Cách cho bé ngậm núm giả đúng chuẩn mẹ nên biết

Mách mẹ cách cho bé ngậm núm giả đơn giản, dễ dàng giúp bé nhanh chóng làm quen với núm giả, hỗ trợ mẹ chăm sóc bé tốt hơn đồng thời tránh những tác động không tốt cho sử dụng núm giả sai cách.

Núm vú giả đang là giải pháp được nhiều bậc phụ huynh sử dụng để giúp trẻ ngủ ngon và bớt quấy khóc hơn. Đặc biệt, theo các chuyên gia, khi được sử dụng đúng cách núm vú giả còn giúp ngăn ngừa Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Vậy sử dụng núm vú giả như thế nào là đúng chuẩn? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

1 Núm giả là gì?

Núm giả là một vật được thiết kế tương tự như núm vú mẹ, có thể được làm bằng cao su, nhựa hoặc silicon. Xung quanh núm giả có lá chắn miệng được thiết kế đủ lớn để ngăn trẻ nuốt vào. Việc sử dụng núm giả có thể xoa dịu trẻ sơ sinh khi trẻ cáu kỉnh, bực bội, đồng thời có thể giúp trẻ thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Núm giả

Núm giả

2 Ưu và nhược điểm khi sử dụng núm vú giả cho bé

Khi bạn đang quyết định điều gì là tốt nhất cho trẻ sơ sinh của mình, đây là một số lợi ích và hạn chế có thể có của việc sử dụng núm vú giả.

Những lợi ích của núm vú giả:

  • Núm vú giả có thể làm dịu trẻ đang khóc.
  • Giảm khóc có thể giúp bố mẹ bớt căng thẳng.
  • Khi trẻ bú mẹ hoặc ngậm núm vú giả, nó có thể giúp giảm đau.
  • Đối với trẻ sinh non trong phòng chăm sóc đặc biệt, núm vú giả có thể rút ngắn thời gian nằm viện và giúp trẻ bú bình học cách sử dụng bình sữa.
  • Núm vú giả làm giảm nguy cơ SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh).

Nếu bạn đang cho con bú, bạn nên trì hoãn việc cho trẻ bú núm vú giả cho đến khi việc cho con bú đã hoàn thành. Đối với hầu hết các bà mẹ, đây thường là khi con bạn được khoảng 3 đến 4 tuần tuổi. Nếu bạn đã chọn cho trẻ bú sữa công thức và cai sữa thì lúc này bạn có thể cho bé sử dụng núm vú giả.

Nhược điểm có thể có của núm vú giả:

  • Ảnh hưởng đến sự hình thành của răng, do đó chúng không được đáp ứng đúng cách, đặc biệt là khi sử dụng cho trẻ em trên 2 tuổi
  • Có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng tai
  • Núm vú giả có thể gây khó khăn cho việc cho con bú, đặc biệt nếu được cho trẻ bú trước khi việc cho con bú trước khi cai sữa.

3 Những lý do có thể khiến bé nói không với núm vú giả

Không ít bé tỏ ra thích thú khi sử dụng núm vú giả ngay từ lần đầu tiên nhưng cũng có những bé luôn “bất hợp tác” với bạn mỗi khi bạn cho bé dùng núm vú giả. Bất kể bạn cố gắng thế nào và bất kể bạn sử dụng kỹ thuật gì, thì bé cũng không nhúc nhích. Có một số lý do khiến trẻ không chịu ngậm núm vú giả. Bao gồm:

Bạn cho bé sử dụng núm vú giả quá thường xuyên

Rõ ràng là không ai muốn ngậm núm vú giả suốt 24 giờ một ngày. Nếu bạn tiếp tục cho bé ngậm núm vú giả ngay cả khi bé không thực sự cần, bé sẽ từ chối. Thật không may, rất nhiều bậc cha mẹ nhận biết những tín hiệu sai về núm vú giả.

Trẻ khóc khi đói, mệt, đau bụng hoặc cần thay tã . Đôi khi, chúng cũng phàn nàn khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, hoặc khi chúng chỉ muốn chơi và gắn kết với cha mẹ.

Nếu bạn cho trẻ ngậm núm vú giả mọi lúc, trẻ có thể sẽ bú vài lần, nhưng sau này trẻ sẽ nhận ra rằng điều đó không giải quyết được bất cứ điều gì khiến trẻ quấy khóc. Kết quả là, bé sẽ biết rằng núm vú giả không phải lúc nào cũng hoạt động và bé có thể từ chối nó thường xuyên hơn.

Bạn cho bé sử dụng núm vú giả không phù hợp

Trẻ sơ sinh có thể rất kén ăn, và chúng biết mình muốn gì và cần gì. Nếu chúng đã quen với một nhãn hiệu núm vú giả nhất định, chúng có thể không tiếp nhận bất cứ thứ gì khác ngoài những gì chúng đã quen.

Ngoài ra, kích thước và hình dạng của núm vú giả cũng quan trọng. Điều này đặc biệt xảy ra khi bạn giới thiệu một món đồ với bé lần đầu tiên. Nếu núm vú giả quá lớn hoặc không đúng với hình dạng của miệng, bé có thể từ chối. Trong trường hợp như vậy, điều quan trọng là bạn phải chọn được đúng loại núm vú giả bé thích và phù hợp với bé.

Bé không cần núm vú giả vào lúc này

Bé từ chối núm vú giả bây giờ không có nghĩa là bé sẽ từ chối nó mãi mãi. Có lẽ bé cần thứ gì khác và không có tâm trạng để ngậm núm vú giả vào lúc này. Hãy cất nó đi một lúc và thử đưa nó cho bé vào lúc khác.

Chỉ đơn giản là bé không muốn sử dụng núm vú giả

Một số trẻ sẽ vui vẻ chấp nhận núm vú giả, nhưng một số thì không. Nếu bạn đã làm tất cả những gì có thể mà bé vẫn không chịu, bạn có thể phải chấp nhận sự thật rằng bé không muốn có một chút gì đó khó chịu trong miệng.

4 Khi nào cho bé ngậm núm giả?

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên đợi đến khoảng bốn tuần trước khi cho bé bú sữa khác. Tốt nhất, những đứa trẻ sinh đủ tháng nên được bú sữa mẹ trước khi bạn cho chúng ngậm núm vú giả. 

Có một số lo ngại rằng việc sử dụng núm vú giả quá sớm có thể cản trở việc ngậm núm vú mẹ của trẻ sơ sinh, gây nhầm lẫn núm vú hoặc thậm chí khiến nguồn sữa của người mẹ giảm xuống vì trẻ bú ít hơn. Mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng núm vú giả có liên quan đến việc bỏ bú sớm hơn, nhưng các chuyên gia đã kết luận rằng núm vú giả có thể không phải là nguyên nhân, thay vào đó, núm vú giả có nhiều khả năng được sử dụng hơn nếu mẹ gặp khó khăn trong việc cho con bú. 

Bạn có thể cho bé ngậm vú giả khi bé đã quen bú sữa mẹ

Bạn có thể cho bé ngậm vú giả khi bé đã quen bú sữa mẹ

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên bắt đầu cho bé sử dụng núm vú giả cho khi việc cho con bú sữa mẹ đã diễn ra tốt đẹp. Ngoại lệ của quy tắc này là trẻ sinh non.

Việc cho trẻ bú bình qua núm vú giả hiện được coi là một phần của chăm sóc phát triển thường xuyên cho trẻ sinh non vì nó mang lại sự thoải mái cần thiết cho trẻ, đặc biệt là khi trẻ nằm trong lồng ấp mà không có sự quan tâm thường xuyên của mẹ. Các nghiên cứu cho thấy trẻ sinh non sử dụng núm vú giả phát triển cân nặng nhanh hơn, có tỷ lệ mắc bệnh viêm ruột hoại tử (một bệnh đường ruột nghiêm trọng thường gặp ở trẻ sơ sinh) thấp hơn và được xuất viện sớm hơn.

5 Cách cho bé ngậm núm giả

Bước 1: Chọn núm giả phù hợp

Bước đầu tiên để dạy bé ngậm núm giả là tìm đúng loại phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ. Cho dù chiếc núm giả mà bạn chọn cho bé có trông đẹp mắt hay đắt tiền đến đâu, nếu nó không phù hợp với độ tuổi của bé, thì nó sẽ có rất ít cơ hội được bé chấp nhận. 

Hầu hết các nhãn hiệu đều cung cấp đầy đủ các thông tin về núm giả trên bao bì của họ. Nó thường bao gồm kích thước, hình dạng và chất liệu của núm vú và độ tuổi bé có thể sử dụng. Núm giả tốt phải có cổ mỏng, đáy có rãnh và đỉnh cong để có thể vừa khít với miệng của bé.

Cách cho bé ngậm núm giả

Cách cho bé ngậm núm giả

Bước 2: Cho bé làm quen với núm giả lúc bé thoải mái nhất

Cân nhắc cho bé ngậm núm giả khi bé có tâm trạng tốt, tốt nhất là khi bé có tâm trạng vui chơi. Cho bé sử dụng núm giả lần đầu tiên vào lúc bé đang quấy khóc có thể không phải là một ý kiến hay. Nó thậm chí có thể làm tăng thêm sự quấy khóc của bé hơn là giúp bé bình tĩnh. Khi đưa núm vú giả, hãy cố gắng chạm vào má bé. Phản xạ tự nhiên của bé khi bạn làm điều này là quay về phía núm giả và bú.

Bước 3: Cho bé ngậm núm giả trong vài phút

Một khi bé bắt đầu ngậm núm giả, hãy để bé yên trong giây lát. Nếu bé phun ra sau một vài lần thử, hãy thử nhúng nó vào sữa công thức hoặc sữa mẹ và xem bé có phun ra nữa không.

Lưu ý: Không bao giờ nhúng núm vú giả vào các chất có đường như mật ong. Mật ong không tốt cho trẻ sơ sinh, và việc nhúng núm giả vào đường và cho trẻ uống sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và có thể phát triển thành thói quen xấu cho bé.

Bước 4: Sử dụng tâm lý học đảo ngược

Điều này chỉ nên được thực hiện nếu bé cố gắng từ chối núm giả. Ngay sau khi con bạn bắt đầu bú, hãy giả vờ lấy núm giả ra. Phản xạ của bé sẽ khiến bé bú nhiều hơn. Hãy thử kỹ thuật này ngay sau khi cho trẻ bú, khi trẻ đã no nhưng vẫn còn trong trạng thái bú.

Có thể mất một hoặc hai ngày trước khi trẻ nhận thấy núm giả vừa ý và sẽ bắt đầu ngậm nó mà không do dự.

Bước 5: Chờ vài ngày để thử lại

Nếu bất kỳ phương pháp nào bạn đã thử không hiệu quả, hãy nghỉ ngơi và đợi vài ngày trước khi cố gắng cho bé làm quen lại với núm giả. Có lẽ bé vẫn chưa sẵn sàng vào lúc này. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên đợi cho đến khi bé được một tháng tuổi trước khi cho bé làm quen với núm giả, đặc biệt là nếu bạn định cho bé bú sữa mẹ.

6 Một số mẹo giúp bé ngậm vú giả dễ dàng hơn 

  • Để khuyến khích trẻ ngậm núm giả, hãy bế trẻ như thể bạn đang cho trẻ bú. Co hai tay sang hai bên và đặt hai tay trước ngực. Tiếp theo, co đầu gối của bé lên, để chân bé đặt trên khuỷu tay của bạn. Làm như vậy sẽ đưa bé vào tư thế uốn dẻo và giúp chuẩn bị cho bé bú. Sau đó, bạn có thể nhúng núm giả vào sữa công thức hoặc sữa mẹ và chạm vào môi dưới của bé. Điều này sẽ kích hoạt phản xạ gốc tìm vú mẹ của bé và khiến bé mở miệng.
  • Khi trẻ đã mở miệng, bạn có thể nhẹ nhàng đưa núm giả vào và vuốt xuống rãnh giữa của lưỡi. Nếu bạn may mắn, bé sẽ ôm lấy núm vú bằng lưỡi và môi và mút nó một cách thích thú.
  • Như đã đề cập trước đó, trẻ sơ sinh có thể dễ dàng quen với một kiểu dáng núm vú giả nhất định và sẽ từ chối tất cả các kiểu dáng khác. Vì lý do này, hãy luôn chuẩn bị sẵn một vài chiếc núm giả yêu thích của bé để phòng trường hợp chiếc núm giả mà bé đang sử dụng bị mất hoặc cần được làm sạch.
  • Hãy nhớ rằng bé của bạn cũng là duy nhất và sẽ đạt được các mốc quan trọng theo tốc độ của riêng mình. Nếu bé từ chối núm giả vào lúc này, hãy thử lại vào một lần khác, đừng bắt ép bé làm bất cứ điều gì chỉ vì các bé khác cũng làm như vậy. Tương tự như vậy, bạn phải hiểu rằng bé có thể sẽ không bao giờ ngậm núm giả. 

7 Một số lưu ý khi cho bé ngậm núm giả

  • Không bao giờ gắn một núm giả vào nôi, xe nôi, bàn chơi hoặc xe đẩy của bé, hoặc treo nó quanh cổ hoặc cổ tay của bé bằng một dải ruy băng, dây hoặc dây dài hơn 6 inch. Trẻ sơ sinh có thể bị nghẹt cổ theo cách này. Kẹp và dây buộc ngắn hơn được thiết kế cho núm vú giả có thể sử dụng khi con bạn thức, nhưng không bao giờ sử dụng khi con đang ngủ. 
  • Không sử dụng núm giả có các bộ phận đính kèm (như những loại núm vú giả tự chế có ria mép hoặc các miếng nhỏ khác). Mặc dù chúng có thể rất đáng yêu, nhưng nếu các bộ phận đó không được thiết kế gắn liền với núm giả, nó có thể rơi ra và gây nguy hiểm nghẹt thở cho bé.
  • Vệ sinh núm giả thường xuyên, và tối thiểu hàng ngày, bằng xà phòng và nước nóng, rửa kỹ. Thay thế thường xuyên.
  • Không bao giờ nhúng núm vú giả vào chất có đường (như đường hoặc mật ong, dù sao cũng được giới hạn cho trẻ dưới 1 tuổi), vì nó không tốt cho nướu và răng đang phát triển của trẻ.
  • Đảm bảo bé không đói trước khi cho bé ngậm núm giả. Núm giả  không bao giờ được sử dụng để trì hoãn hoặc thay thế một bữa ăn.
  • Không bao giờ sử dụng núm vú bình sữa làm núm vú giả. 

Không sử dụng núm vú bình sữa thay cho núm vú giả

Không sử dụng núm vú bình sữa thay cho núm vú giả

8 Khi nào nên tránh cho bé ngậm núm giả?

Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ vấn đề nào sau đây, bạn nên ngừng cho bé sử dụng núm vú giả, ít nhất là cho đến khi vấn đề được giải quyết:

  • Việc sử dụng núm giả làm giảm tần suất hoặc thời gian bú của bé (trẻ sơ sinh nên bú ít nhất 8 đến 12 lần một ngày).
  • Bé gặp khó khăn khi bú (điều này có thể do núm vú bị nhầm lẫn ).
  • Bé đang gặp vấn đề về tăng cân (trong trường hợp này bé cần bú mẹ thường xuyên).
  • Mẹ đang gặp vấn đề với núm vú bị đau (bé có thể gây ra hiện tượng này do nhầm lẫn giữa núm vú )
  • Mẹ đang gặp vấn đề về nguồn sữa (trong trường hợp đó mẹ cần cho con bú sữa mẹ, không phải núm giả, mọi lúc mọi nơi để tăng nguồn sữa).
  • Mẹ hoặc em bé bị tưa miệng, đặc biệt nếu bệnh này khó khỏi hoặc tái phát.
  • Bé đang bị nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại (tỷ lệ nhiễm trùng tai ngày càng tăng có liên quan đến việc sử dụng núm giả).

9 Khi nào nên ngừng cho bé sử dụng núm giả?

Không có thời điểm cụ thể cho việc ngừng cho bé ngậm núm vú giả. Nhưng hầu hết các chuyên gia đều thống nhất rằng 1 tuổi là lý tưởng và 3 tuổi là giới hạn để bé cai núm giả. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ ngừng sử dụng núm giả vào thời điểm đó. 

10 Có nên cho bé ngậm núm giả khi ngủ?

Có, bạn có thể cho bé ngậm núm giả khi ngủ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Không gắn dây vào núm giả vì điều này có thể gây ra nguy cơ nghẹt cổ.
  • Không cho trẻ ngậm núm giả vào ban đêm khi trẻ đang học cách bú sữa mẹ.
  • Đảm bảo giữ núm giả sạch sẽ bằng cách sử dụng nước nóng để khử trùng. 
  • Sử dụng đúng kích cỡ của núm giả cho độ tuổi của bé.
  • Không phủ bất cứ thứ gì lên núm giả.
  • Chỉ sử dụng núm vú giả 1 miếng.
  • Đảm bảo núm vú giả có các lỗ thở trên tấm bảo vệ.

Có nên cho bé ngậm núm giả khi ngủ

Có thể cho bé ngậm núm giả khi ngủ nếu đảm bảo các yếu tố an toàn

Trên đây là một số thông tin về cách cho bé ngậm núm giả mà mình tổng hợp được. Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài viết có thể giúp hành trình cho bé ngậm núm giả của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

-------------------------------------

CHIAKI.VN - MUA SẮM TRỰC TUYẾN

Website: https://chiaki.vn/

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn 

Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn