[MẸO NHỎ] Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh đúng chuẩn nhất

7552
Có một thực tế là khá nhiều mẹ bỉm sữa đang phải “loay hoay” khi không biết cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh như thế nào cho đúng, đảm bảo nguồn dưỡng chất tối ưu cho trẻ trong thời gian vắng mẹ, khi mẹ phải quay trở lại với công việc thường ngày sau thời gian nghỉ thai sản. Trong bài viết hôm nay mình sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến việc bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh, cách bảo quản cũng như lưu ý khi bảo quản để đảm bảo chất lượng sữa mẹ, tăng cường dưỡng chất cho con. Mẹ nào vẫn còn đang gặp khó khăn trong việc bảo quản sữa mẹ thì đừng bỏ qua nhé!

1 Một số lưu ý khi bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Một số lưu ý khi bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Bảo quản sữa mẹ đúng cách

Trước và sau khi bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh, mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiến hành bảo quản sữa trong tủ lạnh.
  • Khử trùng dụng cụ chiết sữa và lưu trữ sữa.
  • Mẹ có thể lựa chọn các dụng cụ lưu trữ khác nhau nhưng tốt nhất nên lưu trữ sữa trong bình sữa thủy tinh, môi trường bảo quản tốt nhất cho các thành phần có trong sữa mẹ. Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng bình nhựa cứng có chất lượng tốt, chuyên dụng để bảo quản sữa mẹ. Không sử dụng khay đá lưu trữ sữa mẹ.
  • Sữa sau khi vắt nên lưu trữ trong tủ lạnh càng sớm càng tốt.
  • Không thêm sữa mẹ mới vắt vào phần sữa đã đông lạnh.
  • Sữa mẹ đã cho con bú hoặc đã rã đông nếu không dùng hết thì bỏ đi, không lưu trữ để sử dụng lại.
  • Không rã đông hoặc làm ấm sữa bằng lò vi sóng hay nước ấm.

2 Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Các dụng cụ dùng để bảo quản sữa mẹ

- Bình trữ sữa: mẹ có thể sử dụng bình thủy tinh hoặc bình nhựa không chứa BPA có thể rửa sạch, tái sử dụng nhiều lần để lưu trữ sữa.

- Túi bảo quản sữa mẹ:

  • Hiện nay trên thị trường có 2 loại túi bảo quản sữa mẹ: loại 1 lớp dây kéo, mỏng, dễ rách và có giá thành rẻ hơn; loại 2 lớp kéo, dày hơn, chất lượng tốt hơn và tất nhiên là giá thành cũng cao hơn.
  • Việc lưu trữ sữa mẹ trong túi có thể làm giảm chất dinh dưỡng và trọng lượng sữa do sữa có khả năng bám dính vào thành túi.
  • Nguy cơ rò rỉ sữa và suy giảm chất lượng sữa nếu chất lượng túi không được đảm bảo, trong khi đó những sản phẩm túi trữ sữa chất lượng cao thì đi kèm với giá thành cao, chỉ sử dụng được một lần, không thể tái sử dụng.

Bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh đúng cách

cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Khi trẻ không bú hết lượng sữa đã hút hoặc mẹ muốn lưu trữ giữa để trẻ bú trong thời gian mẹ vắng nhà thì có thể bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh theo cách sau:

  • Cách bảo quản sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh: sữa mẹ sau khi vắt cho vào bình/ly/túi lưu trữ ghi lại ngày tháng năm rồi cho vào ngăn đá bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C. Chú ý không bảo quản ở cánh cửa ngăn đá bởi vị trí này nhiệt độ không đủ lạnh.
  • Cách bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát tủ lạnh: bảo quản sữa mẹ ở ngăn mát trong 24 giờ. Chú ý sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát chỉ có hạn sử dụng trong vòng 48 giờ nên sau 2 ngày, nếu không sử dụng hết thì mẹ dồn sữa lại, ghi ngày tháng năm rồi chuyển lên ngăn đá.

>> Tham khảo ngay những sản phẩm sữa tốt cho mẹ sau khi sinh

3 Sữa mẹ bảo quản trong tủ lạnh được bao lâu?

Sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được bao lâu?

Thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát tủ lạnh được bao lâu sẽ phụ thuộc nhiệt độ bảo quản cũng như cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh. Theo đó, nhiệt độ bảo quản sữa mẹ càng thấp thì thời gian bảo quản sẽ càng được lâu hơn. Thông thường thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát tủ lạnh tối đa là từ 1-3 ngày.

Sữa mẹ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh được bao lâu?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bảo quản sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh hạn chế được vi khuẩn đồng thời kéo dài thời gian bảo quản hơn so với sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh cũng thay đổi tùy theo kết cấu tủ lạnh khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với tủ lạnh mini chỉ có một cửa chung cho cả ngăn đá và ngăn mát: do hoạt động đóng mở cửa tủ thường xuyên khiến nhiệt độ ngăn đá thay đổi liên tục ảnh hưởng đến thời gian bảo quản sữa, được khoảng 2-3 tuần.
  • Đối với tủ 2 cánh, ngăn đá và ngăn mát đều có cánh riêng, thời gian bảo quản sữa mẹ có thể được từ 3-6 tháng.
  • Đối với sữa mẹ được bảo quản trong tủ kem (tủ đông chuyên dụng) có thể lưu trữ sữa từ 6 tháng cho đến 1 năm.

4 Cách hâm nóng sữa mẹ để tủ lạnh

Cách hâm nóng sữa mẹ để tủ lạnh

Hâm nóng sữa mẹ

Cách hâm nóng sữa mẹ để ngăn mát tủ lạnh

Để hâm nóng sữa mẹ để ngăn mát tủ lạnh, mẹ có thể thực hiện theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Lấy túi sữa ra ngoài tủ lạnh khoảng 30 phút cho sữa đỡ lạnh rồi ngâm với nước ở nhiệt độ 40 độ C (đây là nhiệt độ tốt nhất không làm suy giảm chất dinh dưỡng và kháng thể có trong sữa mẹ).
  • Cách 2: Ngay sau khi vừa mới lấy túi sữa ra khỏi ngăn mát tủ lạnh, mẹ ngâm túi sữa với nước bình thường trong khoảng 5 phút (trong thời gian đó cần thay 2 lần nước). Sau 5 phút ngâm nước lạnh, mẹ tiếp tục ngâm túi sữa với nước ấm thêm 5 phút (trong thời gian đó cũng cần thay 2 lần nước), cuối cùng mẹ ngâm túi sữa với nước 40 độ C thêm khoảng 5 phút (thay 2 lần nước). Với cách làm này, chỉ cần bỏ ra 15 phút là con có sữa mẹ để uống, không cần phải chờ đợi quá lâu nữa.

Một số chú ý khi hâm nóng sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh:

  • Không thể hâm nóng sữa mẹ nhanh bằng bất cứ cách nào, việc thay đổi nhiệt độ nhanh và đột ngột có thể làm giảm đáng kể dưỡng chất và kháng thể có lợi có trong sữa mẹ.
  • Sữa mẹ sau khi hâm nóng cần cho bé uống ngay, nếu bé uống thừa thì bỏ đi, không hâm lại hay cho vào tủ lạnh tiếp tục bảo quản.

Cách hâm nóng sữa mẹ để ngăn đá tủ lạnh

Đối với sữa mẹ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, cần phải rã đông trước khi hâm nóng. Đầu tiên, mẹ chuyển bình/túi lưu trữ sữa mẹ từ ngăn đá xuống ngăn mát để sữa tan dần. Sau khi sữa mẹ tan thì cho vào bình hâm ở nhiệt độ 40 độ C để làm nóng sữa hoặc áp dụng 2 cách hâm sữa như khi hâm nóng sữa để ngăn mát tủ lạnh ở trên. 

Sữa mẹ để ngăn đá tủ lạnh sau khi hâm nóng có thể sử dụng trong vòng 24 tiếng, tuy nhiên nếu bé bú không hết thì phải bỏ đi, không hâm nóng lại hay tiếp tục trữ đông.

Sữa mẹ sau khi rã đông thường có mùi hơi hăng, nồng và tanh, không thơm như sữa mới vắt khiến nhiều mẹ lầm tưởng sữa bảo quản trong tủ lạnh có vấn đề và bỏ đi ngay. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường khi được bảo quản sữa mẹ trong môi trường nhiệt độ thấp hoàn toàn không ảnh hưởng đến hàm lượng các dưỡng chất và kháng thể có trong sữa mẹ nên chỉ hâm nóng đúng cách thì mẹ có thể yên tâm sử dụng cho bé yêu nhà mình.

Hy vọng những thông tin trong bài viết hôm nay không chỉ giúp các mẹ nắm rõ cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh mà còn có thêm thông tin bổ ích trong bảo quản và sử dụng sữa mẹ đúng chuẩn nhất, giúp hành trình nuôi con bằng sữa mẹ trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo nguồn dinh dưỡng tối ưu nhất cho bé yêu của mình.

Xem thêm

Các sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn