Kẽm Zinc là gì? Tác dụng và cách bổ sung an toàn cho sức khỏe

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc bổ sung Kẽm cho cơ thể?. Kẽm Zinc có nhiều tác dụng hơn bạn tưởng, đặc biệt trong việc cải thiện chức năng miễn dịch, não bộ, làn da và mái tóc nữa đó. Vậy Kẽm Zinc là gì?

Kẽm được biết đến là một khoáng chất thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra được. Với khả năng hỗ trợ sự tăng trưởng, tổng hợp nên DNA, cải thiện nên chức năng miễn dịch và còn nhiều hơn thế. 

Do đó, mà con người cần phải bổ sung kẽm thông qua thực phẩm hoặc những chất bổ sung khác dưới dạng viên hoặc dạng nước. Bài viết hôm nay sẽ giải thích mọi thứ cho bạn cần biết về kẽm Zinc là gì? Tác dụng trong lợi ích sức khỏe, cách bổ sung, khuyến nghị về liều lượng và có cả tác dụng phụ tiềm ẩn nếu bạn sử dụng không đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu với Chiaki nhé!

Kẽm Zinc là gì? Tác dụng và cách bổ sung an toàn cho sức khỏe

Kẽm Zinc là gì? Tác dụng và cách bổ sung an toàn cho sức khỏe 

1 Zinc là gì?

Theo y học, zinc hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là Kẽm - đây là một chất được coi là dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần phải có. Tuy nhiên, cơ thể con người lại không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ nó lâu. 

Trong các nghiên cứu chuyên sâu liên quan tới kẽm và vai trò của kẽm đối với con người thì người ta thu được rất nhiều kết quả khả quan, một trong số đó là khả năng phản ứng enzym, biểu hiện gen, chức năng miễn dịch, tổng hợp DNA, làm lành vết thương, tăng trưởng và phát triển. 

Việc thiếu đi vi lượng kẽm trong cơ thể, con người có thể phải đối mặt với một vài triệu chứng bệnh bất thường như rối loạn thần kinh, dễ cáu gắt, rối loạn tập tính,... Ngược lại nếu thừa kẽm, cơ thể cũng có những biểu hiện đáng lo ngại như buồn nôn, biếng ăn, tiêu chảy, đắng miệng,...

Chính vì vậy mà zinc hay kẽm cần được bổ sung với hàm lượng chính xác, sử dụng hợp lý và khoa học để thu được kết quả như mong đợi. 

2 Tác dụng của kẽm Zinc đối với sức khỏe con người

Bên cạnh việc tìm hiểu zinc là gì thì zinc có tác dụng gì cũng là câu hỏi được nhiều bạn đọc thắc mắc. Kẽm Zinc không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, giúp cân bằng nội tiết, tăng cường miễn dịch,...mà còn có hiệu quả chăm sóc làn da, tóc và móng,...Cùng tìm hiểu chi tiết về những tác dụng đó nhé. 

1. Cải thiện sức khỏe cho não bộ

Theo các nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Toronto cho rằng: Kẽm đóng một vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh cách thức các nơron có thể giao tiếp với nhau. 

Điều này ảnh hưởng tích cực tới quá trình hình thành nên nhận thức, ký ức và khả năng học tập thông minh của trẻ. Đồng thời khi bổ sung Zinc với vitamin B6, còn tạo nên một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ. Từ đó giúp con người hoạt động tốt hơn. 

kẽm Zinc cải thiện chức năng não bộ

kẽm Zinc cải thiện chức năng não bộ

2. Giúp hệ xương khớp chắc khỏe

Bạn biết đấy, xương khớp được tạo nên nhờ canxi. Tuy nhiên, kẽm cũng là thành phần đóng góp vào sự cần thiết cho một hệ xương chắc khỏe, không có kẽm thì xương không thể xây dựng thành một bộ khung nâng đỡ hoàn chỉnh. 

Do đó, để có được những lợi ích tốt nhất cho xương khớp thì nhiều chuyên khoa y tế cũng khuyên nên tiêu thụ thêm kẽm và canxi. Nhưng khi sử dụng hai nguyên tố này thì không nên sử dụng cùng lúc để tránh bị cạnh tranh. 

Đối với người trường thành, hiện nay trên thị trường đã và đang sản xuất sản phẩm bổ sung hoặc thực phẩm chức năng có chứa kẽm dưới dạng viên uống hỗ trợ, giúp cải thiện vấn đề liên quan tới xương khớp, loãng xương và cải thiện vận động linh hoạt hơn. 

kẽm Zinc là gì? Kẽm giúp cải thiện hệ xương khớp

kẽm Zinc là gì? Là thành phần giúp cải thiện hệ xương khớp

Các sản phẩm này đến từ các thương hiệu rất nổi tiếng như: Nature's Bounty (Mỹ), KIRKLAND (Mỹ), Nature Made (Mỹ),...

Bạn có thể tham khảo kỹ hơn về sản phẩm tại đây:

3. Giúp tóc óng mượt và giảm gãy rụng

Trong các vấn đề liên quan tới việc gãy rụng tóc hoặc cần cải thiện về độ óng mượt của mãi tóc. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên khách hàng của họ bổ sung thêm kẽm vào khẩu phần ăn hằng ngày. 

Đó là bởi, khi cơ thể thiếu kẽm sẽ có thể biểu hiện thông qua vấn đề rụng tóc một cách bất thường. Chúng sẽ rụng dần và khiến tóc mỏng đi trông thấy. Lúc này, bạn cần phải bổ sung thêm kẽm đầy đủ với một hàm lượng nhất định khiến tóc trở nên dày và bóng khỏe hơn. 

Kẽm Zinc giúp tóc óng mượt và giảm gãy rụng

Kẽm Zinc giúp tóc óng mượt và giảm gãy rụng

4. Hỗ trợ tốt cho mắt sáng

Thật đáng ngạc nhiên rằng, khi chúng ta đi tìm hiểu Zinc là gì thì lại phát hiện ra tác dụng của thành phần này đối với mắt rất quan trọng. Tưởng rằng chỉ có vitamin A mới thực sự là vi chất dinh dưỡng cho đôi mắt sáng, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. 

Trong y học, người ta nghiên cứu thấy rằng vitamin A muốn được đưa vào võng mạc thì cần phải có kẽm làm dẫn xuất. Nếu không có kẽm thì mắt không nhận đủ lượng vitamin A cần thiết và dẫn đến tình trạng có thể suy giảm thị lực. 

Đặc biệt, đối với những người cao tuổi thì kẽm rất quan trọng bởi chúng liên quan tới thoái hóa điểm vàng. Do đó, việc bổ sung đủ hàm lượng kẽm ngay từ khi còn trẻ là điều cần thiết nên thực hiện. 

Kẽm Zinc mang đến một đôi mắt khỏe

Kẽm Zinc mang đến một đôi mắt khỏe

5. Giúp cơ bắp được mạnh mẽ hơn

Đối với những người gymer chuyên nghiệp hoặc đối tượng cần nâng cao cơ bắp của mình trở nên săn chắc và mạnh mẽ hơn, thì các chuyên gia cũng khuyến khích họ bổ sung kẽm vào cơ thể. 

Zinc là gì đối với cơ bắp?. Chúng hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau quá trình tập luyện rất tốt, giúp cơ bắp không bị mệt mỏi và từ đó nâng cao năng suất lao động hơn. 

Kẽm hỗ trợ phát triển cơ bắp khỏe mạnh

Kẽm hỗ trợ phát triển cơ bắp khỏe mạnh

6. Hỗ trợ làn da mịn màng

Zinc có tác dụng gì cho da? Không chỉ mang tới những tác dụng tuyệt vời bên trong cơ thể, Zinc (kẽm) cũng còn hỗ trợ các vấn đề về da mà bạn gặp phải. Chính xác là khả năng điều chỉnh lượng dầu, giảm nhiễm khuẩn do mụn gây ra ở những làn da dầu hoặc dầu mụn. 

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng chứng minh được rằng Zinc có thể sản xuất ra hàm lượng collagen cần thiết, và chất này giúp da của con người trắng sáng - mịn màng hơn. 

Nói đến vấn đề cải thiện làn da bằng kẽm thì không thể không nhắc tới sản phẩm khá nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Đến từ brand nổi tiếng Blackmores (Úc), sản phẩm của thương hiệu này được chiết xuất từ kẽm tự nhiên với hàm lượng 125mg/ viên, mang tới khả năng duy trì làn da khỏe. 

Bổ sung kẽm để có được làn da mềm mịn, giảm lão hóa

Bổ sung kẽm để có được làn da mềm mịn, giảm lão hóa

Bạn có thể tham khảo sản phẩm chi tiết tại đây:

7. Cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

Có nhiều thành phần có thể giúp cơ thể bạn cân bằng lại nội tiết tố, trong đó có Kẽm. Thành phần này cần thiết cho sự sản xuất insulin, giúp điều tiết lượng đường trong máu tốt hơn. 

Đồng thời, kẽm cũng cần thiết cho sự kích thích sinh sản và cải thiện vấn đề tuyến giáp. Khi cơ thể đủ kẽm, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình khỏe mạnh hơn bởi đó là khi cơ thể được cân bằng.

8. Hỗ trợ hệ sinh sản của nam giới

Có lẽ khi được hỏi zinc có tác dụng gì?. Thì chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tác dụng liên quan đến sinh lý ở nam giới. Đúng như vậy, bên cạnh những tác dụng tuyệt vời trên thì kẽm - một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe nam giới. 

Chúng thực sự cần thiết cho sự phát triển của hệ thống cấu trúc, cơ quan sinh sản và khả năng nhận thức. Trong tuyến tiền liệt, kẽm đóng vai trò quan trọng, và khi thiếu kẽm thì cơ thể nam giới có thể gặp vấn đề về sinh sản. 

Ngày nay, nam giới muốn cải thiện vấn đề sinh lý của mình thường tìm tới các thực phẩm chứa kẽm hoặc các sản phẩm hỗ trợ dạng viên uống bổ sung. Một trong nhiều các sản phẩm viên kẽm zinc cho đàn ông, thì có một số dòng nổi tiếng về thương hiệu và sự an toàn trong thành phần. 

Kẽm Zinc là gì đối với hệ sinh sản nam giới? Thành phần này giúp nam giới cải thiện chuyện chăn gối

Kẽm Zinc là gì đối với sinh lý nam giới? Thành phần này giúp nam giới cải thiện chuyện chăn gối

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm nổi tiếng ngay dưới đây:

9. Tăng cường hệ miễn dịch

Theo các nghiên cứu về sức khỏe, người ta nhận thấy kẽm có khả năng giúp hệ thống miễn dịch của con người khỏe mạnh. Đó là bởi kẽm cần thiết cho chức năng tế bào miễn dịch và tín hiệu tế bào. 

Việc bổ sung kẽm nhằm kích thích tế bào miễn dịch cụ thể, giảm các triệu chứng stress. Hơn nữa, bổ sung kẽm cũng làm giảm đáng kể các vấn đề liên quan tới nhiễm trùng, thúc đẩy phản ứng miễn dịch ở người lớn tuổi. 

Đối với trẻ nhỏ, kẽm (Zinc) cũng đóng vai trò quan trọng. Từ 1 tuổi trở lên, các em bé đã có thể được bổ sung kẽm nhằm tăng sức đề kháng, kích thích ăn ngon và cải thiện vấn đề liên quan tới tiêu hóa. 

Kẽm giúp bảo vệ cơ thể, nâng cao sức đề kháng

Kẽm giúp bảo vệ cơ thể, nâng cao sức đề kháng

Thị trường hiện nay có một dòng kẽm Bio Zinc dành riêng cho trẻ thuộc thương hiệu Bio Island (Úc) được rất nhiều phụ huynh ưa chuộng. Bạn có thể tham khảo ngay sản phẩm đó bên dưới đây nhé:

10. Một số chức năng khác nữa của zinc

Cuối cùng, Zinc là gì đối với với sức khỏe của con người?. Vẫn chưa dừng lại ở đó, Zinc Kẽm còn có nhiều tác dụng hơn nữa mà khi phân tích ra thì thực sự rất dài. Những chức năng khác mà Kẽm mang lại cho con người như:

  • Khả năng duy trì tuyến tiêu hóa khỏe mạnh
  • Kích thích tiêu hóa phù hợp
  • Sản sinh ra enzyme tiêu hóa
  • Đảm bảo sản sinh ra các chất dinh dưỡng hiệu quả
  • Kẽm cần thiết với mô ruột và sản sinh mật
  • Hỗ trợ phòng các bệnh liên quan tới tiểu đường 
  • Giúp giảm viêm hiệu quả. 
  • ...

Bên cạnh những tác dụng liên quan tới sức khỏe, thì Zinc trong mỹ phẩm cũng được các chuyên gia nghiên cứu và hướng tới đưa vào sản xuất.

Vậy Zinc là gì trong mỹ phẩm? Hầu hết bạn sẽ thấy thành phần Zinc có trong các sản phẩm trị mụn, bởi chúng có khả năng:

  • Loại bỏ vi khuẩn P. acnes mạnh mẽ
  • Cải thiện mụn sưng, mụn viêm.
  • Zinc cũng giúp làm giảm quá trình oxy hóa
  • Giảm tiết bã nhờn
  • Làm sạch lỗ chân lông
  • Hơn hết là tăng cường tổng hợp collagen. 

3 Các triệu chứng khi cơ thể thiếu Zinc

Mặc dù các chuyên gia đánh giá tình trạng thiếu Kẽm nghiêm trọng thực sự khá hiếm gặp trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhưng nó lại có thể xảy ra đối với những người có đột biến gen hiếm gặp, trẻ bú sữa mẹ mà mẹ không đủ kẽm, người nghiện rượu hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch. 

Các triệu chứng của việc thiếu nghiêm trọng Zinc là gì?. Đó chính là :

  • Suy giảm tăng trưởng
  • Phát triển và chậm tăng trưởng giới tính
  • Phát ban trên da
  • Tiêu chảy mãn tính
  • Khó lành các vết thương

Ngược lại, con người lại dễ thiếu kém nhẹ bởi chúng phổ biến hơn. Đặc biệt ở các nước đang phát triển, các chế độ ăn nhanh được sử dụng nhiều khiến dinh dưỡng quan trọng bị thiếu hụt đi đáng kể. 

Người ta cũng ước tính có khoảng 2 tỷ người trên thế giới bị thiếu kẽm nhẹ, một phần nguyên nhân là do chế độ ăn uống không đủ chất. Dẫn tới suy giảm hệ thống miễn dịch.

Một số triệu chứng nhẹ của việc thiếu Kẽm trong cơ thể

Một số triệu chứng nhẹ của việc thiếu Kẽm trong cơ thể

Từ đó xuất hiện các triệu chứng thiếu kẽm nhẹ với các biểu hiện như:

  • Tiêu chảy
  • Giảm khả năng miễn dịch
  • Tóc mỏng hơn bình thường
  • Cảm giác thèm ăn bị giảm
  • Rối loạn tâm trạng
  • Da khô
  • Các vấn đề về sinh sản khó
  • Các vết thương lâu lành hơn. 

Thường những triệu chứng này sẽ dễ gặp ở những người đang ăn chay hoặc ăn chay trường, phụ nữ mang thai và đang cho con bú, trẻ lớn nhưng vẫn bú sữa mẹ hoàn toàn, người thiếu máu, người bị suy dinh dưỡng do biếng ăn, ăn không điều độ,...

4 Cách bổ sung kẽm Zinc an toàn, đúng cách

Như bạn đã tham khảo thông tin phía trên, thì có khá nhiều cách để bổ sung Kẽm vào cơ thể. Bạn có thể sử dụng các dòng thuốc, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng dạng viên uống hoặc bổ sung bằng thực phẩm là cách dễ dàng nhất. 

Một trong những thực phẩm có thể giúp bạn bổ sung Kẽm an toàn và đầy đủ chính là:

Ngoài việc sử dụng sản phẩm bổ sung kẽm thì con người có thể bổ sung bằng thực phẩm

Ngoài việc sử dụng sản phẩm bổ sung kẽm thì con người có thể bổ sung bằng thực phẩm

  • Các loại thịt đỏ: thịt cừu, thịt bò, thịt lợn
  • Các loại động vật có vỏ như trai, sò, ngao, hàu, cau, tôm,...
  • Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng, đậu gà, …
  • Các loại hạt như hạt bí, hạt điều,...
  • Các sản phẩm từ sữa: Sữa chua, phomai, sữa tươi
  • Trứng
  • Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, …
  • Một số loại rau: Nấm, cải xoăn, đậu Hà Lan, măng tây, củ cải đường, ...

5 Khuyến cáo về liều lượng

Để nhận được tác dụng tích cực từ Kẽm mang lại, việc bổ sung và sử dụng hàm lượng là điều quan trọng không kém. Trong đó, theo từng đối tượng khác nhau sẽ có những hàm lượng riêng. Cụ thể là :

  • Đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi: 2mg/ ngày
  • Trẻ từ 7 tháng - 3 tuổi: 5mg/ ngày
  • Trẻ từ 3 -13 tuổi: 10mg/ ngày
  • Người lớn: 15mg/ ngày
  • Phụ nữ đang có thai: 15 - 25mg/ ngày

6 Tác dụng phụ tiêu cực có thể xảy ra

Cũng giống như việc thiếu hụt kẽm, khi bổ sung quá nhiều cũng khiến cơ thể gặp các tác dụng phụ tiêu cực không mong muốn. Bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ tiêu cực như:

  • Buồn nôn, ói mửa
  • Ăn mất ngon
  • Tiêu chảy
  • Chuột rút
  • Nhức đầu
  • Giảm chức năng miễn dịch
  • Giảm cholesterol tốt

Nguồn tham khảo: 

https://www.healthline.com/nutrition/zinc

Bạn thấy đó, Kẽm là một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Quả thực chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là khả năng miễn dịch, cân bằng nội tiết tố và hỗ trợ sinh lý ở nam giới. 

Đọc tới đây có lẽ bạn đã hiểu được Kẽm zinc là gì rồi phải không?. Hy vọng bài viết đã mang tới cho bạn những giây phút tìm hiểu thông tin hữu ích nhất. Cuối cùng, Chiaki.vn vẫn luôn là địa chỉ tin cậy để khách hàng lựa chọn các sản phẩm chuyên về sức khỏe, nếu cần tư vấn thì đừng ngại liên hệ với chúng mình nhé!

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn

Website: https://chiaki.vn

Facebook: https://www.facebook.com/chiaki.vietnam

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn