Mã vạch sản phẩm là gì? UPC khác EAN-13 như thế nào?
1. Mã vạch sản phẩm là gì
Mã vạch sản phẩm là một một cách quản lý thông tin sản phẩm bằng các chiều rộng và khoảng cách các vạch. Nội dung mã vạch gồm có các thông tin như: Nước đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra...
Mã vạch sản phẩm được đọc bằng thiết bị quét quang học (gọi là máy đọc mã vạch) hoặc các phần mềm chuyên biệt. Một số các phần mềm check mã vạch như: G-check, Barecode ... Tuy nhiên G-check, Barecode là phần mềm nó được lưu trữ với các mã vạch sản phẩm đã được đăng ký, trong trường hợp phần mềm chưa cập nhật khi check mã vạch vẫn không ra thông tin.
2. Mã vạch sản phẩm gồm các loại nào
Trước đây các sản phẩm hàng hóa được lưu thông trên thị trường đều cần có mã vạch. Hiện nay có thêm hình thức quản lý sản phẩm bằng số lô, trên sản phẩm không có mã vạch nữa.
Với hình thức quản lý sản phẩm bằng mã vạch người ta sử dụng 2 hình thức: UPC (gồm 12 chữ số) và EAN 13 (gồm 13 chữ số)
3. UPC khác EAN-13 như thế nào?
Trên sản phẩm thường được in mã UPC và EAN-13.
EAN chứa 13 chữ số và UPC chứa 12 chữ số.
Nếu bạn nhìn vào đồ hoạ ở trên, bạn sẽ thấy UPC và EAN giống hệt nhau. Chiều rộng của thanh và chiều rộng khoảng cách giữa các thanh giống hệt nhau. Ở Bắc Mỹ và Canada, tất cả các sản phẩm buôn bán lẻ đều phải có UPC.
Sự khác biệt lớn duy nhất giữa UPC và EAN là vị trí của các con số dưới đây (con số có thể đọc được) chỉ có ở dạng back-up trong trường hợp mã vạch không quét chính xác và thông tin phải được nhập vào hệ thống điểm bán hàng một cách thủ công. Vì vậy người ta có thể chuyển từ UPC sang EAN, nhưng không chuyển hóa ngược lại được từ EAN sang UPC, bởi UPC chỉ có 12 chữ thì mã số của công ty và mã của sản phẩm sẽ bị sai lệch
Hình ảnh thực tế từ khách hàng
Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)