Cho Trẻ Sơ Sinh Nằm Điều Hòa, Mẹ Cần Lưu Ý Điều Gì?

1327
Trẻ sơ sinh nằm điều hòa có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Nên sử dụng quạt gió hay điều hòa? Hiện đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. 

Cuộc sống phát triển nên nhiều gia đình đã có điều kiện sắm những thiết bị phục vụ đời sống như điều hòa không khí, tủ lạnh, máy giặt... Tuy nhiên những ông bố, bà mẹ có trẻ nhỏ vẫn còn lo lắng, chưa biết trẻ sơ sinh nằm điều hoà được không? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi này và hướng dẫn gia đình cách sử dụng điều hòa an toàn cho bé.

Trẻ sơ sinh nằm điều hoà được không?

Trẻ sơ sinh nằm điều hoà được không?

Nhiều bố mẹ tin rằng cơ thể của trẻ khi mới sinh xong còn khá non nớt, khả năng chịu đựng và thích nghi kém nên đã đặt ra cho bản thân câu hỏi trẻ sơ sinh nằm điều hòa nên mặc gì? Thực tế, các ông bố, bà mẹ để giữ ấm cho con như mặc quần áo dày, quấn tã hay ủ nhiều lớp chăn để cơ thể con không bị lạnh. Vì vậy, người dùng hay mang tâm lý không sử dụng điều hoà cho trẻ sơ sinh vào mùa hè. 

Đối với các trẻ sơ sinh có sức khỏe tốt, được sinh đủ ngày đủ tháng và đạt cân nặng từ 3,5 kg trở lên đã có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Trong trường hợp này, trẻ em sơ sinh có thể dùng máy lạnh, giúp em bé có giấc ngủ ngon hơn và môi trường thoáng khí hơn. Tuy nhiên, nếu trẻ sinh non, cân nặng dưới 3,5 kg thì bố mẹ không nên cho con nằm trong môi trường có nhiệt độ điều hoà không khí. Cách tốt nhất, hãy đợi đến lúc trẻ 1 - 2 tháng, tùy theo sự phát triển của bé rồi mới cho con dùng điều hòa không khí.

1 Trẻ nhỏ nên sử dụng điều hòa hay quạt gió?

Trẻ nhỏ nên sử dụng điều hòa hay quạt gió?

Thật khó để nhận xét cho trẻ sử dụng điều hòa tốt hơn hay dùng quạt gió tốt hơn. So với điều hòa thì quạt gió phổ biến hơn và chi phí cũng thấp, nên gia đình nào cũng có thể sở hữu quạt gió. Còn điều hòa có chức năng lọc không khí, hơi lạnh mát mẻ và thoải mái hơn khi sử dụng. Mỗi loại đều có những ưu điểm khác nhau. Vì vậy, các bậc cha mẹ có thể tùy thời điểm để sử dụng quạt gió hay cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa , cụ thể:

Sử dụng quạt gió thông thường

Quạt gió mang lại không khí thoáng mát, không sử dụng chất làm lạnh. Tuy nhiên quạt gió thường hút không khí từ xung quanh, nên cánh quạt dễ bị nám nhiều bụi mịn. Khi quạt sẽ đưa các luồng gió kèm bụi về phía bé. Nếu sử dụng quạt, gia đình nên để chế độ xoay qua xoay lại, tránh để quạt thổi thẳng vào phía trẻ ngủ sẽ dễ bị bệnh và nghẹt mũi, khó thở.

Sử dụng điều hòa không khí

Máy điều hòa không khí sẽ tỏa ra mức nhiệt ổn định hơn, đa số các dòng điều hòa đời mới đều đã được lắp đặt bộ lọc không khí siêu sạch và kháng khuẩn, nên cha mẹ có thể an tâm sử dụng điều hòa cho bé. Tuy nhiên, điều hòa sẽ hút ẩm và khiến trẻ dễ bị khô mũi. Bởi vậy, cha mẹ cần chú ý chăm sóc và theo dõi trẻ trong suốt quá trình cho trẻ nằm điều hòa.

2 Sử dụng máy lạnh cho trẻ sơ sinh đúng cách, an toàn

Nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà bao nhiêu độ?

Thông thường, thân nhiệt của trẻ sơ sinh có sức khỏe tốt sẽ có thân nhiệt dao động từ 36,5 – 37,5 độ C. Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, mang vớ chân, đội mũ và đắp chăn thì nhiệt độ bố mẹ nên để trong phòng tốt nhất là từ 26 – 28 độ C.

Trong trường hợp, nhiệt độ trong phòng để trên 28 độ C, cơ thể em bé còn non trẻ vì thế da dễ bị kích ích. Khi ở trong căn phòng quá nóng thì khả năng cao con sẽ bị đổ mồ hôi, nổi rôm sảy,...Vì thế, bố mẹ cần để ý để giảm nhiệt độ của căn phòng từ từ cho đến khi con không đổ mồ hôi nữa.

Trẻ sơ sinh nằm điều hòa bị nghẹt mũi, mẹ cần làm gì?

Trẻ sơ sinh nằm điều hòa bị nghẹt mũi, mẹ cần làm gì?

Trẻ sơ sinh là những em bé có số ngày tuổi còn ít. Vì vậy, các cơ quan và hệ hô hấp của trẻ còn rất nhạy cảm. Nếu để quạt gió của máy lạnh thổi thẳng vào mặt, vào đầu thì em bé rất dễ bị khó thở, nghẹt mũi, mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản và viêm phổi.

Khi lắp điều hòa trong phòng có trẻ nhỏ, bố mẹ nên bảo nhân viên lắp đặt ở vị trí trên cao, cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng thêm máy phun sương để giữ ẩm khi trẻ nằm điều hòa, nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối cho trẻ em, xông hơi mũi, mát xa mũi để bé hết bị nghẹt và dễ chịu hơn. 

Không thay đổi môi trường đột ngột, dễ khiến trẻ bị ốm 

Không thay đổi môi trường đột ngột, dễ khiến trẻ bị ốm 

Khi đột ngột đưa trẻ sơ sinh ra khỏi vùng máy lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ giữa 2 môi trường có thể làm con bị sốc nhiệt dẫn đến các tình trạng em bé bị ho, sốt, cảm cúm. Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, hãy tắt điều hòa không khí, để em bé tiếp tục nằm trong phòng. Bởi sự tăng nhiệt độ dần dần sẽ khiến cơ thể bé dễ thích nghi hơn. Cho đến khi nhiệt độ trong phòng gần với nhiệt độ ngoài trời, lúc này bố mẹ mới nên cho con ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, các mẹ cần lưu ý rằng: Khi bé mới ở ngoài về, cơ thể còn nhiều mồ hôi, các mẹ cần lau mồ hôi và để con ở trong phòng nhiệt độ bình thường một lúc rồi mới cho con vào phòng điều hoà. Để tránh cho em vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Nên sử dụng kem dưỡng ẩm và chuẩn bị đồ ngủ riêng cho bé

Mùa hè cho bé nằm điều hòa sẽ tạo không gian mát mẻ, dễ chịu cho bé ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên điều hòa rất dễ khiến bé bị khô mũi, khô da. Bởi vậy nên mẹ bé cần lưu ý thoa kem dưỡng ẩm cơ thể loại dành riêng cho trẻ sơ sinh và nhỏ mũi cho trẻ, đồng thời cho em bé bú và uống kèm thêm chút nước để tránh mất nước cho bé.

Trong quá trình sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh, nên đắp thêm một lớp chăn mỏng cho bé và che kín vùng bụng, mặc đồ dài tay và đội mũi mỏng, đeo bao tay. Vì ban đêm khi bé ngủ thường hay đạp chăn, cho nên ba mẹ nên đảm bảo mọi thứ ổn nhất có thể để phòng ngừa bé bị bệnh. 

Không nên để trẻ sơ sinh nằm điều hoà trong thời gian quá lâu

Không nên để trẻ sơ sinh nằm điều hoà trong thời gian quá lâu

Thời gian, mẹ nên cho em bé nằm trong điều hoà tối đa 2 – 3 tiếng mỗi lần. Điều này có nghĩa là sau 2 - 3 tiếng nếu bé vẫn đang còn ngủ chưa dậy thì mẹ bé nên tắt điều hòa, hoặc chỉnh sang chế độ quạt gió “Fan” để trẻ không bị quá nóng và đảm bảo giấc ngủ thoải mái nhất cho trẻ.

Vệ sinh nhà sửa và điều hoà sạch sẽ, thường xuyên

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên giúp máy luôn sạch sẽ và hoạt động đúng công suất. Bên cạnh đó, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phòng ngủ, đảm bảo sức khoẻ tốt cho các thành viên trong gia đình tránh để vi khuẩn xâm nhập vào.

Bố mẹ cũng cần chú ý là điều hoà sau một thời gian mới sử dụng thì cần vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ bụi trong tấm lưới lọc để tránh các loại nấm mốc, vi khuẩn hay mầm bệnh lưu trú lâu ngày trong máy làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con.

3 Chế độ điều hoà phù hợp để sử dụng cho trẻ sơ sinh

Chế độ điều hoà phù hợp để sử dụng cho trẻ sơ sinh

Chế độ gió mát tạo cảm giác dễ chịu

Chế độ gió mát sẽ giúp luồng gió lạnh thổi ra từ điều hoà len lỏi mọi nơi trong căn phòng, tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng. Đặc biệt, hạn chế nguồn gió lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể của bé.

Chế độ máy lạnh chạy êm ái 

Một chiếc điều hoà không khí chạy với công suất vừa đủ và không phát ra tiếng kêu sẽ tạo không gian yên tĩnh, đảm bảo cho bé giấc ngủ sâu, ngon lành. Đối với các dòng máy lạnh có tiếng trên thị trường hiện nay như: Máy lạnh Panasonic, Máy lạnh LG, Daikin, Aqua với công nghệ hiện đại sẽ giúp giảm tối đa tiếng ồn hiệu quả.

Chế độ ngủ bảo vệ làn da bé 

Thực tế, làn da của trẻ sơ sinh vô cùng mỏng manh và cần được bảo vệ. Vì vậy, khi sử dụng điều hoà ở chế độ bảo vệ làn da cho bé sẽ giúp da con không bị khô và hạn chế tình trạng mất nước khi nằm máy lạnh trong một khoảng thời gian dài. 

Chế độ Ion lọc không khí

Công nghệ hút nấm mốc, vi khuẩn, lọc bụi bẩn có trong không khí sẽ đem lại một căn phòng thoáng mát, thoải mái nhất cho bé.

>>> Xem thêm: Model Máy lạnh LG sở hữu bộ lọc bụi mịn PM 1.0 ION và tấm vi lọc 3M siêu kháng khuẩn

Chế độ đuổi muỗi bằng sóng siêu âm

Chế độ đuổi muỗi bằng sóng siêu âm

Ngày nay, muỗi là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe gia đình và các loại thuốc đuổi muỗi thông thường không mấy hiệu quả để xua đuổi muỗi và thậm chí còn gây hại cho người sử dụng và trẻ nhỏ, ngoài ra còn gây ra nhiều tác dụng phụ. Chế độ đuổi muỗi là một cách hiệu quả để giữ cho bạn cảm thấy thoải mái trong mùa hè bằng sóng siêu âm giúp xua đuổi muỗi để bảo vệ cho giấc ngủ ngon của bé.

>>> Xem thêm:

Bài viết trên đã trả lời những thắc mắc cho những ông bố, bà mẹ về việc có nên cho trẻ sơ sinh nằm nằm điều hòa không và những lưu ý khi sử dụng điều hòa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé và gia đình. Những thông tin mà Chiaki chia sẻ mong rằng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để áp dụng cho cuộc sống hằng ngày. Cảm ơn các bạn đọc đã theo dõi bài viết.

-------------------------------------

CHIAKI.VN - MUA SẮM TRỰC TUYẾN

  • Website: https://chiaki.vn/
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung chính
    Thu Hà

    Tôi là Thu Hà - Tác giả của các bài viết tin tức tại chiaki.vn. Tôi mang đến các thông tin thú vị về làm đẹp, xu hướng thời trang mới nhất và có thêm đam mê về review đồ gia dụng, điện lạnh… Với mong muốn chia sẻ đến các bạn những kiến thức hữu ích và giúp các bạn có trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm tại Chiaki.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn