Skincare là gì? Các bước skincare ngày và đêm chuẩn nhất hiện nay!

40540
Skincare là gì? Quy trình các bước skincare ngày và đêm cho người mới bắt đầu như thế nào? Các bước chăm sóc da chuyên sâu nhất cho từng loại da như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Nội dung chính
  1. Skincare là gì?
  2. Tại sao phải Skincare?
  3. Nguyên tắc khi thực hiện skincare
  4. Các bước skincare cho người mới bắt đầu
  5. Các bước skincare sáng và tối chuyên sâu
  6. Skincare routine cho từng loại da
  7. Các bước skincare cho nam
  8. Các bước skincare cho tuổi dậy thì
  9. Các bước skincare sau khi peel da
  10. Các bước skincare đúng cách với các thành phần hoạt chất
  11. Các bước skincare cho da nám tàn nhang
  12. Các bước skincare trước khi makeup
  13. Tìm hiểu thành phần của bộ Skincare
  14.  Một số điều cần lưu ý khi chăm sóc da skincare
  15. FQA trong quá trình skincare bạn cần biết

Sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da đang dần trở thành xu hướng và những định nghĩa xoay quanh vấn đề skincare ngày càng rộng lớn. Điều đó cũng thực sự trở thành “rào cản” và khó hiểu đối với một số người mới bắt đầu thực hiện chăm sóc da mỗi ngày.

Hãy cùng bắt đầu với câu hỏi đơn giản nhất bạn cần hiểu, chính là Skincare là gì? - Chiaki hy vọng sẽ trả lời được hết những câu hỏi và thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây, cùng với những thông tin nghiên cứu của các chuyên gia. Hãy cùng bắt đầu ngay nào !

Skincare là gì? Hướng dẫn Skincare đúng cách cho người mới bắt đầu

Skincare là gì? Hướng dẫn chăm sóc da toàn diện cho người mới bắt đầu

1 Skincare là gì?

Skincare là một thuật ngữ tiếng Anh, được tạo nên từ 2 từ “skin” - làn da và “care” - chăm sóc . Do đó, hiểu một cách đơn giản thì skincare có nghĩa là chăm sóc da. Làn da thì bao gồm da mặt, da cơ thể, da chân, da tay,... và skincare thường được sử dụng để nói đến chăm sóc da mặt. 

Skincare được sử dụng làm tên gọi chung cho những tác động của con người tới làn da thông qua các sản phẩm chăm sóc da nhằm mục đích làm đẹp da, giữ cho làn da luôn mềm mịn, căng bóng và tươi trẻ hơn.

Nói đến skincare, người ta thường nói đến việc chăm sóc da theo các bước, quy trình cụ thể (hay còn được gọi là skincare routine) nhằm giúp da khoẻ mạnh, không bị mụn, không bị tàn nhang, lỗ chân lông nhỏ, không nhăn nheo, chảy xệ và cuối cùng mới là trắng sáng.

Làn da của mỗi người là khác nhau nên phương pháp skincare của mỗi người là khác nhau. Tùy theo tình trạng da, nhu cầu chăm sóc da của mỗi người mà phương pháp skincare cũng như sản phẩm skincare cũng sự đổi phù hợp cho hiệu quả chăm sóc da tốt nhất.

Skincare routine là gì?

Skincare routine có nghĩa là quy trình skincare hay quy trình chăm sóc da. Thuật ngữ skincare routine đề cập đến việc bạn sẽ chăm sóc da như thế nào, bao gồm bao nhiêu bước, thứ tự các bước chăm sóc da ra sao, bước nào được thực hiện trước, bước nào thực hiện sau,... để mang đến một kết quả skincare tối ưu nhất, giúp bạn đạt được hiệu quả làm đẹp da như mong muốn đồng thời tránh những tác động không mong muốn do skincare sai cách.

Skincare routine là gì

Skincare routine buổi sáng

Sản phẩm skincare là gì?

Sản phẩm skincare là các loại mỹ phẩm chăm sóc da mà bạn sẽ sử dụng trong quy trình skincare. Chẳng hạn như: nước/dầu tẩy trang, sữa rửa mặt, toner/nước hoa hồng, serum, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng,...

2 Tại sao phải Skincare?

Da của chúng ta là một cơ quan tuyệt vời, nhưng đôi khi nó cần một chút trợ giúp, đó là nơi bắt đầu một thói quen chăm sóc da.

Dưới đây là những lợi ích chính của việc skincare - chăm sóc da:

Skincare giúp da của bạn sẽ trông trẻ hơn

Không quan trọng bạn ở độ tuổi nào, tất cả chúng ta đều muốn sở hữu một làn da trẻ trung không tì vết, giúp chúng ta trông trẻ hơn so với tuổi của chúng ta. Skincare chính là chìa khóa ở đây, vì bằng cách thường xuyên tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm, bạn sẽ loại bỏ được bất kỳ tế bào chết và già cỗi nào có thể khiến làn da của bạn trông xỉn màu. Sau đó được thay thế bằng các tế bào mới sẽ giúp làn da của bạn trông trẻ trung hơn.

Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn già đi, vì tế bào da không rụng nhanh như khi bạn còn trẻ. Vì vậy, bằng cách hỗ trợ các tế bào da của bạn được trẻ hóa, sẽ không lâu nữa làn da của bạn sẽ sáng lên và trông cực kỳ khỏe mạnh.

Skincare giúp làn da của bạn trông không tì vết

Cho dù bạn đang lo lắng về các đốm hoặc nếp nhăn trên da, hoặc thậm chí có thể là cả hai, việc thiết lập một thói quen chăm sóc da làm đẹp sẽ giúp bạn kiểm soát làn da của mình và giúp bạn nhanh chóng sở hữu làn da hoàn mỹ. Tất cả những gì bạn cần làm là tìm một quy trình chăm sóc da hiệu quả và phù hợp với loại da của bạn.

Skincare giúp găn ngừa các vấn đề về da trước khi chúng xảy ra

Nhiều người trong chúng ta đợi cho đến khi một vấn đề về da xảy ra trước khi bắt đầu một liệu pháp làm đẹp để khắc phục. Tuy nhiên, một khi bạn bị mụn trứng cá, da khô hoặc nếp nhăn, việc khắc phục những vấn đề này có thể rất khó khăn và tốn kém.

Thay vào đó, bằng cách đầu tư vào một thói quen chăm sóc da tốt sẽ giúp ngăn chặn mọi vấn đề về da, bạn có thể giúp ngăn ngừa mọi vấn đề, giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và căng thẳng về lâu dài.

Một làn da đẹp sẽ mang lại cho bạn sự tự tin

Với một làn da đẹp, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy tự tin hơn về bản thân.

Chỉ cần nghĩ, nếu bạn bị mụn trứng cá, bạn sẽ làm mọi cách để che đi những nốt mụn này để giúp bản thân cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, thay vì che dấu những vết mụn “xấu xí”, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ nó bằng cách áp dụng một thói quen chăm sóc da tốt. Tuyệt vời hơn nữa, bằng cách dành thời gian chăm sóc làn da của bạn, nó sẽ cung cấp một lớp nền tốt hơn nhiều cho bất kỳ món đồ trang điểm đẹp nào của bạn. Từ đó giúp bạn thêm phần tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

3 Nguyên tắc khi thực hiện skincare

Làn da mỗi người là duy nhất nên câu chuyện skincare của mỗi người cũng không giống nhau. Tuy nhiên như bất cứ điều gì khác, vẫn sẽ có một nguyên tắc chung mà bạn nên chú ý khi skincare để có hiệu quả tốt nhất đồng thời tránh những tác động không mong muốn do skincare sai cách:

Xác định loại da của bạn

Xác định loại da của bạn là bước đầu tiên để tìm ra chế độ skincare tốt nhất cho bạn. Những người có làn da khô chắc chắn sẽ cần những sản phẩm chăm sóc da khác với những người có làn da dầu hoặc da hỗn hợp.

Dưới đây là bốn loại da chính:

  • Da thường: những người có làn da bình thường không dễ bị nổi mụn, có vùng chữ T không quá nhờn hoặc khô và thường không bị bong tróc da.
  • Da khô: loại da này tiết ít bã nhờn hơn da bình thường và có thể trông xỉn màu. Da khô có thể cảm thấy căng, thô ráp, kích ứng và dễ bị bong tróc.
  • Da dầu: loại da này là kết quả của việc sản xuất quá nhiều bã nhờn. Da nhờn có xu hướng dẫn đến lỗ chân lông mở rộng và tắc nghẽn, nổi mụn và tăng sắc tố. Bù lại da nhờn lại là loại da ít có khả năng bị lão hóa sớm hơn, vì bã nhờn làm ẩm da.
  • Da hỗn hợp: như tên gọi của nó, da hỗn hợp bao gồm sự pha trộn của nhiều loại da khác nhau. Sự kết hợp phổ biến nhất là có vùng chữ T nhờn với da khô hoặc da thường trên các phần còn lại của khuôn mặt.

Ngoài ra còn có da nhạy cảm là làn da dễ bị kích ứng, dị ứng với các tác nhân bên ngoài môi trường khói bụi, ô nhiễm cũng như các sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Những người có làn da nhạy cảm cũng có thể kèm theo bất kỳ loại da nào khác. Điều quan trọng là phải tìm ra thành phần chăm sóc da nào gây kích ứng da của bạn để bạn có thể tránh bị viêm, đồng thời có biện pháp phù hợp để bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Skincare là gì? bạn cần biết rõ để chăm sóc làn da của mình

Trước khi bắt đầu skincare bạn cần biết rõ làn da của mình

Skincare theo thứ tự

Nguyên tắc chung cho thứ tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da là lỏng trước đặc sau. Bắt đầu với các sản phẩm có kết cấu lỏng, mỏng nhẹ và tăng dần độ đặc cho đến các sản phẩm dạng cream. 

Nếu các sản phẩm chăm sóc da được áp dụng theo thứ tự ngược lại, các sản phẩm có kết cấu dày hơn sẽ ngăn làn da của bạn hấp thụ các sản phẩm nhẹ hơn. Mặc dù thứ tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da là giống nhau cho cả buổi sáng và buổi tối, nhưng các sản phẩm bạn sử dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thời điểm trong ngày. Chăm sóc da buổi sáng là để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, trong khi mục tiêu của chăm sóc da buổi tối là để điều trị các vấn đề về da đang diễn ra.  

Thời gian dừng giữa các bước chăm sóc da

Theo các chuyên gia da liễu, tốt nhất bạn nên để từng sản phẩm khô và thấm trước khi thoa sản phẩm tiếp theo. Điều này sẽ khác nhau giữa các sản phẩm,  toner có thể chỉ mất vài giây để khô, trong khi serum dưỡng da hoặc kem dưỡng có thể mất một phút, hoặc thậm chí vài phút để khô và được hấp thụ đúng cách.

Quy tắc chung cho tất cả là bạn nên chờ khoảng một phút khi thoa các lớp sản phẩm chăm sóc da. Điều này sẽ cho phép mỗi sản phẩm thấm vào da của bạn và thâm nhập vào lỗ chân lông tốt hơn, cho hiệu quả chăm sóc da tối ưu hơn.

Có một vài trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này là nếu bạn đang sử dụng thuốc trị mụn theo toa hoặc các loại thuốc bôi khác nên làm theo hướng dẫn được liệt kê trên thuốc và để (các) thuốc có thêm thời gian hấp thụ vào da trước khi chuyển sang bước chăm sóc da tiếp theo.

Đừng để bị choáng ngợp hoặc chạy theo xu hướng

Hãy nhớ rằng những gì có thể hiệu quả với bạn bè của bạn có thể không hiệu quả với bạn. Có rất nhiều sản phẩm thậm chí không có lợi cho làn da của bạn. Tập trung vào những gì bạn đang tìm kiếm, hãy tự đặt câu hỏi: Làn da của mình thực sự cần gì? Bạn muốn điều trị / ngăn ngừa / cải thiện điều gì?

Hãy nhớ rằng cần có thời gian

Một bước duy nhất hoặc một sản phẩm sẽ không làm được tất cả công việc cho bạn. Làn da cũng giống như bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, bạn không thể chỉ ăn một thứ và mong được khỏe mạnh. Nó cần được cân bằng giữa protein, rau, carbs,...

Tương tự với thói quen chăm sóc da của bạn. Các sản phẩm chăm sóc da có một chức năng cụ thể và lý do tại sao mỗi sản phẩm lại quan trọng. Đừng mong đợi để thấy phép màu nếu bạn không kiên định và bạn không sử dụng các sản phẩm mà làn da của bạn cần.

4 Các bước skincare cho người mới bắt đầu

Đối với những newbie - "người mới bắt đầu" thì bạn không nhất thiết phải thực hiện các bước skincare phức tạp đâu nhé. Hãy bắt đầu với 4 bước skincare cơ bản dưới đây:

Bước 1: Làm sạch bằng phương pháp tẩy trang

Nếu bạn trang điểm đậm hoặc dùng kem chống nắng vào ban ngày, thì việc sử dụng sữa rửa mặt thôi thì chưa đủ làm sạch hết lớp trang điểm trên da. Điều này có thể khiến da của bạn nổi mụn. 

Vậy Skincare là gì? Để hạn chế việc da nổi mụn, kích ứng thì bạn có thể làm sạch hai lần. Đầu tiên với các dòng tẩy trang gốc dầu cho vùng mắt, môi và sau đó là tẩy trang dạng nước hoặc micellar water với vùng da má, cổ, trán, cằm. 

Skincare là gì? Đầu tiên thực hiện tẩy trang, làm sạch da

Skincare là gì? Đầu tiên thực hiện tẩy trang, làm sạch da

Bước 2: Làm sạch bằng sữa rửa mặt

Sau quá trình tẩy trang, hãy cố gắng thực hiện bước làm sạch bằng sữa rửa mặt. Ngay cả khi hiện nay đã sản xuất nhiều dòng tẩy trang không cần rửa mặt lại, nhưng Chiaki vẫn khuyên bạn nên rửa mặt để loại bỏ đi hết những bụi bẩn còn sót lại. 

Bạn có thể thực hiện bước này kết hợp với máy rửa mặt để tăng thêm tính hiệu quả, tuy nhiên nếu không có đủ điều kiện để sắm những chiếc máy “xịn sò” thì đôi bàn tay vẫn phù hợp mà chẳng lo tốn kém. 

Tiếp đến là sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch hoàn toàn những bụi bẩn còn xót lại

Tiếp đến là sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch hoàn toàn những bụi bẩn còn xót lại

Để các newbie không khỏi phân vân tìm kiếm, bạn có thể tham khảo ngay bên dưới những gợi ý sau đây:

Bước 3: Cân bằng da và dưỡng ẩm

Sau bước làm sạch, bạn cần thực hiện bước cân bằng lại độ pH trên da. Cân bằng da trong bước Skincare là gì?. Bạn không cần quá lo lắng, bởi cách đơn giản để cân bằng là sử dụng nước hoa hồng/ toner. 

Với những bạn mới tập chăm sóc da, hãy lựa chọn các dòng sản phẩm cơ bản có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn và lành tính. Bạn có thể lựa chọn bất cứ dòng sản phẩm nào phù hợp với làn da của mình mà không nhất thiết phải đắt tiền. 

Sau bước cân bằng da thì bạn có thể sử dụng đến các sản phẩm đặc trị hoặc serum, thậm chí nếu bạn chỉ muốn skincare thông thường thì hãy apply luôn kem dưỡng ẩm.

Trên thị trường hiện nay đã có nhiều dòng kem dưỡng ẩm khá đa dạng, được chia thành dòng sử dụng cho ban ngày hoặc ban đêm. Ban ngày có thể sẽ có thêm thành phần chống nắng và ngược lại ban đêm thì không. 

Sử dụng toner và kem dưỡng ẩm cho bước thứ 3 của skincare

Sử dụng toner và kem dưỡng ẩm cho bước thứ 3 của skincare

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bạn có thể bị nhầm lẫn và sử dụng kem dưỡng ẩm ban ngày vào ban đêm, mặc dù bạn sẽ thấy sản phẩm ban ngày sẽ dày và giữ ẩm tốt hơn. Nhưng bạn không cần quá lo lắng bởi thành phần SPF trong quá trình bạn đang ngủ đâu, bởi chúng không làm hại đến da của bạn. 

Để các newbie không khỏi phân vân tìm kiếm, bạn có thể tham khảo ngay bên dưới những gợi ý sau đây:

Bước 4: Thoa kem chống nắng vào ban ngày

Đối với 4 bước skincare cơ bản, bạn có thể thực hiện chúng một cách đầy đủ 4 cách này vào ban ngày. Tuy nhiên, vào ban đêm bạn có thể kết thúc ngay tại bước thứ 3 hoặc thay thế bước thứ 4 bằng các sản phẩm đặc trị vấn đề về da khác nhé. 

Với kem chống nắng, bạn có thể sử dụng chỉ số SPF ít nhất từ 30 trở lên, nếu cần hoạt động ngoài trời thì nên sử dụng SPF 50 và thoa lại sau 2 giờ sử dụng.

Cuối cùng là thực hiện bôi kem chống nắng nếu bạn skincare vào buổi sáng

Cuối cùng là thực hiện bôi kem chống nắng nếu bạn skincare vào buổi sáng

Để hiểu kỹ hơn về kem chống nắng thì bạn có thể tham khảo thêm các bài viết chi tiết dưới đây:

>>> Xem thêm:

5 Các bước skincare sáng và tối chuyên sâu

Với những bạn mới tập chăm sóc da mỗi ngày, thì chỉ cần 4 bước chăm sóc cơ bản được giới thiệu phía trên là đã đủ để biết qua về khái niệm Skincare là gì. Tuy nhiên, khi làn da của bạn đã dần quen với các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp thì bạn cần thực hiện các bước chi tiết hơn để đạt hiệu quả chuyên sâu hơn. 

Thực tế các chuyên gia da liễu khẳng định, không có một quy trình cụ thể nào về chăm sóc da sẽ giống nhau. Đa phần các bước skincare sẽ cần phụ thuộc vào loại da, tình trạng da và nhu cầu chăm sóc da của bạn. 

Tuy nhiên, về cơ bản quy trình skincare toàn diện cho da vào buổi sáng và tối sẽ được diễn ra với các bước dưới đây. Bạn có thể thay thế một số bước cho phù hợp với bản thân, nhưng chúng vẫn không làm thay đổi đi tính chất và hiệu quả. 

Skincare là gì? Đó là một quy trình chăm sóc da mặt gồm nhiều bước khác nhau nhưng đều mang mục đích chăm sóc

Skincare là gì? Đó là một quy trình chăm sóc da mặt gồm nhiều bước khác nhau nhưng đều mang mục đích chăm sóc làn da

Các bước Skincare buổi sáng

Trình tự các bước Skincare ban ngày: Sữa rửa mặt -> Toner -> Mặt nạ dưỡng da -> Serum (Hoặc essence) -> Kem dưỡng mắt -> Kem trị mụn (nếu có) -> Kem dưỡng ẩm hoặc kem ngày -> Kem chống nắng.

Trước khi ra khỏi nhà để đi làm hoặc đi học chị em phụ nữ nên chăm sóc da mặt buổi sáng bằng các bước trên để có một làn da trắng sáng và luôn được bảo vệ khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời để da không bị đen sạm. Chi tiết thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt loại bỏ bỏ bụi bẩn

Sữa rửa mặt loại bỏ bỏ bụi bẩn

Tuần sất: Đều đặn mỗi ngày.

Cách thực hiện: Trước hết, bạn cần làm sạch tay (bước này cũng cực kỳ quan trọng nhé, tránh bụi bẩn từ tay bám và gây hại cho da mặt của bạn). Sau đó, bạn sử dụng nước ấm (tránh dùng nước nóng có thể gây bỏng cho da) lướt thật nhẹ nhàng trên da, không chà xát trên khuôn mặt. Điều này sẽ giúp cho làn da của bạn không bị kích ứng. 

Sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt hoặc dạng gel (Tùy theo làn da của bạn, những bạn có làn da khô thì không nên sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt vì nó có thể làm cho làn da của bạn khô hơn) để làm sạch da mặt. Thoa sữa rửa mặt lên da mặt, maxta nhẹ nhàng theo vòng tròn từ ngoài vào trong vừa giúp dễ dàng loại bỏ đi bụi bẩn trên da vừa tránh tổn thương cho da. 

Cuối cùng, bạn nhớ rửa kỹ da mặt với nước, tránh để sữa rửa mặt còn sót lại gây mụn ẩn cho da nhé.

Tác dụng: Sau một đêm dài da của chúng mình sẽ tiết dầu rất nhiều cộng thêm việc nằm trên gối cùng khiến da mình dễ bị bám bụi bẩn hơn nên việc sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt chắc chắn là bước không thể bỏ qua trong các bước chăm sóc da mặt ban ngày sau khi thức dậy rồi. Bước này sẽ giúp làm sạch làn da của bạn, chuẩn bị một nền tảng da tốt cho các bước chăm sóc da tiếp theo.

Hướng dẫn dùng sữa rửa mặt

Hướng dẫn dùng sữa rửa mặt

Bước 2: Toner (nước hoa hồng/nước cân bằng da)

Tần suất thực hiện: Đều đặn mỗi ngày.

Cách thực hiện: Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, bạn thấm một lượng vừa đủ toner vào bông tẩy trang rồi thoa đều lên da mặt, dùng tay vỗ nhẹ để dưỡng chất có trong toner thấu vào bên trong da. Thư giãn trong khoảng 5 phút trước khi bôi các sản phẩm dưỡng da khác lên da.

Hướng dẫn sử dụng toner

Hướng dẫn sử dụng toner

Tác dụng: Toner (nước hoa hồng hoặc nước cân bằng da), là một dung dịch dạng lỏng có chức năng làm sạch sâu làn da, se khít lỗ chân lông và chăm sóc da. Sử dụng toner cũng là một bước quan trọng trong các bước chăm sóc da ban ngày mà bạn không nên bỏ qua, giúp làm sạch sâu làn da thêm một lần nữa sau khi sử dụng sữa rửa mặt (giúp làn da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất trong các bước dưỡng da tiếp theo).  

Ngoài ra, Toner còn góp phần hạn chế tổn thương cho da khi tiếp xúc với yếu tố bên ngoài của môi trường (nắng, gió, bụi bẩn, nước,…) đồng thời cân bằng độ pH tự nhiên cho da, giúp cấu trúc của da không bị thay đổi.

Mẹo nhỏ dành cho chị em: Đối với những bạn có làn da mụn có thể sử dụng loại toner có công thức AHA (axit alpha hydroxy tương tự axit glycolic hoặc axit lactic cho da khô) hoặc BHA (beta hydroxy acid, tương tự như salicylic acid dành cho da dầu) có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn và loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả.

Tham khảo sản phẩm Tonner tốt:

Bước 3: Mặt nạ dưỡng da

Tác dụng: Tùy theo từng loại sản phẩm cụ thể, mặt nạ dưỡng da có thể mang đến một số tác dụng tích cực cho làn da như cấp ẩm, cấp nước, dưỡng sáng da, hỗ trợ quá trình điều trị mụn,...

Tần suất thực hiện: 2 - 3 lần / tuần, tránh lạm dụng gây ảnh hưởng không tốt cho da.

Cách thực hiện: Đắp mặt nạ lên da, thư giãn và để yên trong khoảng 15 - 20 phút (hoặc theo thời gian hướng dẫn của hãng). Sau đó, bạn rửa mặt bằng nước ấm và lau khô.

Lưu ý: Một số loại mặt nạ dưỡng da yêu cầu rửa mặt sau khi đắp, một số loại lại không yêu cầu. Do đó, hãy chú ý đọc kỹ hướng dẫn của hãng sản xuất trước khi sử dụng để áp dụng một cách hiệu quả nhất.

Bước 4: Serum (Hoặc Essence)

Tần suất thực hiện: Đều đặn mỗi ngày

Cách thực hiện: Nhỏ một lượng vừa đủ serum vào lòng bàn tay (tùy theo hướng dẫn của hãng sản xuất), thoa đều lên da, vỗ nhẹ nhàng để serum nhanh chóng thẩm thấu vào da.

 

Hướng dãn sử dụng tonner

Hướng dẫn sử dụng tonner

Tác dụng: Serum là những sản phẩm dạng lỏng chứa các hoạt chất sinh học cực nhỏ và đậm đặc (nhiều gấp 10 lần sản phẩm dạng kem), cũng nhờ vậy mà chúng có thể dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể, mang đến tác dụng nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm hơn. 

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu các sản phẩm dạng kem chỉ có khả năng tác động đến lớp biểu bì và thân bì của da, không thể thấm sâu đến lớp hạ bì thì serum lại mang đến khả năng thẩm thấu sau đến tận 3 lớp tế bào da (biểu bì, thân bì và hạ bì), mang đến khả năng chăm sóc, nuôi dưỡng da toàn diện nhất. Hiện nay, có rất nhiều loại serum chăm sóc, dưỡng da khác nhau, tùy theo nhu cầu và tình trạng da mà bạn có thể lựa chọn loại serum phù hợp với mình như: Serum chống lão hóa, serum sáng da, serum vitamin C

Tham khảo sản phẩm serum tốt:

Lưu ý: Thông thường, vào buổi sáng bạn nên chọn những loại serum dịu nhẹ, giúp kiềm dầu, se khít lỗ chân lông, tạo sự mịn màng và căng bóng cho lớp nền suốt ngày, hỗ trợ lớp trang điểm hơn, rạng rỡ hơn đồng thời có khả năng bảo vệ da khỏi những ảnh hưởng từ mỹ phẩm. Còn vào buổi tối bạn nên chọn những loại serum đặc trị cho những nhược điểm trên làn da của mình như khô ráp, nếp nhăn, mụn, thâm nám, lão hóa,…

Bước 5: Kem dưỡng mắt

Tần suất thực hiện: Đều đặn mỗi ngày

Cách thực hiện: Thoa kem mắt bằng ngón tay áp út của bạn và gõ nhẹ để kem thẩm thấu vào bên trong da, ngón tay út yếu nhất sẽ giúp giảm tác động trên vùng da mỏng manh, nhạy cảm này.

Cách sử dụng kem dưỡng mắt

Cách sử dụng kem dưỡng mắt

Tác dụng: Vùng da mắt nhạy cảm và cũng là nơi dễ dàng xuất hiện nếp nhăn đầu tiên trên da nhưng lại thường bị chúng ta bỏ qua khi chăm sóc da mặt. Việc dưỡng da mắt không chỉ nên được thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ mà vào buổi sáng chị em cũng nên dành chút thời gian dưỡng da mắt, giúp cải thiện, làm sáng và giảm quầng mắt sau một đêm dài (Đặc biệt là sau một đêm mất ngủ, khó ngủ) đồng thời bổ sung thêm độ ẩm cho vùng da quanh mắt nhé.

Tham khảo sản phẩm kem dưỡng mắt tốt:

Bước 6: Kem trị mụn (nếu có)

Tần suất thực hiện: Đều đặn mỗi ngày.

Cách thực hiện: Lấy một lượng kem trị mụn vừa đủ, thoa đều lên vùng da bị mụn.

Tác dụng: Nếu đối với các sản phẩm điều trị thâm nám, tàn nhang, đốm nâu hay nếp nhăn thường được khuyến khích vào buổi tối trước khi đi ngủ để da dễ dàng hấp thu nhất thì thời gian tốt nhất để thoa kem trị mụn lại bao gồm cả buổi sáng và buổi tối, giúp vùng da mụn luôn được bảo vệ và chăm sóc suốt cả ngày dài. Trong trường bạn cần phải trang điểm thì một lớp mỏng kem trị mụn trước khi trang điểm sẽ giúp hạn chế các tác động gây hại của mỹ phẩm trang điểm đến vùng da mụn của bạn hiệu quả đấy.

Mách nhỏ: Sử dụng kem trị mụn đều đặn theo hướng dẫn với một lượng vừa đủ, không nên sử dụng quá nhiều cho một lần hay thoa quá nhiều lần trong ngày (không phải cứ thoa nhiều là tốt đâu nhé), vừa lãng phí vừa gây bí da, bít tắc lỗ chân lông khiến tình trạng mụn trở nặng hơn.

Bước 7: Kem dưỡng ẩm ban ngày

Tần suất thực hiện: Đều đặn mỗi ngày.

Cách thực hiện: Lấy một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ, thoa đều lên da, vỗ nhẹ da mặt để kem dưỡng ẩm nhanh chóng thẩm thấu vào da.

Tác dụng: Bước sử dụng kem dưỡng ẩm trong các bước chăm sóc da (các bước skincare) hay còn được gọi với cái tên “khóa ẩm”, đóng vai trò tạo thành một lớp màng bảo vệ giúp tất cả các bước chăm sóc da trước đó được khóa lại dưới da, không bị bốc hơi khỏi da. Nếu serum thẩm thấu sâu và dưỡng da ở tầng hạ bì thì kem dưỡng chính là sản phẩm dưỡng ẩm ngay tại bề mặt da, giúp bề mặt da luôn mềm mại, mịn màng. 

Đặc biệt serum có khả năng thẩm thấu sâu bên trong da nhưng do kết cấu lỏng và nhẹ nên cũng rất dễ bay hơi. Chính vì thế nếu bạn chỉ thoa serum mà không có kem dưỡng ẩm để khóa lại thì chỉ sau 2 tiếng đồng hồ thôi serum sẽ “bốc hơi” sạch sẽ và chẳng còn lại tác dụng nào. Có thể nói nếu bạn bỏ qua bước “khóa ẩm” này thì coi như công sức dưỡng da trước đó của bạn là uổng phí.

sử dụng kem dưỡng ẩm

Vào buổi sáng, bạn nên chọn cho mình một loại kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng và nhẹ, tạo một lớp ẩm mịn màng trên da mà không gây cảm giác nặng da hay nhờn rít, khó chịu cho da.

Mẹo nhỏ cho chị em: để rút ngắn các bước chăm sóc da cơ bản vào buổi sáng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm kem dưỡng ban ngày có thêm thành phần chống nắng (ít nhất là SPF30) và bỏ qua bước thoa kem chống nắng. Tuy nhiên, dù thực hiện theo cách nào thì các bạn cũng cần chú ý để kem thấm vào da ít nhất là 5 phút trước khi trang điểm nhé.

Bước 8: Kem chống nắng

Tần suất thực hiện: Đều đặn mỗi ngày.

Cách thực hiện: Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ, thoa đều lên da, vỗ nhẹ da mặt để kem chống nắng nhanh chóng thẩm thấu vào da.

Tác dụng: Thoa kem chống nắng cũng là bước quan trong các bước chăm sóc da ban ngày mà bạn không thể bỏ qua (không chỉ trong những ngày hè nắng nóng mà ngay cả trong những lúc trời mát hay và các tháng mùa đông). Thoa kem chống nắng vào buổi sáng, sau các bước dưỡng da sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động gây hại từ ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UVA và UVB, bảo vệ da khỏi nguy cơ lão hóa sớm, thâm nám, tàn nhang.

sử dụng kem chống nắng

Mẹo nhỏ cho chị em: thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút để kem phát huy hết tối đa hiệu quả.

Vậy là chúng ta đã “mục sở thị” xong các bước chăm sóc da mặt ban ngày rồi đó, bây giờ cùng chuyển sang các bước dưỡng da ban đêm để xem có gì giống và khác với các bước skincare ban ngày không nhé!

Quy trình các bước Skincare buổi tối

Các bước dưỡng da ban đêm: Tẩy trang -> Sữa rửa mặt -> Toner -> Serum -> Kem dưỡng mắt -> Kem đặc trị (Mụn, thâm nám, tàn nhang, lão hóa,…) -> Kem dưỡng ẩm.

Bên cạnh đó, mỗi tuần bạn hãy dành thời gian tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ (1-2 lần), thực hiện ngay sau bước làm sạch da mặt (tẩy trang + sữa rửa mặt), có thể kết hợp thêm xông hơi da mặt để có hiệu quả tốt hơn.

các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Bước 1: Tẩy trang

Vào buổi sáng thì chúng ta không cần phải tẩy trang nhưng vào buổi tối, sau một ngày dài bên ngoài học tập, làm việc thì tẩy trang là bước quan trọng mà bạn không thể bỏ qua trong các bước dưỡng da ban đêm. 

Dù ngày hôm đó bạn có makeup hay không thì vào cuối ngày bạn vẫn nên tẩy trang để làm sạch da mặt nhé. Bạn có thể lựa chọn dầu hay nước tẩy trang nhưng theo kinh nghiệm của mình thì bạn nên sử dụng dầu tẩy trang (oil Clean) hơn. Bởi dầu tẩy trang sẽ kết hợp với lượng dầu có sẵn trên mặt, khi massage dầu trong dầu tẩy trang sẽ được da mặt hấp thụ và kéo bụi bẩn ra ngoài, giúp làm sạch sâu làn da mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Bước 2: Sữa rửa mặt (tương tự như các bước chăm sóc mặt ban ngày)

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Tác dụng: Tẩy da chết giúp loại bỏ tế bào chết, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới, để lại làn da mịn màng và tươi sáng hơn, đồng thời làm thông thoáng lỗ chân lông.

Tần suất thực hiện: Khác với những bước chăm sóc da khác được khuyến khích sử dụng đều đặn mỗi ngày. Bước tẩy tế bào chết trong quy trình chăm sóc da chỉ nên được thực hiện với tần suất  1 - 2 lần / tuần. 

Cách thực hiện: Mỗi sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ có các phương pháp sử dụng khác nhau. Do đó, hãy tuân thủ đúng theo hướng dẫn của sản phẩm.

Bước 4: Toner (tương tự các bước chăm sóc da cơ bản ban ngày)

Bước 5: Mặt nạ dưỡng da (tương tự các bước chăm sóc da cơ bản ban ngày)

Bước 6: Serum

Nếu buổi sáng chúng ta sử dụng các serum dịu nhẹ với mục đích chính là kiềm dầu, se khít lỗ chân lông, tạo sự mịn màng và căng bóng cho lớp nền thì vào buổi tối, bạn nên sử dụng loại serum đặc trị cho làn da của mình như mịn, khô ráp, thâm nám, tàn nhang, nếp nhăn, lão hóa,…

Lưu ý: nếu buổi tối đã dùng serum đặc trị rồi thì buổi sáng hôm sau không cần dùng lại nhé. Bởi sản phẩm đặc trị thì nên sử dụng theo hướng dẫn hoặc theo nhu cầu cần thiết, không nên dùng quá nhiều vừa khiến da không hấp thu gây lãng phí vừa tiềm ẩn nguy cơ gây bí da.

Bước 7: Kem dưỡng mắt (Tương tự như các bước skincare ban ngày)

Bước 8: Kem đặc trị (mụn, thâm nám, tàn nhang, lão hóa,…)

Đối với những bạn đang gặp vấn đề về da như mụn, thâm nám, tàn nhang, lão hóa,… thì chắc chắn không thể bỏ qua bước này rồi (bạn nào da khỏe mạnh, không gặp vấn đề về da thì có thể bỏ qua nhé).

Lưu ý: đối với những sản phẩm chứa các hoạt chất AHA, BHA hay glycerin, bạn nên thoa và để yên trên da trong vòng 20- 30 phút trước khi tiến hành các bước dưỡng da tiếp theo để các hoạt chất này hoạt động hiệu quả nhé. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm đặc trị thâm mụn, thâm nám, tàn nhang, đốm nâu hay nếp nhăn giàu thành phần làm sáng, kích thích tái tạo tế bào mới nên được tiến hành vào buổi tối trước khi đi ngủ bởi các thành phần dưỡng chất này sẽ được da hấp thu tốt nhất khi bạn ngủ.

Bước 9: Kem dưỡng ẩm

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, ban đêm khi bạn ngủ chính là thời điểm tốt nhất để làn da phục hồi và tăng cường tái tạo lại da. Chính vì thế, sử dụng kem dưỡng ẩm trong các bước dưỡng da ban đêm không chỉ dừng lại ở tác dụng “khóa ẩm” mà còn hỗ trợ phục hồi, tái tạo làn da. 

Bạn nên chọn sản phẩm kem dưỡng ẩm ban đêm chứa nhiều dưỡng chất giúp phục hồi và cải thiện làn da như axit hyaluronic, lipid và protein,…

Lưu ý:

Tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ: Mỗi tuần bạn có thể dành 1-2 buổi để thực hiện thêm bước đắp mặt nạ hay tẩy tế bào chết sau khi đã làm sạch da mặt để tăng hiệu quả chăm sóc, dưỡng da tốt hơn. 

Chẳng hạn như đắp mặt nạ đất sét hoặc tẩy tế bào chết da (bước này tốt nhưng thực hiện mỗi ngày cũng không tốt, chỉ cần duy trì 1-2 buổi/tuần thôi nhé). Nếu sử dụng mặt nạ giấy (mask) thì bạn có thể thực hiện sau bước dùng toner giúp các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào bên trong da hơn.

6 Skincare routine cho từng loại da

Mỗi loại da khác nhau yêu cầu các sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Skincare routine cũng vì thế mà có sự thay đổi tùy theo từng loại da, đáp ứng nhu cầu chăm sóc chuyên sâu cho từng loại da, giúp bạn chăm sóc, bảo vệ da một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Các bước skincare cho da khô

Da khô có thể thay đổi từ mức độ thiếu bã nhờn rất ít đến cực kỳ cao. Do đó, da khô thường có xu hướng kém đàn hồi và dễ có các dấu hiệu lão hóa sớm.

Để chăm sóc da khô, bạn phải biết những đặc điểm nhất định để chắc chắn rằng đây là tình trạng da của bạn chứ không chỉ là giai đoạn mà bạn đang trải qua do các tác động bên ngoài như thời tiết hay chế độ ăn uống.

Đặc điểm da khô: Cảm giác căng và có thể bong tróc trong một số trường hợp, da trông xỉn màu, đặc biệt là ở má và xung quanh mắt. Khi da rất khô, da cũng có thể cảm thấy thô ráp, dễ bị phát ban, nhạy cảm và kích ứng.

Skincare cho da khô

Skincare cho da khô

Skincare routine cho da khô

  • Bước 1: Tẩy trang: thực hiện 1 lần / ngày, vào buổi tối.
  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 3. Sử dụng nước hoa hồng (toner): thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 4: Tẩy tế bào chết: thực hiện 1 - 2 lần / tuần, vào buổi tối.
  • Bước 5. Đắp mặt nạ dưỡng ẩm da: thực hiện 1 - 2 lần / tuần, vào buổi tối.
  • Bước 6: Serum cấp ẩm cho da: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 7:  Kem dưỡng mắt: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 8: Kem dưỡng ẩm: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 9: Kem chống nắng: thực hiện 1  lần / ngày, vào buổi sáng.

Một số lưu ý khi chọn sản phẩm skincare cho da khô:

  • Sử dụng sữa rửa mặt không bọt, siêu nhẹ hoặc dầu để loại bỏ bụi bẩn và sản phẩm. Tránh rửa sản phẩm bằng nước nóng. 
  • Tránh sử dụng các sản phẩm toner / nước hoa hồng có chứa các chất làm se và các công thức chứa nhiều cồn. Chọn một loại toner cấp ẩm giúp cân bằng làn da của bạn. 
  • Tìm kiếm các sản phẩm serum dưỡng ẩm có chứa thành phần chống oxy hóa như vitamin A, C và / hoặc E. Chúng rất tốt để điều trị làn da của bạn, giúp tăng cường hydrat hóa, sản xuất collagen và bảo vệ da khỏi ô nhiễm suốt cả ngày. Sử dụng retinol vào ban đêm nếu bạn muốn chống lão hóa da.
  • Chọn các loại kem dưỡng ẩm gốc dầu thay vì gốc nước. 

Các bước skincare cho da dầu

Da dầu có xu hướng có lỗ chân lông to hơn , tiết nhiều bã nhờn hơn và trông bóng nhờn suốt cả ngày. Nó dễ bị mụn trứng cá và sự xuất hiện của mụn đầu đen.

Skincare cho da dầu mụn

Skincare cho da dầu

Skincare routine cho da dầu

  • Bước 1: Tẩy trang: thực hiện 1 lần / ngày, vào buổi tối.
  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 3: Sử dụng nước hoa hồng (toner): thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 4: Tẩy tế bào chết: thực hiện 1 - 2 lần / tuần, vào buổi tối.
  • Bước 5: Đắp mặt nạ cho da dầu (mặt nạ đất sét, than hoạt tính,...): thực hiện 1 - 2 lần / tuần, vào buổi tối.
  • Bước 6: Serum cấp ẩm, kiểm soát dầu nhờn: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 7:  Kem dưỡng mắt: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 8: Kem dưỡng ẩm giúp bổ sung độ ẩm và kiểm soát bã nhờn: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 9: Kem chống nắng: thực hiện 1 lần / ngày, vào buổi sáng.

Một số lưu ý khi chọn sản phẩm skincare cho da dầu

  • Sử dụng sữa rửa mặt dạng gel hoặc bọt không gây mụn và không chứa dầu.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ không gây mụn và không chứa dầu vào ban ngày và ban đêm. Kem dưỡng ẩm gốc nước là một lựa chọn tuyệt vời cho da dầu. 
  • Tẩy tế bào chết hóa học là một lựa chọn tuyệt vời để làm sạch da và cân bằng sản xuất bã nhờn. Chúng cũng sẽ giúp giảm thiểu lỗ chân lông to và sự xuất hiện của mụn đầu đen. Nếu bạn định tẩy tế bào chết hóa học, hãy xem xét các sản phẩm có BHA. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại tẩy tế bào chết nào 1 - 2 lần / tuần sau khi làm sạch da và trước khi sử dụng bất kỳ loại serum, kem dưỡng ẩm nào. 
  • Mặt nạ đất sét cũng là một lựa chọn chăm sóc da hiệu quả cho làn da dầu mụn. Mặt nạ đất sét giúp thanh lọc lỗ chân lông và giải độc cho làn da của bạn. Bạn có thể đắp mặt nạ 1 - 2 lần / tuần sau khi làm sạch da và trước bất kỳ loại serum, kem dưỡng ẩm nào.

Các bước skincare cho da mụn sáng và tối

  • Bước 1: Tẩy trang: thực hiện 1 lần / ngày, vào buổi tối.
  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 3: Sử dụng nước hoa hồng (toner): thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 4: Tẩy tế bào chết: thực hiện 1 - 2 lần / tuần, vào buổi tối.
  • Bước 5: Đắp mặt nạ cho da mụn: thực hiện 1 - 2 lần / tuần, vào buổi tối.
  • Bước 6: Serum/kem trị mụn: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 7:  Kem dưỡng mắt: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 8: Kem dưỡng ẩm cho da mụn: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 9: Kem chống nắng: thực hiện 1 lần / ngày, vào buổi sáng.

Các bước skincare cho da nhạy cảm

Khi tạo thói quen chăm sóc da cho da nhạy cảm, bạn phải cân nhắc chọn đúng sản phẩm với thành phần phù hợp. Da nhạy cảm rất dễ phản ứng với nhiều thành phần, đặc biệt là các hoạt chất. 

Skincare cho da nhạy cảm

Skincare cho da nhạy cảm

Dưới đây là một số thành phần làm dịu và làm dịu da nhạy cảm:

  • Chiết xuất từ ​​hoa cúc và trà xanh
  • Quả dưa chuột
  • Bơ hạt mỡ
  • Chiết xuất Calendula
  • Nha đam

Skincare routine cho da nhạy cảm:

  • Bước 1: Tẩy trang: thực hiện 1 lần / ngày, vào buổi tối.
  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 3. Sử dụng nước hoa hồng (toner): thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 4: Tẩy tế bào chết: thực hiện 1 - 2 lần / tuần, vào buổi tối.
  • Bước 5. Đắp mặt nạ: thực hiện 1 - 2 lần / tuần, vào buổi tối.
  • Bước 6: Serum / tinh chất: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 7:  Kem dưỡng mắt: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 8: Kem dưỡng ẩm: thực hiện 2 lần / ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Bước 9: Kem chống nắng: thực hiện 1 lần / ngày, vào buổi sáng.

Một số lưu ý khi chọn sản phẩm skincare cho da nhạy cảm:

  • Có một số thành phần bạn nên tránh nếu có làn da nhạy cảm: hương liệu, màu nhân tạo, sunfat,...
  • Tránh các sản phẩm có hóa chất mạnh.
  • Ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên.
  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm. Hãy chắc chắn rằng nó nhẹ và không gây dị ứng để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Không rửa lại bằng nước nóng. 
  • Sử dụng kem chống nắng vật lý vào ban ngày, tránh sử dụng kem chống nắng hóa học.

7 Các bước skincare cho nam

Skincare không chỉ dành riêng cho nữ giới mà thực tế các đấng mày râu thời đại mới cũng rất quan tâm đến việc chăm sóc da. Thực hiện các bước skincare đúng cách là điều quan trọng và cần thiết để nam giới có một làn đẹp khỏe, mịn màng hơn. Các bước skincare cơ bản cho nam thường bao gồm:

Bước 1: Tẩy trang

Chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da của bạn. Nếu bạn có da nhạy cảm, hãy chọn sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ. Hãy nhớ tẩy trang cẩn thận để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm trang điểm và bã nhờn.

Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn. Nếu da bạn nhạy cảm hoặc có vấn đề về mụn, hãy chọn sữa rửa mặt không chứa hương liệu và chất tạo màu. Rửa mặt bằng nước ấm, không nên dùng nước nóng quá, vì nước nóng có thể làm khô da.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết 2 lần một tuần là đủ. Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết chứa các hạt mịn để loại bỏ tế bào da chết. Nhẹ nhàng massage sản phẩm tẩy tế bào chết lên da để không gây tổn thương da.

Bước 4: Dùng nước cân bằng (Toner/nước hoa hồng)

Sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da và chuẩn bị da cho các bước dưỡng tiếp theo. Chọn toner không chứa cồn nếu da bạn nhạy cảm, để tránh làm khô da.

Bước 5: Sử dụng sản phẩm đặc trị

Chọn sản phẩm đặc trị như serum hoặc lotion dựa trên vấn đề cụ thể của da bạn, như mụn, nám, hoặc vết thâm. Sử dụng các sản phẩm này theo hướng dẫn của nhà sản xuất và theo khuyến nghị của chuyên gia da liễu nếu cần.

Bước 6: Dưỡng ẩm

Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Đối với da khô, bạn nên chọn kem dưỡng ẩm có chứa các dầu tự nhiên. Dưỡng ẩm là bước quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của môi trường và giúp da luôn mềm mịn.

Bước 7: Kem chống nắng

Kem chống nắng là bước không thể thiếu để bảo vệ da trước tác hại của tia UV, ngay cả vào các ngày không nắng. Chọn kem chống nắng có khả năng chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF tối thiểu 30 để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và nguy cơ sạm da.

Các bước skincare cho nam

Skincare cho nam cũng rất cần thiết và quan trọng

8 Các bước skincare cho tuổi dậy thì

Bước 1: Tẩy trang

  • Sử dụng sản phẩm tẩy trang để loại bỏ mỹ phẩm và bụi bẩn từ da.
  • Giúp da trở nên sạch sẽ và thoáng đãng.

Bước 2: Rửa mặt sạch với sữa rửa mặt

  • Sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da.
  • Lựa chọn sữa rửa mặt có độ pH an toàn cho da.

Bước 3: Tẩy da chết cho da (2 lần/tuần)

  • Sử dụng sản phẩm tẩy da chết 1-2 lần mỗi tuần.
  • Giúp loại bỏ tế bào da chết, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn.

Bước 4: Cân bằng pH trên da bằng toner hoặc lotion

  • Sử dụng toner hoặc lotion để cân bằng độ pH trên da và chuẩn bị cho các bước chăm sóc sau.
  • Giúp da trở nên săn chắc và mịn màng.

Bước 5: Đắp mặt nạ dưỡng da (2-3 lần/tuần)

  • Đắp mặt nạ dưỡng da 2-3 lần mỗi tuần để cung cấp dưỡng chất cho da.
  • Giúp da khỏe mạnh và mịn màng.

Bước 6: Dưỡng ẩm cho da

  • Sử dụng kem dưỡng da ban ngày và ban đêm để cung cấp độ ẩm và bảo vệ da.
  • Lựa chọn sản phẩm dưỡng phù hợp với loại da của bạn.

Bước 7: Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài

  • Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và môi trường.
  • Bảo vệ da và giữ cho làn da trở nên khỏe mạnh và đẹp.

Các bước skincare cho tuổi dậy thì

Skincare cho tuổi dậy thì

9 Các bước skincare sau khi peel da

Cách chăm sóc da sau khi peel da là điều quan trọng để đảm bảo rằng da của bạn sẽ được phục hồi một cách hiệu quả và an toàn. Dưới đây là các bước skincare mà bạn có thể áp dụng trong 1 tuần sau khi peel da:

Bước 1: Vệ sinh mặt bằng nước muối sinh lý

Bắt đầu bằng việc vệ sinh mặt bằng nước muối sinh lý, giúp làm sạch da một cách nhẹ nhàng mà không làm tổn thương da sau quá trình peel.

Bước 2: Dùng nước tẩy trang dịu nhẹ

Sử dụng một sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ để loại bỏ bất kỳ cặn bã nhờn hoặc mỹ phẩm còn lại trên da sau quá trình peel. Hãy chọn một sản phẩm không chứa các thành phần có thể gây kích ứng cho da.

Bước 3: Sử dụng toner cấp ẩm

Sử dụng toner có tính chất cấp ẩm để làm dịu da và cung cấp độ ẩm cần thiết sau quá trình peel. Chọn sản phẩm chứa các thành phần như acid hyaluronic để giữ cho da mềm mịn và đủ ẩm.

Bước 4: Dùng serum phục hồi

Sử dụng một serum chứa các thành phần phục hồi như vitamin C, vitamin E, niacinamide hoặc các peptide. Serum này giúp da phục hồi nhanh hơn và giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.

Bước 5: Sử dụng kem dưỡng khóa ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm dày đặc để khóa độ ẩm trong da. Chọn sản phẩm không chứa hóa chất cứng như các chất tạo màng dầu, vì chúng có thể làm kích ứng da sau quá trình peel.

Bước 6: Thoa kem chống nắng bảo vệ da chống khô sạm

Cuối cùng, hãy thoa một lớp kem chống nắng SPF cao để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Đặc biệt sau quá trình peel, da của bạn sẽ dễ bị tổn thương hơn bởi tia UV, nên việc sử dụng kem chống nắng là rất quan trọng.

Lưu ý rằng sau quá trình peel, da của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn, nên hãy tránh tiếp xúc với tác nhân kích ứng như mặt trời mạnh, sản phẩm chứa hóa chất mạnh hoặc sử dụng quá nhiều sản phẩm chứa hóa chất mạnh. Tốt nhất bạn nên tập trung vào việc dưỡng da và bảo vệ da khỏi tác động bên ngoài để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra một cách an toàn và hiệu quả.

Các bước skincare sau khi peel da

Skincare sau khi peel da

10 Các bước skincare đúng cách với các thành phần hoạt chất

Các bước skincare với BHA

BHA (Beta Hydroxy Acid), hoặc còn gọi là acid salicylic, là một thành phần phổ biến trong chăm sóc da để giúp làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ tế bào da chết, và kiểm soát dầu. Dưới đây là các bước skincare cơ bản khi sử dụng sản phẩm chứa BHA:

Bước 1: Tẩy trang 

Nếu bạn đã trang điểm hoặc có lớp màng chống nắng mạnh, hãy bắt đầu bằng việc tẩy trang để làm sạch da mặt. Sử dụng sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da của bạn.

Bước 2: Rửa mặt

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc gel rửa mặt để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn trên bề mặt da. Đảm bảo rửa mặt kỹ lưỡng và sử dụng nước ấm để tránh làm khô da.

Bước 3: Sử dụng sản phẩm chứa BHA

Sản phẩm chứa BHA thường được bào chế dưới dạng toner, serum hoặc kem. Sử dụng sản phẩm này sau bước rửa mặt và đợi cho đến khi da khô hoàn toàn trước khi tiếp tục các bước chăm sóc da tiếp theo.

Để cho BHA hoạt động hiệu quả, bạn nên chờ ít nhất 20-30 phút để sản phẩm thẩm thấu hoàn toàn vào da. Giúp BHA có thể làm sạch sâu hơn và loại bỏ tế bào da chết từ lỗ chân lông.

Bước 4: Dưỡng ẩm

Sau khi sản phẩm chứa BHA đã thẩm thấu, bạn nên sử dụng serum, kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da. Chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn.

Bước 5: Kem chống nắng (buổi sáng)

Luôn kết thúc quy trình skincare buổi sáng bằng việc sử dụng kem chống nắng. BHA có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn với tác động của tia UV, vì vậy việc bảo vệ da khỏi tác động của nắng rất quan trọng.

Các bước skincare với BHA

Skincare với BHA

Các bước skincare với Retinol

Retinol, một dạng của axit retinoic, có tác dụng giúp cải thiện nếp nhăn, làm sáng da, và kiểm soát tình trạng da. Dưới đây là các bước skincare cơ bản sử dụng sản phẩm chứa Retinol:

Bước 1: Tẩy trang 

Bắt đầu bằng việc tẩy trang để loại bỏ trang điểm và bã nhờn khỏi bề mặt da. Sử dụng sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da của bạn.

Bước 2: Rửa mặt

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt để làm sạch da và chuẩn bị cho bước tiếp theo. Sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ nhàng để tránh làm khô da.

Bước 3: Thoa toner/nước hoa hồng

Thoa toner/nước hoa hồng để làm sạch da thêm một lần nữa, cân bằng da và chuẩn bị da cho các bước chăm sóc tiếp theo.

Bước 4: Sử dụng sản phẩm chứa Retinol

Sản phẩm chứa Retinol thường có dạng kem hoặc serum. Sử dụng sản phẩm chứa Retinol sau khi đã làm sạch da mặt và đợi một thời gian để da khô hoàn toàn trước khi tiếp tục các bước chăm sóc da tiếp theo.

Bước 5: Dưỡng ẩm

Sau khi sản phẩm chứa Retinol đã thẩm thấu, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da. Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn.

Bước 6: Kem chống nắng (buổi sáng)

Luôn kết thúc quy trình skincare buổi sáng bằng việc sử dụng kem chống nắng. Retinol có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn với tác động của tia UV, vì vậy việc bảo vệ da khỏi tác động của nắng rất quan trọng.

Các bước skincare với Retinol

Skincare với Retinol

Các bước skincare với Tretinoin

Tretinoin, một dạng của axit retinoic, là một thành phần mạnh mẽ trong chăm sóc da để cải thiện nếp nhăn, giảm mụn trứng cá, và làm sáng da. Tuy nhiên, Tretinoin có thể gây kích ứng cho da và yêu cầu sự cân nhắc trong việc sử dụng. Dưới đây là các bước cơ bản khi sử dụng Tretinoin trong quá trình chăm sóc da:

Bước 1: Tẩy trang 

Bắt đầu bằng việc tẩy trang để loại bỏ trang điểm và bã nhờn khỏi bề mặt da. Sử dụng sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da của bạn.

Bước 2: Rửa mặt

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt để làm sạch da và chuẩn bị cho bước tiếp theo. Sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ nhàng để tránh làm khô da.

Bước 3: Thoa toner/nước hoa hồng

Thoa toner/nước hoa hồng để làm sạch da thêm một lần nữa, cân bằng da và chuẩn bị da cho các bước chăm sóc tiếp theo.

Bước 4: Sử dụng Tretinoin

Sản phẩm Tretinoin thường có dạng kem hoặc gel. Sử dụng một lượng nhỏ sản phẩm này sau bước rửa mặt và đợi một thời gian để da khô hoàn toàn trước khi tiếp tục.

Bước 5: Dưỡng ẩm

Sau khi sản phẩm Tretinoin đã thẩm thấu, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da. Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Dưỡng ẩm giúp giảm tác động khô da thường xảy ra khi sử dụng Tretinoin.

Bước 6: Kem chống nắng (buổi sáng)

Luôn kết thúc quy trình skincare buổi sáng bằng việc sử dụng kem chống nắng. Tretinoin có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn với tác động của tia UV, vì vậy việc bảo vệ da khỏi tác động của nắng rất quan trọng.

Các bước skincare với Tretinoin

Skincare với Tretinoin

11 Các bước skincare cho da nám tàn nhang

Bước 1: Tẩy trang cho da 

Tẩy trang là bước quan trọng để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và trang điểm trên da. Điều này giúp da sạch sẽ, sẵn sàng cho các bước tiếp theo.

Bước 2: Rửa mặt

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhẹ để làm sạch da một lần nữa. Hãy sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn để tránh làm khô da.

Bước 3: Thoa nước hoa hồng/toner

Sử dụng nước hoa hồng hoặc toner để cân bằng độ pH của da và cung cấp độ ẩm cho da. Lựa chọn sản phẩm chứa các thành phần dưỡng da giúp làm dịu và giảm nám, tàn nhang.

Bước 4: Sử dụng sản phẩm đặc trị nám, tàn nhang

Sản phẩm đặc trị nám và tàn nhang thường chứa các thành phần như axit alpha hydroxy (AHA), axit beta hydroxy (BHA), retinol, hoặc các dẫn xuất của vitamin C. 

Bước 5: Dưỡng ẩm và khoá ẩm cho da

Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Dưỡng ẩm giúp da giữ độ ẩm cần thiết và làm dịu tình trạng khô da thường gặp khi sử dụng các sản phẩm đặc trị nám và tàn nhang.

Bước 6: Thoa kem chống nắng để bảo vệ da

Kem chống nắng là bước quan trọng nhất để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, ngăn ngừa sự gia tăng của nám và tàn nhang. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, thậm chí khi không tiếp xúc với nắng mặt trời, vì tia UV có thể xâm nhập vào da thông qua cửa sổ hoặc ánh sáng môi trường.

Các bước skincare cho da nám tàn nhang

Skincare cho da nám tàn nhang

12 Các bước skincare trước khi makeup

Skincare đúng cách trước khi makeup sẽ giúp bạn có một lớp nền đẹp tự nhiên, lâu trôi đồng thời hạn chế ảnh hưởng từ mỹ phẩm trang điểm lên da. Dưới đây là các bước skincare trước khi makeup mà bạn có thể tham khảo

Bước 1: Sữa rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn và đảm bảo sữa rửa mặt có độ pH cân bằng, khoảng từ 5 đến 6. Rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tạo sạch lớp da trước khi trang điểm.

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ, chứa các hạt nhỏ hoặc thành phần tẩy tế bào chết hóa học. Điều này giúp loại bỏ tế bào da chết và làm mịn bề mặt da, làm cho lớp trang điểm sau đó áp dụng mượt mà hơn. Tuy nhiên, chỉ nên tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần để tránh gây mất nước và tổn thương da.

Bước 3: Toner hoặc Serum

Sử dụng toner hoặc serum để cân bằng độ pH của da và cung cấp độ ẩm cho da. Chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bạn. Toner thường là lựa chọn tốt cho da dầu hoặc da nhờn, trong khi serum có thể giúp cung cấp dưỡng chất cho da khô hoặc có vấn đề.

Bước 4: Kem dưỡng mắt

Thoa kem dưỡng mắt để dưỡng ẩm và làm mịn da quanh vùng mắt. Kem dưỡng mắt giúp giảm thiểu nếp nhăn và sưng mắt, tạo nền tốt cho việc trang điểm vùng mắt.

Bước 5: Kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Điều này giúp làm dịu và cung cấp độ ẩm cho da, tạo nền mịn màng cho lớp trang điểm sau đó. Hãy chọn sản phẩm kem dưỡng ẩm không gây bóng nhờn hoặc trở nên quá dày trên da.

Bước 6: Kem lót

Kem lót tạo nền cho lớp trang điểm và giúp lớp trang điểm bám lâu hơn. 

Các bước skincare trước khi makeup

13 Tìm hiểu thành phần của bộ Skincare

Đọc tới đây có lẽ bạn đã hiểu phần nào về khái niệm chăm sóc da và các bước Skincare là gì rồi phải không?. Như bạn thấy đấy, trong một số bước được hướng dẫn phía trên có nói đến một số sản phẩm đặc trị như trị mụn hoặc cải thiện lão hóa được áp dụng vào bước skincare mỗi ngày. 

Chiaki chắc chắn rằng có khá nhiều các bạn trẻ hiện nay đam mê việc chăm sóc da với các sản phẩm có chứa hoạt chất. Chúng được sử dụng và có hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, với những newbie mới bắt đầu chú ý chăm sóc da, có lẽ chưa thể hiểu rõ hết về những khái niệm thành phần trong bộ skincare của mình. 

Nếu bạn cũng muốn thực hiện các bước skincare chuyên sâu hơn là chỉ muốn cấp ẩm thông thường, vậy thì hãy thuộc lòng những khái niệm dưới đây nhé:

Thành phần trong sản phẩm skincare chống lão hóa

  • Retinoids: là một dạng của vitamin A, hoạt động bằng cách kích thích quá trình bong tróc tế bào da từ bên dưới, dẫn đến làn da mịn màng hơn và giảm cả các dấu hiệu lão hóa và mụn trứng cá. 
  • Niacinamide: Là một dạng vitamin B3 (niacin) có thể được thoa lên da. Chúng có thể kiểm soát mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ và các dấu hiệu lão hóa bao gồm tăng sắc tố da, nếp nhăn và nếp nhăn.
  • Vitamin C: Vitamin này rất cần thiết để sản xuất collagen và các hợp chất quan trọng khác trong cơ thể. Nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa, do đó ngăn ngừa tác hại liên quan đến tia cực tím
  • Peptide: Là khối cấu tạo của protein, chúng thực hiện công việc kích thích sản xuất collagen của da và làm chậm quá trình phân hủy collagen tự nhiên

Thành phần trong sản phẩm chống mụn

  • Mụn trứng cá: Là một loại nhiễm trùng nấm men làm viêm các nang lông trên da của bạn.
  • Tẩy tế bào chết hóa học: Trong các sản phẩm chống mụn thường có một chút thành phần tẩy tế bào chết hóa học như AHA, BHA giúp loại bỏ da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Nếu bạn muốn nâng cấp skincare tại nhà, hãy làm quen dần với những khái niệm skincare là gì?

Nếu bạn muốn nâng cấp skincare tại nhà, hãy làm quen dần với những khái niệm này

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về thành phần này tại đây:

>>> Xem thêm: 

Thành phần trong sản phẩm cải thiện màu da

  • Hydroquinone: Là thành phần làm sáng da, hiện chúng đã được đưa vào một số các sản phẩm skincare cơ bản được bán rộng rãi trên thị trường hiện nay. 

Thành phần trong sản phẩm skincare dành cho da khô/ nhạy cảm

  • Axit hyaluronic: Là một chất hoạt động nhằm giữ ẩm, hút ẩm cho da, không gây cảm giác nhờn dính và nặng nề. Thành phần này thường thấy ở trong các sản phẩm kem dưỡng ẩm

14  Một số điều cần lưu ý khi chăm sóc da skincare

Song song với việc thực hiện đúng các bước chăm sóc da mặt hàng ngày và ban đêm, để có hiệu quả chăm sóc, nuôi dưỡng làn da mềm mại và mịn màng như ý, chị em cũng cần lưu ý những điều sau:

Lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da, tình trạng da của mình

Không phải cứ sản phẩm đắt tiền là tốt là phù hợp với làn da của mình, khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, bạn cũng cần chú ý đến loại da, tình trạng da của mình để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp nhất, mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu nhất. Chẳng hạn như bạn có làn da dầu không thể sử dụng sản phẩm cho làn da khô và ngược lại, hay da mụn thì không thể sử dụng sản phẩm đặc trị cho da nám, tàn nhang và ngược lại.

lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Bên cạnh đó, khi sử dụng bất cứ loại sản phẩm nào, nếu bạn thấy làn da của mình xuất hiện dấu hiện kích ứng thì ngay lập tức phải dừng này. Điều này chứng tỏ làn da của bạn không tương thích với sản phẩm hay một thành phần nào đó trong sản phẩm. 

Để tránh tác động không mong muốn có thể xảy ra với làn da của mình, bạn nên chú ý tìm hiểu kỹ các thành phần có trong sản phẩm, xem xét liệu da mình có bị dị ứng với các thành phần đó. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm có đến từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để được đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn nhé.

Massage da mặt đúng cách, khoa học

Để các dưỡng chất được thẩm thấu sâu xuống từng lớp da, bạn nên kết hợp massage nhẹ nhàng trong các bước chăm sóc da mặt. Thông qua quá trình massage nhẹ nhàng, các dưỡng chất dưỡng da sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào bên trong da, phát huy hiệu quả tốt hơn đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp làn da trở nên hồng hào hơn.

Lưu ý khi massage bạn chú ý thao tác theo hướng đi lên để làm căng da, chống chảy xệ da và tuyệt đối không dùng lực quá mạnh tránh làm da bị trầy xước, tổn thương da nhé.

Thực hiện theo đúng quy trình, tuần tự

Với các bước chăm sóc da mặt ở trên, các bạn chú ý thực hiện đúng theo quy trình, tuần tự, nếu không thực hiện bước nào có thể bỏ qua nhưng tuyệt đối không thay đổi các bước cho nhau nhé.

thực hiện đúng các bước chăm sóc da

Nghỉ ngơi, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử sau khi thực hiện các bước da ban đêm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tia ánh sáng xanh trong thiết bị điện tử hiện đại có tác hại gấp nhiều lần so với tia UV trong ánh nắng mặt trời. Ánh sáng xanh có thể khiến làn da của bạn trở nên thâm sạm, đẩy nhanh quá trình lão hóa, xuất hiện nếp nhăn, thâm nám trên da.

Chính vì thế, sau một ngày dài làm việc, học tập tiếp xúc với nhiều ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử thì buổi tối sau khi đã thực hiện các bước dưỡng da bạn hãy nghỉ ngơi, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử để hạn chế tối đa tác tác hại của ánh sáng xanh nhé!

Skincare cho phụ nữ mang thai

Bạn có thể thấy trên đây là toàn bộ các thông tin về skincare đúng cách, tuy nhiên nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú thì thật đáng tiếc là Chiaki khuyến cáo bạn nên tạm dừng sử dụng một số sản phẩm skincare đặc trị. 

Theo học viện da liễu Hoa Kỳ AAD khuyến cáo, những người mang thai hoặc đang cho con bú tránh sử dụng các sản phẩm có chứa retinoid bao gồm isoTre.ti.noinn, Tre.ti.noin, tazarotene, spironolactone và adapalene.

Nên cẩn trọng với một số loại kháng sinh như doxycycline, hạn chế chất benzoyl peroxide và axit salicylic. Ngoài ra, bạn cũng nên thận trọng với các sản phẩm làm sáng da, chống lão hóa, trị mụn. Lúc này bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm cấp ẩm thông thường và thực hiện skincare chuyên sâu sau khi cai sữa cho bé. 

15 FQA trong quá trình skincare bạn cần biết

Có nên skincare không? Không skincare có sao không?

Skincare giúp mang đến cho bạn làn da đẹp, khỏe mạnh. Nếu bạn không skincare hàng ngày da của bạn sẽ yếu đi và không được đẹp như những người chăm skincare hàng ngày.

Nếu không chăm sóc da hàng ngày làn da của bạn sẽ nhanh chóng bị bong tróc, kém sắc, mụn trứng cá. Da sẽ nhanh chảy xệ, lão hóa trên da xuất hiện nhiều, nám và tàn nhang.

Độ tuổi nào bắt đầu skincare?

Theo thống kê của các chuyên gia, ở độ tuổi dậy thì bắt đầu tiếp xúc với quy trình skincare. Ở độ tuổi này da bắt đầu tiết ra nhiều bã nhờn, hóc môn thay đổi, nếu da không được làm sạch, mụn sẽ sinh sôi và để lại vết thâm, sẹo rỗ trên mặt.

Các sản phẩm phù hợp thường được sử dụng ở độ tuổi này như: Sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, mặt nạ cấp ẩm.

Độ tuổi nào bắt đầu skincare

Ở độ tuổi dậy thì bắt đầu tiếp xúc với quy trình skincare

Nên skincare lúc tắm hay trước khi đi ngủ?

Nếu bạn có thói quen tắm và gội đầu cùng lúc thì nên skincare sau khi tắm. Vì trong bảng thành phần của dầu gội, dầu xả có chứa các hoạt chất tạo mùi hương, tạo ẩm. Khi tiếp xúc với da mặt rất dễ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Nên skincare trước khi đi ngủ bao lâu?

Bạn nên xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học điều độ bằng cách đi ngủ sớm để đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Khi đó bạn có thể thực hiện chu trình skincace trước khi đi ngủ 15 đến 20 phút.

Skincare cần những gì?

Để có một chế độ skincare hoàn chỉnh, bạn có thể cần các sản phẩm sau:

  • Sữa rửa mặt rửa mặt: Để làm sạch da mỗi ngày, bạn cần một sản phẩm rửa mặt phù hợp với loại da của bạn. Nên chọn sản phẩm không chứa cồn và không quá mạnh để tránh làm khô da.
  • Toner: Toner giúp làm sạch sâu hơn, cân bằng độ pH của da và giúp da hấp thụ tốt các sản phẩm dưỡng da tiếp theo.
  • Serum: Serum chứa nhiều dưỡng chất hơn so với kem dưỡng, giúp cung cấp độ ẩm và chăm sóc da sâu hơn.
  • Kem dưỡng: Kem dưỡng giúp cấp ẩm và bảo vệ da khỏi tác động của môi trường bên ngoài. Nên chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bạn và có chứa chất chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Kem chống nắng: Kem chống nắng là một trong những sản phẩm skincare quan trọng nhất để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Nên chọn sản phẩm có chỉ số chống nắng cao và thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi ra mồ hôi, ra nước hoặc lau khô bằng khăn.
  • Mặt nạ: Mặt nạ là sản phẩm giúp cấp ẩm, làm sáng da, se khít lỗ chân lông và chăm sóc da sâu hơn. Nên sử dụng mặt nạ 1-2 lần/tuần.
  • Tẩy tế bào chết: Giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da, tăng cường quá trình tái tạo tế bào và giúp da sáng bóng hơn.
  • Kem mắt: Chứa các dưỡng chất giúp giảm sưng mắt, quầng thâm và nếp nhăn xung quanh mắt.
  • Xịt khoáng: Giúp làm dịu da và cung cấp độ ẩm cho da trong suốt ngày.

Skincare không dùng serum có được không?

Bạn có thể không sử dụng serum trong chế độ skincare của mình mà vẫn có làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, serum là một sản phẩm có tính năng dưỡng da rất cao, chứa các dưỡng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho da. Việc sử dụng serum có thể giúp cải thiện tình trạng da của bạn nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Skincare không dùng serum có được không

Sử dụng serum khi skincare có thể giúp tăng hiệu quả chăm sóc da

Serum giúp tăng cường độ ẩm, cải thiện độ đàn hồi và giảm nếp nhăn trên da, làm mờ các vết thâm, giúp da sáng bóng và trông khỏe mạnh hơn. Nếu bạn không sử dụng serum thì bạn nên tập trung vào việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác như sữa rửa mặt, kem dưỡng da và kem chống nắng để đảm bảo da được đầy đủ độ ẩm và bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Skincare bỏ qua bước toner được không?

Toner là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da, vì nó giúp làm sạch sâu và cân bằng độ pH trên da, cũng như chuẩn bị cho các bước chăm sóc da tiếp theo. 

Để đạt hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, tốt nhất bạn không nên bỏ qua toner khi skincare. Nếu da bạn bị dầu, toner có thể giúp kiểm soát sản xuất dầu và giảm khả năng tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu da bạn khô, toner có thể giúp cung cấp độ ẩm cho da và giúp da khỏe mạnh hơn.

Đắp mặt nạ khi nào trong skincare? Bước thứ mấy?

Đắp mặt nạ là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da và nó có thể được thực hiện sau khi tẩy trang, rửa mặt bằng sữa rửa mặt, tẩy da chết và thoa toner. Việc sử dụng mặt nạ có thể giúp tăng cường độ ẩm, cải thiện độ đàn hồi và giảm nếp nhăn trên da, làm mờ các vết thâm và giúp da sáng bóng hơn.

Thường thì đắp mặt nạ 1-2 lần một tuần là đủ để cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da. Tuy nhiên, việc sử dụng mặt nạ còn tùy thuộc vào loại da của bạn và tình trạng da hiện tại của bạn. Nếu da bạn khô và mất nước, thì đắp mặt nạ 2-3 lần một tuần sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

1 ngày nên skincare mấy lần? Skincare ngày mấy lần?

Theo các chuyên gia làm đẹp, tần suất skincare phù hợp là hai lần mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

1 ngày nên skincare mấy lần

Theo các chuyên gia, 1 ngày nên skinare 2 lần để có hiệu quả tốt nhất

Skincare bao lâu thì rửa mặt?

Và thời gian tối đa giữ kem dưỡng trên da là 8 tiếng. Do đó sau khoảng 8 tiếng skincare là bạn có thể rửa mặt. Riêng đối với những bạn da dầu nhờn, sau khi skincare 4 tiếng là có thể rửa mặt được.

Skincare bao lâu thì da đẹp?

Khi bắt đầu thực hiện chăm sóc da, bạn có thể cảm thấy rõ sự khác biệt ngay lập tức, nhưng để có một làn da đẹp và khỏe mạnh thì bạn cần phải kiên trì và đều đặn trong việc skincare.

Thời gian để có một làn da đẹp và khỏe mạnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại da, tình trạng da hiện tại, cách chăm sóc da và cả gen di truyền. Đôi khi, để thấy được kết quả tốt nhất, bạn cần mất một thời gian dài, từ vài tuần đến vài tháng để da của bạn thích nghi và cải thiện.

Để có một làn da đẹp, bạn cần duy trì một chế độ chăm sóc da đều đặn và đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống đủ nước hàng ngày và ăn chế độ ăn uống lành mạnh.

Tóm lại, việc có một làn da đẹp và khỏe mạnh yêu cầu sự kiên trì và đều đặn trong việc chăm sóc da, cũng như cung cấp đủ dưỡng chất và nước cho cơ thể. Thời gian để có một làn da đẹp và khỏe mạnh là khác nhau đối với mỗi người, nhưng nếu bạn kiên trì và làm đúng cách, bạn sẽ thấy kết quả tốt sau một thời gian.

Xịt khoáng bước nào trong skincare?

Xịt khoáng là một sản phẩm phổ biến trong quy trình skincare và thường được sử dụng sau bước rửa mặt, thoa toner và trước khi sử dụng serum hoặc kem dưỡng da.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng xịt khoáng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày khi cảm thấy da khô hoặc mệt mỏi.

Xông mặt ở bước nào trong skincare?

Xông mặt là một phương pháp giúp làm sạch sâu lỗ chân lông và tăng cường lưu thông máu trên mặt. Tuy nhiên, xông mặt không phải là một bước chăm sóc da thường xuyên trong quy trình skincare.

Nếu bạn muốn thực hiện xông mặt, bạn có thể thực hiện sau khi đã rửa mặt và trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác. Tuy nhiên, việc thực hiện xông mặt quá thường xuyên hoặc quá mạnh có thể gây tổn thương cho da và dẫn đến các vấn đề về da như kích ứng hoặc khô da.

Do đó, nếu bạn muốn sử dụng xông mặt, bạn nên thực hiện một cách thận trọng và chỉ sử dụng khoảng 1-2 lần mỗi tuần. 

Skincare lúc nào tốt nhất? Lúc mấy giờ?

Không có thời gian cụ thể nào là tốt nhất để thực hiện quy trình skincare, bởi vì thời gian và cách thức chăm sóc da thường khác nhau phù hợp với từng người. Tuy nhiên, có một số lời khuyên chung để giúp bạn tối đa hóa hiệu quả chăm sóc da của mình:

  • Buổi sáng: Trong buổi sáng, bạn nên rửa mặt sạch sẽ để loại bỏ tế bào chết và dầu thừa tích tụ trong đêm. Sau đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.
  • Buổi tối: Trong buổi tối, bạn nên loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn tích tụ trong suốt ngày bằng cách rửa mặt và sử dụng các sản phẩm làm sạch da. Sau đó, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác như toner, serum, kem dưỡng da hoặc mặt nạ.
  • Trước khi đi ngủ: Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da trong suốt đêm, giúp da trở nên mềm mại và săn chắc hơn.

Ngoài ra, bạn nên chọn thời điểm phù hợp để chăm sóc da, khi bạn có thời gian và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như ánh nắng mạnh hoặc môi trường ô nhiễm. Thông thường, việc chăm sóc da vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ là thích hợp nhất.

Các bước skincare cách nhau bao lâu?

Thời gian giữa các bước skincare có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của bạn và sản phẩm bạn đang sử dụng. Dưới đây là một số gợi ý về thời gian giữa các bước skincare mà bạn có thể tham khảo

Bước tẩy trang đến sữa rửa mặt

Thời gian tẩy trang lý tưởng là khoảng 5 phút. Sau tẩy trang, bạn có thể ngay lập tức tiến hành bước sữa rửa mặt hoặc nếu bạn dùng nước tẩy trang, hãy tạo khoảng thời gian 1-2 phút để da nghỉ ngơi trước khi tiếp tục.

Bước sữa rửa mặt đến toner

Thời gian sữa rửa mặt lý tưởng là khoảng 30 giây đến 1 phút. Khoảng thời gian giữa sữa rửa mặt và bước tiếp theo, tức là toner, là khoảng 2 phút.

Bước toner đến mặt nạ

Thời gian sử dụng toner thường chỉ mất khoảng 1-2 phút. Khoảng thời gian từ toner đến bước sử dụng mặt nạ thường là khoảng 10-15 phút để tạo lớp màng bảo vệ cho da hoặc là để toner thẩm thấu vào da trước khi đắp mặt nạ.

Bước mặt nạ đến serum

Thời gian đắp mặt nạ thường khoảng 15-20 phút (tùy sản phẩm). Sau khi loại bỏ mặt nạ, bạn nên để da được nghỉ ngơi trong khoảng 2 phút trước khi áp dụng serum.

Bước serum đến kem dưỡng mắt

Thời gian thoa serum lên da và massage nhẹ nhàng thường mất khoảng 2 phút. Sau bước serum, bạn có thể tiếp tục với kem dưỡng mắt và thời gian cho bước này thường là 1-2 phút.

Bước kem dưỡng mắt đến kem dưỡng da

Thời gian thoa kem dưỡng mắt thường chỉ mất khoảng 1-2 phút. Sau bước kem dưỡng mắt, bạn có thể áp dụng kem dưỡng da và thời gian giữa hai bước này thường là khoảng 2 phút.

Bước kem dưỡng da đến kem chống nắng

Khoảng thời gian giữa việc thoa kem dưỡng da và việc áp dụng kem chống nắng là khoảng 10-15 phút, để kem dưỡng da thẩm thấu vào da.

Nếu bạn cần trang điểm, bạn có thể thực hiện ngay sau khi áp dụng kem dưỡng da. Nếu không, hãy chờ khoảng 20-30 phút trước khi ra nắng để da được bảo vệ tối ưu.

Lưu ý rằng thời gian giữa các bước có thể thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm và nhu cầu cụ thể của da của bạn. Quan trọng nhất là phải theo sát cảm nhận da của bạn và điều chỉnh thời gian cụ thể cho phù hợp với tình trạng da của bạn vào mỗi ngày.

Skincare xong ra mồ hôi có sao không?

Khi bạn hoạt động thể chất hoặc trời nóng, bạn có thể ra mồ hôi sau khi hoàn thành quy trình chăm sóc da. Việc ra mồ hôi không ảnh hưởng đến các sản phẩm chăm sóc da đã được thấm vào da. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ cho da luôn khô ráo, bạn có thể lau khô mồ hôi bằng khăn giấy mềm hoặc khăn mềm trước khi áp dụng sản phẩm chăm sóc da. Nếu bạn không muốn rửa mặt lại, bạn có thể sử dụng nước hoa hồng hoặc nước xịt khoáng để cấp ẩm cho da. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng, nếu da của bạn cảm thấy rất ướt hoặc bết dính, bạn nên rửa lại mặt để tránh bụi bẩn và tế bào chết tích tụ trên da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn trên da.

Trên đây là toàn bộ thông tin về câu hỏi Skincare là gì. Chúng tôi hy vọng rằng những hướng dẫn này đã giúp bạn có được những bước chăm sóc da chuyên sâu an toàn, chính xác và đạt được hiệu quả cao. 

Hãy luôn chắc chắn kiểm tra sản phẩm skincare mà bạn định sử dụng cho làn da của mình, và đừng quên mua mỹ phẩm ở những nơi uy tín, chính hãng. Cuối cùng, Chiaki.vn vẫn luôn là đơn vị lắng nghe, tư vấn miễn phí các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp cho bạn. Đừng ngại để lại bình luận nếu bạn muốn hỏi chúng tôi về các cách làm đẹp khác nhé. 

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem dưỡng ẩm cho da khô Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn