Cách nhận biết loại da và cách phân biệt loại da chính xác nhất

14993
Bỏ túi cách nhận biết loại da và cách phân biệt loại da đơn giản giúp bạn nhanh chóng xác định được loại da của mình là gì. Từ đó dễ dàng lựa chọn được sản phẩm chăm sóc da phù hợp, hiệu quả nhất với làn da của mình.

Bạn không xác định được loại da của mình là gì, không thể chọn được sản phẩm chăm sóc phù hợp với làn da của mình ? Đừng lo lắng, dưới đây là cách phân biệt loại da đơn giản giúp bạn nhanh chóng xác định được loại da của mình là gì, từ đó dễ dàng lựa chọn được sản phẩm chăm sóc da phù hợp và hiệu quả nhất!

1 Tầm quan trọng của việc nhận biết và phân biệt loại da?

Da là cơ quan lớn nhất của chúng ta và việc chăm sóc nó là vô cùng quan trọng. Chăm sóc da là cả một nghệ thuật cũng như một khoa học, cần được hướng dẫn một cách cẩn thận và chu đáo. Khía cạnh quan trọng nhất của việc chăm sóc da không phải là tìm ra quy trình chăm sóc da (skincare) hay sử dụng các thành phần đặc biệt mà là tìm đúng sản phẩm phù hợp và hiệu quả với bạn. 

Thị trường mỹ phẩm ngày nay tràn ngập các sản phẩm chăm sóc da khác nhau được thiết kế riêng cho các loại da cụ thể. Vì vậy việc hiểu rõ loại da của bạn có thể giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp với mình, cho hiệu quả chăm sóc da tối ưu mà không gây hại hoặc tác dụng phụ cho bạn. 

Việc xác định sai loại da, chọn sai sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da của bạn không những không thể mang đến những hiệu quả chăm sóc da như mong muốn mà còn làm trầm trọng thêm các vấn đề về da mà bạn đang gặp phải, dẫn đến các kích ứng không cần thiết như sản xuất nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, khô da, bong tróc da, mụn trứng cá,....

Phân biệt và nhận biết loại da

Nhận biết và phân biệt loại da giúp bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Làn da của mỗi người là duy nhất nhưng có một số loại da phổ biến giúp bạn có thể xác định làn da của mình gần với loại da nào nhất. 5 loại da chính thường gặp hiện nay bao gồm: da khô, da dầu, da hỗn hợp, da thường và da nhạy cảm

2 Loại da so với tình trạng da có gì khác nhau?

Điều quan trọng cần lưu ý là sự khác biệt giữa loại da và các vấn đề về da khi chăm sóc và điều trị. Mối quan tâm có thể bao gồm những thứ như nếp nhăn hoặc dấu hiệu lão hóa, tăng sắc tố hoặc khô tạm thời và có thể trải dài trên các loại da khác nhau. Ví dụ, nhiều người nghĩ rằng da bị mụn trứng cá là một loại; tuy nhiên, thực tế bất cứ loại da nào cũng có nguy cơ bị mụn trứng cá.

Tình trạng da cũng có thể thay đổi theo thời gian hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của môi trường, tuổi tác hoặc hormone. Ví dụ, da của bạn có thể tiết nhiều dầu hơn vào mùa hè nhưng lại khô hơn vào mùa đông. Hoặc bạn có thể gặp nhiều mụn trứng cá hoặc da nhờn hơn khi còn ở tuổi thiếu niên, hoặc vào những thời điểm nhất định trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Trong những trường hợp này, mối quan tâm về da của bạn có thể đã thay đổi, nhưng loại da của bạn thường vẫn giữ nguyên.

Hãy ghi nhớ điều này khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da. Bạn có thể phải tìm một số sản phẩm riêng biệt để giải quyết những lo lắng tạm thời, nhưng bạn nên có một chế độ chăm sóc da vững chắc với các sản phẩm phù hợp với loại da của mình.

3 Cách nhận biết loại da

Bạn có thể dễ dàng nhận biết loại da của mình bằng 1 trong 4 bài kiểm tra đơn giản dưới đây. Các thử nghiệm này chủ yếu dựa vào cảm nhận và quan sát, và đạt được bằng cách kiểm tra da khi da ở trạng thái sạch, tự nhiên và đặc biệt chú ý đến mức độ dầu hiện có.

1. Bài kiểm tra trong ngày

Cách đơn giản nhất để nhận biết loại da của bạn là sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ vào buổi sáng, vỗ nhẹ cho da khô và để nguyên trong ngày. Vào cuối ngày, hãy kiểm tra tình trạng làn da của bạn đồng thời tìm kiếm các dấu hiệu cụ thể liên quan đến từng loại da:

  • Da bình thường cảm thấy mềm mại và dẻo dai mà không có dấu hiệu đáng chú ý của dầu, khô hoặc kích ứng
  • Da khô có cảm giác căng và thô ráp khi chạm vào, và có thể bị bong tróc
  • Da nhờn trông bóng và có cảm giác bóng mượt khi chạm vào.
  • Da hỗn hợp là da dầu ở vùng chữ T và khô hoặc bình thường ở phần còn lại của khuôn mặt
  • Da nhạy cảm có thể bị ngứa và bị viêm, xuất hiện mẩn đỏ hoặc lấm tấm.

Cách nhận biết loại da đơn giản nhất

Cách nhận biết loại da đơn giản nhất

2. Kiểm tra ngay sau khi rửa mặt

Nếu bạn không muốn đợi cả ngày để xác định kết quả của mình, bạn có thể kiểm tra tình trạng da của mình sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, vỗ nhẹ cho khô và đợi khoảng 30 phút.

Sau khoảng 30 phút, bạn có thể quan sát tình trạng da của mình và tìm các dấu hiệu được liệt kê ở trên để xác định loại da của bạn.

3. Cách nhận biết loại da bằng qua giấy thấm dầu

Rửa mặt vào buổi sáng bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ mà bạn chọn. Đảm bảo bạn sử dụng công thức dịu nhẹ không quá khắc nghiệt trên da. Tiếp theo, thấm khô da mặt bằng khăn bông mềm và để da trần.

Không thoa bất kỳ sản phẩm nào trên da trong một giờ. Sau ba giờ, đặt một miếng giấy thấm dầu lên các vùng khác nhau trên khuôn mặt trong vài phút để xác định mức độ bóng dầu.

Nếu giấy dính vào và bạn nhận thấy các mảng dầu khi lấy ra, có thể bạn đang sở hữu làn da dầu. Nếu giấy dính nhưng không có bất kỳ điểm nhờn nào đáng chú ý, có lẽ loại da của bạn là bình thường; nếu nó không dính chút nào, bạn có thể bị khô da.

Da hỗn hợp sẽ tiết dầu trên giấy nơi tiếp xúc với vùng chữ T.

Lưu ý: thử nghiệm này không thể giúp xác định xem bạn có làn da nhạy cảm hay không.

Cách nhận biết loại da bằng qua giấy thấm dầu

Cách nhận biết loại da bằng qua giấy thấm dầu

4, Kiểm tra độ đàn hồi của da

Bài kiểm tra độ đàn hồi của da nhằm đánh giá độ mềm mại của làn da của bạn. Bạn chỉ cần áp tay lên da mặt và quan sát độ đàn hồi của da.

Da khô là kết quả của việc thiếu các loại dầu và lipid tự nhiên, giúp giữ cho làn da của bạn mềm mại và linh hoạt; nếu da của bạn không nhanh chóng phục hồi trở lại sau khi bạn áp tay lên da, có thể làn da của bạn là làn da khô. Trong khi đó, các loại da thường và da dầu sẽ nhanh chóng trở lại bình thường sau khi được áp dụng.

Lưu ý: cách nhận biết loại da này không xác định rõ các loại da, các bạn vẫn nên kết hợp thêm các cách nhận biết khác kể trên để có kết quả chính xác nhất.

4 Phân biệt loại da và cách chăm sóc hiệu quả

Da dầu

Da dầu thường có hiện tượng bóng nhờn dai dẳng do da có xu hướng tiết quá nhiều bã nhờn, đặc biệt là xung quanh vùng da mặt và cổ. Việc sản xuất dầu thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn hoặc làm cho chúng có vẻ mở rộng, dẫn đến nổi mụn. Một mối quan tâm chung của da dầu thường là mụn trứng cá như mụn đầu đen và mụn đầu trắng xảy ra do sự tích tụ của tế bào chết, bụi bẩn và dầu trong lỗ chân lông. 

Tuy nhiên, da dầu cũng có ưu điểm của nó là bạn có thể giúp bạn trông trẻ lâu hơn, vì các loại dầu tự nhiên bảo vệ hàng rào của da và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và đường nhăn trên da.

Da dầu

Da dầu

Mẹo chăm sóc da: Về sản phẩm, hãy tìm các công thức dưỡng ẩm nhẹ hơn, có gốc nước. Tẩy da chết thường xuyên với các thành phần như Salicylic Acid, sử dụng toner / nước hoa hồng không chứa cồn và rửa mặt hai lần một ngày có thể giúp loại bỏ tạp chất và bã nhờn dư thừa để cân bằng độ ẩm cho da của bạn. Tránh sử dụng quá nhiều phấn trang điểm có thể gây bít lỗ chân lông và gây ra mụn.

Da khô

Da khô là loại da có thể cảm thấy căng, rát hoặc thậm chí thô ráp da. Độ đàn hồi của da có xu hướng thấp đối với những người có làn da khô, dẫn đến tình trạng da khô hoặc ngứa. Điều này xảy ra do thiếu sản xuất dầu tự nhiên, chủ yếu bị ảnh hưởng bởi di truyền, cũng như các yếu tố bên ngoài như thay đổi nội tiết tố, điều kiện khí hậu và lựa chọn lối sống. Lợi thế của làn da khô là lỗ chân lông của bạn nhỏ hơn, vì vậy da không chỉ trông ít nhờn hơn mà còn ít bị nổi mụn hơn. 

Da khô

Da khô

Mẹo chăm sóc da: Sự thiếu hụt dầu tự nhiên và chất nhờn cần được bù đắp, vì vậy hãy lựa chọn các sản phẩm có nền dầu hoặc kem. Sử dụng chất giữ ẩm giúp da lấy lại độ ẩm tự nhiên và củng cố hàng rào bảo vệ. Các loại dầu dưỡng da mặt chứa nhiều axit oleic như dầu quả bơ và dầu hạnh nhân ngọt có thể giúp nuôi dưỡng làn da của bạn cùng với các loại kem dưỡng ẩm và serum thông thường của bạn. Hơn nữa, các chất làm mềm như Squalene có thể giúp hydrat hóa da, giúp da mịn màng và đều màu hơn.

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp được phân loại theo vùng chữ T nhờn (trán, mũi và cằm) và các vùng khô hơn xung quanh má và đường viền hàm. Những phần da tiết dầu hơn là do sản xuất quá nhiều bã nhờn, trong khi những phần khô hơn lại thiếu bã nhờn và lipid thiết yếu. Đây là loại da phức tạp vì các vấn đề khác nhau cần được giải quyết đồng thời để đạt được độ cân bằng da tối ưu.

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp

Mẹo chăm sóc da: Các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu lý tưởng nên được sử dụng cho các bộ phận khác nhau của khuôn mặt. Đối với những vùng da nhờn, hãy sử dụng sản phẩm tẩy da chết BHA và kem dưỡng ẩm dạng gel, nhẹ để ngăn lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Mặt khác, đối với những vùng da khô, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm gốc dầu để cấp ẩm và nuôi dưỡng. Kết hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc da giúp khôi phục sự cân bằng của da.

Da thường

Da thường là sự kết hợp hoàn hảo giữa không quá nhờn hoặc khô. Cả độ ẩm và lượng bã nhờn đều được cân bằng tốt, dẫn đến lỗ chân lông nhỏ, lưu thông máu tốt và làm đều màu da. Ngay cả những đợt bùng phát mụn cũng không thường xuyên hoặc giai đoạn khô da cũng biến mất nhanh chóng.

Da thường

Da thường

Mẹo chăm sóc da: Vì da của bạn không quá nhờn, khô hoặc nhạy cảm, bạn có thể tự do thử nghiệm các sản phẩm và công thức mới hơn mà không có nguy cơ bị phản ứng xấu. Tuy nhiên, hãy chú trọng bảo vệ da thật tốt bằng cách làm sạch, cấp ẩm và thoa kem chống nắng mỗi ngày để làn da luôn rạng rỡ và cân bằng. Da bình thường dễ bị lão hóa hơn và là một trong những loại da đầu tiên có dấu hiệu lão hóa. Vì vậy, tốt nhất là nên bắt đầu bổ sung các công thức dưỡng ẩm và chống lão hóa trong chế độ của chính bạn ở độ tuổi 20 để ngăn ngừa và chăm sóc da tốt.

Da nhạy cảm

Da dễ bị kích ứng và dễ phản ứng hơn da bình thường được gọi là da nhạy cảm. Đây là loại da mỏng manh, thường dễ bị nóng, mẩn đỏ, ngứa,… và mất hàng rào bảo vệ, do đó vi sinh vật và các chất kích ứng dễ xâm nhập dẫn đến nhiễm trùng và phản ứng dị ứng.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm

Mẹo chăm sóc: Một điều bắt buộc nếu bạn muốn tránh da bị dị ứng khi sử dụng bất cứ sản phẩm chăm sóc mới nào đó chính là thử nghiệm nó trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn bộ vùng da cần chăm sóc. Quan sát trong 24 giờ nếu không xuất hiện bất cứ biểu hiện kích ứng hay dấu hiệu bất thường nào khác thì có thể thoải mái sử dụng cho toàn bộ làn da của bạn.

Biết được làn da của bạn là điều quan trọng để xác định những sản phẩm chăm sóc da mà bạn sẽ sử dụng và làm thế nào để giải quyết các mối quan tâm và vấn đề về da của bạn như mụn trứng cá và đốm đen. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian để xác định làn da của bạn, từ đó có hướng lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cũng như xây dựng một chế độ chăm sóc da phù hợp nhất với làn da của mình. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu trong trường hợp bạn vẫn gặp khó khăn trong việc loại da của mình.

Đến đây thì bài viết cách phân biệt loại da cũng đến hồi hết rồi. Mong rằng qua bài viết hôm nay, các bạn đã có thêm những cách hữu ích để nhận biết loại da của mình, phân biệt các loại da khác nhau, từ đó có thể lựa chọn được sản phẩm chăm sóc da cũng như áp dụng chế độ chăm sóc da phù hợp nhất với làn da của mình, cho làn da mềm mịn, sáng khỏe và tươi trẻ lâu hơn. Chúc các bạn mãi luôn hạnh phúc, xinh đẹp!

Và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của mình để có thêm những thông tin hữu ích trong chăm sóc, làm đẹp bản thân, bạn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn