Uống canxi bao lâu thì ngưng? 7 Tác hại gây thừa canxi nguy hiểm

Trẻ nhỏ, người lớn, người già hay phụ nữ mang thai sẽ cần bổ sung lượng canxi khác nhau. Do đó, việc sử dụng không đúng cách hoặc dùng trong thời gian dài không nghỉ sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vậy uống canxi bao lâu thì ngưng? Để có được câu trả lời, bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây của Chiaki nhé!

Canxi là một khoáng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể của mỗi chúng ta kể cả trẻ nhỏ, người lớn, người già hay phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để sử dụng canxi đạt hiệu quả tốt nhất và tránh gây ra các phản ứng phụ không mong muốn thì bạn cần phải sử dụng đúng cách. Vậy uống canxi bao lâu thì ngưng? Cách bổ sung như thế nào cho hiệu quả? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Chiaki để có được lời giải đáp chi tiết nhé!

1 Canxi là gì?

Không còn quá xa lạ, canxi được biết đến là một khoáng chất dồi dào nhất được tìm thấy trong cơ thể chúng ta, chúng chiếm tới 99% trong xương và răng ngay từ khi còn nhỏ. Tùy thuộc vào gen của mỗi người thì canxi có thể tăng nhẹ về khối lượng xương trong độ tuổi từ 20 - 30, mất dần khi bước vào giữa tuổi trưởng thành và mất nhiều hơn khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là đối với phụ nữ. 

Ngay cả khi xương không còn phát triển nữa thì mỗi chúng ta vẫn cần bổ sung canxi để thực hiện các chức năng khác, đồng thời thay thế những gì bị mất đi mỗi ngày. Do đó, dù ở lứa tuổi nào cũng đều được khuyến khích bổ sung canxi một cách đầy đủ và đúng cách. 

Uống canxi bao lâu thì ngưng? 7 Tác hại gây thừa canxi nguy hiểm

Uống canxi rất cần thiết đối với cơ thể mỗi chúng ta

2 Uống canxi bao lâu thì ngưng?

Giống như hàm lượng nhu cầu canxi theo lứa tuổi, thì mỗi độ tuổi khác nhau cũng sẽ cần thời gian sử dụng canxi khác nhau. Trong đó cụ thể như: 

Đối với trẻ nhỏ

Là đối tượng cần tới hàm lượng cao nhất, không chỉ hỗ trợ xương khớp phát triển mà còn giúp phát triển toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần của trẻ. Theo như các chuyên gia về dinh dưỡng thì việc bổ sung canxi sẽ cần thực hiện theo đợt như sau:

  • Mỗi năm chỉ nên bổ sung canxi cho trẻ từ 2-3 đợt. 
  • Mỗi đợt bổ sung chỉ nên kéo dài từ 4 - 5 tuần.
  • Nên ngưng vài tháng trước khi thực hiện các đợt bổ sung canxi tiếp theo.
  • Ngoài ra, để biết chính xác uống canxi bao lâu thì ngưng đối với bé yêu của bạn, phụ huynh có thể đưa bé đi kiểm tra và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn. 
  • Trong quá trình bổ sung canxi cần thực hiện bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày. 

Trẻ em uống canxi bao lâu thì ngưng? Nên duy trì 2 - 3 đợt/ năm

Trẻ em nên duy trì uống canxi 2 - 3 đợt mỗi năm

>>Xem thêm: Bestical Canxi bổ sung Canxi dạng sinh học cho trẻ từ 4 tháng tuổi đến 6 tuổi trở lên giúp trẻ phát triển cao lớn toàn diện

Đối với người trưởng thành

Với đối tượng là người trưởng thành, đặc biệt là đang trong giai đoạn dậy thì thì việc bổ sung canxi cho người lớn thực sự rất cần thiết để phát triển chiều cao và thể chất. Đối với người trưởng thành thì bạn có thể bổ sung canxi hằng ngày, tuy nhiên cần với một liều lượng hợp lý.

Tránh trường hợp sử dụng canxi nhiều hơn mức khuyến cáo, làm gây dư thừa canxi. Đồng thời tránh gặp phải một số tác dụng phụ như táo bón, hay ức chế hấp thụ các chất khác như sắt, kẽm và các vấn đề liên quan đến thận. 

người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng

Người trưởng thành có thể bổ sung canxi hằng ngày

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Ở phụ nữ mang thai, canxi là khoáng chất vô cùng quan trọng, bởi không chỉ bổ sung cho mẹ bầu mà còn giúp thai nhi phát triển tốt hơn ngay từ trong bụng mẹ. Đặc biệt, canxi cần bổ sung nhiều và thường xuyên hơn trong 3 tháng cuối và sau khi sinh xong. 

Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng cần quan tâm tới thời lượng uống canxi bao lâu thì ngưng. Điều này giúp các mẹ tránh được nguy cơ về sỏi thận, vôi hóa thận khi mang bầu. Theo như các thông tin từ Bộ y tế thì nhu cầu canxi mà phụ nữ đang mang thai cần là:

  • 3 tháng đầu: Cơ thể phụ nữ mang thai cần 800mg/ ngày
  • 3 tháng giữa: Cơ thể phụ nữ mang thai cần 1000mg/ ngày
  • 3 tháng cuối: Mẹ bầu cần 1500mg/ ngày
  • 2 tháng sau sinh: Sản phụ cần 1000 - 1200mg/ ngày

>>Xem thêm: Thuốc Canxi Bone Care bổ sung canxi hữu cơ cho bà bầu

Hàm lượng canxi không được vượt quá 2500mg/ ngày, tránh gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Uống canxi bao lâu thì ngưng cho bà bầu? Phụ nữ mang thai và sau sinh nên bổ sung canxi từ tuần 12 của thai kỳ đến hết giai đoạn cho con bú.

bà bầu uống canxi bao lâu thì ngưng

Phụ nữ mang thai nên bổ sung canxi từ tuần 12 của thai kỳ

Để hiểu hơn về việc bổ sung canxi trong quá trình mang thai, bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết dưới đây:

>>> Xem thêm:

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh

Độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ bắt đầu từ khoảng 40 tuổi, lúc này cơ thể dễ dàng gặp phải các nguy cơ về bệnh loãng xương, nhức mỏi xương, hoa mắt chóng mặt. Đó là một trong những biểu hiện của tình trạng thiếu canxi gây nên. Do đó, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cần bổ sung canxi một cách đều đặn từ 1000mg - 1500mg canxi/ ngày. Bạn có thể bổ sung qua viên uống hoặc các loại sữa có chứa canxi.

Thêm vào đó, phụ nữ mãn kinh cũng nên bổ sung cả estrogen để hạn chế sự thay đổi hormone gây ra. Tuy nhiên, ở độ tuổi này thì bạn vẫn nên quan tâm đến vấn đề uống canxi bao lâu thì ngưng nhé, bởi việc bổ sung quá nhiều canxi cũng gây nên những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe. 

Tốt hơn hết, bạn cần bổ sung đủ lượng cần thiết và thường xuyên đo nồng độ canxi trong cơ thể để có cách sử dụng phù hợp. Thực hiện uống theo đợt 3 tháng/ lần, khi xuất hiện các dấu hiệu như buồn nôn, rối loạn nhịp tim, đi tiểu nhiều, thường xuyên khát nước,... thì nên dừng sử dụng. 

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh nên uống canxi từ 2-3 đợt/ năm, kết hợp bổ sung estrogen

Phụ nữ tiền mãn kinh nên uống canxi từ 2-3 đợt

Đối với người cao tuổi

Đây là đối tượng cần bổ sung canxi để tránh các vấn đề liên quan tới đau nhức xương khớp hay loãng xương, lúc này bạn có thể bổ sung bằng viên uống canxi hoặc sữa có hàm lượng canxi cao. Người già uống canxi bao lâu thì ngưng? Với đối tượng này chỉ cần bổ sung theo từng đợt từ 2 -3 đợt/ năm, mỗi đợt cũng chỉ nên kéo dài 3 tháng. Sau đó, bạn có thể nghỉ từ 1 -2 tháng không sử dụng và thay bằng các thực phẩm chứa canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày. 

Đối với người cao tuổi uống canxi bao lâu thì ngưng? Chỉ nên kéo dài không quá 3 tháng sử dụng

Người cao tuổi uống canxi không quá 3 tháng một đợt

3 Top 7 tác hại gây thừa canxi nguy hiểm mà bạn nên biết

Bên cạnh việc quan tâm tới vấn đề uống canxi bao lâu thì ngưng, bạn đọc cũng cần biết tới 7 tác hại vô tình khiến việc nạp canxi vào cơ thể trở nên nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy tham khảo ngay bên dưới: 

1. Lựa chọn canxi không phù hợp

Thông thường thì khi mua các sản phẩm canxi, người dùng chỉ quan tâm tới thương hiệu hoặc đơn giản là chỉ cần có hàm lượng canxi. Tuy nhiên, không phải loại canxi nào cũng có khả năng hấp thụ như nhau, một số loại canxi có kích thước lớn thường sẽ khó hấp thụ vào cơ thể hơn. Do đó, người dùng cần phải lựa chọn loại canxi phù hợp để giúp khả năng hấp thụ vào cơ thể tối đa.

Cần lựa chọn canxi phù hợp với nhu cầu và đối tượng

Cần lựa chọn canxi phù hợp với nhu cầu và đối tượng

Canxi dành cho trẻ em:

Canxi dành cho phụ nữ mang thai:

Canxi dành cho người trưởng thành, người cao tuổi:

2. Không bổ sung vitamin D kèm theo canxi

Theo nhiều nghiên cứu thì canxi khi được bổ sung vào cơ thể chỉ hấp thụ khoảng 10% vào máu, còn lại tới 90% sẽ đọng lại ở ruột - thận, đào thải ra ngoài hoặc ở lại trong cơ thể lấu gây sỏi thận. Do đó, để canxi có thể đi tới được xương, răng thì bạn cần bổ sung thêm vitamin DMK7 - Đây là hai thành phần hỗ trợ chuyển hóa canxi rất tốt. Mang tới cho bạn hiệu quả hơn trong việc bổ sung canxi mỗi ngày. 

Khi bổ sung canxi cần bổ sung thêm vitamin D để tăng khả năng hấp thụ

Khi bổ sung canxi cần bổ sung thêm vitamin D để tăng khả năng hấp thụ

3. Không bổ sung dinh dưỡng khi uống canxi

Nhiều người dùng làm dụng hoàn toàn vào viên uống canxi mà quên mất thực phẩm dinh dưỡng mỗi ngày cũng rất quan trọng. Với sự đa dạng, thực phẩm mang tới nhiều dưỡng chất như magie, mangan, đồng, kẽm, silic, boron, dha, … Mang tới sự phát triển toàn diện cho cơ thể. 

4. Uống càng nhiều canxi càng tốt

Thiếu canxi thì khiến cơ thể kém phát triển, mà nhiều canxi thì lại gây nên táo bón hay sỏi thận. Do đó mà bạn đọc cần biết uống canxi bao lâu thì ngưng một cách chính xác, phù hợp với độ tuổi. Bởi không phải uống càng nhiều thì càng tốt đâu nhé. 

5. Bổ sung canxi hàng ngày và không có dấu hiệu dừng lại

Thật đáng tiếc là nhiều người chỉ quan tâm rằng cơ thể có thiếu canxi không và bắt đầu bổ sung hằng ngày. Thậm chí còn không có dấu hiệu dừng lại, họ sử dụng như một thói quen. Điều này vô tình khiến cơ thể bạn gặp nhiều nguy hiểm và hệ lụy. Đúng rằng, việc bổ sung canxi cần thường xuyên nhưng cần có liệu trình định kỳ, không sử dụng liên tục trong thời gian dài nhé. 

6. Thường xuyên uống canxi vào chiều tối

Canxi không giống với các khoáng chất thông thường, đây là khoáng chất rất kỵ sử dụng vào chiều tối. Bởi đây là thời điểm Vitamin D trong ánh nắng bị hạn chế, thời điểm này cũng khiến canxi bị tích tụ lại trong cơ thể và dễ hình thành axit oxalic gây bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Nếu bạn kéo dài sự sai lầm này , cơ thể dễ dàng mắc phải các nguy cơ liên quan tới sỏi thận, sỏi tiết niệu. 

Tránh tuyệt đối không sử dụng canxi vào chiều tối

Tránh tuyệt đối không sử dụng canxi vào chiều tối

7. Uống canxi cùng với thực phẩm không chọn lọc

Bên cạnh việc hiểu rõ về uống canxi bao lâu thì ngưng, người dùng canxi cũng cần chọn lọc thực phẩm phù hợp trong thời gian dùng canxi. Trong đó:

  • Canxi cần tránh sử dụng chung với sữa hay các thực phẩm có chứa nhiều axit oxalic như hạt điều, đậu phộng, khoai lang, miến, măng,…
  • Canxi cần tránh sử dụng chung với đạm, sắt như thịt heo, thịt bò, trứng, cá,...

4 Hướng dẫn cách sử dụng canxi hiệu quả nhất

Nhu cầu canxi theo lứa tuổi

Mỗi ngày chúng ta sẽ mất đi một lượng nhỏ canxi qua da, tóc, móng tay, nước tiểu hay phân. Khi lượng canxi trong cơ thể thấp, không đủ thay thế thì cơ thể sẽ lấy canxi từ xương. Điều này nếu diễn ra lâu dài sẽ khiến cơ thể gặp nhiều nguy cơ về phát triển xương yếu, dễ gãy, loãng xương. Do đó, nhu cầu canxi theo lứa tuổi sẽ cần được bổ sung là: 

  • 0 - 6 tháng : Canxi cần đạt 210mg/ ngày
  • 7 - 12 tháng: 270mg/ ngày
  • 1 - 3 tuổi: 500mg/ ngày
  • 4 - 8 tuổi: 800mg/ ngày
  • 9 - 13 tuổi: 1300mg/ ngày
  • 14 - 18 tuổi: 1300mg/ ngày
  • 19 - 50 tuổi: 1000mg/ ngày
  • 51 tuổi trở lên: 1200mg/ ngày

Tuy nhiên, không phải cứ nạp thật nhiều canxi thì sẽ tốt hơn. Bạn cần biết uống canxi bao lâu thì ngưng để không gặp phải các vấn đề liên quan tới việc thừa canxi như: 

  • Táo bón
  • Sỏi thận
  • suy thận
  • Các vấn đề chức năng tim
  • Lú lẫn

Bổ sung canxi với hàm lượng đủ và đúng cách cho từng đối tượng là “chìa khóa” để người dùng có cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, đồng thời tránh những phản ứng phụ gây ảnh hưởng đến cơ thể.

Hàm lượng canxi phụ thuộc vào từng độ tuổi

Hàm lượng canxi phụ thuộc vào từng độ tuổi

Thời điểm bổ sung canxi

Theo các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thời điểm tốt để canxi được hấp thụ tối đa đó chính là buổi sáng. Tốt nhất nên uống canxi sau ăn sáng 1 giờ vào thời điểm 7-8 giờ. Bởi lúc này cơ thể sẽ tổng hợp được vitamin D từ ánh sáng mặt trời và tăng cường trao đổi chất giúp canxi được hấp thụ hiệu quả vào cơ thể. Do đó, mỗi ngày bạn cũng nên dành ít nhất từ 10-20 phút để tắm nắng vào buổi sáng giúp da tổng hợp được nhiều vitamin D hơn.

Không nên uống canxi vào buổi tối, bởi khi uống vào thời điểm này canxi sẽ bị tích tụ, cơ thể trao đổi chất kém, lượng canxi dư thừa sẽ dễ tạo thành canxi oxalat gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cân đối uống canxi và dinh dưỡng

Nhu cầu canxi của mỗi người là khá cao, nhưng thực tế chỉ có khoảng 30% lượng canxi được hấp thụ qua thực phẩm hằng ngày. Do đó, để đáp ứng nhu cầu canxi cho cơ thể thì bạn cần phải cân đối thức ăn hằng ngày và uống canxi. Một số thực phẩm giàu canxi nên bổ sung vào thực đơn như: sữa, phô mai, cá hồi, cần tây, các loại hạt,...

5 Một số câu hỏi thắc mắc liên quan khi uống canxi

1. Làm gì khi thừa canxi? 

Khi có dấu hiệu thừa canxi, bạn cần điều chỉnh lại liều lượng sử dụng canxi mỗi ngày. Có thể giảm bớt liều lượng xuống thấp nhất hoặc ngừng không sử dụng canxi thêm nữa. Đồng thời, tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn. 

2. Uống canxi bao lâu thì ăn được?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì canxi nên uống vào buổi sáng, khoảng từ 7 - 8h sáng. Đây là thời điểm canxi dễ dàng hấp thụ vào cơ thể tốt nhất. Ngoài ra thì bạn nên uống canxi sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa khoảng 30 phút - 1 tiếng để tăng khả năng hấp thụ.  

3. Uống canxi có tác dụng phụ không?

Bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ khi sử dụng canxi như đầy bụng, táo bón ở những liều lượng cao. Tuy nhiên, sử dụng canxi ở dạng Calcium Citrate có ít nguy cơ bị đầy hơi và chướng bụng hơn so với Calcium Carbonate. Tuy nhiên, những vấn đề này có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng liều khởi đầu thấp và tăng dần. Tránh dùng liều cao ngay từ đầu. 

Đọc tới đây, có lẽ bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi “uống canxi bao lâu thì ngưng” rồi phải không?. Thực tế là canxi cần được bổ sung theo từng đợt, mỗi năm nên uống từ  2 -3 đợt và mỗi đợt kéo dài 3 tháng ( đối với trẻ em, người trưởng thành và người già).

Duy nhất chỉ có phụ nữ mang thai và đang cho con bú mới sử dụng canxi liên tục từ tuần 12 đến hết giai đoạn cho con bú. Bên cạnh việc dùng thực phẩm chức năng viên uống bổ sung thì những thực phẩm dinh dưỡng cũng rất cần để giúp canxi được hấp thụ tốt hơn.

4. Không nên bổ sung canxi chung với thực phẩm nào?

Bổ sung canxi có thể làm giảm hấp thụ đối với một số loại thuốc hoặc những loại thuốc này có thể làm giảm tác dụng hoặc tăng mức canxi trong cơ thể, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Sau đây là một số loại thuốc không nên sử dụng chung với canxi mà bạn cần biết:

  • Thuốc điều trị giảm loãng xương Bisphosphonates, thuốc kháng sinh họ Fluoroquinolone và Tetracycline, thuốc điều trị suy tuyến giáp Levothyroxine, thuốc chống co giật Phenytoin, thuốc trị bệnh Paget Tiludronate Dinatri Canxi có thể làm giảm hấp thụ của các loại thuốc này.
  • Thuốc lợi tiểu nhóm Thiazide có thể làm giảm bài tiết canxi qua thận và làm tăng nồng độ canxi trong máu. 
  • Thuốc lợi tiểu nhóm Furosemide sẽ làm tăng bài tiết canxi, từ đó sẽ làm giảm nồng độ canxi trong máu.
  • Thuốc kháng axit có chứa nhôm hoặc magie có thể làm tăng hoặc giảm lượng canxi trong nước tiêu.
  • Dầu khoáng và thuốc nhuận tràng có thể làm giảm sự hấp thu canxi của cơ thể.
  • Thuốc Glucocorticoid sẽ làm giảm lượng canxi trong máu gây loãng xương nếu uống liên tục trong thời gian dài.

Bài viết trên Chiaki.vn giải đáp chi tiết cho bạn đọc câu hỏi uống canxi bao lâu thì ngưng. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên thì bạn có thể biết cách sử dụng canxi cho từng thành viên trong gia đình và uống đúng cách để giúp cơ thể hấp thụ canxi tối đa. Nếu còn những thắc mắc cần tự vấn và hỗ trợ, vui lòng để lại bình luận dưới bài viết để được giải đáp nhanh nhất.

-------------------------------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHIAKI.VN

  • Website: https://chiaki.vn/
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem dưỡng ẩm cho da khô Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn