Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chi tiết từ A-Z mẹ nên biết

Cùng tìm hiểu cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng, an toàn và hiệu quả giúp bố mẹ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con.

Sốt là phản ứng của cơ thể trước sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút và là triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mặc dù không phải là bệnh lý cụ thể nhưng tình trạng sốt kéo dài cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ và khiến nhiều bố mẹ hoang mang, lo lắng không biết phải làm sao.

1 Dấu hiệu trẻ bị sốt

dấu hiệu trẻ bị sốt

Dấu hiệu trẻ bị sốt

Nếu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ xuất hiện các dấu hiệu sau thì rất có thể trẻ đã bị sốt:

  • Thân nhiệt trẻ cao hơn 37,5 độ C
  • Trẻ quấy khóc, dễ nổi cáu, chán ăn, bỏ bú, bỏ uống nước
  • Đổ mồ hôi nhiều dù thời tiết mát mẻ
  • Mệt mỏi, thở gấp, lơ mơ
  • Ngủ li bì.

Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu trên, bạn cần nhanh chóng đo thân nhiệt của trẻ và có phương án điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

2 Nguyên nhân trẻ bị sốt

  • Tiêm chủng: có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị sốt sau khi tiêm phòng.
  • Nhiễm trùng: nguyên nhân chủ yếu gây tình trạng sốt ở trẻ. Khi trẻ bị nhiễm trùng hoặc nhiễm một căn bệnh nào, trẻ sẽ dễ dàng bị sốt hơn, đây cũng là cách cơ thể chiến đấu với nhiễm trùng thông qua việc kích thích cơ thể phòng vệ tự nhiên.
  • Mọc răng: trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có thể bị sốt trong quá trình mọc răng, tuy nhiên sốt do mọc răng chỉ ở mức nhẹ. Trường hợp thân nhiệt trẻ cao hơn 38 độ C thì có thể nguyên nhân gây sốt ở trẻ không phải do mọc răng.
  • Cho trẻ mặc quá nhiều quần áo, ủ trẻ quá kỹ: khả năng tự điều tiết thân nhiệt của trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh còn khá kém, nếu được ủ quả kín hoặc trong môi trường nóng, trẻ có nguy cơ bị sốt cao hơn bình thường.
  • Một số bệnh lý khác: tình trạng sốt kéo dài ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có thể là một trong những dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm như: viêm phổi, sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não,… Khi đó, trẻ thường bị sốt cao kèm theo các triệu chứng như: rét run, nôn, co giật, xuất huyết, khó thở,… Và tính mạng của trẻ có thể bị đe dọa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

3 Tổng hợp 8 cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhanh chóng hiệu quả mẹ nên biết

Thông thường, trẻ được cho là bị sốt khi thân nhiệt của trẻ cao trên 37,5 độ C. Trong trường hợp trẻ chưa sốt cao, bạn có thể áp dụng một số cách hạ sốt cho trẻ đơn giản tại nhà và theo dõi tình trạng sức khỏe trẻ trước khi đưa trẻ đến bệnh viện.

Bổ sung đầy đủ nước cho trẻ

cách hạ sốt cho trẻ bằng bổ sung đầy đủ nước

Cách hạ sốt cho trẻ bằng bổ sung đầy đủ nước

Tình trạng sốt kéo dài có thể khiến trẻ bị mất nước, do vậy hãy đảm bảo bổ sung đầy nước cho trẻ, giúp đẩy lùi cơn sốt nhanh chóng.

  • Đối với trẻ sơ sinh: cách tốt nhất để bổ sung nước cho trẻ và cho trẻ bú nhiều và thường xuyên hơn.
  • Đối với trẻ em trong độ tuổi lớn hơn, trong độ tuổi ăn dặm thì bạn có thể cho trẻ ăn các món ăn lỏng như súp, cháo,… và uống nhiều nước lọc, nước trái cây, sữa, trà thảo dược,… Ngoài ra, bạn cũng có thể cho trẻ uống các chế phẩm bù nước và điện giải như hydrite, oresol,…

Đảm bảo môi trường trong nhà luôn sạch sẽ và thông thoáng

Thay vì đóng chặt cửa ra vào và cửa sổ, tránh gió thổi vào nhà như nhiều người vẫn nghỉ thì khi trẻ bị sốt, bạn nên mở cửa sổ thường xuyên, đảm bảo môi trường trong nhà luôn được thông thoáng và sạch sẽ. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm mát cơ thể trẻ, đẩy nhanh cơn sốt và giúp trẻ nhanh chóng khỏe lại.

Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

cách hạ sốt cho trẻ bằng cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Cách hạ sốt cho trẻ bằng cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốt là cho trẻ mắc quá nhiều quần áo và ủ trẻ quá kỹ. Mặc quá nhiều quần áo hoặc đắp chăn quá dày sẽ không có lợi cho việc giảm độ nóng và tỏa nhiệt của cơ thể, thậm chí nó còn khiến cho nhiệt độ cơ thể trẻ càng cao hơn và tình trạng sốt ngày càng kéo dài hơn. Cách hạ sốt cho trẻ tốt nhất trong trường hợp này là cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, thông thường bạn chỉ cần cho trẻ mặc nhiều hơn người lớn 1 lớp áo mỏng để trẻ không cảm thấy lạnh là được.

Dùng nước ấm lau cơ thể trẻ

Một cách hạ sốt cho trẻ đơn giản tại nhà mà bạn không nên bỏ qua là dùng nước ấm lau cơ thể trẻ. Lau cơ thể trẻ với nhiệt độ nước khoảng 37 độ C, đặc biệt chú ý các vùng trán, dưới nách, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Cách này vừa giúp lau mồ hôi, làm mát cơ thể trẻ vừa giúp trẻ đang bị sốt cảm thấy thoải mái hơn.

Ngâm chân trong nước ấm

Ngoài cách lau cơ thể trẻ bằng nước ấm thì ngâm chân bằng nước ấm cũng là một cách hạ sốt cho trẻ đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay. Khi trẻ bị sốt, bạn có thể cho trẻ ngâm chân khoảng 15 phút trong nước 40 độ C, kết hợp ngâm chân với massage chân cho trẻ để thúc đẩy lưu thông máu và giảm bớt cảm giác khó chịu do sốt.

Bổ sung vitamin C

Cách hạ sốt cho trẻ bằng bổ sung thêm vitamin c

Cách hạ sốt cho trẻ bằng bổ sung thêm vitamin c

Bổ sung vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài cũng là một cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể bổ sung vitamin C cho trẻ thông qua các loại nước uống giàu dinh dưỡng như nước cam, bưởi, quýt,…. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc uống nước ép các loại trái cây có tác dụng làm mát cơ thể như: dưa hấu, nho, thanh long,…

Bổ sung Canxi

Theo các chuyên gia y tế, canxi có thể hỗ trợ làm giảm thời gian trẻ bị bệnh. Để trẻ nhanh hạ sốt và khỏe mạnh trở lại, bạn có thể bổ sung canxi cho trẻ thông qua chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách món ăn từ cá, rau canh, yến mạch,… hoặc các thực phẩm chức năng bổ sung canxi chuyên dụng dành cho trẻ.

Dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

Trong trường hợp trẻ bị sốt từ 38,5 độ C, bạn nên cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt. Tuy nhiên lưu ý sử dụng thuốc hạ sốt chuyên biệt cho trẻ, không sử dụng thuốc hạ sốt của người lớn. Bạn có thể sử dụng paracetamol đơn chất dạng gói hoặc siro cho trẻ, giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng chỉ sau 30 phút sử dụng, ít tác dụng phụ, đảm bảo an toàn với sức khỏe của trẻ. Với trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, bạn chỉ cần cho trẻ uống theo liều chỉ định khoảng 10-15mg/kg thể trọng/lần là được, uống không quá 4 lần/ngày là được.

Thuốc hạ sốt doliprane dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 3kg đến 24kg với thành phần chính là paracetamol được bào chế dưới dạng siro theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sức khỏe trẻ em của EU. Sản phẩm không chỉ mang đến hiệu quả hạ sốt nhanh chóng chỉ trong vòng 10-20 phút (tùy theo cơ địa của từng bé) mà còn được kiểm chứng lâm sàng đảm bảo an toàn với sức khỏe của bé. Ngoài giúp trẻ nhanh chóng hạ sốt, sản phẩm còn bổ sung một số vitamin có lợi giúp trẻ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Lưu ý bạn nên chọn thực phẩm chức năng canxi từ thương hiệu uy tín và chọn địa chỉ mua hàng chính hãng. Tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Mua sản phẩm Doliprane chính hãng giá tốt nhất thị trường tại chiaki.vn

4 Lưu ý khi áp dụng cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà

Khi áp dụng các cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không dùng khăn lạnh, nước đá, rượu hay cồn để lau người trẻ khi trẻ đang bị sốt.
  • Không nên sử dụng các bài thuốc dân gian để hạ sốt cho trẻ, bởi những bài thuốc này vẫn chưa được kiểm chứng y khoa nên không thể tránh được những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.
  • Sau 1-2 ngày áp dụng cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà mà tình trạng sốt của trẻ không giảm thì hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Tuyệt đối không sử dụng aspirin để hạ sốt cho trẻ (aspirin có thể gây tổn thương não của trẻ).
  • Trong trường hợp trẻ bị sốt kèm theo các cơn co giật, bạn hãy cho trẻ nằm nghiêng và đưa tới bệnh viện gần nhất để được bác sĩ tư vấn/ điều trị. Tuyệt đối không được dùng vật cứng để cạy miệng hay dùng sức ghì trẻ lại. 

>>Xem thêm: Siro Prospan Đức chiết xuất từ lá thường xuân giúp giảm ho cho bé từ sơ sinh đến 12 tuổi

Trên đây là một số thông tin về cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mong rằng có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của con, giúp con nhanh hạ sốt và hồi phục sức khỏe. Lưu nhanh lại cách hạ sốt cho trẻ và thường xuyên cập nhật tin tức Chiaki.vn để có thêm thông tin trong chăm sóc và nuôi dạy con cái, bạn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn