Trẻ em bị nhiệt miệng nên ăn gì? 5 Cách phòng tránh nhiệt miệng hiệu quả

Bé nhà bạn đang bị nhiệt miệng. Bé quấy khóc và chán ăn, ba mẹ nên làm gì?. Nên cho bé ăn gì để nhanh khỏi?. Dưới đây là câu trả lời.

Cảm giác đau, xót ở ngay tại vị trí vết loét trong khoang miệng khiến không ít người lớn cảm thấy khó chịu và phiền toái. Điều này càng trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn khi chúng xuất hiện ở trẻ em.

Trẻ em bị nhiệt miệng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, chúng chỉ khiến những em bé của chúng ta quấy khóc hay bỏ ăn. Nếu bé nhà bạn cũng đang gặp phải tình trạng này, hãy thử tìm hiểu 5 cách phòng tránh nhiệt miệng trong bài tin tức dưới đây xem sao nhé!

Trẻ em bị nhiệt miệng nên ăn gì? 5 Cách phòng tránh nhiệt miệng hiệu quả

Trẻ em bị nhiệt miệng nên ăn gì? 5 Cách phòng tránh nhiệt miệng hiệu quả

1 Nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng: Là tình trạng viêm nhiễm gây ra các vết loét bên trong khoang miệng. Biểu hiện thường thấy là xuất hiện những đốm trắng nhỏ bị gồ lên trong niêm mạc miệng, chúng to dần lên, vỡ ra do ăn uống hoặc cử động cơ miệng, tạo thành những vết loét từ 1mm - 2mm.

Nhiệt miệng thường xuất hiện ở vùng lưỡi, lợi, bên dưới môi hoặc má trong.

2 Nguyên nhân trẻ em bị nhiệt miệng

Trẻ em bị nhiệt miệng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhìn chung sẽ có những nguyên nhân cơ bản sau đây:

  • Trẻ gặp các vấn đề về răng như: Sâu răng, viêm chân răng, viêm tuỷ răng,...
  • Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch do căng thẳng, ăn uống thiếu chất, thể trạng yếu, tạo điều kiện cho hại khuẩn tấn công.
  • Trẻ bị nóng trong do ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ.
  • Trẻ bị nhiễm nấm hoặc vi khuẩn, làm mất cân bằng sinh học trong cơ thể gây nhiệt miệng
  • Trẻ bị suy giảm chức năng gan hoặc gan yếu, cản trở quá trình thanh lọc và đào thải độc tố bên trong cơ thể, tích tụ lâu ngày có thể gây nhiệt miệng
  • Trẻ bị dị ứng với thuốc hoặc thực phẩm
  • Trẻ bị thiếu hụt các Vitamin và khoáng chất như: Vitamin C, B12, kẽm, sắt,...

Trẻ em bị nhiệt miệng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên chúng không quá nguy hiểm

Trẻ em bị nhiệt miệng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên chúng không quá nguy hiểm

3 Trẻ bị nhiệt miệng nên ăn gì - kiêng gì?

Như đã nói ở trên thì trẻ bị nhiệt miệng sưng lợi không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, nhiệt miệng cũng nhanh chóng tự khỏi trong vòng 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, ba mẹ muốn rút ngắn thời gian phục hồi các vết viêm loét ở khoang miệng, giúp trẻ lấy lại được sự vui vẻ, ăn ngon thì hãy cho trẻ ăn những thực phẩm sau nhé.

Nên ăn khi bị nhiệt

Củ cải

Củ cải có vị ngọt thanh và tính mát. Do đó, khi trẻ em bị nhiệt miệng thì ba mẹ có thể luộc hoặc nấu canh cho bé ăn. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể tìm hiểu các loại nước uống từ củ cải để giúp bé giảm cơn đau ở khoang miệng.  

Trẻ em bị nhiệt miệng, ba mẹ có thể cho bé ăn củ cải để giải nhiệt cơ thể

Trẻ em bị nhiệt miệng, ba mẹ có thể cho bé ăn củ cải để giải nhiệt cơ thể

Rau má hoặc rau diếp cá

Đây cũng là hai loại rau có tính mát, đặc biệt còn có tác dụng giải độc vô cùng hiệu quả, lành tính và dễ kiếm. Mẹ có thể dùng rau má để làm nước uống cho trẻ để thúc đẩy nhanh quá trình lành lại vết nhiệt. 

Cà chua

Không chỉ giống trẻ bị nhiệt miệng có thể cải thiện đáng kể, cà chua còn là loại quả có khả năng chống viêm, giảm đau, bổ sung vitamin A giúp trẻ sáng mắt hơn. Cà chua có thể ăn sống hoặc nấu canh cũng rất ngon, ba mẹ có thể áp dụng nhiều món cà chua khác nhau để bé có thể giảm bớt đau, xót trong miệng nhé. 

Cà chua có thể chế biến thành nhiều đồ uống và món ăn tốt cho trẻ, giải nhiệt

Cà chua có thể chế biến thành nhiều đồ uống và món ăn tốt cho trẻ, giải nhiệt

Rau ngót, rau mồng tơi

Mùa hè thường có rau ngót và rau mồng tơi, nếu trong dịp này mà bé nhà bạn đang bị nhiệt miệng. Thì cách chữa trẻ em bị nhiệt miệng vô cùng đơn giản, đó chính là bổ sung hai loại rau này trong khẩu phần ăn của trẻ. 

Các loại hạt có tính mát

Có rất nhiều loại hạt được liệt vào list hạt có tính mát như hạt sen, đậu xanh, đậu đen. Nhất là vào mùa hè, nếu trẻ em bị nhiệt miệng thì ba mẹ có thể nấu thành những món chè hấp dẫn cho trẻ. Hoặc thậm chí chỉ rang lên và hãm lấy nước uống trong ngày cũng rất lý tưởng. 

Nước cam - chanh

Ba mẹ có thể cải thiện trẻ bị nhiệt miệng sưng lợi bằng cách cho bé uống nhiều nước cam - chanh. Tuy cam - chanh có chứa lượng lớn vitamin C, giúp tăng sức đề kháng và giúp cải thiện nhiệt miệng ở trẻ, nhưng khi uống có thể làm bé hơi xót ở khoang miệng. Bé có thể không hợp tác do đó ba mẹ cần kiên trì nhé. 

Bổ sung nước cam - chanh khi trẻ em bị nhiệt miệng

Bổ sung nước cam - chanh khi trẻ em bị nhiệt miệng

Uống đủ nước

Một cách đơn giản nhất để giúp cải thiện tình trạng nhiệt miệng ở cả trẻ em bị nhiệt miệng ở lưỡi hay trẻ em bị nhiệt miệng sốt , … đều có thể áp dụng. Đó chính là cho trẻ uống nhiều nước trong ngày, đảm bảo cho bé uống đủ 2 lít nước để giúp thanh lọc và làm vết nhiệt mau lành hơn.

Nên kiêng khi bị nhiệt

Bên cạnh những thực phẩm và trái cây nên ăn vào những lúc bị nhiệt thì ba mẹ cũng nên kiêng cho trẻ không ăn những thực phẩm sau để tránh tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn nhé:

  • Đầu tiên là thực phẩm cay nóng có chứa những gia vị như ớt, tỏi, gừng, tiêu, …
  • Các món ăn chiên xào mà các bé yêu thích như khoai tây chiên, gà rán, pizza, xúc xích rán …
  • Các thực phẩm, món ăn hoặc đồ ăn vặt có nhiều đường
  • Cũng nên tránh các món ăn quá cứng có thể gây cọ xát miệng và lợi của trẻ

4 Top 5 cách phòng tránh nhiệt miệng cho trẻ tại nhà hiệu quả

Bên cạnh việc ăn những loại thực phẩm có tính mát, thì ba mẹ cũng nên bỏ túi thêm cho mình 5 cách phòng tránh nhiệt miệng tại nhà cho trẻ hiệu quả. Cụ thể như:

1. Nhớ thường xuyên vệ sinh răng miệng cho trẻ

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ em bị nhiệt miệng chính là vi khuẩn, do đó việc duy trì cho trẻ một thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày giúp trẻ có hàm răng trắng, khỏe mạnh và ít xảy ra nhiệt miệng. 

Bố mẹ nên hướng dẫn trẻ đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày vào sáng và tối, lượng kem đánh răng được sử dụng cũng phù hợp, chải răng kỹ càng, … sẽ là những bài học quý giá cho trẻ trong việc bảo vệ sức khỏe và phòng tránh các bệnh liên quan. 

Thường xuyên duy trì vệ sinh răng miệng cho trẻ để tránh nhiệt miệng

Thường xuyên duy trì vệ sinh răng miệng cho trẻ để tránh nhiệt miệng

2. Chọn bàn chải và kem đánh răng phù hợp

Với những trẻ em, ba mẹ cần chọn cho con những dòng bàn chải mềm và kem đánh răng phù hợp. Hiện nay trên thị trường, không khó để các phụ huynh có thể mua cho con những sản phẩm được sản xuất dành riêng cho lứa tuổi thiếu nhi. 

Các sản phẩm này được nghiên cứu dành riêng cho bé, phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của răng bé, không gây nên những ảnh hưởng tiêu cực về răng lợi. 

Ngoài ra, nếu ba mẹ lo lắng việc bé chải răng chưa đúng và chưa kỹ thì có thể sử dụng sang dòng bàn chải điện Oral. Sử dụng công nghệ hiện đại trong việc chăm sóc răng, bé không cần phải thực hiện chải răng quá nhiều. 

Phụ huynh có thể tham khảo thêm sản phẩm bên dưới đây nhé:

3. Cho trẻ súc miệng bằng nước muối

Súc miệng được thực hiện hằng ngày và ngay sau khi đánh răng để loại bỏ những vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng. Thói quen này cũng nên được ba mẹ duy trì cho con khi trẻ em bị nhiệt miệng. 

Trong thời gian nhiệt miệng, ba mẹ có thể sử dụng nước muối ấm loãng hoặc sử dụng nước muối sinh lý 0.9% để vệ sinh. Điều này giúp vết loét nhanh lành. 

Súc miệng nước muối mỗi ngày, sau khi đánh răng

Súc miệng nước muối mỗi ngày, sau khi đánh răng

4. Bổ sung thêm khoáng chất và vitamin

Việc thiếu đi những vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin C, B12, sắt hoặc acid folic cũng gây nên nguyên nhân trẻ em bị nhiệt miệng. Do đó, phụ huynh có thể bổ sung bằng thực phẩm hoặc bằng các sản phẩm chức năng hỗ trợ.

Hiện đang có nhiều dòng sản phẩm bổ sung vitamin thiết yếu, thiết kế dạng kẹo cho bé dễ sử dụng, không có đường mà vẫn đảm bảo bổ sung vitamin cho bé. 

Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm bên dưới nhé!

5. Nên ăn thức ăn dạng lỏng, mềm

Với những trẻ em còn nhỏ tuổi, khả năng phát triển răng miệng chưa hoàn thiện, trẻ vẫn còn những chiếc răng sữa. Vậy thì phụ huynh nên hạn chế cho con ăn những món ăn quá xương, quá cứng hoặc cho trẻ ăn mía, xoài xanh, … 

Đây hầu hết là các sản phẩm cứng, nhọn, khi ăn vô tình có thể làm ảnh hưởng đến vùng khoang miệng, khiến răng lợi của bé bị xước. Do đó, hãy ưu tiên những món ăn mềm, lỏng nhé. Nếu bé đang nhiệt thì nên ăn những món nguội thay vì vừa nấu xong. 

Trẻ em bị nhiệt miệng nên ăn thức ăn dạng lỏng, mềm, nguội sẽ tốt hơn

Trẻ em bị nhiệt miệng nên ăn thức ăn dạng lỏng, mềm, nguội sẽ tốt hơn

Trên đây là những thông tin và cách khắc phục về vấn đề trẻ em bị nhiệt miệng. Hy vọng bài viết đã giúp phụ huynh có được những giải pháp hữu ích cho con em mình. Tuy nhiên, những cách cải thiện nhiệt miệng trên đây chỉ mới phù hợp với những trẻ em đang bị nhiệt tương đối nhẹ. 

Nếu vấn đề nhiệt miệng không được khắc phục và tình trạng ngày càng viêm loét miệng có kích thước lớn hơn. Chiaki khuyên bạn nên đưa bé tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám và tư vấn, cũng như tìm hiểu rõ nguyên nhân và điều trị cho bé. Đồng thời vẫn có thể áp dụng những cách trên để hỗ trợ và có kết quả nhanh nhất.

Cuối cùng, nếu bạn cần tư vấn về một số sản phẩm chăm sóc răng miệng cho trẻ, đừng ngại liên hệ với Chiaki.vn theo địa chỉ: 

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn

Website: https://chiaki.vn

Facebook: https://www.facebook.com/chiaki.vietnam

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn