30/4 là ngày gì? TOP 5 địa điểm nên ghé thăm trong ngày 30/4/2024

2719
30 - 4 là ngày gì? Hầu hết mọi người đều biết đây là ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Tuy nhiên, để nói hết về ý nghĩa của ngày 30/4 là gì thì có lẽ không phải ai cũng nắm rõ.

Ngày 30/4 là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm của người dân Việt Nam chúng ta. Hầu hết mọi người đều biết 30 - 4 là ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Tuy nhiên, để nói hết về ý nghĩa của ngày 30/4 là gì thì có lẽ không phải ai cũng nắm rõ, hiểu rõ.

Vậy ý nghĩa của ngày 30/4 là gì? Những địa điểm nào gắn liền với ngày 30/4 mà bạn nên ghé thăm để tưởng nhớ công lao của những anh hùng giải phóng dân tộc? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có được lời đáp chính xác nhất!

1 30 - 4 là gì? 

Ngày 30 tháng 4 hàng năm là Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và là một ngày lễ lớn nhất trong năm của người dân Việt Nam. Được ghi trong các văn bản pháp luật với tên gọi "Ngày Chiến thắng"

Ngày 30/4/1975, quân giải phóng miền Nam Việt Nam giành quyền kiểm soát Sài Gòn, chiến tranh Việt Nam kết thúc với việc Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện trước Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Đây là kết quả trực tiếp của Chiến dịch Mùa Xuân năm 1975 và là một mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam.

30 - 4 là gì? 

Ngày 30/4 - Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Kể từ đó, ngày 30/4 hàng năm đã trở thành ngày lễ giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Trong ngày lễ này, tất cả người lao động đều được nghỉ hưởng nguyên lương.

Năm nay ngày 30/4 rơi vào thứ 3 (tức ngày 22/3/2024 Âm lịch).

2 Ý nghĩa của ngày 30/4 là gì?

Đại thắng mùa xuân 1975 đã chứng minh trí tuệ và tài thao lược của Đảng ta trong lãnh đạo và chỉ đạo chiến tranh cách mạng, cũng như chứng minh tinh thần quật khởi của người dân Việt Nam trong đấu tranh chống ngoại xâm. 

Chiến thắng đã chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc, cả nước cùng tiến lên CNXH. Thắng lợi này đã đi vào lịch sử nước ta và của thế giới, như một trang sử chói lọi ở những năm 70 của thế kỷ XX, mang tầm quốc tế, tầm thời đại sâu sắc.

3 30/4 được nghỉ mấy ngày?

Theo điểm c, d, e khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương vào các ngày lễ:

Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước: 01 ngày (ngày 30/4 Dương lịch).

Lịch nghỉ lễ giỗ 30/4 năm 2024

Như đã nói ở trên, mỗi năm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 1 ngày, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4.

Năm 2024, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch rơi vào thứ năm ngày 18/4/2024. Đây là ngày làm việc trong tuần của người lao động nên lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 sẽ kéo dài 1 ngày là thứ năm ngày 18/4/2024 (tức ngày 10/3 Âm lịch).

4 Những địa điểm nên ghé thăm trong ngày 30/4

Dinh Độc Lập

  • Địa chỉ: Số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Địa điểm đầu tiên và cũng là một trong những địa điểm không thể bỏ qua nhất trong ngày lễ 30/4. Dinh Độc Lập - nơi chứng kiến sự sụp đổ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa và chiến thắng của quân ta. “Nhân chứng” lịch sử cho hai miền nam - bắc thống nhất. 

Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, vào ngày 30/4/1975, xe tăng mang số hiệu 843 của quân giải phóng đã húc nghiêng cổng phụ Dinh Độc Lập.

Còn xe tăng mang số hiệu 390 húc tung cửa chính thẳng tiến vào, kéo lá cờ mặt trận dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam lên. Đánh dấu kết thúc 30 năm chiến tranh gian khổ của dân tộc.

Dinh Độc Lập hiện đang mở cửa theo 2 khung giờ, 7h30 - 11h và 13 - 16h.

Địa đạo Củ Chi

  • Địa chỉ: Xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi (cách TP.HCM 70km về phía Tây Bắc)

Địa điểm tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua trong dịp lễ 30/4 chính là địa đạo Củ Chi. Nơi tập kết vũ khí và lực lượng quan trọng của đoàn quân Tây Bắc trong những ngày kháng chiến của chiến dịch Hồ Chí Minh, tiến công giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Địa đạo Củ Chi

Địa đạo Củ Chi

Toàn bộ hệ thống địa đạo nằm dưới lồng đất, bao gồm bệnh xá, phòng ở, phòng làm việc, nhà bếp,.... Đặt chân vào địa đạo, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể về cuộc sống, hoạt động của các chiến sĩ cách mạng trong công cuộc đấu tranh giành giải phóng đất nước. Cảm nhận được tinh thần yêu nước luôn sục sôi trong mỗi tấc đất. Thấu hiểu những gian khổ, hy sinh của những người anh hùng dân tộc đã ngã giống vì màu xanh đất nước.

Hiện địa đạo Củ Chi đang mở cửa đón khách tham quan từ 9 -17h mỗi ngày.

Bảo tàng chứng tích chiến tranh

  • Địa chỉ: 28 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

30/4 là ngày gì? TOP 5 địa điểm nên ghé thăm trong ngày 30/4/2024

Bảo tàng chứng tích chiến tranh

Bảo tàng chứng tích chiến tranh là một trong những điểm đến nổi tiếng bậc nhất với việc lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh phục vụ nhu cầu tham quan của người dân.

Đây cũng là nơi lưu giữ và trưng bày những tư liệu về sự tàn ác của những cuộc chiến phi nghĩa; hình ảnh miêu tả hành vi man rợ của quân đội Mỹ khi chà đạp quyền bình đẳng con người như bắt bớ, tra tấn, bắn giết dân thường.

Bảo tàng hiện đang mở cửa đón khách tham khảo vào 2 khung giờ, 7h30 - 12h và 13h30 - 17h.

Nhà tù Côn Đảo

  • Địa chỉ: Côn Đảo là một quần đảo nằm ở ngoài khơi bờ biển Nam bộ, một huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nằm cách thành phố Vũng Tàu khoảng 97 hải lý theo đường biển.

Nhà tù Côn Đảo

Nhà tù Côn Đảo

Hệ thống nhà tù Côn Đảo được người Pháp xây dựng để giam và đày ải gần 20.000 chiến sĩ cách mạng kiên trung. Đây cũng là một trong những di tích lịch sử gắn liền với sự kiện 30/4 mà bạn nên bỏ qua khi tìm về cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ công lao của những vị chiến sĩ đã ngã xuống vì màu xanh Tổ Quốc.

Vào lúc 12h ngày 30 - 4, rạng sáng ngày 1 - 5 năm 1975, Nhà tù Côn Đảo là nơi nổi dậy đầu tiên của các tù nhân chính trị, chiếm được nhà tù Côn Đảo. Chính thức chấm dứt hoạt động của nhà từ sau 113 năm.

Nhà tù Côn Đảo hiện đang mở cửa đón khách tham quan vào 2 khung giờ, 7 - 11 giờ và 13h30 - 17h30.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ: 2 Hùng Vương, Điện Bàn, Ba Đình, Hà Nội

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đối với người dân Hà Nội, không có điều kiện ghé thăm các địa điểm lịch sử trên trong dịp 30/4 này thì bạn có thể ghé thăm Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa và cũng là tiền đề để hướng đến mục tiêu giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

5 Đi chơi ngày 30/4 nên mang theo những gì?

Dịp lễ 30/4 thường kết hợp cùng với ngày nghỉ quốc tế lao động 1 - 5. Nên ngày nghỉ cũng dài hơn so với bình thường. Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay trùng với ngày nghỉ cuối tuần theo quy định của nhà nước thì người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày bắt đầu từ ngày 30/4 cho đến hết ngày 3/5. Với lịch nghỉ 4 ngày liên tiếp đây sẽ là dịp tuyệt vời để bạn có thể dành thời gian nghỉ ngơi sau một thời gian dài làm việc, học tập mệt mỏi. Đi chơi, du lịch và ghé thăm những địa điểm lịch sử gắn liền với ngày 30/4.

Bên cạnh việc lựa chọn địa điểm vui chơi phù hợp, các bạn cũng đừng quên những vật dụng cần thiết nên mang theo để chuyến đi chơi của mình trọn vẹn hơn nhé:

  • Giấy tờ tùy thân
  • Đồ điện tử (điện thoại, máy ảnh,...)
  • Thuốc men dự phòng (trường hợp các bạn đi du lịch xa nhà)
  • Trang phục (trường hợp đi tham quan các địa điểm lịch sử, các bạn chú ý nên ăn mặc nhã nhặn, quần áo gọn gàng để thể hiện sự tôn kính với các thế hệ đi trước nhé.)
  • Đồ vệ sinh cá nhân dùng khi đi du lịch (trường hợp các bạn đi du lịch xa nhà)
  • Balo túi xách
  • Kem chống nắng
  • Vali - túi xách du lịch (trường hợp các bạn đi du lịch xa nhà)
  • Bao đựng hộ chiếu (trường hợp các bạn đi du lịch xa nhà)
  • Bộ sơ cứu y tế (trường hợp các bạn đi du lịch xa nhà)
  • Túi đựng mỹ phẩm (trường hợp các bạn đi du lịch xa nhà)
Top 9 sản phẩm kem chống nắng đang được nhiều chị em tin dùng nhất hiện nay

Có thể nói 30 - 4 là một ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam, đánh dấu chiến thắng cho cuộc chiến tranh dài đằng đẵng của người dân Việt. Thống nhất đất nước, đưa hai miền nam - bắc về chung một nhà. Ngày 30/4 hàng năm chính là một dịp tuyệt vời để chúng ta có thể tưởng nhớ công ơn của những vị anh hùng dân tộc, những chiến sĩ cách mạnh đã nằm xuống vì màu xanh của Tổ Quốc.

Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài viết hôm nay, các bạn không rõ hiểu rõ hơn về ý nghĩa ngày 30 - 4 là gì mà còn có thêm những lựa chọn phù hợp để ghé thăm trong ngày lễ 30/4 sắp tới, tìm về cuộn nguồn và tưởng nhớ công lao của những thế hệ đi trước.

Nội dung chính
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn