Các bước trang điểm cơ bản cho người mới bắt đầu [Từ A-Z]

19005
Note nhanh các bước trang điểm cơ bản cho người bắt đầu giúp bạn nhanh chóng che giấu những khuyết điểm trên làn da, mang đến vẻ tự nhiên không tỳ vết.

Phong phú không thua kém chăm sóc da là thế giới trang điểm với quy trình các bước trang điểm cơ bản mà bạn cần áp dụng để theo đúng thứ tự để có một làn da đẹp mà vẫn tự nhiên. Nếu bạn mới làm quen với trang điểm và chưa biết bắt đầu như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để có thêm gợi ý thích hợp cho bản thân, bạn nhé!

1 Trang điểm là gì?

Trang điểm (tiếng Anh: Make up) là hoạt động thoa các loại mỹ phẩm trang điểm như son môi, phấn phủ, kem lót, kem nền,... lên da mặt nhằm nâng cao hoặc thay đổi diện mạo. Việc trang điểm thường bao gồm nhiều bước khác nhau, trong đó thoa kem nền, phấn phủ, kẻ lông mày, phấn mắt và tô son được cho là những bước trang điểm cơ bản nhất. Ngoài ra, tùy thuộc vào mục đích khác nhau như: đi học, đi làm, đi chơi, tham gia sự kiện hay dự tiệc cưới, biểu diễn,... mà quy trình trang điểm có thể thay đổi một số bước để phù hợp hơn.

Trang điểm là gì

Make up trang điểm

Trang điểm có thể bao gồm cả việc tô điểm cho khuôn mặt và mái tóc, nhằm tạo nên sự hài hòa, giúp gương mặt thêm phần thu hút và tự tin hơn. Hiện nay, việc trang điểm không chỉ dừng lại cho nữ giới mà nam giới hiện đại cũng quan tâm hơn đến việc trang điểm.

2 Trang điểm cần những gì?

“Thế giới” trang điểm với vô vàn sản phẩm khác nhau khiến một “tay mơ” như bạn không biết nên bắt đầu từ đâu, sử dụng sản phẩm nào? Vậy thì dưới đây là những sản phẩm trang điểm cơ bản và cần thiết cho mọi quy trình trang điểm mà bạn có thể tham khảo:

  • Kem lót (Primer)
  • Kem nền (Foundation)
  • Kem che khuyết điểm (Concealer)
  • Phấn phủ (Powder)
  • Má hồng (Blush)
  • Chì kẻ mày
  • Chì kẻ mắt
  • Phấn mắt
  • Mascara
  • Má hồng
  • Son môi
  • Cọ trang điểm
  • Mút trang điểm
  • Dụng cụ bấm mi

Trang điểm cần những gì

Các sản phẩm trang điểm cơ bản và cần thiết cho mọi quy trình trang điểm

3 Các bước skincare trước khi trang điểm

Trước khi bắt đầu trang điểm, hãy dành thời gian chăm sóc làn da của bạn để có một lớp nền da mịn màng, sáng khỏe, giúp lớp trang điểm tự nhiên và lâu trôi hơn.

Bước 1: Làm sạch da với sữa rửa mặt phù hợp

Trước khi thoa bất cứ sản phẩm nào lên làn da của bạn (mỹ phẩm chăm sóc da hay mỹ phẩm trang điểm), điều đầu tiên và quan trọng mà bạn cần làm là đảm bảo làn da của mình ở trạng thái sạch sẽ. Đừng quên, sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn (da khô, da dầu, da mụn,..) để làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, tạp chất, lớp dầu thừa trước khi bắt đầu trang điểm để có một lớp trang điểm đẹp, tự nhiên và lâu trôi nhất, bạn nhé!.

Bước 2: Thoa toner/nước hoa hồng để cân bằng da

Sử dụng toner/nước hoa hồng để làm sạch da thêm một lần nữa sau bước sử dụng sữa rửa mặt đồng thời giúp cân bằng làn da, làm dịu và se khít lỗ chân lông trên da.

Bước 3: Sử dụng serum/kem dưỡng ẩm để làm mềm da

Sử dụng serum/kem dưỡng ẩm giúp làm mịn và cấp ẩm cho bề mặt da, cho phép lớp trang điểm thấm đều và lướt nhẹ trên khuôn mặt của bạn. 

Đối với các bạn có làn da dầu mụn không muốn thoa một lượng lớn kem lên da có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm serum dưỡng ẩm có kết cấu lỏng nhẹ phù hợp với làn da dầu mụn. Đối với các bạn có làn da khô, bong tróc, kem dưỡng ẩm có khả năng dưỡng ẩm cao, dưỡng ẩm da nhanh chóng có thể là lựa chọn phù hợp hơn.

Bước 4: Thoa kem chống nắng bảo vệ da

Đừng quên thoa kem chống nắng trước khi trang điểm và ra ngoài để bảo vệ làn da của bạn hiệu quả trước tác hại của tia UVA và UVB. Riêng đối với kem chống nắng dạng xịt bạn có thể sử dụng sau khi trang điểm xong, vừa giúp bảo vệ da vừa giúp giữ lớp trang điểm của bạn bền màu và lâu trôi hơn.

Chăm sóc da trước khi trang điểm không chỉ giúp lớp trang điểm đẹp, tự nhiên, bền màu và lâu trôi hơn mà còn đóng vai trò như một lớp màng chắn giúp bảo vệ da trước các thành phần hóa chất có trong mỹ phẩm trang điểm.

Các bước skincare trước khi trang điểm

Các bước skincare trước khi trang điểm

4 Các bước trang điểm cơ bản, đơn giản cho người mới bắt đầu

Bước 1: Thoa kem lót

Mọi người thường có xu hướng bỏ qua kem lót khi trang điểm, đặc biệt là đối với những người mới trang điểm, nhưng nó chắc chắn là một phần không thể thiếu trong quy trình trang điểm của bạn.

Kem lót là một bước giữa quy trình chăm sóc da của bạn và trang điểm để tạo ra một bề mặt mịn màng trên khuôn mặt của bạn, ngăn chặn lớp trang điểm bám quanh các khuyết điểm hoặc nếp nhăn. Đồng thời giúp lớp trang điểm lâu trôi hơn.

Các bước trang điểm - Bước 1- Thoa kem lót

Thoa kem lót

Cách thoa kem lót: 

  • Để thoa kem lót cho mặt, tốt nhất bạn nên thoa bằng đầu ngón tay. Chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt bí ngô và thoa đều lên mặt.
  • Cho kem lót ra mu bàn tay, dùng ngón tay trộn đều để làm ấm sản phẩm trồi chấm đều lên mặt. Nhẹ nhàng thoa đều kem lót trên da mặt. Đảm bảo thoa đều mọi vùng da và kẽ hở trên khuôn mặt, từ má đến xung quanh mũi, thái dương, trán và cằm. 
  • Sau khi kem lót thẩm thấu vào da, bạn có thể chuyển sang bước trang điểm tiếp theo.

Lưu ý khi thoa kem lót:

  • Khi nói đến kem lót, ít hơn là nhiều hơn. Chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt bí ngô là đủ. Thoa đều kem lót lên da, đảm bảo kem lót che phủ toàn bộ bề mặt da của bạn.
  • Luôn thoa kem dưỡng ẩm trước khi thoa kem lót.
  • Nếu da bạn bị xỉn màu, bạn có thể cân nhắc sử dụng kem lót có màu để tạo hiệu ứng da tươi sáng hơn.
  • Luôn đảm bảo rằng kem lót tương thích với kem nền của bạn. Nên sử dụng kem lót gốc nước với kem nền gốc nước, kem lót gốc silicone có cùng lớp nền, giúp ngăn lớp nền của bạn không bị tách rời.
  • Thoa kem lót quanh mắt và cả mí mắt, giúp lớp trang điểm mắt không bị nhòe hoặc trôi khi thấm dầu. Kem lót cũng có thể giúp làm mềm các vết nhăn, nếp chân chim xung quanh mắt của bạn, giúp lớp trang điểm mắt của bạn đẹp và lâu trôi hơn.

Bước 2: Thoa kem nền

Kem nền là nền tảng của bất cứ quy trình trang điểm nào. Kem nền có thể ở dạng lỏng, kem hoặc bột, giúp làm đều màu da của bạn, làm mờ các khuyết điểm trên da và đôi khi là thay đổi tông màu da tự nhiên. 

Các bước trang điểm - Bước 2 - Thoa kem nền

Thoa kem nền

Cách thoa kem nền:

  • Bắt đầu với một lượng kem nhỏ: Một lớp kem nền nặng nề, lợn cợn chắc chắn là điều không ai muốn khi trang điểm. Do đó, tốt nhất bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ kem nền, nếu thiếu thì dùng thêm. 
  • Bắt đầu từ giữa khuôn mặt: Tập trung kem nền ở trung tâm của khuôn mặt của bạn, nơi có xu hướng xuất hiện mẩn đỏ và mụn hơn. Chỉ thoa một chút kem nền lên giữa trán, dưới mắt, trên mũi và cằm, sau đó tán đều ra ngoài. 
  • Tán đều kem nền ra khắp mặt: Bắt đầu từ giữa mặt, tán đều tới chân tóc và cổ. Bạn có thể dùng ngón tay (nếu chỉ cần che phủ một lớp mỏng), dùng cọ (nếu muốn có lớp nền mỏng và đều), dùng mút trang điểm (nếu muốn che phủ dày hơn). Dù chọn công cụ gì, đừng quên chấm kem nhẹ nhàng vào da. Tránh bất kỳ động tác lau hoặc chà xát kem nền trên da, điều này chỉ khiến kem nền bị đẩy ra xung quanh và làm lộ các vết kem trên da.
  • Đừng quên đôi tai của bạn: Hãy nhớ, đôi tai cũng là một bộ phận trên khuôn mặt của bạn. Nếu bạn dễ bị mẩn đỏ, hãy quét nhẹ cọ nền lên tai để chúng hòa hợp với phần còn lại của khuôn mặt.

Lưu ý khi thoa kem nền:

  • Tán đều kem nền ra khắp mặt, không để các lằn kem nền hiện rõ ở nơi bắt đầu và kết thúc của lớp kem. Chúng nên được hòa mịn vào tai, cổ và đường chân tóc của bạn.
  • Trường hợp bạn dùng mút trang điểm để tán kem nền, đừng quên làm ẩm miếng mút trước khi tán kem nền.

Bước 3: Thoa kem che khuyết điểm

Kem che khuyết điểm không phải là sản phẩm bắt buộc cần có nhưng nên có trong quy trình trang điểm của bạn. Không chỉ giúp che đi sự đổi màu, nếp nhăn, đốm đồi mồi và các khuyết điểm khác trên mặt bạn mà còn có thể dùng làm lớp nền cho phấn mắt hoặc son môi và thậm chí là sản phẩm tạo đường viền. 

Nếu bạn đang bị thâm nám, thâm mụn, quầng thâm ở dưới mắt hay bất cứ khuyết điểm nào trên gương mặt cần được che dấu thì kem che khuyết điểm sẽ là trợ thủ đắc lực dành cho bạn. Góp phần mang đến cho bạn một làn da mịn màng, không tì vết.

Các bước trang điểm - Bước 3 - Thoa kem che khuyết điểm

Thoa kem che khuyết điểm

Cách thoa kem che khuyết điểm:

  • Dùng kem che khuyết điểm để che phủ quầng thâm dưới mắt: Dùng cọ che khuyết điểm hoặc đầu ngón tay (nên dùng cọ để đảm bảo vệ sinh hơn) để chấm kem che khuyết điểm lên vùng da dưới mắt. Thoa kem che khuyết điểm theo hình tam giác ngược. Bắt đầu từ điểm đầu đến điểm cuối của mắt, sau đó kéo hai cạnh hướng xuống phần má đến rãnh mũi, tạo thành hình tam giác ngược. Tán đều kem ra quanh mép của hình tam giác cho đến khi khuyết điểm bị che mất, đồng thời không tạo ra sự khác biệt rõ rệt giữa da và kem che khuyết điểm.
  • Dùng kem che khuyết điểm để che phủ vết thâm và mụn: Xác định vị trí các vết thâm, mụn hay khuyết điểm nhỏ cần che phủ, sau đó dùng thỏi kem che khuyết điểm chấm nhẹ lên các vị trí đó (chấm thêm lần nữa nếu muốn có độ che phủ cao hơn). Sử dụng cọ đặm nhẹ và tán đều kem che khuyết điểm để lớp kem tệp vào màu da, tránh làm lộ lớp kem quá dày.

Lưu ý khi thoa kem che khuyết điểm:

  • Nên sử dụng kem che khuyết điểm của tone màu gần giống hoặc sáng hơn một chút so với màu da. Tránh sử dụng kem có màu nhạt ở vị trí vùng da dưới mắt, khiến da trông nhợt nhạt, thiếu sức sống. Đồng thời cũng không nên chọn màu quá tối, lớp kem che khuyết điểm có thể lộ rõ dưới dạng những đốm màu cam.
  • Không nên tán kem che khuyết điểm bằng ngón tay cho vùng da dưới mắt bởi vùng da này thường khá mỏng, rất dễ bị tổn thương khi có tác động ma sát.
  • Nếu bạn sở hữu một đôi mắt trũng sâu, nên tán kem che khuyết điểm vào vị trí hốc mắt, ngay cạnh cánh mũi tạo nét hài hòa hơn cho khuôn mặt.
  • Nếu bạn muốn che khuyết điểm cho một vùng da rộng, tốt nhất bạn nên dùng cọ che khuyết điểm thay vì dùng tay, để tránh lây lan vi khuẩn, gây hại cho da. Đặc biệt là khi làn da của bạn đang bị mụn.

Bước 4: Thoa phấn phủ

Nếu kem lót là bước đầu tiên của quy trình các bước trang điểm nền cho da mặt thì phấn phủ chính là bước cuối cùng, giúp khóa lớp nền trang điểm của bạn. 

Phấn phủ sẽ giúp giữ lớp trang điểm của bạn vào đúng vị trí, giúp lớp trang điểm của bạn nó không bị trôi hoặc trôi đi nhanh chóng. Khi bạn sử dụng sản phẩm trang điểm dạng lỏng hoặc cream như kem nền hoặc kem che khuyết điểm, nó có thể trông bóng trên khuôn mặt của bạn và dễ trôi vì nó là kem. 

Điều này càng được khuếch đại khi bạn có làn da dầu, bởi vì lớp dầu tự nhiên của da sẽ gây ra nhiều bóng dầu và cảm giác trơn trượt. Phủ một lớp phấn nhẹ trên lớp kem nền, kem che khuyết điểm của bạn sẽ giúp lớp trang điểm ổn định và lâu trôi hơn.

Các bước trang điểm - Bước 4 - Thoa phấn phủ

Thoa phấn phủ

Cách thoa phấn phủ:

  • Sử dụng cọ để đánh phấn phủ: Dùng cọ chấm một lớp phấn phủ, gõ nhẹ cọ vào lọ phấn trước khi thoa lên mặt để đảm bảo lượng phấn chỉ vừa đủ. Không thoa quá nhiều phấn phủ cùng một lúc, bạn có thể thoa thêm phấn phủ sau đó nếu cần.
  • Tán đều phấn phủ lên mặt: Bắt đầu từ giữa khuôn mặt của bạn và tán đều ra ngoài.
  • Dùng cọ sạch để quét sạch phấn thừa: Nhìn kỹ vào gương. Nếu thấy phấn thừa, hãy dùng một chiếc cọ sạch và phủi nhẹ để quét sạch phấn thừa trên da.

Lưu ý: 

  • Không sử dụng quá nhiều phấn phủ cùng lúc, tránh gây tình trạng “vón cục” trên da của bạn.
  • Nếu bạn đang sử dụng phấn phủ dạng nén, hãy ấn nhẹ đầu cọ vào bột và nhẹ nhàng di chuyển qua lại.
  • Nếu bạn đang sử dụng phấn phủ dạng lỏng, hãy bắt đầu bằng cách cho một lượng nhỏ phấn lên nắp lọ. Chấm cọ vào phấn và gõ nhẹ để loại bỏ phần dư thừa.

Bước 5: Vẽ chân mày

Có thể quên gì thì cũng đừng quên kẻ lông mày nhé bạn. Lông mày rất quan trọng, giúp tạo khung cho khuôn mặt của bạn hơn bất kỳ đặc điểm nào khác và sự xuất hiện của lông mày có thể biến đổi phần còn lại của khuôn mặt và lớp trang điểm của bạn. 

Các bước trang điểm - Bước 5 - Vẽ chân mày

Vẽ chân mày

Lưu ý khi vẽ chân mày:

  • Đối các bạn mới bắt đầu trang điểm, lời khuyên cho bạn là nên dùng dùng gel chuốt lông mày (hay còn gọi là mascara cho lông mày) như một sản phẩm tạo hình cho lông mày dễ thử nhất. Sử dụng gel chuốt lông mày sẽ giữ cho sợi lông mày của bạn vào nếp, thêm một chút khối lượng và thêm màu sắc để chúng có vẻ đầy đặn và chỉnh chu hơn. 
  • Nếu lông mày bạn có những mảng thưa mà bạn muốn tô lại, thì bút chì hoặc bột kẻ mày chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 
  • Một số bạn thích sử dụng sáp vuốt cho lông mày (pomade - một công thức dạng gel mà bạn dùng cọ vẽ), nhưng lời khuyên cho bạn là việc sử dụng pomade sẽ khó hơn rất nhiều. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu với bút chì hoặc bột kẻ mày trước khi thử một loại pomade.

Bước 6: Kẻ mắt (Eyeliner)

Đừng quên kẻ một đường kẻ mắt (eyeliner) để tạo nét cho đôi mắt của bạn. Đó có thể là một đôi mắt mèo cầu kỳ hoặc một đôi mắt có cánh vừa phải, tự nhiên. Trong đó, kẻ mắt có cánh là kiểu kẻ mắt phổ biến nhất mà hầu hết mọi người đều sử dụng.

Nếu bạn không thành thạo trong việc kẻ mắt, tốt nhất nên bắt đầu với bút kẻ mắt dạng bút chì trước khi chuyển sang dạng lỏng hay dạng gel.

Các bước trang điểm - Bước 6 - Kẻ mắt

Kẻ mắt

Lưu ý khi kẻ mắt:

  • Luôn vẽ đường kẻ trước: Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bạn mới bắt đầu vì nó giúp chia nhỏ quy trình thành các bước đơn giản hơn để bạn có thể giảm thiểu sai lầm.
  • Bạn nên phác thảo đường kẻ mà bạn muốn kẻ bằng bút chì kẻ mắt. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng làm sạch và làm lại nếu bạn không hài lòng với đường kẻ bạn vừa vẽ. Sau đó dùng bút kẻ mắt dạng lỏng hoặc kẻ mắt dạng gel để làm nổi bật vẻ ngoài của đường eyeliner.
  • Vì khả năng kiểm soát đường kẻ mắt của bạn có thể không tốt khi bắt đầu, hãy cân nhắc sử dụng phương pháp chấm hoặc vẽ các nét nhỏ hơn. Sau đó bạn có thể nối các dấu chấm hoặc nét lên sau. Điều này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc lỗi.
  • Cách tốt nhất để trở thành một chuyên gia vẽ eyeliner là tiếp tục luyện tập bất cứ khi nào bạn có thể.

Bước 7: Đánh phấn mắt

Để đôi mắt thêm phần thu hút hơn và sinh động hơn, đừng quên tô điểm chúng với phấn mắt phù hợp.

Cách đánh phấn mắt: Sử dụng cọ tán đều màu từ trong hốc mắt ra đều đến màu mắt. Màu phấn mắt nên được phối đều từ nhạt đến đậm dần và đừng quên tạo chiều sâu cho đôi mắt của mình, bạn nhé.

Các bước trang điểm - Bước 7 - Đánh phấn mắt

Đánh phấn mắt

Lưu ý khi đánh phấn mắt: 

  • Nếu bạn đã thoa kem lót cho vùng da xung quanh mắt ở bước đầu tiên thì không cần phải thoa lại. Nhưng nếu bạn chưa thoa kem lót cho vùng da này thì đừng quên thoa kem lót trước khi thoa phấn mắt để đảm bảo phấn mắt của bạn lên màu đẹp và có thể giữ màu đẹp trong suốt cả ngày dài.
  • Nếu bạn mới bắt đầu trang điểm và không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể cân nhắc chỉ thoa một màu lên toàn bộ mí mắt. Khi đã quen dần với việc trang điểm với phấn mắt, bạn có thể nâng cấp bằng việc kết hợp từ 2-3 màu phấn mắt cho đôi mắt của mình thêm phần thu hút và sống động hơn. 

Bước 8: Chuốt mascara

Bước cuối cùng trong các bước trang điểm cho mắt chính là sử dụng mascara. Mascara là một chất lỏng màu nâu sẫm hoặc đen được áp dụng cho lông mi. Mascara bao phủ lông mi, làm cho chúng trông đậm và đậm hơn. Các công thức mascara khác nhau có những mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như làm cho lông mi của bạn trông dài hơn, cong hơn hoặc bồng bềnh hơn.

Các bước trang điểm - Bước 8 - Chuốt Mascara

Chuốt mascara

Cách chuốt mascara:

  • Uốn mi trước, sau đó chuốt mascara.
  • Bắt đầu từ gốc mi và kéo dài bàn chải đến tận ngọn mi của bạn.
  • Đừng quên mi dưới của bạn, điều này có thể giúp mở rộng đôi mắt của bạn một cách đáng kể.

Lưu ý khi chuốt mascara:

  • Chuốt mascara đều tay và quan sát kỹ, tránh để mỹ phẩm dính vào mắt.
  • Trường hợp mi của bạn không đường cong và dài như ý muốn, bạn cũng có cân nhắc dùng lông mi giả.

Bước 9: Thoa son môi

Thoa son môi chắc chắn là một trong các bước trang điểm quan trọng và không thể thiếu trong bất cứ quy trình trang điểm nào. “Vũ khí tối thượng” để có một đôi môi hồng hào, tươi tắn và thu hút hơn khi xuất hiện trước mắt mọi người. Thậm chí đôi khi chẳng cần đến lớp trang điểm cầu kỳ, chỉ với một chút son môi cũng đủ giúp gương mặt của bạn rạng rỡ và thu hút hơn rồi.

Với 1001 màu son khác nhau trên thị trường hiện nay, bạn sẽ có vô vàn lựa chọn khác nhau để tô điểm đôi môi của mình. Nhưng cũng đừng quên màu môi cũng cần “tone sur tone” với tone trang điểm và phong cách của bản thân, bạn nhé.

Các bước trang điểm - Bước 9 - Thoa son môi

Thoa son môi

Bước 10: Thoa má hồng

Cách đơn giản để có một làn da tươi trẻ, hồng hào và rạng rỡ hơn chính là thoa má hồng. Thường được áp dụng ở các điểm cao của má bạn (hay còn được gọi là quả táo của má). Bạn có thể xác định vị trí bằng cách mỉm cười và quan sát điểm nào nhô ra nhiều nhất ở hai bên má.

Các bước trang điểm - Bước 10 - Thoa má hồng

Thoa má hồng

Cách thoa má hồng: 

  • Cách 1: Dùng cọ trang điểm để lấy một lượng phấn/kem má hồng vừa phải, tán đều lên gò má theo hình tròn và tiếp tục tán đều ra phía thái dương. Sau đó tiếp tục tán theo đường zíc zắc từ gò má xuống phía cằm.
  • Cách 2: Chấm lượng kem má hồng vừa đủ lên tay, bôi kem lên gò má tạo thành 3 đường thẳng rồi dùng đầu ngón tay, tán đều 2 bên.
  • Cách 3: Dùng mút trang điểm chấm phấn má hồng vừa đủ ở góc của mút. Dặm đều lên phần gò má và tán đều ra hai bên tai. Tiếp tục dặm để tán đều phấn má hồng.

Lưu ý khi thoa má hồng: 

  • Tán đều má hồng, tránh không bị vón cục, tạo cảm giác thiếu tự nhiên trên da.
  • Loại cọ dùng để đánh phấn má hồng phải là một loại cọ dày, tương tự như các loại cọ tán kem nền, kem che khuyết điểm.

Bước 11: Xịt khoáng

Xịt khoáng không phải là một bước trang điểm quan trọng nhưng nó thường được các chuyên gia trang điểm thực hiện để giữ lớp trang điểm tệp vào da, giữ màu đẹp và lâu trôi hơn. 

Các bước trang điểm - Bước 11 - Xịt khoáng

Xịt khoáng giữ lớp trang điểm

Cách xịt khoáng: Đặt bình xịt khoáng cách xa khuôn mặt khoảng 30cm, xịt nhẹ nhàng và đều khắp khuôn mặt. Tránh xịt quá gần hoặc quá nhiều làm ảnh hưởng đến lớp nền trang điểm.

5 Các bước trang điểm có kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết và quan trọng để bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời góp phần tạo lớp màng bảo vệ da của bạn trước các sản phẩm mỹ phẩm trang điểm.

  • Bước 1: Làm sạch da với sữa rửa mặt
  • Bước 2: Thoa toner/nước hoa hồng để cân bằng da
  • Bước 3: Thoa serum/kem dưỡng ẩm để làm mềm da
  • Bước 4: Thoa kem chống nắng bảo vệ da
  • Bước 5: Thoa kem lót
  • Bước 6: Thoa kem nền
  • Bước 7: Thoa kem che khuyết điểm
  • Bước 8: Thoa phấn phủ
  • Bước 9: Vẽ chân mày
  • Bước 10: Kẻ mắt (Eyeliner)
  • Bước 11: Đánh phấn mắt
  • Bước 12: Chuốt mascara
  • Bước 13: Thoa son môi
  • Bước 14: Thoa má hồng
  • Bước 15: Xịt khoáng

Các bước trang điểm có kem chống nắng

Trang điểm có kem chống nắng

6 Các bước trang điểm cơ bản với cushion (phấn nước)

Cushion, còn được gọi là "phấn nước" hoặc "kem nền phấn nước," là một dạng sản phẩm trang điểm dùng để tạo lớp nền cho khuôn mặt. Đặc điểm nổi bật của cushion là sản phẩm có dạng lỏng hoặc kem nước được đựng trong một hộp phấn đặc biệt đi kèm với một miếng mút hoặc bông. 

Cushion thường có khả năng che phủ tốt, làm mờ các khuyết điểm trên da và cung cấp một lớp nền mịn màng. Ngoài ra, nhiều sản phẩm cushion còn tích hợp các công nghệ bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Cũng nhờ vậy mà cushion ngày càng được nhiều tín đồ làm đẹp ưa chuộng sử dụng, đặc biệt là cho những người thích trang điểm nhẹ nhàng và tự nhiên.

Thứ tự các bước trang điểm với cushion (phấn nước)

  • Bước 1: Làm sạch da mặt với sữa rửa mặt
  • Bước 2: Dưỡng ẩm cho da mặt
  • Bước 3: Thoa cushion (phấn nước): Sử dụng miếng mút hoặc cọ cushion đi kèm, ấn nhẹ vào lớp kem nước trong hộp cushion để lấy một lượng sản phẩm vừa đủ. Nhẹ nhàng tán đều cushion trên da, bắt đầu từ giữa khuôn mặt và lan dần ra ngoài. Tập trung vào việc tán đều để có lớp nền tự nhiên và mịn màng.
  • Bước 4: Thoa kem che khuyết điểm
  • Bước 5: Đánh phấn mắt
  • Bước 6: Thoa phấn phủ để ổn định lớp nền.

Các bước trang điểm cơ bản với cushion

Trang điểm cơ bản với cushion (phấn nước)

7 Các bước trang điểm với cushion và kem chống nắng

  • Bước 1: Làm sạch da mặt với sữa rửa mặt
  • Bước 2: Dưỡng ẩm cho da mặt
  • Bước 3: Thoa kem chống nắng
  • Bước 4: Thoa cushion
  • Bước 5: Thoa kem che khuyết điểm
  • Bước 6: Đánh phấn mắt
  • Bước 7: Thoa phấn phủ để ổn định lớp nền.

8 Các bước trang điểm Hàn Quốc

10 bước trang điểm phong cách Hàn Quốc tự nhiên

  • Bước 1: Thoa kem lót
  • Bước 2: Dùng phấn nước (Cushion)
  • Bước 3: Che khuyết điểm
  • Bước 4: Phấn phủ
  • Bước 5: Vẽ chân mày
  • Bước 6: Trang điểm mắt
  • Bước 7: Kẻ mắt (eyeliner)
  • Bước 8: Chuốt mi (Mascara)
  • Bước 9: Đánh phấn má
  • Bước 10: Son môi

Các bước trang điểm Hàn Quốc

Các bước trang điểm Hàn Quốc

9 Mẹo trang điểm chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

  • Tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho môi thật kỹ trước khi tô son. Điều này sẽ ngăn không cho màu lắng xuống thành nếp hoặc nứt.
  • Trang điểm dưới ánh sáng tự nhiên. Nếu không có ánh sáng tự nhiên, hãy đảm bảo rằng bàn trang điểm của bạn được chiếu sáng tốt.
  • Ngay cả khi bạn không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào dành cho lông mày, hãy sử dụng cọ spoolie để chải chuốt một chút.
  • Nếu làn da của bạn không được làm sạch và dưỡng ẩm kỹ lưỡng, các lớp trang điểm sẽ bám chặt vào da của bạn và lớp nền sẽ dễ bị bong tróc hơn. 
  • Nếu bạn đang sử dụng cọ kẻ mắt (giúp bạn kiểm soát ít hơn một chút), bạn có thể dùng thìa để kẻ đường viền của mình.
  • Nhúng tăm bông vào nước tẩy trang để sửa bất kỳ lỗi nào trên lớp trang điểm mắt hoặc môi của bạn.
  • Sử dụng kem lót lâu trôi và phấn phủ để tăng tuổi thọ cho lớp trang điểm của bạn.
  • Nếu bạn có làn da dầu, hãy dùng giấy thấm để chấm lên lớp trang điểm trước khi phủ phấn lên trên.
  • Phấn má hồng mang lại sức sống cho lớp trang điểm của bạn. Đừng bao giờ bỏ qua bước đánh má hồng.
  • Nếu bạn muốn lông mi dày hơn, hãy chuốt một lớp mascara. Sau đó quét một ít phấn rôm lên mi và chuốt lớp mascara thứ hai.
  • Luôn giữ cho cọ và mút trang điểm của bạn sạch sẽ.
  • Luôn tẩy trang thật kỹ trước khi ngủ để làn da luôn khỏe mạnh.
  • Đừng quên để các lớp makeup có thời gian tiệp vào da trước khi bôi thêm những lớp khác.

10 Mẹo trang điểm hoàn hảo cho từng loại da

Trang điểm cho da dầu

  • Không quên làm sạch da và dùng kem dưỡng ẩm: Dù bạn sở hữu làn da nào thì việc làm sạch da và dưỡng ẩm da trước khi trang điểm cũng là điều cần thiết và không thể bỏ qua. Giúp lớp trang điểm tiệp vào mặt, trông mượt mà tự nhiên hơn. Đồng thời cũng tránh tình trạng da đổ dầu do thiếu ẩm, làm trôi lớp trang điểm.
  • Sử dụng mút trang điểm thay vì cọ trang điểm: Nếu bạn có làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu, nên dùng mút trang điểm thay vì cọ trang điểm. Mút trang điểm sẽ giúp bạn tán đều lớp kem lót trên da, giúp da trông tự nhiên và mượt mà hơn. Trong khi cọ trang điểm có thể khiến lớp trang điểm của bạn lốm đốm và không đều màu.
  • Đừng dùng quá nhiều phấn: Dùng quá nhiều phấn không chỉ khiến lớp trang điểm của bạn trông giản hơn mà còn khiến làn da của bạn tiết nhiều dầu hơn. Đối với da dầu, hỗn hợp thiên dầu, bạn có thể cân nhắc dùng phấn phủ không màu để cố định lại lớp trang điểm, giảm độ bóng cho da. Giúp da trông vừa tự nhiên mà không bị nặng mặt. Vì da dầu đã có độ bóng sẵn nên bạn cũng cần chú ý tránh sử dụng các loại phấn có độ bóng.
  • Thấm hết dầu trên da trước khi trang điểm lại: Nếu bạn muốn sửa lớp trang điểm của mình. Đừng vội vàng lau lung tung hoặc dặm thêm lớp phấn mới. Thay vào đó hãy sử dụng giấy thấm dầu để thấm hết dầu trên khuôn mặt, sau đó dùng kem che khuyết điểm để che đi những dấu vết mà bạn muốn che. Cuối cùng, bạn có thể dặm lại với phấn phủ.

Trang điểm cho da dầu

Trang điểm cho da dầu

Trang điểm cho da khô

  • Tẩy da chết và dưỡng ẩm da đầy đủ: Da khô cần dưỡng ẩm nhưng cũng cần tẩy da chết đều đặn để hạn chế tình trạng da bong tróc, ảnh hưởng đến hiệu quả trang điểm. Để tăng cường độ ẩm cho da khô trước khi trang điểm, bạn cũng có thể dùng thêm mặt nạ. Tuy nhiên, chú ý đừng để da bị thừa ẩm.
  • Sử dụng các sản phẩm trang điểm dạng kem (cream): Đối với làn da khô, việc sử dụng sản phẩm bằng kem thay vì dạng phấn sẽ giúp da hấp thụ tốt hơn, hạn chế tình trạng da khô, bong tróc khi trang điểm. Nếu bạn thấy da chưa đủ ẩm trước khi trang điểm, bạn có thể trộn một chút kem dưỡng ẩm với lớp nền rồi dùng mút trang điểm, tán đều hỗn hợp kem lên mặt. Cách này sẽ giúp da bạn vừa đủ ẩm vừa có lớp nền đẹp, mềm mịn.
  • “Cấp cứu” lớp trang điểm với xịt khoáng: Đối với làn da khô, nguy cơ lớp trang điểm bị mốc, bong tróc là rất cao. Lúc này, tốt nhất bạn nên tẩy trang, thoa lại kem dưỡng ẩm và trang điểm lại. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian, bạn có thể dùng xịt khoáng để “cấp cứu” tạm thời. Còn nếu không có xịt khoáng, bạn cũng có thể dùng kem dưỡng ẩm để “cấp cứu” những vùng da bị khô nhất. Nhưng hãy thật cẩn thận bởi nó có thể làm hỏng lớp trang điểm của bạn.

Trang điểm cho da khô

Trang điểm cho da khô

Trang điểm cho da thường, da hỗn hợp

  • Cân bằng độ ẩm cho vùng chữ T: Đừng quên cân bằng độ ẩm cho vùng chữ T dễ đổ dầu, làm trôi lớp trang điểm.
  • Chọn dụng cụ trang điểm phù hợp với tình trạng da: Nếu bạn sở hữu làn da không có mụn hoặc trơn mịn, bạn có thể sử dụng cọ hay mút trang điểm tùy ý. Nhưng nếu bạn có lỗ chân lông to, nên ưu tiên dùng cọ trang điểm để tán lớp nền che lấp chúng.
  • Đánh phấn và lớp nền đúng hướng: Đánh phấn và lớp nên theo chiều từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới sẽ giúp lỗ chân lông không bị tắc và lớp nền trông mịn màng hơn.

11 Một số câu hỏi thường gặp khi trang điểm

Trang điểm tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, trang điểm có nghĩa là make up.

1 bộ trang điểm cơ bản gồm những gì?

1 bộ trang điểm cơ bản cho người mới bắt đầu thường bao gồm:

  • Kem lót
  • Kem nền
  • Kem che khuyết điểm
  • Phấn phủ
  • Phấn má hồng
  • Chì kẻ mày
  • Phấn mắt
  • Bút kẻ mắt
  • Chuốt mi (mascara) 
  • Son môi
  • Xịt khóa lớp trang điểm
  • Bộ cọ trang điểm

Tại sao trang điểm bị mốc?

Lớp trang điểm bị mốc có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chính và cách khắc phục:

  • Trang điểm quá dày và nhiều lớp: Khi bạn áp dụng quá nhiều sản phẩm trang điểm, đặc biệt là kem nền, lớp trang điểm có thể trở nên dày cộp và dễ bị mốc. Cách khắc phục là lược bớt lớp trang điểm, chỉ sử dụng các bước cần thiết để tạo lớp nền tự nhiên.
  • Da không được chuẩn bị đúng cách: Nếu da không được làm sạch, cân bằng pH và dưỡng ẩm đúng cách trước khi trang điểm, lớp trang điểm có thể không bám chặt vào da và dễ bị mốc. Đảm bảo bạn luôn làm sạch da, sử dụng toner và dưỡng ẩm trước khi trang điểm.
  • Sử dụng sản phẩm trang điểm kém chất lượng: Sản phẩm trang điểm kém chất lượng có thể không chỉ làm cho lớp trang điểm bị mốc mà còn gây hại cho da. Hãy chọn các sản phẩm chất lượng và thử nghiệm trước khi sử dụng chúng lên toàn bộ gương mặt.
  • Da tiết dầu quá nhiều: Nếu da bạn dầu quá nhiều, lớp dầu có thể làm trôi trang điểm và gây ra tình trạng mốc. Sử dụng giấy thấm dầu hoặc bột phấn để kiểm soát lượng dầu thừa trên da.
  • Không sử dụng xịt khoáng hoặc bột phấn cố định: Sử dụng xịt khoáng hoặc bột phấn cố định sau khi hoàn thành lớp trang điểm có thể giúp giữ cho trang điểm không bị mốc và duy trì lâu hơn.
  • Dùng tay để thoa lớp trang điểm: Sử dụng cọ, mút trang điểm hoặc bông để tán kem nền và sản phẩm trang điểm khác một cách đều đặn và nhẹ nhàng. Không nên sử dụng tay để thoa lớp trang điểm, vì dầu và vi khuẩn có thể truyền từ tay vào da, gây mốc và tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Không làm sạch lớp trang điểm kỹ càng: Đảm bảo rằng bạn làm sạch trang điểm kỹ càng trước khi đi ngủ. Đừng để trang điểm còn lại trên da qua đêm, vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây mốc lớp trang điểm trong các lần trang điểm tiếp theo.

Trên đây là 11 bước trang điểm cơ bản mà bạn có thể tự áp dụng tại nhà. Mong rằng với những chia sẻ từ bài viết, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về việc trang điểm giúp nâng cấp diện mạo của bản thân chỉ với những bước đơn giản nhất. Chúc các bạn thành công!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn