13 cách phòng tránh sạm da mặt khi mang thai hiệu quả nhất

Sạm da mặt khi mang thai theo y học được gọi là chứng tăng sắc tố da, xuất hiện ngay vào những tháng đầu tiên của thai kỳ với những vết sạm quanh miệng, mắt, gò má. Để khắc phục bạn cần 13 cách chữa dưới đây!

Sạm da mặt khi mang thai theo y học được gọi là chứng tăng sắc tố da, chúng bắt đầu xuất hiện ngay khi bạn bước vào những tháng đầu tiên của thai kỳ. Sau đó dần nổi bật và rõ rệt hơn ở những vùng da sẫm màu, bạn sẽ nhận thấy trên mặt xuất hiện các vân bất thường. 

Chúng có thể là những đường vân quanh miệng, mắt, hai bên gò má, các vùng vân cũng xuất hiện ở bụng, vú. Lúc này các nám và tàn nhang cũng xuất hiện và sẫm màu hơn. Vậy để biết lý do và cách khắc phục hiệu quả nhất, dưới đây là 13 cách Chiaki khuyên bạn nên “bỏ túi” cho thai kỳ của mình nhé!

Sạm da mặt khi mang thai được khắc phục bằng nhiều cách đơn giản

Sạm da mặt khi mang thai được khắc phục bằng nhiều cách đơn giản

1 Tại sao có bầu da mặt lại xấu?

Vóc dáng và làn da là 2 sự thay đổi lớn nhất trên cơ thể người phụ nữ trong quá trình mang thai, đặc biệt là khi mang thai con đầu lòng.

Khi mang thai, làn da của mẹ bầu sẽ nhạy cảm hơn, thường gặp một số vấn đề như: Da nhạy cảm, nổi mụn, mẩn đỏ, da thâm sạm, tím tái, nổi gân, quầng thâm mắt,...Tình trạng này sẽ trở nên rõ rệt khi mẹ bầu bước vào tháng thứ 4 của thai kỳ.

Nguyên nhân hàng đầu khiến làn da mẹ bầu trở nên xấu xí, kém sắc đó là do sự thay đổi nội tiết tố. Estrogen hay Progesterone tăng nhanh kích thích hắc sắc tố Melanin phát triển mạnh gây nám da, sạm da, tàn nhang,...

Bên cạnh đó, hormone Androgen  tăng nhanh kích thích tuyến bã nhờn tăng tiết, làm bít tắc lỗ chân lông, khiến làn da bị viêm và nổi mụn.

Ngoài ra, sạm da khi mang thai còn bắt nguồn từ các yếu tố khác như:

  • Yếu tố về môi trường khi bạn phải làm việc bên ngoài trời nắng quá lâu, đi đường xa, tiếp xúc với ánh sáng xanh của thiết bị điện tử nhiều giờ…
  • Tuyến giáp của bạn thay đổi khi mang thai và chúng phải hoạt động với công suất cao hơn bình thường
  • Do di truyền

Vấn đề sạm da thường khá phổ biến ở cả người bình thường và các mẹ bầu. Đặc biệt là những người có làn da sẫm, người Đông Á, Đông Nam Á, Tây Ban Nha, … Do đó, bạn không nên quá lo lắng nhé.

Sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể khiến chị em khi mang thai thường có làn da sạm màu

Sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể khiến chị em khi mang thai thường sạm da hơn

Nguồn: Internet.

2 Bầu mấy tháng thì sạm da mặt?

Có hơn 90% phụ nữ khi biết tin vui về sự xuất hiện của em bé trong bụng, sẽ phải trải qua một số sự thay đổi về da. Sự gia tăng về nồng độ Estrogen và progesterone trong cơ thể, khiến khả năng sản xuất melanin tăng cao. 

Điều này khiến sạm da mặt đi trông thấy, thậm chí bạn còn thấy da mình xấu đi rất nhiều và dường như không có cách nào cứu vãn. Tình trạng này sẽ xuất hiện từ rất sớm, ngay từ trong tam cá nguyệt đầu tiên ( tức 3 tháng đầu) là bạn đã thấy sự thay đổi rõ rệt rồi nhé. 

Tuy nhiên, những điều này có thể sẽ dần biến mất sau vài tháng sau sinh khi hormone dần được cân bằng trở lại. Nhưng một số người vẫn sẽ tồn tại những vết sạm da mãi mãi, ngay cả khi đã sinh nở xong. Do đó, hãy chuẩn bị cho mình những cách khắc phục sạm da mặt hiệu quả ngay bây giờ. 

3 13 Cách phòng tránh sạm da mặt khi mang thai hiệu quả, an toàn

Để có được da mặt đẹp hơn khi mang thai, bạn cần “bỏ túi” cho mình 13 cách khắc phục dưới đây nhé!

Cần giảm sắc tố khi mang thai

Để cải thiện sạm da mặt khi mang thai, tất nhiên bạn không thể cân bằng được sắc tố vì cơ thể bạn đang thay đổi liên tục để thích nghi với việc có em bé. Do đó, trước hết hãy tối đa sự giảm sắc tố trong cơ thể nhiều nhất có thể bằng cách:

Bảo vệ da bằng kem chống nắng 

Đối với người bình thường, để bảo vệ da không bị sạm thì cần sử dụng đến kem chống nắng. Đối với các mẹ bầu cũng vậy, để tránh sạm da mặt và tối ưu làn da được cải thiện nhất có thể bạn cần nhờ tới kem chống nắng vật lý dành riêng cho bà bầu. 

Các mẹ bầu có thể mua kem chống nắng có SPF 30 trở lên, tạo thành thói quen chăm sóc da hằng ngày. Đặc biệt là nên mặc thêm áo dài tay, mũ rộng vành mỗi khi ra ngoài nhé. 

Ngoài ra, các mẹ bầu nên chọn các dòng kem chống nắng vật lý thay vì kem chống nắng hóa học thông thường. Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm đó dưới đây:

Sử dụng kem chống nắng như một thói quen để cải thiện sạm da mặt

Sử dụng kem chống nắng như một thói quen để cải thiện sạm da mặt

Bổ sung đủ axit folic

Các thay đổi về da được các nhà nghiên cứu cho rằng một phần có thể bắt nguồn từ việc thiếu hụt axit folic trong cơ thể, do đó hãy đảm bảo rằng bạn cần nạp đủ thành phần này khi mang thai. 

Bạn có thể bổ sung thông qua những dòng vitamin cho bà bầu chính hãng khá nổi tiếng, thông qua chế độ ăn uống hoặc đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn. 

Không tẩy lông nhé

Mặc dù nhiều người cho rằng, việc tẩy lông chỉ là tác động bên ngoài và chúng an toàn đối với thời kỳ mang thai của bạn. Tuy nhiên, đừng xem thường nhé bởi việc tẩy lông có thể dẫn tới viêm da, gây sạm da mặt trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn không cần tẩy lông trong thời kỳ đang có em bé nhé. Hãy đợi khi bạn hoàn toàn sinh xong. 

Sử dụng sản phẩm skincare an toàn

Bà bầu cần hết sức thật trong, lúc này da bạn nhạy cảm và một số thành phần nguy hại có trong sản phẩm skincare có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới dị tật thai nhi. 

Do đó, bạn cần lựa chọn sản phẩm không có chứa thành phần Paraben, chất làm trắng, AHA,... Thay vào đó hãy lựa chọn các dòng sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da dành cho da nhạy cảm, an toàn, không khiến da bị kích ứng. 

Một lưu ý nhỏ rằng các sản phẩm dưỡng ẩm sẽ không thể làm biến mất đi hoàn toàn những vết sạm da mặt. Nhưng một sản phẩm tốt được sử dụng trong suốt thai kỳ, đặc biệt là những vùng nhạy cảm thì chúng có thể khiến da bạn được bảo vệ khỏi vết rạn và sự tổn thương. 

Lựa chọn các dòng skincare an toàn, giúp bảo vệ da tốt hơn

Lựa chọn các dòng skincare an toàn, giúp bảo vệ da tốt hơn

Bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm nổi tiếng như:

Nhờ đến thiên nhiên

Ngoài việc tác động tới sắc tố khi mang thai, một trong 13 cách cải thiện sạm da mặt mà bạn cũng nên thử. Chính là nhờ tới các thành phần thiên nhiên, trong đó phải kể đến như:

Chanh

Nước chanh có đặc trưng về khả năng tẩy trắng da rất tốt, và bạn có thể sử dụng chúng cho các vết thâm ở trên cơ thể bằng cách:

  • Pha loãng 2 thìa nước cốt chanh với 1 ít nước. 
  • Nhúng dung dịch và thao lên vùng da bị thâm. 
  • Để một lúc rồi rửa sạch

Nghệ

Curcumin - một hợp chất được tìm thấy trong nghệ. Chúng có khả năng ngăn chặn hoạt động của các tế bào hắc tố. Cách làm cũng đơn giản thôi:

  • Trộn hỗn hợp nghệ với nước cốt chanh
  • Bạn thoa lên vùng da thâm, sau đó để khô
  • Rửa sạch da bằng nước

Nghệ có tác dụng làm sáng da, cải thiện các vết thâm sạm

Nghệ có tác dụng làm sáng da, cải thiện các vết thâm sạm

Khoai tây

Trong khoai tây có hàm lượng axit Azelaic, chúng có khả năng làm giảm đi sắc tố và các đốm nâu trên da. Để cải thiện sạm da mặt, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

  • Bào một củ khoai tây sống
  • Ép chúng lấy nước hoặc đắp trực tiếp lên vùng da đang bị thâm
  • Sau đó để khô và rửa lại mặt bằng nước ấm

Nha đam

Nha đam cũng được khuyên dùng cho bà bầu, bởi trong nha đam có thành phần Aloin - một trong những hoạt tính làm sáng da, mềm mịn. Bạn thực hiện như sau:

  • Loại bỏ vỏ bên ngoài là lấy phần gel bên trong
  • Đắp lên vùng da đang nám trước khi đi ngủ, tránh những vùng da bị tổn thương, nhạy cảm.
  • Để đến sáng và rửa mặt sạch với nước ấm.
  • Sử dụng liên tục cho tới khi bạn thấy màu da của mình cải thiện rõ rệt hơn. 

Đậu nành

Thành phần isoflavone, axit béo và chất ức chế trypsin được tìm thấy trong đậu nành, có thể cải thiện sạm da mặt, ức chế hình thành hắc tố, trypsin và giảm chứng tăng sắc tố da. 

Thực hiện cũng khá đơn giản để khắc phục như sau:

  • Trộn sữa đậu nành với chút nước cốt chanh, bã cà chua
  • Thoa hỗn hợp lên vùng sạm da, massage trong vài phút
  • Để da khô và rửa sạch

Vỏ cam

Bạn đừng vội vứt vỏ cam đi nhé, bởi chúng cũng có hiệu quả trong việc cải thiện làn da sạm nữa đó. Cách làm khá đơn giản:

  • Trộn bột vỏ cam với sữa, mật ong
  • Bôi hỗn hợp sệt lên vùng da đang nám, sạm màu
  • Để khô lại và rửa sạch cùng với nước. 

Đừng coi thường vỏ cam, chúng có thể hỗ trợ cải thiện sạm da mặt khi mang thai

Đừng coi thường vỏ cam, chúng có thể hỗ trợ cải thiện sạm da mặt khi mang thai

Sữa chua

Bà bầu ăn sữa chua mỗi ngày rất tốt, không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa. Mà còn có tác dụng dưỡng da, sử dụng để cải thiện sắc tố da hiệu quả. Trong sữa chua có chứa Axit Glycolic, axit lactic, axit citric,... những thành phần này sẽ làm giảm sắc tố sạm da. Giúp da trắng hồng và mịn màng hơn. 

Bạn thực hiện như sau:

  • Trộn sữa chua với mật ong, yến mạch xay mịn theo tỷ lệ bằng nhau
  • Bôi hỗn hợp đó lên vùng da bị nám
  • Để khô và rửa lại bằng nước ấm

Quả lựu

Ngoài việc sử dụng lựu như một trái cây bổ sung vitamin cho bà bầu, thì các mẹ cũng có thể dùng lựu để cải thiện sạm da mặt khi mang thai nữa nhé. 

Thực hiện như sau:

  • Sử dụng nước ép lựu trộn với một chút đất sét Bentonite
  • Bạn thoa hỗn hợp lên vùng da đang sạm
  • Để khô và rửa lại với nước ấm

Quả nam việt quất

Cách cuối cùng để da mặt đẹp hơn khi mang thai chính là nhờ tới quả nam việt quất. Trong loại quả này có hàm lượng Arbutin - hợp chất có khả năng ức chế hình thành hắc tố, cải thiện sạm da tốt hơn.

Thực hiện như sau:

  • Bạn trộn quả nam việt quất với bột quế, mật ong
  • Tạo thành hỗn hợp sệt thì bôi lên vùng da bị ảnh hưởng
  • Để khô và rửa lại với nước. 

Quả nam việt quất có thể là món ăn bổ dưỡng, vừa cải thiện làn da

Quả nam việt quất có thể là món ăn bổ dưỡng, vừa cải thiện làn da cho mẹ bầu

4 Khi nào da của bạn trở lại bình thường?

Da mặt thay đổi khi mang thai và bạn cảm thấy chúng rõ rệt theo từng thời kỳ, những sự khác biệt trên da như các mảng sậm màu bất thường, vết thâm,... Tuy nhiên, da của các chị em sẽ có xu hướng mờ dần, trở về trạng thái bình thường thậm chí là đẹp hơn sau khi sinh.

Lúc này hàm lượng hormone trong cơ thể giảm xuống, cân bằng, kết hợp với thời gian ở cữ trong nhà. Một số chị em còn sử dụng đến những loại thảo mộc chuyên dụng khiến da được chăm sóc tốt hơn. Bạn sẽ thấy da đẹp hơn và không còn những vết thâm như khi mang thai nữa. 

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng những hiện tượng sạm da có thể trở lại khi bạn không bảo vệ da cẩn thận, hoặc tái phát ở những lần mang thai tiếp theo. Do đó, hãy tạo thói quen bảo vệ da mỗi ngày nhé. 

5 Sạm da mặt khi mang thai có tiết lộ về giới tính của em bé?

Một số người cho rằng, da mặt xấu khi mang thai có thể tiết lộ những điều bí mật về giới tính của em bé trong bụng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh về điều này cả. 

Ngược lại, sự thay đổi về màu da có thể là triệu chứng của một số bệnh nội khoa tiềm ẩn. Do đó, khi thấy có dấu hiệu bất thường, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và thăm khám chi tiết nhé. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về sạm da mặt khi mang thai, hy vọng Chiaki.vn đã giúp các mẹ bầu hiểu được lý do và cách khắc phục hiệu quả, giúp mẹ bầu không còn lo lắng về làn da của mình nhiều nữa. 

Cuối cùng, hãy luôn lựa chọn những sản phẩm uy tín và chính hãng tốt nhất cho bản thân, cũng như em bé trong bụng của bạn nhé. Bạn có thể liên hệ với Chiaki để được tư vấn về sản phẩm bạn đang tìm hiểu qua cổng thông tin:

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn

Website: https://chiaki.vn

Facebook: https://www.facebook.com/chiaki.vietnam

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn