Bệnh care ở chó là gì: Nguyên nhân, triệu chứng, cách trị bệnh

10323
Bệnh Care ở chó là một loại virus có tầm ảnh hưởng lớn đến hệ thống hô hấp, tiêu hóa, thần kinh trung ương của chó, thậm chí chúng còn ảnh hưởng đến màng kết mạc ở mắt. Đây là căn bệnh nguy hiểm

Bệnh Care ở chó hay Virus Care là một loại virus có tầm ảnh hưởng lớn đến hệ thống hô hấp, tiêu hóa, thần kinh trung ương của chó, thậm chí chúng còn ảnh hưởng đến màng kết mạc ở mắt. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có tính truyền nhiễm, xuất hiện nhiều ở chó con khi thời tiết thay đổi, mưa nhiều ngày, độ ẩm cao, nếu không được phát hiện sớm và điều trị có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của thú cưng. Vậy bệnh Care ở chó là gì ? Tin tức Chiaki sẽ giúp bạn có được những thông tin và hướng điều trị cho thú cưng của bạn. 

1 Bệnh Care ở chó được hiểu theo khoa học là gì ?

Virus Care chủ yếu ảnh hưởng ở chó nhỏ từ 3 - 6 tháng

Virus Care chủ yếu ảnh hưởng ở chó nhỏ từ 3 - 6 tháng

Bệnh Care ở chó theo nghiên cứu khoa học là một dạng virus ARN, chúng thuộc họ Paramyxoviridae - một họ cùng loại virus gây nên những bệnh liên quan đến sởi, quai bị thường thấy ở người.

Virus này sinh sôi khá nhanh khi có khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao, nhạy cảm ở điều kiện nhiệt độ cao có ánh nắng, dễ bị tiêu diệt bởi chất tẩy rửa, dung môi, chất khử trùng. Bệnh Care ở chó được đánh giá là nguy hiểm khi chúng có khả năng truyền nhiễm cao, phủ rộng khắp toàn thế giới với loài động vật ăn thịt, gặp nhiều ở chó con. 

Tuy nhiên không phải loài chó nào cũng dễ mắc bệnh này, thông thường thì khả năng mắc bệnh và phát triển bệnh chủ yếu dựa vào khả năng miễn dịch và độ tuổi của chó. Virus Care chủ yếu ảnh hưởng ở chó nhỏ từ 3 - 6 tháng, với những giống chó lớn và trưởng thành thì sức đề kháng cao nên ít mắc phải.

2 Xuất hiện bệnh care ở chó là do nguyên nhân nào ?

Tại Việt Nam, người nuôi chó thường gọi bệnh Care là bệnh sài sốt ở chó, do Virus Canine Distemper gây ra. Có nhiều nguyên nhân khiến thú cưng của bạn mắc phải căn bệnh quái ác này theo diện trực tiếp hoặc gián tiếp mà bạn không để ý tới. Cụ thể là:

Nguyên nhân trực tiếp

  • Virus Care có thể lây nhiễm trực tiếp từ chó qua chó khi thú cưng khỏe mạnh của bạn tiếp xúc với một chú chó đang ôm. Cụ thể là thú cưng của bạn tiếp xúc với nước mũi, nước mắt, nước bọt, nước tiểu hoặc phân của chó đang bị nhiễm bệnh Care
  • Tiếp xúc quá nhiều lần trong ngày, trong tuần với đối tượng mắc bệnh
  • Lây nhiễm trực tiếp qua đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa

Virus Care có thể lây nhiễm trực tiếp từ chó ốm qua chó khỏe mạnh

Virus Care có thể lây nhiễm trực tiếp từ chó ốm qua chó khỏe mạnh

Nguyên nhân gián tiếp

  • Virus Care bay trong không trùng và bám vào côn trùng, chim chóc, các loài gặm nhấm. Từ đó sẽ tiếp xúc với thú cưng qua đường hô hấp, tiêu hóa để gây nên bệnh
  • Bệnh Care ở chó còn bám vào thức ăn khiến chúng vô tình ăn phải
  • Ngoài ra, Virus Care còn có thể bám lên quần áo, tay chân của con người , qua quá trình ôm ấp, vuốt ve có thể vô tình khiến thú cưng mắc bệnh ngay cả khi thú cưng không ra khỏi nhà. 

3 Bệnh Care ở chó có những triệu chứng gì ?

Bệnh Care ở chó thường có những biểu hiện khá đa dạng, chủ nhân cần phụ thuộc vào độ tuổi, giống chó, tình trạng sức khỏe, chế độ chăm sóc để xác định. Lúc đầu, thú cưng của bạn sẽ có những biểu hiện như mệt mỏi, ủ rũ, ăn ít, không thích vận động, chúng chảy nước mũi và có khả năng nôn mửa. Sau đó, có thể xuất hiện số cao kéo dài sau khoảng 3 - 4 ngày sẽ xuất hiện thêm đợt sốt thứ 2 kéo dài và khiến bệnh trầm trọng hơn. Ngoài ra, bạn có thể phát hiện bệnh Care qua những biểu hiện qua :

Đường tiêu hóa

  • Biểu hiện của bệnh Care qua đường tiêu hóa khiến thú cưng của bạn dễ bị viêm dạ dày và ruột, thú cưng của bạn khát nước, hay nôn mửa. Lúc đầu có thể nôn ra thức ăn nhưng sau dần chúng chỉ nôn khan hoặc nôn ra bọt màu vàng ( đây là chất dịch từ dạ dày trống rỗng).
  • Ngoài ra, còn có biểu hiện như đi phân loãng, có bọt cùng với máu, phân màu cafe nhạt. Trong trường hợp bệnh nặng thì bạn sẽ thấy chó cưng của mình đi ngoài lẫn máu tươi, niêm mạng ruột bong ra khiến phân có mùi tanh rất khó chịu. 

Đường hô hấp

  • Bệnh Care ở chó khi biểu hiện qua đường hô hấp thường khiến chúng bị viêm mũi, thanh quản và phế quản . Điều này khiến thú cưng khó thở, nhịp thở của chúng có thể tăng lên rõ rệt cùng với tiếng ran ướt. 
  • Cún cưng có thể chảy nhiều nước mũi, lúc đầu nước mũi sẽ loãng sau sẽ đặc dần theo tình trạng bệnh, thậm chí sẽ ra mủ xanh hoặc đen. 
  • Cún cưng cũng sẽ bị ho, ho khan, ho đờm, thở gấp, lè lưỡi thở, nước mắt chảy trong sau dần có mủ, loét, đục giác mạc và khiến chúng mù.

 

Bệnh Care ở chó khi biểu hiện qua đường hô hấp khiến thú cưng bị viêm mũi

Bệnh Care ở chó khi biểu hiện qua đường hô hấp là viêm mũi

Triệu chứng trên da

  • Bệnh Care biểu hiện trên da khiến thú cưng xuất hiện các nốt ở bụng, bẹn, ngực, đùi những nốt chấm đỏ. Sau dần sẽ thành những nốt to bằng hạt đỗ, hạt gạo, để lâu sẽ mềm có mủ và vỡ ra khiến lông thú cưng hôi hám, khó chịu
  • Với những nốt không vỡ hoặc vỡ nhưng không có mủ, chúng sẽ hình thành đóng vảy, bong đi và để lại trên thú cưng của bạn một vết thương có da tăng sinh dày lên, đi khập khiễng, sẹo lớn.

Triệu chứng thần kinh

  • Biểu hiện của bệnh Care mà bạn có thể nhận thấy khi tác động tới thần kinh là chú chó của bạn ủ rũ, buồn hoặc thậm chí chúng hung dữ bất thường. Lâu dần, có thể xuất hiện các cơn co giật.
  • Thú cưng có thể sẽ đi loạng choạng, đứng lên ngã xuống không kiểm soát được. Đi kèm theo đó là gầy còm, siêu vẹo, mù, điếc, …

Có thể thấy, khi cún cưng mắc phải virus Care nguy hiểm, chúng có thể làm thay đổi hoàn toàn cơ thể và sức khỏe của chó. Các nhà nghiên cứu khoa học đánh giá rằng căn bệnh Care này gần giống với bệnh dại, chúng có thể khiến chó bị tử vong, tổn thương thần kinh vĩnh viễn không thể hồi phục. Do đó, khi bạn thấy những biểu hiện bất thường này, cần nhanh chóng đưa tới cơ sở thú y uy tín gần nhất để được thăm khám. Ngoài ra, bạn cũng có thể phòng bệnh và điều trị cơ bản bệnh Care cho chó tại nhà, hãy cùng tham khảo tiếp bên dưới nhé. 

Nguồn tham khảo :

https://www.avma.org/resources/pet-owners/petcare/canine-distemper

4 Cách trị và phòng bệnh Care ở chó hiệu quả tại nhà

Từ những thông tin trên bạn có thể thấy được rằng, bệnh Care ở chó thực sự là căn bệnh nguy hiểm và gây hoang mang cho cộng đồng thú cưng. Tuy nhiên, chủ nhân vẫn có những cách trị và phòng bệnh Care tại nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. 

Cách trị bệnh Care ở chó tại nhà

Có nhiều phương thuốc dân gian truyền miệng được áp dụng như sử dụng lá nhọ nồi, lược vàng, lá ổi, … Tuy nhiên một số đã thành công nhưng không phải là tất cả. 

  • Khi thú cưng của bạn gặp phải các triệu chứng như nằm một chỗ, bỏ ăn, nôn thì bạn có thể sử dụng khoảng 200g lá ổi già, đun nhỏ lửa với 1 lít nước cho đến khi nước cạn chỉ còn 150ml thì bắc ra để nguội.
  • Sử dụng xi lanh và bơm vào miệng của chúng khoảng 20ml, cứ cách vài tiếng thì bơm một lần. Điều này có thể tạm thời ngăn chặn quá trình đi ngoài, tiêu chảy, buồn nôn của thú cưng. 

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không khuyến khích bạn tự chữa bệnh Care ở nhà chó chó, để tránh lây nhiễm chéo và khiến bệnh càng nặng hơn thì hãy chuyển ngay thú cưng đến cơ sở thú y chuyên môn gần nhất. Tại đây, bác sĩ sẽ cách ly thú cưng, chẩn đoán và điều trị. Đó sẽ là phương pháp giảm đi sự nguy hiểm, lây lan tốt nhất cho chó cưng của bạn. 

Việc lựa chọn cách chữa trị tại nhà khi không có chuyên môn, có thể là nguyên nhân khiến thú cưng tử vong cao hơn và khó chữa trị. Do đó hãy cân nhắc nhé. 

Các phòng bệnh Care ở chó

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy lưu ý những cách phòng bệnh dưới đây để thú cưng của bạn luôn được khỏe mạnh:

  • Hãy tiêm phòng cho chó của bạn khi đạt ở 7 tuần tuổi. Bác sĩ sẽ hướng dẫn về lịch trình tiêm cũng như các mũi tiêm vacxin quan trọng.
  • Hãy đảm bảo vệ sinh chỗ ở để tránh tối đa những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhé
  • Hãy đảm bảo chế độ ăn an toàn, bổ sung yếu tố vi lượng như vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng 

 

Hãy tiêm phòng khi thú cưng ở 7 tháng tuổi

Hãy tiêm phòng khi thú cưng ở 7 tháng tuổi

Bệnh Care ở chó đến nay vẫn được đánh giá là nguy hiểm với khả năng tử vong cao, khiến nhiều người nuôi thú cưng không khỏi lo lắng và ám ảnh. Chính vì vậy, bạn hãy là một người nuôi cún có trách nhiệm, nên đưa cún cưng tới các đơn vị tiêm phòng uy tín, chủ động công tác phòng bệnh mỗi ngày.

5 Các giai đoạn của bệnh care ở chó

Thời kỳ mới phát bệnh

Bệnh biểu hiện giống cảm mạo và viêm ruột, ho nhẹ, chảy nước mũi, nước mắt, sốt từ 40 độ trở lên.Cơn sốt liên tục từ 2-3 ngày sau đó tự giảm, ăn ít tiêu chảy nhẹ. Qua 2-4 ngày điều trị các triệu chứng trên biến mất. Chó cũng ăn khá ít lên thần kinh không được tinh nhanh, gương mũi khô.

Thời kì trung bệnh

Sau 7-14 ngày chuyển qua giai đoạn 2 của bệnh. Thân nhiệt tiếp tục tăng cao > 40 độ C. Các loại thuốc giảm sốt không có hiệu quả rõ rệt, có thể kéo dài 7-12 ngày. Chó ăn kém chảy nước mũi, họ khụ như bị hóc xương. Hô hấp tăng nhanh, giác mạc đỏ hồng, mắt ướt hoặc loét.

Thời kì hậu kì

Đến thời kì này, nhiệt độ thân nhiệt chuyển thành bình thường hoặc sốt nhẹ. Chó ho, gỉ mũi khô dần thành dạng mủ. Mắt loét nhiều, gỉ mắt dạng mủ. Gỉ mắt nhiều có thể không mở nổi mắt, mắt biến nhỏ. Cơ thể gầy nhanh, thích nằm hơn vận động, ăn ít, kén ăn hoặc hoàn toàn không ăn gì. 

Xuất hiện đế chân dày lên hơn hẳn. Trên da vùng bụng bẹn trong xuất hiện các nốt như hạt gạo màu hồng.

Thời kì cuối

Khi đến giai đoạn này thì 99% là không cứu được, với những trường hợp phát hiện trễ hoặc không vào thuốc thường xuyên khi còn ở 2 thời kỳ đầu. Nếu phát hiện sớm và đi chích thuốc đều thì còn cơ hội.

Ở giai đoạn cuối chó thường bỏ ăn hoàn tiền và tiêu chảy lẫn cấp. Vì thế chó gầy sút cân nhanh, hốc mắt trũng sâu, bụng hóp, lông xơ xác. Chó đi xiêu vẹo hoặc nằm 1 chỗ, không mở mắt nổi và chết ngay sau 12-24h.

Các giai đoạn của bệnh care ở chó

Các giai đoạn của bệnh care ở chó

6 Một số câu hỏi về bệnh care ở chó

Bệnh care ở chó nguy hiểm thế nào?

Bệnh care ở chó có khả năng lây lan trực tiếp hoặc gián tiếp, virus bệnh care ở chó có thể phát triển mạnh trong môi trường thuận lợi. Tỷ lệ chó tử vọng vì bệnh này khá cao, trung bình đến 80%. 

Chỉ có chó con chưa tiêm phòng mới bị bệnh care?

Đối với chó được tiêm phòng bệnh care thì khả năng mắc bệnh care chó sẽ thấp hơn vì vắc xin có tác dụng kháng và làm ức chế mức độ hoạt động của virus bệnh care chứ không thể chống lại bệnh hoàn toàn. Đối với những chú chó không tiêm phòng thì khả năng tử vong nếu mắc bệnh care là 100%.

Chó bị bệnh care bao lâu thì chết?

Tùy theo sức khỏe của từng chú chó, nếu sức đề kháng kém, chó bị bệnh care có thể tử vong sau khi nhiễm virus bệnh care từ 2-3 ngày, lâu hơn có thể là 1-2 tuần.

Chó bị bệnh care ủ trong bao lâu thì phát bệnh?

Thời kỳ ủ bệnh của care thường từ 3-6 ngày, dài nhất là 17-21 ngày, bệnh tình có thể kéo dài khoảng trên dưới 1 tháng.

Chó bị bệnh care có thể chữa trị được không?

Tuy tỷ lệ tử vong chó bị bệnh care khá cao, nhưng thực tế vẫn có nhiều trường hợp chó bị bệnh care đã được chữa khỏi với điều kiện bệnh được phát hiện sớm.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh Care ở chó, hy vọng Chiaki đã mang tới cho bạn đọc một bài tin tức bổ ích, giúp người nuôi chó có được kế hoạch khi chó cưng bị bệnh.

Hiện Chiaki.vn đang là đơn vị cung cấp các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc thú cưng từ A - Z với mức giá tốt, chính hãng, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chiaki vận chuyển toàn quốc, giao hàng thu tiền tận nơi, hỗ trợ khách hàng đổi trả hàng nhanh chóng trong vòng 5 ngày. Khách hàng có thể đặt mua online trên Chiaki.vn nhé !

 

Nội dung chính
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn