tiếp xúc nhiều với mẹ

Việc giảm tiếp xúc với mẹ đồng nghĩa với việc giảm cho con bú sữa mẹ, đồng thời những người chăm sóc bé trong giai đoạn này sẽ cần tăng cường cho bé ăn dặm để bù lại năng lượng vốn có của bé lúc trước. 

Ngoài việc ăn dặm thì người chăm sóc cũng cho bé sử dụng sữa công thức để quá trình cai sữa mẹ trở nên thuận lợi hơn, bé cũng bớt nhớ bầu ngực của mẹ hơn. 

2. Giảm thời gian bú của bé trong mỗi cữ

Một trong những cách cai sữa cho bé được nhiều mẹ áp dụng đó chính là giảm cữ bú. Trong đó, mẹ bỉm có thể giảm thời gian cho con bú mỗi lần để con cai sữa và quên hẳn việc bú mẹ từ từ, không làm con hụt hẫng và quấy khóc. 

Trong đó, thay vì thời gian bú 10 phút như ban đầu, mẹ bỉm có thể giảm xuống thành 5 phút, 2 - 3 phút / một lần bú. Kết hợp thêm các cách làm con phân tâm, mất tập trung trong khi bú như cầm đồ chơi, cho con làm quen với bạn mới, đọc truyện, sách nói, bài hát từ các ứng dụng học tập để con nghe và làm quen. Vừa giúp con làm quen với những kiến thức mới vừa giúp ích trong việc cai sữa, đặc biệt là trong giai đoạn cai sữa cho bé 2 tuổi. 

3. Thay đổi môi trường bú

Ngày xưa, các bà các mẹ thường sử dụng cách thay đổi môi trường để đánh lạc hướng và sự chú ý từ trẻ. Đây cũng là cách được áp dụng và có hiệu quả, trong đó mẹ bỉm có thể thay đổi môi trường cho bé bằng cách đưa bé đi chơi, đi gặp bạn bè cùng độ tuổi, cho con tham gia các hoạt động vui chơi khác. 

Khi bé có nhiều thời gian tiếp xúc với bên ngoài, bé sẽ tập trung vào các hoạt động mới, không quan tâm nhiều tới việc bú sữa mẹ theo đúng cữ. Điều này có thể giảm khả năng bú sữa mẹ, lâu dần bé sẽ cai sữa được thành công. Đây cũng là cách cai sữa cho bé 18 tháng mà mẹ có thể thử. 

4. Thay đổi dần thói quen của trẻ

Cách cai sữa đêm cho bé cũng là những vấn đề khiến mẹ bỉm đau đầu, việc thay đổi dần thói quen của bé có thể khiến bé quên dần bú mẹ. Ví dụ, nếu bé thường xuyên bú sữa khi đi ngủ thì hãy thay thế điều đó bằng việc đọc sách, hát cho bé nghe trước khi đi ngủ. Hoặc cho bé nghe nhạc, đọc sách thay vì bú sữa như trước đây, điều này lâu dần sẽ giúp bé có thể tự trấn an và giải tỏa cảm xúc của mình. 

5. Sử dụng những mùi vị khiến bé sợ bú

Một trong những mẹo cai sữa cho bé không khóc mà mẹ có thể áp dụng đó chính là hóa trang bầu ngực của bạn bằng những màu sắc khác lạ hoặc thay đổi mùi vị, biến chúng trở nên “dở tệ”, không còn thơm ngon như trước, bắt buộc bé phải từ bỏ nếu không sẽ phải nếm vị khó chịu đó. Do đó, bạn có thể sử dụng các mùi vị “quốc dân” được các mẹ truyền tai nhau như: 

Sử dụng nhiều mùi vị khác nhau khiến bé sợ bú mẹ

Sử dụng nhiều mùi vị khác nhau khiến bé sợ bú mẹ

  • Bôi dầu gió có mùi cay nóng
  • Bôi nước tỏi vào bầu ngực
  • Sử dụng vị đắng của quả mướp đắng để bôi lên bầu vú
  • Dùng son bôi quanh đầu vú để làm bé sợ
  • Dán băng dính đen, bôi nhọ nồi 
  • Sử dụng thuốc đắng Cloxit

6. Tăng dần các cữ ăn dặm

Để đảm bảo quá trình thực hiện cách cho bé cai sữa mẹ mà bé không bị đói, hay thiếu dưỡng chất thì mẹ bỉm cần bù lại bằng việc tăng các cữ ăn dặm trong ngày của bé lên. Mẹ có thể thực hiện thêm các bữa phụ đa dạng như trái cây, bánh quy, bánh flan, các món mỳ,...để con không cảm thấy đói, dẫn tới thèm sữa như trước. 

7. Cho bé ngậm ti giả

Theo nhiều lời khuyên từ các chuyên gia thì ngay khi bé được 3 tháng tuổi, ba mẹ có thể cho con tập làm quen với ti giả và sau đó là tập bú bình. Đây là hướng dẫn cách cai sữa cho bé đơn giản và hiệu quả , đã có sự chuẩn bị từ trước giúp mẹ có thể cai sữa đơn giản và cực nhanh chóng. 

Sử dụng thêm ti giả để bé làm quen dần với ti bình

Sử dụng thêm ti giả để bé làm quen dần với ti bình

Việc này không chỉ giúp mẹ có thể chủ động được thời gian mà việc sử dụng ti giả cũng đem tới cho con nhiều sự an tâm, giúp con tự ngủ, dễ dàng vào giấc, con ít quấy khóc trước khi bữa ăn chưa được đáp ứng. 

8. Tập cho bé dùng bình sữa

Đối với những bé cần thực hiện cai sữa trong độ tuổi trên 1 tuổi, mẹ bỉm có thể kết hợp cho trẻ dùng thêm sữa ngoài đan xen với sữa mẹ và sau khi thực hiện cách cai sữa cho bé thành công thì có thể chuyển hẳn qua bú sữa bình. 

Trong đó, mẹ cần lựa chọn núm ti bình mềm, bé hợp tác cùng với những dòng sữa gần giống với sữa mẹ để bé làm quen. Việc sử dụng thêm sữa ngoài sẽ giúp bé được bổ sung dinh dưỡng sau khi cai sữa mẹ, đặc biệt là giảm bớt được tần suất cho bé bú trong ngày. 

9. Sử dụng sữa công thức có vị giống sữa mẹ

Trên thị trường hiện nay không khó để có thể lựa chọn được các dòng sữa công thức có vị giống sữa mẹ, ngọt thanh và con dễ hấp thụ và làm quen nhanh. 

Tham khảo sữa công thức giống với sữa mẹ

Tham khảo sữa công thức có vị giống với sữa mẹ

Để việc cai sữa cho bé trở nên nhẹ nhàng hơn, ba mẹ có thể tham khảo thêm những dòng sữa công thức được bán chạy tại Chiaki dưới đây đang được nhiều mẹ bỉm trên toàn cầu yêu thích sử dụng:

10. Hỗ trợ tâm lý cho bé

Nhiều người thường nghĩ: Trẻ con nhỏ nếu có tâm sự cũng không hiểu được. Tuy nhiên đây có thể là những quan niệm sai lầm khiến việc thực hiện các cách để cai sữa cho bé trở nên khó khăn hơn với cả mẹ và bé.

Do đó, các chuyên gia khuyến khích mẹ bỉm nên chia sẻ những việc mà mẹ mong muốn làm cùng với con yêu trong tương lai. Trong đó việc hỗ trợ tâm lý cho bé trong quá trình cai sữa mẹ là rất quan trọng, điều này có thể giúp bé được trấn an, cảm thấy thoải mái và tự tin hơn. Mẹ bỉm có thể:

  • Thực hiện sự quan tâm và yêu thương bằng cách ôm bé, vuốt ve và nói chuyện nhẹ nhàng với bé thường xuyên rằng thời gian tới bé sẽ cần phải cai sữa mẹ để tạo môi trường an toàn và ấm áp hơn cho con
  • Chia sẻ quyết định của bạn: Hãy cho phép con được tham gia vào quyết định cai sữa của bạn, giải thích cho bé hiểu về việc mẹ cần cai sữa cho con và đó là quyết định tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé
  • Mẹ cần tạo một lịch trình ổn định
  • sử dụng các đồ dùng giúp con được an ủi như gấu bông, mảnh vải mùi của mẹ hoặc món đồ mà bé yêu thích trong quá trình cai sữa
  • Chấp nhận cảm xúc của bé khi bé cảm thấy buồn, lo lắng hoặc tức giận. Việc chấp nhận và hiểu cảm xúc của con sẽ giúp con thấy thoải mái hơn trong giai đoạn này
  • Thường cho bé khi bé cai sữa thành công 
  • Đặc ra mục tiêu nhỏ và đo lường tiến độ
  • Luôn có một môi trường thoải mái và được hỗ trợ tình cảm từ mẹ 

4 Lưu ý khi thực hiện cách cai sữa cho bé mà mẹ không đau

Để quá trình thực hiện các cách cai sữa cho bé nhanh nhất thì đòi hỏi phụ huynh cần có sự nhẫn lại, kiên nhẫn và hiểu biết. Dưới đây là một số lưu ý mà mẹ bỉm khi thực hiện việc cai sữa cho bé cần biết:

Bạn cần kiên nhẫn dỗ dàng, chơi đùa với bé thường xuyên hơn

Bạn cần kiên nhẫn dỗ dàng, chơi đùa với bé thường xuyên hơn

  • Trong quá trình cai sữa mẹ, bạn không nên tự ý dừng bú mẹ đột ngột mà cần cắt giảm từ từ để tránh căng tức ngực, đau sốt
  • Khi thực hiện cách cai sữa cho bé vào ban đêm hay ban ngày thì ngực bị căng tức do nhiều sữa là điều dễ gặp phải. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên sử dụng khăn thấm nước, dùng tay massage ngực hoặc máy hút sữa để hút bớt sữa ra ngoài
  • Không nên cai sữa mẹ quá sớm khi không cần thiết vì sữa mẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, quý giá, giúp bé phát triển cả về trí tuệ và thể lực
  • Mẹ bỉm cũng nên chú tâm tới thời gian nghỉ ngơi, vẫn cần cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể mình để nhanh chóng thích nghi với những thay đổi tâm sinh lý của mình
  • Nếu có thể được, bạn có thể nhờ người thân giúp đỡ như bố hoặc ông bà để đánh lạc hướng bé trong giai đoạn cai sữa, giúp bé tạm quên đi cơn thèm sữa và việc bỏ bú dễ dàng hơn
  • Trong quá trình cai sữa, bé có thể sẽ phải trải qua tâm trạng khó chịu, hay cáu kỉnh hoặc quấy khóc nhiều do không được bú mẹ thường xuyên. Chính vì vậy mà bạn cần kiên nhẫn dỗ dàng, chơi đùa với bé thường xuyên hơn
  • Chỉ nên thực hiện các cách cai sữa cho bé khi bé có sữa khỏe ổn định, không có bệnh
  • Chọn thời tiết phù hợp trong quá trình cai sữa để mang tới hiệu quả nhanh chóng hơn, tránh cai sữa vào thời điểm thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh khiến bé có thể dễ bị ốm bệnh. 

5 Mẹ vẫn cần đảm bảo dinh dưỡng cho bé khi ngừng cho bú

Mẹ có thể chọn cai sữa cho bé bằng cách nào đi chăng nữa thì vẫn cần đảm bảo dinh dưỡng cho bé qua chế độ ăn hoặc cung cấp các chất dinh dưỡng khác bổ sung như các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu. Giúp đáp ứng đầy đủ về nhu cầu, dưỡng chất, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất, cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp bé tăng đề kháng sau khi ngừng bú mẹ. 

Cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé trong lúc cai sữa

Cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé trong lúc cai sữa

Ba mẹ có thể tham khảo thêm các sản phẩm bổ sung vitamin dưới đây đang được bán chạy tại Chiaki.vn

6 Một số câu hỏi thắc mắc khi thực hiện cách cai sữa cho bé

1. Cai sữa cho bé mất bao lâu?

Quá trình thực hiện các cách cai sữa cho bé có thể mất một khoảng thời kỳ dài. Có thể tầm vài tháng đến 1 năm tùy vào quá trình và phụ thuộc vào từng bé. 

2. Cai sữa cho bé mẹ uống thuốc gì?

Để hạn chế việc căng tức, cương cứng bầu ngực sau khi cai sữa thì mẹ có thể tham khảo các sản phẩm tiêu sữa nhanh chóng. Mẹ cần được tư vấn từ dược sĩ - bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn sản phẩm phù hợp và an toàn nhất. 

3. Cách cai sữa cho bé mà không bị căng sữa

  • Chườm ấm và chườm lạnh cho bầu ngực
  • Massage bầu ngực
  • Đắp lá cải lên ngực
  • Tắm nước ấm với vòi hoa sen
  • Bổ sung những thực phẩm làm tiêu sữa
  • Sử dụng thuốc tiêu sữa đúng cách

4. Nên cai sữa cho bé vào mùa nào?

Theo tư vấn từ các chuyên gia Nhi Khoa thì mùa thu - mùa xuân là những thời điểm tốt để mẹ có thể bắt đầu thực hiện cách cai sữa cho bé tại nhà. Bởi đây là thời điểm mà thời tiết khá dễ chịu, trẻ cũng ít quấy khóc, ăn uống ngon miệng, ít khát nước, không đòi bú mẹ nhiều. 

7 Mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm mẹ và bé đến từ nhiều thương hiệu khác nhau được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán thực phẩm chức năng cho mẹ và bé chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe mẹ b tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • Sản phẩm sữa bột cho bé được kiểm duyệt kỹ càng bởi "Đội ngũ y bác sỹ và người có chuyên môn"
  • 100% sản phẩm chính hãng. Có tem dán đảm bảo của Chiaki.vn
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất và hỏng hóc trong quá trình vận chuyển. (Xem thêm: Chính sách đổi trả hàng tại Chiaki)
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Tích điểm đổi quà và nhiều ưu đãi theo sự kiện khác.

Cách đặt hàng tại Chiaki.vn 

Đọc tới đây chắc hẳn các mẹ bỉm đã có đủ kiến thức để thực hiện các cách cai sữa cho bé hiệu quả và không nước mắt. Hy vọng bài viết màn tới kiến thức bổ ích và dễ áp dụng cho các mẹ bỉm, ngoài ra các mẹ cũng đừng quên theo dõi tin tức Chiaki mỗi ngày để cập nhật bài viết mới nhất về sức khỏe và làm đẹp nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn