Bị mèo cắn có sao không? Nên kiêng ăn gì và xử lý như thế nào?

26426
Bạn rất yêu quý động vật và luôn muốn vuốt ve chúng mọi lúc. Tuy nhiên mới đây bạn bị mèo cắn chảy máu, phân vân không biết bị mèo cắn có sao không?.

Mèo vẫn luôn là động vật được yêu thích và tôn trọng bởi nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Sinh vật lông tơ, đáng yêu này không chỉ hỗ trợ tinh thần cho chủ nhân mà còn giúp bạn cải thiện tâm trạng rất tốt.

Và tất nhiên, dù thế nào đi chăng nữa thì chúng vẫn là một động vật có bản năng phòng thủ cao với những chiếc răng và móng sắc nhọn khi chúng sợ hãi. Vậy nếu vô tình bạn bị mèo cắn có sao không? Lúc này bạn nên làm gì? Kiêng ăn gì và xử lý như thế nào để an toàn cho cả Pets và chính bạn. Chiaki có ở đây để giúp bạn giải thích điều này. 

Bị mèo cắn có sao không? Nên kiêng ăn gì và xử lý như thế nào?

Bị mèo cắn có sao không? Nên kiêng ăn gì và xử lý như thế nào?

1 Vết cào, vết cắn từ mèo tiềm ẩn nguy cơ gì?

Khi không may chúng ta bị chó, mèo,...cào hay cắn luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Đối với mèo, có thể chứa vi khuẩn gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Dưới đây là những trường hợp rất nguy hiểm khi bị mèo cắn cần lưu ý:

  • Vết cắn bị nhiễm trùng, gây sưng đỏ, chảy mủ, sốt... Những dấu hiệu này cần được lưu ý và xử lý kịp thời.
  • Lần tiêm phòng uốn ván gần nhất của bạn đã quá lâu, cách đây 5 năm. Điều này có thể là dấu hiệu miễn dịch với uốn ván đã suy giảm, đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm từ mèo càng tăng cao.
  • Bạn có hệ thống miễn dịch suy yếu, có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, phổi, ung thư... Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm từ mèo.
  • Bạn bị cắn bởi mèo hoang hoặc không rõ nguồn gốc của con mèo đã cắn mình. Điều này càng làm gia tăng nguy cơ sức khỏe của bạn.

2 Bị mèo cắn có sao không?

Bị mèo cắn chảy máu có sao không? Sự thật vi khuẩn trong miệng mèo chứa đầy vi khuẩn nguy hiểm. Ngoài ra, mèo còn có răng rất sắc nhọn, nếu không may bị mèo cắn có thể gây lây lan vi khuẩn và gây các bệnh truyền nhiệm sang người, bao gồm cả bệnh dại.

3 Vết thương chảy máu khi bị mèo cắn có sao không?

Hiện nay, mèo được khá nhiều gia đình sử dụng làm vật nuôi trong nhà. Tuy nhiên trong cơ thể của mèo vẫn có chứa nhiều virus - vi khuẩn độc hại đối với sức khỏe con người thông qua đường nước bọt.

Đặc biệt, tại nước ta hiện nay việc thực hiện tiêm vacxin phòng dại cho chó mèo vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Thậm chí nhiều gia đình chỉ có ý định tiêm vacxin đối với những giống chó - mèo lai đắt tiền, còn mèo ta thì thường ngược lại. 

Mặc dù bạn có thể tránh khỏi việc vuốt ve thú cưng của mình để không bị cắn, nhưng thực sự khó cưỡng lại với những tiếng “meo meo” ngọt ngào đó. Theo nhiều thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC cho biết, trên da - phân - nước bọt của mèo có chứa nhiều vi khuẩn lây lan độc hại. 

Nếu vô tình bị mèo cắn chảy máu hoặc bị mèo cắn ở đầu ngón tay, bạn sẽ thường phân vân và đặt ra câu hỏi mèo cắn có sao không?. Có độc không? Có nguy hiểm không?.

Thực tế nếu bị mèo cắn và không được xử lý với những biện pháp y học kịp thời, bạn sẽ có thể bị lây nhiễm bệnh dại. Đặc biệt, nếu để lâu mà không chữa trị có thể gặp các vấn đề liên quan tới sức khỏe, ảnh hưởng tới tính mạng khi phát bệnh. 

4 Những trường hợp mèo có thể lây bệnh dại cho bạn

Để hạn chế phải đưa ra những câu hỏi như mèo cắn có sao không? Cũng như hạn chế việc lây bệnh dại từ thú cưng. Chúng tôi khuyên bạn nên hạn chế tiếp xúc gần hoặc trêu đùa với những trường hợp mèo dưới đây:

Khi mèo có những dấu hiệu bất thường thì không nên trêu đùa

Khi mèo có những dấu hiệu bất thường thì không nên trêu đùa

  • Mèo mới mang về nuôi nhưng xuất hiện hiện tượng ốm
  • Mèo đã thất lạc lâu ngày trở về nhà
  • Mèo đực dưới 3 năm tuổi và đang đến mùa giao phối
  • Mèo hoang, mèo thất lạc
  • Mèo chưa tiêm vacxin phòng ngừa
  • Mèo xuất hiện những biểu hiện như cắn, cào khi trêu chọc, tiết nhiều nước bọt, sủi bọt mép, ăn những thứ khác thường như móng chân, gỗ,...

5 Bị mèo cắn không nên ăn gì?

Bị mèo cắn không nên ăn đồ nếp, rau muống, thịt bò, ... tránh ảnh hưởng tới vết sẹo sau này

Bị mèo cắn không nên ăn đồ nếp, rau muống, thịt bò, ... tránh ảnh hưởng tới vết sẹo sau này

Cắn là phản xạ tự nhiên của mèo khi được chủ nhân vuốt ve hay trêu đùa. Tuy nhiên, những vết cào cắn sâu, dẫn đến chảy máu thì tuyệt đối không nên chủ quan. Dưới đây là một số thực phẩm không nên ăn khi bị mèo cắn bạn có thể tham khảo:

  • Đồ nếp: Ăn đồ nếp khi bị mèo cắn sẽ khiến vết thương hở dễ sưng tấy, đau nhức nhiều hơn. Do đó, nên hạn chế ăn xôi, bánh nếp hoặc món ăn làm từ gạo nếp.
  • Rau muống: Đây là loại rau nên kiêng ăn khi cơ thể có vết thương hở, vì có thể lưu lại sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ trên da. Sử dụng nghệ sẽ không có hiệu quả tái tạo và phục hồi làn da trong trường hợp này.
  • Trứng: Ăn trứng có thể khiến lớp da non bị loang lổ khi đang trong quá trình liền lại, do đó không nên ăn trứng và các thực phẩm từ trứng khi bị mèo cắn bị thương chảy máu.
  • Thịt bò: Bị mèo cắn không nên ăn thịt bò vì thịt bò có chứa lượng đạm cao, khiến vết thương lâu lành và để lại các vết sẹo tối màu, gây mất thẩm mỹ.

Ngoài những thực phẩm cơ bản nên tránh ra thì bạn vẫn có thể ăn những thực phẩm khác mỗi ngày. Đặc biệt là nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, trái cây để tăng sức đề kháng, thúc đẩy quá trình hồi phục tốt hơn. 

6 Những cách xử lý vết thương an toàn cho bạn

Câu trả lời cho câu hỏi “mèo cắn có sao không?” là bạn cần xử lý gấp vết thương và thực hiện một số khâu xử lý an toàn khác để bảo vệ sức khỏe cho bạn ngay lúc này. 

1. Xử lý nhanh vết thương tại nhà

Khi bị mèo cắn chảy máu hoặc vết thương sâu do mèo cào, việc đầu tiên phải làm là bạn cần nhanh chóng rửa sạch vết thương với xà phòng và nước sạch. Nếu vết thương chảy máu thì bạn vẫn nên rửa vết thương dưới vòi nước sạch và để máu chảy, tạm thời chưa nên cầm máu. 

Bước 2, bạn nên sử dụng dung dịch sát khuẩn hoặc bôi thuốc khử trùng lên vết thương. Điều này giúp tiệt trùng vết thương, hạn chế vi khuẩn. 

Bước 3, sử dụng miếng vải sạch hoặc bằng cá nhân để băng hờ vết thương tránh trầy xước thêm và giúp vết thương mau lành. 

Mèo cắn có sao không? Nên vệ sinh và xử lý vết thương nhanh chóng dưới vòi nước chảy

Mèo cắn có sao không? Nên vệ sinh và xử lý vết thương nhanh chóng dưới vòi nước chảy

2. Thực hiện tiêm phòng dại và uốn ván tại cơ sở y tế

Bị mèo cắn bao lâu thì chích ngừa? Bạn nên đến cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất. Tại đây các bác sĩ chuyên môn sẽ tư vấn và hướng dẫn bạn thực hiện tiêm phòng dại an toàn nhất. 

Thời gian để thực hiện tiêm phòng cần được thực hiện càng sớm càng tốt, bạn nên gặp bác sĩ sau khi bị mèo cắn trong vòng trước 24h. 

Thực hiện tiêm phòng uốn ván để bảo vệ sức khỏe kịp thời

Thực hiện tiêm phòng uốn ván để bảo vệ sức khỏe kịp thời

3. Theo dõi thú cưng của bạn trong những ngày tiếp theo

Để có được câu trả lời chính xác nhất về mèo cắn có sao không?. Bạn cần theo dõi và chăm sóc thú cưng của mình trong vòng 14 ngày sau đó. Với những biểu hiện khác thường như hung dữ, bỏ ăn, chảy nước dãi, nuốt khó và thậm chí là chết trong vòng 7 -10 ngày.

Lúc này bạn cần phải thường xuyên tới cơ sở y tế để được tư vấn và thực hiện các mũi tiêm phòng tiếp theo trong vòng 1 tháng. 

7 Cách khắc phục và hạn chế bị mèo cắn hiệu quả

Mèo cắn có sao không? Việc cắn hay cào là một bản năng cơ bản của loài mèo, chúng được dạy ngay từ khi sinh ra đời. Và tất nhiên là chúng không hề biết răng hay móng vuốt của mình lại ảnh hưởng tới những người xung quanh. 

Do đó, để khắc phục và hạn chế bị mèo cắn hiệu quả thì ngay bây giờ hãy đào tạo thú cưng của bạn. Việc được “giáo dục” tốt sẽ giúp thú cưng biết được các quy tắc riêng và có thể thân thiện với mọi người trong gia đình. 

Không bao giờ chơi với mèo bằng tay của bạn

Điều đầu tiên trong việc hạn chế bị mèo cắn và thực hiện huấn luyện thú cưng của bạn trở nên “hiền lành” hơn chính là không bao giờ chơi với thú cưng bằng tay, bàn tay, ngón tay, ngón chân của mình. 

Bạn nên dạy thú cưng của mình biết rằng tay không phải đồ chơi. Việc thường xuyên trêu đùa mèo cưng của bạn bằng ngón tay hay ngón chân, điều này sẽ khuyến khích mèo cào và cắn một cách không kiểm soát. 

Không nên chơi hay trêu đùa thú cưng bằng ngón tay, ngón chân của mình

Không nên chơi hay trêu đùa thú cưng bằng ngón tay, ngón chân của mình

Cung cấp đồ chơi riêng cho mèo tương tác

Thay vì sử dụng chính ngón tay, ngón chân của mình để trêu đùa với Pets, bạn hãy mua cho chúng những món đồ chơi riêng. Hiện nay trên thị trường bán khá nhiều mẫu đồ chơi bắt mắt, đảm bảo thú cưng sẽ rất thích thú. 

Đồ chơi không chỉ giúp mèo luyện tập thêm được bản năng bắt chuột nhanh nhạy, mà còn mang lại sự an toàn cho chính bạn nữa đó. 

Nên mua cho thú cưng đồ chơi chuyên biệt để tránh bị mèo cắn, cào

Nên mua cho thú cưng đồ chơi chuyên biệt để tránh bị mèo cắn, cào

Chiaki có cung cấp một số mẫu đồ chơi cho mèo khá đẹp mắt, bạn có thể tham khảo bên dưới nhé:

Luôn thực hiện thưởng - phạt rõ ràng

Khi chơi hay huấn luyện với thú cưng bạn hãy luôn có một quy tắc thưởng phạt rõ ràng. Với những hành động đúng, bạn có thể thưởng cho mèo một số loại bánh thưởng, ngược lại khi chúng làm điều gì sai có thể phát.

Điều này giúp thú cưng hiểu được các quy tắc trong gia đình, cũng như khiến môi trường sống của chúng phong phú hơn. 

Hãy thống nhất cách huấn luyện thú cưng với mọi người

Mèo cắn có sao không? Sẽ không sao nếu bạn biết huấn luyện thú cưng của mình

Mèo cắn có sao không? Sẽ không sao nếu bạn tiêm phòng và huấn luyện thú cưng của mình

Để bạn và người thân trong gia đình sẽ không phải hỏi về “mèo cắn có sao không?”, bạn cần thống nhất về cách huấn luyện cũng như khi vui chơi với pet.

Hãy đảm bảo rằng tất cả mọi người có một cách yêu thương mèo nhẹ nhàng, tuyệt đối không dồn chúng vào tường, không đuổi hay kéo mèo, không làm mèo đau hay giật mình. 

Tất cả điều này giúp bạn và người thân tránh được những hậu quả của việc bị mèo cào hay cắn. Đồng thời cũng không làm thú cưng trở nên hung hăng hơn. 

Đọc tới đây chắc chắn bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi “mèo cắn có sao không” rồi phải không nào?. Hy vọng những thông tin trên đây đã mang tới cho bạn một bài viết hữu ích, giúp bạn và người thân phòng tránh và xử lý vấn đề mèo cắn được tốt nhất. 

Cuối cùng, Chiaki - mua sắm online vẫn là địa chỉ mua sắm các đồ dùng và thức ăn cho chó - mèo chính hãng, giá tốt. Nếu cần tư vấn thêm về sản phẩm thú cưng, đừng ngại liên hệ với chúng mình nhé!

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHIAKI.VN

Website: https://chiaki.vn

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn

Website: https://chiaki.vn

Facebook: https://www.facebook.com/chiaki.vietnam

Nội dung chính
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    2 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn