Bỏ túi cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh giúp mẹ chăm con tốt hơn

Nghẹt mũi, khó thở không chỉ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, quấy khóc mà còn là nguy cơ gây ra nhiều bệnh lý khác. Vậy cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh như thế nào là hiệu quả và an toàn?

Trẻ sơ sinh vốn rất nhạy cảm, cơ thể còn non yếu nên bất kỳ vấn đề sức khỏe nào ở trẻ cũng cần được chăm sóc cẩn thận, đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn cho bé yêu. Trong bài viết sau hãy cùng các mẹ học hỏi bí quyết trị nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh đơn giản, hiệu quả nhanh.

1 Tình trạng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là gì?

Nghẹt mũi là tình trạng khoang mũi bị tắc nghẽn do dịch nhầy ngăn bít, khi đó đường di chuyển của không khí vào cơ thể bị thu hẹp lại khiến việc hít thở trở nên khó khăn hơn. Tình trạng nghẹt mũi kéo dài thường khiến trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh cảm thấy khó chịu do ở độ tuổi này trẻ vẫn chưa học được cách thở bằng miệng.

Bỏ túi cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh giúp mẹ chăm con tốt hơn 1

Mặc dù, tình trạng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh không làm trẻ bị chảy nước mũi nhưng lại khiến trẻ gặp rắc rối khi ngủ và ăn uống, cảm giác khó chịu khiến trẻ quấy khóc nhiều hơn.

2 Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi?

Tình trạng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh được xem là chứng bệnh phổ biến, thường gặp, có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

  • Cảm lạnh: Cũng giống như người lớn, trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh cũng dễ gặp phải tình trạng ngạt mũi trong những ngày đông lạnh. Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không kèm theo những dấu hiệu như nóng sốt, đau họng, hắt hơi thì bố mẹ có thể yên tâm đây chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể bé khi thời tiết thay đổi.
  • Cảm cúm: Bệnh lý xảy ra khi cơ thể bé bị tấn công bởi vi rút và vi khuẩn với những triệu chứng cụ thể như mệt mỏi, chán ăn, chóng mắt, lạnh run, đau ê các cơ, nghẹt mũi, khó thở,…
  • Dị ứng: Tình trạng bệnh xuất hiện với những dấu hiệu như sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa, hắt hắt, đỏ mắt và đầu mũi.
  • Xuất hiện dị vật trong mũi: Ngoài các bệnh lý kể trên, tình trạng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra khi xuất hiện vật nhỏ trong mũi của bé. Trường hợp này có thể gây nghẹt mũi, khó thở, chảy nước, máu mũi và gây đau rát niêm mạc mũi. Bố mẹ cần phải hết sức lưu ý vấn đề này khi chăm sóc con.

3 Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Bỏ túi cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh giúp mẹ chăm con tốt hơn 2

Một số dấu hiệu thường hợp khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi:

  • Trẻ bị sổ mũi, thở khò khè, quấy khóc ở mức độ nhẹ.
  • Hắt hơi, mũi đóng vảy, xuất hiện đờm trong mũi.
  • Trẻ khó bú, bú ngắt quãng và dễ bị sặc.

Tình trạng nghẹt mũi kéo dài ở trẻ sơ sinh có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý khác như: ho khan, viêm họng, nôn mửa, khô tím môi,…

4 Cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Tình trạng nghẹt mũi tuy không quá nghiêm trọng như các bệnh lý khác nhưng lại khiến trẻ cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ăn ngủ của trẻ. Khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, bố mẹ có thể áp dụng một số cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả như sau:

Sử dụng máy hoặc dụng cụ hút mũi

Như đã nói ở trên, tình trạng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh xảy ra khi khoang mũi bị tắc nghẽn do dịch nhầy ngăn bít. Cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh nhanh chóng và hiệu quả nhất chính là loại bỏ dịch nhầy ngăn bít đó, khơi thông đường di chuyển của không khí, chấm dứt tình trạng khó thở cho trẻ. Để loại bỏ chất nhầy dư thừa này, bố mẹ có thể sử dụng máy hoặc dụng cụ hút mũi.

Cách làm cũng khá đơn giản: bố mẹ chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý vào 2 bên mũi của con, đợi vài giây, đặt con nằm nghiêng rồi bấm nút máy hút là được.

Sử dụng xịt nước muối biển

Bỏ túi cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh giúp mẹ chăm con tốt hơn 3

Xịt nước muối biển được đánh giá là một trong cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh đơn giản, hiệu quả và an toàn cho niêm mạc mũi của trẻ. Điều bố mẹ cần làm chỉ là xịt nước muối biển vào 2 hốc mũi của trẻ để làm giảm lượng chất nhầy trong mũi, thực hiện khoảng 2-3 lần/ngày để thu được kết quả tốt nhất. Tính kháng khuẩn, kháng viêm của xịt nước muối biển sẽ giúp đường thở của trẻ sạch sẽ thông thoáng, tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái cho trẻ. Không chỉ nhanh chóng loại bỏ dịch nhầy gây nghẹt mũi, xịt nước muối biển còn giúp làm sạch và tiêu diệt các vi khuẩn có hại trên niêm mạc mũi.

Xông hơi

Để cải thiện tình trạng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh, bố mẹ cũng có thể đặt một bình phun nước mát hay máy làm ẩm trong phòng ngủ của bé. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho bé tắm hơi cùng mình để giảm tình trang nghẹt mũi, khó thở.

Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần lưu ý thường xuyên vệ sinh bình phun nước mát hay máy làm ẩm, bởi các thiết bị này cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây nấm mốc có hại có sức khỏe của con.

Nâng đầu cao khi ngủ

Nâng đầu cao khi ngủ cũng là một cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh hiệu quả mà bố mẹ có thể áp dụng.

5 Một số mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Ngoài các cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh vừa nêu, bố mẹ có thể tham khảo một số mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian mà các thế hệ đi trước đã từng áp dụng, vừa hiệu quả vừa đảm bảo an toàn với trẻ.

Mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh bằng dầu tràm

Bỏ túi cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh giúp mẹ chăm con tốt hơn 4

Sử dụng dầu tràm chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là một trong những mẹo dân gian mà bố mẹ không nên bỏ qua. Bố mẹ chỉ cần xoa, day nhẹ tinh dầu tràm vào huyệt dũng tuyền của bé, sau đó thoa một ít tinh dầu lên khu vực ngực lưng của bé sẽ giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi của bé một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Cách xác định huyệt dũng tuyền: co bàn chân cùng các ngón chân lại, phần hõm xuất hiện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân chính là vị trí của huyệt dũng tuyền.

Mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh bằng tỏi

Sử dụng tỏi để chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh cũng là biện pháp được khá nhiều gia đình áp dụng hiện nay.

Cách làm cũng khá đơn giản:

  • Bước 1: Bóc sạch vỏ tỏi, giã nát tỏi rồi đem vắt lấy nước cốt
  • Bước 2: Trộn đều nước cốt tỏi với dầu gừng theo tỷ lệ 1:1
  • Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ mũi của trẻ bằng nước muối sinh lý.
  • Bước 4: Thấm đều hỗn hợp tỏi và dầu từng vào bông gòn rồi nhét bông gòn vào mũi của trẻ. Đợi khoảng 15 phút thì bố mẹ lấy bông gòn ra rồi dùng khăn sạch thấm quanh mũi cho bé.

Với các phương pháp chữa nghẹt mũi nêu trên, bố mẹ có thể áp dụng khi trình trạng nghẹt mũi ở trẻ mới bắt đầu xuất hiện. Đối với các trường hợp nặng và kéo dài, tốt nhất bố mẹ nên tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ, bởi tình trạng nghẹt mũi lúc này có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác, cần được kịp thời điều trị để đảm bảo sức khỏe của trẻ.

Làm thế nào để chăm sóc con tốt nhất luôn là vấn đề được các bậc làm cha mẹ đặc biệt quan tâm. Mong rằng với những chia sẻ về cách chữa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh trong bài viết hôm nay có thể giúp các ông bố bà mẹ có thêm thông tin bổ ích trong chăm sóc bé yêu của mình.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn