Collagen là gì? Collagen tốt cho cơ thể như thế nào?

Duy trì làn da trẻ đẹp như thuở đôi mươi luôn là mơ ước của mọi chị em phụ nữ. Vì vậy, việc bổ sung collagen là cần thiết để giữ gìn vẻ trẻ trung cho làn da của chị em ở độ tuổi trên 25. Gần đây, từ khóa "collagen" đã thu hút hơn hàng trăm ngàn lượt tìm kiếm mỗi tháng, cho thấy mức độ quan tâm lớn của chị em phụ nữ đối với các loại collagen. Vậy collagen là gì? Collagen có tác dụng gì? Hãy cùng Chiaki tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn biết không, Collagen là một cấu trúc Protein dồi dào nhất trong cơ thể mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trên các mô liên kết như như da, xương, gân, dây chằngTuy nhiên khi chúng ta già đi, cơ thể sẽ tạo ít collagen hơn và bạn cần bổ sung nguồn collagen từ bên ngoài thông qua sản phẩm chức năng, dầu gội hay kem dưỡng da.

Bài viết chia sẻ từ Bác Sĩ Ưu Tú Phan Thanh Dần dưới đây sẽ mang đến một cái nhìn tổng quát về về loại Protein này.

1 Collagen là gì?

Trong cơ thể con người, Collagen chiếm khoảng thành phần Protein, chúng góp phần xây dựng các khối cơ quan trong xương, da, cơ, gân và dây chằng cùng với các bộ phận khá trên cơ thể như mạch máu, giác mạc và răng.

Trong y học, Collagen được ví như “chất keo” bởi chúng có khả năng gắn kết các bộ phận trên cơ thể với nhau theo một thể thống nhất, các mô lên kết với nhau đàn hồi, chắc chắn.

Collagen là một loại protein cung cấp cấu trúc cho toàn bộ cơ thể của bạn, bao gồm xương, da, gân và dây chằng.

, Collagen là một cấu trúc Protein dồi dào nhất trong cơ thể

Collagen là một cấu trúc Protein dồi dào nhất trong cơ thể

2 Có bao nhiêu loại Collagen trong cơ thể bạn?

Trong cơ thể, người ta tìm thấy ít nhất có 16 loại Collagen thuộc 4 nhóm Collagen chính là I, II, III, IV. Mỗi nhóm sẽ được phân bổ ở các bộ phận khác nhau trong cơ thể, cụ thể như :

  • Loại I: Nhóm Collagen loại này thường chiếm tới 90% Collagen trong cơ thể và chúng được tạo thành từ các sợi dây chằng dày đặc, nhờ đó tạo nên một cấu trúc cho da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng.
  • Loại II: Nhóm Collagen này thì được làm từ các sợi dây lỏng lẻo hơn so với nhóm I. Chính sự lỏng lẻo đó, tạo nên Collagen trong sụn giúp đàn hồi, tạo tấm đệm cho khớp của bạn hoạt động trơn tru và không đau nhức
  • Loại III: Loại Collagen này hỗ trợ cấu trúc của các cơ bắp, các cơ quan và động mạch trong toàn bộ cơ thể
  • Loại IV: Nhóm Collagen này giúp thanh lọc và tạo nên lớp da bên ngoài cho bạn.

Bạn có thể tìm thấy tới hơn 16 loại collagen trong cơ thể thuộc 4 nhóm chính, chúng cung cấp cấu trúc và hỗ trợ cơ thể bạn.

3 Collagen tốt cho cơ thể như thế nào?

Nhiều nghiên cứu cho rằng bổ sung Collagen bằng đường uống có thể làm săn chắc làn da, cải thiện vấn đề xương khớp. Tuy nhiên lại có một số ý kiến trái chiều cho rằng, lợi ích của Collagen chỉ là phần nhỏ và chúng có giới hạn trong phạm vi quy định. Vậy Collagen tốt cho cơ thể như thế nào ?

Đối với làn da

Đối với làn da thì Collagen chiếm tỷ lệ 75% trọng lượng khô của da. Khi bạn già đi, lớp biểu bì bên trong sẽ mất dần đi Collagen và chúng khiến da của bạn đàn hồi kém, dễ tổn thương hơn bao giờ hết.

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, các nhà khoa học đánh giá việc bổ sung Collagen hỗ trợ cải thiện được mật độ Collagen của mô da trong môi trường phòng thí nghiệm và cho ra kết quả khá bất ngờ vì Collagen có thể cải thiện dấu hiệu lão hóa trên da. Tổ chức thêm nhiều cuộc nghiên cứu khác vào những năm sau đó, các nhà khoa học kết luận việc bổ sung Collagen dạng uống có tác động tích cực đến da, chữa lành vết thương, tăng sự đàn hồi và thích hợp sử dụng cho con người.

 

Collagen có thể cải thiện dấu hiệu lão hóa trên da

Collagen có thể cải thiện dấu hiệu lão hóa trên da

Đối với sức khỏe của xương

Để làm rõ khả năng Collagen có tốt với sức khỏe xương khớp hay không ? Các nhà khoa học cũng đã mở ra những cuộc nghiên cứu về Collagen cho phụ nữ sau mãn kinh và nhắm tới khả năng hỗ trợ sức khỏe xương cho những đối tượng này.

Tuy nhiên, kết quả không được như mong đợi, Collagen không thể cải thiện xương trở nên khỏe mạnh như hồi thanh xuân, mà họ chỉ nhận thấy được kết quả của việc giảm sự thoái hóa xương và duy trì xương an toàn.

Đối với thành phần cơ thể

Thành phần cơ thể ở đây được đề cập tới chính là khả năng duy trì khối lượng cơ và giảm lượng chất béo trong cơ thể, Collagen có thể làm được điều đó ?

Trong nghiên cứu vào năm 2019, người ta đã thử nghiệm việc bổ sung Collagen kết hợp với rèn luyện sức đề kháng trên cơ thể nam giới và thu được kết quả khối lượng chất béo trong cơ thể không tăng, các mô liên kết có sự cải thiện đáng kể, khiến da dẻ đàn hồi và thon gọn hơn.

 

Collagen duy trì khối lượng cơ và giảm lượng chất béo trong cơ thể

Collagen duy trì khối lượng cơ và giảm lượng chất béo trong cơ thể

Đối với vấn đề đau khớp

Tác dụng của Collagen đối với vấn đề đau khớp được nhiều người sử dụng đánh giá là rõ ràng nhất. Bởi Collagen có khả năng kích thích sản xuất sụn, tạo nên một màng bọc dẻo dai bên ngoài hỗ trợ bảo vệ xương, khớp vận động trơn tru. Đặc biệt, việc bổ sung Collagen thường xuyên khi bạn có tuổi còn hạn chế tối đa khả năng cứng khớp và giảm đau xương khớp.

Collagen tốt cho cơ thể của bạn, việc bổ sung collagen giúp cải thiện kết cấu của làn da, khối lượng cơ cũng như giảm đau xương khớp khi bạn có tuổi.

Collagen hỗ trợ bảo vệ xương, khớp vận động trơn tru

Collagen hỗ trợ bảo vệ xương, khớp vận động trơn tru

4 Ăn gì để tăng Collagen?

Có nhiều cách để tăng collagen trong cơ thể mà bạn có thể tìm thấy ở nguồn thức ăn tự nhiên. Ví dụ như trong thức ăn động vật thì phần da gà, da lợn chiếm tỷ lệ collagen cao, đặc biệt các món ăn có liên quan đến nước hầm xương gà/ lợn.

Trong các loại rau củ, thực phẩm khác cũng có nhiều Collagen như :

  • Cam, quýt
  • Ớt chuông
  • Dâu tây
  • Lòng trắng trứng
  • Mầm lúa mì
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Bắp cải
  • Măng tây
  • Nấm
  • Thịt nội tạng động vật
  • Hạt vừng
  • Bột ca cao
  • Hạt điều
  • Đậu lăng
  • Hải sản

Ăn gì để tăng Collagen?


Collagen có rất nhiều trong các loại rau củ, thực phẩm khác

Một cách đơn giản khác để bạn có thể nạp Collagen vào cơ thể một cách đơn giản, đó chính là sử dụng các sản phẩm chức năng hỗ trợ bổ sung Collagen ở dạng nước uống liền hoặc dạng viên nang. Tại Chiaki đang bán khá nhiều dòng Collagen từ các thương hiệu nổi tiếng, bạn đọc có thể tham khảo các sản phẩm Collagen chính hãng giá tốt: Tại Đây

Trong số các chất sản xuất ra collagen bao gồm: Vitamin C, Proline, glycine và đồng. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm protein bằng các sản phẩm từ động vật như nước hầm xương, gelatin, da gà và da heo có hàm lượng collagen rất cao.

5 Những thứ bạn nên tránh nếu không muốn mất Collagen

Có nhiều thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ sản sinh ra Collagen nhưng có những thực phẩm nạp vào cơ thể không những không tốt cho sức khỏe, mà còn khiến phá hủy Collagen nữa đó. Cụ thể như :

  • Ăn quá nhiều đường và tinh bột
  • Nhận quá nhiều ánh nắng từ mặt trời
  • Hút nhiều thuốc lá
  • Sử dụng nhiều chất kích thích như bia, rượu, ...

Hút thuốc làm mất Collagen trong cơ thể

Hút thuốc làm mất Collagen trong cơ thể

Ngoài việc nạp thêm collagen từ bên ngoài thì bạn cũng có thể tránh được những thói quen vô tình làm mất đi collagen. Hãy từ bỏ hút thuốc, sử dụng chất kích thích ngay từ bây giờ.

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đọc đã hiểu Collagen là gì và chúng có lợi cho cơ thể như thế nào rồi đúng không?. Một điều thú vị là cơ thể bạn có thể tự sản sinh ra Collagen và bạn cũng có thể bổ sung collagen thông qua thực phẩm và chất dinh dưỡng hàng ngày.

Bạn có thể bổ sung hàm lượng collagen bằng nhiều cách khác nhau, tuy nhiên hãy nhớ rằng bổ sung collagen toàn diện cho cơ thể vì nếu xương hoặc cơ của bạn bị thiếu hụt collagen thì làn da của bạn cũng không được đẹp như mong muốn.

Nguồn tham khảo :

https://www.healthline.com/nutrition/collagen 

https://www.verywellhealth.com/collagen-supplements-for-skin-89940

Xem thêm:

Tác dụng của Collagen đối với sức khỏe và làn da

Diệp lục collagen có tác dụng gì

Mua collagen chính hãng ở đâu

-------------------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHIAKI.VN

  • Website: https://chiaki.vn/
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem dưỡng ẩm cho da khô Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn