Nguyên nhân và cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Viêm đường tiết niệu ở nữ giới đang trở thành căn bệnh phổ biến khiến nhiều chị em “đau đầu” bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống hàng ngày mà có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe và đặc biệt là khả năng sinh sản của nữ giới.

Vậy viêm đường tiết niệu là gì, dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ giới như thế nào, cùng đi tìm lời đáp cho những câu hỏi này thông qua những thông tin bổ ích trong bài viết dưới đây nhé!

1 Viêm đường tiết niệu nữ là gì?

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn gây ra. Cơ chế gây viêm đường tiết niệu: sau khi xâm nhập vào bàng quang hay thận, vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở tại các cơ quan này, đầu tiên gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu và cuối cùng là ảnh hưởng nghiêm trọng đến từ cơ quan của hệ tiết niệu. Bất cứ bộ phận nào trong hệ tiết niệu từ thận, niệu quản cho đến niệu đạo và bàng quang đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn. 

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây nhiều biến chứng nghiêm trọng cho cơ thể người bệnh.

2 Các biến chứng có thể xảy ra khi bị viêm đường tiết niệu

Như đã nói ở trên, viêm đường tiết niệu ở nữ giới có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

  • Phụ nữ mang thai bị viêm đường tiết niệu nếu không được phát kiện và điều trị kịp thời có thể dễ đến sảy thai, sinh non.
  • Gây tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh ở nữ giới.
  • Nữ giới mắc bệnh viêm đường tiết niệu sẽ gặp phải tình trạng tiểu buốt, thậm chí là tiểu ra máu, đau đớn khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quan hệ vợ chồng.
  • Viêm đường tiết niệu ở nữ giới nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến áp xe hóa, suy thận, nhiễm trùng máu và thậm chí là dẫn đến nguy cơ tử vong.
  • Trường hợp viêm đường tiết niệu trở thành bệnh lý mãn tính thì có thể dẫn đến nguy cơ suy thận mãn tính.

Các biến chứng có thể xảy ra khi bị viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Viêm đường tiết niệu có thể gây tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh ở nữ giới

3 Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Khi mắc viêm đường tiết niệu, người bệnh thường có những biểu hiện sau:

  • Thường có cảm giác buồn đi tiểu, đi tiểu nhiều vào ban đêm, đau tức bụng dưới, đặc biệt là cảm giác đau khi đi tiểu.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt, nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu có màu đục, có mùi khai nồng, thậm chí một số trường hợp còn tiểu ra máu.
  • Trường hợp người bệnh bị viêm đường tiết niệu ở niệu quản, thận có thể gặp những cơn đau dữ dội tại vùng bụng dưới và vùng thắt lưng. Trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể bị sốt, ớn lạnh, buồn nôn và nôn ói nhiều.

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Thường có cảm giác buồn đi tiểu, đi tiểu nhiều vào ban đêm

4 Nguyên nhân bị viêm đường tiết niệu ở nữ giới

  • Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm đường tiết niệu ở nữ giới là do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu gây ra. Thông thường, vi khuẩn sẽ xâm nhập theo đường viêm ngược dòng từ cơ quan sinh dục rồi lan đến thận. Theo ghi nhận tại các bệnh nhân viêm đường tiết niệu, các loại vi khuẩn gây bệnh thường là E.Coli, Enterobacter, Citrobacter, Chlamydia, Klebsiella, Proteus mirabilis, lậu cầu,... Nước tiểu là môi trường tốt nhất để vi khuẩn sinh sôi và phát triển, khi số lượng vi khuẩn trong nước tiểu đạt số lượng lớn sẽ gây ra nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Quan hệ tình dục với người bị viêm đường tiết niệu cũng được đánh giá là nguyên nhân chính gây ra bệnh lý này. Bên cạnh đó, nữ giới trong giai đoạn mãn kinh sẽ có nguy cơ mắc viêm đường tiết niệu cao hơn bình thường do suy giảm nội tiết tố, thay đổi độ pH nước tiểu, niệu đạo, niêm mạc âm đạo và đáy bàng quang mỏng hơn bình thường.
  • Ngoài ra, còn có một số yếu tố làm tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu ở nữ giới như; người bị sỏi đường tiết niệu, mắc bệnh đái tháo đường, viêm bàng quang tái phát nhiều lần, ứ trệ nước tiểu do u, phì đại tuyến tiền liệt, dị dạng thận, suy giảm miễn dịch, vấn đề tuổi tác cơ thể lão hóa,…

5 Cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Quá trình chữa viêm đường tiết niệu ở nữ bao gồm loại bỏ vi khuẩn, vi rút gây bệnh và loại bỏ các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

  • Thông thường, các triệu chứng viêm đường tiết niệu sẽ hết sau ít ngày điều trị, tuy nhiên cũng có một số trường hợp cần phải sử dụng kháng sinh dài kỳ hơn để trị dứt điểm các triệu chứng của bệnh. 
  • Trường hợp người bị viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần sẽ phải kéo dài thời gian điều trị hoặc tiếp tục điều trị thêm nhiều đợt kháng sinh ngắn sau khi hết triệu chứng.
  • Trường hợp người bị viêm đường tiết niệu do nhiễm trùng liên quan đến quan hệ tình dục thì cần tiếp tục điều trị dự phòng sau khi hết triệu chứng bằng cách uống một liều kháng sinh sau mỗi lần quan hệ.
  • Trường hợp bị viêm đường tiết niệu nặng cần nhập viện để tiến hành điều trị và truyền kháng sinh vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch. Đối với trường hợp viêm đường tiết niệu tái phát hoặc chuyển sang mãn tính thì người bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thận theo dõi và đưa ra phác đồ điều trị để giảm biến chứng ảnh hưởng đến thận.

Cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Thăm khám bác sĩ khi có dấu hiệu bị viêm đường tiết niệu

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới là bệnh rất dễ tái phát, các trường hợp bị viêm đường tiết niệu tái phát thường xuyên (từ 2 lần/tháng trở lên) cần sử dụng thêm kháng sinh dự phòng liều thấp theo chỉ định của bác sĩ liên tục trong nhiều tháng hoặc sử dụng ngắt quãng (uống 1 tuần nghỉ 1 tuần rồi uống tiếp), uống trước khi đi ngủ hoặc sau khi quan hệ vợ chồng. Đối với trường hợp viêm bàng quang tái phát, chị em có thể sử dụng vắc xin (chiết xuất của E.Coli) với liều lương 1 viên.ngày, uống liên tục trong 3 tháng rồi cứ 3 tháng uống lại 30 ngày trong vòng 1 năm. 

Chú ý khi chữa bệnh viêm đường tiết niệu: chị em tuyệt đối không tự điều trị, thăm khám và điều trị theo lộ trình bác sĩ đưa ra, không tự dùng lại thuốc còn thừa của lần điều trị trước.  

Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nguy cơ viêm đường tiết niệu tái phát, chị em cũng có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm men vi sinh bổ sung lợi khuẩn hỗ trợ tốt cho sức khỏe âm đạo và đường tiết niệu của nữ giới. Men vi sinh Optibac Probiotics (Optibac tím) là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe âm đạo, đường tiết niệu quả phụ nữ đến từ thương hiệu Optibac- thương hiệu số 1 về men vi sinh tại Anh quốc, là sản phẩm được nhiều phụ nữ Anh yêu thích và ưa chuộng sử dụng. Với hơn 2,3 tỷ vi khuẩn, trong đó gồm 2 vi khuẩn chính là Lactobacillus rhamnosus GR-1 và Lactobacillus reuteri RC-14 (2 nhóm vi khuẩn đã được thử nghiệm lâm sàng với hơn 2500 phụ nữ trên toàn thế giới, cho thấy có thể sống sót tới tận vùng kín, hỗ trợ tốt cho sức khỏe âm đạo và đường tiết niệu của phụ nữ), Optibac tím được đánh giá là có hiệu quả cao trong:

  • Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu, viêm vùng kín, viêm âm đạo, nấm âm đạo.
  • Làm giảm các cơn đau, khó chịu do viêm đường tiết niệu gây ra. 
  • Nâng cao hệ miễn dịch, bảo vệ và phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn hoặc nấm men trong âm đạo của phụ nữ đồng thời ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng bàng quang.

Nguyên nhân và cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Men vi sinh Optibac

6 Phòng ngừa viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Để phòng ngừa nguy cơ viêm đường tiết niệu ở nữ giới, chị em cần chú ý những điều sau:

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh “cô bé”.
  • Hạn chế sử dụng các chất dễ gây kích thích niệu đạo như: sử dụng chất khử mùi tại chỗ, ngâm tắm trong bồn tắm pha xà phòng,…
  • Đi tiểu trước và sau khi quan hệ vợ chồng.
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, tăng lượng nước tiểu giúp loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh ra khỏi đường tiểu.
  • Sau khi đại tiện nên lau hậu môn từ trước ra sau, tránh đưa vi khuẩn từ hậu môi vào lỗ niệu đạo.
  • Không nhịn tiểu khiến nước tiểu bị ứng đọng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý có thể trở thành nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu như: sỏi đường tiết niệu, mắc bệnh đái tháo đường, viêm bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt,…
  • Không mặc quần áo, đồ lót chật, chất liệu gây bí, nóng cho “cô bé”.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, các loại quả có múi để làm giảm nguy cơ viêm đường tiết niệu.
  • Nữ giới đang trong độ tuổi sinh hoạt tình dục nếu thường xuyên bị viêm đường tiết niệu nên xem lại tư thế quan hệ, tránh các tư tế tác động nhiều đến lỗ niệu đạo.

>>Xem thêm: Top nước dung dịch vệ sinh phụ nữ tốt nhất hiện nay được bác sĩ khuyên dùng

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết hôm nay có thể giúp chị em nắm rõ thông tin về nguyên nhân và cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ giới. Viêm đường niệu đạo có thể gây ra nhiều biến chứng đến sức khỏe và đặc biệt là khả năng sinh sản, ngay khi có dấu hiệu của bệnh, chị em nên đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn