Quấn chũn là gì? Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ? - Chiaki

Để bé sơ sinh ngủ ngon và không giật mình, ba mẹ thường làm gì? Hát ru, cho bé nằm võng, bế bồng hay là quấn chặt bé?. Một phương pháp mới là quấn chũn đang được áp dụng giúp bé sơ sinh ngủ dễ hơn. Vậy có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh?. Hãy tìm hiểu bên dưới.

Theo tiến sĩ, bác sĩ nhi khoa thuộc Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết: “ Trẻ sơ sinh có phản xạ cử động cánh tay trong vài tháng đầu sau sinh. Chúng có thể tự giật mình và thức giấc. Chính vì vậy, bằng cách quấn trẻ trong một chiếc khăn hay chũn có thể giúp con bạn bình tĩnh lâu hơn và ngủ ngon hơn”.

Vậy quấn chũn là gì? Và có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ không? Đã và đang là đề tài nóng bỏng trên các diễn đàn nuôi con. Hãy cùng Chiaki.vn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này trong bài viết hôm nay nhé!

Quấn chũn là gì? Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ?

Quấn chũn là gì? Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ?

1 Quấn chũn là gì?

Quấn chũn là đồ dùng cho bé sử dụng khăn hoặc vải quấn chuyên dụng co giãn để quấn chặt bé, giúp bé hạn chế cử động tay chân trong khi ngủ. Phương pháp này là một phần trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh được áp dụng trong nhiều thế kỷ, là kết quả của nghiên cứu giấc ngủ an toàn của AAP.

Quấn chũn hay quấn bằng khăn, khiến em bé có cảm giác như đang trở lại trong bụng mẹ hoặc như đang được mẹ ôm sát vào lòng. Phương pháp quấn chũn cũng được chứng minh là giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn và ít giật mình hơn. Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu nhận định phương pháp hữu ích đối với trẻ sơ sinh có vấn đề về thần kinh hoặc đau bụng.

Hiện phương pháp này đã được thực hiện từ khá lâu, trong đó khi bạn sinh con tại bệnh viện hoặc trung tâm sinh nở, các y tá phụ sản sẽ thực hiện quấn khăn cho bé ngay khi lọt lòng. Từ đó, giúp bé dần quen và thích nghi với môi trường bên ngoài theo một tốc độ riêng và với tính cách đặc thù của từng bé. 

Phương pháp quấn chũn được chứng minh giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và ít giật mình hơn

Phương pháp quấn chũn được chứng minh giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và ít giật mình hơn

2 Lợi ích khi quấn chũn cho trẻ đúng cách

Để các mẹ có thể hiểu được rằng “Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh?” thì trước hết hãy điểm qua những lợi ích tuyệt vời mà phương pháp này mang lại cho bé yêu nhé:

Giúp bé ngủ ngon hơn

Khi em bé được quấn chũn, lúc này cơ thể bé sẽ dần triệt tiêu đi phản xạ Moro - phản xạ giật mình xuất hiện khi mới chào đời. Cách quấn chũn cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé không bị thức giấc khi ngủ, nhằm xoa dịu và trấn an bé. Từ đó, tạo nên một cảm giác an toàn giống như đang còn trong bụng mẹ. 

Tốt cho sức khỏe của bé

Các loại quấn chũn cho bé hiện nay đều sử dụng các chất liệu cotton an toàn, thấm hút mồ hôi. Vào mùa đông giúp cơ thể bé được giữ ấm, vào mùa hè giúp cơ thể bé thoáng mát và không bị thấm mồ hôi ngược.

Ngoài ra, việc quấn chũn cho bé còn làm giảm nguy cơ gây ra Hội chứng tử vong sơ sinh đột ngột ( SIDS), giúp trẻ tránh việc cào cấu lên mặt, gây xước da hay khó kiểm soát được cổ. 

Quấn chũn cho trẻ sơ sinh giúp bé không bị thức giấc khi ngủ, nhằm xoa dịu và trấn an bé

Quấn chũn cho trẻ sơ sinh giúp bé không bị thức giấc khi ngủ, nhằm xoa dịu và trấn an bé

Bố mẹ hay người chăm sóc bé nhàn hơn

Việc bé sử dụng quấn chũn khiến bố mẹ bế bé dễ hơn, bé không bị lạnh khi nằm phòng điều hòa. Đặc biệt là yên tâm trong quá trình bé ngủ. 

3 Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ không?

Theo như bác sĩ Harvey Karp - là một trong những người nghĩ ra phương pháp này cho rằng: 3 tháng đầu đời khi con chào đời, tuy đã ra khỏi bụng của mẹ nhưng trẻ vẫn nên được nuôi dưỡng giống với môi trường bụng mẹ. Đó chính là tạo nên một môi trường chặt và ấm.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chứng minh rằng: khi mới ra đời em bé luôn có phản xạ đầu đời Moro - phản xạ giật mình giật mạnh và thường xảy ra thường xuyên. Em bé đáng yêu của bạn luôn có cảm giác mọi thứ xung quanh trống rỗng và dường như bé đang rơi tự do vậy. 

Chính vì vậy, để giảm đi cảm giác giật mình và giữ cho hai tay của bé không khua khoắng lên mặt hoặc không trung, thì phương pháp quấn chũn (hay còn có tên tiếng anh là : Swaddle) được áp dụng rộng rãi và phổ biến hơn. 

Đặc biệt, theo như bác sĩ nhi người Mỹ Jeffrey Hull có nói rằng: “Quấn tã/ chũn giúp hệ thần kinh của em bé được yên tĩnh, trấn an và tránh được sự quá tải về âm thanh ồn ào ở môi trường xung quanh”.

Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ? Câu trả lời là Có

Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ? Câu trả lời là Có

Do đó, khi được hỏi “có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ không?”. Thì câu trả lời là nên quấn chũn cho trẻ khi còn nhỏ, để bé khỏe mạnh và phát triển hệ thần kinh được tốt nhất. 

4 Một số lưu ý để quấn chũn cho bé đúng cách và an toàn

Mọi phương pháp đều có ưu và nhược điểm của chúng, một số rủi ro mà quấn chũn mang lại có thể sẽ là: Loạn sản xương hông, khiến bé quá nóng, bé có thể dễ bị lằn người, …

Do đó, bạn cần thực hiện cách quấn chũn cho trẻ sơ sinh đúng cách, an toàn để tránh được những rủi ro. Trong đó, bạn cần lưu ý những điều sau khi áp dụng phương pháp này là:

  • Quấn chũn cho bé đúng cách
  • Không kéo thẳng chân bé hay ép chân bé khi quấn
  • Không quấn chũn cho bé quả lỏng hoặc quá chật
  • Không quấn chũn cho bé cao quá cổ hoặc đầu bé
  • Sử dụng quấn chũn đúng thời điểm, không quấn cả ngày
  • Nới lỏng quấn chũn từ từ, bắt đầu từ 1 tay - 2 tay - 2 chân khi bé đã quen với giấc ngủ và môi trường bên ngoài. 
  • Quan sát phản ứng của bé khi áp dụng phương pháp này, bé có thoải mái không?
  • Không sử dụng đệm lót, gối, chăn nặng hoặc ghế nằm khi sử dụng phương pháp này, vì những vật dụng này làm tăng nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

5 Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh thật chặt không?

Nhiều cha mẹ có thể lầm tưởng rằng: Nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh càng chặt càng tốt, nhưng điều này hoàn toàn không phải vậy. Khi áp dụng phương pháp quấn chũn thì điều quan trọng là chân em bé được cử động tự do, không quấn chặt hay bị bắt buộc phải duỗi thẳng. 

Bởi điều này có thể gây nên vấn đề về phần hông đang phát triển. Do đó, ba mẹ cần đảm bảo rằng phần chân và hông của con được uốn cong và có thể cử động một chút. 

Theo như nghiên cứu AAP thì cách tốt nhất để kiểm tra cách quấn chũn đúng là bạn có thể nhét 2 -3 ngón tay vào giữa quấn chũn của bé được không. 

6 Nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh đến khi nào?

Theo như tiến sĩ Trachtenberg có nói rằng “Trẻ sơ sinh có thể quấn chũn cho đến khoảng 2 - 3 tháng. Nhưng hãy nhớ dừng lại khi bé bắt đầu biết lật và trong quá trình sử dụng phương pháp này cần phải luôn đặt bé nằm ngửa”.

Việc sử dụng quấn chũn khi bé biết lật, em bé của bạn có thể lăn qua lăn lại trong chũn và chúng có thể khiến bé bị mắc kẹt, không thở được. Thay vào đó khi bé đã lớn hơn, ba mẹ có thể chuyển sang sử dụng cho bé dạng nhộng chũn, túi ngủ chuyên dụng cho bé. Điều này giúp bạn bớt lo lắng hơn về việc bé có thể bị lạnh vào ban đêm.

>>>Xem thêm:

7 Hướng dẫn cách quấn chũn cho trẻ sơ sinh 

Hướng dẫn cách quấn chũn cho trẻ sơ sinh 

Hướng dẫn cách quấn chũn cho trẻ sơ sinh đơn giản

  • Bước 1: Trải khăn quấn chũn lên bề mặt phẳng theo hình dạng của chiếc bỉm
  • Bước 2: Đặt bé nằm lên khăn quấn chũn, sao cho vai của bé ngang bằng với phần mép trên của khăn, đầu bé ở ngoài khăn quấn 
  • Bước 3: Tùy theo việc ba mẹ thuận tay nào, có thể quấn khăn bên đó qua ngực của bé, rồi luồn chặt vào bên dưới mạn sườn trái hoặc phải. Chú ý, không quấn cả hai tay của bé và cùng lúc 
  • Bước 4: Gập góc dưới của quấn chũn trùm lên chân bé 
  • Bước 5: Cuối cùng kéo góc trái của khăn quấn chũn chặt quanh người bé, rồi dắt vào một nếp gấp nào đó. Sao cho bé được quấn chặt trong chũn.  

Nguồn tham khảo: 

https://www.whattoexpect.com/

https://sleeplady.com/

https://www.health.harvard.edu/

https://www.healthychildren.org/

8 Nên mua quấn chũn loại nào tốt cho trẻ?

Hiện nay, trên thị trường đang bán khá nhiều các dòng quấn chũn đa dạng với giá thành khác nhau, cùng với chất lượng tương đương. Ba mẹ có thể lựa chọn các dòng quấn chũn với chất liệu cotton, co giãn thoải mái, không sử dụng vải nhuộm hoặc nhuộm an toàn.

Một trong những dòng quần chúng đang rất nổi tiếng và được yêu thích hiện nay, ba mẹ có thể tham khảo thêm bên dưới nhé. 

1. Quấn chũn Cocoon 

Khi được hỏi có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh thì câu trả lời luôn là có nên dùng quấn chũn Cocoon. Đây là một sản phẩm Việt tạo nên nhiều tiếng vang và được các mẹ nuôi con hiện đại tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm quấn chũn Cocoon sử dụng chất liệu được làm từ 100% vải thun cotton, mềm mại, thoáng mát, tạo nên cho bé yêu cảm giác ấm áp như đang nằm trong vòng tay mẹ. 

Sản phẩm sử dụng màu sắc tự nhiên, không pha nilon, có thêm cửa sổ kéo khóa phía sau mông để kiểm tra được bỉm tã để thay tiện lợi. 

Quấn chũn Cocoon chính hãng tại Chiaki

Quấn chũn Cocoon chính hãng tại Chiaki

2. Quấn chũn Swaddle Up

Sản phẩm có chất liệu mềm, dày và thấm hút, sử dụng phù hợp cho bé vào mùa thu đông. Thiết kế sản phẩm có khả năng ôm sát, tạo nên kiểu dáng đẹp, nhiều màu sắc đa dạng và giá bình dân.  

3. Quấn chũn Kookoo

Sản phẩm sử dụng chất liệu cotton kết hợp với spander tọa nên sản phẩm có khả năng thấm hút tốt, thoáng và bền. Sản phẩm quấn chũn có nhiều size, có thể kéo khóa 2 chiều và thiết kế bắt mắt. 

Quấn chũn Kookoo

Quấn chũn Kookoo

4. Quấn chũn Noonon

Là sản phẩm có chất liệu cotton thun thoáng mát, co giãn 4 chiều, khả năng thấm hút tốt và rất thân thiện với làn da nhạy cảm của bé. Thiết kế độc đáo, khá bắt mắt, sử dụng được lâu dài. Đặc biệt là giá cả rất hợp lý. 

5. Quấn chũn vải sợi tre Uala Rogo

Là sản phẩm quấn chũn sử dụng vải sợi tre công nghệ mới, mang tới thiết kế vải có khả năng co giãn, thoáng mát. Sản phẩm cũng có màu sắc tươi mới, bắt mắt và sử dụng tiện lợi với khóa chìm, không làm bé khó chịu. Tuy nhiên nhà sản xuất cố tình thiết kế dòng này hơi chật một chút so với bé sơ sinh để mang lại hiệu quả cao hơn. 

Đọc tới đây chắc hẳn các mẹ đã biết được câu trả lời về thắc mắc “Có nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi ngủ?” rồi phải không nào. Hy vọng bài viết đã giúp các mẹ có được sự lựa chọn cho bé yêu của mình, giúp con khỏe mạnh và phát triển. 

Cuối cùng, Chiaki.vn vẫn luôn là đơn vị cung cấp các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé chính hãng. Hãy liên hệ với Chiaki để được tư vấn kỹ hơn về mọi sản phẩm nhé. 

CHIAKI.VN - MUA SẮM TRỰC TUYẾN GIÁ TỐT

Tại Hà Nội:

Địa chỉ mới: Tầng 1, tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, số 6 Lê Văn Thiêm, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Địa chỉ cũ: Số 16 ngõ 181 Trường Chinh, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Tại TP.HCM

  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn
  • Website: https://chiaki.vn
  • Facebook: https://www.facebook.com/chiaki.vietnam
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn