15 Thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh tuyệt đối không nên sử dụng

Điểm danh những thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh sử dụng trong suốt thời gian mang thai, thậm chí là ngay cả trong thời gian cho con bú để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Trong giai đoạn mang thai, những thay lớn cả về bên trong lẫn bên ngoài cơ thể khiến mẹ bầu phải kiêng kỵ nhiều thứ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Điều này không chỉ bao gồm chế độ ăn uống, các thói quen sinh hoạt hàng ngày mà cả thói quen chăm sóc, làm đẹp da của mẹ bầu cũng cần thay đổi để phù hợp hơn với giai đoạn nhạy cảm này. 

Một số thành phần mỹ phẩm được coi là an toàn để sử dụng trong giai đoạn trước đó có thể trở nên không phù hợp và thậm chí có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cả mẹ và bé. Vậy trong giai đoạn mang thai, bà bầu cần tránh những thành phần mỹ phẩm nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

1 Tại sao bạn cần tránh một số thành phần mỹ phẩm khi mang thai?

Làm đẹp kể cả khi mang bầu được coi là xu hướng tất yếu trong thời đại ngày nay. Hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng sử dụng mỹ phẩm ngoài da ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi.

Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp mẹ bầu khi mang thai bị thay đổi về nội tiết tố và sắc tố da với các biểu hiện như: Da tím tái, nổi mụn sần sùi,...do đó việc lựa chọn loại mỹ phẩm với thành phần ra sao cần được chú trọng.

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc không đảm bảo có thể khiến da mặt mẹ bầu bị ngộ độc, kéo theo tâm lí lo lắng và trầm cảm trong thời gian mang thai.

Do đó, trước tiên, mẹ bầu nên ưu tiên lựa chọn loại sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với cơ địa da (da dầu, da khô,...) và hạn chế thấp nhất nguy cơ bị dị ứng. Các loại mỹ phẩm có thành phần chiết xuất tự nhiên được rất nhiều mẹ bầu ưa chuộng hiện nay.

Top các sản phẩm mỹ phẩm cho bà bầu tốt nhất hiện nay

2 Thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh

Những thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh trong thời gian mang thai được khuyến cáo bởi các chuyên gia:

Parabens

Parabens là một chất bảo quản phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm hiện nay. Paraben gây ra hai mối quan tâm rõ ràng: chúng được biết đến là chất gây rối loạn hormone và dễ hấp thụ vào da. Theo một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Hóa học, việc tiếp xúc với BPA (một loại paraben) trước khi sinh có liên quan đến một loạt các vấn đề về thai kỳ và trong những năm tháng đầu đời của bé bao gồm sảy thai, nhẹ cân, béo phì, suy giảm sự phát triển của thai nhi và các vấn đề về hành vi.

Parabens - thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh

Parabens - thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh

IsoTre.ti.noin, retinol và các retinoid khác

Cả retinoid uống và bôi ngoài da bao gồm isoTre.ti.noin, Tre.ti.noin, adapalene và tazarotene, được sử dụng để trị mụn trứng cá, được biết là gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Vì vậy chúng được cảnh báo tuyệt đối không sử dụng trong thời mang thai, cho con bú. Để an toàn, hãy tránh xa các loại serum chứa retinol không kê đơn và các sản phẩm chống lão hóa khác có chứa retinol.

Axit salicylic

Axit salicylic dạng uống (một dẫn xuất của aspirin) có liên quan đến dị tật bẩm sinh và chảy máu ở giai đoạn sau của thai kỳ.

Trong các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, sữa tắm, serum, kem dưỡng da và trị mụn, axit salicylic được coi là an toàn cho mẹ bầu và thai nhi sử dụng với liều lượng thấp (dưới 2%). Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tốt hơn hết bạn vẫn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit salicylic trong thời gian mang thai để có hướng dẫn sử dụng phù hợp.

Hydroquinone

Hydroquinone là một thành phần làm sáng da thường được sử dụng trong ngăn ngừa và cải thiện tình trạng nám. Mặc dù tình trạng thâm nám da thường gặp trong giai đoạn mang thai khiến mẹ bầu muốn sử dụng các sản phẩm thoa ngoài da để cải thiện, nhiều loại trong số đó có chứa hydroquinone.

Tuy nhiên, tốt nhất bà bầu nên tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc có chứa Hydroquinone trong thời gian mang thai. FDA đã liệt kê hydroquinone vào danh mục C vì nó có tỷ lệ hấp thụ cao hơn các hóa chất bôi ngoài da khác, khiến cho một lượng lớn có nhiều khả năng đi vào máu và ảnh hưởng đến thai nhi.

Hydroquinone - thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh

Hydroquinone - thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh

Fragrances

Fragrances nói chung được làm từ các hóa chất độc hại có liên quan đến các vấn đề về hệ thần kinh và ung thư và các tác động ngắn hạn như mẩn đỏ và kích ứng trên vùng da được thoa. Hãy tìm những thuật ngữ này để cho bạn biết rằng một sản phẩm có chứa fragrances: parfum, nước hoa, linalool, limonene, eugenol, citronellol, geraniol hoặc cinnamal. Và tránh sử dụng nó trong thời gian mang thai.

Fomanđehit

Fomandehit là một thành phần được sử dụng nhiều loại sơn móng tay và một số sản phẩm dành cho tóc. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa formaldehyde vì nó có liên quan đến các vấn đề về khả năng sinh sản và có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. 

Hãy lựa chọn các loại sơn móng tay có nhãn “3-Free” hoặc “5-Free”. Nếu bạn đến một tiệm làm tóc hoặc làm móng, hãy chắc chắn rằng các sản phẩm họ sử dụng đảm bảo không chứa formaldehyde.

Tetracyclin

Tetracyclin là một loại kháng sinh phổ biến được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh về da. Các chuyên gia khuyến cáo, bà bầu nên tránh dùng tetracyclin và các dẫn xuất của nó (doxycyline và minocycline) trong suốt thời gian mang thai. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những tetracyclin có thể gây ra những tác động tiêu cực cho cả mẹ bầu và thai nhi.

>>Xem thêm: Tinh dầu trị rạn da cho bà bầu Bio Oil

Dihydroxyacetone

Dihydroxyacetone là một hóa chất được sử dụng trong nhiều loại thuốc tự nhuộm da dạng xịt. Hóa chất phản ứng với các lớp da chết trên cơ thể bạn và được coi là một giải pháp thay thế an toàn hơn cho việc rám nắng. Mặc dù nó không được hấp thụ vào cơ thể, nhưng nó có thể được hít vào trong quá trình sử dụng và không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Dihydroxyacetone - thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh

Dihydroxyacetone - thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh

Clorua nhôm

Một thành phần gây tranh cãi, nhôm clorua đã là chủ đề của một số nghiên cứu tranh luận và là một thành phần phổ biến trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi. Nó thường được cho là an toàn khi sử dụng ở nồng độ thấp hơn, nhưng bạn nên tránh các sản phẩm sử dụng ở nồng độ cao.

Tinh dầu

Tinh dầu thường được cho là một sự thay thế tự nhiên cho các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, chúng không được FDA đánh giá và không phải tuân theo các tiêu chuẩn ghi nhãn nghiêm ngặt. Tinh dầu có nhiều loại và nồng độ khác nhau, vì vậy thật khó để đưa ra tuyên bố chung về việc bạn nên hay không nên sử dụng chúng khi đang mang thai, nhưng một số loại có liên quan đến những mối lo ngại lớn về sức khỏe nếu sử dụng khi đang mang thai. Tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào trong thời kỳ mang thai và đảm bảo hạn chế tiếp xúc với lượng an toàn.

Phthalates

Phthalates là một thành phần chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp để giúp ổn định công thức và có liên quan đến các vấn đề về gan, thận, phổi và sinh sản. Hãy tìm những cụm từ kết thúc bằng -phthalate để tránh thành phần này, đảm bảo an toàn cho cả bạn và bé trong thời gian mang thai.

Phthalates - thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Phthalates - thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Natri Lauryl Sulfat

Natri Lauryl Sulfat hoạt động như một chất tạo bọt trong nhiều loại xà phòng và nước giặt. Kiểm tra nhãn xà phòng và dầu gội của bạn, rất có thể thành phần này vẫn còn trong các sản phẩm mà bạn đang dùng. Cơ thể chúng ta không thể phân hủy Natri Lauryl Sulfat và nếu tiếp xúc lâu dài, nó có thể gây ra các vấn đề với hệ thần kinh và chức năng gan thận. Còn nếu ăn phải, nó có thể gây buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Chiết xuất bạc hà / dầu bạc hà

Chiết xuất bạc hà và dầu bạc hà cũng không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai, đặc biệt đối với những người cuối thai kỳ hoặc những người có nguy cơ sảy thai cao.

Những thành phần này hoàn toàn an toàn để sử dụng ngoài thai kỳ, tuy nhiên phụ nữ mang thai nên đảm bảo các sản phẩm chăm sóc da không có những thành phần này trước khi sử dụng.

Kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học có thể chứa các chất gây rối loạn hormone như oxybenzone hoặc avobenzone, có thể cản trở sự phát triển hệ thần kinh của bé. Nếu bạn cần bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời, hãy ưu tiên sử dụng các sản phẩm kem chống nắng vật lý thay vì kem chống nắng hóa học.

Bà bầu nên tránh sử dụng kem chống nắng hóa học

Bà bầu nên tránh sử dụng kem chống nắng hóa học

Botox và chất làm đầy

Cho đến nay vẫn chưa có báo cáo chính thức về độ an toàn của việc sử dụng botox và chất làm đầy trong giai đoạn mang thai. Botox đôi khi được kê đơn cho các tình trạng y tế như tiểu không kiểm soát, bàng quang hoạt động quá mức và chứng đau nửa đầu mãn tính - trong trường hợp đó, bạn và bác sĩ có thể xác định rằng lợi ích của nó có thể lớn hơn những rủi ro có thể xảy ra - nhưng nhiều chuyên gia khuyên bạn nên tránh dùng Botox và các chất làm đầy khác để sử dụng mỹ phẩm trong thời kỳ mang thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

3 Các lựa chọn thay thế chăm sóc da an toàn hơn khi mang thai

Một số lựa chọn phù hợp với thai kỳ vừa giúp bạn chăm sóc tốt làn da vừa đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Thành phần chăm sóc da chống lão hóa

Loại bỏ các tế bào da chết, xỉn màu bằng sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa chất tẩy tế bào chết vật lý như muối hoặc đường, hoặc chất tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng như axit lactic hoặc axit glycolic. Các sản phẩm có chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen protein làm đầy đặn làn da và có thể làm sáng vùng da tăng sắc tố, cũng được coi là an toàn. 

Thành phần chăm sóc da chống mụn

Bạn có thể sử dụng thuốc trị mụn không kê đơn tại chỗ có chứa axit azelaic hoặc axit glycolic. Đối với mụn trứng cá nặng, bác sĩ da liễu có thể khuyên dùng erythromycin tại chỗ hoặc clindamycin với benzoyl peroxide, hoặc uống erythromycin hoặc cephalexin.

Thành phần dưỡng ẩm chăm sóc da

Da khô khiến bạn xuống sắc trong thời gian mang thai. Bạn có thể giúp da luôn ngậm nước bằng cách sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng. Để khóa ẩm, hãy tìm đến các loại kem dưỡng và kem dưỡng nhẹ nhàng có khả năng dưỡng ẩm từ axit hyaluronic hoặc dầu dừa.

>>Xem thêm: Top kem dưỡng ẩm tốt cho bà bầu được nhiều người yêu thích nhất hiện nay

Thành phần chống nắng

Kem chống nắng hoạt động theo hai cách để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời: Một số công thức có chứa các thành phần hóa học (như oxybenzone, ensulizole, octisalate, homosalate, octocrylene, octinoxate và avobenzone), hấp thụ tia UV và chuyển hóa chúng thành năng lượng; các công thức khác dựa trên các thành phần vật lý (như titanium dioxide và oxit kẽm), có tác dụng làm chệch hướng các tia trước khi chúng chạm vào da của bạn. Kem chống nắng vật lý không gây dị ứng và không hấp thụ vào da. Do vậy, để bảo vệ da hiệu quả đồng thời đảm bảo an toàn cho bé, bạn nên ưu tiên sử dụng kem chống nắng vật lý trong thời gian mang thai.

Và quan trọng nhất là hãy chọn kem chống nắng phổ rộng, có khả năng bảo vệ khỏi tia UVA và UVB, đồng thời đảm bảo chúng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên.

Top các sản phẩm mỹ phẩm cho bà bầu tốt nhất hiện nay

Trên đây là những thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh sử dụng trong suốt thời gian mang thai và thậm chí là cả trong thời gian cho con bú. Mong rằng qua bài viết hôm nay, các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm cho bà bầu vừa giúp chăm sóc, làm đẹp bản thân hiệu quả vừa đảm bảo an toàn cho bé yêu trong bụng. Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ khỏe con thông minh!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn