Phân biệt sự khác biệt giữ kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học

16240
Kem chống nắng với 2 loại chính là kem chống nắng vật lý và hóa học. Mỗi loại kem chống nắng lại mang những ưu điểm riêng biệt, hoạt động theo những cách khác nhau để bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Vậy kem chống nắng vật lý và hóa học là gì? Xem ngay bài viết phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

Đã bao giờ bạn nghe đến kem chống nắng vật lý kem chống nắng hóa học và tự hỏi cách phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học là gì, chúng có gì khác nhau và nên dùng kem chống nắng hóa học hay kem chống nắng vật lý để bảo vệ làn da của mình chưa? Nếu có và bạn vẫn chưa tìm được lời giải đáp về top kem chống nắng vật lý lai hóa học này thì hãy xem ngay những thông tin hữu ích được Chiaki tổng hợp ở dưới đây nhé!

1 Kem chống nắng vật lý và hóa học là gì?

Kem chống nắng hóa học là gì?

Kem chống nắng hóa học (Sunscreen) là loại kem chống nắng được bào chế bằng cách sử dụng các hợp chất hóa học thâm nhập vào da để hấp thụ các tia nắng mặt trời, sau đó được chuyển hóa thành nhiệt trước khi đào thải ra khỏi cơ thể.

Kem chống nắng hóa học thường có công thức nhẹ, lâu trôi và chống thấm nước, là sản phẩm lý tưởng cho những người tham gia các hoạt động thể chất như chơi thể thao, đổ mồ hôi nhiều trong ngày hoặc bơi lội.

kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học (Sunscreen)

Kem chống nắng vật lý là gì?

Kem chống nắng vật lý (Sunblock) là loại kem chống nắng chứa các thành phần khoáng hoạt tính, hoạt động như một rào cản vật lý giữa da của bạn và ánh nắng mặt trời. Thay vì hấp thụ vào da như các loại kem chống nắng hóa học, kem chống nắng vật lý nằm trên bề mặt da và phản xạ các tia nắng mặt trời. 

Kem chống nắng vật lý có phổ rộng, chống lại cả tia UVA và UVB. Công thức của chúng thường tự nhiên hơn nên rất tốt cho da nhạy cảm. Tuy nhiên, do độ đặc của sản phẩm, những người có làn da dầu hoặc dễ nổi mụn có thể thấy hơi nặng.

Cơ chế hoạt đồng của kem chống nắng vật lý

Cơ chế hoạt đồng của kem chống nắng vật lý (Sunblock)

2 Phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học chi tiết nhất

So sánh

Kem chống nắng vật lý (Sunblock)

Kem chống nắng hóa học (Sunscreen)

Thành phần

Thành phần chính của kem chống nắng vật lý là các thành phần khoáng chất hoạt động:

- Titanium dioxide : được sử dụng trong màu thực phẩm, các sản phẩm gia dụng như nghệ thuật và thủ công, văn phòng tại nhà, chăm sóc cá nhân,...

- Oxit kẽm: chất làm se nhẹ và chất bảo vệ tại chỗ được sử dụng trong băng, bột nhão, thuốc mỡ, xi măng nha khoa, kem chống nắng,...

Thành phần chính của kem chống nắng hóa học là các hợp chất hữu cơ, gốc carbon:

- Oxybenzone: hấp thụ tia UVB và UVA, giảm nguy cơ tổn thương DNA

- Octinoxate: hấp thụ tia UVB từ mặt trời, giảm thiểu hiện tượng quang DNA

- Avobenzone: ngăn chặn chất chống nắng, hạn chế tác động của tia UV lên da.

Chất chống oxy hóa cũng thường được tìm thấy trong kem chống nắng hóa học, giúp cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung chống lại sự ảnh hưởng của ánh sáng do tiếp xúc với các chất ô nhiễm môi trường và bức xạ UV

Cơ chế hoạt động

Hoạt động bằng cách thoa lên trên da để làm lệch hướng và phân tán các tia UV có hại ra khỏi da

Hoạt động bằng cách thay đổi tia UV thành nhiệt, sau đó giải phóng nhiệt ra khỏi da. 

Ưu điểm

- Cung cấp khả năng bảo vệ khỏi cả tia UVA và UVB.

- An toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và trong thai kỳ.

- Da bạn được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời ngay khi thoa kem; không cần đợi trước khi ra ngoài trời.

- Ít có khả năng gây kích ứng da nhạy cảm và tốt hơn cho những người dễ bị kích hoạt bởi nhiệt như bệnh rosacea .

- Thời hạn sử dụng lâu hơn.

- Mỏng hơn và lan tỏa trên da như kem dưỡng da, lý tưởng để sử dụng hàng ngày.

- Cần lượng kem ít hơn nhưng vẫn cho hiệu quả bảo vệ da tối ưu.

- Dễ dàng sử dụng hơn với các sản phẩm khác như peptit và enzym, giúp bạn tăng cường dưỡng da chỉ trong một sản phẩm.

Nhược điểm

- Dễ trôi nếu da tiết nhiều mồ hôi- cần thoa lại thường xuyên hơn.

- Có thể xuất hiện màu trắng hoặc phấn trên da, đặc biệt là trên da sẫm màu.

- Có thể gây cảm giác nặng nề khi trang điểm hoặc tăng tiết mồ hôi.

- Cho thể để lại một lớp dày trên da, điều này sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để làm sạch vào cuối ngày.

- Cần sử dụng lượng lớn kem để có hiệu quả đầy đủ.

- Khả năng gây kích ứng da cao hơn, đặc biệt là những người sở hữu làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.

- Nhiều thành phần được yêu cầu để tạo ra khả năng bảo vệ cả tia UVA và UVB và chỉ số SPF cao hơn, làm tăng thêm cơ hội gây kích ứng và khó chịu.

- Chỉ bắt đầu có hiệu lực khoảng 20 phút sau khi áp dụng.

- Có liên quan đến việc tăng khả năng mẩn đỏ đối với các loại da dễ bị bệnh rosacea vì nó biến đổi tia UV thành nhiệt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đỏ bừng trên da.

- Có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tăng nguy cơ gây mụn trên da.

3 Nên chọn kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Vì cả kem chống nắng vật lý và hóa học đều được coi là hiệu quả cho những trường hợp cụ thể nên việc lựa chọn kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hóa học sẽ tùy thuộc vào tình trạng da cũng như nhu cầu sử dụng của bạn. 

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hoặc các bệnh về da như viêm da hoặc chàm thì kem chống nắng vật lý với công thức không kích ứng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Còn kem chống nắng hóa học lại rất lý tưởng cho những ai có làn da dễ bị mụn do công thức nhẹ.

ưu nhược điểm của kem chống nắng vật lý và hóa học

Tìm hiểu ưu nhược điểm của kem chống nắng vật lý và hóa học để chọn cho mình loại kem phù hợp

Bên cạnh công thức kem chống nắng là vật lý hay hóa học thì khi lựa chọn một sản phẩm kem chống nắng phù hợp cho mình, các bạn cũng cần chú ý nên tìm một loại có ghi “quang phổ rộng”, vì điều này có nghĩa là công thức sẽ bảo vệ bạn khỏi cả tia UVA (có thể dẫn đến ung thư da, nếp nhăn và lão hóa) cũng như tia UVB (gây cháy nắng ).

Đảm bảo kem có chỉ số SPF ít nhất là 30 và nếu bạn đang đi bơi hoặc đổ mồ hôi , hãy chọn kem chống nắng có khả năng chống nước lên đến 80 phút.

Và bất kể bạn chọn loại kem chống nắng nào, điều quan trọng là phải biến nó thành một phần trong thói quen chăm sóc da hàng ngày của bạn. Thường xuyên thoa kem chống nắng có thể làm giảm nguy cơ ung thư da đồng thời làm chậm sự phát triển của các nếp nhăn và đốm nắng trên da.

>>Có thể bạn chưa biết:

4 Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng vật lý và hóa học

Kem chống nắng vật lý và hóa học: loại nào có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA / UVB tốt hơn?

Đây là một cuộc tranh luận rất lớn giữa các nhà khoa học. Hiện tại, FDA đang thực hiện các bước để thiết lập các tiêu chuẩn mới để đo lường hiệu quả của kem chống nắng một cách chính xác hơn.

Tuy nhiên, hiện tại, cả kem chống nắng vật lý và hóa học sẽ làm rất tốt công việc bảo vệ làn da của bạn, miễn là bạn thoa chúng đều đặn vào mỗi buổi sáng và thoa lại trong suốt cả ngày.

Cả kem chống nắng vật lý và hóa học đều có ưu và nhược điểm nhưng cả hai đều sẽ bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia UV miễn là chúng được sử dụng một cách đều đặn và thường xuyên.

Tất cả phụ thuộc vào việc chọn một sản phẩm phù hợp với làn da của bạn để bạn có thể sử dụng mỗi ngày. Làn da của mỗi người là khác nhau, vì vậy có thể bạn sẽ cần thử một số sản phẩm trước khi tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với làn da của mình.

Kem chống nắng là sản phẩm chống lão hóa số một mà bạn có thể sử dụng, vì vậy hãy tìm một sản phẩm bạn có thể sử dụng 365 ngày trong năm, dù mưa hay nắng.

Sunscreen là kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Sunscreen là kem chống nắng hóa học.

Da dầu nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Việc sử dụng kem chống nắng vật lý hay hóa học sẽ tùy theo nhu cầu, sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, kem chống nắng hóa học với công thức nhẹ hơn, dễ thoa và mịn hơn Do đó kem chống nắng hóa học thường được đánh giá là lý tưởng hơn cho làn da dầu mụn.

Da khô nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Nếu kem chống nắng hóa học với công thức mỏng nhẹ được đánh giá phù hợp hơn với làn da dầu mụn thì kem chống nắng vật lý với kết cấu dày hơn, dưỡng ẩm hơn sẽ phù hợp với làn da khô, hỗn hợp thiên khô.

Da nhạy cảm nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Theo các chuyên gia da liễu, các bạn có làn da nhạy cảm nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm kem chống nắng vật lý với các thành phần chống nắng khoáng chất giúp bảo vệ da hiệu quả trước ánh nắng mặt trời, đồng thời không gây tắc nghẽn lỗ chân lông và không gây bít tắc lỗ chân lông. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là kem chống nắng vật lý nào cũng tốt cho làn da nhạy cảm, dễ kích ứng. Khi lựa chọn kem chống nắng vật lý cho da nhạy cảm, bạn cũng cần xem xét bảng thành phần của sản phẩm, tránh chọn các sản phẩm kem chống nắng vật lý có chứa thành phần có khả năng gây kích ứng da như hương liệu, paraben,...

Kem chống nắng vật lý lai hóa học là gì?

Kem chống nắng vật lý lai hóa học là loại kem chống nắng vật lý kết hợp kem chống nắng hóa học. Loại kem chống nắng này sẽ chứa cả thành phần chống nắng vật lý và thành phần chống nắng hóa học, phát huy ưu điểm của cả 2 loại kem chống nắng vật lý và hóa học đồng thời hạn chế những nhược điểm của 2 loại kem chống nắng này.

Cơ chế hoạt động của kem chống nắng vật lý lai hóa học 

Do có chứa cả thành phần mỹ phẩm chống nắng vật lý và hóa học nên cơ thế hoạt động của kem chống nắng vật lý lai hóa học cũng sẽ sự kết hợp giữa cơ chế hoạt động của kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý. Có nghĩa là nó có khả năng tạo lớp màng bảo vệ da trước ánh nắng và phản xạ tia UV và cũng có khả năng hấp thụ và chuyển hóa tia sóng năng lượng đến mức thấp nhất.

Cơ chế hoạt động của kem chống nắng vật lý lai hóa học 

Cơ chế hoạt động của kem chống nắng vật lý lai hóa học 

Ưu và nhược điểm của kem chống nắng vật lý lai hóa học

Ưu điểm:

  • Vừa tạo màng bảo vệ da, vừa chuyển hóa và làm giảm tác động của tia UV lên da.
  • Tận dụng được ưu điểm của kem chống nắng vật lý và hóa học đồng thời hạn chế được những khuyết điểm của hai loại kem chống nắng này.
  • Nhanh chóng thẩm thấu vào da, ít lại để vệt trắng trên da.
  • Hạn chế tình trạng da kích ứng, bít tắc lỗ chân lông, gây mụn trên da.

Nhược điểm:

  • Có thể gây tình trạng bóng dầu trên da, có thể trở thành điểm trừ với một số bạn.

Có nên dùng kem chống nắng vật lý lai hóa học?

Thực tế việc sử dụng kem chống nắng nào sẽ tùy thuộc vào loại da, nhu cầu và sở thích của mỗi người. Và nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm kem chống nắng có thể kết hợp được cả nhược điểm của kem chống nắng vật lý và hóa học thì kem chống nắng vật lý lai hóa học sẽ là một lựa chọn hoàn hảo mà bạn không nên bỏ qua.

>>Bài viết liên quan

Nguồn:

  • drdoppelt.com
  • blog.reneerouleau.com

 

Nội dung chính
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    7 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn