AHA gì? Cách sử dụng AHA trong mỹ phẩm đúng chuẩn

9605
AHA, một trong những thành phần tẩy tế bào chết hóa học phổ biến hiện nay được nhiều tín đồ làm đẹp yêu thích sử dụng. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi thực tế AHA là gì, AHA có tác dụng và cơ chế hoạt động của AHA là như thế nào chưa? Nếu bạn cũng đang tìm lời đáp cho những câu hỏi này thì bài viết dưới đây là dành cho bạn.
Nội dung chính
  1. AHA là gì trong mỹ phẩm?
  2. Cơ chế hoạt động của AHA
  3. Các loại AHA trong mỹ phẩm
  4. AHA có tác dụng gì?
  5. AHA có tác dụng phụ gì không?
  6. AHA phù hợp với loại da nào?
  7. Nên sử dụng AHA ở nồng độ nào là phù hợp nhất?
  8. Cách sử dụng AHA trong chăm sóc da
  9. Cách sử dụng chất tẩy tế bào chết AHA
  10. Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng AHA
  11. AHA loại nào tốt?

Nhắc đến những gương mặt vàng trong làng tẩy tế bào chết hóa học hiện nay, bên cạnh cái tên BHA thì AHA chắc chắn là một lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua. Với đặc tính an toàn với da và kích thích sản sinh collagen và elastin, AHA được đánh giá có khả năng mang đến nhiều tác động tích cực cho làn da như: loại bỏ tế bào chết, chống lão hóa, làm sáng da và ngăn ngừa mụn.

Vậy AHA là gì trong mỹ phẩm, AHA có tác dụng gì, nên sử dụng AHA như thế nào để có hiệu quả tốt nhất đồng thời tránh những tác động không mong muốn do sử dụng AHA sai cách? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

1 AHA là gì trong mỹ phẩm?

AHA (viết tắt của Alpha Hydroxy Acid) là tên gọi chung của một nhóm acid gốc nước, có nguồn gốc từ trái cây, thực vật và đường sữa. Trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, AHA được sử dụng với mục đích loại bỏ tế bào chết, chống lão hóa, làm sáng da và ngăn ngừa mụn.

Thành phần AHA

Thành phần AHA

AHA thường được sử dụng để điều trị các dấu hiệu của tác hại của ánh nắng mặt trời (ảnh hưởng), chẳng hạn như sắc tố, nếp nhăn, lỗ chân lông to và màu da không đồng đều. Chúng thường phù hợp với mọi loại da, bao gồm cả làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, đối với những bạn sở hữu làn da nhạy cảm, việc sử dụng nên được thực hiện từ từ với liều lượng thấp và tần suất ít rồi tăng dần để tăng khả năng dung nạp với AHA, tránh nguy cơ kích ứng có thể xảy ra. Bởi xét về bản chất, AHA vẫn là một loại axit.

2 Cơ chế hoạt động của AHA

AHA là một dạng acid gốc nước có khả năng tan trong nước, hoạt động chủ yếu ở tầng biểu bì trên cùng của da. Khi thấm vào da, AHA sẽ giúp phá vỡ liên kết giữa các tế bào da cũ, làm mềm và làm mỏng lớp da chết, giúp chúng bong ra dễ dàng hơn và loại bỏ tế bào da chết. Quá trình này được gọi là quá trình "exfoliation" hay tẩy tế bào chết, giúp làm sạch da và tạo điều kiện cho da mới phát triển.

Khi lớp tế bào da cũ được loại bỏ, AHA sẽ giúp kích thích quá trình tái tạo da mới bằng cách kích hoạt sản xuất collagen và elastin, các thành phần quan trọng giúp da đàn hồi và mịn màng. Việc tái tạo da mới cũng giúp cải thiện cấu trúc da, làm mờ các nếp nhăn và vết thâm, giúp da trở nên sáng hơn và đều màu hơn.

3 Các loại AHA trong mỹ phẩm

Các loại AHA phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp da hiện nay bao gồm:

  • Glycolic acid
  • Lactic acid
  • Malic acid
  • Tartaric acid
  • Mandelic acid
  • Citric acid

Glycolic acid

Glycolic acid là loại AHA phổ biến nhất hiện nay và được làm từ cây mía. Nó có trọng lượng phân tử nhỏ nhất trong số các AHA, có nghĩa là nó có thể thâm nhập vào da tốt hơn và có thể hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là nó có khả năng dễ gây kích ứng hơn.

Lactic acid

Lactic acid là một loại AHA phổ biến khác được tạo ra từ đường có trong sữa (lactose). Nó hiện diện tự nhiên trong da của chúng ta như một phần của các yếu tố giữ ẩm tự nhiên (NMFs). Axit lactic thường ít gây kích ứng hơn axit glycolic và do đặc tính dưỡng ẩm của nó nên có thể phù hợp hơn với những người có làn da khô.

Malic acid

Malic acid được tạo ra từ axit có trong trái cây như táo. Nó kém hiệu quả hơn cả axit glycolic và axit lactic do trọng lượng phân tử lớn hơn. Tuy nhiên, nó có thể tăng cường tác dụng của các axit khác khi được sử dụng kết hợp.

Tartaric acid

Tartaric acid là một loại AHA ít được biết đến hơn, được tạo ra từ các axit có trong nho (và rượu vang). Có ít nghiên cứu hỗ trợ hiệu quả của axit tartaric, nhưng nó được biết là có đặc tính chống oxy hóa.

Mandelic acid

Mandelic acid được chiết xuất từ ​​quả hạnh đắng và có trọng lượng phân tử đặc biệt lớn. Điều này có nghĩa là nó không có khả năng gây kích ứng nhưng có lẽ cần phải kết hợp với các AHA hoặc BHA khác để có hiệu quả. Tuy nhiên, nó có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có thể có lợi cho những người bị mụn trứng cá.

Citric acid

Citric acid được làm từ trái cây họ cam quýt và có trọng lượng phân tử lớn nhất trong số các loại AHA. Nó thường được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da để điều chỉnh mức độ pH gần với độ pH tự nhiên của da (khoảng 4,7 - 6). Nghiên cứu về hiệu quả của axit citric như một chất tẩy tế bào chết hóa học thường xem xét nồng độ cao hơn nồng độ được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn.

4 AHA có tác dụng gì?

Tẩy da chết hóa học là mục đích chính của việc kết hợp AHA vào quy trình chăm sóc da của bạn, nhưng tất nhiên, lợi ích mà AHA mang đến cho làn da của bạn sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Dưới đây là những lợi ích nổi bật mà AHA có thể mang đến cho làn da của bạn:

AHA giúp tẩy tế bào chết và làm sáng da

Nếu bạn hiện đang sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý và chưa bao giờ sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học trước đây, việc sử dụng AHA có thể khiến bạn e ngại. Tuy nhiên, thực tế việc sử dụng AHA để tẩy tế bào chết được coi là một giải pháp thay thế an toàn hơn, nhẹ nhàng hơn để loại bỏ tế bào chết bụi bẩn và vi khuẩn so với việc chà sạch da của bạn. 

Tẩy tế bào chết hóa học dựa vào axit để hòa tan các chất gắn kết giữa các tế bào da, gây ra chấn thương có kiểm soát trên da, khuyến khích sự thay đổi tế bào và để lộ làn da đều màu. Khi loại bỏ các tế bào da chết và tạm biệt làn da xỉn màu, không đều màu, bạn sẽ có một làn da tươi sáng và rạng rỡ hơn.

AHA giúp tẩy tế bào chết trên da

AHA giúp tẩy tế bào chết trên da

AHA giúp làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn trên da

Khi bạn già đi, tốc độ chuyển hóa tế bào da tự nhiên chậm lại. Vì làn da của bạn không “rụng” theo cùng một tốc độ, nên những tế bào da chết này sẽ tích tụ trên bề mặt da của bạn. Khi chúng hình thành, làn da của bạn trông xỉn màu và nó làm tăng sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn. 

Với sự hỗ trợ của AHA, bạn có thể loại bỏ chất tích tụ trên bề mặt da, cải thiện kết cấu da, những khuyết điểm nhỏ (như nếp nhăn trên bề mặt) cũng biến mất theo quá trình. Tất nhiên, các nếp nhăn sâu hơn, cố định sẽ không biến mất một cách nhanh chóng như vậy. Tuy nhiên nó cũng góp phần giúp giảm sự xuất của các nếp nhăn trên da do tích tụ của các lớp tế bào chết trên da.

AHA có khả năng làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn mà không làm mất đi quá trình hydrat hóa cần thiết của da. Điều này đặc biệt hỗ trợ tốt đối với những bạn sở hữu làn da khô. 

AHA giúp thúc đẩy sản xuất collagen

AHA không chỉ có tác dụng cải thiện kết cấu của da bằng cách loại bỏ tế bào chết trên bề mặt để mang lại làn da sáng mịn, mềm mại bên dưới, mà việc sử dụng nhiều lần còn có thể giúp da tăng sản xuất collagen. 

Collagen là một chất xơ giàu protein giúp giữ cho làn da của chúng ta trông dẻo dai. Khi chúng ta già đi, các sợi này bắt đầu bị phá vỡ một cách tự nhiên, dẫn đến tình trạng da chảy xệ, kém căng mọng. Sự phân hủy này càng được đẩy nhanh bởi các yếu tố bên ngoài khiến da của chúng ta tiếp xúc với các gốc tự do có hại, chẳng hạn như tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm. Axit glycolic, là loại AHA phổ biến nhất, cũng có các thụ thể cụ thể trong da sống có thể kích thích collagen và axit hyaluronic. Từ góp phần duy trì độ săn chắc, căng mịn cho làn da, làm chậm quá trình lão hóa da do suy giảm collagen.

AHA giúp thúc đẩy sản xuất collagen

AHA giúp thúc đẩy sản xuất collagen

AHA giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến da

AHA có đặc tính chống viêm có thể giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến da. Từ đó góp phần điều chỉnh làn da nhợt nhạt, xỉn màu. Ngoài ra, lưu lượng máu thích hợp đến da cũng góp phần đảm bảo các tế bào da nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua các tế bào hồng cầu giàu oxy.

AHA giúp làm đều màu da

Vì AHA khuyến khích sự thay đổi của tế bào, các đốm đen và tăng sắc tố do lão hóa, tác hại của ánh nắng mặt trời, sẹo mụn hoặc nám da sẽ dần mờ đi khi các tế bào sắc tố da bong ra, tạo ra các tế bào mới, có sắc tố đồng đều. 

AHA hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Khi lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn bởi các tế bào da chết, bã nhờn và vi khuẩn, mụn sẽ xuất hiện. Bằng cách tẩy tế bào chết với AHA, bạn có thể nới lỏng các chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông và giữ cho việc sản xuất dầu của bạn được kiểm soát, do đó ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

AHA hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

AHA hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

AHA giúp tăng khả năng hấp thụ sản phẩm

AHA có thể làm cho các sản phẩm chăm sóc da hiện có của bạn hoạt động tốt hơn bằng cách tăng khả năng hấp thụ vào da. 

Khi da bạn có quá nhiều tế bào chết, kem dưỡng ẩm hàng ngày của bạn sẽ chỉ có thể nằm trên cùng mà không thể cấp ẩm cho các tế bào da mới bên dưới. Lúc này, AHA với tác dụng tẩy tế bào chết hiệu quả sẽ phá vỡ lớp tế bào da chết tích tụ trên da, tạo điều kiện cho kem dưỡng ẩm của bạn thẩm thấu vào sâu hơn vào bên trong da và phát huy hiệu quả tối ưu hơn.

5 AHA có tác dụng phụ gì không?

Nếu bạn chưa từng sử dụng AHA hay các thành phần tẩy tế bào chết hóa học, bạn có thể gặp các tác dụng phụ nhỏ trong khi da làm quen với sản phẩm. 

  • Mẩn đỏ
  • Châm chích
  • Thậm chí là bỏng rát

Tình trạng kích ứng này cũng có nguy cơ cao xảy ra ở những bạn có làn da rất nhạy cảm hoặc sau khi làm các thủ thuật thẩm mỹ (lăn kim, laser,...)

Để giảm nguy cơ kích ứng, với những bạn mới bắt đầu sử dụng AHA nên sử dụng cách ngày để da dần làm quen với AHA. Khi da của bạn đã quen với AHA, bạn có thể bắt đầu sử dụng AHA mỗi ngày để chăm sóc, cải thiện các vấn đề về da mà mình đang gặp phải.

Ngoài ra, AHA cũng làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Do đó, trong quá trình sử dụng AHA, khi ra ngoài, bạn nên chú ý che chắn kỹ làn da, thoa kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

6 AHA phù hợp với loại da nào?

AHA chủ yếu được sử dụng cho:

  • tăng sắc tố nhẹ như đốm đồi mồi, nám và sẹo
  • Mở rộng lỗ chân lông
  • đường nhăn và nếp nhăn trên bề mặt
  • màu da không đồng đều

AHA an toàn cho mọi loại da, đặc biệt phù hợp với những bạn có làn da cực kỳ khô và nhạy cảm.

Các sản phẩm AHA cũng là một sự thay thế an toàn cho BHA (như axit salicylic ) nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc đang cố gắng thụ thai. 

Khi sử dụng AHA, tốt nhất nên kết hợp chúng vào chế độ chăm sóc da của bạn dần dần. Hãy bắt đầu với các sản phẩm có nồng độ axit hoạt tính thấp hơn và sử dụng thử trên một vùng da nhỏ trước khi áp dụng cho toàn bộ làn da để xem phản ứng của da bạn như thế nào.

AHA an toàn với hầu hết mọi loại da

AHA an toàn với hầu hết mọi loại da

7 Nên sử dụng AHA ở nồng độ nào là phù hợp nhất?

Theo các chuyên gia da liễu, nồng độ AHA trung bình khoảng từ 5 - 10 % sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Một số trường hợp đặc biệt có thể cần dùng đến AHA trên 20%, tuy nhiên các trường hợp này đều cần có kê đơn của bác sĩ da liễu. 

Không phải tất cả các sản phẩm AHA đều mang lại những tác dụng như nhau đối với da. Thực tế, ở mỗi nồng độ cụ thể, AHA có thể mang đến những tác dụng nổi bật khác nhau cho da. Cụ thể như sau:

  • AHA nồng độ từ 2% - 5%: phù hợp để loại bỏ tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, cải thiện tình trạng da sần sùi và hỗ trợ cải thiện tình trạng da khô bong tróc.
  • AHA nồng độ từ 5% - 10%: giúp duy trì làn da khỏe mạnh và mịn màng, làm giảm các dấu hiệu lão hóa trên da (da xỉn màu, nếp nhăn li ti).
  • AHA nồng độ từ 12% - 15%: giúp loại bỏ thâm sạm và sẹo mụn trên da.
  • AHA nồng độ từ 20 - 70%: thường được sử dụng trong các spa, thẩm mỹ viện như một dạng chất lột tẩy (peel) khá tan toàn giúp tái tạo bề mặt da, cải thiện triệt để tình trạng sẹo, thâm mụn hoặc làn da sần sùi, dày sừng,...  AHA nồng độ cao cần phải được sử dụng dưới chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia da liễu và không được tự ý sử dụng tại nhà, tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra.

8 Cách sử dụng AHA trong chăm sóc da

AHA có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau từ sữa rửa mặt, toner cho đến serum, kem dưỡng ẩm. Một số loại sản phẩm AHA cần rửa sạch sau một thời gian ngăn thoa lên da. Trong khi một số loại sản phẩm khác cần lưu lại trên da và thẩm thấu vào da để có hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng AHA cần rửa sạch

Đối với sản phẩm cần rửa sạch, chẳng hạn như sữa rửa mặt, tẩy da chết, các bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Thoa và massage sản phẩm trên da theo các chuyển động tròn, nhỏ.
  • Để trong 30s rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm.
  • Sau đó bạn có thể thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo (nếu có) và đừng quên sử dụng kem dưỡng ẩm vào bước cuối của quy trình chăm sóc da.

Cách sử dụng AHA trong chăm sóc da

Cách sử dụng AHA trong chăm sóc da

Sử dụng AHA lưu lại trên da

Đối với các sản phẩm AHA lưu lại trên da, tốt nhất bạn nên sử dụng theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm. 

Sử dụng phương pháp lột da bằng AHA

Lột da bằng AHA là phương pháp điều trị theo toa có thể điều trị các vấn đề về da rõ rệt hơn, chẳng hạn như kết cấu thô ráp hoặc tăng sắc tố. Chúng có thể là một giải pháp thay thế ít chuyên sâu hơn cho lột da sâu hoặc tái tạo bề mặt bằng laser.

Phương pháp lột da AHA cần được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ da liễu có chuyên môn để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Quá trình lột da thường mất khoảng 15 - 20 phút. Đầu tiên, bác sĩ da liễu sẽ làm sạch da, sau đó thoa dung dịch lên AHA lên da (dung dịch AHA sử dụng thường có nồng độ từ 20 - 70%). Dung dịch sẽ lưu lại trên da vài phút trước khi rửa sạch. Lột da bằng AHA có thể được thực hiện 1-2 tuần một lần.

9 Cách sử dụng chất tẩy tế bào chết AHA

Với bản chất là một thành phần tẩy tế bào chết nên tẩy tế bào chết AHA cũng là loại sản phẩm chứa AHA được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đối với các sản phẩm tẩy tế bào chết AHA, việc sử dụng thường được khuyến khích thực hiện sau bước tẩy trang, rửa mặt và trước bước sử dụng serum, tinh chất. Một làn da sau khi được tẩy trang, làm sạch bằng sữa rửa mặt và loại bỏ các tế bào chết, hư tổn bằng AHA sẽ là điều kiện ký tưởng để các dưỡng chất trong các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu tiếp theo có thể thẩm thấu nhanh chóng vào bên trong da và phát huy tối đa tác dụng.

Quy trình sử dụng AHA tẩy tế bào chết:

Tẩy trang -> Sữa rửa mặt -> Toner/nước hoa hồng -> AHA -> Serum -> Kem dưỡng ẩm.

Những lưu ý khi sử dụng AHA tẩy da chết:

  • Đối với những bạn lần đầu sử dụng AHA, nên bắt đầu sử dụng AHA ở nồng độ thấp (4%) với tần suất khoảng 2 - 3 lần / tuần và dùng với liều lượng ít để kiểm tra phản ứng của da cũng như giúp da làm quen dần với AHA. Sau khi da đã quen dần với AHA, bạn có thể điều chỉnh tần suất sử dụng, lượng dùng và nồng độ AHA phù hợp với nhu cầu chăm sóc da.
  • AHA có thể được sử dụng vào cả sáng và tối. Tuy nhiên AHA có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, vào ban ngày, khi ra ngoài trời, các bạn cần chú ý che chắn kỹ làn da, thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF tối thiểu từ 30 trở lên giúp bảo vệ da hiệu quả trước tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Bong tróc nhẹ hoặc ửng đỏ nhẹ là tình trạng hoàn toàn bình thường khi sử dụng AHA. Nguyên nhân là do AHA đang phá hủy liên kết cũ trên bề mặt da và giải phóng tế bào giã cỗi. Từ đó giúp da tái tạo và căng mịn hơn sau vài ngày. Tình trạng này không xảy ra ở hầu hết mọi người, mà tùy theo cơ địa làn da của mỗi người.
  • Dùng AHA tẩy da chết nên được thực hiện sau bước tẩy trang, rửa mặt bằng sữa rửa mặt và trước bước sử dụng serum/tinh chất.
  • Sau khi dùng AHA, bạn nên đợi khoảng 15-20 phút trước khi bắt đầu các bước dưỡng da tiếp theo trong quy trình skincare. Tham khảo nhãn sản phẩm và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Đừng quên sử dụng kem dưỡng ẩm đề hạn chế tối đa tình trạng da bong tróc và mẩn đỏ trong quá trình sử dụng AHA.
  • AHA có thể được sử dụng cho vùng khóe miệng, xung quanh nếp nhăn mắt nhưng cần tránh sử dụng gần vùng mí mắt trên/dưới.
  • Sử dụng AHA đúng liều lượng hướng dẫn, không lạm dụng, tránh làm tăng mức độ nhạy cảm cho da.
  • Với những sản phẩm AHA có nồng độ từ 15% trở lên cần sử dụng theo chỉ dẫn của chuyên gia da liễu.

Cách tẩy da chết bằng AHA

Cách tẩy da chết bằng AHA

10 Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng AHA

1. AHA khác BHA như thế nào?

Nhắc đến thành phần tẩy tế bào chết hóa học, ngoài AHA, còn có BHA cũng được biết đến với tác dụng tẩy tế bào chết hiệu quả. Vậy AHA và BHA có gì khác biệt?

AHA và BHA đều có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông và cải thiện kết cấu da bằng cách loại bỏ các tế bào chết, hư tổn trên da. Tuy nhiên, AHA hòa tan trong nước và chỉ thâm nhập vào lớp trên cùng của da, được gọi là biểu bì. Trong khi đó, BHA có gốc dầu, có nghĩa là chúng hòa tan trong lipid và có thể thâm nhập vào lớp hạ bì thông qua các tuyến sản xuất dầu, được gọi là tuyến bã nhờn và có thể ảnh hưởng đến dầu hoặc sản xuất bã nhờn.

Vì AHA được nhắm mục tiêu nhiều hơn đến lớp trên cùng của da nên chúng rất hữu ích trong việc điều trị các vấn đề bề ngoài như mụn trứng cá nhẹ, nếp nhăn và chứng tăng sắc tố. Và bởi vì BHA tiến thêm một bước nữa bằng cách loại bỏ tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông, nên chúng là cách tốt nhất để tẩy da chết để loại bỏ mụn sâu hơn và rõ rệt hơn.

Sự khác biệt giữa AHA và BHA

Sự khác biệt giữa AHA và BHA

 

2. AHA dùng sáng hay tối?

Thực tế, bạn có thể dùng AHA vào buổi sáng hay tối đều được. Tuy nhiên, do thành phần AHA hấp thụ ánh sáng mạnh nên thường được khuyên dùng vào buổi tối nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu từ 30 trở lên  vào ban ngày, trước khi đi ra ngoài để bảo vệ da hiệu quả trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

3. Có nên dùng AHA hàng ngày?

AHA vốn là thành phần gốc axit có thể khiến da bạn mỏng hơn khi sử dụng quá mức. Do đó, bạn không nên dùng AHA hàng ngày, thay vào đó có thể sử dụng AHA với tần suất 2-3 lần/ tuần để tận dụng tối đa tác dụng của AHA đồng thời tránh gây kích ứng hoặc khiến da mỏng yếu hơn.

4. AHA và BHA có dùng chung được không?

Có. Bạn có thể kết hợp AHA và BHA trong quy trình chăm sóc da để tận dụng những lợi ích tuyệt vời mà 2 thành phần này mang đến. Tuy nhiên, bạn không nên dùng cùng lúc AHA và BHA, vì chúng đều là chất tẩy tế bào chết hóa học, đều tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng. Việc kết hợp 2 thành phần này cùng lúc có thể làm tăng nguy cơ kích ứng cho da, đặc biệt là làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.

Thay vì cùng lúc, bạn có thể sử dụng mỗi thời điểm skincare khác nhau trong ngày (sáng - tối) hoặc các ngày xen kẽ. Hoặc bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa cả AHA và BHA với nồng độ đã được điều chế phù hợp giúp bạn có thể tận dụng tối đa tác dụng AHA và BHA đồng thời hạn chế nguy cơ gây kích ứng da.

5. AHA và Retinol có dùng chung được không?

Bạn có thể thêm AHA và Retinol vào quy trình chăm sóc da của bản thân nhưng không nên sử dụng cả hai cùng lúc. Bởi cả hai sản phẩm đều có thể gây kích ứng và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Bạn có thể cân nhắc sử dụng AHA vào buổi sáng và Retinol vào buổi tối hoặc sử dụng chúng xen kẽ trong quy trình chăm sóc da buổi tối, để tận dụng tác dụng chăm sóc da của cả hai mà không làm tăng nguy cơ kích ứng da. Và đừng quên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả khi sử dụng hai sản phẩm này.

AHA có dùng chung với Retinol được không

Không nên dùng AHA và Retinol cùng một lúc trong quy trình chăm sóc da

6. AHA có dùng chung với Niacinamide được không?

AHA và Niacinamide có thể được sử dụng cùng nhau trong quy trình chăm sóc da. Bạn có thể dùng AHA trước sau đó đợi khoảng 30 phút trước khi sử dụng serum Niacinamide hoặc kem dưỡng ẩm có chứa Niacinamide. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng AHA và Niacinamide vào các thời điểm khác nhau trong ngày, chẳng hạn như sử dụng Niacinamide vào buổi sáng và AHA vào buổi tối.

7. AHA có dùng chung với vitamin C được không?

AHA và vitamin C đều là những thành phần có axit, khi được sử dụng cùng nhau có thể làm tăng nguy cơ kích ứng da. Thay vì sử dụng cùng nhau trong quy trình chăm sóc da, bạn có thể sử dụng vitamin C vào buổi sáng và dùng AHA vào buổi chiều.

8. AHA và B5 có dùng chung được không?

Có. Kết hợp AHA và B5 có thể mang đến nhiều lợi ích toàn diện cho da. B5 (Panthenol) là một dạng của vitamin B5. B5 có khả năng giữ ẩm cho da, làm dịu da và hỗ trợ quá trình tái tạo da. Nó có tác dụng làm mềm và làm dịu da, giúp giữ cho da mềm mịn, giảm tình trạng da khô và tổn thương.

Khi kết hợp AHA và B5, bạn có thể tận dụng lợi ích của cả hai thành phần. AHA giúp tẩy tế bào chết, làm sáng da và cải thiện cấu trúc da, trong khi B5 giữ ẩm cho da, làm dịu và tái tạo da. B5 sẽ hỗ trợ hoạt động của AHA đồng thời giảm các nguy cơ kích ứng hay tổn thương da khi sử dụng AHA, đặc biệt là với AHA nồng độ cao, giúp da da trở nên mềm mịn, đàn hồi và rạng rỡ hơn.

9. Dùng AHA trước hay sau toner?

Trong quy trình chăm sóc da, bạn nên dùng AHA sau bước sử dụng toner.

10. AHA có dùng được cho bà bầu?

Lời khuyên từ các chuyên gia, 2 loại AHA là glycolic acid và lactic acid được cho là an toàn cho mẹ bầu và thai nhi khi sử dụng với nồng độ thấp (dưới 8%). Do đó, trong thai kỳ, bạn vẫn có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm AHA phù hợp để chăm sóc làn da của mình.

9. Bôi AHA trên nền da ẩm hay khô?

Bản chất của axit là háo nước. Việc sử dụng axit trên nền da ẩm có thể khiến da dễ bị kích ứng hơn, đặc biệt là đối với làn da nhạy cảm. Do đó, tốt nhất bạn nên bôi AHA trên nền da khô hơn là da ẩm để bảo vệ da tốt hơn.

11. Dùng AHA có cần tẩy da chết không?

Không. Bản chất AHA là một thành phần tẩy da chết hóa học nên khi dùng AHA bạn không cần tẩy da chết nữa.

12. Bôi AHA bao lâu thì bôi kem dưỡng?

Sau khi bôi AHA, bạn nên đợi khoảng 20-30 phút trước khi chuyển sang các bước chăm sóc da tiếp theo, như bôi serum/kem dưỡng.

13. AHA không dùng chung với gì?

Bạn không nên dùng AHA với vitamin C/ Retinol trong một quy trình chăm sóc da.

14. AHA dùng trước hay sau serum?

Trong quy trình chăm sóc da, bạn nên sử dụng AHA trước khi sử dụng serum.

15. Nên dùng AHA bao nhiêu lần 1 tuần?

Tần suất sử dụng AHA phù hợp là 2-3 lần/tuần.

16. Dùng AHA có cần rửa lại không?

Một số sản phẩm AHA không cần rửa lại hoặc cần rửa lại sau một thời gian sử dụng nhất định. Đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi sử dụng để có hướng dẫn sử dụng phù hợp.

17. Da dầu có nên dùng AHA?

Da dầu vẫn có thể sử dụng AHA để tẩy da chết. Tuy nhiên, AHA vẫn được đánh giá là là tốt nhất cho da khô và các vấn đề về da ở cấp độ bề mặt như sẹo mụn.

18. Da mụn có nên dùng AHA?

Da mụn vẫn có thể sử dụng AHA để tẩy da chết và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, để có tác dụng tốt nhất, da mụn hay da dầu nên dùng BHA, loại axit tốt nhất cho các loại da dầu và dễ bị mụn trứng cá. Bạn cũng có thể kết hợp sử dụng cả 2 thành phần này để tăng thêm lợi ích chăm sóc da. Kết hợp AHA và BHA trong cùng một sản phẩm hoặc sử dụng xen kẽ trong quy trình chăm sóc da.

19. Da khô nên dùng AHA hay BHA?

Đối với những bạn có làn da khô, AHA (Alpha Hydroxy Acid) sẽ là lựa chọn thích hợp hơn cho làn da của bạn hơn là BHA (Beta Hydroxy Acid).

Nguyên nhân là AHA có khả năng tẩy tế bào chết trên bề mặt da, giúp làm mềm và loại bỏ các tế bào chết, đồng thời làm tăng độ ẩm và làm mịn da, giúp giảm tình trạng da khô và da bị bong tróc. Trong khi đó BHA có khả năng thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông và loại bỏ tạp chất bên trong; từ đó giúp giảm viêm nhiễm và mụn trứng cá, thích hợp hơn với da dầu hoặc da mụn.

18. Dùng AHA có đẩy mụn không?

Có. Đẩy mụn cũng là một hiện tượng tất yếu khi sử dụng AHA. Khi AHA thấm vào da, có thể trở thành chất xúc tác cho nhân mụn chín và đẩy mụn ẩn trồi lên khỏi bề mặt da.

19. Dùng AHA ở bước nào?

Trong quy trình chăm sóc da, AHA được khuyến khích sử dụng sau bước tẩy trang, rửa mặt, sử dụng toner/nước hoa hồng và trước khi sử dụng serum, kem dưỡng.

20. Mụn ẩn nên dùng AHA hay BHA?

Khi đối phó với mụn ẩn, cả AHA (Alpha Hydroxy Acid) và BHA (Beta Hydroxy Acid) đều có thể mang đến những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, BHA thường được xem là lựa chọn ưu tiên hơn cho việc điều trị mụn ẩn.

21. Dùng AHA bị ngứa?

Dùng AHA có thể gây ngứa hoặc kích ứng da ở một số người. AHA là một loại axit có khả năng tẩy tế bào chết và tái tạo da, nhưng nó cũng có thể làm mỏng lớp biểu bì và làm da trở nên nhạy cảm hơn.

Dùng AHA bị ngứa có thể xảy ra vì một số lý do sau:

  • Nồng độ axit quá cao: Nếu sản phẩm chứa AHA có nồng độ quá cao hoặc bạn sử dụng quá nhiều, có thể gây kích ứng da và ngứa. Điều này đặc biệt đúng đối với những người có làn da nhạy cảm.
  • Da nhạy cảm: Một số người có da nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng hơn khi sử dụng AHA. Điều này có thể gây ra cảm giác ngứa hoặc khó chịu.
  • Phản ứng dị ứng: Một số người có thể phản ứng dị ứng với AHA. Nếu bạn có lịch sử phản ứng dị ứng với các sản phẩm chứa AHA hoặc axit khác, có thể gây ngứa và kích ứng da.

Để giảm nguy cơ ngứa khi sử dụng AHA, hãy thực hiện các bước sau:

  • Chọn sản phẩm với nồng độ AHA nhẹ: Bắt đầu với một sản phẩm có nồng độ AHA thấp và dần dần tăng lên khi da của bạn thích nghi với axit.
  • Sử dụng theo hướng dẫn: Luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không sử dụng quá nhiều sản phẩm AHA.
  • Thử nghiệm trước khi sử dụng: Trước khi áp dụng sản phẩm AHA trên toàn bộ khuôn mặt, hãy thử nghiệm trên một khu vực nhỏ của da trong một khoảng thời gian để kiểm tra phản ứng da.
  • Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm: Đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho da bằng cách sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp sau khi sử dụng AHA.

Nếu bạn tiếp tục gặp vấn đề về ngứa khi sử dụng AHA, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến ​​từ chuyên gia để có hướng dẫn phù hợp.

22. Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?

Đối với da nhạy cảm, việc sử dụng BHA sẽ phù hợp hơn là AHA. BHA có cấu trúc phân tử nhỏ hơn so với AHA, giúp nó thẩm thấu vào da một cách nhẹ nhàng hơn. Điều này giúp giảm nguy cơ kích ứng da và tạo ra ít khả năng gây ngứa hoặc đỏ da. BHA có tính kháng viêm và kháng khuẩn, giúp làm giảm viêm nhiễm và kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn trên da. Điều này có lợi cho da nhạy cảm, giúp làm dịu và làm giảm tình trạng viêm, mụn trứng cá hoặc kích ứng da.

23. Da hỗn hợp thiên dầu nên dùng AHA hay BHA?

Đối với da hỗn hợp thiên dầu, việc sử dụng BHA sẽ thích hợp hơn là AHA.

24. Da hỗn hợp thiên khô nên dùng AHA hay BHA?

Đối với da hỗn hợp thiên khô, việc sử dụng AHA sẽ thích hợp hơn là BHA.

25. Mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA?

Đối với da mụn đầu đen, việc sử dụng BHA sẽ thích hợp hơn là AHA. Mụn đầu đen thường do tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra bởi dầu và tế bào chết tích tụ. BHA có khả năng thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông và làm mềm chất cản trở bên trong, giúp loại bỏ tắc nghẽn và làm sạch lỗ chân lông. Từ đó giúp giảm mụn đầu đen và tình trạng da liên quan.

26. Dùng AHA có cần rửa lại không?

Khi sử dụng sản phẩm chứa AHA (Alpha Hydroxy Acid), bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng cụ thể của từng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn đặc biệt, bạn không cần rửa lại sau khi sử dụng AHA.

AHA thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như toner, serum hoặc kem dưỡng. Sau khi áp dụng sản phẩm AHA lên da, nó thường được giữ lại trên da để có thời gian tác động lên da.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc có cảm giác dính sau khi sử dụng AHA, bạn có thể rửa lại da bằng nước sạch. Điều này tùy thuộc vào cảm nhận và khả năng thích nghi của da của mỗi người.

Ngoài ra, luôn đọc kỹ nhãn sản phẩm và tuân thủ hướng dẫn sử dụng cụ thể của sản phẩm chứa AHA mà bạn đang sử dụng.

27. Nên dùng AHA bao nhiêu phần trăm?

Khi chọn sản phẩm chứa AHA, lựa chọn phần trăm AHA phù hợp là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, phần trăm AHA nên sử dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Loại da: Da nhạy cảm và da khô thường cần một phần trăm AHA thấp hơn để tránh kích ứng và khô da. Trong khi đó, da dầu và da không nhạy cảm có thể chịu đựng được phần trăm AHA cao hơn.
  • Tình trạng da: Nếu da bạn mới bắt đầu sử dụng AHA hoặc nhạy cảm với axit, nên bắt đầu với một phần trăm thấp hơn để da có thời gian thích nghi. Đối với những người đã sử dụng AHA trong thời gian dài và da đã quen với axit, có thể sử dụng phần trăm AHA cao hơn.
  • Mục tiêu: Phần trăm AHA cũng có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng. Nếu bạn muốn tái tạo da, giảm nám, làm mờ vết thâm, thì phần trăm AHA cao hơn có thể được sử dụng. Tuy nhiên, nếu mục tiêu là làm dịu và làm mềm da, phần trăm AHA thấp hơn cũng có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn.
  • Hướng dẫn của nhà sản xuất: Luôn đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trên sản phẩm để biết phần trăm AHA được khuyến nghị cho sản phẩm đó. Hướng dẫn này thường cho biết sản phẩm được thiết kế để sử dụng hàng ngày, hàng tuần hoặc chỉ định thời gian sử dụng.

Nhưng để đảm bảo an toàn và tránh kích ứng da, bạn nên bắt đầu với phần trăm AHA thấp (khoảng 5-10%) và sau đó tăng dần theo thời gian nếu da của bạn phản ứng tốt và không có kích ứng. Nếu bạn không chắc chắn về phần trăm AHA nào phù hợp cho da của mình, tốt nhất là tham khảo ý kiến ​từ chuyên gia da liễu để có lựa chọn phù hợp nhất.

11 AHA loại nào tốt?

Một số sản phẩm AHA đang được đánh giá cao trên thị trường hiện nay:

1. Tẩy da chết Paula's Choice Skin Perfecting AHA 8% Gel Expoliant

Tẩy da chết Paula's Choice Skin Perfecting AHA 8% Gel là sản phẩm loại bỏ tế bào chết AHA dạng gel độc đáo với thành phần axit glycolic 8% không chỉ loại bỏ các lớp tế bào già cỗi trên da mà giúp cải thiện tông màu da, làm đầy nếp nhăn sâu trên da, nuôi dưỡng da mềm mịn, khỏe khoắn hơn.

Tẩy da chết Paula's Choice Skin Perfecting AHA 8% Gel Expoliant

Tẩy da chết Paula's Choice Skin Perfecting AHA 8% Gel Expoliant

2. Serum The Ordinary Lactic Acid 10% + HA 2%

Serum The Ordinary Lactic Acid 10 % + HA 2% chứa 10% axit lactic kèm theo axit hyaluronic để tăng cường dưỡng ẩm. Hỗ trợ loại bỏ các tế bào da chết nhẹ nhàng, đồng thời hỗ trợ dưỡng ẩm sâu với độ pH 3.8 nên vô cùng lành tính cho da, kể cả da nhạy cảm. 

Serum The Ordinary Lactic Acid 10% + HA 2%

Serum The Ordinary Lactic Acid 10% + HA 2%

3. Serum The Ordinary Lactic Acid 5% +HA 2%

Tương tự như serum The Ordinary Lactic Acid 10 % + HA 2% nhưng chứa 5% axit lactic thay vì 10%. Serum The Ordinary Lactic Acid 5% +HA 2% lý tưởng cho những người có làn da rất nhạy cảm hoặc những người mới bắt đầu sử dụng AHA muốn da làm quen dần với việc sử dụng AHA.

Serum The Ordinary Lactic Acid 5% +HA 2%

4. The Inkey List Lactic Acid Serum

The Inkey List Lactic Acid Serum chứa 10% axit Lactic cũng như axit hyaluronic để tăng cường quá trình hydrat hóa. Nồng độ axit lactic này có thể rất hiệu quả trong việc cung cấp cho bạn những lợi ích của AHA đồng thời ngăn bạn khỏi những kích ứng có thể xảy ra khi sử dụng axit glycolic.

The Inkey List Lactic Acid Serum 

The Inkey List Lactic Acid Serum 

5. Paula's Choice Resist Advanced Smoothing Treatment 10% AHA

Paula's Choice Resist Advanced Smoothing Treatment 10% AHA chứa hỗn hợp 10% AHA (axit glycolic, lactic, malic và tartaric) cũng như 0,5% BHA (axit salicylic), có nghĩa là ngoài những lợi ích của AHA, bạn cũng sẽ nhận được lợi ích từ BHA với khả năng tẩy tế bào chết ở lỗ chân lông. Điều này làm cho sản phẩm này trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho những người có làn da dầu.

Paula's Choice Resist Advanced Smoothing Treatment 10% AHA

Paula's Choice Resist Advanced Smoothing Treatment 10% AHA

Trên đây là một số thông tin về AHA trong mỹ phẩm mà mình tổng hợp được. Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài viết các bạn đã có lời đáp cho câu hỏi AHA là gì đồng thời nắm được cách sử dụng AHA đúng chuẩn giúp tận dụng tối đa hiệu quả mà AHA mang đến cho làn da đồng thời tránh những tác động không mong muốn xảy ra do sử dụng AHA sai sách. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của mình để có thêm những thông tin hữu ích trong chăm sóc và làm đẹp da, bạn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn