Vỏ tôm có canxi không? Ăn tôm như thế nào để hấp thu canxi tốt nhất?

4839
Tôm là một trong những loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng giúp bổ sung Canxi và Vitamin B12. Vậy vỏ tôm có Canxi không? Ăn tôm như thế nào để hấp thu Canxi tốt nhất? Cùng chiaki đi tìm câu trả lời ngay sau đây!

Tôm là một trong những món ăn được liệt vào danh sách thực phẩm bổ dưỡng, giàu canxi, rất tốt cho người già và trẻ nhỏ. Chúng thực sự dễ đánh bắt, nhiều loại, dễ mua và phổ biến trong hầu hết các bữa ăn của gia đình Việt. 

Nhiều người cho rằng vỏ tôm chứa canxi và hàm lượng canxi ở vỏ tôm chiếm hàm lượng nhiều nhất trong toàn bộ con tôm bạn ăn, do đó mà nhiều người có xu hướng khuyến khích người thân cố ăn cả vỏ. Nhưng sự thật không phải như vậy. 

Thế thì vỏ tôm có canxi không? Bạn có đang ăn tôm sai cách?.  Cùng Chiaki.vn giải đáp thắc mắc cùng bạn đọc nhé! Bài viết được tham vấn bởi bác sĩ Phan Thanh Dần - Cố vấn sức khoẻ tại chiaki.

1 Vỏ tôm có chất gì?

Vỏ tôm có chất gì?

Vỏ tôm có chứa Protein và Kitin, an toàn cho sức khoẻ

Theo các nghiên cứu, phần lớn thành phần trong vỏ tôm được tìm thấy là Protein và Kitin. Thành phần Kitin có thể hơi kỳ lạ trong thực phẩm ăn uống, nhưng chúng được chứng minh rằng đó là một thành phần sinh học trung tính và an toàn khi ăn. Đây là một dạng Polymer tạo nên vỏ của hầu hết các loại giáp xác. 

Nói cách khác, thành phần vỏ tôm không có tác dụng tiêu cực đối với sức khỏe, vỏ tôm có thể giữ lại một số khoáng chất và bổ sung chút ít giá trị cho sức khỏe.

Vỏ tôm khi được nấu chín có mùi hương khá thơm, bạn có thể giã chúng để làm nước dùng, tăng thêm hương vị. 

Điều này có nghĩa rằng, bạn có thể ăn vỏ tôm nếu bạn là người có thói quen hoặc sở thích ăn vỏ tôm, trừ trường hợp bạn có tiền sử dị ứng với động vật có vỏ, dị ứng với tôm thì không nên sử dụng. 

2 Ăn vỏ tôm có tốt không?

Theo các nghiên cứu xoay quanh về cấu trúc của loài giáp xác, thì các nhà khoa học chứng minh được rằng vỏ tôm đem lại lợi ích sức khoẻ như:

  • Làm giảm Cholesterol, hạn chế tình trạng béo phì ở người
  • Chất Kitin ( Chitin) được tìm thấy trong vỏ tôm giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao
  • Giúp cản trở chất béo xâm nhập vào mạch máu, giúp chất béo được đào thải ra bên ngoài bằng đường tiêu hóa. 
  • Giúp con người tránh được các nguy cơ về bệnh động mạch hoặc tim mạch
  • Tạo cảm giác no khi ăn, hạn chế được cơn thèm ăn của người béo phì
  • Bảo vệ lá gan tránh được các độc tố.

Ngoài ra, trong chế biến thì vỏ tôm còn giúp bảo vệ thịt tôm bên trong được ngọt hơn, giúp thịt tôm ẩm và mềm. Tuy nhiên trong chế biến món luộc, thì phần vỏ tôm có thể bị tan trong nước dùng và khiến thịt tôm bị nhạt, mất hương vị. 

Tuy nhiên, cần lưu ý vỏ tôm cũng gây chướng bụng, khó chịu và khả năng cao là đào thải toàn bộ vỏ tôm qua phân mà không được phân hủy hết hoàn toàn. Đồng thời, việc tiêu thụ quá nhiều vỏ tôm trong một thời gian dài có thể gây nên tổn thương răng miệng, mòn chân răng, tổn thương nướu và một số bệnh nha khoa khác. Do đó, nên dung nạp một lượng vừa phải.

3 Ăn vỏ tôm có Canxi không? 

Ăn vỏ tôm có canxi không? 

Vỏ tôm không chứa Canxi và không tốt cho hệ tiêu hoá

Với băn khoăn "Vỏ tôm có chứa Canxi không? Câu trả lời là KHÔNG, thậm chí vỏ tôm còn tích tụ nhiều độc tố, không tốt cho hệ tiêu hoá, gây cản trở cho quá trình chuyển hoá thức ăn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn không nên ăn nhiều vỏ tôm trong bữa ăn của mình. Hãy cố gắng nấu chín hoặc chiên vỏ tôm khiến chúng giòn để ăn được an toàn và bảo đảm hơn. 

Việc cố gắng tiêu thụ vỏ tôm không những không bổ sung canxi hợp lý cho cơ thể, khi chế biến vỏ tôm không đúng cách có thể gây nên nhiều tác dụng phụ cho người ăn, đặc biệt là ở trẻ em. 

Bố mẹ cũng không nên bắt ép trẻ em ăn nhiều vỏ tôm bởi chúng có thể khiến trẻ bị biếng ăn do vỏ tôm cứng, khó nhai. Trường hợp nguy hiểm có thể khiến tổn thương các mô mềm bên trong khoang miệng của con, khiến bé bị hóc vỏ tôm hoặc gặp các vấn đề khác không đáng có. 

4 Lợi ích khi ăn vỏ tôm

Hỗ trợ giảm cân

Tôm chứa ít calo nhưng nhiều protein nạc và chất béo lành mạnh đã giúp trở thành thực phẩm tuyệt vời có trong chế độ ăn kiêng. Thực phẩm giàu protein giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế ăn quá nhiều calo. Nhờ vậy sẽ có tác dụng giảm cân và duy trì cân nặng. 

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Trong tôm có chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch, gồm axit béo omega 3 và vitamin B12. Một số nghiên cứu đã liên kết việc ăn các axit béo omega 3 từ cá và động vật có vỏ như tôm làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nguyên nhân do omega 3 có tác dụng chống viêm.

Tốt cho não

Các chất dinh dưỡng trong tôm không chỉ tốt cho tim mà còn quan trọng đối với sức khỏe của não. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ vitamin B12 và omega 3 trong máu không đủ chính là yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề phát triển não ở trẻ em và chức năng não khỏe mạnh ở người lớn.

Giàu chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch

Trong vỏ tôm có chứa nhiều kẽm tăng cường miễn dịch. Khoáng chất này cần thiết cho việc phát triển các tế bào tạo nên hệ thống phòng thủ miễn dịch cho cơ thể. Thường xuyên ăn tôm sẽ giúp cải thiện tình trạng kẽm và chức năng miễn dịch tổng thể.

5 Ăn tôm như thế nào để hấp thu Canxi tốt nhất?

Theo bác sĩ Phan Thanh Dần, hàm lượng Canxi nhiều nhất lại được tìm thấy lại ở chính trong thịt tôm béo ngậy, thơm ngon. Thịt tôm có hàm lượng protein cao, chứa canxi, photpho, axit béo và nhiều khoáng chất khác liên quan. Các chuyên gia khuyến khích mọi người nên ăn thịt tôm, chân hoặc càng tôm bởi đây mới là các vị trí có chứa hàm lượng canxi cao cần thiết cho sức khỏe con người. 

Do đó, ăn thịt tôm là cách để hấp thu tối đa hàm lượng Canxi. Bạn có thể chế biến thịt tôm tươi ngon thành nhiều món ăn hấp dẫn để cải thiện hương vị và chất lượng bữa ăn, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy các tác dụng mà thịt tôm mang lại như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, một số bệnh liên quan tới ung thư hoặc củng cố hệ xương khớp. 

Tham khảo các loại Canxi và thực phẩm bổ sung Canxi cho trẻ tốt nhất:

>>> Loại Canxi Nào Tốt Cho Trẻ Sơ Sinh?

>>> Top 13 Thực Phẩm Giàu Canxi Cho Bé Sơ Sinh Và Trẻ Mới Biết Đi

6 Bổ sung Canxi bằng nhiều cách khác nhau

Đọc đến đây có lẽ bạn đã hiểu được rằng vỏ tôm không chứa nhiều canxi như bạn đã lầm tưởng, hóa ra chúng ta đã ăn tôm sai cách. Đối với những người đang gặp vấn đề về thiếu canxi thì ngoài việc bổ sung tôm trong chế độ ăn hằng ngày, bạn có thể bổ sung canxi bằng nhiều cách dưới đây:

1. Uống sữa để bổ sung canxi

Từ trước đến nay, các chuyên gia vẫn khuyến khích người tiêu dùng nên nạp canxi thông qua việc sử dụng các sản phẩm từ sữa. Uống sữa được tạo thói quen từ khi còn nhỏ tới khi bạn trưởng thành, tuy nhiên thói quen này dần biến mất khi bạn về già và đó là lúc cơ thể bạn dần thiếu canxi.

Đến nay, cách tốt nhất để bổ sung canxi vẫn là phương pháp duy trì uống sữa đều đặn mỗi ngày. Trong một số trường hợp, bạn có thể không được phép nạp chất béo vào cơ thể, vậy thì hãy lựa chọn các dòng sữa không có chất béo.

Uống sữa để bổ sung canxi mỗi ngày kể cả đối với người già và trẻ nhỏ

Uống sữa để bổ sung canxi mỗi ngày kể cả đối với người già và trẻ nhỏ

Các loại sữa tách béo không chỉ bổ sung canxi dồi dào mà còn chứa hàm lượng canxi nhiều hơn 2% so với các sữa nguyên chất khác. Ngoài ra, các sản phẩm như sữa chua, phomai, bơ hay kem cũng có một hàm lượng canxi nhất định. Tuy nhiên bạn cần có chế độ và hàm lượng sử dụng hợp lý.  

2. Nạp thêm nhiều rau xanh và trái cây tươi

Vỏ tôm có canxi không? Giờ đây bạn đã biết rằng vỏ tôm không chứa canxi, do đó hãy tìm một giải pháp khác để bổ sung canxi bên cạnh ăn thịt tôm mỗi ngày. Chúng tôi khuyên bạn nên nạp thêm nhiều rau xanh và trái cây tươi trong khẩu phần ăn mỗi ngày. 

Các loại rau xanh như cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh, bắp cải, rau bina, củ cải, củ cải đường hay các loại rau khác có màu xanh đều chứa lượng canxi dồi dào cho cơ thể của bạn. 

Bạn thậm chí có thể kết hợp chúng với nhiều loại nước sốt hoặc làm thành salad trộn với hạt mè, đậu, phomai để tăng thêm nguồn canxi đạt hiệu quả cao. 

Với trái cây thì sau, bạn có thể ăn sống chúng khi đã được rửa sạch. Thật vui khi các loại trái cây tươi sẽ không bị phá hủy hàm lượng canxi trong chúng vì không phải nấu chín, do đó mà cơ thể sẽ tiêu thụ được hàm lượng chất dinh dưỡng tốt nhất.

Muốn có nhiều canxi thì cần ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi

Muốn có nhiều canxi thì cần ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi

Bạn cũng nên ưu tiên các loại trái cây như cam, quýt, chanh, bưởi, mâm xôi, kiwi, mít, quả lựu, quả lê gai, nho khô, … Bởi đó cũng là các loại trái cây chứa hàm lượng canxi cao hơn so với các loại trái cây khác. 

3. Uống các dòng thuốc bổ sung canxi 

Ngoài việc bổ sung canxi từ nguồn thiên nhiên, bạn có thể nhờ tới các dòng thuốc bổ sung canxi, đặc biệt là đối với những phụ nữ đang mang thai - phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh hoặc người già loãng xương. 

Đối với người trưởng thành, hàm lượng canxi tối đa là 1000mg/ ngày. Tuy nhiên, cơ thể bạn chỉ có thể hấp thụ khoảng 500mg vào một thời điểm, còn lại 500mg canxi sẽ bị cơ thể thải ra bên ngoài. 

Ngày nay, canxi được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau sẽ sử dụng hơn như dạng nước, dạng viên, dạng bột ,... để cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn và không gây nên táo bón. 

Có một số các dòng canxi như canxi carbonat, canxi photphat, … thậm chí bạn có thể sử dụng chúng chung với nước cam, chanh hoặc ngay sau khi ăn. Điều này khiến lượng canxi nạp vào cơ thể đạt kết quả cao, hàm lượng nhiều hơn đáng kể. 

Vỏ tôm có canxi không? Không có, bạn hãy bổ sung canxi bằng cách uống thuốc hỗ trợ

Vỏ tôm có canxi không? Không có, bạn hãy bổ sung canxi bằng cách uống thuốc hỗ trợ

Hiện nay trên thị trường cũng đã có khá nhiều sản phẩm sử dụng các dòng canxi kể trên, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm thuộc các dòng này dưới đây:

Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng kết hợp với magie để tăng khả năng chuyển hóa canxi tốt hơn. Bạn có thể sử dụng magie dạng thuốc và cần hỏi bác sĩ về liều lượng phù hợp với cơ thể. 

Tuy nhiên, magie có thể được bổ sung từ thực phẩm vì chúng có trong hạnh nhân, lạc, hạt điều, đậu vàng, hạt dứa - bí, lúa mì đen, hạt kê, tôm hay cá biển, … Bạn có thể bổ sung kèm với quá trình sử dụng canxi. 

4. Không ăn quá nhiều đạm động vật

Theo các nghiên cứu khoa học thì đạm động vật có thể là nguyên nhân khiến hàm lượng  canxi trong cơ thể bạn bị hao hụt. Do đó, nếu khẩu phần ăn của bạn mỗi ngày có chứa nhiều đạm động vật như các món ăn được chế biến từ thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, trứng, … thì cần phải tăng lượng canxi từ thực vật hoặc thuốc bổ sung. 

Hạn chế ăn đạm động vật, bởi chúng khiến cản trở hấp thụ canxi vào cơ thể

Hạn chế ăn đạm động vật, bởi chúng khiến cản trở hấp thụ canxi vào cơ thể

5. Hạn chế tối đa Caffein trong cơ thể

Các chất cafein từ cà phê, trà, thuốc lá, rượu, bia,... có thể là nguyên nhân khiến suy yếu xương và làm giảm canxi trong cơ thể bạn. Chính vì vậy, hãy hạn chế tối đa việc tiêu thụ Cafein bằng nhiều cách sớm nhất khi có thể. 

7 Một số câu hỏi thường gặp khi ăn tôm

1. Tép có canxi không?

Thật vui rằng món ăn có giá trị rẻ như tép lại chứa hàm lượng canxi rất cao. Theo Viện dinh dưỡng thì trong 100g tép khô có chứa tới 2000mg canxi. Tép khô là loại tép biển nhỏ, được người dân khai thác và phơi khô. 

Khi ăn có vị ngọt, mềm, thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. 

2. Đầu tôm có canxi không?

Cũng giống như câu hỏi vỏ tôm có canxi không thì đầu tôm cũng là một trong những vị trí không chứa canxi. Ngược lại, tôm là động vật ăn tạp, chúng ăn côn trùng/ tảo/ tấu trùng/ xác động vật/ thực vật, …

Trong đó, đầu tôm chứa cả chất thải của tôm, ở đó có chứa nhiều kim loại nặng như asen. Do đó, theo nhiều các khuyến cáo từ Y tế thì phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều đầu tôm bởi chúng có thể gây dị tật thai nhi. 

Đối với người bình thường cũng không nên ăn đầu tôm, đặc biệt là những phần đầu có có dấu hiệu chuyển màu đen. Bởi chúng mang tới nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn, chất độc,..

Đầu tôm không chứa canxi, ngược lại chúng nguy hiểm

Đầu tôm không chứa canxi, ngược lại chúng nguy hiểm

3. Nên ăn tôm đánh bắt hay tôm nuôi?

Bạn có thể ăn bất cứ loại tôm đánh bắt hay tôm nuôi nào mà bạn muốn, miễn là chúng tươi sống và đảm bảo vệ sinh. Tùy theo từng vùng nước mà chúng sinh sống, sẽ cho ra những giống tôm ngon, chắc thịt và có hương vị khác nhau. 

Bạn hãy lựa chọn những con tôm khỏe mạnh, còn tươi và không có dấu hiệu đã bị ươn, hỏng hoặc để đông lạnh quá lâu. 

Như vậy, bạn đã có câu trả lời về vỏ tôm có canxi không rồi phải không. Do đó, hãy cố gắng ăn phần thịt tôm nhiều hơn thay vì ăn vỏ tôm như bạn đã lầm tưởng nhé. Cuối cùng, nếu bạn còn thắc mắc về những sản phẩm bổ sung canxi và cần được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm. Đừng ngại thắc mắc với Chiaki - mua hàng online tại:

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn

Website: https://chiaki.vn

Facebook: https://www.facebook.com/chiaki.vietnam

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn