[Giải đáp] Trộn sữa mẹ với sữa công thức được không? Nên hay không?

Bạn ít sữa được nhiều mẹ khuyên nên trộn sữa mẹ với sữa công thức. Vậy thực hư việc trộn sữa mẹ với sữa công thức được không? Có an toàn như lời đồn, cùng Chiaki tìm hiểu ngày bây giờ!

Nhìn con ăn cho đến khi bụng no căng là điều hạnh phúc không thể diễn tả được, bất kể bạn cho bé bú mẹ hay bú bình. Tuy nhiên, đối với một số cha mẹ và trẻ sơ sinh, việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ là không thể khả thi và sữa công thức chính là giải pháp thay thế lành mạnh, an toàn. 

Trường hợp, bạn vẫn còn sữa mẹ và muốn trộn sữa mẹ với sữa công thức được không? Điều này có gây nên những mối lo ngại gì cho bé? Trong bài viết hôm nay, các chuyên gia sức khỏe của Chiaki sẽ chia sẻ tới bạn những điều bạn nên biết về việc kết hợp sữa mẹ và sức công thức cùng với những lợi ích và biện pháp phòng ngừa an toàn nhé. 

1 Trộn sữa mẹ với sữa công thức được không? 

Câu trả lời ngắn gọn là Có nếu bình sữa của bạn được pha đúng cách. Tiến sĩ Wisniewski cho biết, điều quan trọng là phải tuân theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sữa công thức khi sử dụng sữa công thức trộn với sữa mẹ. Đồng thời, bạn cần trao đổi với bác sĩ nhi khoa hoặc phòng khám trước khi thay đổi một chế độ ăn uống mới cho bé. 

Bạn có thể trộn sữa công thức với sữa mẹ

Bạn có thể trộn sữa công thức với sữa mẹ

Không thể phủ nhận rằng sữa mẹ có nhiều lợi ích, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, cung cấp kháng thể, bảo vệ sức khỏe và cơ thể của trẻ sơ sinh. Việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ được cho là lý tưởng nhất, nhưng thực tế thì không phải mẹ bỉm nào cũng có thể hoàn thành “xuất sắc” nhiệm vụ này.

Sữa công thức có thể là lựa chọn thay thế hoặc bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng bị thiếu hụt. Do đó, nếu bạn cảm thấy quá tải, mệt mỏi, bạn có thể bổ sung sữa cho em bé của mình bằng nhiều cách như:

  • Sử dụng sữa công thức một phần hoặc hoàn toàn
  • Sử dụng phương pháp kết hợp là trộn sữa mẹ với sữa công thức theo đúng hướng dẫn
  • Sử dụng sữa mẹ cho một số lần bú và sữa công thức cho những lần bú tiếp theo. 

Tất cả đều mang lại cho bạn và em bé những lợi ích tích cực về sức khỏe. Để lựa chọn được giải pháp cho chính mình và con yêu, bạn có thể tìm hiểu hoặc làm việc với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn khi bắt đầu thêm sữa công thức vào chế độ ăn của bé. 

Sữa công thức sẽ cần đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để dạ dày nhỏ của bé tiêu hóa được hết, vì vậy bạn cần sử dụng một lượng ít hơn mức mong đợi trước khi đáp ứng đủ nhu cầu của bé. 

2 Khi nào bạn nên trộn sữa mẹ với sữa công thức?

Sữa mẹ trộn với sữa công thức được không đã được giải đáp, tuy nhiên khi nào thì bạn có thể thực hiện phương pháp này?. Dưới đây là những trường hợp bạn có thể mix sữa mẹ và sữa công thức với nhau cho bé:

Khi bạn không đủ sữa hoặc sinh đôi thì có thể sử dụng trộn sữa mẹ với sữa công thức

Khi bạn không đủ sữa hoặc sinh đôi thì có thể sử dụng trộn sữa mẹ với sữa công thức

  • Bạn không đủ sữa : Do nhiều nguyên nhân khác nhau như thay đổi nổi tiết tố, phẫu thuật vú trước đây, đang sử dụng một số loại thước, tuổi tác hoặc đơn giản là bạn đã cố hết sức nhưng vẫn không đáp ứng đủ sữa cho nhu cầu của bạn thì có thể sử dụng phương pháp kết hợp
  • Bạn đẻ sinh đôi hoặc sinh nhiều con: Để theo kịp được nhu cầu của nhiều bé cùng lúc, bắt buộc cơ thể bạn cần làm việc gấp đôi, gấp ba, sữa mẹ có thể bị cạn kiệt và lúc này bạn cần sử dụng phương pháp trộn sữa mẹ và sữa công thức
  • Bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn: Bạn cảm thấy mệt mỏi trong quá trình chăm sóc con khiến sức khỏe bị kiệt sức, bạn thèm một giấc ngủ trọn vẹn. Phương pháp này có thể hỗ trợ bạn
  • Bạn cần phải đi làm lại: Bạn có thể cảm thấy căng thẳng và không thoải mái khi hút sữa ở nơi làm việc, lúc này bạn cần hút sữa mẹ ra vào buổi sáng trước khi đi làm và nhờ người chăm sóc cho trẻ uống cùng với sữa công thức trong lúc bạn đi làm.  

3 Cách trộn sữa mẹ với sữa công thức an toàn cho sức khỏe bé

Nếu bạn đang thắc mắc rằng liệu cách trộn sữa mẹ và sữa công thức cùng một bình được không?. Câu trả lời là Có. Tuy nhiên bạn nên tuân thủ theo một số hướng dẫn an toàn dưới đây khi thực hiện:

Đối với sữa công thức dạng lỏng đậm đặc, dạng bột:

Pha sữa công thức riêng biệt với nước theo đúng tỉ lệ, sau đó mới trộn với sữa mẹ

Pha sữa công thức riêng biệt với nước theo đúng tỉ lệ, sau đó mới trộn với sữa mẹ

  • Đảm bảo pha đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất
  • Nên pha sữa công thức với tỉ lệ nước phù hợp trước
  • Tách riêng với sữa mẹ
  • Sữa công thức dạng bột và công thức dạng cô đặc cần được pha loãng với nước vô trùng hoặc nước uống an toàn đã được đun sôi trong vòng 5 phút và sau đó để nguội tới nhiệt độ nước yêu cầu
  • Sau khi pha xong sữa công thức dạng lỏng đậm đặc hoặc sữa bột thì bạn có thể thêm vào bình sữa mẹ hoặc cho uống sau bình sữa mẹ

Đối với sữa công thức dạng bột pha sẵn:

  • Bạn có thể thêm trực tiếp vào bình sữa mẹ với mức phù hợp với nhu cầu của con
  • Cần sử dụng ngay và không để ngoài môi trường quá lâu

Mẹo an toàn khi trộn sữa tại nhà

Không dùng sữa mẹ thay thế nước pha sữa công thức

Không dùng sữa mẹ thay thế nước pha sữa công thức

  • Tuyệt đối không được thêm trực tiếp sữa công thức dạng bột chưa được pha loãng hoặc sữa công thức dạng lỏng đậm đặc vào trực tiếp bình sữa mẹ. 
  • Tuyệt đối không dùng sữa mẹ thay thế nước pha sữa công thức
  • Trường hợp bạn thắc mắc và có câu hỏi về cách pha sữa công thức cho con thì cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa hoặc nhà sản xuất sữa công thức bạn đang sử dụng.

4 Tỉ lệ pha sữa mẹ với sữa công thức là bao nhiêu?

Đọc tới đây, có lẽ bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “trộn sữa mẹ với sữa công thức được không” rồi. Vậy tỉ lệ mix giữa sữa mẹ với sữa công thức là bao nhiêu? 

Luôn ưu tiên sữa mẹ nhiều hơn sữa công thức

Luôn ưu tiên sữa mẹ nhiều hơn sữa công thức

Thực chất, tỉ lệ pha sẽ cần phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng và sức bú của bé. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị thì tỉ lệ pha sữa bạn có thể tham khảo là:

  • Trẻ sơ sinh (giai đoạn dưới 6 tháng tuổi): Tỉ lệ pha sữa là 2 phần sữa mẹ + 1 phần sữa công thức
  • Trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi: Tỉ lệ pha sữa là 1 phần sữa mẹ + 1 phần sữa công thức
  • Trẻ trên 12 tháng tuổi: Tỉ lệ pha là 1 phần sữa mẹ + 2 phần sữa công thức hoặc mẹ có thể bắt đầu cho bé tập uống sữa công thức hoàn toàn trong trường hợp mẹ bỉm đã hết sữa mẹ. 

Lưu ý: 

  • Luôn ưu tiên cho bé sử dụng sữa mẹ càng nhiều càng tốt
  • Chỉ pha sữa công thức khi cần thiết và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng
  • Sữa mẹ có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 4 ngày hoặc trong ngăn đông đến 6 tháng
  • Sữa công thức đã pha chỉ nên sử dụng trong vòng 2 giờ ở nhiệt độ phòng hoặc 24 giờ trong tủ lạnh 

5 Sữa mẹ trộn sữa công thức để được bao lâu?

Theo tiến sĩ Wisniewski cho biết, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của CDC về cách bảo quản sữa công thức ăn toàn nếu bình sữa có chứa cả sữa mẹ và sữa công thức. Theo hướng dẫn thì sữa công thức an toàn khi sử dụng trong vòng 2 giờ sau khi pha chế và 1 giờ sau khi bé đã sử dụng.

Sữa mẹ trộn với sữa công thức chỉ sử dụng trong vòng 2 giờ sau khi pha và 1 giờ sau khi đã sử dụng

Sữa mẹ trộn với sữa công thức chỉ sử dụng trong vòng 2 giờ sau khi pha và 1 giờ sau khi đã sử dụng

Nếu bình sữa chưa được sử dụng, bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh 24 giờ.

Hãy bỏ bình sữa con đã bú còn thừa sau 1 giờ sử dụng vì sự kết hợp giữa nước bọt của bé và sữa công thức có thể khiến vi khuẩn phát triển gây nên các vấn đề liên quan tới tiêu hóa còn non nớt của bé. 

6 Lợi ích và rủi ro khi thực hiện trộn sữa mẹ và sữa công thức

Dưới đây là những lợi ích và rủi ro không đáng có khi sử dụng phương pháp trộn sữa mẹ và sữa công thức lại với nhau:

Lợi ích của trộn sữa mẹ và sữa công thức

Rủi ro

- Trộn sữa mẹ và sữa công thức cùng một bình có thể giúp thời gian bé bú được thuận tiện hơn

- Bé dễ thích nghi với hương vị nhanh hơn, tập làm quen trước khi bé chuyển sang uống sữa công thức hoàn toàn

- Trẻ sơ sinh có thể ngủ lâu hơn bởi cơ thể bé cần thời gian để xử lý sữa công thức. Chính vì vậy mà trẻ sẽ ngủ lâu hơn so với việc bú sữa mẹ hoàn toàn. 

- Bạn có thể lãng phí sữa mẹ trong trường hợp bé không bú hết bình, điều này khiến bạn phải bỏ đi số sữa thừa. Do đó, hãy cân nhắc cho bé bú sữa mẹ trước, sau đó có thể cho bé bú sữa công thức riêng nếu bé còn cảm thấy đói

- Sữa mẹ có thể giảm 

- Pha chế không đúng theo hướng dẫn có thể gặp vấn đề liên quan tới đường ruột và sức khỏe của con như dùng sữa mẹ thay thế nước pha sữa công thức, sử dụng không đủ lượng nước pha, sử dụng lại nhiều lần sữa đã pha trong thời gian dài,... Đều gây vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của con. 

7 Câu hỏi thắc mắc liên quan tới sữa cho bé 

1. Sữa mẹ và sữa công thức uống cách nhau bao lâu?

Mẹ có thể cho bé bú sữa mẹ và sữa công thức cách nhau khoảng 30 phút để đảm bảo bé bú đủ no. 

2. Có được trộn sữa mẹ cũ và mới không?

Bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều này nếu tuân thủ đúng hướng dẫn, đảm bảo an toàn, vệ sinh và chất lượng sữa. Tuy nhiên, sữa cũ và sữa mới đều ở dạng lỏng và vắt trong ngày, không trộn sữa mẹ cũ đã qua sử dụng với sữa mẹ mới vắt ra. 

3. Uống xen kẽ 2 loại sữa công thức được không?

Tuyệt đối không trộn hai loại sữa công thức với nhau hoặc uống cùng lúc bởi mỗi loại sữa công thức chứa các thành phần và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, việc pha chung có thể làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. 

4. Pha sữa mẹ với sữa ông thọ được không?

Câu trả lời là Không. Sữa ông thọ không phù hợp với trẻ dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh, vì thế ba mẹ không nên trộn sữa mẹ và sữa ông thọ cho bé sử dụng. 

5. Trộn sữa mẹ với sữa Meiji được không?

Câu trả lời là Có. Sữa Meiji cần được pha với nước theo đúng tỉ lệ và nhiệt độ, đợi sữa nguội về 40 độ thì bạn có thể pha cùng với sữa mẹ và cho bé sử dụng. 

6. Sữa công thức có vị giống sữa mẹ nhất

Hiện trên thị trường đang bán nhiều dòng sữa công thức có vị giống sữa mẹ cũng như sử dụng các công thức gần giống với thành phần có trong sữa mẹ mà bạn có thể sử dụng cho con yêu của mình. Mời bạn tham khảo các sản phẩm tốt nhất đang được bán tại Chiaki.vn: 

8 Mua sữa công thức chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm sữa công thức đến từ nhiều thương hiệu được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán sữa bột chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Hiện nay, các sản phẩm chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: [email protected] 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm sữa công thức tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Trộn sữa mẹ với sữa công thức được không? Câu trả lời là có thể, bạn cần pha sữa công thức theo đúng tỉ lệ với lượng nước và nhiệt độ quy định, sau đó đổ vào bình sữa mẹ và cho bé sử dụng. Hy vọng với những giải đáp trên, Chiaki đã giúp bạn có được những thông tin chính xác khi sử dụng sữa cho bé tại nhà an toàn và đạt hiệu quả.

Đừng quên theo dõi tiếp các bài viết tin tức tại Chiaki.vn để cập nhật nhanh chóng các thông tin về làm đẹp và sức khỏe mỗi ngày. 

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Serum trị mụn Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn