Ngày 10/3 là ngày gì? 10/3 là ngày giỗ của vua Hùng nào?

7856
“Dù ai đi ngược về xuôi / Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”, câu ca dao quen thuộc gợi nhắc mọi người nhớ về ngày giỗ Tổ 10/3. Vậy ngày 10/3 là ngày giỗ của vua Hùng nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có lời giải đáp chính xác nhất!

1 Ngày 10/3 là ngày gì?

Ngày 10/3 hay còn được gọi là ngày giỗ Tổ Hùng Vương hoặc Quốc gỗ là một trong những ngày lễ lớn nhất của người dân Việt Nam. Là ngày lễ truyền thống của người dân Việt Nam nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của vua Hùng. 

Hàng năm, vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch, nghi lễ truyền thống dâng hương tưởng nhớ các vị vua Hùng sẽ được tổ chức tại Đền Hùng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) và được người dân Việt Nam trên khắp mọi miền của Tổ quốc cũng như năm châu bốn bể kỷ niệm.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương hiện đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia (đợt 1) và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Ngày 10/3 là ngày gì

Ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ Hùng Vương

2 Tại sao ngày 10/3 lại được chọn là ngày giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo Ngọc phả Hùng Vương chép thời Hồng Đức hậu Lê thì từ thời nhà Đinh, nhà Tiền Lê, nhà Lý, nhà Trần và cho đến nhà Hậu Lê thì đều cùng hương khói vua Hùng trong ngôi đền Hùng. Ở đây, người dây toàn quốc đều có thể đến để lễ bái tưởng nhớ công lao của Đấng Thái Tổ xưa. 

Từ thời các triệu phong kiến ngày xưa, ngày giỗ Tổ Hùng Vương đã được công nhận là một trong những ngày quốc lễ của dân tộc Việt Nam. Các triều đại quân chủ và phong kiến Việt Nam quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái và làm Giỗ Tổ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm. Đổi lại người dân địa phương  sẽ được triều đình miễn cho những khoản thuế ruộng cùng sưu dịch và sung vào lính.

Sang thế kỷ 20, vào năm 1917 dưới triều vua Khải Định, Bộ Lễ đã chính thức gửi công văn phái quan hàng tỉnh của tỉnh Phú Thọ lấy ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch hàng năm làm ngày cử hành “quốc tế”. Có nghĩa vào ngày mùng 10 tháng 3, các quan phải mặc phẩm phục lên đền Hùng để thay mặt triều đình cúng tế.

Cũng từ đó, ngày mùng 10 tháng 3 trở thành ngày được dùng cho toàn quốc.  Sau khi nền cộng hòa thành lập, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra Sắc lệnh, xem ngày 10/3 là một trong những ngày lễ chính thức của quốc gia. Trong ngày này, các công chức sẽ được nghỉ lễ 1 ngày có hưởng lương.

Từ năm 2001, ngày giỗ tổ Hùng Vương trở thành quốc lễ nước Việt Nam sau thời kỳ Đổi mới. Từ năm 2007, ngày 10 tháng 3 Âm lịch hàng năm là ngày nghỉ lễ, người lao động được nghỉ 1 ngày có hưởng lương. 

Lễ hội đền Hùng vào những năm lẻ sẽ do tỉnh Phú Thọ đứng ra tổ chức. Các năm chẵn (là những năm có số cuối cùng là “0”) sẽ có quy mô ở các cấp trung ương. 

3 Ngày 10/3 là ngày giỗ của vua Hùng nào?

Trong lịch sử dân tộc ta có đến 18 đời vua Hùng. Vậy ngày 10/3 là ngày giỗ của vua Hùng nào?

Theo truyền thuyết kể rằng Kinh Dương Vương lấy Long Nữ sinh ra Lạc Long Quân. Lạc Long Quân sau đó lại kết duyên cùng Âu cơ sinh ra Hùng Vương. (Tham khảo “Hùng Vương và Lễ Hội Đền Hùng - NXB Hội nhà văn, Đại học Lạc Hồng”)

Như vậy, có thể nói Hùng Vương chính là cháu đích tôn của Kinh Dương Vương. Niên hiệu Hùng Vương sau này được dùng cho hàng chục triều vua Hùng tiếp sau đó. Theo cách lý giải này, thì ngày mùng 10 tháng 3 có thể được hiểu là ngày giỗ Tổ Kinh Dương Vương, tưởng nhớ đến vị Tổ phụ đã khai sinh ra đất nước.

Ở góc độ khác, theo GS. Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam:“Con số 18 là con số huyền thoại lý giải cho người Việt biết về gốc rễ, cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Sự kiện huyền thoại không có thật nhưng đôi khi sự huyền thoại tác động mạnh đến sự thật. Và sự thật ở đây là phản ánh cội nguồn của dân tộc ta.

Nói về ngày 10 tháng 3 Âm lịch tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương hằng năm, xét từ quan điểm âm dương, có thể cắt nghĩa đó tháng 3 là biểu tượng cho người mẹ. Giỗ mẹ - biểu tượng của âm. Đồng thời là tháng vũ trụ dương khí lên cao nhất, cho nên sẽ tạo nên sự hài hòa giữa vũ trụ và con người mang ý nghĩa tốt đẹp. Ngày Giỗ Tổ là giỗ sẽ là ngày giỗ chung cho tất cả các vị Vua Hùng”.

Nhìn chung, hiểu theo một cách đơn giản nhất thì chúng ta có thể hiểu ngày giỗ Tổ là ngày giỗ chung cho tất cả các vị vua Hùng đã có công xây dựng nền móng cho đất nước Việt Nam hiện nay.

Ngày 10/3 là ngày giỗ của vua Hùng nào

Ngày 10/3 là ngày giỗ chung cho tất cả các vị vua Hùng

4 Ý nghĩa ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương là ngày mà người dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước hay ở bất cứ nơi nào trên khắp năm châu bốn bể cùng hướng về cội nguồn, tưởng nhớ các vị vua Hùng đã có công dựng nước. Là dịp mà mỗi người dân Việt Nam hướng về cội nguồn dân tộc, đề cao niềm tự hào dân tộc.

Qua đó, mỗi người sẽ có ý thức hơn về việc rèn đức luyện tài để phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước, xứng đáng với công lao của các thế hệ anh hùng dân dọc, tổ tiên ta ngày trước.

Mỗi người dân Việt Nam chúng ta tự hào là con Rồng cháu Tiên, là con cháu của các vị vua Hùng đã gây dựng lên đất nước Văn Lang, Âu Lạc, tạo nền móng cho nước Việt Nam ngày ngày. Điều chúng ta cần phải làm chính là ghi nhớ công lao to lớn đó và không ngừng học tập, đóng góp cho đất nước, cho xã hội, cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, sánh vai cùng với các cường quốc năm châu.

Ý nghĩa ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3

Ý nghĩa ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3

5 Ngày mùng 10 - 3 âm là ngày bao nhiêu dương?

Ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch năm nay sẽ rơi vào thứ năm ngày 18 tháng 4 dương lịch. 

Các bạn cũng lưu ý thêm rằng, trong ngày lễ này, người lao động sẽ được nghỉ làm 1 ngày và được hưởng nguyên lương. Trường hợp đi làm sẽ được coi là làm thêm giờ và được tính lương làm thêm giờ.

6 Ngày mùng 10/3 nên làm gì?

Ngày 10/3 năm nay, theo quy định người lao động, học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức sẽ được nghỉ 1 ngày. Nếu nơi bạn ở gần với khu di tích đền Hùng thì có thể hành hương về nơi đây để tưởng nhớ đến công lao của các vị vua Hùng.

Dâng hương giỗ tổ mùng 10 tháng 3

Dâng hương giỗ tổ mùng 10 tháng 3

Còn nếu điều không cho phép bạn có thể ghé thăm các ngôi chùa gần nơi mình sống để dâng hương như một cách hướng về tổ tiên, nguồn cội.

Một ngày nghỉ giữa một tuần làm việc đầy căng thẳng, mệt mỏi cũng là dịp tuyệt vời để bạn có thể thư giãn, chiều chuộng bản thân mình. Bạn có thể dành ngày nghỉ này để cùng bạn bè có một chuyến picnic trong ngày, dạo quanh phố phường, dừng chân trong một quán nước nào đó, thưởng thức thức uống yêu thích của mình và đắm chìm trong một bản nhạc hay. 

Bạn cũng có thể dành ngày nghỉ để ở bên gia đình, những người thân yêu của mình, nấu một bữa ăn ngon và trò chuyện cùng mọi người.

Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài viết hôm nay, các bạn đã có lời đáp cho câu hỏi ngày 10/3 là ngày gì, ngày 10/3 là ngày giỗ của vị vua Hùng nào đồng thời hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Từ đó thêm tự hào và yêu thương đất nước con người Việt Nam ta hơn. Chúc các bạn có một ngày nghỉ lễ thật vui vẻ và bổ ích!

Nội dung chính
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn