Pha sữa công thức cho nước trước hay sữa trước? Bí quyết pha sữa chuẩn cho bé

Pha sữa công thức đúng cách luôn là vấn đề quan trọng để đảm bảo cho bé bú no, bú ngon và hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng. Vậy, khi pha sữa công thức cho nước trước hay sữa trước? Cùng Chiaki giải đáp ngay vấn đề này trong bài viết sau nhé.

Sữa bột giàu chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cách pha sữa đúng để phát huy tối đa lợi ích, làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sức khỏe của bé. Cùng tìm hiểu xem nên pha sữa công thức cho nước trước hay sữa trước nhé. Bài viết đã được tham vấn y khoa bởi bác sĩ ưu tú Phan Thanh Dần - Cố vấn sức khỏe tại Chiaki.vn.

1 Pha sữa công thức cho nước trước hay sữa trước?

Pha sữa cho nước trước hay cho sữa trước? Cách pha sữa công thức có vẻ khá đơn giản nhưng nếu không pha đúng cách sữa có thể bị vón cục hoặc hàm lượng dinh dưỡng sẽ không phù hợp với độ tuổi của trẻ. Theo khuyến cáo của bác sĩ Phan Thanh Dần và nhà sản xuất sữa bột, nên pha sữa công thức cho nước trước vì:

Để đảm bảo pha sữa đúng tỷ lệ

Khi cho nước vào trước, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được lượng nước chính xác theo hướng dẫn trên bao bì. Việc này sẽ giúp đảm bảo tỷ lệ nước và sữa bột được pha đúng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé. 

Nếu cho bột sữa vào trước rồi mới đổ nước vào sẽ khó xác định được lượng nước phù hợp, dễ pha sai công thức, không đảm bảo chính xác tỉ lệ. Nếu cho ít nước, nhiều sữa pha được quá đặc, khiến trẻ khó tiêu hóa. Nến cho nước quá nhiều, bột sữa ít thì sữa pha được loãng, nhạt, trẻ không chịu uống.

Kiểm soát được nhiệt độ phù hợp khi cho bé bú

Khi cho sữa vào trước, nước vào sau sẽ khiến ba mẹ khó điều chỉnh được nhiệt độ. Mỗi loại sữa công thức đều phải pha đúng với nhiệt độ của nhà sản xuất yêu cầu. Nếu pha sai nhiệt độ sẽ làm sữa tan trong nước, ảnh hưởng đến tiêu hóa và khả năng hấp thụ dưỡng chất của bé. Pha với nước quá nóng có thể tiêu diệt các lợi khuẩn có ích trong sữa.

Pha sữa công thức cho nước trước hay sữa trước?

Để sữa không vón cục, nên cho trước xong mới cho sữa

Ngăn ngừa vi khuẩn phát triển

Sữa bột chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Khi cho nước trước, vi khuẩn trong sữa sẽ được hòa tan và tiêu diệt bởi lượng nước nóng.

Giúp hòa tan sữa bột hoàn toàn, hạn chế vón cục

Nước nóng đóng vai trò như dung môi hòa tan các hạt sữa bột hoàn toàn, tránh vón cục, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của bé. Cho nước vào trước sẽ tạo môi trường thuận lợi cho quá trình hòa tan sữa bột. 

Nếu cho bột sữa vào trước rồi mới thêm nước sẽ khiến bột sữa kết tủa, vón lại thành cục, không thể tan đều. Khi trẻ bú sẽ cảm thấy lợn cợn, khó nuốt, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Sữa vón cục sẽ dễ tắc bình, làm trẻ khó bú hoặc dòng sữa chảy ra không đều trẻ dễ bị sặc.

Đảm bảo vệ sinh cho bé

Việc cho nước vào trước sẽ giúp loại bỏ cặn sữa bám dính trong bình sữa, hạn chế nguy cơ vi khuẩn phát triển và bảo vệ sức khỏe cho bé.

2 Hướng dẫn chuẩn bị nước để pha sữa công thức

Loại nước pha sữa

  • Nên sử dụng nước lọc tinh khiết: Trong nước lọc tinh khiết đã được loại bỏ tạp chất, vi khuẩn và kim loại nặng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.
  • Tránh sử dụng nước khoáng: Nước khoáng có chứa nhiều khoáng chất, có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dinh dưỡng của bé.
  • Không sử dụng nước đun sôi nguội: Nước đun sôi nguội có thể bị nhiễm vi khuẩn trong không khí, không tốt cho sức khỏe của bé.

Về nhiệt độ nước pha sữa

Sữa bột có khá nhiều loại, nhiệt độ pha sữa cần pha đúng chuẩn theo nhà sản xuất đã hướng dẫn. Có loại sữa bột có thể pha bằng nước nguội, có loại sữa pha nước có nhiệt độ 37 độ C, có loại sữa cần pha nước ấm 50 độ C hay 70 độ C. 

Để biết được sữa mẹ chọn phù hợp với nhiệt độ nào mẹ cần xem kỹ hướng dẫn sử dụng. Để biết được nhiệt độ nước đã phù hợp hay chưa, mẹ cần dùng nhiệt kế đo nhiệt độ nước pha sữa. Nếu dùng máy pha sữa, mẹ cần chọn loại sữa phù hợp với các mức nhiệt độ của máy.  Thông thường, máy pha sữa có thể pha với các mức nhiệt 30°C, 37°C, 41~ 43°C. Hoặc ngược lại, khi đã chọn được loại sữa phù hợp, mẹ nên chọn máy có khả năng pha sữa ở mức nhiệt phù hợp với loại sữa đã chọn.

Về lượng nước dùng để pha sữa

Nhà sản xuất sữa đều có hướng dẫn cụ thể về tỷ lệ pha sữa. Mẹ cần pha chuẩn theo hướng dẫn thay vì tự ý pha đặc hơn hoặc loãng hơn. 

Hướng dẫn chuẩn bị nước để pha sữa công thức

Nên sử dụng nước lọc tinh khiết 40 độ C để pha sữa

3 Lượng sữa trẻ cần trong từng giai đoạn

  • Đối với bé từ 5 ngày tuổi - 3 tháng tuổi: Cần 150ml sữa công thức trên mỗi kg trọng lượng cơ thể bé trong mỗi ngày. Bé nặng hơn 3kg cần 450ml sữa công thức mỗi ngày. 
  • Từ 3 - 6 tháng tuổi: Mỗi ngày bé cần khoảng 120ml sữa công thức cho mỗi trọng lượng cơ thể.
  • Từ 6 - 12 tháng tuổi: Mỗi ngày bé cần khoảng 90 - 120ml sữa/mỗi kg trọng lượng cơ thể.
  • Đối với trẻ sinh non, thiếu tháng: Cần 160 - 180ml sữa mỗi ngày.

Lượng sữa trẻ cần trong từng giai đoạn

Lượng sữa cho trẻ trong từng giai đoạn

4 Các bước pha sữa bột cho bé chuẩn Bộ Y Tế

  • Bước 1: Chuẩn bị và tiệt trùng các dụng cụ pha sữa

Các dụng cụ pha sữa cho trẻ gồm bình sữa và núm vú cần được rửa sạch, tiệt trùng và phơi khô cho ráo trước khi sử dụng. Điều này sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh và tránh cho bé không bị tiêu chảy từ các loại vi khuẩn xâm nhập vào dụng cụ pha sữa.

Mẹ có thể dùng máy tiệt trùng để tiệt trùng bình sữa và núm vú. Có thể đun sôi khử trùng bình sữa và dụng cụ cho con bú. Sau khi sôi, có thể ngâm bình và núm vú trong nồi từ 20 - 30 phút. Sau đó vớt ra và tráng lại với nước đun sôi để nguội rồi phơi cho khô ráo.

  • Bước 2: Vệ sinh và khử khuẩn tay trước khi pha sữa

Mẹ cần lưu ý về các bước vệ sinh trước khi bắt đầu pha sữa, bàn tay mẹ cũng cần rửa sạch trước khi cho bé ăn. Trước khi pha sữa, các mẹ cần rửa tay thật sạch sẽ mỗi khi chạm vào dụng cụ pha sữa của bé.

  • Bước 3: Đọc kĩ hướng dẫn trên bao bì

Cách pha sữa cho trẻ sơ sinh có thể sẽ khác nhau tùy vào loại sữa cho con uống. Lượng nước, tỉ lệ nước và sữa phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Mẹ cần đọc kĩ hướng dẫn trên bao bì sữa.

  • Bước 4: Đun sôi nước và để nguội

Mẹ đun sôi nước và để nguội  ở nhiệt độ 37 - 40 độ C, không nên pha cùng nước nguội đã để lâu. Ước tính lượng sữa con bú cho một bữa rồi đổ lượng nước tương ứng vào bình.

  • Bước 5: Tiến hành pha sữa

Dùng muỗng đo lường có sẵn đong lượng sữa theo đúng hướng dẫn. Mẹ cần gạt lượng bột sao cho vừa bằng với mép của muỗng đong để tránh sữa quá đặc hoặc quá loãng sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe của bé.

  • Bước 6: Cho bé thưởng thức

Cho sữa vào bình, đậy nắp lại và lắc từ từ cho bột sữa tan đều. Mẹ cần thử độ ấm sữa trước khi cho bé ăn. Lượng sữa pha cho con nếu bé ăn không hết thì mẹ có thể uống nốt giúp con chứ không nên để bé ăn đi ăn lại, vừa mất đi hàm lượng dinh dưỡng lại có nguy cơ khiến bé dễ bị tiêu chảy.

Các bước pha sữa bột cho bé chuẩn Bộ Y Tế

Pha sữa cho bé đúng chuẩn

5 Lưu ý khi pha sữa công thức

  • Nguyên tắc vệ sinh: Trước khi pha sữa mẹ cần vệ sinh tay, dụng cụ pha sữa thật sạch sẽ. Chỉ nên sử dụng sữa trong vòng một tháng sau khi mở nắp hộp .
  • Làm ấm sữa cho bé: Làm ấm sữa cho bé bằng cách ngâm trong chậu nước nóng 10 phút. Trước khi cho bé uống mẹ cần kiểm tra độ nóng của sữa bằng cách nhỏ một ít ra mặt trong cổ tay của mình. Nếu sữa quá nóng, mẹ có thể làm mát bình sữa bằng cách để dưới vòi nước mát đang chảy hoặc ngâm trong một cái chậu nhỏ có chứa nước mát. Nên kiểm tra lại độ ấm của sữa trước khi cho bé uống.
  • Không bao giờ dùng lại sữa thừa: Dùng 1 bình sữa mới cho mỗi lần bú, vứt bỏ lượng sữa thừa khi bé bú không hết. Việc tích trữ sữa sẽ khiến vi khuẩn lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Mẹ không được dùng sữa công thức đã pha để quá 2 giờ trong điều kiện nhiệt độ phòng.
  • Không pha trộn thêm thức ăn khác: Mẹ tuyệt đối không nên pha trộn thêm thức ăn khác như ngũ cốc vào bình sữa. 
  • Dùng nước gì để pha sữa cho bé: Dùng nước lọc đã đun sôi để pha sữa cho bé. Tuyệt đối không dùng nước lã hay nước khoáng vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong sữa. Hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn thiện nên không thể chuyển hóa các khoáng chất có trong nước khoáng.
  • Nhiệt độ nước pha sữa: Sữa bột đều yêu cầu nhiệt độ khoảng 40-50 độ C. Một số sữa có chứa một lượng nhỏ vitamin rất nhạy cảm với nhiệt. Nhiệt độ cao sẽ phá hủy các cấu trúc của các vitamin, làm mất chất dinh dưỡng có trong sữa. Các loại sữa công thức có bổ sung lợi khuẩn probiotic nếu pha nước nhiệt độ quá nóng cũng làm giết chết các lợi khuẩn này.

Lưu ý khi pha sữa công thức

Nước pha sữa cho bé nên để ấm tầm 40 độ C

6 Cách bảo quản sữa công thức đã pha

Để sữa đạt chất lượng dinh dưỡng tốt, cần bảo quản và sử dụng sản phẩm đúng theo hướng dẫn trên bao bì. Sau đây là một số cách giúp các mẹ bảo quản sữa công thức đã pha:

  • Để tránh nhiễm khuẩn, mẹ nên bảo quản sữa trong tủ lạnh ngay sau khi pha sữa, vì vi khuẩn có thể phát triển chậm hơn khi sữa được bảo quản trong tủ lạnh và bảo quản sữa được lâu hơn, tối đa 24h.
  • Sữa trẻ đã bú còn lại thì không nên cho trẻ dùng nữa.
  • Không nên cho trẻ dùng sữa để ở nhiệt độ phòng trong 1 giờ hoặc lâu hơn
  • Sữa được bảo quản trong tủ lạnh hơn 24 giờ thì không nên cho trẻ bú
  • Trước khi cho trẻ bú, cần kiểm tra xem sữa được bảo quản trong tủ lạnh còn dùng được hay không, dù thời gian bảo quản chưa đến 24 giờ
  • Nếu mẹ và bé phải đi ra ngoài trong một vài tiếng, mẹ có thể mang theo bình ủ sữa hoặc bỏ bình sữa trong túi giữ lạnh và cho bé dùng trong 4 tiếng đồng hồ
  • Sữa để trong tủ lạnh, không cần làm nóng, chỉ cần bỏ ra ngoài khoảng 1 tiếng hoặc làm ấm bằng cách để vào trong bình nước nóng. Không dùng lò vi sóng hâm sữa.

7 Một số câu hỏi cần biết khi cho trẻ uống sữa công thức

Sữa công thức pha xong để được bao lâu?

Sữa công thức pha xong để được tối đa 2 giờ. Nếu cần bảo quản nên để ngăn mát tủ lạnh, giữ được 24h. Lượng sữa còn dư thừa thì nên đổ bỏ hoặc mẹ uống hết, không nên để trẻ tiếp tục uống cữ sau vì trong sữa đã có nước bọt của trẻ, sữa không còn sạch nữa.

Nên dùng sữa pha sẵn hay sữa bột?

Sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại đều có thành phần dinh dưỡng giống nhau, Vì vậy,  lựa chọn loại nào phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của mỗi người:

  • Nếu ngại pha chế, muốn tiện lợi thì nên chọn sữa bột pha sẵn. Tuy nhiên, giá cả sẽ cao hơn so với sữa bột bình thường.
  • Sữa bột pha sẵn thường dễ uống hơn và càng ngon hơn khi uống lạnh.
  • Nếu chọn sữa bột thì sẽ chủ động được trong vấn đề vệ sinh và liều lượng sử dụng theo nhu cầu. Chi phí cũng rẻ hơn sữa bột pha sẵn cùng loại.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp uống cả 2 loại sữa bột và sữa bột pha sẵn.

Pha sữa công thức có nên lắc mạnh không?

Tuyệt đối không đổ sữa trước, đổ nước vào sau. Cũng không dùng thìa, đũa khuấy hoặc lắc mạnh vì sẽ có thể làm sữa nổi nhiều bọt, không tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

>>> Tham khảo thêm một số sản phẩm sữa công thức bán chạy tại Chiaki

8 Địa chỉ chọn mua sữa bột cho bé chính hãng

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm sữa bột cho bé được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán sữa bột cho bé chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Hiện nay, các sản phẩm sữa bột cho bé chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: [email protected] 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm mẹ và bé tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Qua đây, Chiaki cũng đã giải đáp cho các bậc phụ huynh nên pha sữa công thức cho nước trước hay sữa trước. Theo chuyên gia dinh dưỡng nên cho nước trước khi pha sữa sẽ tránh được tình trạng vón cục, giúp bé hấp thụ chất dinh dưỡng đầy đủ hơn. Khi pha sữa ba mẹ nên đọc ký hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi pha nhé. Nếu mẹ thấy bài viết này hữu ích hãy like và share đến mọi người. Đừng quên theo dõi Chiaki.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất nhé.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Serum trị mụn Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn