Các bước skincare cơ bản, cho người mới bắt đầu, đầy đủ nhất

4234
Thói quen chăm sóc da hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn vẻ đẹp làn da của bạn. Và để có một làn khỏe mạnh, sáng mịn và mềm mại hơn, dưới đây là các bước skincare cơ bản, đầy đủ nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Thị trường mỹ phẩm chăm sóc da với “muôn hình vạn trạng” với vô vàn các sản phẩm chăm sóc da, nào là tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, serum dưỡng da, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng,... Khiến một newbie như bạn không biết nên bắt đầu từ đâu, nên sử dụng sản phẩm nào, sản phẩm nào dùng trước sản phẩm nào dùng sau, sản phẩm nào nên dùng ban ngày, sản phẩm nào dùng ban đêm? Vậy trong bài viết hôm nay hãy cùng mình dành chút thời gian tìm hiểu về quy trình skincare hàng ngày với các bước skincare cơ bản cho người mới bắt đầu, đầy đủ nhất và chi tiết nhất, bạn nhé!

1 Lợi ích của skincare

Skincare hay chăm sóc da có thể mang đến nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe và vẻ đẹp làn da. Bao gồm:

  • Bảo vệ da: Skincare giúp bảo vệ da khỏi tác động của môi trường như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí, bụi bẩn và các chất gây hại khác. Việc sử dụng kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc da khác có thể giúp hạn chế tác động của tia UV và ngăn ngừa tổn thương da.
  • Dưỡng ẩm và cân bằng độ ẩm: Skincare giúp cung cấp độ ẩm cho da và duy trì độ ẩm tự nhiên của da, giúp làm mềm và mịn da, ngăn ngừa tình trạng da khô, nứt nẻ và quá trình lão hóa da.
  • Ngăn ngừa quá trình lão hóa: Chăm sóc da định kỳ giúp giảm tác động của quá trình lão hóa như nếp nhăn, vết chùng nhão và tình trạng mất đàn hồi của da. Các sản phẩm chống lão hóa, chứa các thành phần chống oxy hóa và kích thích tái tạo tế bào da, có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da và giữ cho da trông trẻ trung hơn.
  • Giảm mụn và các vấn đề da khác: Skincare định kỳ có thể giúp giảm mụn, làm dịu viêm nhiễm da và điều chỉnh sản xuất dầu tự nhiên trên da. Ngoài ra, nếu bạn có các vấn đề da khác như tàn nhang, vết thâm, sẹo, skincare cũng có thể giúp làm dịu và cải thiện tình trạng này.
  • Cải thiện vẻ ngoài: Chăm sóc da định kỳ giúp làm sáng, đều màu và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của da. Da khỏe mạnh và rạng rỡ thường mang đến một diện mạo trẻ trung và thu hút hơn.
  • Tăng cường tự tin: Khi da khỏe mạnh, mịn màng và đẹp hơn, chúng ta thường có xu hướng tự tin hơn. Việc chăm sóc da đúng cách có thể góp phần củng cố sự tự tin và cảm giác tốt về bản thân.

Lợi ích của skincare

Skincare giúp làm đẹp và bảo vệ da

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng mỗi người có loại da và tình trạng da riêng biệt, vì vậy việc chọn sản phẩm skincare phù hợp và tuân thủ các bước skincare theo hướng dẫn của chuyên gia là quan trọng để đạt được những lợi ích tốt nhất cho làn da của bạn.

2 Các bước skincare cơ bản cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

Skincare hay chăm sóc da không chỉ đơn giản là việc bạn thoa các sản phẩm chăm sóc da lên da mà là một quá trình với các bước skincare (các bước chăm sóc da) có trình tự, nguyên tắc nhất định. Một số sản phẩm chăm sóc da cần được sử dụng trước một số sản phẩm chăm sóc da khác để đảm bảo hiệu quả chăm sóc da đồng thời hạn chế nguy cơ gây kích ứng da.

Dưới đây là các bước skincare cơ bản nhất cho các newbie mới bắt đầu bước vào “thế giới” skincare, giúp bạn làm quen với các sản phẩm chăm sóc da cơ bản và cần thiết nhất trong quy trình skincare và thứ tự sử dụng các sản phẩm hiệu quả nhất.

Các bước skincare cơ bản

Các bước skincare cơ bản

Các bước skincare ban ngày (cơ bản)

Thứ tự các bước skincare ban ngày: Sữa rửa mặt -> Toner -> Kem dưỡng ẩm -> Kem chống nắng.

Bước 1: Sữa rửa mặt

Bắt đầu bằng việc rửa mặt để loại dầu thừa và tạp chất trên da sau một giấc ngủ dài. Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn và massage nhẹ nhàng trên da, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Các bước skincare cơ bản - Rửa mặt

Rửa mặt, làm sạch da với sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp

Bước 2: Toner

Dùng toner sau khi rửa mặt để cân bằng độ pH của da và loại bỏ các tạp chất còn sót lại. Thoa toner lên da bằng cách dùng bông cotton hoặc lòng bàn tay, vỗ nhẹ lên da để toner thẩm thấu tốt hơn.

Các bước skincare cơ bản - thoa toner

Thoa toner cân bằng da

Bước 3: Kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da và tạo một lớp bảo vệ. Chọn một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn và thoa đều lên mặt và cổ.

Các bước skincare cơ bản - thoa kem dưỡng ẩm

Thoa kem dưỡng ẩm cho da

Bước 4: Kem chống nắng

Cuối cùng, hãy bảo vệ da khỏi tác động của tia UV bằng cách sử dụng kem chống nắng. Chọn một kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF phù hợp và thoa đều lên da mặt và cổ. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy áp dụng kem chống nắng ít nhất 15-30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các bước skincare cơ bản - thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng bảo vệ da trước khi da ngoài

Các bước skincare ban đêm (cơ bản)

Thứ tự các bước skincare ban đêm: Tẩy trang -> Sữa rửa mặt -> Toner -> Kem dưỡng ẩm.

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm, dầu thừa và tạp chất khác tích tụ trên da trong suốt cả ngày, giúp da sạch sẽ, khỏe mạnh và tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn trứng cá và các vấn đề da khác. 

Các bước skincare cơ bản - Tẩy trang

Tẩy trang loại bỏ lớp trang điểm trên da vào cuối ngày

Bước 2: Sữa rửa mặt

Tiếp theo, sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch sâu hơn và loại bỏ cặn bã còn lại. Rửa mặt với sữa rửa mặt phù hợp với loại da và rửa sạch bằng nước ấm.

Bước 3: Toner

Giống như bước skincare ban ngày, thoa toner để cân bằng độ pH của da và loại bỏ các tạp chất còn sót lại. Dùng bông cotton hoặc lòng bàn tay để thoa toner lên da.

Bước 4: Kem dưỡng ẩm

Thoa kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da ban đêm và hỗ trợ quá trình tái tạo da. Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da, thoa đều và massage nhẹ nhàng lên da mặt và cổ.

3 Các bước skincare chuyên sâu

Sau khi làm quen với các bước skincare cơ bản, tùy theo nhu cầu cầu chăm sóc da, tình trạng cụ thể của da mà bạn có thể cân nhắc thực hiện các bước skincare chuyên sâu với các bước skincare bổ sung nhằm điều trị trực tiếp vấn đề về da mà bạn đang gặp phải như mụn, thâm nám, tàn nhang, lão hóa,...

Các bước skincare ban ngày (chuyên sâu)

Thứ tự các bước skincare ban ngày: Sữa rửa mặt -> Toner -> Sản phẩm đặc trị -> Serum -> Kem dưỡng ẩm -> Kem chống nắng

Bước 1: Sữa rửa mặt

Dù là các bước skincare cơ bản hay chuyên sâu, điều bạn cần làm đầu tiên luôn là làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và tạp chất trên da. Một làn da sạch sẽ giúp hấp thụ tối đa các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da mà bạn bổ sung vào da.

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn và massage nhẹ nhàng trên da, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Các bước skincae ngày ngày - Sử dụng sữa rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt làm sạch da

Bước 2: Toner

Dùng toner sau khi rửa mặt để cân bằng độ pH của da và loại bỏ các tạp chất còn sót lại. Thoa toner lên da bằng cách dùng bông cotton hoặc lòng bàn tay, nhẹ nhàng vỗ nhẹ lên da để thẩm thấu.

Các bước skincare ban ngày - Thoa toner

Thoa toner làm dịu và cân bằng da

Bước 3: Sản phẩm đặc trị

Nếu bạn có các vấn đề da cần đặc trị như mụn, thâm nám, tàn nhang, hãy sử dụng sản phẩm đặc trị tương ứng sau khi sử dụng toner. Sử dụng hướng dẫn của sản phẩm, thoa đều lên các vùng cần điều trị.

Các bước skincare ban ngày - Sử dụng sản phẩm đặc trị

Thoa sản phẩm đặc trị lên vùng da cần chăm sóc

Bước 4: Serum

Serum chứa các thành phần dưỡng chất tập trung cao và có khả năng thẩm thấu sâu vào da. Sau khi áp dụng sản phẩm đặc trị, thoa một lượng nhỏ serum lên da và vỗ nhẹ để tăng cường hấp thụ.

Các bước skincare ban ngày - thoa serum

Thoa đều serum lên da mặt và cổ

Bước 5: Kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da và tạo một lớp bảo vệ, ngăn ngừa tình trạng “bay hơi” dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da trước đó. Chọn một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn và thoa đều lên mặt và cổ. Massage nhẹ nhàng để kem thẩm thấu vào da.

Các bước skincare ban ngày - thoa kem dưỡng ẩm

Thoa kem dưỡng ẩm giúp cấp ẩm và khóa ẩm cho da

Bước 6: Kem chống nắng

Cuối cùng, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV bằng cách sử dụng kem chống nắng. Chọn một kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF phù hợp và thoa đều lên da mặt và cổ. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy áp dụng kem chống nắng ít nhất 15-30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các bước skincare ban ngày - thoa kem chống nắng

Đừng quên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài

Các bước skincare ban đêm (chuyên sâu)

Thứ tự các bước skincare ban đêm: Tẩy trang -> Sữa rửa mặt -> Tẩy tế bào chết -> Toner -> Đắp mặt nạ (Mask) -> Sản phẩm đặc trị -> Serum -> Kem dưỡng mắt -> Kem dưỡng ẩm.

Bước 1: Tẩy trang

Vào cuối ngày, trong quy trình skincare ban đêm, trước khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da để loại bỏ lớp trang điểm, dầu thừa, bụi bẩn và các tạp chất tích tụ trên da. Chú ý làm sạch kỹ lưỡng cả da mặt và cổ.

Các bước skincare ban đêm - tẩy trang

Bắt đầu quy trình skincare ban đêm với bước tẩy trang

Bước 2: Sữa rửa mặt

Tiếp theo, sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch sâu hơn và loại bỏ cặn bã còn lại. Rửa mặt với sữa rửa mặt phù hợp với loại da và rửa sạch bằng nước ấm.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Sau khi rửa mặt, bạn có thể sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết để loại bỏ lớp tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da. Từ đó giúp da sáng khỏe hơn, đồng thời giúp các dưỡng chất bổ sung từ các bước chăm sóc da tiếp theo dễ thẩm thấu hơn vào da, cho hiệu quả chăm sóc da tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không tẩy tế bào chết thường xuyên gây bào mòn da. Mỗi tuần bạn chỉ nên tẩy tế bào chết 1-2 lần là đủ.

Bước 4: Thoa toner

Sau khi làm sạch da, bước tiếp theo là thoa toner để cân bằng độ pH của da và loại bỏ các tạp chất còn sót lại. Thoa toner lên da bằng cách dùng bông cotton hoặc lòng bàn tay, vỗ nhẹ lên da để tăng khả năng thẩm thấu.

Bước 5: Đắp mặt nạ (Mask)

Mặt nạ có thể cung cấp hàm lượng dưỡng chất cao, giúp làm dịu, dưỡng ẩm và tái tạo da. Sử dụng mặt nạ phù hợp với mục tiêu chăm sóc da của bạn, đắp mặt nạ lên da và để nó thẩm thấu trong khoảng thời gian được chỉ định, thông thường là từ 15-20 phút. Sau đó loại bỏ mặt nạ khỏi da (có thể rửa lại hoặc không cần rửa lại tùy theo hướng dẫn của sản phẩm).

Các bước skincare cơ bản, cho người mới bắt đầu, đầy đủ nhất

Đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần giúp nuôi dưỡng da

Với bước đắp mặt nạ, bạn cũng không cần thực hiện thường xuyên mỗi ngày. Thay vào đó, bạn có thể đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần để tận dụng các lợi ích chăm sóc da từ mặt nạ đồng thời tránh gây “quá tải” cho da.

Bước 6: Sản phẩm đặc trị

Nếu bạn đang gặp các vấn đề da cần đặc trị như mụn, tàn nhang, vết thâm, sau khi đắp mặt nạ, bạn có thể thoa sản phẩm đặc trị tương ứng lên vùng cần chăm sóc.

Bước 7: Serum

Serum chứa nồng độ cao các thành phần dưỡng chất và có khả năng thẩm thấu sâu vào da. Sau khi thoa sản phẩm đặc trị, bạn có thể thoa một lượng nhỏ serum lên da và vỗ nhẹ để tăng cường khả năng hấp thụ.

Bước 8: Kem dưỡng mắt

Sử dụng kem dưỡng mắt để cấp ẩm và làm dịu vùng da quanh mắt. Chọn một kem dưỡng mắt phù hợp với nhu cầu và tình trạng vùng da xung quanh mắt. Dùng đầu ngón tay út hoặc đầu cái, massage nhẹ nhàng vùng da quanh mắt theo các đường tròn nhẹ. Massage nhẹ nhàng giúp kem mắt thẩm thấu sâu vào da và giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm bọng mắt và quầng thâm.

Các bước skincare ban đêm - thoa kem mắt

Thoa kem mắt giúp nuôi dưỡng vùng da quanh mắt

Bước 9: Kem dưỡng ẩm

Cuối cùng, sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da, đồng thời “khóa ẩm” ngăn tình trạng “bay hơi” dưỡng chất đã bổ sung vào da từ các bước chăm sóc da trước đó. Thoa một lượng thích hợp kem dưỡng ẩm lên mặt và cổ, massage nhẹ nhàng để kem thẩm thấu vào da.

4 Các bước skincare cho các loại da

Các bước skincare cho da dầu mụn

Đối với làn da dầu mụn, các bước skincare cần tập trung vào kiểm soát dầu thừa, làm sạch sâu và giảm tình trạng mụn.

Các bước skincare cho da dầu mụn

Skincare cho da dầu mụn

Dưới đây là các bước skincare cho da dầu mụn:

Bước 1: Tẩy trang cho da dầu mụn

Tẩy trang để loại bỏ hoàn toàn trang điểm, dầu thừa và tạp chất tích tụ trên da. Sử dụng một sản phẩm tẩy trang phù hợp với da dầu mụn, có thể là dạng dầu tẩy trang, nước tẩy trang hoặc sữa tẩy trang. 

Với bước tẩy trang, bạn chỉ cần thực hiện 1 lần vào buổi tối. Trong quy trình skincare cho da dầu mụn vào buổi sáng, bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 2: Sử dụng sữa rửa mặt

Rửa mặt hai lần mỗi ngày, sáng và tối. Sử dụng sữa rửa mặt dành riêng cho da dầu mụn, chứa các thành phần hợp lý như salicylic acid, chiết xuất trà xanh, trà trắng, hoặc glycolic acid, giúp làm sạch sâu, hỗ trợ giảm mụn và kiểm soát dầu thừa.

Bước 3: Tẩy da chết cho da dầu mụn

Tẩy tế bào da chết 1-2 lần/tuần để làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn, và cải thiện kết cấu da. Chọn các sản phẩm chứa AHA hoặc BHA để giúp làm sạch sâu và làm mờ vết thâm.

Bước 4: Dùng toner để cân bằng da dầu mụn

Sử dụng toner dành cho da dầu mụn giúp cân bằng độ pH của da và làm sạch lỗ chân lông. Tìm kiếm toner chứa các thành phần như witch hazel, niacinamide, hoặc chiết xuất cam thảo để giúp giảm viêm, se lỗ chân lông và kiểm soát dầu.

Bước 5: Thoa mặt nạ cho da dầu mụn

Đắp mặt nạ 2-3 lần tuần giúp chăm sóc da dầu mụn hiệu quả. Lựa chọn mặt nạ phù hợp với da dầu mụn, có thể là mặt nạ giấy hoặc mặt nạ đất sét. Mặt nạ đất sét có khả năng hấp thụ dầu thừa và làm sạch lỗ chân lông; mặt nạ giấy có thể chứa các thành phần chống viêm và làm dịu da.

Đắp mặt nạ theo thời gian hướng dẫn của sản phẩm. Thông thường với mặt nạ giấy thời gian đắp mặt là  khoảng 15-20 phút, mặt nạ đất sét là trước khi mặt nạ khô.

Bước 6: Dùng sản phẩm đặc trị mụn

Thoa sản phẩm đặc trị trực tiếp lên mụn hoặc vùng da mụn, tránh thoa quá nhiều để không làm khô da. Chọn các sản phẩm chứa chất chống viêm như benzoyl peroxide hoặc chất làm dịu da như tea tree oil.

Bước 7: Serum cho da mụn

Sử dụng serum phù hợp với da mụn, chứa các thành phần như niacinamide, vitamin C,... giúp làm giảm sự xuất hiện của mụn và mờ thâm mụn.

Bước 8: Thoa kem dưỡng mắt

Thoa kem dưỡng mắt nhẹ nhàng để dưỡng ẩm vùng da quanh mắt, nhưng hãy tránh thoa quá dày gây bết dính tại vùng da mỏng manh này. 

Bước 9: Dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn

Sử dụng kem dưỡng ẩm dành riêng cho da dầu mụn, chọn các sản phẩm không gây tắc lỗ chân lông và giúp kiểm soát dầu thừa. Ưu tiên sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh vào da như dạng gel.

Bước 10: Thoa kem chống nắng bảo vệ da dầu mụn

Thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF từ 30 trở lên giúp bảo vệ da dầu mụn khỏi tác động của tia UV.

Các bước skincare cho da khô

Đối với làn da khô, các bước skincare cần tập trung vào dưỡng ẩm, làm dịu và cải thiện tình trạng da khô.

Các bước skincare cho da khô

Skincare cho da khô

Dưới đây là các bước skincare cho da khô:

Bước 1: Tẩy trang cho da khô

Chọn một sản phẩm tẩy trang dành riêng cho da khô, không chứa cồn hoặc các chất làm khô da. Ưu tiên các sản phẩm các thành phần dưỡng ẩm như dầu dừa, dầu hạnh nhân, glycerin, hoặc chiết xuất từ thực vật để giúp làm sạch da mà không làm mất độ ẩm tự nhiên của da.

Với bước tẩy trang, bạn chỉ cần thực hiện 1 lần vào buổi tối. Trong quy trình skincare cho da khô vào buổi sáng, bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 2: Sử dụng sữa rửa mặt cho da khô

Rửa mặt hai lần mỗi ngày, sáng và tối. Sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp với da khô, tránh sử dụng sữa rửa mặt có chứa cồn hoặc các chất làm khô da, ưu tiên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, không làm mất độ ẩm tự nhiên của da.

Bước 3: Tẩy da chết cho da khô

Chọn một sản phẩm tẩy tế bào chết dành riêng cho da khô, không chứa hạt mài mòn quá cứng, như các hạt cám gạo hoặc các hạt siêu nhỏ có thể gây tổn thương da. Thay vào đó, hãy chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, có thành phần dưỡng ẩm như AHA (acid alpha hydroxy) hoặc các enzyme tự nhiên từ trái cây.

Da khô cần được chăm sóc nhẹ nhàng và không nên tẩy tế bào chết quá thường xuyên, thực hiện 1-2 lần mỗi tuần là đủ.

Bước 4: Sử dụng toner cho da khô

Dùng toner sau khi rửa mặt để cân bằng độ pH của da và giúp da hấp thụ tốt hơn các sản phẩm chăm sóc da tiếp theo. Chọn toner có thành phần dưỡng ẩm như glycerin, hyaluronic acid để giúp cấp nước và giữ nước cho da.

Bước 5: Đắp mặt nạ dưỡng ẩm

Đắp mặt nạ dưỡng ẩm 1-2 lần/tuần giúp cung cấp độ ẩm và làm dịu da làn da khô. Bạn có thể chọn các sản phẩm mặt nạ giấy chứa các thành phần dưỡng ẩm cao như hyaluronic acid, glycerin hoặc các chiết xuất tự nhiên như tinh chất hoa hồng, tảo biển, mật ong,... giúp giữ nước và làm mềm da.

Bước 6: Sử dụng serum cho da khô

Sử dụng serum chứa các thành phần dưỡng ẩm tối ưu như hyaluronic acid, ceramide, vitamin E, để cung cấp dưỡng chất và tăng cường độ ẩm cho da khô, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng da khô, bong tróc.

Bước 7: Sử dụng kem mắt

Sử dụng kem mắt và bước cần thiết trong quy trình skincare chuyên sâu cho mọi loại da, bao gồm cả da khô. Chọn kem mắt phù hợp với nhu cầu và tình trạng vùng da xung quanh mắt. Thoa đều lên vùng da quanh mắt. 

Bước 8: Thoa kem dưỡng ẩm cho da khô

Sử dụng kem dưỡng ẩm dành riêng cho da khô, chọn các sản phẩm có thành phần cấp ẩm và giữ ẩm tốt cho da như: ceramide, glycerin, hyaluronic acid. Thoa đều cả da mặt và cổ dưỡng ẩm đều cho da.

Bước 9: Thoa kem chống nắng cho da khô

Thoa kem chống nắng cũng là bước skincare quan trọng cho mọi loại da, bao gồm cả da khô. Chọn sản phẩm kem chống nắng phù hợp với làn da khô, có chỉ số SPF từ 30 trở lên, giúp bảo vệ da khô hiệu quả trước tác hại của tia UVA và UVB.

Các bước skincare cho da hỗn hợp

Các bước skincare cho da hỗn hợp thường tập trung vào việc cân bằng dầu tự nhiên trên da và đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của từng vùng da. Da hỗn hợp thường có vùng da dầu ở khu vực T-zone (trán, mũi, cằm) và vùng da khô ở phần còn lại của khuôn mặt.

Các bước skincare cho da hỗn hợp

Skincare cho da hỗn hợp

Dưới đây là các bước skincare phù hợp cho da hỗn hợp:

Bước 1: Tẩy trang cho da hỗn hợp

Tẩy trang giúp loại bỏ lớp trang điểm, dầu thừa và bụi bẩn tích tụ trên da. Đối với da hỗn hợp, bạn cần chú ý làm sạch kỹ lưỡng vùng da dầu mà không làm khô da ở phần còn lại của khuôn mặt.  Chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp cho da hỗn hợp, giúp tẩy trang hiệu quả mà không gây khô da hay gây cảm giác bết dính cho da.

Bước 2: Sử dụng sữa rửa mặt cho da hỗn hợp

Sử dụng sữa rửa mặt giúp làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da mà tẩy trang chưa loại bỏ hoàn toàn. Đối với da hỗn hợp bạn nên chọn sữa rửa mặt có chứa thành phần dưỡng ẩm như glycerin, hyaluronic acid, hoặc các dưỡng chất từ thiên nhiên để giúp cung cấp độ ẩm cho vùng da khô và giữ cho da mềm mịn. Đồng thời có khả năng cân bằng dầu tự nhiên trên da, giúp kiểm soát lượng dầu dư thừa ở khu vực da dầu mà không gây làm khô vùng da khô.

Bước 3: Tẩy da chết cho da hỗn hợp

Tẩy da chết 1-2 lần/tuần giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên bề mặt da, giúp da trở nên mềm mịn hơn, tăng cường hiệu quả hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da và giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn trứng cá. Đối với da hỗn hợp, bạn nên chọn sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng, không chứa các hạt tẩy tế bào chết hoặc các thành phần gây kích ứng, giúp loại bỏ tế bào chết hiệu quả mà không làm tổn thương da. 

Bước 4: Sử dụng toner cho da hỗn hợp

Toner giúp cân bằng độ pH của da, làm sạch sâu hơn và cung cấp độ ẩm, giúp da sẵn sàng hấp thụ các dưỡng chất từ các bước chăm sóc da tiếp theo. Đối với da hỗn hợp, bạn nên chọn toner có khả năng cung cấp độ ẩm để làm dịu da khô và giữ cho da mềm mại, đồng thời giúp cân bằng dầu tự nhiên trên da, kiểm soát lượng dầu thừa ở vùng da dầu mà không làm khô vùng da khô.

Bước 5: Đắp mặt nạ cho da hỗn hợp

Với da hỗn hợp, bạn có thể lựa chọn các loại mặt nạ có tác dụng cân bằng dầu, dưỡng ẩm và làm dịu da. Tránh chọn mặt nạ có chứa chất tạo nhờn mạnh hoặc các thành phần gây tắc nghẽn lỗ chân lông, đặc biệt là trên vùng da dầu. 

Đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần để tận hưởng các lợi ích chăm sóc da từ mặt. Thời gian đắp mặt tùy theo hướng dẫn của sản phẩm, thông thường là từ 15-20 phút.

Bước 6: Sử dụng sản phẩm đặc trị

Da hỗn hợp, đặc biệt là da hỗn hợp thiên dầu cũng có nguy cơ bị mụn cao. Trường hợp bạn bị mụn hay thâm nám, tàn nhang có thể sử dụng sản phẩm đặc trị phù hợp. Thoa sản phẩm đặc trị lên vùng da cần điều trị.

Bước 7: Sử dụng serum cho da hỗn hợp

Lựa chọn serum phù hợp với làn da hỗn hợp và nhu cầu chăm sóc da của bạn. Thoa đều serum lên khắp da mặt và cổ. Massage nhẹ nhàng để serum thẩm thấu vào da.

Bước 8: Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp

Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với da hỗn hợp, giúp cân bằng dầu - ẩm trên da, làm dịu và làm mềm vùng da khô đồng thời không gây bết dính hay khiến vùng da dầu đổ nhiều dầu hơn. Ưu tiên chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ, cấp ẩm vừa đủ cho da mà không gây bí da hay làm tăng tiết dầu, giữ cho da đủ ẩm, không bóng dầu trong thời gian dài.

Bước 9: Thoa kem mắt

Lựa chọn và sử dụng kem mắt phù hợp với nhu cầu chăm sóc da và tình trạng vùng da xung quanh mắt. Thoa đều và massage nhẹ nhàng để kem mắt thẩm thấu vào da.

Bước 10: Sử dụng kem chống nắng cho da hỗn hợp

Sử dụng kem chống nắng bảo vệ da luôn là một trong những bước skincare quan trọng với mọi loại da, bao gồm cả da hỗn hợp. Đối với da hỗn hợp, bạn nên ưu tiên lựa chọn kem chống nắng có kết cấu nhẹ, không gây bí da, thấm nhanh vào da. Tránh chọn kem chống nắng dạng dầu hoặc dạng kem gây nặng mặt, làm tăng tiết dầu trên vùng da dầu. Kem chống nắng cho da hỗn hợp cũng nên chứa thành phần dưỡng ẩm nhẹ nhàng, giúp cân bằng độ ẩm cho vùng da khô và không gây bết dính cho vùng da dầu. Đồng thời có khả năng kiểm soát dầu tự nhiên trên vùng da dầu để giảm bóng dầu, giữ cho da luôn thông thoáng.

5 Lưu ý khi thực hiện các bước skincare chăm sóc da

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc da mặt: Trước khi bắt đầu bất kỳ bước chăm sóc da nào, hãy rửa tay kỹ để tránh lây nhiễm vi khuẩn và bụi bẩn vào da.
  • Sử dụng sản phẩm phù hợp với loại da: Chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da và tình trạng da của bạn. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả chăm sóc và tránh gây kích ứng da.
  • Lưu ý về thứ tự thực hiện: Thực hiện các bước skincare theo đúng thứ tự từ kết cấu lỏng đến đặc dần như tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng ẩm và cuối cùng là kem chống nắng vào ban ngày.
  • Sử dụng lượng sản phẩm vừa đủ: Không dùng quá nhiều hoặc quá ít sản phẩm. Sử dụng một lượng vừa đủ để chăm sóc da và tránh lãng phí.
  • Không chà xát mạnh: Khi rửa mặt hoặc sử dụng bông tẩy trang, hãy chạm nhẹ và tránh chà xát mạnh, đặc biệt với da mỏng nhạy cảm.
  • Định kỳ thay đổi bông tẩy trang và khăn mặt: Bông tẩy trang và khăn mặt dùng hàng ngày cần thay đổi thường xuyên để tránh tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Đánh giá phản ứng da: Theo dõi cẩn thận các phản ứng của da sau khi sử dụng sản phẩm mới. Nếu da xuất hiện dấu hiệu kích ứng hoặc mẩn đỏ, hãy dừng sử dụng ngay lập tức.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: Kem chống nắng là bước quan trọng giúp bảo vệ da khỏi tia UV. Hãy sử dụng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả trong những ngày mây mù hoặc không trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Điều chỉnh chăm sóc da theo mùa: Nhu cầu chăm sóc da thay đổi theo mùa và điều kiện thời tiết. Hãy điều chỉnh chế độ chăm sóc da để phù hợp với môi trường xung quanh.
  • Điều trị các vấn đề da kịp thời: Nếu bạn gặp phải vấn đề về da như mụn, da khô, da nhạy cảm, hãy tìm kiếm giải pháp và điều trị kịp thời để tránh tình trạng trầm trọng hơn.

Lưu ý khi thực hiện các bước skincare

Thực hiện các bước skincare theo đúng thứ tự

6 Một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện các bước skincare hàng ngày

Các bước skincare quan trọng nhất là gì?

Mỗi bước trong quy trình skincare đều đảm nhiệm những vai trò nhất định, đảm bảo hiệu quả chăm sóc da. Tuy nhiên, 4 bước skincare dưới đây được đánh giá là cần thiết và quan trọng nhất trong quy trình skincare:

  • Tẩy trang: Giúp loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa tích tụ trên da, giúp làn da được làm sạch, tránh tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm nguy cơ mụn.
  • Sữa rửa mặt: Giúp làm sạch sâu da, loại bỏ bụi bẩn và tạp chất còn sót lại sau bước tẩy trang, làm cho da sạch sẽ và sáng hơn.
  • Kem dưỡng ẩm: Giúp cung cấp độ ẩm cho da, giữ cho da mềm mịn và ngăn ngừa mất nước. Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da và tình trạng da của bạn để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Kem chống nắng: Bước quan trọng nhất để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Kem chống nắng giúp ngăn ngừa tia UV gây tổn hại da, lão hóa da và nguy cơ mắc các vấn đề về da như nám, tàn nhang hay ung thư da.

Thời gian các bước skincare

Thời gian thực hiện các bước skincare có thể khác nhau tùy thuộc vào thói quen và lịch trình cá nhân của mỗi người. Dưới đây là một lịch trình chăm sóc da cơ bản ban ngày và ban đêm:

  • Tẩy trang: Nếu bạn trang điểm, thì bước này nên thực hiện ngay khi về nhà hoặc trước khi đi ngủ. Thời gian thực hiện: khoảng 1-2 phút.
  • Sữa rửa mặt: Sau khi tẩy trang, rửa mặt để làm sạch da. Thời gian thực hiện: khoảng 1-2 phút.
  • Tẩy da chết: Tẩy da chết giúp loại bỏ tế bào chết trên da. Thời gian thực hiện tẩy da chết thường khoảng 1-2 phút.
  • Toner: Dùng một miếng bông hoặc tay áp toner lên da. Thời gian thực hiện: khoảng 1 phút.
  • Mặt nạ: Thời gian đắp mặt nạ thường khoảng 10-20 phút, tùy vào hướng dẫn của từng loại mặt nạ.
  • Serum: Thoa serum lên da và nhẹ nhàng massage để dưỡng chất thẩm thấu vào da. Thời gian thực hiện: khoảng 1-2 phút.
  • Kem dưỡng ẩm: Thoa kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da. Thời gian thực hiện: khoảng 1-2 phút.
  • Kem mắt: Thời gian thoa kem mắt thường khoảng 1-2 phút
  • Kem chống nắng: Nếu bạn đi ra ngoài trong ngày, hãy thoa kem chống nắng khoảng 15-30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thời gian thực hiện: khoảng 1-2 phút.
  • Kem mắt: Thời gian thoa kem mắt thường khoảng 1-2 phút
  • Kem dưỡng ẩm: Thoa kem dưỡng ẩm để giữ cho da mềm mại và đủ độ ẩm suốt đêm. Thời gian thực hiện: khoảng 1-2 phút.

Nên đắp mặt nạ khi nào trong các bước skincare?

Bước đắp mặt trong các bước skincare được khuyến khích thực hiện sau khi đã tẩy trang, rửa mặt bằng sữa rửa mặt, tẩy da chết, thoa toner và trước khi sử dụng serum, kem dưỡng ẩm.

Dưỡng da là điều cần thiết để có một làn da sáng mịn và khỏe đẹp. Các bước skincare chính là “công cụ” giúp nuôi dưỡng và cải thiện làn da của bạn mỗi ngày. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết hôm nay, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về các bước chăm sóc da và có thêm gợi ý chăm sóc da phù hợp để có một làn da khỏe đẹp.

Và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của mình để có thêm những thông tin hữu ích trong chăm sóc và làm đẹp bản thân, bạn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn