Sau sinh mổ nên ăn gì và kiêng gì? Thực phẩm cho mẹ sau sinh mổ

Sau sinh mổ nên ăn gì và kiêng gì đang là câu hỏi được nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm hiện nay? Cùng tìm hiểu những thực phẩm cho mẹ sau sinh mổ phục hồi sức khỏe nhanh chóng và những thực phẩm cần tránh sau khi mổ để có lời giải đáp chính xác nhất!

Một chế độ dinh dưỡng tốt luôn là điều quan trọng và cần thiết để đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương sau sinh mổ và cung cấp năng lượng cần thiết cho mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh cũng như có đủ sức để nuôi con bằng sữa mẹ. Vậy sau sinh mổ nên ăn gì và kiêng gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có lời giải đáp chính xác nhất!

1 Tại sao cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mổ?

Phụ nữ sau sinh mổ cần được chú trọng bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm đảm bảo nguồn sữa mẹ cho bé bú, đồng thời giúp người mẹ nhanh hồi phục thể trạng sức khoẻ, liền nhanh vết mổ và chống thiếu máu.

Theo bác sĩ Phan Thanh Dần, mẹ sau sinh nên bổ sung dinh dưỡng theo các giai đoạn hồi phục hậu phẫu.

  • Giai đoạn 1 (Từ 1 - 2 ngày sau mổ): Cơ thể người mẹ còn bị ảnh hưởng bởi thuốc tê.
  • Giai đoạn 2 (Từ 3 - 5 ngày sau mổ): Nhu động ruột đã hoạt động lại bình thường, cơ thể tỉnh táo nhưng còn mệt, chưa muốn ăn.
  • Giai đoạn 3 (Từ ngày thứ 6 sau mổ): Người mẹ có thể đại tiểu tiện bình thường, vết mổ đã khô và liền lại, cơ thể thấy đói và thèm ăn.

Đối với trường hợp sinh thường, mẹ bầu cũng cần chú trọng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng, nhằm đảm bảo nguồn sữa mẹ tự nhiên, bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ bà bé.

Chế độ dinh dưỡng tốt đặc biệt cần thiết cho mẹ sau sinh mổ

Chế độ dinh dưỡng tốt đặc biệt cần thiết cho mẹ sau sinh mổ

2 Sau sinh mổ nên ăn gì và kiêng gì?

Sau sinh mổ nên gì? Thực phẩm cho mẹ sau sinh mổ

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà các bà mẹ nên ăn sau khi sinh mổ:

1. Thực phẩm giàu protein, canxi và khoáng chất

Protein là thành phần cấu tạo của tế bào. Chúng giúp tăng trưởng các tế bào mô mới và giúp cơ thể nhanh chóng chữa lành các tổn thương. Đây chắc chắn là dưỡng chất không thể bỏ qua giúp bà bầu sau sinh mổ nhanh chóng phục hồi cơ thể, đẩy nhanh quá trình làm lành các vết thương mổ.

Thịt, trứng, cá, thực phẩm từ sữa, đậu Hà Lan, đậu khô và các loại hạt là những thực phẩm cung cấp hàm lượng protein chất lượng cao đồng thời cũng là nguồn cung cấp các axit amin cần thiết cho mẹ sau sinh mổ.

Sau sinh mổ nên ăn thực phẩm giàu protein

Sau sinh mổ nên ăn thực phẩm giàu protein

Canxi giúp duy trì sự chắc khỏe của xương và răng, hỗ trợ quá trình đông máu và thư giãn cơ bắp. Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương cho bà bầu sau sinh. Bổ sung đầy đủ canxi cho mẹ trong thời gian sau sinh cũng góp phần đảm bảo hàm lượng canxi cần thiết có trong sữa mẹ nuôi con.

Các sản phẩm như sữa, sữa chua, pho mát, đậu phụ, cải xoăn và rau bina là một nguồn cung cấp canxi cho phụ nữ sau sinh mổ.

Lưu ý: Vitamin D là một dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Do đó, song song với việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi, các bà mẹ cũng đừng quên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D để tăng cường khả năng hấp thụ canxi. Tắm nắng thường xuyên cũng là một biện pháp hiệu quả giúp tăng cường hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

2. Thực phẩm giàu vitamin

Thực phẩm giàu vitamin cũng rất cần thiết cho mẹ bầu sau sinh mổ. Nó giúp sửa chữa các mô và hỗ trợ sản xuất collagen, giúp tạo ra các mô, da và dây chằng mới. Các loại rau như rau bina, bông cải xanh và cỏ cari là nguồn cung cấp vitamin A và C dồi dào. Nó cũng chứa canxi và sắt tốt cho bà bầu sau sinh mổ. 

Các bà mẹ cũng nên ăn các loại trái cây như cam, dưa hấu, dâu tây và nho. Đây là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng sau sinh mổ.

Sau khi sinh mổ nên ăn thực phẩm giàu vitamin C

Sau khi sinh mổ nên ăn thực phẩm giàu vitamin C

3. Các loại ngũ cốc

Mì ống, bánh mì nâu và gạo lứt, những thực phẩm này giàu ngũ cốc nguyên hạt và nên là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của bà bầu sau sinh mổ. Bởi chúng giúp duy trì mức năng lượng và thúc đẩy quá trình sản xuất sữa mẹ. Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp bổ sung nhiều sắt, axit folic và chất xơ cần thiết trong giai đoạn đầu của sự phát triển của em bé.

Bà bầu sau sinh mổ nên ăn các loại ngủ cốc

Bà bầu sau sinh mổ nên ăn các loại ngủ cốc

4. Thực phẩm giàu chất xơ

Cơ thể cần thực phẩm giàu chất xơ để chống táo bón và đảm bảo nhu động ruột không gặp rắc rối. Táo bón có thể trì hoãn quá trình chữa lành các tổn thương bằng cách tạo áp lực lên vết thương và vết mổ. 

Ăn trái cây và rau sống có thể giúp bổ sung lượng thức ăn thô cần thiết để dễ đi tiêu. Bạn cũng có thể chọn yến mạch và ragi vì chúng cũng có hàm lượng chất xơ cao cho bữa sáng.

Phụ nữ sau khi sinh mổ nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

Phụ nữ sau khi sinh mổ nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

5. Thực phẩm giàu sắt

Mẹ sau sinh mổ cũng nên tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt, vì cơ thể thường mất nhiều máu trong quá trình phẫu thuật. Những thực phẩm giàu sắt nổi bật có thể kể đến như: lòng đỏ trứng, thịt đỏ, hàu, gan bò,...

Mẹ sau sinh mổ nên ăn thực phẩm giàu sắt

Mẹ sau sinh mổ nên ăn thực phẩm giàu sắt

6. Thực phẩm dễ tiêu hóa

Ăn những thức ăn dễ tiêu hóa giúp ngăn ngừa sự hình thành khí và đầy hơi. Cơ thể tích tụ quá nhiều khí sau khi sinh. Các mẹ sau sinh cần cẩn thận vì khí hư ra nhiều và táo bón có thể là nguyên nhân do ăn không đúng loại thức ăn, có thể gây biến chứng nặng hơn sau phẫu thuật. 

Các thực phẩm như súp, pho mát, sữa chua và các món ăn dạng lỏng có thể giúp mẹ sau sinh mổ dễ tiêu hóa hơn.

7. Nước

Nước không có tác động trực tiếp đến việc làm lành vết thương sau sinh mổ. Nhưng nó thúc đẩy đáng kể quá trình sản xuất sữa mẹ và quan trọng hơn là nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe cho phụ nữ sau sinh mổ như ngăn ngừa táo bón và áp lực dư thừa trên bụng.

8. Vitamin tổng hợp và thuốc bổ đa lượng

Một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất là điều cần thiết cho mẹ bầu sau sinh. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng có thể đảm bảo chế độ ăn uống của mình có thể đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất mà cơ thể cần. Đặc biệt là với phụ nữ sau sinh, cơ thể mệt mỏi, khả năng ăn uống suy giảm.

Lúc này, bên cạnh việc cố gắng đa dạng chế độ ăn uống hàng ngày, các bà mẹ có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh và thuốc uống tổng hợp để đảm bảo các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Và đừng quên tham khảo thêm tư vấn của chuyên gia để có liều lượng sử dụng phù hợp với tình trạng cơ thể, sức khỏe của bản thân.

vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh

Bổ sung các loại vitamin cho phụ nữ sau sinh là điều cần thiết

Top 6 sản phẩm Vitamin và lợi sữa cho mẹ sau sinh

Sau khi sinh mổ nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh mổ thì cũng những có những loại thực phẩm mà bà bầu sau sinh mổ cần tránh. Tốt nhất bạn nên tránh những thực phẩm sau đây trong khoảng 40 ngày đầu tiên sau sinh mổ và sau đó có thể sử dụng lại chúng dần dần:

  • Đồ uống có caffein, ga, bởi chúng có thể gây hình thành khí và làm tăng cảm giác đầy hơi.
  • Tránh các thực phẩm tạo khí như đậu lăng trắng, đậu đỏ, đậu gà, đậu mắt đen, đậu xanh, bắp cải, súp lơ, bông cải xanh và hành tây.
  • Thực phẩm chiên và cay vì chúng có thể gây đầy hơi, đau tim và khó tiêu.
  • Thức ăn ở ngoài và thức ăn nhanh và độ tươi và dinh dưỡng của chúng có thể không được đảm bảo.
  • Tránh ăn thức ăn lạnh trong vài ngày và tránh xa thức ăn chưa nấu chín. Khi ăn rau mầm, tốt nhất, bạn nên cắt bỏ cuống và không nên ăn sống.
  • Tránh hoàn toàn đồ uống có cồn bởi nó có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú.
  • Nước ép cam quýt nên được sử dụng một cách thận trọng. Ban đầ bạn có thể uống với một lượng nhỏ, sau đó tăng lên với số lượng vừa phải.
  • Không ăn cơm ít nhất ba đến bốn ngày sau khi sinh mổ, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ. Lượng đường trong máu cao có thể cản trở quá trình làm lành vết sẹo và có thể kéo dài thời gian chữa lành. Bạn có thể ăn gạo lứt vì nó cung cấp năng lượng mà không làm dư thừa calo.

Sau khi sinh mổ nên kiêng thức ăn nhanh

Sau khi sinh mổ nên kiêng thức ăn nhanh

3 Mẹo ăn uống cho mẹ sau sinh mổ

Một số mẹo ăn uống cho mẹ sau sinh mổ giúp tận dụng tối đa thực phẩm dinh dưỡng bổ sung vào cơ thể:

  • Chia 3 bữa chính thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, nên có ít nhất khoảng 5 - 6 bữa ăn nhỏ trong ngày.
  • Mỗi bữa dùng cách nhau khoảng 2 giờ. Trong trường hợp bạn cảm thấy đói sớm, có thể ăn nhẹ với một số loại trái cây hoặc các loại hạt.
  • Cố gắng nghỉ ngơi bất cứ lúc nào có thể. Giấc ngủ chính là liều thuốc tuyệt vời giúp cơ thể bạn hồi phục và chữa lành tốt hơn.
  • Cố gắng ăn các bữa ăn nấu tại nhà nhiều hơn, sử dụng các nguyên liệu tươi sống và hạn chế tối đa việc sử dụng các thức ăn nấu sẵn bên ngoài.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, hãy dành thời gian để nhai từ từ. Có thể khó để bạn có một bữa ăn thoải mái khi có bé ở bên cạnh, hãy cố gắng nhờ người thân trông bé trong lúc bạn ăn.
  • Không ăn bất cứ thứ gì có thể làm tăng cảm giác đầy hơi hay bất cứ thứ gì có thể khiến bạn bị táo bón.

===>>> Tham khảo thêm:

Trên đây là một số thông tin tổng hợp về chế độ ăn uống cho phụ nữ sau sinh mổ. Mong rằng những thông tin cung cấp trong bài viết đã giúp các bạn có được lời giải đáp cho câu hỏi sau sinh mổ nên ăn gì và kiêng gì. Từ đó có thể xây dựng được chế độ ăn uống phù hợp nhất, giúp mẹ sau sinh mổ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và có đủ năng lượng để cho hành trình nuôi con bằng sữa mẹ tiếp theo.

Nguồn: 

  • https://www.momjunction.com/articles/diet-tips-for-mothers-after-a-cesarean-delivery_00355929/
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn