Những lưu ý quan trọng khi bổ sung canxi cho bà bầu

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu thường bị thiếu hụt canxi nhưng lại không biết cách bổ sung như thế nào. Bổ sung canxi cho bà bầu cần biết những lưu ý quan trọng nào? Cùng Chiaki tìm hiểu ngay những lưu ý quan trọng khi bổ sung canxi cho bà bầu dưới đây nhé.

Khi bước vào giai đoạn mang thai, nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất cần được bổ sung với lượng lớn để tốt cho sự phát triển của thai nhi. Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành của xương và răng của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa suy dinh dưỡng bào thai. Cùng Dược sĩ Vũ Thị Hằng tìm hiểu về những lưu ý quan trọng khi bổ sung canxi cho bà bầu nhé.

1 Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung canxi?

Giai đoạn mang thai của phụ nữ, canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên xương, răng, đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Trong suốt thai kỳ, nhu cầu canxi tăng lên:

  • Đối  với 3 tháng đầu, nhu cầu canxi rơi vào khoảng 800mg/ngày.
  • Giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ, nhu cầu là 1.000mg/ngày.
  • Vào 3 tháng cuối thai kỳ và khi nuôi con bú, lượng canxi cần thiết tăng lên 1.500mg/ngày.

Trong giai đoạn đang mang bầu, mẹ cần phân giải phần nào hợp chất canxi có trong cương và phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu tăng cao, nhưng sự đáp ứng này cũng chưa đủ. Phụ nữ khi mang thai cần nhiều canxi hơn, nhu cầu bổ sung canxi cho bà bầu ngày càng tăng cao về cuối thai kỳ.

Nếu không được đáp ứng đầy đủ lượng canxi cần thiết, thai nhi không thể tránh khỏi những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển sau này như: hiện tượng chậm phát triển, bệnh còi xương bẩm sinh, chứng khò khè, dị dạng xương.

Trong thời kỳ cho con bú, nếu không được bổ sung canxi, sữa mẹ kém chất lượng. Trẻ sơ sinh sẽ bị thiếu canxi sẽ có các biểu hiện như dễ bị giật mình, co giật hay quấy khóc và ngủ không yên. Những biểu hiện này ngày một rõ hơn, thường xuất hiện sau vài ba ngày, vài tuần hay 1 tháng sau khi sinh.

Việc bổ sung canxi cho bà bầu giúp cho mẹ và thai nhi có sức khỏe tốt. Khi thiếu hụt canxi, mẹ bầu thường bị tê chân, mệt mỏi, mất ngủ. Đến khi cho con bú, cơ thể mẹ suy yếu, hay đổ mồ hôi trộm, dễ bị đau lưng, mỏi vai, đau khớp. Sự thiếu hụt canxi diễn ra sau nhiều lần sinh nở và tiền đề gây ra hiện tượng loãng xương khi các mẹ bước vào độ tuổi mãn kinh.

Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung canxi?

Bổ sung canxi tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé

2 Dấu hiệu cho thấy bà bầu bị thiếu canxi

Gãy móng tay: Móng tay dễ bị gãy là hiện tượng phổ biến ở những mẹ bầu bị thiếu canxi. Tình trạng này mẹ bầu cảm thấy móng tay mỏng hơn, có vết nứt và bị ố vàng.

  • Thường xuyên bị chuột rút và đau nhức cơ bắp: Hay mỏi chân khi ngồi, đau cơ, chuột rút là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đang bị thiếu canxi trầm trọng. Cơn đau và hiện tượng chuột rút sẽ xuất hiện nhiều hơn về đêm.
  • Bị đau răng: Do thiếu canxi nên răng của mẹ bầu không được chắc khỏe như bình thường, hay bị đau răng, viêm nha chu, sâu răng,...
  • Đau lưng: Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở cuối thai kỳ vì sức nặng của thai nhi khiến cột sống của mẹ phải gồng lên đỡ bụng bầu.

Dấu hiệu cho thấy bà bầu bị thiếu canxi

Dấu hiệu cho thấy bà bầu bị thiếu canxi

3 Lượng Canxi trong một ngày cho bà bầu là bao nhiêu?

Khi bổ sung Canxi mẹ phải quan tâm đến tổng lượng Canxi cần trong ngày, trong từng giai đoạn thai kỳ. Có thể không cần phải chính xác tuyệt đối chính xác vì lượng canxi dư thừa vừa phải không thường xuyên cũng có thể đào thải ra ngoài qua đường tiết niệu. Bà bầu nên kiểm tra xét nghiệm xem tình trạng canxi của cơ thể là thiếu hay thừa hay đủ để bổ sung cho phù hợp

Việc này không cần phải tuyệt đối chính xác vì thực tế thì nếu có dư thừa Canxi ở mức vừa phải, không thừa thường xuyên thì thận cũng có thể đào thải hết ra ngoài qua đường tiết niệu. Nếu các mẹ cảm thấy thiếu hoặc thừa Canxi thì nên đi khám và đi xét nghiệm lượng Canxi thường xuyên nhé. Một số điểm sau các mẹ cần chú ý.

Có rất nhiều thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao, nên bạn không nhất thiết chỉ bổ sung canxi qua thuốc viên hay thuốc nước mà hãy bổ sung canxi một cách tự nhiên qua thực phẩm thức ăn giàu canxi hàng ngày. Khi bà bầu đã bổ sung canxi bằng các thực phẩm giàu canxi thì có thể giảm uống canxi trực tiếp. Mỗi lần chỉ nên uống tối đa 500mg canxi vì thực tế là khả năng hấp thu canxi cho cơ thể mỗi lần chỉ có như vậy. Trường hợp mẹ bầu cần phải bổ sung 500 mg canxi mỗi ngày thì cần phải chia nhiều lần trong ngày.

Lượng Canxi trong một ngày cho bà bầu là bao nhiêu?

Lượng canxi một ngày cho bà bầu

4 Cách bổ sung canxi cho bà bầu

Bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả nhất là thông qua các loại thực phẩm tự nhiên đầy đủ dinh dưỡng. Để bổ sung canxi và các dưỡng chất tốt nhất, mẹ nên cho bé bú sữa mẹ.

Canxi có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa.

Canxi có thể cung cấp thông qua bữa ăn hàng ngày với một số loại thực phẩm như: Các món ăn hải sản, các loại rau.

Vitamin K trong rau xanh chính là yếu tố hình thành nên osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào xương. Tuy nhiên, hàm lượng canxi bổ sung qua bữa ăn khó có thể cân đo đong đếm chính xác được.

Thông thường, cơ thể chúng ta sẽ chỉ hấp thu khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ được bài tiết ra ngoài. Mẹ bầu cũng cần chú ý cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần ăn, tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Bà bầu cần bổ sung canxi trong suốt thời kỳ mang thai. Mỗi giai đoạn sẽ cần phải bổ sung một lượng canxi thích hợp như sau:

  • Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu thai kỳ (tháng 1, 2, 3) : 800mg/ngày (các tuần: 1-> tuần thứ 14)
  • Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu giữa thai kỳ (tháng thứ 4, 5, 6) : 1000mg/ngày (tuần: 15-> đến tuần 28)
  • Nhu cầu Canxi cho 3 tháng cuối thai kỳ (tháng 7, 8, 9) : 1500mg/ngày (tuần: 29-> tuần 40)

Cần bổ sung đầy đủ canxi khi mang thai nhưng thừa canxi cũng đem lại các nguy cơ như gây biến dạng xương hàm, tăng nguy cơ canxi hóa bánh nhau, ảnh hưởng đến sự trao đổi dinh dưỡng giữa mẹ và bé, táo bón, tăng nguy cơ sỏi thận, giảm hấp thu Sắt và Kẽm. Các mẹ nên chia nhỏ lượng canxi cần uống trong ngày làm nhiều lần để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn.

>>Xem thêm: Viên uống canxi Bio Island cho bà bầu được nhiều mẹ tin dùng

Bạn nên tính toán lượng canxi từ các nguồn sử dụng khác nhau như nước uống, thực phẩm, thuốc, thực phẩm bổ sung. Để làm sao lượng canxi bổ sung vào cơ thể không quá 2,500 mg mỗi ngày. Trong nước lọc có thể chứa tới 135 mg Canxi/1 lít, mỗi ngày bạn uống tới >1,5 lít; nước khoáng đóng chai có chứa trung bình 208 mg Canxi / 1 lít; nước tinh khiết đóng chai chỉ chứa lượng rất nhỏ Canxi.

Cách bổ sung canxi cho bà bầu

Cách bổ sung canxi cho bà bầu

5 Bà bầu nên uống mấy viên canxi 1 ngày?

Nhu cầu canxi của bà bầu có xu hướng gia tăng theo tuổi thai nhi. Nguyên nhân xuất phát khi thai nhi phát triển ngày càng nhanh, đòi hỏi mẹ bầu cần được bổ sung nhiều canxi để đảm bảo cho sự phát triển của bé. 

Việc bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai cũng là nền tảng canxi cho mẹ khi bước sang giai đoạn cho con bú bởi trẻ sẽ hấp thu chất dinh dưỡng thông qua nguồn sữa mẹ. Nếu mẹ bầu thiếu canxi thì thai nhi cũng thiếu canxi.

Có thể thấy, nhu cầu canxi của bà bầu tăng cao ở những tháng cuối của thai kỳ. Nếu không được cung cấp đầy đủ canxi thì thai nhi sẽ tự rút canxi từ cơ thể của mẹ để đáp ứng cho nhu cầu  canxi trong quá trình hình thành xương, răng và hộp sọ. Vậy bà bầu nên uống mấy viên canxi 1 ngày?

Dược sĩ Vũ Thị Hằng khuyến cáo, bà bầu nên uống 2 viên canxi/ngày. Mẹ nên chọn canxi hữu cơ bởi loại canxi này rất dễ hấp thu, không gây nóng và táo bón cho mẹ bầu.

Tuy bổ sung canxi rất cần thiết nhưng mẹ bầu cần chú ý đến hàm lượng canxi bổ sung vào cơ thể. Trên thực tế, canxi cũng có mặt trong một số thực phẩm được chế biến trong khẩu phần ăn hàng ngày và mẹ bầu cần nhớ tuyệt đối không nên bổ sung canxi quá 2500mg/ngày, điều này sẽ gây tăng canxi trong máu. 

Mẹ cũng không nên bổ sung canxi một cách tùy tiện để tránh việc tăng áp lực cho dạ dày và hệ tiết niệu, cũng ngăn ngừa được những ảnh hưởng xấu của việc dư thừa canxi gây ra cho thai nhi.

Bà bầu nên uống mấy viên canxi 1 ngày?

Bà bầu nên uống 2 viên canxi 1 ngày

6 Lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu

  • Canxi có trong thực phẩm ăn uống hàng ngày, cũng có trong các loại thuốc bổ khác, và một số thuốc nhóm kháng acid để điều trị bệnh tiêu hóa. Do đó, bà bầu cần chú ý hàm lượng canxi bổ sung vào cơ thể không vượt quá 2.500mg/ngày để tránh quá liều, gây tăng canxi máu.
  • Nếu cần thiết phải bổ sung canxi cho bà bầu dưới dạng thuốc qua đường uống, thuốc gì và liều lượng như thế nào phải do bác sĩ quyết định. Việc này cần đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ của y khoa.
  • Những phụ nữ thiếu hụt canxi từ trước khi mang thai, việc bổ sung canxi cũng giúp phòng ngừa nguy cơ tiền sản giật, đặc biệt ở những người thuộc nhóm có nguy cơ bị tăng huyết áp.
  • Thường khi bổ sung canxi cho bà bầu, bác sĩ sẽ chỉ định kèm thêm vitamin D để tăng cường hiệu quả hấp thụ canxi.
  • Tương tác giữa sắt và canxi có thể xảy ra khi bổ sung cùng lúc. Vì vậy, bác sĩ thường khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng hai chất dinh dưỡng này cách nhau vài giờ thay vì đồng thời uống cùng lúc. Có thể bổ sung canxi từ thức ăn, viên sắt có thể uống giữa các bữa ăn.
  • Khi bổ sung canxi cho mẹ bầu cần lưu ý không nên phối hợp cùng những thực phẩm như chocolate, trà, ca cao. Bởi vì những tương tác xảy ra có thể sẽ làm giảm hấp thu canxi.

>>Xem thêm: Viên uống Blackmores sắt bầu giúp tăng tạo hồng cầu, cung cấp đủ sắt cho mẹ và thai nhi

7 Nguồn bổ sung canxi tốt nhất

Nguồn thực phẩm giàu canxi

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Các loại sữa, pho mai, sữa chua,... đều là nguồn cung cấp canxi tự nhiên cho mẹ bầu. Mẹ có thể bổ sung những thực phẩm này vào bữa sáng hàng ngày. 
  • Động vật có vỏ: Tôm, cua, ghẹ, ốc, sò, nghêu, hến,... là những thực phẩm vừa ngon miệng, chứa nhiều canxi có thể bổ sung cho bà bầu.
  • Trái cây: Chuối, kiwi, quýt,... là những trái cây bổ sung canxi cho bà bầu. Ngoài ra, các loại trái cây cũng giúp bổ sung vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.
  • Rau: Rau bina, súp lơ xanh, rau dền, mồng tơi,... là nguồn bổ sung canxi và các vitamin, dưỡng chất tốt cho mẹ bầu.

Nguồn thực phẩm giàu canxi

Nguồn thực phẩm giàu canxi

Bổ sung canxi từ các chế phẩm

Bổ sung canxi từ thực phẩm hàng ngày có lẽ không đủ, không đáp ứng được nhu cầu cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung bằng việc sử dụng các chế phẩm canxi có sẵn. Các chế phẩm canxi có liều lượng để mẹ bầu có thể sử dụng phù hợp.

Bổ sung canxi từ các chế phẩm

Bổ sung canxi từ các chế phẩm

>>Xem thêm: Vitamin tổng hợp cho bà bầu Nature Made bổ sung các Vitamin, Folic Acid DHA giúp phòng ngừa dị tật thai nhi

8 Một số câu hỏi khi bổ sung canxi cho bà bầu

Nên uống canxi cho bà bầu từ khi nào?

Thực tế, các nghiên cứu khoa học cho thấy, việc bổ sung canxi là cần thiết trong suốt quá trình mang thai của mẹ. Ngay từ lúc hình thành cho đến quá trình sinh nở, tùy vào từng giai đoạn sẽ có mức bổ sung phù hợp. Vì vậy, để có sức khỏe tốt nhất, để trẻ phát triển toàn diện, ngay từ khi bắt đầu mang thai, phụ nữ cần bổ sung thuốc canxi trong vòng 6 tháng nếu đủ điều kiện.

>>Xem thêm: Canxi Ostelin Calcium & Vitamin D3 của Úc bổ sung canxi cho bà bầu và phụ nữ sau sinh

Dùng thuốc canxi cho bà bầu có tác dụng phụ không?

Những trường hợp dùng thuốc canxi gây rối loạn tiêu hóa: bị tiêu chảy, đi ngoài hay buồn nôn, mệt mỏi,... nên đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Có nên bổ sung canxi và sắt cùng lúc không?

Không nên bổ sung canxi và sắt cùng lúc, mẹ nên uống canxi và sắt cách nhau ra để đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu bạn bổ sung canxi với hàm lượng cao sẽ kém vận chuyển với các chất khác, nhất là với những chất khó hấp thụ như sắt hoặc có hàm lượng quá nhỏ như kẽm. Do vậy, nếu bổ sung canxi cùng với sắt và kẽm thì có thể sẽ không cung cấp đủ sắt, kẽm trong thai kỳ.

9 Địa chỉ chọn mua viên uống canxi cho bà bầu chính hãng, giá tốt

Hiện nay, các sản phẩm viên uống canxi cho bà bầu chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm viên uống canxi chính hãng tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Trên đây, Chiaki cũng đã đưa ra cho bạn những lưu ý để bổ sung canxi. cho mẹ bầu hiệu quả nhất. Hãy bổ sung canxi sao cho chất lượng nhất cho mẹ bầu nhé. Chúc mẹ luôn khỏe mạnh và bé phát triển tốt.

 

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn