Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide đúng cách

18068
Niacinamide, thành phần chăm sóc da “đa năng”, “thân thiện” với mọi làn da đang được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da. Vậy Niacinamide là gì, Niacinamide có tác dụng gì với da, cách dùng Niacinamide như thế nào cho hiệu quả tối ưu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có lời giải đáp chính xác nhất!
Nội dung chính
  1. Niacinamide là gì?
  2. Cơ chế hoạt động trên da của Niacinamide
  3. Niacinamide trong mỹ phẩm là gì?
  4. Niacinamide có tác dụng gì cho làn da của bạn?
  5. Tác dụng phụ của Niacinamide
  6. Cách dùng Niacinamide đúng cách
  7. Lưu ý khi dùng Niacinamide 
  8. Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng Niacinamide

Nhắc đến các thành phần chăm sóc da hiệu quả có lẽ Niacinamide luôn là một trong những cái tên nổi bật mà ít ai có thể bỏ qua. Bởi tính linh hoạt của nó đối với hầu hết các loại da cũng như mối quan tâm chăm sóc da.

Vậy Niacinamide là gì, Niacinamide có tác dụng gì trong mỹ phẩm. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng mình dành chút thời gian tìm hiểu về Niacinamide để xem “em” nó có tác dụng gì, có thực sự tốt cho làn da và bạn nên tìm “em” nó trong những sản phẩm mỹ phẩm nào nhé!

1 Niacinamide là gì?

Niacinamide, hay còn được gọi là nicotinamide, là một trong hai dạng chính của vitamin B3 (niacin) được tìm thấy trong các chất bổ sung (dạng còn lại là axit nicotinic). Niacinamide được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như thịt và gia cầm. Nhiều sản phẩm ngũ cốc tinh chế, bao gồm ngũ cốc, cũng được tăng cường Niacinamide.

Niacinamide là một trong hai dạng chính của vitamin B3

Niacinamide, hay còn được gọi là nicotinamide, là một trong hai dạng chính của vitamin B3 (niacin)

Các dạng tổng hợp của Niacinamide thường được sử dụng nhiều nhất trong các loại serum và kem dưỡng ẩm.

2 Cơ chế hoạt động trên da của Niacinamide

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết tằng niacin (là Niacinamide là 1 trong 2 dạng chính của niacin) có thể mang đến những hiệu quả tích cực cho làn da của bạn. Bởi vì nó là tiền thân của 2 yếu tố sinh hóa siêu quan trọng. Bao gồm: nicotinamide adenine dinucleotide (NAD + / NADH) và nicotinamide adenine dinucleotide phosphate (NADP +).

Cả 2 phân tử này đều là trung tâm của các phản ứng hóa học mà tế bào của bạn (bao gồm cả tế bào da) cần để sữa rửa tổn thương, phát triển và hoạt động bình thường. Có rất nhiều phản ứng thiết yếu này không thể xảy ra nếu không có sự góp mặt của NAD+. Trong khi đó nếu không có Niacinamide thì tế bào của bạn cũng sản xuất ra NAD+ được.

Có thể thấy, Niacinamide đóng vai trò cung cấp tiền chất cho phép cơ thể tạo ra nhiều NAD+ hơn. Điều này giúp thúc đẩy các tế bào của bạn tăng sinh và cũng cho phép cơ thể bạn hấp thụ và trung hòa nhiều gốc tự do hơn.

Về cơ bản, các gốc tự do là các phân tử bị mất hoặc có thêm một điện tử, khiến chúng không ổn định và có tính phản ứng cao. Với liều lượng đủ cao, chúng có thể làm hỏng các tế bào khỏe mạnh. Lúc này, NAD + ( nguồn gốc từ niacin (và Niacinamide)) có thể phân bổ thêm một điện tử cho các gốc tự do chưa ghép đôi đó để chúng có thể giải nhiệt và ngừng tàn phá khắp nơi.

Đây cũng là lý do tại sao, giúp cơ thể bạn tạo ra nhiều NAD+ hơn, từ đó giúp sửa chữa tổn thương trên da - được cho là gốc rễ của cả lợi ích trên da của Niacinamide khi dùng tại chỗ hoặc qua đường uống.

Lưu ý: Niacinamide chỉ là một dạng khác của niacin.

Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy, sử dụng Niacinamide tại chỗ có thể giúp thúc đẩy quá trình sản xuất ceramides (lipid đóng vai trò duy trì hàng rào bảo vệ da). Có thể góp phần vào tác dụng tại chỗ của Niacinamide với nếp nhăn, đường nhăn trên da và hàng rào độ ẩm của da.

Mặc dù cơ chế chính xác mà Niacinamide hoạt động trên da vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng Niacinamide tại chỗ có thể mang đến nhiều tác dụng tích cực cho làn da.

Đây cũng là lý do Niacinamide được liệt kê như một trong những thành phần chăm sóc da được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da.

3 Niacinamide trong mỹ phẩm là gì?

Trong các sản phẩm mỹ phẩm, Niacinamide vẫn là một dạng hoạt động của vitamin B3 và được sử dụng như một thành phần chăm sóc da và tóc hiệu quả.

Trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc, Niacinamide giúp cải thiện tình trạng da khô hoặc da bị tổn thương bằng cách giảm bong tróc và phục hồi độ mềm mại cho làn da.

Trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc tóc, Niacinamide giúp cải thiện vẻ ngoài và cảm giác trên tóc, bằng cách tăng độ bóng mượt, mềm mại hoặc óng ả cho tóc hoặc giúp cải thiện kết cấu của tóc đã bị hư tổn vật lý hoặc do xử lý hóa chất.

Là một loại vitamin tan trong nước và không tan trong dầu, bạn sẽ thường tìm thấy Niacinamide trong các sản phẩm mỹ phẩm huyết thanh gốc nước, cùng với essences, xịt khoáng và kem dưỡng ẩm dạng gel. Đặc biệt thích hợp cho những ai có làn da dầu, hỗn hợp thiên dầu.

Niacinamide cũng là một trong những thành phần hoạt tính nhẹ nhàng và ổn định nhất, với độ pH trung tính (khoảng pH 6,0). Vì vậy, không giống như axit alpha và beta-hydroxy, một số dạng vitamin C (như axit L-ascorbic) và retinoid, nó không có tính axit và không gây kích ứng.

Niacinamide trong mỹ phẩm

Niacinamide trong mỹ phẩm

4 Niacinamide có tác dụng gì cho làn da của bạn?

Sau khi đã hiểu khái niệm Niacinamide là gì, chúng ta hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu những tác dụng mà Niacinamide mang đến cho làn da nhé!

Những tác dụng nổi bật mà Niacinamide mang đến cho làn da phải kể đến như:

1. Chống oxy hóa

Niacinamide có thể được sử dụng như một thành phần giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do và phòng ngừa stress oxy hóa. (Các gốc tự do là các phân tử không ổn định gây ra các dấu hiệu lão hóa bằng cách làm cạn kiệt các chất chống oxy hóa tự nhiên trong da và làm hỏng protein, DNA cũng như các phần khác của tế bào da.)

Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể sử dụng Niacinamide như một chất chống oxy hóa hàng ngày cho da, thay cho axit L-ascorbic (vitamin C) - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và khả năng gây kích ứng cao, nhờ đặc tính nhẹ hơn và ổn định hơn.

2. Nó cải thiện tông màu và làm mờ các vết thâm

Nếu bạn đang “đau đầu” với tình trạng da sậm màu, tàn nhang do ánh nắng mặt trời thì hãy xem xét việc sử dụng Niacinamide để chăm sóc, cải thiện làn da của mình. Ở những nồng độ cụ thể, Niacinamide được cho là có thể giúp ngăn chặn enzyme chịu trách nhiệm sản xuất sắc tố, hoặc melanin, từ đó giúp cải thiện tông màu da.

Một nghiên cứu năm 2016 được đăng tải trên Tạp Chí Journal of Drugs in Dermatology đã chỉ ra rằng, một sản phẩm có chứa hỗn hợp các chất làm sáng da, bao gồm retinol, chất chống oxy hóa resveratrol và Niacinamide, có thể giúp làm giảm sự tăng sắc tố, cải thiện độ trong và làm đều màu da chỉ sau 4 tuần sử dụng.

Tác dụng của Niacinamide giúp cải thiện tông màu và làm mờ các vết thâm

Tác dụng của Niacinamide giúp cải thiện tông màu và làm mờ các vết thâm

4. Dưỡng ẩm, cấp nước cho làn da

Khi được sử dụng cùng với các thành phần dưỡng ẩm thông thường, như glycerin và acid hyaluronic, Niacinamide có thể giúp tăng cường khả năng dưỡng ẩm của các thành phần này.

Ngoài ra, thông qua việc hỗ trợ sản xuất ceramides (chất béo tự nhiên trong da của bạn), Niacinamide cũng có thể giúp cải thiện hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa mất nước và ngăn chặn các chất gây kích ứng da tiềm ẩn.

5. Hỗ trợ điều trị mụn trên da

Niacinamide có thể giúp cân bằng sản xuất dầu và bã nhờn, từ đó giúp giảm mụn trên da. Ngoài ra, Niacinamide còn được biết đến như một chất chống viêm, giúp làm dịu các nốt mụn sưng đỏ. Bên cạnh đó, một nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng gel Niacinamide có hiệu quả như một loại thuốc kháng sinh tại chỗ để điều trị mụn trứng cá.

6. Làm giảm kích ứng da

Một trong những tác dụng tốt nhất của Niacinamide đối với làn da chính là hỗ trợ bạn sử dụng các chất chống kích ứng có khả năng làm tăng sự thay đổi tế bào da, bao gồm retinol và axit alpha hydroxy (AHA), chẳng hạn như axit glycolic.

Niacinamide có thể giúp làm dịu da và hạn chế bất kỳ kích ứng nào có thể gây ra bởi các chất tế bào chết mạnh hơn. Nó cũng có thể được sử dụng để làm dịu mẩn đỏ và viêm trên da. Đây cũng là lý do tại sao, Niacinamide được khuyến khích sử dụng cho cả da nhạy cảm.

Tác dụng của niacinamide giúp làm giảm kích ứng da

Tác dụng của Niacinamide giúp làm giảm kích ứng da

5 Tác dụng phụ của Niacinamide

Niacinamide là một thành phần chăm sóc da thực sự an toàn, không có xu hướng gây bất cứ khó chịu nào cho làn da. Ngay cả những bạn sở hữu làn nhạy cảm, người bệnh rosacea, cũng có thể sử dụng Niacinamide. Và thực tế cho thấy, Niacinamide cũng là một thành phần chăm sóc da thường được thêm vào các sản phẩm trị bệnh rosacea vì đặc tính chống viêm của nó.

Niacinamide có thể được sử dụng như một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho retinoid, axit và axit L-ascorbic. Nó cũng được coi là an toàn để sử dụng trong giai đoạn mang thai, cho con bú.

Hầu hết các trường hợp kích ứng khi sử dụng Niacinamide ghi nhận hiện nay đều do một trong những thành phần khác có trong sản phẩm, không phải do Niacinamide.

Để đảm bảo an toàn tối ưu nhất, bạn hãy sử dụng các sản phẩm chứa Niacinamide có nồng độ 10% hoặc thấp hơn. Như vậy là quá đủ để bạn có thể cảm nhận được những hiệu quả mà Niacinamide mang đến. Bởi phần lớn các nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của Niacinamide đến nay mới chỉ được thực hiện với Niacinamide nồng độ 2 - 5%.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, Niacinamide ở liều lượng cao hơn (15 - 20 %) có thể gây ra một số châm chích hoặc mẩn đỏ trên làn da nhạy cảm. Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy thử sử dụng Niacinamide ở nồng độ thấp hơn.

6 Cách dùng Niacinamide đúng cách

Niacinamide có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da khác nhau, từ sữa rửa mặt cho đến serum, kem dưỡng ẩm. Trong đó serum Niacinamide là loại mỹ phẩm chứa Niacinamide được ưa chuộng sử dụng nhất, với nồng độ Niacinamide, ít thành phần phụ liệu đi kèm, khả năng thẩm thấu nhanh, giúp tận dụng tối đa tác dụng chăm sóc da của Niacinamide. Dưới đây một số hướng dẫn sử dụng serum Niacinamide cho người mới bắt đầu cần lưu ý:

Nồng độ Niacinamide sử dụng

Các sản phẩm serum chứa Niacinamide trên thị trường hiện nay thường có nồng độ từ 2-20%. Việc sử dụng Niacinamide ở nồng độ nào sẽ phụ thuộc vào tình trạng da, khả năng chịu đựng của da cũng như nhu cầu chăm sóc da của mỗi người.

Đối với người mới bắt đầu sử dụng Niacinamide: nên bắt đầu sử dụng Niacinamide có nồng độ trong khoảng 2-5% là tối ưu nhất để da có thể thích nghi tốt hơn, hạn chế nguy cơ kích ứng. Ngoài ra, đối với người mới sử dụng Niacinamide vẫn có thể bắt đầu sử dụng ở nồng độ 10%, tuy nhiên sẽ có phần hơi châm chích trên da, cần sử dụng cách ngày để da có thể thích nghi một cách tốt nhất mà không bị quá tải, gây kích ứng da.

Đối với người đã quen sử dụng Niacinamide: có thể nâng lên, sử dụng Niacinamide ở một nồng độ cao hơn là 10% (nồng độ thường gặp ở các sản phẩm serum đặc trị thâm, chống viêm, kiềm dầu cho da mụn) giúp tận hưởng các lợi ích chăm sóc da từ Niacinamide mà vẫn đảm bảo an toàn, gây kích ứng cho da. Ngoài ra có nồng độ Niacinamide cao hơn (15-20%), phù hợp để cải thiện tình trạng da tăng sắc tố, thâm nám, tàn nhang do tác hại của ánh nắng mặt trời đồng thời giúp tăng sinh collagen trên da, chống lão hóa da hiệu quả.

cách sử dụng niacinamide

Sử dụng Niacinamide với nồng độ phù hợp

Thứ tự sử dụng Niacinamide trong quy trình skincare

Thông thường công thức của Niacinamide sẽ có độ pH trung tính khoảng 5-6 và thường được bào chế dưới dạng serum/tinh chất và gel nên sẽ được sử dụng sau bước làm sạch da, tẩy tế bào chết, thoa toner/nước hoa hồng và trước các sản phẩm kem dưỡng ẩm, kem chống nắng.

Thời gian sử dụng Niacinamide

Niacinamide không làm da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, có thể được sử dụng trong cả quy trình skincare buổi sáng và tối.

Tần suất sử dụng Niacinamide

Với nồng độ Niacinamide thấp từ 2-5% bạn có thể sử dụng đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu chuyển sang Niacinamide ở nồng độ 10%, bạn nên sử dụng cách ngày để đảm bảo an toàn cho da, sau khoảng 1-2 tuần sử dụng cách ngày để da làm quen thì có thể chuyển sang sử dụng hàng ngày để đẩy nhanh hiệu quả chăm sóc da.

Với Niacinamide nở nồng độ cao hơn như 15-20% cũng tương tự như vậy. Nồng độ càng cao thì rủi ro càng lớn, tốt nhất bạn nên sử dụng cách ngày để làn da làm quen với Niacinamide nở nồng độ cao sau đó mới chuyển sang sử dụng hàng ngày đảm bảo hiệu quả và an toàn cho da. 

7 Lưu ý khi dùng Niacinamide 

  • Thoa kem chống nắng: Niacinamide không có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, vì vậy hãy sử dụng kem chống nắng bổ sung khi sử dụng niacinamide. Thoa kem chống nắng trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tái áp dụng theo hướng dẫn.
  • Sử dụng đều đặn: Để đạt hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, ưu tiên sử dụng niacinamide đều đặn hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.
  • Chọn nồng độ phù hợp: Dựa vào tình trạng da của bạn, chọn sản phẩm niacinamide có nồng độ phù hợp. Đối với da nhạy cảm, hạn chế sử dụng các sản phẩm có nồng độ cao và chú ý đến các thành phần dưỡng ẩm và làm dịu da.
  • Test sản phẩm trước khi sử dụng: Khi bắt đầu sử dụng một sản phẩm chứa niacinamide mới, hãy thử nghiệm trên một vùng nhỏ của da trước đó. Đợi trong 24 giờ để kiểm tra xem có phản ứng kích ứng hoặc dị ứng nào xảy ra hay không trước khi áp dụng trên toàn bộ khuôn mặt.
  • Tương tác với sản phẩm khác: Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm khác trong quy trình chăm sóc da, hãy kiểm tra xem liệu có tương tác nào giữa niacinamide và các thành phần khác không. Một số sản phẩm có thể không phù hợp khi sử dụng cùng niacinamide, vì vậy hãy đọc hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo chuyên gia da liễu.
  • Tìm hiểu sản phẩm: Trước khi mua và sử dụng sản phẩm chứa niacinamide, hãy tìm hiểu kỹ về thành phần, hướng dẫn sử dụng và phản ứng có thể xảy ra. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định an toàn và phù hợp cho da của mình.

8 Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng Niacinamide

1. Niacinamide dùng sáng hay tối?

Niacinamide là thành phần chăm sóc da lành tính, không nhạy cảm với ánh sáng, được khuyến khích sử dụng đều đặn 2 lần/ ngày, cả sáng và tối để có hiệu quả tối ưu nhất.

2. Tôi có thể sử dụng Niacinamide mỗi ngày không?

Có, Niacinamide có thể được sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không nên vượt quá lượng Niacinamide được khuyến nghị hàng ngày.

3. Niacinamide mất bao lâu để phát huy tác dụng?

Giống như hầu hết các sản phẩm chăm sóc da bên ngoài khác, bạn không thể mong đợi kết quả rõ rệt trong một sớm một chiều. Thông thường, phải mất vài tuần để thấy một sự cải thiện đáng kể. Nhưng bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu cải thiện trong ít nhất là năm ngày. Nhìn chung, mất khoảng một tháng để thấy được tác dụng đầy đủ của Niacinamide khi thoa hàng ngày.

Điều quan trọng cần lưu ý là làn da của mỗi người là khác nhau. Tiếp tục sử dụng các thành phần chăm sóc da quan trọng, bao gồm Niacinamide, là điều quan trọng để đạt được sự cải thiện thực sự cho làn da của bạn.

4. Kết hợp Niacinamide và vitamin C được không?

Đã có không ít ý kiến cho rằng trộn Niacinamide với vitamin C sẽ tạo ra Niacin. Một dung dịch màu vàng có thể gây đỏ mặt tạm thời và ngứa ran. Đồng thời có thể làm da chuyển sang màu vàng, khiến cả hai thành phần không hiệu quả.

Tuy nhiên, thực tế thì, mặc dù sự kết hợp của Niacinamide và axit ascorbic trong một số điều kiện nhất định có thể tạo thành niacin, nhưng nó phải mất một lượng nhiệt rất cao trong một thời gian dài để gây ra phản ứng này. Ngay cả khi đó, chỉ một lượng nhỏ sản phẩm sẽ thay đổi.

Kết hợp niacinamide và vitamin C

Kết hợp Niacinamide và vitamin C

Sự thật là Niacinamide và vitamin C là hỗn hợp tuyệt vời để giải quyết các vấn đề về da. Kết hợp chúng với nhau có thể giúp gia tăng năng lượng và cải tạo cấu trúc của làn da của bạn, thu nhỏ kích thước lỗ chân lông, thúc đẩy sự luân chuyển collagen và mang lại vẻ tươi trẻ cho làn da.

Bạn hoàn có thể kết hợp Niacinamide và vitamin C cùng nhau trong chế độ chăm sóc da của mình.Tuy nhiên, bạn nên thận trọng nếu có làn da nhạy cảm và sử dụng các sản phẩm có chứa vitamin C, vì chúng có thể gây kích ứng da khi thoa cùng nhau. Tốt nhất với các bạn sở hữu làn da nhạy cảm có thể sử dụng Niacinamide vào buổi sáng và vitamin C vào ban đêm, hoặc xen kẽ các ngày.

5. Kết hợp Niacinamide và retinol được không?

Có thể. Niacinamide và retinol hoàn toàn có thể sử được sử dụng cùng nhau. Sử dụng Niacinamide và retinol cùng nhau trong một sản phẩm hoặc kết hợp như một phần của thói quen chăm sóc da đều có thể mang lại một số lợi ích cho làn da của bạn.

Việc kết hợp Niacinamide và retinol có thể giúp củng cố hàng rào bảo vệ da của bạn, giúp hạn chế tác dụng phụ cho làn da của bạn khi sử dụng retinol.

Kết hợp niacinamide và retinol

Kết hợp Niacinamide và retinol

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu cụ thể nào về nhược điểm của kết hợp Niacinamide và retinol trong chăm sóc da. Sự kết hợp này thường được coi là an toàn cho hầu hết các loại da.

Tuy nhiên, có thể gây ra tác dụng phụ, đặc biệt nếu bạn nhạy cảm với retinol. Hàm lượng Niacinamide có thể không đủ để điều chỉnh phản ứng của da.

Nguy cơ tác dụng phụ cũng có thể phụ thuộc vào:

  • tình trạng da cụ thể của bạn
  • nồng độ của mỗi thành phần
  • các thành phần khác trong công thức của sản phẩm chăm sóc da

Cách sử dụng Niacinamide và retinol:

Niacinamide và retinol có thể được kết hợp trong một sản phẩm, điều này có thể dễ dàng và thuận tiện hơn cho bạn khi sử dụng. Nhưng chúng cũng có sẵn dưới dạng các sản phẩm riêng biệt.

Nếu bạn đang sử dụng các thành phần này trong các sản phẩm riêng biệt, bạn nên thoa Niacinamide trước rồi sau đó mới thoa retinol. Bôi Niacinamide trước có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của retinol.

6. Kết hợp Niacinamide và BHA hay AHA được không?

BHA/AHA đều là các thành phần axit tẩy tế bào chết hóa học. Axit thường có độ pH từ 3,0 đến 4,0, trong khi Niacinamide là khoảng 5,0 đến 7,0. Khi bạn trộn chúng với nhau, Niacinamide sẽ làm tăng độ pH của axit.

Một nghiên cứu đã so sánh sự hấp thụ của AHAs ở độ pH 3.0 và 7.0, và phát hiện ra rằng độ pH càng cao, da càng hấp thụ ít hơn. Điều đó có nghĩa là khi sử dụng axit ở độ pH cao, bạn đang bỏ lỡ tất cả những lợi ích mà axit mang lại cho làn da của bạn.

Một vấn đề khác khi trộn Niacinamide và axit là nó có thể gây mẩn đỏ hay thậm đỏ bừng cho làn da của bạn. Đó là do axit làm giảm độ pH của Niacinamide, kích hoạt Niacinamide chuyển đổi thành niacin.

Kết hợp Niacinamide và BHA hay AHA

Kết hợp Niacinamide và BHA/AHA

Cách sử dụng Niacinamide và BHA hay AHA:

Một cách dễ dàng để sử dụng cả Niacinamide và BHA hay AHA mà không phải lo lắng đến tình trạng kích ứng có thể xảy ra là sử dụng chúng vào các thời điểm khác nhau. BHA hay AHA thường được khuyến khích sử dụng vào buổi tối. Nên bạn có thể thoa Niacinamide vào buổi sáng và AHA/BHA vào buổi tối.

Bạn cũng có thể đảo ngược quá trình này. Thoa AHA/BHA vào buổi sáng và Niacinamide vào ban đêm, nếu bạn có nhiều thời gian hơn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng một loại kem chống nắng có độ bảo vệ cao (30 phút sau axit) và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Đặc biệt, AHAs đã được chứng minh là làm cho da nhạy cảm hơn và dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời (trong khi BHA thực sự có một số tác dụng bảo vệ quang học ).

Một lựa chọn khác là thoa Niacinamide và AHA/BHA cách ngày, luân phiên nhau.

Thực tế bạn cũng có thể sử dụng Niacinamide và axit cùng lúc. Chỉ cách nhau 30 phút. Bằng cách đó, mỗi sản phẩm có thể hoạt động ở độ pH dự định của nó. Bạn có thể làm điều này một lần hoặc thậm chí hai lần một ngày, tùy thuộc vào loại da của bạn.

Trong quy trình chăm sóc da, các sản phẩm cần được sử dụng theo thứ tự pH từ thấp nhất đến cao nhất. Vì vậy, bạn hãy sử dụng AHA/BHA trước, ngay sau khi rửa mặt, thoa toner, vì nó sẽ có khoảng pH từ 3 - 4.

Sau đó, đợi khoảng 30 phút để độ pH trên da của bạn có thời gian trở thành lại bình thường, khoảng 5.5. Sau đó, bạn có thể thoa Niacinamide, có độ pH khoảng 5,0 đến 7,0, mà không cần phải lo lắng về việc chuyển đổi niacin. Sau đó, sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng của bạn.

7. Kết hợp Niacinamide và hyaluronic acid được không?

Có. Bạn có thể kết hợp Niacinamide và hyaluronic acid với nhau bởi chúng có thể giúp bổ sung hiệu quả dưỡng ẩm cho nhau.

Quá trình hydrat hóa của da được kiểm soát bởi lớp ngoài cùng của biểu bì, lớp sừng (hay còn gọi là hàng rào bảo vệ da của bạn). Lớp sừng của bạn có cấu trúc giống như “gạch và vữa” nơi các tế bào da (gạch) được giữ với nhau bằng một hỗn hợp chất béo (vữa) giống như keo.

Những chất béo này chủ yếu được tạo thành từ sự pha trộn của ceramides, cholesterol và axit béo và tạo ra một hàng rào ngăn nước thoát ra khỏi da của bạn và các chất gây kích ứng xâm nhập.

Bản thân các tế bào da của bạn chứa các yếu tố giữ ẩm tự nhiên (NMFs) như axit hyaluronic, axit lactic, urê, axit amin và đường.

NMFs kiểm soát quá trình hydrat hóa của các tế bào da cá nhân của bạn và điều chỉnh lượng nước vào và ra. Khi nước trong tế bào da của bạn được cân bằng tốt, nó sẽ giúp tăng độ đàn hồi của da, giữ cho da trông khỏe mạnh.
Nhìn chung, quá trình hydrat hóa làn da của bạn phụ thuộc vào NMFs trong tế bào da của bạn và hỗn hợp các chất béo giữ các tế bào da của bạn lại với nhau.

Đây là nơi kết hợp Niacinamide và hyaluronic acid với nhau.

Tác dụng dưỡng ẩm của Niacinamide là do nó làm tăng mức độ ceramides, axit béo và cholesterol trong lớp sừng của bạn. Trong khi hyaluronic acid điều chỉnh lượng nước đi vào và ra khỏi tế bào da của bạn.
Kết hợp Niacinamide và hyaluronic acid với nhau có nghĩa là bạn đang giải quyết quá trình hydrat hóa làn da của mình từ cả hai góc độ.

Ngoài ra, Niacinamide giúp tăng cường sản xuất collagen. Trong khi hyaluronic acid cải thiện độ đàn hồi. Do đó, kết hợp cả hai với nhau có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn trên da.

Kết hợp niacinamide và hyaluronic acid

Kết hợp Niacinamide và hyaluronic acid

Cách sử dụng Niacinamide và hyaluronic acid:

Bạn không nhất thiết phải sử dụng Niacinamide và axit hyaluronic cùng một lúc trong ngày để được hưởng lợi từ tác dụng dưỡng ẩm kép này. Ví dụ, bạn có thể sử dụng axit hyaluronic vào buổi sáng để giữ nước cho da suốt cả ngày và Niacinamide vào buổi tối sau đó là kem dưỡng ẩm.

Cả Niacinamide và axit hyaluronic đều là các thành phần gốc nước. Có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc thoa chúng theo thứ tự cụ thể nếu muốn sử dụng chúng vào cùng một thời điểm trong ngày.

Thêm vào đó, cả hai đều có độ pH nằm trong khoảng từ 5.0 đến 7.0 nên bạn cũng không phải lo lắng về việc một trong hai thành phần làm thay đổi độ pH của thành phần kia.

Trong khi axit hyaluronic hoạt động gần như ngay lập tức để cấp nước cho da của bạn, Niacinamide có thể mất đến 4 tuần để bổ sung lipid trong lớp sừng của bạn. Vì vậy bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm gốc ceramide trong khi sử dụng Niacinamide và axit hyaluronic cùng nhau để có hiệu quả tối ưu nhất.

8. Kết hợp Niacinamide và B5 được không?

Có. Bạn có thể kết hợp Niacinamide và B5 như một giải pháp hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả. Vitamin B5 (hay còn gọi là pantethine hoặc axit pantothenic) tối ưu hóa sự phân hủy chất béo do tuyến bã nhờn tiết ra, do đó làm giảm tắc nghẽn và đẩy lùi mụn trứng cá. Trong khi đó, Niacinamide có nhiều tác dụng chống viêm có lợi duy trì sức khỏe làn da. Sự kết hợp này đủ mạnh để giúp chữa khỏi hầu hết các trường hợp mụn trứng cá, thậm chí nặng hoặc lâu dài.

Kết hợp niacinamide và B5

Kết hợp Niacinamide và B5

Cách sử dụng Niacinamide và B5:

Tương tự như Niacinamide và retinol, Niacinamide và B5 có thể được kết hợp trong một sản phẩm, điều này có thể dễ dàng và thuận tiện hơn cho bạn khi sử dụng. Nhưng chúng cũng có sẵn dưới dạng các sản phẩm riêng biệt.
Niacinamide và B5 trong cùng một thời điểm cho hầu hết mọi làn da mà không làm tăng nguy cơ gây các phản ứng phụ.

9. Bà bầu có dùng được Niacinamide?

Niacinamide là một dạng vitamin B3 tồn tại tự nhiên trong cơ thể và có mặt trong nhiều loại thực phẩm. Mức độ sử dụng niacinamide trong sản phẩm chăm sóc da thông thường được cho là an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bà bầu cần tham khảo kỹ các sản phẩm chứa Niacinamide, đảm bảo phù hợp với phụ nữ trong thời gian mang thai. Bởi ngoài thành phần chính là Niacinamide, các sản phẩm chứa Niacinamide có thể được bổ sung thêm các thành phần chăm sóc da, cần đảm bảo các thành phần này cũng an toàn và không gây hại cho bà bầu.

10. Niacinamide dùng trên nền da ẩm hay khô?

Niacinamide thường được khuyến khích sử dụng trên nền da ẩm, không nên dùng trên nền da quá khô, giúp Niacinamide dễ dàng thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng.

11. Dùng Niacinamide bao lâu thì bôi kem dưỡng?

Sau khi dùng Niacinamide, bạn nên đợi khoảng 1-2 phút để Niacinamide thẩm thấu hết vào da, sau đó có thể bôi kem dưỡng như bình thường.

Dùng Niacinamide bao lâu thì bôi kem dưỡng

Dùng Niacinamide sau khoảng 1-2 phút là có thể bôi kem dưỡng

12. Sử dụng Niacinamide có cần khóa ẩm không?

Có. Sau khi sử dụng Niacinamide, bạn nên khóa ẩm bằng kem dưỡng giúp tăng cường dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng “bốc hơi” dưỡng chất.

13. Có nên dùng Niacinamide hàng ngày?

Có. Bạn hoàn toàn có thể dùng Niacinamide hàng ngày giúp tận dụng tối đa các lợi ích chăm sóc da của Niacinamide.

14. Nên dùng Niacinamide bao nhiêu phần trăm?

Việc dùng Niacinamide ở nồng độ bao nhiêu phần trăm sẽ phụ thuộc vào loại da, tình trạng da cũng như nhu cầu chăm sóc da của bạn. Trường hợp bạn mới bắt đầu sử dụng Niacinamide, nên bắt đầu với nồng độ thấp khoảng 2-5% để hạn chế nguy cơ kích ứng da. Khi da đã quen với Niacinamide hơn thì bạn có thể tăng nồng độ sử dụng giúp đẩy nhanh hiệu quả điều trị.

15. Sử dụng Niacinamide có bắt nắng không?

Không. Niacinamide không làm da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, không làm da bị bắt nắng.

Sử dụng Niacinamide có bắt nắng không

Sử dụng Niacinamide không làm da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời

16. Dùng Niacinamide có bị đẩy mụn không?

Không. Niacinamide không có tác dụng đẩy mụn.

17. Niacinamide dùng cho da gì?

Niacinamide là một trong số ít các thành phần chăm sóc da có khả năng hoạt động tốt trên tất cả các loại da, từ da khô, da hỗn hợp cho đến da dầu da mụn và cả da nhạy cảm.

18. Da mụn có nên dùng Niacinamide?

Có. Niacinamide có thể giúp cân bằng sản xuất dầu và bã nhờn, từ đó giúp giảm mụn trên da. Đồng thời có thể hoạt động như một chất chống viêm, giúp làm dịu các nốt mụn sưng đỏ trên da.

19. Dùng Niacinamide bị lên mụn?

Niacinamide không làm tăng tốc độ sản xuất các tế bào da, không gây tình trạng đẩy mụn như khi bạn sử dụng các thành phần tẩy tế bào chết. Niacinamide cũng được đánh giá là thành phần chăm sóc da lành tính, không gây mụn trên da. Tuy nhiên, một số trường hợp dùng Niacinamide bị lên mụn, nguyên nhân được cho là do:

  • Axit nicotinic (tạp chất): Niacinamide (nicotinamide) là một amide của axit nicotinic. Trong khi đó, nồng độ của axit nicotinic có liên quan đến các tác dụng phụ da khác nhau như gây đỏ, kích thích da, thậm chí khiến mụn trứng cá trầm trọng hơn. Nếu sản phẩm chứa niacinamide có hàm lượng axit nicotinic cao, điều này có thể gây kích thích da và làm tăng nguy cơ mụn.
  • Tương tác với các thành phần khác: Niacinamide có thể tương tác với một số thành phần khác trong các sản phẩm chăm sóc da, và điều này có thể gây ra tác dụng phụ như đỏ da hoặc kích thích da. Việc sử dụng các sản phẩm chứa niacinamide và các thành phần khác cần được thực hiện cách nhau và tuân thủ hướng dẫn sử dụng.
  • Sử dụng nồng độ và hàm lượng không đúng: Sử dụng niacinamide với nồng độ quá cao có thể gây kích ứng và tác động không mong muốn cho da. Nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm chứa niacinamide và không sử dụng quá nhiều sản phẩm chứa niacinamide cùng một lúc.

Trường hợp dùng Niacinamide bị lên mụn hay xuất hiện những phản ứng như đỏ rát, bạn có thể tham khảo một số cách xử lý như sau:

  • Kiểm tra các thành phần khác trong sản phẩm: Xem xét các thành phần khác trong sản phẩm chăm sóc da của bạn và tránh các chất gây kích ứng như axit oleic hoặc butyl stearate. Chuyển sang sử dụng sản phẩm non comedogenic (không gây tắc nghẽn lỗ chân lông) có thể giúp tránh tình trạng gây mụn.
  • Xem xét thành phần retinol: Nếu sản phẩm của bạn cũng chứa retinol, hãy xem xét xem liệu tình trạng đẩy mụn có thể do retinol gây ra. Trong trường hợp bạn cần đẩy mụn, bạn có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm để đạt được hiệu quả mong muốn.
  • Tránh chà xát và tẩy tế bào chết: Tránh việc sử dụng các sản phẩm mà có chứa hạt cơ bản hoặc chất chà xát mạnh, vì chúng có thể gây viêm da. Hạn chế việc chạm vào da mặt và không nên tẩy tế bào chết quá mạnh.
  • Tránh nặn mụn trứng cá: Hạn chế việc nặn hoặc lấy nhân mụn trứng cá, vì điều này có thể gây kích ứng và làm lây lan mụn.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm mới: Tạm thời ngừng sử dụng bất kỳ sản phẩm mới hoặc thành phần mới nào cho đến khi các phản ứng kích thích giảm đi. Điều này giúp định rõ nguyên nhân gây phản ứng và ổn định làn da.
  • Thăm khám bác sĩ da liễu: Trong trường hợp các biện pháp trên không giúp giảm tình trạng phản ứng hoặc nghi ngờ về nguyên nhân gây mụn, hãy thăm khám bác sĩ da liễu để được tư vấn và chẩn đoán chính xác. Bác sĩ có thể kiểm tra các thành phần của sản phẩm và tình trạng da, sau đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

20. Niacinamide loại nào tốt?

Nồng độ Niacinamide có thể khác nhau giữa các sản phẩm. Mặc dù hầu hết các công thức đều là 5% hoặc ít hơn.
Một số nghiên cứu cho thấy công thức Niacinamide 5% có hiệu quả trong việc điều trị chứng tăng sắc tố và tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn có thể bắt đầu với nồng độ Niacinamide thấp hơn để đảm bảo an toàn cho làn da của mình. Công thức với 2% Niacinamide có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh chàm và các tình trạng tương tự.

Một số sản phẩm Niacinamide được đánh giá cao hiện nay mà bạn có thể tham khảo để sử dụng cho làn da của mình như:

Serum The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1%

Serum The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1% chứa 10% Niacinamide bổ và được bổ sung thêm 1% zinc giúp kiểm soát sản xuất dầu trên da, giữ cho lỗ chân lông thông thoáng và giảm nguy cơ nổi mụn. Ngoài ra, Niacinamide cũng làm tăng độ sáng cho da. Từ đó giúp làm giảm các vết đỏ và hồng do mụn để lại.

Serum The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1%

Serum The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1%

[products slugs="serum-the-ordinary-Niacinamide-10-zinc-1-chong-viem"/]

Serum Paula's Choice 10% Niacinamide Booster

Serum Paula's Choice 10% Niacinamide Booster chứa 10% Niacinamide để khắc phục làn da không đều màu. Nó cũng giúp thu nhỏ lỗ chân lông, tinh chỉnh kết cấu da. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được bổ sung chiết xuất cam thảo làm dịu vết mẩn đỏ trên. Trong khi vitamin C giúp tăng cường khả năng dưỡng sáng da.

Serum Paula's Choice 10% Niacinamide Booster

Serum Paula's Choice 10% Niacinamide Booster

SkinCeuticals Discoloration Defense

SkinCeuticals Discoloration Defense là sản phẩm lý tưởng cho các vết sạm màu cứng đầu, các mảng nâu và vết thâm sau mụn. Nó không chỉ chứa 5% Niacinamide, nó còn có ba thành phần chống lại sắc tố khác: 3% axit tranexamic, 1% axit kojic và 5% HEPES (axit sulfonic).

SkinCeuticals Discoloration Defense

SkinCeuticals Discoloration Defense

The Inkey List Niacinamide Oil Control Serum

The Inkey List Niacinamide Oil Control Serum sở hữu 10% Niacinamide không chỉ giúp giảm sản xuất dầu để chống lại mụn mà còn làm giảm mẩn đỏ do mụn trứng cá. Axit hyaluronic được bổ sung giúp tăng cường hydrat hóa da mà không gây nhờn.

The Inkey List Niacinamide Oil Control Serum

The Inkey List Niacinamide Oil Control Serum

Alpha-H Vitamin B

Alpha-H Vitamin B kết hợp 5% Niacinamide với 1% panthenol (provitamin B5) và axit hyaluronic để giữ ẩm và hỗ trợ hàng rào bảo vệ da của bạn. Nó cũng chứa nhiều peptide đồng - do đó có màu xanh lam - để hỗ trợ xây dựng collagen khỏe mạnh.

Alpha-H Vitamin B

Alpha-H Vitamin B

Trên đây là một số thông tin về Niacinamide mà mình tổng hợp được. Hy vọng với những thông tin cung cấp trong bài viết, các bạn đã có được lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi Niacinamide là gì, Niacinamide có tác dụng gì trong mỹ phẩm. Đồng thời nắm được cách chọn và sử dụng Niacinamide đúng chuẩn để có thể tận dụng tối đa những hiệu quả mà thành phần chăm sóc da “thần thánh” này mang đến cho làn da của bạn.

Nguồn:

  • https://theskincareedit.com/Niacinamide-aha-bha
  • https://www.prevention.com/beauty/skin-care/a34151630/Niacinamide-for-skin-care/
  • https://www.self.com/story/what-Niacinamide-can-do-for-your-skin
  • https://www.healthline.com/health/Niacinamide-and-retinol
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn