Đột quỵ là gì? - 10 Sai lầm tước đi cơ hội phục hồi

Thật buồn là bệnh đột quỵ có thể xảy ra ở tất cả mọi người nhưng nhiều người hiểu sai về các nguy cơ tiềm ẩn trong cơ thể mình. Để giúp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này, hãy cùng Chiaki.vn tìm hiểu đột quỵ là gì và những sai lầm có thể khiến bạn mất đi “cơ hội vàng” phục hồi nhé !

Bệnh đột quỵ diễn ra rất nhanh trong một khoảng thời gian ngắn, nếu không có oxy trong máu kịp thời các tế bào não có thể chết trong vòng vài phút. Thật buồn là bệnh đột quỵ có thể xảy ra ở tất cả mọi người nhưng không nhiều người nhận thức được hoặc hiểu sai về các nguy cơ tiềm ẩn trong cơ thể mình. 

Để giúp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này, hãy cùng Chiaki.vn tìm hiểu đột quỵ là gì và những sai lầm có thể khiến bạn mất đi “cơ hội vàng” phục hồi nhé !

1 Đột quỵ là gì?

Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não, là một tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng. Tổn thương này có thể xảy ra khi các dòng máu cung cấp cho não vì yếu tố nào đó mà bị gián đoạn, hoặc bị vỡ. 

Lúc này, lượng oxy và dinh dưỡng nuôi tế bào não bị giảm đột ngột, nếu không xử lý nhanh thì chỉ sau vài phút các tế bài não sẽ dần chết và gây nên biến chứng. Nhiều người gặp trường hợp tai biến mạch máu não có thể bị biến chứng hoặc nguy hiểm đến tính mạng.

Đột quỵ là gì? - Có 3 loại đột quỵ chính là đột quỵ do thiếu máu cục bột, do xuất huyết và thiếu máu não thoáng qua (TIA). Hầu hết những người sống sót sau cơ đột quỵ đều có sức khỏe yếu đi và mắc các di chứng khác như tê liệt, yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, loạn cảm xúc hoặc thị giác, ...

 

Đột quỵ là gì?

Bệnh đột quỵ nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong

2 10 quan niệm sai lầm hàng đầu về đột quỵ 

Nhiều người hiện nay vẫn chưa thực sự nhận thức được các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây đột quỵ, thậm chí có nhiều người còn có những quan niệm sai lầm rằng “ đột quỵ là bệnh tim”. Dưới đây là 10 sự thật bị hiểu lầm được Chiaki.vn tổng hợp lại từ nhiều nguồn, hy vọng giúp bạn có góc chính xác hơn về căn bệnh này. 

Đột quỵ chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, người già thôi

Thật đáng tiếc là đột quỵ xảy ra ở tất cả mọi người, hiện nay đột quỵ ở người trẻ tuổi cũng xuất hiện nhiều hơn. Đột quỵ xảy ra ở độ tuổi nào? Theo như văn phòng Đăng ký Dịch bệnh Quốc gia 2016 cho thấy nhiều người dưới 65 tuổi bị đột quỵ, nguyên nhân chính là do giới trẻ đang dần ít vận động hơn, dễ béo phì, huyết áp cao và tiểu đường. Tất cả đều khiến căn bệnh này trở nên nguy hiểm. 

 

Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai, kể cả người trẻ và người già cao tuổi

Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai, kể cả người trẻ và người già cao tuổi

Tôi gầy, tôi ít khả năng bị đột quỵ 

Điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi nếu cơ thể bạn không có sức đề kháng, không duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên ít vận động thì khả năng đột quỵ cao hơn rất nhiều. Điều quan trọng là phải ăn uống lành mạnh, tập thể dục ít nhất là 150 phút mỗi tuần ( tức 30 phút trong 5 ngày/ tuần).

Đột quỵ giống như một cơn đau tim 

Sai. Đột quỵ chỉ xảy ra khi nguồn cung cấp máu trong não bị hạn chế hoặc do tắc nghẽn, mạch máu bị vỡ. Theo y học thì đột quỵ liên quan trực tiếp đến não, chứ không phải là tim. 

Đột quỵ xảy ra, tôi sẽ đến gặp bác sĩ đa khoa

Các bạn đừng chủ quan nhé, khi bị đột quỵ hãy gọi xe cấp cứu khẩn cấp, đảm bảo rằng người thân của bạn được đưa tới phòng cấp cứu càng nhanh càng tốt. Bạn có thể tới các bệnh viện hoặc trung tâm trạm xá gần nhất. 

Khi đột quỵ chỉ cần uống An Cung

Thuốc chống đột quỵ hiện nay trên thị trường có khá nhiều dòng khác nhau như của Hàn, Mỹ, Nhật, Úc, … Có một dòng thuốc được quảng bá và đánh giá khá tốt mang tên An Cung ngưu hoàng hoàn. Đây là sản phẩm được chiết xuất từ nhiều nguyên liệu khá quý hiếm như ngưu hoàng, cao sừng trâu, xạ hương, trân châu, uất kim, hoàng liên , hoàng cầm, chu sa, hùng hoàng, …

Sản phẩm này có nguồn gốc từ Hàn Quốc và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên theo như thạc sĩ, bác sĩ Đào Hữu Minh - phó khoa phụ trách khám bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương Hà Nội cho biết: “ An Cung không phải là thuốc dự phòng. Đây là thuốc điều trị nên cần phải theo chỉ định của bác sĩ”.

An Cung có tác dụng đối với thể đầu tiên là thể nhồi máu trên tổng 2 thể khác nhau gây nên đột quỵ. Do đó, nếu để chữa trị thể nhồi máu chống đột quỵ thì nên sử dụng, còn riêng thể chảy máu não thì tuyệt đối không nên sử dụng sản phẩm này. 

Nói chung bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, đồng thời không nên phụ thuộc hoàn toàn vào sản phẩm thuốc mà cần phải kết hợp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học. 

Nguồn tham khảo: Zingnews.vn

Đột quỵ chỉ là báo động giả, chưa cần đi khám 

Theo nhiều nghiên cứu thì đột quỵ sẽ tăng lên sau khi trải qua cơn đột quỵ nhỏ, do đó nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như tê một bên mặt, mất thị lực tạm thời, khó nói chuyện, chóng mặt, khó nuốt, … thì hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất nhé. 

Tôi nghĩ thức khuya hay tắm đêm không phải nguyên nhân gây đột quỵ

Có rất nhiều những bài báo gần đây đưa tin về việc đột quỵ khi tắm đêm , do hoạt động quá sức hoặc đột quỵ vì thức khuya. Các trường hợp đột quỵ càng xảy ra phổ biến hơn, nhất là trong tiết trời thay đổi, mùa đông lạnh - khô như hiện nay.

Nếu cơ thể tắm quá lâu hoặc làm việc quá sức cũng dễ bị trúng gió, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, tốt hơn hết là nên duy trì một chế độ làm việc khoa học, tắm ở nơi kín gió và tắm nhanh chóng.

 

Tránh tắm muộn, thức khuya gây nên nguy cơ đột quỵ cao 

Tránh tắm muộn, thức khuya gây nên nguy cơ đột quỵ cao

Đột quỵ có thể nhanh chóng phục hồi

Thông thường đột quỵ cần có thời gian phục hồi, thường sẽ kéo dài đến 2 năm, tuy nhiên thời gian này có thể rút ngắn phụ thuộc vào tốc độ phát hiện và điều trị kịp thời. Các bệnh nhân đột quỵ có thể hưởng lợi từ các vật lý trị liệu, vận động trị liệu để tăng thời gian phục hồi tốt hơn. 

Đã xảy ra đột quỵ rồi thì không xảy ra nữa đâu

Không hoàn toàn. Bởi những trải qua cơn đột quỵ nhỏ sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ khác cao hơn, trường hợp nếu bạn không sống lành mạnh và ít vận động thì tỷ lệ tái diễn sẽ cao hơn.

Không được di chuyển khi bị đột quỵ

Nhiều người hiểu nhầm về việc không di chuyển người bệnh khi đột quỵ. Tuy nhiên đây là một sự hiểu lầm có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Thắng - trưởng khoa bệnh lý mạch máu não thuộc Bệnh viện Nhân Dân 115 TPHCM cho biết: Động thái đầu tiên khi bệnh nhân đột quỵ là đưa ngay tới cơ sở y tế để cấp cứu. Nếu bạn trì hoãn thì cứ 1 phút, các tế bào não sẽ chết đến hơn 2 triệu tế bào và không thể phục hồi.

Do đó, nếu bạn vô tình để bệnh nhân ở nhà và không đưa tới bệnh viện tức bạn đã “tước” đi cơ hội vàng để cứu sống người bệnh. 

 

Cần di chuyển bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện gần nhất, sớm nhất

Cần di chuyển bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện gần nhất, sớm nhất

3 Nguyên nhân đột quỵ

Đột quỵ không trừ bất kỳ ai, nếu bạn gặp những nguyên nhân đột quỵ dưới đây thì hãy lưu tâm thường xuyên thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn nhé:

  • Cao huyết áp: Đây là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể hình thành các cục máu đông, chúng cản trở quá trình lưu thông máu lên não của bạn. Từ đó tạo nên sức ép lên thành động mạch, gây xuất huyết não
  • Hút thuốc lá nhiều: Trong khói thuốc có nhiều chất độc hại, chúng gây tổn thương cho thành mạch máu, gia tăng xơ cứng động mạch và khiến tăng huyết áp
  • Thừa cân, béo phì quá mức: Khi cơ thể thừa cân sẽ dễ mắc phải các bệnh lý như mỡ máu, cao huyết áp, tim mạch và tăng nguy cơ đột quỵ lên rất cao
  • Bệnh tim mạch: Những bệnh như suy tim, rung tâm nhĩ, nhiễm trùng tim hay rối loạn nhịp tim đều là các nguy cơ đột quỵ cao mà bạn không biết
  • Đái tháo đường
  • Thiếu máu lên não thoáng qua
  • Đã từng bị đột quỵ  

Kết luận:

Bất cứ ai cũng có thể bị đột quỵ, đặc biệt khi đột quỵ ở người trẻ tuổi đang dần tăng cao do nhiều yếu tố như sức khỏe, môi trường làm việc, tâm lý, các bệnh nền, … Theo nhiều nghiên cứu, đột quỵ xuất hiện cả ở những đứa trẻ còn đang trong bụng mẹ, mang yếu tố di truyền như người trong gia đình đã từng bị đột quỵ. 

Nói chung đột quỵ sẽ tăng nhiều lên khi bạn về già, đặc biệt là sau độ tuổi 55, do đó đừng chủ quan nhé !

 

4 6 Triệu chứng đột quỵ báo trước sớm nhất

Đột quỵ xuất hiện âm thầm trong cơ thể bạn, tuy nhiên triệu chứng đột quỵ vẫn có thể phát hiện sớm nếu bạn để ý tới bản thân. Trong đó đặc trưng như:

  • Mặt xuất hiện sự không cân xứng, miệng bị méo hoặc nhân trung lệch
  • Thị lực dần giảm, mắt mờ, nhìn không rõ. Tuy nhiên biểu hiện này thường không rõ rệt và thường dễ nhầm tưởng với các bệnh lý khác nên khó nhận biết
  • Tay chân tê mỏi, cử động khó khăn, cơ thể bị tê liệt một phần
  • Trí nhớ bị rối loạn, không nhận thức được, gặp khó khăn trong việc suy nghĩ, không diễn đạt và có cảm giác mơ hồ
  • Phát âm khó, nói ngọng một cách bất thường, môi lưỡi tê cứng
  • Đầu đau dữ dội, cơn đau đến nhanh và cũng tan nhanh. Bạn có thể thấy buồn nôn hoặc nôn. 

quy tắc F.A.S.T phát hiện nguy cơ đột quỵ

Quy tắc F.A.S.T phát hiện nguy cơ đột quỵ 

Ngoài ra, người ta còn nhận biết sớm đột quỵ triệu chứng nhờ vào quy tắc F.A.S.T như sau:

  • Face (F) - Gương mặt không cân đối khi cười, nhe răng hoặc khi nói chuyện các nếp mũi và một bên mặt có dấu hiệu xệ xuống
  • Arm (A) - Tay yếu, dễ bị liệt, không giơ đều 2 tay hoặc chỉ giờ được 1 bên
  • Speech (S) - Nói lắp, nói không rõ lời, lời nói khó hiểu hoặc không nói được
  • Time (T) - xuất hiện đồng thời 3 dấu hiệu trên . Đây là lúc bạn cần đến bệnh viện sớm. 

5 Cách phòng tránh đột quỵ 

Để kiểm soát và phòng tránh đột quỵ, bạn đọc hãy tập cho mình những “lối sống sạch” dưới đây để đẩy lùi nguy cơ đột quỵ tiềm ẩn trong cơ thể nhé:

  • Kiểm soát và điều trị các bệnh lý liên quan đến tiểu đường, tim mạch, mỡ máu, cao huyết áp định kỳ.
  • Có một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh tắm muộn, tắm lâu, tránh tập thể dục ở những nơi có nhiều gió thổi mạnh, tránh thức khuya
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu Omega-3 có trong cá hồi, cá ngừ, cá thu. Ăn nhiều đậu, rau có màu sẫm, măng tây, bông cải, các loại hạt, củ cải, yến mạch, hạnh nhân, ngũ cốc, chuối, quả bơ, rong biển, mâm xôi, uống nhiều nước lọc và nước trái cây, …
  • Tránh ăn các thức ăn đóng hộp, không ăn cà muối/ dưa muối, hạn chế ăn thịt, sữa, không ăn nhiều trứng, bơ thực vật, tôm, khoai tây chiên, gan động vật, phomai, hạn chế rượu/ bia, thuốc lá…

Những cách phòng tránh đột quỵ

Những cách phòng tránh đột quỵ 

  • Giảm stress, nóng giận, nghỉ ngơi khoa học đúng giờ, giữ ấm cơ thể
  • Thường xuyên tập thể dục 5 ngày/ tuần. Tránh các bài tập nặng như tập tạ, tennis. Nên tập bài tập như đi bộ, chạy bổ, dưỡng sinh, yoga, …
  • Cuối cùng là khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ 1 lần để kiểm soát bệnh tình kịp thời, …

>>>> Bài viết hữu ích cho bạn:

Có thể thấy đột quỵ rất nguy hiểm và không loại trừ bất kỳ ai. Qua bài viết này, Chiaki.vn - mua sắm online hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức để hiểu về đột quỵ là gì và loại bỏ những sai lầm phổ biến mà nhiều người vẫn lầm tưởng.

Đột quỵ thực sự là một trải nghiệm đau thương cho cơ thể và có thể khiến nhiều người mất đi kỹ năng vận động cơ bản. Bên cạnh việc sử dụng những sản phẩm hỗ trợ an toàn, đúng liều lượng. Chúng tôi khuyên bạn nên có cho mình một chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi và luyện tập an toàn để mỗi người đều luôn khỏe mạnh. 

Nguồn: 

https://www.jaga-me.com/thecareissue/the-truth-about-stroke-10-misunderstood-facts/

https://www.memorialcare.org/blog/top-5-misconceptions-stroke

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn