Cách dùng chỉ nha khoa đúng chuẩn theo hướng dẫn của chuyên gia

Hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa đúng chuẩn theo lời khuyên của các chuyên gia giúp bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng hiệu quả đồng thời tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra.

Chỉ nha khoa được các chuyên gia về nha khoa đánh giá là một trong những một giải pháp hiệu quả để duy trì sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa bệnh nướu răng và loại bỏ thức ăn mắc kẹt trong kẽ răng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải ai cũng dùng chỉ nha khoa để chăm sóc sức khỏe răng miệng, số người dùng chỉ nha khoa vẫn còn khá thấp. Và ngay cả khi đã sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên, thì vẫn còn không ít trường hợp dùng chỉ nha khoa không đúng cách. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương cho nướu răng của bạn.

Để chăm sóc răng miệng hiệu quả, điều quan trọng là bạn nắm được cách dùng chỉ nha khoa đúng chuẩn. Vậy dùng chỉ nha khoa như thế nào cho đúng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải chính xác nhất, bạn nhé!

1 Chỉ nha khoa là gì?

Chỉ nha khoa là sợi chỉ tơ nhỏ và mảnh, được sử dụng để vệ sinh răng, giúp loại bỏ thức ăn thừa hay những mảng bám giữa kẽ răng mà bàn chải không thể chạm tới.. Bởi vì hơn 500 loài vi khuẩn sống trong mảng bám, bao gồm cả một số loại có hại, sự tích tụ mảng bám có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể của miệng bạn. Không giống như bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa có thể giúp làm sạch kẽ răng đến tận đường viền nướu, điều này rất quan trọng để giữ cho các khoảng trống giữa các răng luôn sạch sẽ và loại bỏ mảng bám có thể dẫn đến bệnh nướu răng hoặc sâu răng.

Mặc dù cả đánh răng và dùng chỉ nha khoa đều là những khía cạnh quan trọng trong thói quen chăm sóc răng miệng của bạn, nhưng dùng chỉ nha khoa là một phương pháp hiệu quả hơn để duy trì sức khỏe răng miệng khi được thực hiện đúng cách. Trong khi bàn chải đánh răng chỉ loại bỏ mảng bám từ mặt trước và mặt sau của răng, dùng chỉ nha khoa sẽ loại bỏ mảng bám giữa các kẽ răng và bên dưới nướu để làm sạch kỹ hơn. Những khu vực khó tiếp cận mà chỉ nha khoa tiếp cận là nơi vi khuẩn có hại sinh sống nhiều nhất, đó là lý do tại sao dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về nướu như viêm nướu.

Dùng chỉ nha khoa cũng có thể giúp giữ hơi thở thơm tho và ngăn ngừa bệnh nha chu. Bệnh nha chu là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, vì vậy dùng chỉ nha khoa có thể bảo vệ cả sức khỏe tổng thể và vệ sinh răng miệng của bạn.

Chỉ nha khoa chăm sóc răng miệng;

Chỉ nha khoa chăm sóc răng miệng

2 Hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa

Cách sử dụng chỉ nha khoa truyền thống

Đối với chỉ nha khoa truyền thống, bạn chỉ cần thực hiện theo 5 bước đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Dùng chỉ nha khoa truyền thống yêu cầu đưa ngón tay vào miệng, vì vậy hãy đảm bảo bạn đã rửa tay thật sạch trước khi bắt đầu dùng chỉ nha khoa.
  • Bước 2: Bẻ khoảng 30- 45cm chỉ nha khoa và quấn một đầu chỉ quanh ngón giữa hoặc ngón trỏ của bàn tay này và đầu kia quanh ngón trỏ đối diện. Giữ chặt chỉ nha khoa bằng cách kẹp nó vào giữa ngón tay cái và ngón trỏ, để lại một vài cm giữa chỉ nha khoa để dễ dàng thao tác.
  • Bước 3: Khi chỉ nha khoa được kéo căng giữa các ngón tay, hãy sử dụng các ngón trỏ của bạn để hướng chỉ nha khoa vào khoảng trống giữa hai hàm răng. Nhẹ nhàng lướt chỉ nha khoa vào các mặt của răng để làm sạch khu vực này.
  • Bước 4: Khi chỉ nha khoa tiếp cận nướu răng của bạn, hãy uốn cong nó thành hình chữ C xung quanh gốc của một trong các răng để tiếp cận khoảng trống xung quanh toàn bộ răng, bao gồm cả mặt sau.
  • Bước 5: Lấy chỉ nha khoa ra khỏi các kẽ răng đó và lặp lại quá trình này, sử dụng một phần chỉ nha khoa mới mỗi khi bạn di chuyển từ kẽ răng này sang kẽ răng khác.

Cách sử dụng chỉ nha khoa truyền thống

Cách sử dụng chỉ nha khoa truyền thống

>>Xem thêm: Viên Uống Hỗ Trợ Thơm Miệng Breath Pearls của Úc

Cách sử dụng tăm chỉ nha khoa

Nếu bạn không đủ khéo léo để dùng chỉ nha khoa, tăm chỉ nha khoa có thể là giải pháp cứu cánh cho bạn. Tăm chỉ nha khoa có thiết kế như một cây cung có tay cầm. Nhờ đó, bạn không cần dùng hai tay căng chỉ để xuyên qua các kẽ răng như chỉ mà đã có sẵn một bộ khung, và điều bạn cần làm chỉ là cầm cán thao tác.

Cách dùng tăm chỉ nha khoa cũng tương tự như dùng chỉ nha khoa truyền thống. Sau khi bạn rửa tay sạch sẽ, hãy làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Nắm chặt tay cầm và hướng đầu tăm vào một góc hướng về phía răng mà bạn định dùng chỉ nha khoa trước.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng đưa chỉ nha khoa vào giữa hai kẽ răng và sử dụng chuyển động trượt ziczac tương tự để làm sạch khu vực bạn dùng chỉ nha khoa thông thường. Hãy chắc chắn rằng bạn không chụp hoặc làm bật chỉ nha khoa, điều này có thể làm tổn thương nướu của bạn.
  • Bước 3: Uốn chỉ nha khoa tốt nhất có thể quanh từng kẽ răng để làm sạch cẩn thận dọc theo đường viền nướu và mọi bề mặt răng.
  • Bước 4: Thực hiện theo quy trình này cho phần còn lại của răng, rửa sạch tăm chỉ nha khoa trước khi chuyển sang răng mới để giữ cho răng luôn sạch sẽ.

Cách sử dụng tăm chỉ nha khoa

Cách sử dụng tăm chỉ nha khoa

Cách dùng chỉ nha khoa cho người niềng răng

Dùng chỉ nha khoa khi niềng răng có thể gây khó khăn cho bạn nhưng không phải là không thể. Nếu không ngại dành thêm thời gian cho thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày, bạn có thể thực hiện theo cách dùng chỉ nha khoa truyền thống và cẩn thận hơn khi luồn chỉ qua dây và mắc cài của dụng cụ niềng răng. Để đẩy nhanh quá trình này, bạn có thể sử dụng một sợi chỉ nha khoa, sẽ giúp bạn kéo chỉ nha khoa ra sau dây niềng răng một cách an toàn.

Các bước sử dụng chỉ nha khoa cho răng niềng:

  • Bước 1: So với cách sử dụng chỉ nha khoa truyền thống, ạn cần thêm một chút chỉ nha khoa để sử dụng xung quanh mắc cài, khoảng 35cm hoạt động tốt.
  • Bước 2: Quấn chỉ nha khoa quanh các ngón tay trỏ của bạn và nhẹ nhàng luồn chỉ nha khoa vào giữa hai kẽ răng.
  • Bước 3: Dùng chỉ nha khoa theo hình chữ U lộn ngược đối với răng trên (hoặc hình chữ U đối với răng dưới) để làm sạch từng kẽ răng đến đường viền nướu. Cẩn thận trượt chỉ nha khoa ra từ phía sau dây để tránh làm bong dây.
  • Bước 4: Thực hiện tương tự để làm sạch tất cả các kẽ răng.

Một cách dễ dàng hơn để dùng chỉ nha khoa khi niềng răng là sử dụng máy tăm nước, loại bỏ nguy cơ mắc phải chỉ nha khoa trong mắc cài của bạn. Nếu bạn có máy tăm nước, tất cả những gì bạn cần làm là đổ đầy nước vào máy, đặt đầu tăm nước vào giữa hai kẽ răng, bật nó lên và dẫn dòng nước vào giữa từng kẽ răng và dọc theo đường viền nướu của bạn. Bạn có thể ngậm miệng lại để tránh bắn tung tóe, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn để lượng nước thừa chảy ra khỏi miệng trong khi dùng chỉ nha khoa.

Cách dùng chỉ nha khoa cho người niềng răng

Cách dùng chỉ nha khoa cho người niềng răng

3 Một số lưu ý khi dùng chỉ nha khoa 

  • Khi sử dụng chỉ nha khoa, hãy kiểm tra các vị trí kẽ hở giữa các răng bằng cách sử dụng gương và chú ý để không làm tổn thương nướu của bạn. Sau khi vệ sinh xong, hãy súc miệng.
  • Nếu sợi chỉ nha khoa bị vướng hoặc bị sờn, có thể có sâu răng hoặc cao răng giữa các kẽ răng.
  • Chỉ nha khoa là cần thiết để ngăn ngừa sâu răng ở trẻ em. Dùng chỉ nha khoa cho trẻ nếu trẻ không thể tự dùng chỉ nha khoa.

4 Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?

Bạn nên dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày. Việc sử dụng chỉ nha khoa ít hơn một lần mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh nha chu - bệnh nướu răng.  Bệnh nướu răng có thể dẫn đến tụt lợi, mềm nướu và hôi miệng. Cuối cùng, những triệu chứng này của bệnh nướu răng có thể khiến bạn khó nhai hơn và cuối cùng dẫn đến rụng răng.

Một số nghiên cứu cho thấy dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng có thể là cách tốt nhất cho thói quen chăm sóc răng miệng của bạn. Nếu bạn dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng, thì bạn có thể làm sạch tất cả các mảng bám lỏng lẻo trên răng, hỗ trợ quá trình làm sạch răng miệng đạt hiệu quả tốt nhất.

Chỉ nha khoa loại nào tốt?

Chỉ nha khoa đa sợi là loại chỉ nha khoa phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Thông thường, chỉ nha khoa đa sợi được làm từ nylon hoặc lụa, nhưng hầu hết được làm từ nylon.

Chỉ tơ đa sợi cũng có sáp hoặc không sáp. Sáp thường làm cho việc lướt chỉ nha khoa giữa các kẽ răng của bạn dễ dàng hơn và tạo cảm giác thoải mái hơn cho người sử dụng.

Một nhược điểm của chỉ nha khoa đa sợi là nó có thể bị vụn hoặc dễ gãy hơn so với chỉ nha khoa đơn sợi. Chỉ đa khoa đơn sợi là loại chỉ nha khoa mới hơn trên thị trường và được làm bằng nhựa hoặc cao su. Nó chắc chắn hơn, không bị xé nhỏ hoặc rách. Chỉ nha khoa đơn sợi được đánh giá dễ sử dụng hơn và di chuyển giữa các kẽ răng, do đó nhiều thương hiệu sử dụng từ "glide" trong tên chỉ nha khoa của mình.

Cả hai loại đều có độ dày và hương vị khác nhau, các bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu sử dụng của mình.

Một số sản phẩm chỉ nha khoa đang được đánh giá cao hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Chỉ nha khoa Oral B Glide Floss

Chỉ nha khoa Oral B Glide Floss là một trong những sản phẩm tốt nhất của Oral B, hỗ trợ bạn chăm sóc răng miệng toàn diện. Sản phẩm có kèm theo tăm gắp để bạn có thể dễ dàng sử dụng. Kết cấu mịn của Oral B Glide Floss giúp nó dễ dàng lướt qua giữa các điểm tiếp xúc chặt chẽ giữa các kẽ răng và làm sạch chúng một cách hiệu quả.

Sản phẩm sở hữu hương vị bạc hà sảng khoái, mang đến sự tươi mát tức thì cho người sử dụng. Giúp loại bỏ tất cả các mảng bám khó bám giữa răng và viền nướu đồng thời mang lại hơi thở thơm tho.

Chỉ nha khoa Oral B Glide Floss

Chỉ nha khoa Oral B Glide Floss

Chỉ nha khoa có sáp Colgate Waxed Dental Floss

Đúng như tên gọi, chỉ nha khoa Colgate là chỉ tơ dạng sáp giúp dễ dàng trượt vào giữa các kẽ răng mà không làm tổn thương mô mềm của bạn, thành công loại bỏ mảng bám mắc kẹt giữa hai hàm răng.

Sản phẩm được đóng gói trong một bao bì rất thuận tiện cho việc sử dụng. Bao gồm một dao cắt mỏng để bạn có thể cắt theo chiều dài mong muốn. Ngăn ngừa tình trạng lãng phí chỉ nha khoa không cần thiết. Sợi chỉ 25m có thể sử dụng trong một thời gian dài.

Chỉ nha khoa Colgate Waxed Dental Floss

Chỉ nha khoa Colgate Waxed Dental Floss

Chỉ nha khoa BFresh Dental Flossers

BFresh Dental Flossers là loại chỉ nha khoa 3 trong 1, có thể sử dụng làm chỉ nha khoa, làm sạch lưỡi và tăm xỉa răng. Sản phẩm khá tiện dụng với thiết kế độc đáo và dễ sử dụng. Sợi chỉ dễ dàng luồn vào giữa các kẽ răng và lấy đi các mảng bám còn sót lại trên răng.

Ngoài ra, BFresh Dental Flossers còn sở hữu hương bạc hà sảng khoái, mang đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng. 

Chỉ nha khoa BFresh Dental Flossers

Chỉ nha khoa BFresh Dental Flossers

Chỉ nha khoa Flyngo 3 in 1 Tooth Cleaning Dental Floss

Chỉ nha khoa Flyngo 3 in 1 Tooth Cleaning Dental Floss được làm bằng nhựa chất lượng cao, thân thiện với môi trường khi sử dụng. Đi kèm với dụng cụ làm sạch lưỡi và tăm xỉa răng giúp nó trở thành sản phẩm 3 trong 1 với các tác dụng khác nhau.

Sợi chỉ có độ bền cao giúp loại bỏ các mảng bám khó bám giữa nướu và răng. Thiết kế cong của phần đuôi giúp nó trở thành một chiếc kẹp tăm hiệu quả. Dễ dàng làm sạch những vùng sâu trong miệng mà bạn khó làm sạch bằng bàn chải.

Chỉ nha khoa Flyngo 3 in 1 Tooth Cleaning Dental Floss

Chỉ nha khoa Flyngo 3 in 1 Tooth Cleaning Dental Floss

Chỉ nha khoa mở rộng Pierrot Expanding Dental Floss

Chỉ nha khoa mở rộng Pierrot Expanding Dental Floss là một loại sản phẩm đặc biệt vì nó làm sạch vùng kẽ răng bằng cách mở rộng sợi chỉ. Sợi chỉ nha khoa nở ra để loại bỏ nhiều mảng bám răng hơn. Được phủ một lớp sáp giúp dễ dàng trượt vào những chỗ chật hẹp, làm sạch các kẽ răng một cách hiệu quả nhất.

Chỉ nha khoa chứa chiết xuất từ ​​bạc hà mang lại cảm giác sảng khoái cho người sử dụng. Nó cũng chứa Aloe Vera (chiết xuất nha đam) giúp làm dịu nướu răng hiệu quả.

Chỉ nha khoa Pierrot Expanding Dental Floss

Chỉ nha khoa Pierrot Expanding Dental Floss

Trên đây là hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa mà mình đã tổng hợp được. Mong rằng bài qua bài viết hôm nay, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về chỉ nha khoa, nắm được cách dùng chỉ nha khoa đúng chuẩn đồng thời có thêm lựa chọn chỉ nha khoa phù hợp để chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình. 

Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của mình để có thêm những thông tin hữu ích trong chăm sóc sức khỏe, làm đẹp bản thân cũng như các thành viên trong gia đình, bạn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn