Những ai nên và không nên uống sữa non? Lưu ý khi uống sữa non

50
Sữa non giàu dưỡng chất nhưng không phải là lựa chọn phù hợp với tất cả mọi người. Vậy những ai nên và không nên uống sữa non, uống sữa non cần lưu ý những điều gì để đảm bảo hiệu quả và an toàn? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích, bạn nhé!

Sữa non (Colostrum) hay còn được biết đến như là sữa đầu cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào, đặc biệt là hàm lượng kháng thể tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sữa non không phải là lựa chọn dinh dưỡng phù hợp với tất cả mọi người. Một số trường hợp người có thể được khuyến cáo không nên uống sữa non tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích về những ai nên và không nên uống sữa non, bạn nhé! Các thông tin trong bài viết được tham vấn y khoa bởi Dược sĩ Vũ Thị Hằng.

1 Những ai không nên uống sữa non?

Dưới đây là những trường hợp người được khuyến cáo không nên uống sữa non, tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe:

Người dị ứng sữa bò

Người dị ứng sữa bò không nên uống sữa non vì sữa non, dù có nguồn gốc từ bò hay các động vật khác, vẫn chứa các protein có thể gây phản ứng dị ứng. Mặc dù sữa non có thể ít gây dị ứng hơn so với sữa bò thông thường, nhưng tiềm ẩn nguy cơ dị ứng có thể xảy ra.

Đối với những người có tiền sử dị ứng với sữa bò, việc tiêu thụ sữa non từ bò có thể kích hoạt phản ứng dị ứng, gây ra các triệu chứng khó chịu hoặc nguy hiểm. Để tránh nguy cơ này, những người dị ứng sữa bò nên chọn các sản phẩm thay thế như sữa từ các loài động vật khác như dê hoặc cừu, sữa công thức không chứa thành phần sữa bò, hoặc sữa từ các loại hạt như đậu nành, hạnh nhân, hạt điều, yến mạch và gạo. 

Những ai không nên uống sữa non - Người dị ứng sữa bò

Người dị ứng sữa bò không nên uống sữa non

Trẻ em dưới 3 tuổi

Trẻ em dưới 3 tuổi cũng nằm trong nhóm những ai không nên uống sữa non. Nguyên nhân bởi vì hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, việc tiêu thụ sữa non với hàm lượng dinh dưỡng cao có thể gây khó khăn trong quá trình xử lý và hấp thụ, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như táo bón hoặc tiêu chảy. 

Người ghép tạng

Người đã hoặc chuẩn bị ghép tạng phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để ngăn chặn phản ứng thải ghép không nên uống sữa non. Nguyên nhân do sữa non chứa hàm lượng kháng thể cao có thể kích thích hệ miễn dịch, làm giảm hiệu quả của thuốc ức chế miễn dịch và làm tăng nguy cơ thải bỏ cơ quan ghép.

Những ai không nên uống sữa non - Người ghép tạng

Người ghép tạng không nên uống sữa non

Người bệnh mãn tính

Người mắc các bệnh mãn tính như bệnh thận hoặc gan đang điều trị bằng thuốc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sữa non để tránh ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Sữa non có thể tương tác với các loại thuốc điều trị, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Phụ nữ có thai và đang cho con bú

Phụ nữ có thai và đang cho con bú cần một chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và cung cấp dinh dưỡng cho em bé. Trước khi sử dụng sữa non, bạn nên hỏi tham khảo tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sản phẩm sữa non bạn chọn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và không gây thừa chất. 

Người đang dùng thuốc điều trị bệnh

Sữa non có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc ức chế miễn dịch và thuốc chống đông máu, ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Do đó, người đang dùng thuốc điều trị nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng sữa non để đảm bảo không xảy ra tương tác thuốc không mong muốn và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những ai không nên uống sữa non - Người đang dùng thuốc điều trị bệnh

Người đang dùng thuốc điều trị bệnh không nên uống sữa non

Người ăn chay

Các sản phẩm sữa non trên thị trường thường được sản xuất từ sữa non của động vật như bò, dê hay cừu. Sữa non có nguồn gốc từ động vật không phù hợp với nguyên tắc ăn chay mà các người ăn chay tuân theo. Người ăn chay thường không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm nào từ động vật, bao gồm cả sữa và các sản phẩm liên quan.

Người không dung nạp lactose

Người không dung nạp lactose thường không nên uống sữa non. Nguyên nhân là do sữa non thường chứa một lượng lactose nhất định. Lactose là loại đường tự nhiên có trong sữa và sản phẩm từ sữa. Người không dung nạp lactose thiếu enzyme lactase để phân hủy lactose trong cơ thể, khi uống sữa có chứa lacoste có thể gặp các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy do không thể tiêu hóa lactose. 

Thay vào đó, họ có thể chọn các sản phẩm sữa không lactose hoặc các loại sữa thực vật như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân hoặc sữa yến mạch, vốn không chứa lactose và thích hợp hơn cho những người không dung nạp lactose.

2 Những ai nên uống sữa non?

Dưới đây là những trường hợp người được khuyên nên uống sữa non:

Trẻ em từ 3 tuổi trở lên

Trẻ em từ 3 tuổi trở lên có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng sữa non nhờ vào các lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại. Sữa non giàu protein, vitamin và khoáng chất, giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Tuy hệ tiêu hóa ở độ tuổi này đã phát triển hơn so với trẻ sơ sinh, nhưng bạn cũng cần lưu ý chọn lựa sản phẩm sữa non phù hợp để đảm bảo khả năng hấp thụ và tiêu hóa tối ưu. Đảm bảo sản phẩm sữa non mà bạn chọn phù hợp với độ tuổi của bé.

Những ai nên uống sữa non - Trẻ em từ 3 tuổi trở lên

Trẻ em từ 3 tuổi trở lên có thể uống sữa non tăng cường dinh dưỡng

Người trưởng thành có hệ miễn dịch, sức khỏe yếu

Người trưởng thành có hệ miễn dịch, sức khỏe yếu có thể được sử dụng sữa non để tăng cường bổ sung dinh dưỡng, củng cố sức khỏe. Sữa non chứa nhiều thành phần có lợi như immunoglobulin và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, giảm thiểu nguy cơ các bệnh lý liên quan đến hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe. 

Người già

Sữa non giàu protein và các chất dinh dưỡng quan trọng như immunoglobulin, vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe xương và khớp. Bổ sung sữa non có thể giúp người già duy trì cân bằng dinh dưỡng, ổn định hệ miễn dịch và giảm thiểu nguy cơ các bệnh lý liên quan đến tuổi tác.

Những ai nên uống sữa non - người già

Người già có thể uống sữa non bồi bổ sức khỏe

Người tập thể dục thể thao

Sữa non cũng là một sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Với hàm lượng protein cao, sữa non giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, hỗ trợ xây dựng và duy trì sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và các yếu tố chống oxy hóa trong sữa non cũng giúp củng cố sức khỏe nói chung và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Người cần bổ sung dinh dưỡng

Sữa non là một lựa chọn lý tưởng với người cần bổ sung dinh dưỡng vì nó giàu protein, vitamin, khoáng chất và các yếu tố dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể. Các thành phần dưỡng chất này sẽ giúp củng cố hệ miễn dịch, cải thiện chức năng tiêu hóa, hỗ trợ sự phát triển cơ bắp và duy trì sức khỏe toàn diện.

Người bị suy dinh dưỡng hoặc cần hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật

Người bị suy dinh dưỡng hoặc đang hồi phục sau phẫu thuật là nhóm đối tượng có nhu cầu bổ sung dinh dưỡng cao để hỗ trợ quá trình phục hồi và củng cố sức khỏe tổng thể. Sữa non là một lựa chọn lý tưởng vì nó giàu các dưỡng chất quan trọng như protein, vitamin, khoáng chất và các yếu tố dinh dưỡng khác có trong sữa mẹ, giúp cơ thể nhanh chóng hấp thụ và sử dụng.

Sữa non cung cấp protein cần thiết để tái tạo cơ bắp và tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể đối phó tốt hơn với các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất trong sữa non giúp hỗ trợ quá trình tái tạo mô và phục hồi sức khỏe tổng thể sau phẫu thuật.

3 Lưu ý khi uống sữa non

  • Luôn tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất về cách sử dụng sữa non. Đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết các chỉ dẫn về liều lượng và cách dùng.
  • Nếu sữa non là dạng bột, hãy chắc chắn pha đúng tỷ lệ nước và bột như hướng dẫn. Lắc đều để bột tan hoàn toàn để đảm bảo hấp thụ dưỡng chất tối đa.
  • Sử dụng nước nguội để pha sữa non. Tránh sử dụng nước quá nóng vì có thể làm mất mát một số chất dinh dưỡng và làm thay đổi cấu trúc của sữa.
  • Không để sữa pha lâu quá 10-15 phút trước khi uống vì có thể làm giảm chất lượng và làm tăng nguy cơ oxy hóa.
  • Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về tương tác giữa thuốc và sữa non. Đặc biệt là những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc thuốc chống đông máu.
  • Theo dõi cẩn thận các phản ứng của cơ thể sau khi sử dụng sữa non. Nếu có dấu hiệu bất thường, ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Lưu ý khi uống sữa non

Trên đây là một số thông tin về những ai nên và không nên uống sữa non để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích khi uống sữa non, giúp tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe từ sữa non đồng thời tránh những ảnh hưởng không mong muốn có thể xảy ra.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Serum trị mụn Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn