Top 13 thực phẩm giàu canxi cho bé sơ sinh và trẻ mới biết đi 2024

Mom có biết chúng quan trọng thế nào với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi không? 1.000mg canxi mỗi ngày sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh và cao lớn. Dưới đây là 13 loại thực phẩm giàu canxi cho bé mà tất cả cha mẹ cần biết để bổ sung cho bé tốt nhất nhé!

Canxi là chất không thể thiếu để xây dựng nên xương, cơ và một hàm răng chắc khỏe. Phải công nhận rằng canxi rất tốt cho cơ thể, nhưng các mom có biết chúng quan trọng thế nào với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi không? 1.000mg canxi mỗi ngày sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh và cao lớn. Dưới đây là 13 loại thực phẩm giàu canxi cho bé mà tất cả cha mẹ cần biết để bổ sung cho bé tốt nhất nhé. 

Bài viết được tham vấn bởi bác sĩ Phan Thanh Dần - Cố vấn sức khoẻ tại chiaki.vn.

1 Tầm quan trọng của canxi đối với sự tăng trưởng cơ thể bé

Canxi được biết đến là một khoáng chất quan trọng, hỗ trợ tối đa vào sự phát triển của xương, cơ và răng. Bởi vậy, nếu bạn muốn bé có một thân hình cao lớn và vững chắc trong tương lai thì đừng bao giờ quên bổ sung canxi cho con mỗi ngày. 

Ngoài ra, tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể bé không chỉ dừng lại ở sự phát triển xương mà canxi còn đóng góp vào rất nhiều các yếu tố khác. Trong đó phải kể đến là:

  • Canxi hỗ trợ chức năng thần kinh, giúp hệ thần kinh gửi và nhận tín hiệu tốt nhất
  • Canxi hỗ trợ vào chức năng cơ, giúp cơ được co giãn đàn hồi.
  • Duy trì hàm lượng hormone tăng trưởng thích hợp có trong cơ thể
  • Là thành phần cần thiết để duy trì nhịp tim trở nên bình thường
  • Cuối cùng, giúp đông máu dễ dàng, đặc biệt trong các vết thương hở. 

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể bé

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể bé

2 Trẻ em cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Theo từng độ tuổi thì ba mẹ sẽ có những cách khác nhau để bổ sung canxi cho bé. Trước khi biết được thực phẩm giàu canxi cho bé, thì các mom cần nhớ tới những mốc hàm lượng quan trọng dưới đây:

Độ tuổi

Hàm lượng canxi

Trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi

200mg canxi/ ngày ( từ sữa mẹ hoặc sữa công thức)

Trẻ sơ sinh từ 7 - 12 tháng tuổi

260mg canxi/ ngày ( từ sữa mẹ hoặc sữa công thức)

Trẻ em từ 1 - 3 tuổi

700 miligam canxi/ ngày 

Trẻ em từ 4 - 8 tuổi

1000 miligam canxi/ ngày

Đặc biệt, đối với trẻ em trong độ tuổi từ 1 - 3 tuổi thì hàm lượng canxi cần tăng mạnh đạt 700 miligam/ ngày. Hàm lượng này có thể ước lượng vào khoảng 2 - 3 phần ăn các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa.

Lưu ý đối với trẻ đang bú sữa mẹ hoặc sữa công thức, trẻ nhỏ hơn 1 tuổi khi muốn bổ sung canxi cho bé cần phải lựa chọn loại sữa công thức chuyên dụng, không sử dụng sữa bò hoặc các loại sữa động vật khác.

>>Xem thêm: Bestical canxi cho bé từ 4 tháng tuổi đến 6 tuổi trở lên giúp trẻ phát triển cao lớn toàn diện

3 Top 13 thực phẩm giàu canxi cho bé sơ sinh và trẻ mới biết đi

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi là hai độ tuổi khác nhau. Đối với trẻ sơ sinh, để bổ sung canxi thì mẹ cần ăn nhiều các thức ăn giàu canxi cho bé và truyền qua đường sữa mẹ khi bé bú. 

Còn đối với trẻ mới biết đi, đây là thời điểm bé đã được mẹ thực hiện chế độ ăn dặm quen thuộc. Do đó, để bé cứng cáp và biết đi nhanh thì mẹ cần bổ sung một số thực phẩm giàu canxi cho bé vào các bữa ăn dặm. Tuy nhiên nên chia nhỏ và không ăn dồn một lúc, cụ thể là các thực phẩm như: 

Sữa và các thực phẩm từ sữa

Khi bé đã bước sang thời kỳ ăn dặm và đang tập đi, mẹ có thể bổ sung thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm thông qua nguồn sữa công thức hoặc các thực phẩm từ sữa. Sau 1 tuổi, mẹ có thể dùng sữa bò, sữa dê cho bé, đối với sữa bò nguyên chất béo thì nên dùng khi bé được 2 tuổi. 

Bên cạnh đó thì các mẹ nên lựa chọn các dòng sữa nào chứa nhiều canxi nhất để cho bé sử dụng. Sữa bổ sung canxi cần phải có canxi, vitamin D3, ngoài ra có thể thêm Protein, vitamin A. 

Sữa là thực phẩm giàu canxi cho bé mà mẹ nên biết

Sữa là thực phẩm giàu canxi cho bé mà mẹ nên biết

Đậu nành

Đậu nành (Hay đậu tương) là thực phẩm có chứa hàm lượng khoáng chất dồi dào, đặc biệt là Canxi Sulfat. Bổ sung đậu nành giúp hỗ trợ phát triển hệ khung xương, trí não, phòng ngừa bệnh tim mạch và ngừa ung thư cho trẻ.

Các mẹ có thể bổ sung đậu nành cho bé với các thực đơn đa dạng như: Đậu phụ xào, đậu phụ sốt, canh đậu phụ, đậu phụ tươi,...giúp bé không bị nhàm chán khi ăn.

Trong đậu nành cũng có nhiều canxi cần thiêt

Trong đậu nành cũng có nhiều canxi cần thiêt

Bông cải xanh hoặc các loại rau có màu đậm

Bông cải xanh hay còn có tên gọi khác là Súp lơ, đây là loại rau thuộc họ nhà cải và chúng có chứa nhiều hàm lượng canxi cần thiết cho bé. Đặc biệt để bổ sung thực phẩm giàu canxi cho bé sơ sinh thì mẹ có thể ăn thêm các loại rau xanh đậm như cải xoăn, rau cải thìa, rau cải bina, củ cải, lá rau dền, cải xoong, … Để nguồn thực phẩm này tạo nên canxi và truyền tới cơ thể bé thông qua sữa mẹ. 

Đối với thực đơn ăn dặm, để kết hợp các loại rau vào bữa ăn hằng ngày cho bé thì mẹ có thể “sáng tác” ra các món ăn ngon như: canh súp lơ, súp lơ luộc - xào, rau cải nấu canh thịt, ...

Súp lơ xanh là thực phẩm giàu canxi cho bé sơ sinh và trẻ đang tập ăn dặm

Súp lơ xanh là thực phẩm chứa canxi cho bé sơ sinh và trẻ đang tập ăn dặm

>>Xem thêm: Vitamin Lineabon K2+D3 Drops 10ml giúp tăng hấp thu canxi tối ưu và hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ

Các loại đậu

Trong đậu có chứa nhiều chất xơ, protein và các vi chất dinh dưỡng. Đặc biệt trong đậu còn có một nguồn sắt, Folate, magie và Kali dồi dào, đây thực sự là thực phẩm giàu canxi và sắt cho bé đang tuổi ăn dặm. Mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau từ đậu, mang tới nguồn canxi cho bé như súp đậu lăng, canh đậu, đậu nấu soup,...

Các mẹ đừng quên cho bé ăn các loại đậu trong bữa ăn để bổ sung canxi

Các mẹ đừng quên cho bé ăn các loại đậu trong bữa ăn để bổ sung canxi

Hạt mè ( hạt vừng)

Người ta nghiên cứu thấy rằng trong 100g hạt vừng sẽ có tới 975 mg canxi, tuy nhiên bé nhà bạn không thể tiêu thụ hàm lượng lớn hạt vừng như vậy trong một ngày. Nhưng có chút vừng vào thức ăn hoặc làm bánh cũng là ý hay để giúp bé hấp thụ canxi. Ví dụ như các loại bánh quy có vừng, một chút khoai tây rắc vừng hoặc là cơm nắm trộn vừng. Tuy nhiên đối với những bé chưa có nhiều răng, khả năng nhai còn kém thì bạn không nên cho quá nhiều vừng cùng lúc, nên chia nhỏ để bé dễ nuốt. 

Trong vừng có tới 975mg canxi và mẹ có thể chế biến nhiều món ăn với vừng

Trong vừng có tới 975mg canxi và mẹ có thể chế biến nhiều món ăn với vừng

Hạnh nhân

Hạnh nhân nằm trong nhóm thực phẩm có chứa nhiều Canxi, chất béo, vitamin E và chất xơ. Bổ sung hạnh nhân trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp chống oxy hóa, tăng cường dung nạp photpho, duy trì hệ xương chắc khỏe. 

 

Ăn khoảng 22 hạt hạnh nhân sẽ tương đương dung nạp khoảng 8% Canxi vào cơ thể. Ba mẹ có thể cho bé tập ăn dần và coi đó như một món ăn vặt yêu thích đầy bổ dưỡng.

Mỗi ngày cho bé ăn hạnh nhân, vừa giúp bé có thêm canxi vừa giúp bé thông minh

Mỗi ngày cho bé ăn hạnh nhân, vừa giúp bé có thêm canxi vừa giúp bé thông minh

Đậu xanh

Trong những viên hạt đậu xanh quen thuộc, mẹ có biết rằng đây cũng là nguồn thực phẩm giàu canxi cho bé không? Trong 100g đậu xanh có chứa khoảng 25mg canxi, và đậu xanh thì rất dễ để thêm vào bữa ăn như các loại cháo đậu xanh, làm bánh, làm súp hoặc thêm vào các món cơm...

Đậu xanh là thực phẩm giàu canxi cho bé, mẹ có thể làm thành các bữa cháo đậu xanh thay đổi khẩu vị

Đậu xanh là thực phẩm giàu canxi cho bé, mẹ có thể làm thành các bữa cháo đậu xanh thay đổi khẩu vị

Rau dền

Khi nấu rau dền các mẹ thường thấy loại rau này tiết ra một loại nước có màu đỏ, và người ta phân tích được trong đó có chứa nhiều folate và khoáng chất cần thiết như mangan, magie, phốt pho, sắt cho cơ thể con người.

Để nạp canxi vào cơ thể bé, mẹ cũng có thể cho bé sử dụng rau dền trong bữa ăn hằng ngày hoặc mẹ có thể bổ sung để tạo ra hàm lượng canxi trong sữa mẹ. 132g rau dền khi được nấu chín sẽ tạo ra 28% canxi và các loại vitamin khác như A, C. 

Nước rau dền rất tốt cho bé, đặc biệt bổ sung canxi và vitamin A - C

Nước rau dền rất tốt cho bé, đặc biệt bổ sung canxi và vitamin A - C

Đậu bắp

Đậu bắp hiện nay cũng đã xuất hiện khá nhiều trên các mâm cơm của mỗi gia đình. Đối với chế độ dinh dưỡng của bé cũng vậy, đậu bắp cũng là thực phẩm khoái khẩu của không ít các bé, mẹ có thể chế biến đậu bắp xào thịt bò, đậu bắp luộc, đậu bắp xào hoặc làm súp đậu bắp. Trong 100g đậu bắp, mẹ thu được 82mg canxi, do đó đừng bỏ qua món ăn thơm ngon này nhé.

Đậu bắp là thực phẩm giàu canxi cho bé sơ sinh và bé đang tập đi

Đậu bắp là thực phẩm có nhiều canxi cho bé sơ sinh và bé đang tập đi

Phô mai

Hầu hết các dòng phô mai hiện nay được bán trên thị trường dành cho cả người lớn và trẻ em đều chứa nguồn canxi cần thiết. Đặc biệt đối với dòng phô mai Parmesan sẽ có nhiều canxi nhất, còn lại các loại khác sẽ dao động từ 5 - 20% canxi trong khẩu phần ăn khoảng 28g.

Ngoài ra, trong phô mai thì trẻ em cũng hấp thụ thêm được hàm lượng vitamin D3, protein. Mẹ có thể sử dụng phô mai vào thực phẩm cho bé như ăn kèm với chuối, trộn với cháo hoặc bé ăn trực tiếp. 

Mẹ có thể cho bé ăn phomai hằng ngày bằng việc ăn trực tiếp hoặc trộn với cháo

Mẹ có thể cho bé ăn phomai hằng ngày bằng việc ăn trực tiếp hoặc trộn với cháo

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa một chủng men vi sinh sống, chúng có lợi cho sức khỏe của mỗi con người. Sữa chua trở nên quen thuộc ngay từ khi mẹ còn thanh xuân, đến khi mẹ mang thai và khi bé lớn. Sữa chua thực sự là sản phẩm phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình. 

Đối với bé lớn, mẹ có thể cho bé lựa chọn sữa chua yếu thích. Đối với bé nhỏ tuổi hơn thì mẹ cần lựa chọn dòng sữa chua dành riêng cho trẻ, đó là những loại sữa chua cung cấp hàm lượng canxi, vitamin nhóm B, D, phốt pho, Kali, ...

Bổ sung sữa chua mỗi ngày cho bé, giúp bé có hệ tiêu hóa tốt hơn và bổ sung thêm canxi

Bổ sung sữa chua mỗi ngày cho bé, giúp bé có hệ tiêu hóa tốt hơn và bổ sung thêm canxi

Cá mòi và cá hồi 

Trong cá có hàm lượng DHA và Omega 3 cao, giúp trẻ thông minh và phát triển toàn diện hơn. Đặc biệt trong cá mòi và cá hồi có chứa hàm lượng canxi cao lên tới 35%/ 92g cá mòi và đạt 21%/ 85g cá hồi. Tuy nhiên ngoài hai loại cá này ra thì các mẹ có thể bổ sung thực phẩm giàu canxi cho bé bằng các loại cá có mức thủy ngân thấp khác, thay đổi trong bữa ăn của bé trở nên phong phú hơn.

Cá hồi và cá mòi là thực phẩm giàu canxi cho bé  

Cá hồi và cá mòi là thực phẩm giàu canxi cho bé 

Trứng

Đối với bé còn sơ sinh, để lấy nguồn canxi từ trứng thì mẹ cần bổ sung trứng trong bữa ăn và cho bé bú. Còn đối với bé đang tập đi thì từ 9 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể chế biến trứng thành nhiều món ngon cho bé. 

Trong trứng có chứa nhiều Protein, vitamin và các thực phẩm bổ sung vitamin cho bé tốt trong quá trình hình thành hoàn toàn xương, răng chắc khỏe. Tuy nhiên mẹ nên chế biến thành nhiều món trứng khác nhau, không cho bé ăn quá nhiều trứng 1 ngày, chỉ ăn tối thiểu 1 quả/ bữa. Đối với bé từ 2 tuổi trở lên, nếu thích trứng thì có thể cho bé ăn 1 quả/ ngày. 

Ăn trứng giúp bé có thêm canxi mỗi ngày

Ăn trứng giúp bé có thêm canxi mỗi ngày

4 Mách thêm bạn các món cháo giàu canxi cho bé

Ngoài những thực phẩm giàu canxi cho bé như trên thì Chiaki mách bạn thêm các món cháo giàu canxi mà mẹ có thể thay đổi trong các bữa ăn bé, giúp bé kích thích ăn uống và ăn ngon miệng hơn. Cụ thể là :

Các món cháo giàu canxi cho bé mà bạn có thể làm tại nhà

Các món cháo giàu canxi cho bé mà bạn có thể làm tại nhà

  • Cháo giàu canxi thêm cua biển 
  • Cháo dinh dưỡng từ lòng đỏ trứng gà
  • Cháo dinh dưỡng thêm hàu
  • Cháo dinh dưỡng từ cá hồi

Bên cạnh việc bổ sung thêm các món cháo giàu canxi cho bé thì các mẹ có thể bổ sung canxi thông qua các sản phẩm bổ sung như viên uống canxi hoặc bột canxi. Đây là các thành phần của các thương hiệu nổi tiếng, mẹ có thể cho bé uống trực tiếp nếu bé đã lớn hoặc trộn với cháo hoặc súp để cho bé ăn mỗi ngày. Các sản phẩm này có hàm lượng canxi phù hợp với trẻ, khi sử dụng duy trì mẹ sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt về chiều cao của bé.

Nếu trẻ không được cung cấp đủ canxi từ chế độ ăn uống, cha mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ bằng các sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung canxi cho trẻ.

Dưới đây là một số mẹo giúp trẻ em hấp thụ canxi tốt hơn:

  • Cho trẻ ăn sữa và các chế phẩm từ sữa thường xuyên.
  • Kết hợp canxi với vitamin D. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.
  • Cho trẻ tắm nắng hàng ngày. Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.
  • Hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm giàu phytate và oxalat. Phytate và oxalat là các chất có thể cản trở sự hấp thụ canxi.

Cha mẹ cần lưu ý theo dõi lượng canxi trẻ nhận được từ chế độ ăn uống và bổ sung canxi cho trẻ nếu cần thiết. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và đạt được chiều cao tối đa.

Dưới đây là những sản phẩm gợi ý, các mom có thể tham khảo thêm:

Trên đây là những thực phẩm giàu canxi cho bé mà mẹ có thể áp dụng trong các bữa ăn dặm của trẻ. Tuy nhiên mẹ cũng nên nhớ để canxi hấp thụ được tốt nhất thì mẹ cũng cần bổ sung vitamin D cho bé, nếu không có vitamin D thì cơ thể không hấp thụ được canxi và điều này cực kỳ quan trọng khi bé đã bắt đầu tập bò, tập đi. 

Mẹ có thể nạp vitamin D bằng cách cho bé tắm nắng sớm, cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời sau 4 giờ chiều hoặc bổ sung vitamin D dạng nhỏ giọt bổ sung. Tất cả đều có lợi cho bé. Nếu mẹ muốn tìm mua các sản phẩm bổ sung canxi và vitamin D thì Chiaki.vn luôn là địa chỉ tin cậy cho mẹ và bé, Chiaki cam kết hàng chính hãng, giá phải chăng, giao hàng toàn quốc và cho kiểm tra hàng trước khi thanh toán mẹ nhé!

Nguồn tham khảo:

easymommylife.com

whattoexpect.com

Mọi thông tin mua hàng xin vui lòng liên hệ:

-------------------------------------

Sàn thương mại điện tử Chiaki.vn - Mua sắm trực tuyến giá tốt

Website: https://chiaki.vn/

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn 

Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn