Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh là bao nhiêu để sữa không mất chất?

36
Việc đảm bảo nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh là một yếu tố quan trọng hàng đầu, giúp đảm bảo sức khỏe và nguồn dinh dưỡng tối ưu. Vậy pha sữa bao nhiêu độ để sữa không bị mất chất? Hãy cùng Chiaki giải đáp bên dưới.

Bạn có thể cho bé bú trực tiếp, hút sữa và cho ra bình bú hoặc pha sữa công thức cho bé,.. Tất cả đều hoàn toàn hợp lý để giúp bé có một chiếc bụng no và phát triển toàn diện. Nhưng nếu bạn chọn cách hút sữa ra bình hoặc pha sữa công thức, bạn sẽ cần tìm hiểu thêm về nhiệt độ và cách bảo quản để đảm bảo nguồn sữa sạch và giữ được dinh dưỡng cho con. 

Hiểu được nỗi lòng của ba mẹ, bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và hướng dẫn cụ thể về nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh, đảm bảo rằng bé yêu nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

1 Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh lý tưởng mà mẹ nên biết

1. Nhiệt độ sữa mẹ cho trẻ sơ sinh uống

Nhiệt độ sữa mẹ cho trẻ sơ sinh bú trực tiếp lý tưởng là 37 độ C.  Đây là nhiệt độ tương đương với nhiệt độ cơ thể mẹ. 

Nhiệt độ sữa mẹ là 37 độ C, mẹ nên uống nước ấm trước khi cho con bú

Nhiệt độ sữa mẹ là 37 độ C, mẹ nên uống nước ấm trước khi cho con bú

Trong đó, nhiệt độ sữa thích hợp cho trẻ sơ sinh được chia làm 3 trường hợp, trong đó nhiệt độ sữa mẹ bú trực tiếp, sữa mẹ hâm nóng và nhiệt độ pha sữa công thức sẽ có sự khác nhau.

Ngoài ra với một số mẹo đơn giản cũng giúp mẹ giữ được nhiệt độ sữa ổn định, giúp con yêu luôn nhận được nguồn sữa ấm thơm từ bầu ngực của mẹ một cách dồi dào và chất lượng nhất, đó chính là:

  • Mẹ uống một cốc nước nóng hoặc sữa nước trước khi cho bé ti khoảng 15 phút
  • Mẹ massage bầu ngực giúp lượng sữa về nhiều hơn, giúp bé bú được nhiều hơn

2. Nhiệt độ hâm sữa cho trẻ sơ sinh

Với những nguồn sữa mẹ được bảo quản lạnh, khi đem ra hâm nóng cần hâm trong nhiệt độ từ 37 - 40 độ C. 

Hiện nay, nhiều mẹ bỉm không chỉ ở nhà chăm con mà con phải tiếp tục cho công việc sau sinh, hay bầu ngực nhiều sữa gây căng tức,...chính vì vậy mà lựa chọn việc hút sữa ra bình cho con sử dụng, trữ sữa vào túi chuyên dụng và làm đông trong ngăn tủ là giải pháp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn. 

Nhiệt độ hâm sữa lý tưởng là 37 - 40 độ C

Nhiệt độ hâm sữa lý tưởng là 37 - 40 độ C

Tuy nhiên, sữa mẹ để ngăn mát có thể đổ vào bình và hâm nóng trong nhiệt độ từ 37 - 40 độ C. Nhưng với những nguồn sữa mẹ đã được trữ đông cứng thì bạn cần xả trực tiếp dưới vòi nước đến khi tan hoàn toàn, hoặc đơn giản là chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát để sữa về dạng lỏng, sau đó mới lấy ra hâm nóng. Điều này giúp giữ được các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ, không gây phản ứng khi gặp nhiệt độ nóng đột ngột làm ảnh hưởng chất lượng sữa trước khi cho con sử dụng. 

3. Nhiệt độ pha sữa cho trẻ sơ sinh

Nhiệt độ nước pha sữa cho trẻ sơ sinh sẽ phụ thuộc vào từng loại sữa khác nhau, thông thường các dòng sữa công thức của Nhật Bản sẽ có nhiệt độ pha sữa cao hơn so với những dòng sữa công thức của các quốc gia khác. Do đó, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất trước khi sử dụng. 

Nhiệt độ pha sữa tùy thuộc vào từng loại sữa công thức, dao động từ 40 - 70 độ C

Nhiệt độ pha sữa tùy thuộc vào từng loại sữa công thức, dao động từ 40 - 70 độ C

  • Nhiệt độ pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh sẽ dao động trong khoảng từ 40 độ đến 70 độ. 
  • Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống : Sẽ cần chờ nguội trong vài phút để giảm về nhiệt 37 - 40 độ là bé có thể sử dụng được. 

Trong quá trình pha sữa cho trẻ, ba mẹ cần chú ý tới nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh đảm bảo pha đúng cách, đúng tỉ lệ và nhiệt độ, giúp đảm bảo giữ trọn hương vị cũng như dinh dưỡng mà sữa công thức mang lại. 

2 Tác hại của nhiệt độ sữa cho bé sơ sinh không phù hợp

1. Nhiệt độ nước quá nóng

Lựa chọn nhiệt độ sữa thích hợp cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, việc sử dụng nguồn nước quá nóng để pha sữa cho bé có thể mang tới nhiều tác hại như:

Nhiệt độ nước quá nóng làm mất chất dinh dưỡng trong sữa

Nhiệt độ nước quá nóng làm mất chất dinh dưỡng trong sữa

  • Phát huy chất dinh dưỡng: Mỗi dòng sữa công thức sẽ sử dụng nguồn nhiệt pha khác nhau, sử dụng nước quá nóng vô tình làm biến đổi cấu trúc Protein và vitamin trong sữa, điều này khiến cơ thể bé không hấp thụ được dinh dưỡng gây lãng phí và không hiệu quả
  • Gây bỏng miệng trẻ: Tất nhiên rồi, sử dụng sữa quá nóng có thể gây bỏng niêm mạc miệng mong manh của trẻ sơ sinh. Điều đáng tiếc này sẽ khiến bé cảm thấy đau đớn, khó chịu hoặc thậm chí là khiến bé sợ bú sữa, bú ít và bỏ sữa 

2. Nước pha sữa quá lạnh

Nếu nước pha sữa quá nóng có thể làm mất chất thì ngược lại pha sữa nước lạnh cũng là những vấn đề mà nhiều mẹ bỉm gặp phải. Chúng có thể là những nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề cho trẻ sơ sinh như:

  • Khiến trẻ cảm thấy chán ăn: Sữa pha với nước lạnh khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng và có thể từ chối sữa
  • Khó tiêu hóa: Sữa lạnh có thể làm chậm quá trình tiêu hóa của trẻ, gây nên tình trạng đầy hơi, khó chịu và nôn trớ
  • Sữa khó tan và dễ ảnh hưởng đường tiêu hóa: Một số dòng sữa công thức được nhà sản xuất khuyến nghị pha với nhiệt độ 70 độ, do đó nếu pha với nước lạnh thì sữa khó tan hết hoàn toàn. Khi trẻ sử dụng nguồn sữa không đảm bảo, pha không đúng cách có thể dẫn tới nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bé khi đang còn non nớt, khiến bé dễ gặp phải tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón, nhiễm khuẩn đường ruột. 

3 Hướng dẫn bạn cách đo nhiệt độ sữa cho bé cực dễ

Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, điều này giúp bé luôn cảm thấy thoải mái trong những cữ ăn cũng như mang tới nguồn dinh dưỡng quý báu giúp con phát triển khỏe mạnh. Có khá nhiều những cách để bạn có thể đo được nhiệt độ sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh, dưới đây là một trong những cách đơn giản, cực dễ thực hiện mà mẹ có thể làm:

Nhỏ giọt sữa vào cổ tay hoặc mu bàn tay để kiểm ta nhiệt độ sữa

Nhỏ giọt sữa vào cổ tay hoặc mu bàn tay để kiểm ta nhiệt độ sữa

  • Nhỏ vài giọt sữa ra cổ tay hoặc mu bàn tay người lớn: Sau khi pha sữa cho em bé bạn để sữa nguội một chút, sau đó nhỏ vài giọt sữa lên tay để ước chừng nhiệt độ sữa. Nếu bạn cảm thấy sữa chỉ ấm vừa thì tức là bạn đã có thể an tâm cho bé bú mà không sợ con bị bỏng. Nếu những giọt sữa còn nóng thì mẹ cần đợi thêm một chút nữa. 
  • Sử dụng máy đo nhiệt độ sữa cho bé: Bạn có thể sử dụng nhiệt kế dạng que đo hoặc nhiệt kế hồng ngoại, nhiệt kế thường để đo nhiệt độ thực tế của sữa. Tuy nhiên, không được sử dụng nhiệt kế thủy ngân trong trường hợp này. Ngoài ra, trong mỗi lần đo, bạn nên vệ sinh dụng cụ đo để đảm bảo không bị nhiễm tạp chất hay vi khuẩn vào nguồn sữa của con
  • Sử dụng máy hâm sữa: Đây có thể được cho là cách đo nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh chính xác, an toàn và tiện lợi nhất. Bạn chỉ cần cho sữa của con vào máy hâm và chỉnh nhiệt độ như ý muốn, trong thời gian ngắn sữa sẽ được hâm đúng nhiệt độ cần và có thể cho bé sử dụng được luôn. Ngoài ra, nếu muốn chắc chắn hơn thì mẹ có thể nhỏ vài giọt sữa vào cổ tay hoặc mu bàn tay trước khi cho con uống để chắc chắn nhiệt sữa thích hợp nhất. 

4 Các cách làm ấm sữa cho bé tại nhà cực nhanh mà vẫn đủ chất

Có một số trường hợp bạn cần phải làm ấm sữa cho bé và dưới đây là cách làm ấm sữa cho bé mà bạn có thể thực hiện:

Hâm sữa cho bé bằng máy hâm sữa chuyên dụng

Hâm sữa cho bé bằng máy hâm sữa chuyên dụng

  • Sử dụng máy hâm sữa: Đây là cách đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi nhất, bạn chỉ cần đổ nước vào khoang của máy và đặt bình sữa vào, chọn nhiệt độ thích hợp (thông thường nên hâm nóng ở nhiệt độ 37 - 40 độ C), chờ đến khi máy báo hiệu sữa đã được hâm đủ nhiệt thì đem ra sử dụng 
  • Sử dụng hâm sữa bằng nước ấm: Trường hợp bạn đi ra ngoài, không thể mang theo máy hâm sữa thì có thể sử dụng nước ấm để làm ấm sữa cho bé. Bạn sử dụng nước sôi để nguội khoảng 50 độ C, cho nước vào một cái tô lớn và đặt bình sữa vào, đảm bảo nước không ngập quá cổ bình sữa. bạn hâm trong vòng 5 - 10 phút, thỉnh thoảng khuấy nhẹ để sữa ấm đều là có thể cho bé sử dụng được. 
  • Sử dụng bình giữ nhiệt: Trường hợp bạn cần giữ nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh trong thời gian dài, bạn có thể sử dụng tới bình giữ nhiệt. Đồ nước nóng vào bình giữ nhiệt và đặt bình sữa vào trong bình giữ nhiệt, tránh để nước chạm vào nắp bình sữa và đóng kín nắp bình sữa, sau đó mang theo và sử dụng khi cần
  • Hâm sữa bằng nhiệt độ phòng: Một trong những cách đơn giản hơn để làm ấm sữa của bé, đó chính là để sữa ở nhiệt độ phòng khoảng 15 - 30 phút, sữa sẽ trở về trạng thái nhiệt độ bình thường, bạn có thể cho bé sử dụng được luôn. 

5 Mách bạn pha sữa cho bé đúng cách, giữ trọn dinh dưỡng

Chuẩn bị:

  • Bạn cần chuẩn bị bình sữa, núm vú đã được rửa sạch và có khử trùng
  • Nước sạch đã được đun sôi và để ngoại trong mức nhiệt phù hợp với loại sữa của bạn sử dụng
  • Sữa công thức đúng với độ tuổi và nhu cầu của trẻ
  • Đong bằng thìa đi kèm với sản phẩm hoặc thìa quy định

Dụng cụ pha sữa cần được tiệt trùng và làm khô

Dụng cụ pha sữa cần được tiệt trùng và làm khô

Thực hiện:

  • Bước 1: Bạn cần rửa tay sạch sẽ trước khi pha sữa, hãy đảm bảo tay đã được rửa bằng xà phòng và nước ấm
  • Bước 2: Sử dụng nước phù hợp với nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh, tùy vào quy định từ nhà sản xuất bạn có thể dùng nước với nhiệt 40 độ hoặc 70 độ để pha sữa. Đổ nước vào bình sữa đúng vạch chia tương thích với lượng sữa cần pha ( 50ml , 100ml, 150ml, 200ml…)
  • Bước 3: Thêm sữa công thức được đong theo muỗng quy định, chính xác theo hướng dẫn. Một số dòng sữa Nhật Meiji thì sẽ cho sữa trước rồi mới cho nước, nhưng một số dòng sữa Châu Âu như Aptamil, Enfagrow,... thì cho nước rồi mới cho sữa vào sau. Do đó, bạn cần đọc bảng hướng dẫn từ nhà sản xuất trước khi pha
  • Bước 4: Khuấy đều, bạn có thể sử dụng dụng cụ để khuấy hoặc lắc bình để hòa tan hoàn toàn sữa, khiến sữa không bị vón cục hay chưa tan hết. Đảm bảo sữa đã được pha đúng cách, tan hoàn toàn rồi mới cho bé sử dụng. 
  • Bước 5: Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ pha bằng những cách đã hướng dẫn phía trên, đó là sử dụng máy nhiệt kế hoặc nhỏ sữa ra mu bàn tay. Nếu bạn thấy sữa còn quá nóng, hãy để nguội thêm một chút nước trước khi cho bé sử dụng. 

>>> Gợi ý bạn một số thiết bị pha sữa, làm ấm sữa tiện dụng được nhiều mẹ bỉm tin dùng

6 Một số lưu ý về sữa cho trẻ sơ sinh mà phụ huynh nên biết

Không pha sữa quá đặc hoặc quá loãng

Không pha sữa quá đặc hoặc quá loãng

  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ bỉm hãy cố gắng cho bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đời để con được nhận đủ chất dinh dưỡng, kháng thể và các yếu tố tăng trưởng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của con sau này
  • Nên lựa chọn sữa công thức phù hợp với con, đảm bảo đúng độ tuổi và nhu cầu của bé, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để được tư vấn lựa chọn loại sữa công thức tốt nhất
  • Cần pha sữa công thức đúng theo hướng dẫn trên hộp, đảm bảo pha đúng tỷ lệ, nhiệt độ nước để giữ trọn dinh dưỡng, tránh gặp các vấn đề về tiêu hóa
  • Tuyệt đối không cho trẻ uống sữa pha quá đặc hoặc quá loãng, điều này có thể khiến bé bị táo bón, không cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ
  • Không hâm sữa trong lò vi sóng bởi điều này có thể làm sữa hâm nóng không đều, gây bỏng miệng của bé
  • Không sử dụng sữa thừa sau 2 giờ sử dụng, sữa thừa đã chứa vi khuẩn mẹ nên bỏ đi và không dùng lại
  • Cần theo dõi lượng sữa trẻ bú mỗi ngày để đảm bảo lượng sữa của con đạt chuẩn yêu cầu về độ tuổi cũng như nhận được đủ dinh dưỡng
  • Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng khác như phát ban, tiêu chảy, nôn trớ hay khó thở sau khi sử dụng sữa, hãy ngừng sử dụng và liên hệ với bác sĩ khoa nhi để được thăm khám
  • Tránh cho trẻ bú bình khi nằm bởi điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị sặc sữa, gây viêm tai giữa
  • Vệ sinh bình sữa và núm vú đúng cách, cần được khử trùng bình sữa và núm vú mỗi lần sử dụng để hạn chế nhiễm khuẩn cho bé. 
  • Chỉ sử dụng nước tinh khiết hoặc nước lọc đun sôi để pha sữa, điều này giúp đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe của bé 
  • Không pha trộn thức ăn vào sữa như bột ăn dặm, bột trái cây. Bởi điều này có thể khiến bé bị sặc nghẹn, thậm chí là có thể bị lạc dị vật vào đường thở gây nguy hiểm cho tính mạng của con

>>> Gợi ý một số sản phẩm sữa công thức tốt nhất hiện nay đang được mẹ bỉm săn mua

7 Câu hỏi thắc mắc liên quan tới nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh

1. Nhiệt độ pha sữa Meiji thanh 0-1 là bao nhiêu?

Nhiệt độ pha sữa Meiji thanh 0-1 được quy định là 70 độ C, cần cho thanh sữa vào bình trước sau đó đổ nước theo tỉ lệ phù hợp với sữa. 

Một cách để giúp sữa nguội nhanh và cho con uống ngay sau khi pha là mẹ có thể đổ 1 lượng nước 70 độ C vào bình và khuấy cho tan hết sữa, sau đó đổ thêm nước ấm 30-40 độ C vào bình đạt đủ lượng nước yêu cầu để giúp nhiệt độ sữa được trở về trạng thái ấm, con có thể sử dụng được ngay. 

2. Trẻ sơ sinh uống sữa nguội có sao không?

Trẻ sơ sinh có thể sử dụng sữa nguội mà không ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng của sữa. 

3. Tại sao sữa Nhật pha 70 độ?

Vì lo ngại về sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ, nhiều nghiên cứu cho thấy vi khuẩn mang tên Sakazaki và các vi khuẩn gây hại khác có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60 độ C trở lên, do đó một số dòng sữa Nhật sẽ pha với nhiệt độ 70 độ C. 

4. Trẻ sơ sinh uống sữa quá nóng có sao không?

Câu trả lời là Có. Sữa quá nóng có thể làm mất chất dinh dưỡng, gây tổn thương cho vùng miệng mỏng manh của con, khiến con dễ bị bỏng, sưng gây khó chịu và sợ uống sữa. 

5. Nhiệt độ sữa cho bé uống là bao nhiêu?

Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh thích hợp sử dụng được luôn là 37 - 40 độ C để đảm bảo tình trạng bé không bị bỏng nhiệt. 

Chọn nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh và pha đúng cách để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện cho con yêu. Bằng cách tuân thủ theo hướng dẫn, cha mẹ đã cung cấp cho con yêu của mình những nguồn dinh dưỡng tuyệt vời và tránh được các vấn đề sức khỏe liên quan. Hy vọng với những thông tin trên thì ba mẹ đã có được những lưu ý và bí kíp hay ho trong việc pha sữa và sử dụng sữa cho con. 

Đừng quên theo dõi những tin tức Chiaki mỗi ngày để cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới sức khỏe và làm đẹp nhé. 

Hiện nay, các sản phẩm chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: [email protected] 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm sữa bột cho bé tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Serum trị mụn Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn