Sử Dụng Điều Hòa Nhiệt Độ Phòng Cho Trẻ Sơ Sinh Có An Toàn Không?

2768
Bạn có biết nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Tuy nhiên, để biết trẻ đang nóng hay lạnh lại là điều khó khăn với nhiều người. Để xác định nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là an toàn? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh phù hợp là yếu tố quan trọng cho giấc ngủ của trẻ. Đảm bảo giấc ngủ ngon cho bé sẽ thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần cho bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Theo khuyến cáo từ bác sĩ, nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sẽ từ 26 -28 độ C, tùy thuộc vào độ tuổi của bé để điều chỉnh mức nhiệt phù hợp.

1 Tại sao việc thiết lập nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh lại quan trọng?

Tại sao việc thiết lập nhiệt độ phòng lại quan trọng đối với trẻ?

Khi nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh quá nóng hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, bé có thể không ngủ được sâu giấc và hay quấy khóc. Giữ phòng của bé ở nhiệt độ tốt nhất cho giấc ngủ có thể giúp kéo dài giấc ngủ cho trẻ và tăng chất lượng giấc ngủ cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh.

Duy trì nhiệt độ môi trường thích hợp cho em bé đang ngủ cũng giúp ngăn ngừa quá bị sốc nhiệt ở trẻ. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

2 Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh có an toàn không?

Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh có an toàn không?

Có nên sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh không? Đây đang là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Thực tế, máy điều hòa không khí cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bạn bảo vệ trẻ khỏi cái nóng như thiêu đốt của mùa hè bằng cách làm mát phòng, hút mùi và khử khuẩn. Một môi trường mát mẻ rất có lợi cho trẻ sơ sinh để có được một giấc ngủ ngon. 

Khi được sử dụng ở mức độ vừa phải, máy điều hòa không khí có thể giúp giảm nhiệt cho bé. Tuy nhiên, bạn cần để ý tới trẻ thường xuyên để duy trì nhiệt độ phòng ổn định không quá lạnh, vì cơ thể trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ để tự điều chỉnh thân nhiệt.

>>> Xem thêm: 

3 Cách sử dụng điều hòa không khí an toàn cho trẻ sơ sinh

Dưới đây là một số cách các bậc cha mẹ cần làm theo để giảm thiểu bất kỳ vấn đề nào ở em bé khi sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Duy trì nhiệt độ phòng ở mức an toàn cho bé

Duy trì nhiệt độ phòng ở mức an toàn cho bé

Những phụ huynh khi ở gần chăm sóc con cái, bạn cần cố gắng duy trì nhiệt độ phòng tối ưu và không để phòng quá lạnh vì có thể dẫn đến hạ thân nhiệt và gây cảm lạnh, tịt mũi và viêm họng ở trẻ sơ sinh.

Không nên hướng quạt điều hòa thổi trực tiếp vào nơi bé ngủ

Không nên hướng quạt điều hòa thổi trực tiếp vào nơi bé ngủ

Hãy chắc chắn rằng bạn đặt cũi của trẻ tránh xa các hướng quạt gió của máy điều hòa không khí. Không khí lạnh trực tiếp có thể khiến bé bị cảm lạnh. Trong quá trình thiết kế nơi đặt nôi của bé, hãy đặt chú ý  không đặt quá gần máy lạnh nhé.

Mặc quần áo phù hợp cho em bé 

Mặc quần áo phù hợp cho em bé 

Cho bé mặc nhiều lớp quần áo nhẹ và bao tay với tất chân để che tay và chân. Bạn cũng có thể sử dụng thêm mũ mềm để bảo vệ đầu. Điều này sẽ giúp cơ thể em bé không bị lạnh. Mặc dù nhiệt độ phòng có thể ở mức phù hợp nhưng bạn cần đắp thêm cho bé một lớp chăn mỏng nữa khi cho bé ngủ trong phòng điều hòa. Tránh dùng chăn của bạn để đắp cho em bé (dưới sáu tháng) vì nếu không cẩn thận em bé dễ bị ngạt.

Kiểm soát thời gian sử dụng điều hòa 

Điều quan trọng là phải bật điều hòa không khí trong một khoảng thời gian nhất định để tránh phòng quá lạnh. Nếu điều hòa của bạn có chế độ hẹn giờ, hãy cài đặt giờ tắt sau khoảng thời gian cần thiết để làm mát phòng. Nếu máy lạnh của bạn không có đồng hồ hẹn giờ, hãy đặt báo thức trên điện thoại thông minh của bạn. Thỉnh thoảng kiểm tra nhiệt độ trong phòng để đảm bảo bé được thoải mái.

Tiến hành bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Tiến hành bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Sau một thời gian sử dụng máy lạnh, bụi bẩn và vi khuẩn thường bám vào lưới lọc và bộ ống dẫn của máy. Việc sử dụng điều hòa trong tình trạng bụi bẩn sẽ làm không khí bị ô nhiễm và không tốt cho trẻ nhỏ. Vì vậy, bạn cần bảo dưỡng máy lạnh và tháo bộ lọc ra kiểm tra thường xuyên và vệ sinh, lau chùi định kỳ, đặc biệt nếu con bạn có tiền sử bị hen suyễn, viêm mũi hoặc dị ứng bạn sẽ cần chú ý hơn.

Thỉnh thoảng dọn dẹp phòng 

Khi không sử dụng điều hòa, bạn nên mở tất cả các cửa sổ và cho ánh nắng mặt trời và không khí vào phòng, sau đó dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để ngăn ngừa nơi trú ngụ và sinh sôi của các loại vi khuẩn nấm mốc.

4 Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh nên để bao nhiêu độ C?

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh nên để bao nhiêu độ C?

Trong quá trình mang thai, em bé luôn được ủ ấm trong bụng mẹ với nhiệt độ từ 37,5 - 38 độ. Vì vậy, những tháng đầu của trẻ sơ sinh cần được ủ ấm để bé không bị nhiễm lạnh. Nhiệt độ được bác sĩ khuyên dùng sẽ là:

  • Nhiệt độ phòng phù hợp cho bé sơ sinh dưới 2 tháng tuổi là từ 26 - 28 độ C
  • Trẻ trên 2 tháng tuổi nhiệt độ sẽ là 25 - 27 độ C
  • Đối với trẻ sơ sinh thiếu tháng nên để mức nhiệt phòng từ 28 - 30 độ C

Ngoài ra, để đo nhiệt độ phòng chính xác nhất bạn cần sử dụng thanh đo nhiệt để trong phòng độ chính xác sẽ cao nhất, không nên xác định nhiệt độ phòng qua nhiệt độ của điều hòa vì đây chỉ là mức nhiệt được cài đặt ở máy điều hòa không khí.

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh khi tăm là bao nhiêu?

Nhiệt độ phòng tắm cho trẻ 

Để bé có môi trường tắm ấm áp và không bị sốc nhiệt, các mẹ nên chú ý cả nhiệt ở ở phòng tắm cho bé, thông thường nhiệt độ phù hợp cho cả mùa hè và mùa đông sẽ từ 28 - 35 độ C.

  • Tắm cho bé vào mùa hè: Bố mẹ không nên tắm cho bé trước quạt gió và ở ngoài trời, thời gian tắm cho bé sẽ từ 10h - 10h30 sáng hoặc 15h - 16h chiều, thời gian tắm dưới 15 phút, có thể tắm hằng ngày hoặc tắm theo sự hướng dẫn của y tá.
  • Tắm cho bé vào mùa đông: Trước khi tắm mẹ cần đóng kín các cửa có gió lùa vào, có thể dùng điều hòa nhiệt độ chế độ sưởi hoặc dùng máy sưởi cho bé khi tắm. Tắm 1 tuần 3 - 4 lần, đối với những ngày không tắm cho bé, mẹ cũng cần lau qua người và thay quần áo cho em bé để đảm bảo bé luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh mùa hè và mùa đông

Nhiệt độ phòng phù hợp cho trẻ sơ sinh mùa hè:

  • Vào mùa hè, nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh cần được bố mẹ quan tâm nhiều hơn, bởi nhiệt độ cao sẽ khiến bé toát mồ hôi nhiều gây mất nước khiến trẻ khó chịu, quấy khóc. Đặc biệt, bật điều hòa lâu cũng khiến bé bị khô mũi, mất độ ẩm da. Cách giúp bé vừa mát mẻ vừa không bị khô da là bố mẹ nên sắm thêm máy phun sương hoặc xông tinh dầu để đảm bảo độ ẩm không khí khi sử dụng điều hòa. 
  • Mẹ nên kiểm tra nhiệt độ phòng thường xuyên, nhiệt độ phù hợp đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi từ 26 – 28 độ C đây là khoảng nhiệt giúp đảm bảo trẻ không bị quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Mùa hè, gia đình có thể bật thêm quạt gió, cần tránh xa chỗ bé nằm một chút, tránh để quạt liên tục vào chỗ bé ngủ vì trẻ sơ sinh đang còn nhỏ sẽ dễ gây cảm lạnh
  • Mẹ đảm bảo rằng quạt chỉ có chức năng làm mát căn phòng của bé ngủ, giúp bé không toát mồ hôi và cảm thấy khó chịu, quấy khóc.

Nhiệt độ phòng phù hợp cho trẻ sơ sinh mùa đông:

  • Nhiệt độ phòng đối với trẻ trong mùa đông phải đảm bảo giữ ấm cho cơ thể của trẻ, hạn chế việc trẻ ngạt mũi về đêm dễ xảy ra. Điều này có thể được điều chỉnh bằng máy sưởi, máy điều chỉnh nhiệt, điều hòa 2 chiều nóng lạnh khi bé đã được mặc đầy đủ quần áo, bao chống lạnh. 
  • Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác hơn, mẹ bé nên dùng nhiệt kế để đo mức nhiệt trong nhà, để đảm bảo nhiệt độ hiện tại của con, từ đó dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ phòng giúp con không bị nóng bức, toát mồ hôi gây cảm lạnh.

5 Cách xác định trẻ có đang nóng hay lạnh

Cách xác định trẻ có đang nóng hay lạnh

Để xác định được trẻ đang nóng hay lạnh để điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh và mặc quần áo cho trẻ rất khó. Nhưng, chúng ta có thể cảm giác nhiệt độ phòng so với nhiệt độ cơ thể của chúng ta để áng chừng cho em bé. Một số cách có thể áp dụng để xác định trẻ đang nóng hay lạnh như:

  • Các dấu hiệu cho thấy em bé của bạn quá nóng như mặt bé đỏ bừng, đổ mồ hôi hoặc thở nặng nhọc. Nếu nhiệt độ trong nhà tăng vào ban đêm, hãy kiểm tra em bé của bạn để đảm bảo chúng cảm thấy thoải mái.
  • Nhẹ nhàng chạm vào phía sau đầu hoặc bụng của chúng để xem gáy của em bé ấm hay mát. Một số người khuyên rằng nên kiểm tra bàn tay hoặc bàn chân của trẻ, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác.
  • Để xác định bé chính xác hơn, bạn có thể đặt tay lên bụng trẻ, cơ thể trẻ sẽ phản ánh chính xác nhất tình trạng bé đang nóng hoặc lạnh, từ đó bố mẹ có thể điều chỉnh mức nhiệt độ phòng phù hợp.
  • Bộ ngủ có thiết kế đủ ấm cho bé giúp bạn nhỏ có thể thoải mái hơn vào ban đêm, thay vì đắp cho con nhiều lớp áo thì bé nhà bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi chỉ mặc đồ ngủ riêng. Bạn nên chọn những đồ ngủ có chất vải nhẹ và đội mũ mỏng, đeo bao tay và bao chân cho trẻ.
  • Nếu bạn cảm thấy phòng của bé không duy trì được nhiệt độ thoải mái, hãy cân nhắc ở chung phòng với bé, đặt bé vào cũi hoặc nôi gần đó cho đến khi bé lớn hơn một chút.

6 Một số lưu ý để đảm bảo cho trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon

Ngoài việc duy trì nhiệt độ phòng thoải mái, bạn có thể thực hiện một số bước khác để giữ cho con mình được an toàn và thoải mái khi ngủ :

  • Đặt con bạn nằm ngửa khi ngủ cho đến khi con tròn 1 tuổi. Đây là tư thế ngủ an toàn nhất cho con bạn vì nó giúp giảm nguy cơ SIDS (hay còn gọi là chứng đột tử ở trẻ sơ sinh). Thời gian nằm sấp hàng ngày là rất quan trọng cho trẻ nhưng chỉ nên được thực hiện dưới sự giám sát của bạn và chỉ khi trẻ còn thức. 
  • Giữ cho nôi của bé không có đồ chơi nhỏ hoặc các đồ vật khác ngoại trừ nệm và ga trải giường vừa vặn. Hạn chế đồ chơi nhồi bông, vì chúng có thể dẫn đến ngạt thở khi bé lật người và tì vào chúng.
  • Tránh mặc quần áo quá dày cho trẻ vào ban đêm. Quá nhiều quần áo có thể khiến con bạn quá nóng và có thể hạn chế hô hấp.
  • Đặt cũi của trẻ cùng phòng với bạn trong 6 đến 12 tháng đầu. Bạn sẽ có thể theo dõi thói quen ngủ của trẻ sơ sinh tốt hơn và sẽ ở bên cạnh bé nếu bé cần bạn vào ban đêm.
  • Cách tốt nhất để đảm bảo nhiệt độ phòng của bé vừa phải và tốt nhất cho giấc ngủ là sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt trong nhà. Một số loại nhiệt kế sẽ có màn hình hiển thị nhiệt giúp bạn theo dõi nhiệt độ và độ ẩm dễ dàng.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích để gia đình có thể sử dụng điều hòa không khí với nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh phù hợp và an toàn cho trẻ, giúp đảm bảo được giấc ngủ ngon cho bé, hạn chế được tình trạng bé bị quá nóng hoặc quá lạnh trong thời tiết khác nhau. Ngoài ra, Chiaki đang sẵn có rất nhiều đồ mẹ và bé với mức giá phải chăng, các mẹ có thể ghé qua website để tham khảo thêm. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

-------------------------------------

CHIAKI.VN - MUA SẮM TRỰC TUYẾN

  • Website: https://chiaki.vn/
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

 

Nội dung chính
    Thu Hà

    Tôi là Thu Hà - Tác giả của các bài viết tin tức tại chiaki.vn. Tôi mang đến các thông tin thú vị về làm đẹp, xu hướng thời trang mới nhất và có thêm đam mê về review đồ gia dụng, điện lạnh… Với mong muốn chia sẻ đến các bạn những kiến thức hữu ích và giúp các bạn có trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm tại Chiaki.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn